Đăng nhập/ Đăng ký
CEO LayerZero: Hiểu LayerZero từ những nguyên tắc đầu tiên
2023-02-06 08:28:17 từ BitouchNewsVN
Bộ sưu tập
LayerZero cho phép các ứng dụng thiết lập một tập hợp các tham số bảo mật không bao giờ có thể sửa đổi, điều này không có sẵn trong các giao thức chuỗi chéo như Wormhole và Nomad.

Bài đăng gốc : Bryan Pellegrino, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành, LayerZero Labs

Biên dịch gốc: aididiaojp.eth, Foresight News

Có rất nhiều cuộc thảo luận về LayerZero trên Twitter ngày hôm qua, trong đó có rất nhiều hiểu lầm, vì vậy tôi sẽ giới thiệu LayerZero từ những nguyên tắc đầu tiên. làm việc như thế nào? Làm thế nào mà các nhà phát triển giữ nó an toàn?

LayerZero là gì?

LayerZero là một giao thức có khả năng tương tác để nhắn tin cho phép mọi cuộc gọi hợp đồng chuỗi chéo bao gồm tải trọng.

LayerZero hoạt động như thế nào?

Các nhà phát triển triển khai hợp đồng trên nhiều chuỗi, chúng tôi gọi chung chúng là Chuỗi A và Chuỗi B. Một giao dịch được cam kết trên chuỗi A và một thông báo chứa kết quả có thể được gửi tới một hợp đồng trên chuỗi B. Hợp đồng tương tác với điểm cuối LayerZero và các tiên tri cũng như bộ chuyển tiếp được chọn bởi ứng dụng sẽ truy xuất các tiêu đề khối và bằng chứng tx tương ứng. Họ đợi một số khối xác định trên chuỗi A để xác nhận, sau đó truyền thông tin của họ đến chuỗi B một cách độc lập. Trên chuỗi B, thông tin này sẽ được xác minh bởi trình xác thực hoặc thư viện bằng chứng, sau đó hợp đồng thông báo sẽ được truyền trên chuỗi B.

Một ví dụ đơn giản là người dùng có thể kết nối trên Stargate, hoán đổi bằng SushiXSwap hoặc giao dịch tài sản NFT trên các chuỗi.

Nhà cung cấp cơ sở hạ tầng có những đảm bảo gì?

Có bốn thành phần thực sự ở đây: trình chuyển tiếp, tiên tri, trình xác thực\thư viện bằng chứng, xác nhận khối

Các ứng dụng có toàn quyền kiểm soát từng thành phần này, như chi tiết bên dưới:

Rơle - Rơle hoàn toàn mở và không cần cho phép. Các ứng dụng có thể chọn bất kỳ trình chuyển tiếp hiện có nào, có thể là mạng lưới các trình chuyển tiếp hoặc một người ký đơn giản.

Oracles - Oracles cũng hoàn toàn mở và không cần cho phép. Các ứng dụng có thể chọn bất kỳ nhà tiên tri hiện có nào, có thể là một mạng lưới các nhà tiên tri hoặc một người ký đơn.

Kho lưu trữ bằng chứng - Các kho lưu trữ xác minh được xuất bản trong sổ đăng ký chỉ gắn thêm, các kho lưu trữ mới cũng có thể được xuất bản, nhưng các kho lưu trữ hiện có không bao giờ có thể được sửa đổi và là các kho lưu trữ xác minh bất biến hoàn toàn không thể hủy ngang. Các ứng dụng có thể chọn bất kỳ thư viện hiện có nào (tất cả chúng đều có kiểm tra công khai) để thực hiện xác minh. Với việc phát minh ra các cơ chế bằng chứng mới, những tiến bộ trong các lĩnh vực như bằng chứng không có kiến ​​thức và các giao thức được tối ưu hóa xung quanh gas và tỷ lệ chấp nhận, các cơ quan đăng ký cho phép sự linh hoạt không giới hạn.

Xác nhận khối - Xác nhận khối là số lượng khối phải được hoàn thành trên chuỗi nguồn hiện tại trước khi một thông báo có thể được gửi đến chuỗi mục tiêu. Con số này rất khác nhau giữa các cơ chế đồng thuận và hệ thống có tính hữu hạn xác suất và là cách các ứng dụng kiểm soát tính hữu hạn của một khối nhất định, giống như những gì các sàn giao dịch tập trung thực hiện trước khi chấp nhận tiền gửi từ một chuỗi nhất định .

Nếu ứng dụng cấu hình các tham số này, nó sẽ trông như thế này

Nếu ứng dụng không định cấu hình tham số, ứng dụng sẽ sử dụng cài đặt "mặc định", cài đặt này sẽ có một số hạn chế về khả năng thích ứng và chức năng.

Trong Tình huống A, khi cấu hình của [ULN v2, Relayer A, Oracle Z, Block Confs X và Proof Lib V1] được đặt bởi ứng dụng, các tham số này không thể được sửa đổi bởi bất kỳ hệ thống nào khác. Tại thời điểm này, người chuyển tiếp A sẽ làm việc với tiên tri Z và tất cả các thông báo sẽ được xác minh bằng ULN v2 và Proof Lib v1 sau khi chờ X khối.

Trong Tình huống B, khi ứng dụng sử dụng cài đặt mặc định, điều đó có nghĩa là họ chuyển giao lựa chọn tham số cho đa chữ ký LayerZero. Điều duy nhất LayerZero multisig có thể làm là thêm các thư viện mới và thay đổi các giá trị mặc định.

Vì vậy, hãy thảo luận về hiện trạng hiện đang tồn tại.

Hầu hết các hệ thống tương tác ngày nay hoạt động như sau:

Các hệ thống có thể tương tác như Wormhole và Nomad đều hoạt động theo cách tương tự. Tất cả các điều khiển nằm trong [hệ thống] và có thể được nâng cấp bởi quản trị viên kiểm soát các hệ thống đó (Wormhole yêu cầu đa chữ ký 13/19 cho trình xác thực). Điều này rất rủi ro và dẫn đến nhiều vấn đề bảo mật với Wormhole và Nomad. Với LayerZero, mặc định giống như đối với các hệ thống này, ứng dụng ủy quyền kiểm soát tham số cho một bộ khóa được quản lý bên ngoài và hệ thống dựa vào trình quản lý khóa để không làm điều gì xấu.

Sự khác biệt là không có hệ thống nào trong số các ứng dụng này có bất kỳ quyền kiểm soát nào và không bao giờ có thể ngăn [hệ thống] buộc nâng cấp chúng và thay đổi các giả định tin cậy của các giao thức hoặc thông điệp cơ bản.

LayerZero cung cấp cho mỗi một ứng dụng chọn một cách rõ ràng một tập hợp các tham số bảo mật không bao giờ có thể sửa đổi được. Chúng tôi tin rằng cơ sở hạ tầng quan trọng phải là bất biến, mã nguồn mở và luôn thuộc sở hữu của các ứng dụng người dùng.


Tin tức
chỉ
Chứng khoán Mỹ đóng cửa trái chiều, chỉ số Nasdaq giảm 0,52%
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, chỉ số Dow tăng 0,55%, Nasdaq giảm 0,52% và S&P 500 tăng 0,13%.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của hợp đồng vĩnh viễn Bitcoin là $57872,50. Nó đã giảm ngay lập tức và có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin. Hãy nhấp vào “Cảnh báo được đồng bộ hóa” ở phía PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
chỉ
Drift Foundation ra mắt kế hoạch sinh thái GAS nhằm thúc đẩy phát triển sinh thái
Theo tin tức từ BitouchNews, Quỹ Drift đã thông báo trên nền tảng xã hội rằng họ đã triển khai Chương trình Hệ sinh thái GAS (Chương trình Hệ sinh thái GAS), nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Drift.Kế hoạch sẽ được tổ chức xoay quanh ba trụ cột cốt lõi là Tài trợ, Sự chú ý và Hỗ trợ. Bằng cách tận dụng những trụ cột này để hỗ trợ các nhà xây dựng hiện có trong việc phát triển hệ sinh thái Drift, GAS cũng sẽ củng cố các sản phẩm cốt lõi của Drift.Giới thiệu về Tài trợ: Chương trình Tài trợ V2 được xây dựng dựa trên sự thành công của V1 và sẽ có hai sáng kiến ​​​​chính:Các khuyến khích sinh thái hỗ trợ việc sử dụng FuelChương trình Yêu cầu Tài trợ (RFG) Tập trungGiới thiệu về Sự chú ý: Drift có thể tận dụng các kênh phân phối hiện có để thu hút sự chú ý đến các dự án sinh thái:Các chiến dịch tiếp thị chung /li>Tăng cường phổ biến thông báoTầm nhìn chung của nhóm sinh tháiGiới thiệu về Hỗ trợ: Drift sẽ chủ động giúp đỡ nhóm sinh thái theo mọi cách có thể.
chỉ
Euler: Stablecoin lai Maxi đã được ra mắt, bao gồm USDY, USDe và USDC, v.v
Theo tin tức từ BitouchNews, Euler Finance đã thông báo trên các nền tảng xã hội rằng họ đã ra mắt stablecoin lai Maxi bao gồm tín phiếu kho bạc được mã hóa USDY, đô la Mỹ tổng hợp chịu lãi suất, đô la Mỹ tổng hợp USDe và tiền tệ ổn định hợp pháp USDC. Tài sản được bảo hiểm sẽ được quản lý tích cực bởi K3 Capital, MEV Capital và Re7 Labs.
chỉ
Giám đốc điều hành Bitwise : Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hơn nữa của Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lên, điều này là một tín hiệu tích cực đối với tài sản tiền điện tử
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo The Block , André Dragosch, Trưởng phòng Nghiên cứu Châu Âu Bitwise, cho biết: “Nếu Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, phản ứng của thị trường tiền điện tử có thể là tích cực, vì chỉ báo hàng đầu cụ thể này đã chỉ ra rằng Động lực kinh tế cơ bản trong tháng 9 thậm chí có thể có Đã có sự tăng tốc và tôi nghĩ thị trường sẽ bị thúc đẩy nhiều hơn bởi những kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hơn là chính việc cắt giảm lãi suất trong những tháng tới. Nền kinh tế Hoa Kỳ đang suy yếu và cuộc suy thoái sắp xảy ra, điều mà chúng tôi cho rằng sẽ có tác động tiêu cực đến Tiền tệ và tài sản tiền điện tử sẽ tạo ra lợi ích ròng.”
Bài viết nổi bật

Ủng hộ người sáng lập Telegram, mối quan tâm dài hạn và nỗi lo ngắn hạn của Musk

Giải mã thị trường OTC thứ cấp: Thị trường của người mua sẽ tiếp tục cho đến năm 2025

Bloomberg: Tại sao stablecoin không thể thoát khỏi “lời nguyền chạy (bank run curse”)”?

Singapore sẽ truy tố 2 chủ ngân hàng Trung Quốc trong vụ rửa tiền lớn nhất Singapore