Đăng nhập/ Đăng ký
Hiện trạng chung của thị trường đầu tư mạo hiểm: cạnh tranh khốc liệt và lợi nhuận tập trung vào các lĩnh vực cụ thể
2024-07-15 11:50:46 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Chúng ta đang trong thời kỳ thanh khoản thấp, gần đáy của chu kỳ thị trường.

Tác giả: DEZ

Biên soạn bởi: Deep Wave TechFlow

Tình trạng hiện tại của ngành đầu tư mạo hiểm là gì? Nếu bạn hỏi một nhà đầu tư mạo hiểm họ nghĩ gì về thị trường hiện tại, bạn có thể nghe thấy ba câu nói nhất quán:

A) Chợ quá đông đúc

B) Sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt

C) Lợi nhuận tập trung ở phía trên.

Đây là một nhận xét thú vị và nhất quán, đặc biệt khi xét tới vai trò quan trọng của các nhà đầu tư mạo hiểm trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Vì vậy, đầu tư mạo hiểm có phải là một loại tài sản sắp chết không? dĩ nhiên là không. Nhưng liệu nó có phải đối mặt với những thách thức về cơ cấu? không còn nghi ngờ gì nữa.

Hãy cùng khám phá lý do từ góc độ vĩ mô.

Tính đến năm 2024, hiện có ba công ty được hỗ trợ vốn mạo hiểm nổi tiếng sắp ra mắt công chúng: Reddit, Rubrik và Ibotta. Tính đến đầu tuần này, ba công ty có giá trị doanh nghiệp lần lượt là khoảng 10 tỷ USD, 6 tỷ USD và 2 tỷ USD và dự kiến ​​​​sẽ đạt được thu nhập 1,2 tỷ USD, 922 triệu USD và 415 triệu USD trong 12 tháng tới.

Những công ty này là những doanh nghiệp lớn, có vốn hóa tốt và nổi tiếng với hàng nghìn đến hàng triệu người dùng trung thành. Các công ty này đã vượt qua cái gọi là "vực thẳm" và đang phấn đấu trở thành công ty đại chúng được vận hành hiệu quả. Những câu chuyện thành công trị giá hàng tỷ đô la này là giấc mơ của các nhà đầu tư mạo hiểm và có thể nâng cao đáng kể sự nghiệp của chúng ta.

Tuy nhiên, mặc dù việc hoàn vốn là điều duy nhất quan trọng đối với các quỹ đầu tư mạo hiểm về lâu dài, nhưng chúng tôi (với tư cách là một ngành) vẫn rất sẵn lòng loại bỏ sự hoài nghi khi nói đến phần cốt lõi trong công việc của chúng tôi – định giá.

Trong vài tuần qua, bối cảnh khởi nghiệp giai đoạn đầu tiếp tục chia thành hai loại: các công ty có nguồn gốc từ AI và mọi thứ khác.

Các công ty có nguồn gốc AI tập trung vào các lớp mô hình ứng dụng, suy luận và công nghệ tiên tiến/sâu. Các công ty như Hebbia gần đây đã huy động vốn với mức định giá 700 triệu USD, Cognition Labs hiện được định giá 2 tỷ USD (chỉ 6 tháng sau, khá đáng kinh ngạc) và Harvey được cho là sắp hoàn thành vòng cấp vốn với mức định giá 1,5 tỷ USD.

Sự thật là chúng ta không sống trong một môi trường tài chính nơi những mức định giá này rất ít và chênh lệch nhau. Trên thực tế, chúng khá phổ biến. Các công ty khác như Glean (trị giá 2 tỷ USD), Skild AI (trị giá 1,5 tỷ USD) và Trực giác ứng dụng (trị giá 6 tỷ USD) cũng đang củng cố xu hướng này. Tôi biết cụ thể ba công ty là Hebbia, Cognition và Harvey và họ có một số lợi thế:

Họ đang kiếm tiền: Hebbia được cho là có lãi với doanh thu 13 triệu USD, Cognition có thể có doanh thu từ 5 triệu đến 10 triệu USD và Harvey có doanh thu vượt quá 20 triệu USD.

Họ đang xây dựng thương hiệu và mật độ nhân tài cho mình: Nếu bạn nhìn vào cơ cấu lực lượng lao động của họ, có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp Ivy League và cựu chiến binh công nghệ.

Họ có các khách hàng thương hiệu nổi tiếng: PricewaterhouseCoopers, KKR (Kohlberg Kravis Roberts & Co.), T-Mobile, Bridgewater Associates, U.S. Air Force, Centerview Partners, v.v.

Chúng đại diện cho một sự thay đổi trong phần mềm ứng dụng: một phần mềm tập trung nhiều hơn vào kết quả công việc hơn là quy trình làm việc (tức là đừng làm việc cho tôi mà hãy làm việc đó cho tôi).

Tuy nhiên, bất chấp việc định giá kỳ lân còn nhiều nghi vấn, chúng vẫn vững chắc trong "vực thẳm". Không có gì đảm bảo rằng chúng sẽ sống sót sau ngày được phóng lên. Sự cạnh tranh trong lĩnh vực này rất khốc liệt. Công nghệ họ xây dựng có thể bị trì trệ và không mang lại lợi tức đầu tư đủ rõ ràng cho khách hàng cuối của họ. Hơn nữa, các công ty cùng ngành của công ty đại chúng có quy mô doanh thu lớn hơn 20 lần, rõ ràng đã khẳng định mình là người dẫn đầu thị trường và được định giá gấp 5 đến 8 lần doanh thu trong 12 tháng tới, thay vì gấp 20 đến 100 lần Định giá trong tương lai.

Đây là thách thức mang tính cơ cấu mà ngành đầu tư mạo hiểm phải đối mặt: dư thừa vốn và ít tài sản chất lượng cao để đầu tư, dẫn đến việc tăng giá trị không bền vững và cuối cùng làm suy yếu giá trị vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, một số mức định giá điên rồ này nhìn lại có vẻ tương đối rẻ. Thực sự có một số công ty thực sự, lâu dài, trải dài qua nhiều thế hệ đang được xây dựng ngày nay, chỉ là không ai có thể biết rõ công ty nào sẽ trở thành Webvan và công ty nào sẽ trở thành Doordash.

(Ghi chú của người dịch: Thật khó để dự đoán công ty nào cuối cùng sẽ thất bại và công ty nào sẽ đạt được thành công lớn.

Webvan: Một công ty giao hàng tạp hóa trực tuyến được thành lập vào năm 1999, cuối cùng đã phá sản vào năm 2001 do quản lý kém và đánh giá thấp nhu cầu thị trường. Webvan thường được coi là một ví dụ kinh điển về thất bại trong kinh doanh.

Doordash: Một nền tảng giao đồ ăn trực tuyến được thành lập vào năm 2013 và nhanh chóng mở rộng, cuối cùng IPO thành công vào năm 2020 và trở thành công ty trị giá hàng tỷ đô la. Doordash là hình mẫu điển hình cho sự thành công trong kinh doanh. )

Các công ty như Doordash đã tạo ra lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư của họ, điều này đã thúc đẩy một làn sóng quan tâm mới về vốn mạo hiểm như một loại tài sản. Chu kỳ này tiếp tục lặp lại và đến năm 2040, chúng ta có thể nói về một kỹ thuật đầu tư mới có tình trạng sai lệch giá tương tự. Đây là tình trạng hiện tại của vốn mạo hiểm. Để minh họa thêm cho điểm này, có một số chủ đề mà tôi nghĩ là rất rõ ràng về hiện trạng đầu tư mạo hiểm:

Chúng ta đang trong thời kỳ thanh khoản thấp, gần đáy của chu kỳ thị trường. Năm 2022 là năm có ít đợt IPO nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và năm 2023 sẽ không cải thiện đáng kể.

Phần mềm ứng dụng là món quà không ngừng được tặng, chiếm 8% tổng số IPO kể từ năm 1996, nhưng nó đang trưởng thành với tư cách là một tiểu ngành đầu tư mạo hiểm. Kết quả là, cơ hội thị trường có thể đầu tư đang bị thu hẹp lại.

Vốn mạo hiểm chưa bao giờ cạnh tranh hơn thế. Loại tài sản đầu tư mạo hiểm đã tăng hơn bốn lần trong 20 năm qua. Điều này phản ánh "tỷ suất lợi nhuận của bạn là cơ hội của tôi."

Đối với những tài sản được coi là duy nhất, giá cả không còn là vấn đề đáng cân nhắc nữa. Doanh thu gấp 100 lần được chấp nhận và ngày càng phổ biến.

Nếu tôi phải đơn giản hóa lập luận cốt lõi của mình thì đó là khi bạn biến 7 triệu đô la thành 4 tỷ đô la, điều đó có xu hướng thu hút sự cạnh tranh và cạnh tranh là yếu tố quyết định tình trạng đầu tư mạo hiểm hiện nay. Giá cả, tốc độ giao dịch, cường độ của quá trình giao dịch, tất cả những điều này đều được sinh ra từ sự cạnh tranh và động lực cạnh tranh trong không gian đầu tư mạo hiểm ngày nay được thể hiện rõ ràng thông qua A Tale of Two Cities, có các công ty có nguồn gốc từ AI và tất cả những công ty còn lại; ngay lập tức.

Câu hỏi thực sự bây giờ là, nếu đây là tình trạng đầu tư mạo hiểm hiện nay thì sao? Tôi có những ý tưởng và chiến lược của riêng mình mà tôi đang thực hiện, nhưng hiện tại tôi sẽ giữ những ý tưởng đó cho riêng mình. Đồng thời, tôi xin chúc tất cả các bạn một tuần tuyệt vời và may mắn với việc đầu tư của mình.

Để tránh nghi ngờ, tôi đã không nói chuyện trực tiếp với các công ty này. Những con số này là ước tính mà tôi thu thập được từ hồ sơ công khai và các cuộc trò chuyện riêng tư.\

Nói rõ hơn, tôi không nói đây là những điều kiện tiên quyết để thành công, nhưng chúng là những dấu hiệu ban đầu mạnh mẽ về mật độ nhân tài được tập hợp.

Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Hacker Penpie đã gửi phần ETH cuối cùng vào Tornado Cash
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo giám sát của nhà phân tích trực tuyến Ember, tin tặc Penpie đã gửi 1.661 ETH cuối cùng vào Tornado Cash 3 giờ trước. Điều này có nghĩa là hacker Penpie đã chuyển toàn bộ tài sản trị giá 27 triệu USD (khoảng 11.261 ETH) bị đánh cắp từ Penpie thông qua Tornado Cash.
chỉ
Logo Bitcoin khổng lồ được chiếu trên tòa nhà quốc hội Đức
Theo tin tức từ BitouchNews, Bitcoin Magazine đưa tin trên nền tảng X rằng một logo Bitcoin khổng lồ được chiếu trên tòa nhà quốc hội Đức.
chỉ
Trọng tâm AICoin : Chủ đề nóng hàng ngày (8 tháng 9)
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: 1. Hôm nay là ngày kỷ niệm thứ ba El Salvador chấp nhận BTC làm tiền tệ hợp pháp. Quốc gia này hiện nắm giữ 5.865 Bitcoin trị giá hơn 318 triệu USD, với lợi nhuận thả nổi là 31 triệu USD. 2. Elon Musk đăng một bức ảnh có chữ "DOGE" ở đầu chữ X và dòng chữ "Cục Hiệu quả Chính phủ", thu hút sự chú ý của thị trường. 3. Chỉ số hoảng loạn và tham lam của tiền điện tử giảm xuống 23, gần mức thấp nhất kể từ tháng 8 và tâm lý thị trường đang vô cùng hoảng loạn. 4. Kho bạc USDC đã đúc thêm 50 triệu USDC trên mạng Ethereum. 5. Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Hoa Kỳ(CFTC) đã đệ trình một đề nghị khẩn cấp nhằm ngăn cản Kalshi niêm yết một hợp đồng dự đoán bầu cử. 6. BTC đã giảm 3,63% trong 24 giờ qua và giá hiện tại là 54599,76 USD. Tổng số tiền thanh lý của toàn bộ hợp đồng mạng trong 24 giờ qua là 244 triệu USD. 7. Roaring Kitty đã quay trở lại sau tháng 2. X đã đăng những bức ảnh liên quan đến Chewy Solana. 8. Phí gas Ethereum tăng 103,93% sau 10 phút và hoạt động trên chuỗi tăng lên 16,58 Gwei. 9. Xác suất Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản đã tăng lên và các giao dịch giao ngay BTC chính đã vượt quá 100 triệu đô la Mỹ khi đặt cược vào hướng cắt giảm lãi suất. 10. Nền tảng giao dịch tiền điện tử Ấn Độ WazirX sẽ đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng để giải quyết vấn đề số dư tiền điện tử trong quá trình nộp đơn xin lệnh tạm dừng. 11. Giá của STRK đã thay đổi, tăng 11,42% trong 24 giờ và hiện ở mức 0,4353 USD. 12. NEIRO đã trở nên phổ biến hơn, với mức tăng 109,30% trong 24 giờ, trở thành người đầu tiên trong danh sách tìm kiếm nóng. 13. Tổng số quyền nắm giữ quyền chọn OKX đã tăng 7,17% trong 24 giờ qua, cho thấy hoạt động của thị trường giao dịch quyền chọn đã tăng lên. 14. 488,45 WBTC của một con cá voi nhất định trên Compound đang phải đối mặt với việc thanh lý và giá thanh lý là 50429 USDT. Trên đây là tuyển tập những điểm nóng trong 24h qua, click để đọc toàn văn: https://www.aicoin.com /bài/417518
chỉ
Dữ liệu: 50 triệu USDC được chuyển từ kho bạc USDC sang Coinbase
Theo tin tức từ BitouchNews, Giám sát của WhaleAlert cho thấy vào lúc 05:36 giờ Bắc Kinh, 50 triệu USDC đã được chuyển từ kho bạc USDC sang Coinbase.
chỉ
Thay đổi giá SATS, tăng 13,09% trong 24 giờ, hiện giao dịch ở mức 0,0000003300 USD
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: OKX - Giá SATS thay đổi, giá hiện tại là 0,0000003300 USD, mức tăng giá trong 24 giờ là 13,09%. Khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua là 289 triệu USD, giảm 21,9%. Số liệu chỉ mang tính chất tham khảo.
Bài viết nổi bật

Ủng hộ người sáng lập Telegram, mối quan tâm dài hạn và nỗi lo ngắn hạn của Musk

Giải mã thị trường OTC thứ cấp: Thị trường của người mua sẽ tiếp tục cho đến năm 2025

Bloomberg: Tại sao stablecoin không thể thoát khỏi “lời nguyền chạy (bank run curse”)”?

Singapore sẽ truy tố 2 chủ ngân hàng Trung Quốc trong vụ rửa tiền lớn nhất Singapore