Đăng nhập/ Đăng ký
Cuộc trò chuyện với Sui Lianchuang Adeniyi: Chúng tôi đã làm gì để cải thiện trải nghiệm của người dùng và nhà phát triển?
2024-10-16 11:11:58 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Tôi nghĩ rằng hầu hết cơ sở hạ tầng Web3 ngày nay được xây dựng cho chính cơ sở hạ tầng chứ không phải cho người dùng, Sui áp dụng cách tiếp cận lấy sản phẩm làm trung tâm để xây dựng cơ sở hạ tầng

Nguồn: Grayscale

Biên soạn bởi: Scof, ChainCatcher

Biên tập viên: Nian Qing, ChainCatcher

Bài viết này là cuộc phỏng vấn của Grayscales với người đồng sáng lập Sui Adeniyi Abiodun. Adeniyi Abiodun là người đồng sáng lập và giám đốc sản phẩm của Sui/Mysten Labs. Trước khi thành lập Mysten Labs, Adeniyi đã lãnh đạo nhiều sáng kiến ​​R&D của Meta trong không gian blockchain và tiền điện tử, bao gồm mạng Diem (còn được gọi là Libra) và ngôn ngữ lập trình Move. Trong cuộc phỏng vấn, Adeniyi đã giới thiệu sâu về những ưu điểm của mạng sui và một số kịch bản ứng dụng thực tế, thảo luận về các ứng dụng đổi mới của sui, bao gồm cả cho người dùng và nhà phát triển, đồng thời đề xuất hướng phát triển trong tương lai của sui. Sau đây là toàn văn cuộc trò chuyện:

Grayscales: Xin chào mọi người, chào mừng bạn đến với Grayscales để tìm hiểu tính năng Sui của chúng tôi. Hôm nay tôi rất vinh dự được mời Adeniyi Abiodun, người đồng sáng lập Mysten Labs, người đóng góp ban đầu cho chuỗi khối Sui. Tôi sẽ chuyển câu hỏi đầu tiên cho Adeniyi. Bạn có thể giới thiệu về bản thân và Sui được tạo ra như thế nào không? Ví dụ, vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết là gì?

Adeniyi: Tất nhiên rồi, cảm ơn bạn. Trước hết, cảm ơn vì lời mời. Thật vinh dự khi được chia sẻ câu chuyện của Sui. Tôi là một trong những người đồng sáng lập Mysten Labs. Chúng tôi là những người đóng góp ban đầu cho dự án trước đây của Facebook có tên Libra. Cuối cùng, chúng tôi đổi tên nó thành Diễm với mục tiêu thực sự xây dựng một lớp giúp việc gửi tiền dễ dàng như gửi tin nhắn trên WhatsApp hoặc email. Chúng tôi muốn đơn giản hóa trải nghiệm này vì chúng tôi nhận thấy rằng việc hạ thấp rào cản tiếp nhận và xóa bỏ rào cản gửi tiền sẽ mở ra nhiều cơ hội tài chính cho thế giới mà trước đây không thể có được.

Tất nhiên, như tất cả chúng ta đều biết, thật không may, dự án đó đã không bao giờ thành hiện thực và nó chưa bao giờ thực sự thành công. Nhưng lợi ích cho chúng tôi là chúng tôi có thể đạt được ước mơ đó bên ngoài Facebook. Những người đồng sáng lập của tôi và tôi, những người chịu trách nhiệm phát triển Libra, bao gồm cả Sam Blackshear, người tạo ra ngôn ngữ MovePro, đã rời Facebook để tạo ra Mysten Labs. Dự án chúng tôi bắt đầu là vượt xa những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện với Libra và xây dựng một lớp phối hợp toàn cầu. Quan điểm của chúng tôi là nếu bạn có thể cho phép các nhà phát triển điều phối hành động hoặc ý định của người dùng một cách nguyên tử trên quy mô lớn, thì bạn sẽ có thể xây dựng các hình thức thương mại mới giúp mở ra hàng nghìn tỷ đô la giá trị cho người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung. Chúng tôi tin rằng toàn bộ nhóm người tiêu dùng và thậm chí cả nhà phát triển có thể được xây dựng dựa trên việc điều phối mục đích của người dùng trên quy mô lớn. Hy vọng điều này sẽ giúp hiểu biết.

Gray scales: Trước khi đi vào chi tiết kỹ thuật, tôi muốn hỏi một câu chung: Sui chính xác là gì? Bạn có thể giải thích nó một cách đơn giản và rõ ràng như bạn giải thích cho một đứa trẻ năm tuổi không?

Adeniyi: Được rồi, để tôi giải thích. Internet gửi dữ liệu rất tốt phải không? Ví dụ: tôi muốn gửi cho bạn một tệp. Internet được xây dựng cho mục đích này. Nó thực hiện rất tốt việc truyền dữ liệu. Nhưng bây giờ, nếu tôi muốn gửi cho bạn giá trị, như tiền, Internet không được thiết kế để cho phép cả hai chúng ta đồng ý về một chuỗi sự kiện hoặc thể hiện ý định của tôi theo cách nguyên tử hóa.

Vì vậy, thứ chúng tôi đang xây dựng, đó là Sui, thực sự là một lớp điều phối mục đích của người dùng toàn cầu. Nó cho phép các nhà phát triển lên ý tưởng hoặc cộng tác về những việc mà nhiều người dùng muốn thực hiện một cách rất đơn giản. Ví dụ: nếu tôi muốn mua vé máy bay, đồng thời trả tiền phòng khách sạn, đồng thời trả tiền khách sạn, tôi cũng muốn đặt một hoạt động du lịch mà tôi muốn tham gia. Làm điều này trên Internet rất rất rời rạc. Tôi cần phải vào năm trang web khác nhau để tìm kiếm và đặt phòng. Tôi có thể đặt phòng khách sạn nhưng bị lỡ chuyến bay. Nhưng nếu có một lớp điều phối cho phép bạn thực hiện việc này trên quy mô lớn, tôi có thể thực hiện tất cả những điều này chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Vì vậy, Sui không chỉ định nghĩa lại blockchain. Về cơ bản, Sui cho phép các nhà phát triển điều phối ý định của người dùng theo cách nguyên tử ở quy mô chưa từng có. Tôi rất hào hứng khi đi sâu vào chi tiết kỹ thuật và tôi nghĩ rằng một số cải tiến mà chúng tôi đã thực hiện xung quanh các phương pháp tiếp cận hướng đối tượng, về cơ bản là khả năng biểu diễn mọi thứ dưới dạng đối tượng, giúp các nhà phát triển dễ dàng tiếp cận. Vì vậy, nếu tôi tóm tắt lại thì Internet rất tốt trong việc gửi dữ liệu nhưng lại không tốt trong việc gửi giá trị. Sui giỏi gửi dữ liệu cũng như gửi tiền và nó cho phép bạn thực hiện cả hai việc theo cách rất đơn giản, có lập trình.

Gray scales:  Bạn đã giải thích rất rõ ràng một khái niệm phức tạp. Tiếp theo tôi muốn xem xét kỹ hơn, điều gì khiến Sui trở nên độc đáo? Đặc biệt là ngôn ngữ lập trình Move, điều này làm cho Sui khác biệt với các blockchain Lớp 1 khác. Bạn có thể nói rõ hơn về điểm mạnh của Sui được không?

Adeniyi: Trước hết, tôi muốn nói nhanh rằng tại Facebook, nhóm do SIM dẫn đầu đã thực hiện một số nghiên cứu và nhận thấy rằng chúng tôi không thể sử dụng Solidity hoặc bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào khác để đứng về phía pháp lý mà không thể đảm bảo tính chính xác của giao dịch trước cơ quan. Vì vậy, thực hiện giao dịch và thất bại là một chuyện, nhưng thực hiện giao dịch và cuối cùng bị mất tiền lại là một chuyện khác. Tiền có giá trị vì bạn tin rằng bạn sẽ có thể lấy lại được nó theo mệnh giá mà nó đại diện. Nếu lỗi lập trình có thể dẫn đến thua lỗ, điều thường xuyên xảy ra trong thế giới tiền điện tử thì luôn có nguy cơ bị hack. Chúng tôi nghĩ rằng cuối cùng sẽ có một vụ hack trị giá hàng tỷ đô la khiến máy ảo (máy ảo) không thể giữ an toàn. Bạn không thể xây dựng một hệ sinh thái tài chính bền vững xung quanh loại rủi ro này.

Chúng tôi đã phát triển ngôn ngữ Move để đảm bảo tính bảo mật và cải thiện ngôn ngữ này sau khi rời Facebook để ngôn ngữ này trở nên tự nhiên và dễ sử dụng hơn. Trong Web3, quá trình phát triển truyền thống xoay quanh việc trừu tượng hóa tài khoản, nhưng trong thế giới thực, mọi thứ đều là đối tượng. Sui dựa trên mô hình hướng đối tượng và cho phép các giao dịch được xử lý song song mà không cần thực hiện chúng một cách tuần tự. Ví dụ: tôi có thể chuyển tiền và anh ấy có thể mua vé máy bay cùng lúc, điều này giúp nâng cao hiệu quả xử lý. Sui không có giới hạn thông lượng tối đa khi có thêm nhiều máy hơn, hiệu suất sẽ tiếp tục được cải thiện để tránh tắc nghẽn. Thiết kế này mang tính đổi mới từ mô hình đối tượng đến lớp lưu trữ, tương tự như cách Google và Facebook mở rộng quy mô cơ sở hạ tầng của họ.

Gray scales: Về tốc độ, câu hỏi tiếp theo của tôi thực sự là thảo luận về hiệu suất và khả năng. Bạn có thể nói thêm một chút về điều đó và cụ thể là Sui nhanh như thế nào không? Tôi đã sử dụng Sui ngày hôm nay và có trải nghiệm tuyệt vời, rất nhanh. Bạn có thể chia sẻ với chúng tôi về tốc độ và thông lượng của Sui cũng như mối liên hệ của nó với các blockchain khác hiện nay không?

Adeniyi: Chúng tôi đặt mục tiêu cho nhóm: giúp người dùng thao tác trên nền tảng nhanh hơn trên trang web. Ví dụ: giao dịch trên Sui ngày hôm nay, giống như giao dịch hoán đổi trên Shand, giao dịch có thể được hoàn thành trong vòng chưa đầy 700 mili giây, điều này đề cập đến kết quả cuối cùng chứ không phải là ước tính lạc quan. Để so sánh, với thời gian tải trang web trung bình là ba giây, Sui nhanh hơn Solana 14 lần, mang tính cách mạng về tính hữu hạn.

Điều này có nghĩa là có thể triển khai nhiều trường hợp sử dụng hơn trên Sui, chẳng hạn như trò chơi trong đó mọi hoạt động có thể được ghi lại trên chuỗi hoặc các ứng dụng có độ trễ thấp như quản lý vé buổi hòa nhạc trên chuỗi. Ngoài ra, Sui không chỉ có độ trễ thấp mà còn có thông lượng cao. Vì mỗi đối tượng đều độc lập trong Sui nên người xác nhận có thể tự động thêm hoặc xóa phần cứng dựa trên nhu cầu. Trong thời gian có nhu cầu cao nhất, chẳng hạn như Giáng sinh, có sẵn nhiều phần cứng hơn để xử lý nhiều giao dịch hơn và sau đó có thể chuyển sang chế độ ngoại tuyến, cho phép Sui không có giới hạn thông lượng tối đa.

Hệ thống sản xuất Sui hiện tại có thể xử lý khoảng 297.000 giao dịch ngang hàng mỗi giây với cấu hình phần cứng tối thiểu. Nếu bạn tăng phần cứng lên bảy lần, hiệu suất sẽ tăng lên bảy lần mà không làm tăng độ trễ. Sui mang lại thông lượng cực cao và độ trễ thấp nhất trong ngành, mang lại trải nghiệm mượt mà cho người dùng. Thiết kế này giúp ứng dụng chạy mượt mà hơn và tránh được tình trạng phải chờ trang web tải trước khi giao dịch.

Gray scales: Điều này thực sự dẫn đến câu hỏi tiếp theo của tôi. Mọi người đang xây dựng cái gì? Chúng ta sử dụng Sui như thế nào? Ai đang sử dụng nó và mọi người đang xây dựng cái gì trên Sui? Bởi vì dường như có một hệ sinh thái đang nổi lên có cơ hội trở nên rất quan trọng.

Adeniyi: Trong những ngày đầu của Project Sui, chúng tôi đã xác định mục tiêu chính: đạt được sự cải thiện gấp 100 lần so với các đối thủ cạnh tranh trong một lĩnh vực nhất định, chứ không chỉ hai lần, vì điều đó sẽ không có tác động đủ lớn. Chúng tôi chọn ngành trò chơi vì đây thường là ngành áp dụng công nghệ sớm nhất, thúc đẩy sự phát triển của AI và điện toán hiệu năng cao. Vì vậy, Sui tập trung giải quyết vấn đề quyền sở hữu trong trò chơi và đã thu hút thành công một lượng lớn nhà phát triển trò chơi tham gia, trong đó có ba công ty niêm yết lớn nhất Hàn Quốc là Nhan Net, Marble, FNC và NCSoft. Hiện có khoảng 75 nhà xuất bản đang phát triển ứng dụng trên Sui.

Chúng tôi cũng ra mắt máy chơi game Sui Playser X One, tích hợp hệ điều hành tiên tiến Playron, cải thiện trải nghiệm trò chơi tổng thể trên Web3 và Web2. Đồng thời, Sui có một hệ sinh thái tài chính mạnh mẽ và đứng trong top 10 về tổng giá trị bị khóa trong các giao thức DeFi, đạt được kết quả này chỉ sau 14 đến 15 tháng. Các công cụ tài chính phi tập trung độc đáo của Sui, như AndIntent, cho phép phối hợp ý định của tối đa 1024 người dùng hoặc đại lý thông qua một giao dịch duy nhất, điều mà không blockchain nào khác có thể làm được.

Một lĩnh vực quan trọng khác là thương mại, với việc USDC đến với Sui và chúng tôi cũng đã công bố hợp tác với Movie Pass để xác định lại cách tài trợ và thanh toán phim. Đồng thời, công nghệ đăng nhập zk của Sui cho phép người dùng đăng nhập an toàn thông qua tài khoản Google hoặc Facebook và tự động tạo địa chỉ riêng tư trên chuỗi, phá vỡ mô hình quảng cáo truyền thống và tạo ra một hình thức tham gia mới của người dùng. Điều này sẽ mang lại những cơ hội đổi mới chưa từng có cho Web3.

Grayscales: Trải nghiệm người dùng, một chủ đề mà chúng tôi rất hào hứng, là suy nghĩ của chúng tôi về giao diện người dùng và vai trò quan trọng của nó trong giai đoạn tiếp theo của việc áp dụng tiền điện tử, áp dụng blockchain. Đằng sau hậu trường là một bối cảnh phức tạp. Các bạn đang làm điều gì đó khác biệt với việc đăng nhập zk. Hãy nói về đăng nhập zk và ý nghĩa của nó đối với tính trừu tượng và trải nghiệm người dùng.

Adeniyi: Đây là ý kiến ​​​​cá nhân của tôi: Tôi nghĩ ví là trải nghiệm tồi tệ nhất mà chúng tôi mang lại cho người dùng. Hãy tưởng tượng bạn sẵn sàng chơi trò chơi hoặc thực hiện giao dịch nhưng lại được yêu cầu tải xuống ứng dụng, mua mã thông báo và sau đó quay lại nền tảng để thực hiện các thao tác phức tạp có thể khiến bạn tắt. Web2 thực hiện rất tốt trải nghiệm người dùng và chúng ta có thể học hỏi từ nó.

Trên Sui, lần đầu tiên chúng tôi đã giới thiệu hệ thống đăng nhập zk bằng chứng không kiến ​​thức, cho phép người dùng tạo tài khoản trên Sui một cách an toàn thông qua các tài khoản OpenID hiện có như Google và Facebook mà không cần phải nhớ các cụm mật khẩu phức tạp. Nếu bạn quên mật khẩu, chỉ cần đặt lại tài khoản Google của bạn và tiền của bạn sẽ vẫn được an toàn. Cơ chế này giúp người dùng dễ dàng tham gia mà không cần phải tìm hiểu các khái niệm mới.

Ngoài ra, chúng tôi cũng kết hợp khái niệm giao dịch được tài trợ, nơi các nhà phát triển có thể trả phí giao dịch cho người dùng để tránh người dùng tiếp xúc với các khái niệm "gas" phức tạp. Cuối cùng, Hệ thống tên người dùng (CN) loại bỏ rắc rối khi phải nhớ mật khẩu dài và cho phép người dùng chuyển tiền qua các CN đơn giản, chẳng hạn như gửi tiền qua "stashed.app".

Những thiết kế này kết hợp tính đơn giản của Web2 với các ưu điểm kỹ thuật của Web3, mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất, phù hợp cho việc tiếp nhận người dùng trên quy mô lớn và giảm bớt khó khăn cho các nhà phát triển để dễ dàng xây dựng các ứng dụng gần với trải nghiệm Web2.

Grayscales: Điều bạn đang mô tả là một bước tiến thực sự lớn vì về cơ bản những gì bạn đang mô tả là trải nghiệm gửi tiền cho ai đó bằng email hoặc trên Venmo, điều mà hiện tại nhiều người trong chúng ta khá giỏi. Bạn có thể đưa ra một minh họa cụ thể?

Adeniyi: Được rồi, hãy để tôi chia sẻ màn hình của mình. Được rồi, tôi có một vài bản demo để cho bạn xem.

(Các bạn có thể tham khảo video gốc tại đây)

Adeniyi: Sui cung cấp trải nghiệm người dùng liền mạch cho phép người dùng hoàn thành giao dịch mà không cần thao tác phức tạp. Ví dụ, với Sui, chúng ta có thể chuyển tiền ngay lập tức mà không cần lo lắng về địa chỉ phức tạp hay mật khẩu dài. Một ứng dụng có tên Stashed được xây dựng trên Sui, cho phép người dùng đăng nhập thông qua tài khoản Google và tạo tên người dùng đơn giản, thay thế các thao tác ví truyền thống.

Trên Stashed, tôi có thể gửi tiền bằng tên người dùng của mình mà không cần phải nhớ hoặc sử dụng các địa chỉ dài dòng, điều này rất giống với trải nghiệm Web2 truyền thống. Ngoài ra, tôi có thể trao đổi mã thông báo thông qua trình tổng hợp Hop mà không cần phải tải xuống ví, đơn giản hóa toàn bộ quy trình giao dịch. Thiết kế này giúp hoạt động của Sui trở nên rất trực quan, tránh các bước rườm rà của hệ thống blockchain truyền thống, giúp người dùng dễ dàng bắt đầu và sử dụng nó.

Thứ tôi muốn cho bạn xem được gọi là CNS (Hệ thống đặt tên khả năng kết hợp). Đây là chiếc NFT mà tôi sở hữu bao gồm một chiếc áo sơ mi và một cặp kính lặn, thể hiện khả năng kết hợp của Sui. Mọi thứ đều là một đối tượng và có thể dễ dàng hợp nhất hoặc chia nhỏ.

Tôi đã kết nối với ví Sui của mình và hiện có thể xem NFT của mình. Ví dụ: tôi có thể chọn mặc thứ gì đó vào hoặc chỉ cần cởi nó ra. Hãy tưởng tượng bạn có thể thực hiện những kết hợp như vậy ngay lập tức khi đang chơi trò chơi. Sau khi lưu các thay đổi và phê duyệt chúng, NFT của tôi sẽ cập nhật và bây giờ tôi chỉ còn một NFT trong ví của mình.

Trên Sui, lịch sử và nguồn gốc của tài sản có thể được lưu trong thời gian thực và được ghi lại trực tiếp trên blockchain nhờ mô hình đối tượng của chúng tôi. Người dùng không cần lo lắng về việc đốt NFT và mất tất cả thông tin lịch sử. Khi tôi nhìn vào trình khám phá khối, tôi có thể thấy nhiều kết hợp lịch sử của nội dung. Ví dụ: nếu một tài sản được tạo ra bởi Stephen Curry, tôi có thể thấy rõ rằng anh ấy là người trực tiếp tạo ra tài sản đó, điều này làm tăng thêm giá trị cho tài sản đó.

Adeniyi: Điều chúng tôi tin là quan trọng đối với trải nghiệm người dùng là đơn giản hóa quy trình vận hành. Ví dụ: giả sử tôi có 10 Sui mà tôi muốn chuyển đổi sang USDC và gửi vào nhóm cho vay. Trong các hệ sinh thái khác, điều này thường đòi hỏi nhiều thao tác: đầu tiên là hoàn tất trao đổi, sau đó chuyển sang nhóm cho vay. Trên Sui, chỉ cần nhấp vào nút và hệ thống sẽ tự động hoàn thành hai bước này - bây giờ USDC đã được trao đổi và gửi vào nhóm cho vay.

Ngoài ra, Sui cho phép xử lý nhiều ý định khác nhau trong một giao dịch, chẳng hạn như mua vé buổi hòa nhạc, chuyển đổi chúng thành đô la Mỹ và sử dụng số đô la đó để chi trả cho một kỳ nghỉ. Loại hoạt động này khó đạt được trong các hệ sinh thái blockchain khác do hạn chế về kiến ​​trúc, nhưng Sui, thông qua thiết kế độc đáo, cho phép các giao dịch phức tạp này được hoàn thành nhanh chóng và tự nhiên. Trong tương lai, chúng tôi cũng sẽ ra mắt chức năng phê duyệt tự động, để người dùng có thể thiết lập phê duyệt một lần cho các ứng dụng đáng tin cậy mà không cần phải xác nhận thủ công từng thao tác.

Những ví như Stashed là một ví dụ tuyệt vời về sự đơn giản hóa này. Nó giúp người dùng không cần phải nhớ những địa chỉ phức tạp hay lo lắng về hóa đơn gas, tất cả đều được xử lý tự động ở chế độ nền. Đây là một bước quan trọng trong việc hiện thực hóa tầm nhìn của chúng tôi về việc chuyển đổi suôn sẻ người dùng Web2 sang Web3.

Grayscales: Có, tôi cần một chiếc ví mới để đựng Sui của mình. Vậy điều gì xảy ra? Bạn cần nhớ điều gì? Nếu bạn vào Safari và nghĩ, chờ đã, hình như tôi có giá trị nào đó ở đâu đó, bạn cần nhớ điều gì để truy cập những giá trị đó?

Adeniyi: Miễn là bạn có tài khoản email Google. Nếu bạn sử dụng Google để lưu trữ giá trị thì chỉ đơn giản vậy thôi, không có gì hơn. Chà, nếu bạn sử dụng Twitter, nếu bạn đăng nhập bằng Facebook, bất kể bạn có sử dụng bất kỳ tài khoản hiện có nào hay không, thì khi bạn đăng nhập, giá trị của bạn vẫn ở đó vì những nguyên tắc này đã được tích hợp vào chuỗi thực tế, điều này khiến cho việc đưa vào rất dễ dàng. cùng nhau, đó là thứ bạn thực sự có thể xây dựng xung quanh. Giống như bạn có thể thiết lập một multisig cho giá trị 100 đô la của mình, được thôi.

Grayscales: Tất cả là về tốc độ, phải không? Tôi nhớ đã gửi thứ gì đó cách đây vài năm và nếu nửa giờ sau bạn không nhận được xác nhận, bạn sẽ khóc vì không chắc liệu mình có gửi giá trị vào Ethereum mãi mãi hay không. Vì vậy, vâng, có vẻ như bạn đã xây dựng và đang tiếp tục tối ưu hóa một blockchain được thiết kế để làm hài lòng người dùng. Đối với chúng tôi, việc trừu tượng hóa trải nghiệm người dùng là bước đệm lớn để áp dụng rộng rãi không gian này.

Adeniyi: Đó thực sự là lý do tại sao chúng tôi thấy có nhiều tổ chức quan tâm đến những gì chúng tôi đang xây dựng, cũng như rất nhiều sự quan tâm từ các thương hiệu tiêu dùng, bởi vì họ đã thử nhiều cách tiếp cận khác nhau trước đây, nhưng ở quy mô lớn thì những điều đó sẽ thất bại, hoặc họ sẽ phải tạo một biểu mẫu mới cho phép người dùng trải nghiệm tương tác blockchain trực tiếp với ứng dụng của họ. Bây giờ chúng ta đang nói về việc quên đi tất cả những điều đó. Bạn chỉ cần xây dựng ứng dụng của mình như hiện tại và chỉ cần sử dụng cơ chế đăng nhập của mình. Người dùng bây giờ thực sự có khái niệm về quyền sở hữu. Bạn không cần phải cho họ biết địa chỉ. Bạn không cần phải nói với họ về blockchain, nhưng bạn cung cấp cho họ khả năng gửi giá trị từ ứng dụng này sang ứng dụng khác hoặc ví này sang ví khác hoặc địa chỉ, tên và địa chỉ. Điều này thực sự rất tự nhiên. Tôi sử dụng cơ chế ứng dụng để gửi email. Hôm nay tôi sẽ sử dụng các cơ chế ứng dụng để gửi giá trị trên tất cả các hệ sinh thái.

Grayscales: Hy vọng đây là lý do tại sao thế hệ người dùng tiếp theo tham gia sẽ không còn phải trải qua điều kỳ diệu khi mất cụm từ hạt giống hoặc giao dịch hàng nghìn đô la trên chuỗi. Hãy chuyển bánh răng và nói về mã thông báo. chắc chắn. Vâng, hãy nói về token. Làm thế nào nó phù hợp với nó? Nó được sử dụng như thế nào? Nói chuyện với chúng tôi về tình hình cung và cầu.

Adeniyi: Token của Sui chủ yếu được sử dụng để thanh toán phí gas giao dịch, lưu trữ dữ liệu và dùng làm phần thưởng cho người xác thực. Phí lưu trữ của nó thấp hơn nhiều so với các blockchain khác, giúp việc lưu trữ dữ liệu (chẳng hạn như NFT) trực tiếp trên chuỗi sẽ tiết kiệm hơn. Ngoài ra, khi lượng dữ liệu được lưu trữ tăng lên thì sẽ có nhiều Sui bị khóa hơn, tạo thành cơ chế bán giảm phát. Người dùng có thể đặt cược Sui để kiếm thu nhập và bằng cách lưu trữ tiền, họ có thể hủy các NFT không còn giá trị và nhận được khoản hoàn lại 99% tài sản của mình. Toàn bộ hệ thống kinh tế được nhà kinh tế trưởng Lonz Deatari thiết kế để quản lý hiệu quả giá trị của dữ liệu trên chuỗi thông qua các biện pháp khuyến khích.

Grayscales: Vì vậy, khi nói về việc giới thiệu người dùng trên quy mô lớn, các trường hợp sử dụng và những thứ đang được xây dựng mà bạn thấy trong tương lai gần hoặc trung hạn có thể thực sự dẫn đến việc giới thiệu người dùng trên quy mô lớn và áp dụng rộng rãi là gì?

Adeniyi: Trong Web3, chơi game là lĩnh vực có tiềm năng lớn nhất để thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi và dự kiến ​​sẽ thúc đẩy sự phát triển của tài chính phi tập trung (DeFi) trên quy mô lớn. Chúng tôi tập trung vào tỷ lệ tương tác của người dùng, tức là có bao nhiêu người dùng đang sử dụng nhiều ứng dụng chứ không chỉ riêng một ứng dụng.

Có khoảng 3,3 tỷ người chơi trên khắp thế giới và chi tiêu cho trò chơi năm ngoái đạt 200 tỷ USD, điều này mang đến cho chúng tôi cơ hội lớn để thu hút người dùng. Trò chơi yêu cầu người dùng đổi tài sản trong trò chơi hoặc NFT, điều này sẽ đạt được thông qua cơ chế DeFi tích hợp.

Hiện tại, DeFi chủ yếu được người dùng sử dụng để truy cập trực tiếp vào trang web, nhưng chúng tôi tin rằng người dùng quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm giao dịch thuận tiện, chẳng hạn như dễ dàng trao đổi vật phẩm trong trò chơi. Thiết kế của Sui sẽ giảm thiểu sự cản trở của người dùng để nhiều người dùng bình thường sẵn sàng sử dụng hơn và người dùng không cần lo lắng về phí gas. Các khoản phí này sẽ ổn định và không bị ảnh hưởng ngay cả khi giá trị của Sui tăng lên.

Grayscales: Chúng tôi chỉ còn năm phút và muốn bạn trả lời một số câu hỏi từ các nhà đầu tư - bạn có thể nói với tôi một chút về Sui khác với Aptos như thế nào và mức độ tiếp xúc của Sui khác với Solana như thế nào không? Có lẽ một thời gian ngắn? Sự khác biệt giữa chúng là gì?

Adeniyi: Trước hết, Sui và Aptos thường bị nhầm lẫn, nhưng họ là sản phẩm của hai nhóm khác nhau tại Facebook. Nhóm của chúng tôi tập trung chủ yếu vào nghiên cứu cơ bản và khoa học để hỗ trợ triển khai blockchain. Vì vậy, khi rời Facebook, chúng tôi quyết định không sử dụng mã trước đó mà xây dựng một nền tảng hoàn toàn mới để đảm bảo phát triển nhanh chóng và đáp ứng tuân thủ quy định.

Chúng tôi xây dựng Sui nhanh hơn vì chúng tôi không gặp gánh nặng kỹ thuật, trong khi Aptos dựa trên cơ sở hạ tầng Libra do Facebook phát triển, mặc dù có nhiều bản cập nhật. Chúng tôi tin rằng kiến ​​trúc của Sui có khả năng mở rộng cao hơn, số lượng nhà phát triển vượt xa Aptos và trải nghiệm phát triển hoàn toàn khác với Aptos và Solana. Trên thực tế, nhiều nhà phát triển hàng đầu đang phát triển trên Solana tin rằng trải nghiệm phát triển trong Sui tốt hơn Solana gấp mười lần. Mặc dù ngưỡng mộ những thành tựu của Solana nhưng chúng tôi tin rằng Sui sẽ mang lại sự thay đổi lớn hơn nữa.

Grayscales: Chủ đề nói về trải nghiệm liên tục được nhắc đến. Vì vậy, tôi sẽ chọn một câu hỏi khác liên quan đến trải nghiệm của nhà phát triển. Bạn nghĩ việc chuyển đổi giữa các ngôn ngữ lập trình khác nhau gặp khó khăn như thế nào đối với các nhà phát triển?

Adeniyi: Chúng tôi thấy các nhà phát triển dành khoảng bốn giờ đến bốn ngày để học ngôn ngữ Move và sau đó có thể viết và cung cấp các ứng dụng hữu ích. Điều này là do thiết kế của Sui tương tự như các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng truyền thống và các nhà phát triển không cần phải lo lắng về sự phức tạp của tài khoản, điều này khiến việc bắt đầu trở nên tự nhiên hơn.

Hiện có hơn 9 triệu nhà phát triển JavaScript, trong khi chỉ có khoảng 20.000 nhà phát triển đang hoạt động trong hệ sinh thái Web3. Mục tiêu của chúng tôi là thu hút hơn 9 triệu nhà phát triển, đây là cơ hội lớn hơn nhiều so với thị trường Web3. Ngôn ngữ Move chiếm khoảng 6% đến 7% số nhà phát triển Web3 và đang phát triển nhanh chóng. Chúng tôi hy vọng sẽ cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong lần cập nhật vốn tiếp theo của chúng tôi. Cuối cùng, trải nghiệm của nhà phát triển là trọng tâm của chúng tôi tại Sui và đó là điểm khác biệt chính của chúng tôi với các hệ sinh thái khác.

Grayscales: Một lần nữa, cho dù đó là nhà phát triển hay người tiêu dùng thường xuyên tương tác với chuỗi, khái niệm trải nghiệm đều là việc gặp gỡ họ ở đâu.

Adeniyi: Chà, nếu bạn đang xây dựng một nền tảng dành cho nhà phát triển, điều bạn cần nghĩ đến là ai đang sử dụng nền tảng này? Các nhà phát triển đang xây dựng cho ai? Nó dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, và đây là những con người, vì vậy họ cần có khả năng thu hút những người dùng đó theo cách dễ dàng nhất có thể. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu với người dùng là ai, sau đó là nhà phát triển và tất cả các cách để xây dựng nền tảng cho phép nhà phát triển phục vụ người dùng, tôi nghĩ hầu hết cơ sở hạ tầng Web3 ngày nay được xây dựng vì lợi ích của chính cơ sở hạ tầng chứ không phải cho người dùng. Chúng tôi đã áp dụng cách tiếp cận tập trung vào sản phẩm để xây dựng cơ sở hạ tầng mà chúng tôi rất quen thuộc. Chúng tôi đã xây dựng cơ sở hạ tầng trong nhiều thập kỷ.

Grayscales: Được rồi, thời gian của chúng ta đã hết. Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dành thời gian ngồi xuống và nói chuyện với tôi. Cũng xin cảm ơn tất cả những người đã gọi đến và tôi hy vọng mọi người sẽ có một ngày và một tuần tuyệt vời.



Tin tức
chỉ
BEVM đề xuất kiến ​​trúc kỹ thuật Super Bitcoin và phát hành sách trắng kỹ thuật
Theo tin tức từ BitouchNews, Nhóm doanh nhân sinh thái Bitcoin BEVM (Máy ảo nâng cao Bitcoin) đã phát hành sách trắng khung kỹ thuật Super Bitcoin, thông báo rằng họ sẽ kết hợp các công nghệ Bitcoin gốc như Lightning Network và Taproot Consensus để tạo ra một Internet giá trị chia sẻ tính bảo mật của Bitcoin sự đồng thuận.Sách trắng trình bày chi tiết về kiến ​​trúc kỹ thuật năm lớp của Super Bitcoin, tập trung vào nút mạng Lightning chuỗi ban đầu để hiện thực hóa Bitcoin bước vào lớp mở rộng mà không cần chuỗi chéo và người dùng tự lưu trữ, sau đó thông qua BEVM- Stack Chia sẻ an toàn sự đồng thuận Bitcoin với Lightning Chain hỗ trợ nhiều máy ảo chính thống khác nhau, từ đó đạt được sự mở rộng không giới hạn của Bitcoin trên cơ sở chia sẻ tính bảo mật của sự đồng thuận BitcoinCó thông tin cho rằng nhóm BEVM (Máy ảo tăng cường Bitcoin) đã khám phá công nghệ trong hệ sinh thái Bitcoin trong 8 năm trước, họ đã hoàn thành khoản tài trợ hàng chục triệu đô la từ các tổ chức đầu tư như Bitmain, với giá trị sau đầu tư là 200 triệu USD.
chỉ
Chủ tịch SEC Mỹ trả lời liệu Trump có từ chức nếu đắc cử: Không bình luận bầu cử nhưng cuối cùng sẽ có kết quả
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo Coindesk, nhiệm vụ hiện tại của Chủ tịch SEC Hoa Kỳ Gary Gensler dự kiến ​​sẽ hết hạn vào ngày 5 tháng 1 năm 2026, nhưng theo truyền thống, nếu đảng đối lập vào Nhà Trắng, chủ tịch sẽ chọn rời đi. Tuy nhiên, nếu Trump thành công trong việc được bầu làm Tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ, Gary Gensler cũng có thể hoàn thành nhiệm kỳ ủy viên nếu ông quyết định giữ vững lập trường của mình.Gần đây, khi được phóng viên hỏi liệu ông có từ chức nếu Trump thắng hay không, Gary Gensler cười khúc khích và nói rằng ông sẽ không bình luận về cuộc bầu cử nhưng nói thêm: "Bầu cử có hậu quả. hậu quả)”
chỉ
Dữ liệu: Một con cá voi khổng lồ đã gửi 3.200 ETH vào OKX, tương đương khoảng 8,36 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo giám sát của Onchain Lens, sau 8 tháng nhận được phần thưởng airdrop, một con cá voi khổng lồ đã gửi 3.200 ETH (trị giá 8,36 triệu USD) Nhập OKX .Ban đầu, cá voi đã cam kết 3.140 ETH (trị giá 10,73 triệu USD) trong Puffer Finance. Sau vài tháng đặt cược, tài khoản lớn đã được thưởng tổng cộng 3.200 ETH và nhận được 166.180 mã thông báo PUFFER (hiện trị giá 54.000 USD). Tuy nhiên, do giá ETH giảm, cá voi đã lỗ 2,36 triệu USD khi nắm giữ ETH. Bây giờ, cá voi đã gửi tất cả ETH của mình tới OKX.
chỉ
Dữ liệu: Tỷ lệ nắm giữ của tổ chức chiếm khoảng 20% ​​quỹ ETF Bitcoin giao ngay của Hoa Kỳ
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu được tiết lộ bởi Giám đốc điều hành CryptoQuant Ki Young Ju, nắm giữ của tổ chức chiếm khoảng 20% ​​quỹ ETF Bitcoin giao ngay của Hoa Kỳ và các công ty quản lý tài sản nắm giữ khoảng 193.000 BTC.
chỉ
OKX sẽ ra mắt hợp đồng vĩnh viễn SCRUSDT vào lúc 9:00 tối nay (UTC+8)
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo thông báo chính thức, OKX sẽ chính thức ra mắt hợp đồng vĩnh viễn SCRUSDT trên web, Ứng dụng và API vào lúc 9 giờ tối ngày 22 tháng 10 năm 2024 (UTC+8).Có thông tin cho rằng Scroll là một zkEVM Rollup tương thích ở cấp độ bytecode và là một trong những giải pháp mở rộng chính Ethereum.
Bài viết nổi bật

Tăng thông lượng Ethereum lên 50%? Tìm hiểu nhanh về đề xuất cộng đồng mới EIP-7781

Quan sát thị trường mạo hiểm số liệu: Rủi ro thị trường vốn được giải quyết một cách có trật tự, nhưng chip giả vẫn cần được giải quyết

Cuộc trò chuyện với dappOS: Dễ dàng tìm hiểu về Intent Execution Network là gì?

Sự cố hacker vô tình làm mất lá chắn của EigenLayer