Đăng nhập/ Đăng ký
Đối thoại với Ben Zhang, đồng sáng lập NodeReal: Hiện tại, rất ít nhà cung cấp dịch vụ có thể thực sự chạm đến cốt lõi của "AWS phiên bản Web3"
2023-03-08 11:59:52 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Các nhà cung cấp dịch vụ nút hoặc dịch vụ API do Infura và Alchemy đại diện không thực sự làm AWS.

Người phỏng vấn: flowie, ChainCatcher

Khách mời: Người đồng sáng lập NodeReal & COO Ben Zhang

Biên dịch: Aurora, BitouchNews

Khi Binance phụ trách phát triển BNB Chain, đồng sáng lập NodeReal & COO Ben Zhang nhận ra rằng với sự xuất hiện của nhiều chuỗi hiệu suất cao như BNB Chain và Solona, ​​nhu cầu về cơ sở hạ tầng hiệu suất cao trong ngành Web3 sẽ có nhu cầu cấp thiết về các nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng tương tự như AWS.

Vì vậy, vào năm 2021, với tư cách là COO, Ben Zhang đã tham gia thành lập NodeReal, tập trung vào các dịch vụ cơ sở hạ tầng chuỗi khối. NodeReal đã tập hợp một nhóm các chuyên gia chuỗi và chuyên gia điện toán đám mây We2 từ BNB Chain, Ant Chain, AWS, Microsoft, Ali và các doanh nghiệp khác , hy vọng sẽ tạo ra một "phiên bản Web3 của AWS" trong tương lai.

Nhưng cũng giống như NodeReal, không ít nhà cung cấp dịch vụ hạ tầng blockchain cam kết trở thành “phiên bản Web3 của AWS”, các dự án nổi tiếng do Infura và Alchemy làm đại diện đều đang hướng tới khái niệm này.

Điều gì làm nên sự khác biệt của NodeReal? Cái gọi là "phiên bản Web3 của AWS" đang làm gì? Chúng ta còn cách "phiên bản Web3 của AWS" bao xa? Xung quanh những câu hỏi này, ChainCatcher gần đây đã phỏng vấn Ben Zhang.

Ben Zhang cho biết hầu hết "phiên bản Web3 của AWS" hiện do Infura và Alchemy đại diện tập trung vào các dịch vụ nút và API ở lớp ứng dụng và lớp truy cập, trong khi NodeReal hy vọng cung cấp giải pháp toàn bộ ngăn xếp bao gồm lớp dưới cùng, truy cập lớp và lớp ứng dụng.Dịch vụ, ngoài các dịch vụ nút và API, NodeReal còn cung cấp các dịch vụ cấp thấp hơn như xây dựng chuỗi ứng dụng, cho phép các nhà phát triển giải quyết mọi nhu cầu phát triển cùng một lúc. "Là nhà phát triển cốt lõi của BNB Chain và BNB Greenfield, NodeReal đã tích lũy được một số lượng lớn các khả năng kỹ thuật cốt lõi của chuỗi khối."

Theo quan điểm của Ben Zhang, "phiên bản Web3 của AWS" hiện tại vẫn đang ở giai đoạn rất sớm và vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đạt được sự trưởng thành của AWS. Các nhà cung cấp dịch vụ nút và dịch vụ API do Infura và Alchemy đại diện không thực sự làm AWS, chỉ có một số công ty trong ngành, chẳng hạn như Eclipse và Kaleido, đang nghiêm túc làm việc trên phiên bản Web3 của AWS.

Hiện tại, những gã khổng lồ Web2 như AWS và Ali cũng đang mở rộng Web3, về lâu dài, phiên bản Web3 của AWS cũng có rất nhiều sự cạnh tranh và hợp tác với họ. Chìa khóa để giành được "phiên bản Web3 của AWS" không phải là khả năng mở rộng nhanh chóng, mà là cơ hội tìm thấy các ứng dụng sát thủ và củng cố cơ sở hạ tầng cơ bản.

Ngoài ra, Ben Zhang cũng nói về quan điểm của mình về zk, lưu trữ phi tập trung và các câu chuyện phổ biến khác trong Web3 trong năm nay. Sau đây là toàn văn cuộc trò chuyện:

1. ChainCatcher: Trước tiên, bạn có thể giới thiệu về lịch sử phát triển của nhóm và lý lịch của các thành viên cốt lõi trong nhóm không? Cá nhân bạn đã tham gia với Web3 như thế nào?

Ben Zhang: Tên tiếng Trung của tôi là Zhang Xiaoguang, trước đây tôi là trưởng bộ phận sinh thái BNB Chain, hiện tôi là đồng sáng lập & COO của NodeReal.

Tôi chủ yếu nghiên cứu về điện toán hiệu năng cao tại Đại học Giao thông Thượng Hải. Sau khi tốt nghiệp năm 2004, tôi đã tham gia vào lĩnh vực điện toán hiệu năng cao. Lần đầu tiên tôi gia nhập Sybase, một công ty phần mềm cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, với tư cách là một kỹ sư. Sybas đã được SAP mua lại vào năm 2010, và sau đó gia nhập Morgan Stanley (Morgan Stanley) và làm việc trong khoảng tám năm.

Thông qua Hội nghị thượng đỉnh CTO của Morgan Stanley (CTO Summit), tôi đã tiếp xúc với một số lượng lớn các công ty khởi nghiệp công nghệ tiên tiến, đặc biệt là các công ty blockchain. Đặc biệt là đối với các công ty blockchain, vào thời điểm đó, ứng dụng blockchain mới bắt đầu và có rất nhiều ứng dụng phi tập trung và kiến ​​​​trúc kỹ thuật.

May mắn thay, sau khi biết về vòng tròn này, tôi cũng đã có cơ hội tham gia Binance vào năm 2019. Lúc đầu, tôi phụ trách Chuỗi Binance (đổi tên thành BNB Beacon Chain) và phát triển Chuỗi thông minh Binance (đổi tên thành Chuỗi thông minh BNB) cùng với một số đồng nghiệp vào năm 2020. Sau đó, hai chuỗi đã được hợp nhất và được gọi chung là Chuỗi BNB. Vào thời điểm đó, chúng tôi cũng rất may mắn khi bắt kịp sự bùng nổ của DeFi Summer và NFT, và việc sử dụng BNB Chain nói chung là rất tốt.

Ở giai đoạn này, chúng tôi nhận thấy rằng nhiều chuỗi hiệu suất cao, cho dù đó là Chuỗi BNB, Ethereum, Solona, ​​v.v., đã xuất hiện, dẫn đến nhu cầu rất lớn về cơ sở hạ tầng hiệu suất cao trong ngành. Tuy nhiên, ngành công nghiệp Web3 hiện tại vẫn chưa có nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây trưởng thành như AWS, có thể cung cấp cho các nhà phát triển nhiều loại dịch vụ kiến ​​trúc kỹ thuật khác nhau. Vì vậy, chúng tôi đã nhìn thấy điểm khó khăn này trên thị trường và thành lập NodeReal, với hy vọng trở thành AWS trong lĩnh vực Web3.

Nền tảng của nhóm chúng tôi về cơ bản có thể được chia thành ba loại, một loại chủ yếu là nền tảng blockchain, chẳng hạn như BNB Chain, AntChain; loại còn lại là nền tảng của nhà cung cấp đám mây, chẳng hạn như AWS, Microsoft, Tencent Cloud, Ali; Các thành viên có nhiều kinh nghiệm hơn trong kinh doanh , một số đến từ các công ty như Morgan Stanley.

2. ChainCatcher: Các sản phẩm của NodeReal chủ yếu dành cho nhà phát triển và có thể còn tương đối xa lạ với nhiều người dùng Web3, bạn có thể giới thiệu NodeReal và các sản phẩm của nó một cách đơn giản và phổ biến hơn được không?

Ben Zhang: Hãy bắt đầu với kịch bản sử dụng của nhà phát triển. Nhiều nhà phát triển Web2 không thực sự hiểu sự khác biệt giữa Web3 và Web2. Trên thực tế, có nhiều kiến ​​trúc phát triển tương tự như Web2 trong quá trình phát triển Web3, nhưng nó cũng làm tăng một số phức tạp.

Nói chung, quá trình phát triển Web2 cần triển khai kiến ​​trúc ba tầng hoặc bốn tầng, chẳng hạn như phần phụ trợ, nền tảng trung gian, quầy lễ tân, v.v., sau đó, bạn cũng cần triển khai mọi thứ lên bộ lưu trữ đám mây AWS, quản lý cơ sở dữ liệu, v.v. . Nhưng việc phát triển Web3 sẽ rắc rối hơn, bạn không chỉ cần triển khai các kiến ​​trúc chức năng khác nhau như Web2 mà còn phải đối mặt với các vấn đề lưu trữ phía sau phức tạp hơn, chẳng hạn như một số được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu và một số trên chuỗi.

Do đó, cho dù đó là nhà phát triển Web3 hay Web2, tất cả chúng ta đều hy vọng có thể truy cập dữ liệu phụ trợ và chuỗi khối thuận tiện hơn đồng thời giảm chi phí phát triển và học tập. Và NodeReal đã triển khai các phần cơ bản như dịch vụ nút và giao diện API, tất nhiên Infura, Alchemy, v.v.

Thứ hai, với tư cách là các ứng dụng hoặc hệ sinh thái quy mô lớn, chúng không chỉ cần truy cập chuỗi khối mà còn cần vận hành chuỗi khối của riêng mình, thậm chí cần có dịch vụ lưu trữ. Và chúng tôi cũng muốn trở thành một nhà cung cấp như AWS, cung cấp Blockchain-as-a-Service (chuỗi khối như một dịch vụ).

Nhìn chung, chúng tôi chia sản phẩm thành ba lớp.

Đầu tiên là Chuỗi dành riêng cho ứng dụng cơ bản/L2-as-a-Service (chuỗi ứng dụng/L2 dưới dạng dịch vụ) và Explorer-as-a Service (trình quản lý tài nguyên dưới dạng dịch vụ). Tại sao chúng ta có khả năng như vậy? Với tư cách là người đóng góp cốt lõi cho BNB Chain, chúng tôi đã tích lũy được năng lực kỹ thuật vững chắc trong lĩnh vực này.

Lớp thứ hai là sản phẩm của lớp truy cập đang được phát triển bởi các nền tảng như Alchemy; lớp thứ ba ở trên là API công cụ, cung cấp API lập chỉ mục, API nâng cao, v.v. Nói tóm lại, lớp trên gần nhà phát triển hơn và lớp dưới là sự phát triển hạt nhân ngày càng nhiều.

3. ChainCatcher: Sự khác biệt giữa NodeReal, Infura và Alchemy là gì? Cơ hội cho NodeReal là người đến sau ở đâu? Chìa khóa để chiến thắng là gì?

Ben Zhang: Toàn bộ công nghệ là khác nhau. Infura và Alchemy tập trung nhiều hơn vào lớp ứng dụng, trong khi NodeReal hy vọng sẽ cung cấp cho các nhà phát triển các dịch vụ kỹ thuật một cửa bao gồm lớp dưới cùng và lớp ứng dụng.

Từ quan điểm của công nghệ chuỗi khối, lớp dưới cùng là lõi chuỗi khối, và lớp trên là quyền truy cập chuỗi khối, sau đó là lớp ứng dụng chuỗi khối và nhà phát triển, Infura và Alchemy thực sự đang làm lớp ứng dụng và Vấn đề về lớp truy cập, thay vì làm Blockchain-như-một-Dịch-vụ (Blockchain-as-a-Service).

Nhưng NodeReal không chỉ thực hiện lớp ứng dụng và lớp truy cập mà còn cả lớp dưới cùng của nhân. Định vị này có liên quan đến nền tảng của nhóm chúng tôi, nhiều thành viên trong nhóm đã từng làm việc trên Hard core blockchain (blockchain lõi cứng) trước đây. Ngoài ra, từ góc độ hiểu người dùng, chúng tôi hy vọng rằng sau khi người dùng sử dụng các dịch vụ cơ bản, họ không còn cần phải tìm bên thứ ba để thực hiện lớp truy cập và lớp ứng dụng.

Nhìn lại, điều này rất giống với sự phát triển ban đầu của AWS, đầu tiên AWS cung cấp Virtual Machine (máy ảo), sau đó cung cấp nhiều Iaas (cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ), Paas (nền tảng dưới dạng dịch vụ), Saas (phần mềm dưới dạng dịch vụ). ) dịch vụ, v.v., và cuối cùng về cơ bản đáp ứng các nhu cầu khác nhau của nhà phát triển.

Trên thực tế, hiện tại, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ dành cho nhà phát triển đều cung cấp dịch vụ Paas hoặc Saas. Nhưng chúng tôi vẫn hy vọng rằng cuối cùng chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu của các nhà phát triển cho tất cả các lớp giống như AWS và Alibaba Cloud.

Chìa khóa để chiến thắng là gì? Từ góc độ phát triển Internet, có rất nhiều bong bóng trước năm 2000 và bất kỳ nội dung nào chạm vào Internet đều được coi là đổi mới, nhưng cuối cùng các bong bóng đều vỡ tung, mãi đến sau năm 2000, với sự xuất hiện của điện toán đám mây và sự gia tăng của mạng xã hội và các kịch bản ứng dụng khác, rằng Internet đã phát huy hết vai trò thực sự của nó. Điều này cũng đúng với Web3. Hiện tại, chúng tôi không biết kịch bản ứng dụng cốt lõi sẽ như thế nào trong tương lai. Do đó, đối với chúng tôi, chìa khóa thành công không phải là mở rộng nhanh chóng, mà là cơ hội tìm thấy các ứng dụng sát thủ và để tiếp tục hợp tác sâu rộng với các đối tác ứng dụng sát thủ để củng cố Cơ sở hạ tầng cơ bản bền vững.

4. ChainCatcher: Gần đây, BNB Chain đã phát hành sách trắng BNB Greenfield trên mạng lưu trữ phi tập trung đã thu hút nhiều sự chú ý. Là một trong những nhà phát triển cốt lõi của BNB Chain và Greenfield, bạn nghĩ đâu là sự đổi mới lớn nhất mà BNB Greenfield đã mang lại cho mạng lưu trữ phi tập trung?

Ben Zhang: Đóng góp cốt lõi của chúng tôi trên Greenfield là ở phần dữ liệu, chẳng hạn như Chỉ mục trên chuỗi và truy cập dữ liệu.

Trước khi hiểu về BNB Greenfield, trước tiên chúng ta phải biết điểm bắt đầu của Chuỗi BNB để làm BNB Greenfield là gì?

Chuỗi BNB khác với các chuỗi công khai khác ngay từ đầu. Chuỗi BNB không ngừng mở rộng kích thước khối của nó, hiện tại nó có thể có khối lớn nhất thế giới và dữ liệu có thể lưu trữ trong mỗi khối cũng rất lớn.

Chúng tôi đã thống kê dữ liệu, vào năm 2022, BSC đã tạo ra hơn 10 triệu khối, dẫn đến tăng kích thước lưu trữ của dữ liệu lịch sử (khối, giao dịch, biên lai và mã) từ 658GB lên 1,07 TB (tăng 63%). Kích thước lưu trữ của toàn bộ bộ ba MPT cũng tăng từ khoảng 205 GB lên khoảng 361 GB (tăng khoảng 76%). Tổng kích thước lưu trữ của một nút đầy đủ BSC đã được cắt bớt đạt 1,60 TB, gần gấp 2,46 lần so với Ethereum (một nút đầy đủ của Ethereum đã được cắt bớt chiếm 650 GB).

Lượng dữ liệu lớn như vậy thực sự rất khó lưu trữ nên nhóm bắt đầu tìm kiếm giải pháp lưu trữ tốt hơn nên việc nghĩ đến giải pháp lưu trữ phi tập trung là điều đương nhiên. Hiện tại trên thị trường có các giải pháp lưu trữ phi tập trung như Filecoin, Arweave hay Storj và mỗi giải pháp cũng có những ưu điểm và nhược điểm. Nhưng đối với Chuỗi BNB, sẽ có một số vấn đề trong việc áp dụng trực tiếp các giải pháp hiện có trên quy mô lớn.

Một là thách thức về hiệu suất Chuỗi BNB có số lượng người dùng tương đối lớn và khoảng 1 triệu địa chỉ hoạt động hàng ngày sẽ được ghi nhận vào năm 2022. Tại thời điểm này, yêu cầu về hiệu suất của lớp truy cập dữ liệu rất cao và yêu cầu tốc độ tính bằng mili giây, quá trình truy xuất của Filecoin không phải lúc nào cũng nhanh như dịch vụ cố định IPFS hoặc lưu trữ đám mây truyền thống. nhà cung cấp dung lượng lưu trữ thường vài GB; Mạng Arweave cũng đối mặt với tắc nghẽn trong việc tải lên và truy xuất các tệp lớn một cách hiệu quả; nếu bạn sử dụng dịch vụ Storj và cố tải lên toàn bộ thư mục ảnh, bạn sẽ nhận thấy thời gian phản hồi chậm và thời gian chờ lâu.

Thứ hai là chúng không thể được tích hợp liền mạch FileCoin, Arweave và Storj yêu cầu người dùng BNB Chain và dApps phải có FIL, AR và STORJ để sử dụng các dịch vụ lưu trữ của họ và họ sẽ phải đối mặt với thách thức về các chế độ địa chỉ không nhất quán. BNB Chain muốn có một giải pháp cho phép tất cả người dùng sử dụng cùng một địa chỉ BSC để truy cập tất cả các dịch vụ lưu trữ, do đó giảm bớt các rào cản đối với việc áp dụng hàng loạt.

Thứ ba là quyền riêng tư và kiểm soát truy cập không được thực hiện tốt, các tệp được lưu trữ trên Filecoin và Arweave đều có thể truy cập công khai, điều đó có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể truy xuất tệp.

Trong trường hợp không có giải pháp tốt, BNB Chain hy vọng sẽ tích hợp đổi mới và cung cấp dịch vụ một cửa cho các ứng dụng như trò chơi và metaverse trong hệ sinh thái chuỗi của mình, thay vì tìm kiếm các cơ sở hạ tầng khác nhau ở mọi nơi. Và điều rất quan trọng là cuối cùng đã trao quyền cho mã thông báo BNB của nó.

5. ChainCatcher: Từ góc độ của các nhà phát triển, bạn nghĩ cấu trúc thị trường ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của các giải pháp rollup như Optimistic Rollup, zk rollup, zkEVM, v.v. sẽ như thế nào? Nhà phát triển nên chọn tổng số như thế nào?

Ben Zhang: Những giải pháp này chắc chắn có những ưu điểm và nhược điểm riêng, và thật khó để nói cái nào tốt hơn. Ý kiến ​​​​của chúng tôi là Bản tổng hợp lạc quan vẫn còn lạc quan ở giai đoạn hiện tại Ngưỡng kỹ thuật của zk và zkEVM quá cao và còn rất xa so với các ứng dụng công nghiệp và bản tổng hợp hiệu suất cao.

Một số người có thể đặt câu hỏi về tính bảo mật của Optimistic Rollup, nghĩ rằng nó là offchain, nhưng offchain không có nghĩa là nó không an toàn, vì nó có nhiều bằng chứng lỗi hơn (proofs), đảm bảo sao lưu dần dần và hiệu suất có thể rất ổn định, vì vậy đây là cũng là giải pháp dịch vụ tổng số ưa thích của chúng tôi.

Đối với nhà phát triển, khi chọn tổng số, họ nên xem xét nơi nào có hỗ trợ tốt hơn, hệ sinh thái tốt hơn và công cụ dành cho nhà phát triển, v.v.

6. ChainCatcher: Hiện tại NodeReal chủ yếu được phát triển trên BNB Chain và Aptos. Những cân nhắc chính là gì?

Ben Zhang: Nhìn bề ngoài thì có vẻ như vậy, nhưng trên thực tế, bên trong chúng tôi chia hệ sinh thái thành hai loại.

Một loại là hệ sinh thái thực sự quy mô lớn, chẳng hạn như BNB Chain, hệ sinh thái Ethereum và hệ sinh thái Ethereum bao gồm Polygon, Arbitrum, Optimism, v.v.

Danh mục khác là layer1 mới nổi, đặc biệt là layer1 tập trung vào hiệu suất cao và hướng đến việc áp dụng hàng loạt. Tại sao chúng tôi chọn Aptos ngay từ đầu, ngoài việc quen thuộc với đội ngũ của họ, điều quan trọng nhất là triết lý phát triển ban đầu của chúng tôi giống nhau, chúng tôi đều mong muốn tập trung vào hiệu suất cao.

Vậy thì tại sao có vẻ như chúng tôi chủ yếu phát triển BNB Chain và Aptos, bởi vì chúng tôi hy vọng sẽ hợp tác sâu sắc với hệ sinh thái của họ và cung cấp dịch vụ một cửa. Nhưng đây là tình hình hiện tại, tiếp theo chúng tôi dự định sẽ đi sâu vào hệ sinh thái Ethereum, chúng tôi vừa phát hành chuỗi ứng dụng dựa trên ngăn xếp công nghệ Optimism.

7. ChainCatcher: NodeReal đã mở rộng dịch vụ chuỗi ứng dụng vào năm ngoái. Đâu là điểm khó khăn chung trong việc xây dựng và sử dụng chuỗi ứng dụng? Làm thế nào để NodeReal giúp người dùng giải quyết những vấn đề nhức nhối này?

Ben Zhang: Nhiều người nghĩ rằng chuỗi ứng dụng của Web3 là một chuỗi ứng dụng giống như Axie Infinity, nhưng trên thực tế, chuỗi ứng dụng hiện đã được mở rộng và nhìn chung có hai loại chuỗi ứng dụng điển hình. Một là hoạt động hoàn toàn độc lập như Axie Infinity, có thể liên kết với L1 main chain hoặc không, còn có application chain như rollup cần liên kết với L1 main chain.

Vậy đâu là điểm đau của bên dự án trong chuỗi ứng dụng?

Một là thiếu chuyên gia về chuỗi. Thật dễ dàng để một dự án tự tạo chuỗi ứng dụng, Axie Infinity đã mất một thời gian dài để phát triển nhưng lại gặp phải những vấn đề rất lớn trong toàn bộ quá trình và nhiều sự cố bảo mật đã xảy ra trong chuỗi ứng dụng cuối cùng.

Thứ hai là thiếu chuyên gia kinh doanh. Kinh doanh rất phức tạp, làm sao để chuỗi kinh doanh tốt không chỉ cần chuyên gia về chuỗi mà còn cần đến chuyên gia kinh doanh. Chúng tôi cần nói chuyện với khách hàng về các yêu cầu, lý do tại sao bạn muốn đưa các doanh nghiệp này vào chuỗi ứng dụng và các yêu cầu cụ thể đó, chẳng hạn như cách định cấu hình phí gas, v.v. Lúc này, chúng tôi cần một số chuyên gia kinh doanh hiểu về doanh nghiệp logic và chuỗi Rất phức tạp để đưa logic kinh doanh vào chuỗi vì các đặc điểm riêng của nó.

Thứ ba là không biết cách vận hành chuỗi. Chuỗi cần được vận hành, nhưng nhiều bên tham gia dự án không có kinh nghiệm và không biết cách mở rộng hệ sinh thái.

Nói chung, bên dự án cần một dịch vụ một cửa đơn giản hơn và toàn diện hơn, đó là lý do tại sao chúng tôi cung cấp các dịch vụ toàn diện. Mong rằng bên dự án có thể giải quyết “hoàn công” cùng một lúc trên nền tảng của chúng tôi, thay vì tìm nhà cung cấp xi măng khi thiếu xi măng, hoặc tìm người bán gạch nếu thiếu gạch… để tìm nhiều nhà cung cấp khác nhau để làm cho nó xảy ra. Đây chính xác là khả năng mà Alchemy và Infura không có.

Về các dịch vụ phát triển chuỗi ứng dụng, chúng tôi dự kiến ​​​​sẽ phát triển 10-20 dự án hợp tác chuyên sâu trong năm nay, giải quyết từng vấn đề cốt lõi và phổ biến nhất, làm cho cơ sở hạ tầng vững chắc và sau đó phục vụ một số lượng lớn người dùng.

8. ChainCatcher: NodeReal đã từng đề cập rằng họ là nhà cung cấp dịch vụ nút nhanh nhất trên Chuỗi BNB và Chuỗi Ethereum.Đối với khách hàng doanh nghiệp, làm thế nào để chọn nhà cung cấp dịch vụ? Điểm mạnh và điểm yếu của NodeReal là gì?

Ben Zhang: Đối với khách hàng doanh nghiệp mà chúng tôi hướng đến, cách chọn dịch vụ RPC cho khách hàng doanh nghiệp có số lượng người dùng lớn như vậy phải tuân theo ba chữ “S”.

Một là Speed ​​(tốc độ). Đối với một số lượng rất lớn người dùng, tốc độ ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm và chúng tôi có thể đạt được hàng chục mili giây.

Thứ hai là Scalability (khả năng mở rộng). Lý do tại sao nhiều người dùng không quan tâm đến khả năng mở rộng là vì người dùng của nhiều chuỗi rất nhỏ, vì vậy không cần phải lấy nó, nhưng khi số lượng người dùng tăng lên, rất dễ ảnh hưởng đến hiệu suất. Mạng phải được thiết kế để hỗ trợ số lượng lớn giao dịch mỗi giây (QPS) mà không làm giảm hiệu quả hoặc tính bảo mật của mạng.

Thứ ba là Sự ổn định. Mức độ ổn định kém trong dApp có thể dẫn đến các truy vấn của người dùng không nhất quán, nhưng thời gian phản hồi từ các khu vực khác nhau phải luôn ổn định và xác định.

Khác với việc phục vụ các nhà phát triển thông thường, chúng tôi chú trọng hơn đến việc giúp khách hàng doanh nghiệp sàng lọc nhu cầu của họ trước khi cung cấp dịch vụ nút cho khách hàng doanh nghiệp.

9. ChainCatcher: Việc tập trung hóa các nhà cung cấp dịch vụ nút đã mang lại nhiều rủi ro cho người dùng và nền tảng. Thời gian ngừng hoạt động của Infura đã gây ra sự tê liệt quy mô lớn của mạng Ethereum. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ nút do Infura đứng đầu đang mở rộng giao thức phân quyền. Bạn nghĩ sao ? Kiến trúc hiện tại và kế hoạch tương lai của NodeReal là gì?

Ben Zhang: Về lâu dài, thực sự cần có nhiều giao thức phi tập trung hơn và chúng tôi cũng đang đăng ký tham gia các giao thức phi tập trung để khám phá sự phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, rất khó để cân bằng giữa ba phần phân quyền, hiệu suất và bảo mật, nhìn chung hiệu suất phân quyền rất kém.

Do đó, trong ngắn hạn, cần xem xét tính khả dụng cao và khả năng chống rủi ro của một nhà cung cấp dịch vụ nút đơn và bản thân một mạng lớn như Ethereum cần sử dụng đủ nhà cung cấp dịch vụ nút để phân cấp giả tạo, ngay cả khi nhà cung cấp dịch vụ trong mạng gặp sự cố Có, có những lựa chọn thay thế khác để tránh sự cố mạng.

10. ChainCatcher: Có quá nhiều nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng muốn trở thành "phiên bản Web3 của AWS"? Làm thế nào bạn đang làm cho đến nay? Chúng ta còn cách "AWS cho Web3" thực sự bao xa?

Ben Zhang: Chúng tôi có đang thực sự làm phiên bản Web3 của AWS hay không, chúng tôi có thể xác định điều đó thông qua cốt lõi của AWS.

AWS giải quyết một số vấn đề chính. Đầu tiên, nó giải quyết vấn đề điện toán và lưu trữ, nhờ đó các nhà phát triển không cần phải triển khai máy chủ nữa. Tính toán và lưu trữ của Internet tương ứng với EVM và dữ liệu của chuỗi khối, nhưng trên thực tế, rất ít công ty đang thực hiện phần cốt lõi này.

Thứ hai, AWS cũng cung cấp nhiều dịch vụ dành cho nhà phát triển cấp cao hơn dựa trên điện toán và lưu trữ cơ bản, chẳng hạn như API và thị trường API. Nó cho phép cả nhà phát triển lớn và nhỏ triển khai một cửa trên AWS, vì vậy, một cửa là rất quan trọng.

Tôi đã đề cập trước đó rằng có ba lớp trong kiến ​​​​trúc phát triển: lớp dưới cùng là chuỗi khối, lớp giữa là lớp truy cập và lớp trên là lớp ứng dụng, hiện tại, nhiều người đang làm việc trên lớp ứng dụng, lớp này không thấp như AWS.

Vậy chúng ta còn cách phiên bản Web3 của AWS bao xa? Tôi nghĩ rằng vẫn còn một chặng đường dài để đi. Ví dụ: AWS, Google, v.v., không chỉ tạo thành một tập hợp các dịch vụ kiến ​​trúc kỹ thuật nặng, mà còn có các dịch vụ lưu trữ, dịch vụ quản lý bảo mật, v.v., nội dung liên quan quá phức tạp.

Hiện tại, chúng tôi nghĩ rằng chỉ có một số công ty như Eclipse và Kaleido đang làm việc nghiêm túc trên phiên bản Web3 của AWS. Các công ty như Infura và Alchemy thực sự chỉ làm dịch vụ nút và dịch vụ API, không thực sự làm AWS.

Thứ hai, Web3 trong tương lai sẽ có nhiều hình thức phong phú hơn, lẽ ra việc triển khai phiên bản Web3 của AWS sẽ khó khăn hơn nhưng hiện tại, chúng ta phải tập trung vào một số kịch bản và từ từ mở rộng.

11. ChainCatcher: AWS cũng đang mở rộng Web3, trong tương lai, AWS và những bên cam kết làm phiên bản Web3 sẽ có sự cạnh tranh như thế nào?

Ben Zhang: Về lâu dài, đó sẽ là mối quan hệ cạnh tranh và hợp tác, nhưng hiện tại nó phải là mối quan hệ hợp tác nhiều hơn. AWS và Ali đều là đối tác của chúng tôi. Gần đây, chúng tôi đã hợp tác với AWS để tổ chức sự kiện Hong Kong Innovation Meetup tại Hong Kong.

Theo quan điểm của tôi, vị trí của AWS hoặc Ali sẽ ở cấp độ thấp hơn và hy vọng rằng nhiều người dùng sẽ sử dụng điện toán, lưu trữ và thậm chí cả dịch vụ lưu trữ của họ. Họ không có năng lượng để thực hiện tất cả các dịch vụ kỹ thuật cơ bản của Web3, chẳng hạn như dịch vụ nút chạy chuỗi và dịch vụ dữ liệu của chuỗi, v.v. Thứ hai, các biểu mẫu Web3 lớp trên rất phong phú và AWS không thể làm tất cả, và nó không thể làm điều đó. Sau đó, chúng tôi có thể tập trung nhiều hơn vào các kịch bản ứng dụng và công nghệ cơ bản của Web3.

Ngoài ra, có nhiều người dùng và kịch bản Web2 như AWS và Alibaba có thể bổ sung cho chúng tôi và chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng Web2 sử dụng chuỗi khối tốt hơn.

12. ChainCatcher: NodeReal luôn nhấn mạnh đến việc khám phá nhu cầu thực sự của người dùng, đứng trước nhu cầu của các nhà phát triển, bạn có thể chia sẻ một số nhu cầu giả mà bạn nghĩ được không?

Ben Zhang: Đó là một câu hỏi hay. Trước hết, chúng tôi rất nghiêm ngặt trong việc quản lý nhu cầu và chúng tôi không dành nhiều thời gian để tạo ra những sản phẩm không mang lại lợi ích và phản hồi nào cả. Tuy nhiên, trong quá trình phục vụ người dùng, chúng tôi vẫn phát hiện ra những yêu cầu sai riêng lẻ, chẳng hạn hỗ trợ càng nhiều chuỗi càng tốt là yêu cầu sai, nhưng thực tế, nhiều chuỗi không có nghĩa là có thể mang lại nhiều người dùng mới.

13. ChainCatcher: Trong quá trình phục vụ nhu cầu của một số lượng lớn các nhà phát triển, bạn có phát hiện ra một số xu hướng đổi mới trong ngành Web3 không?

Ben Zhang: Trước hết, mọi người đang suy nghĩ và thảo luận về việc liệu có một cơ sở hạ tầng hiệu suất cao để đáp ứng đợt bùng nổ người dùng tiếp theo hay không. Hiện tại, nhiều người dùng hoạt động hàng ngày trên toàn chuỗi L1 có thể dưới 5 triệu. Bạn đã sẵn sàng khi người dùng hoạt động hàng ngày đạt 10 triệu hoặc thậm chí 100 triệu chưa?

Thứ hai là các ứng dụng ban đầu ở đâu Cái gọi là đổi mới trong quá khứ là chuyển sang một chuỗi khác để thực hiện một số đổi mới đơn giản, nhưng bây giờ cần một số thuật toán thực sự nguyên bản, chẳng hạn như DeFi, và một số tính toán mới và hiệu quả hơn có thể được giới thiệu.

Thứ ba là khi Web2 mở rộng Web3, thử từ một điểm đến một nền tảng như thế nào. Một số gã khổng lồ của Web2 vẫn đang cố gắng tương đối sơ bộ và tất cả đều là nỗ lực một điểm mà không biến nó thành một nền tảng.

14. ChainCatcher: Là một doanh nhân Web3 Trung Quốc, chúng tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất nào với các doanh nhân Web3 Trung Quốc trong chu kỳ hiện tại?

Ben Zhang: Các công ty khởi nghiệp Web3 và Web2 có cả điểm chung và điểm khác nhau.

Điểm chung là đều đòi hỏi sự đổi mới. Khi Internet thực sự bùng nổ, Trung Quốc vẫn có rất nhiều đổi mới công nghệ ban đầu, nhưng hiện tại, người Trung Quốc vẫn còn hơi lo lắng khi bắt đầu kinh doanh Web3 và họ vẫn chưa ổn định để nghĩ về cách tạo ra một số bản gốc. đột phá. Nhưng trên thực tế, vẫn còn rất nhiều cơ hội để mọi người đổi mới trong Web3 ở hiện tại và tương lai.

Đồng thời, bạn phải nghĩ xem cái nào là "đầu bờ" của mình, và loại "đầu bờ" nào mà bạn có thể đóng vai trò tương đối lớn, và có thể đặt nó một cách vững chắc. Hồi đó, sự trỗi dậy của BNB Chain đã chiếm được hai "đầu tàu" rất quan trọng, một là DeFi và hai là trò chơi. Sau khi xác định được hai kịch bản ứng dụng này vào thời điểm đó, chúng tôi đã thực sự thành công.

Sự khác biệt giữa Web3 và Web2 là Web3 thực sự có thể phát triển nhanh hơn, vì bạn sẽ dễ dàng tìm được các đối tác cộng đồng đồng sáng tạo và hỗ trợ lẫn nhau, thay vì chiến đấu một mình như Web2 trong giai đoạn đầu.

Các doanh nhân Web3 Trung Quốc cần phải tự hành hạ mình nhiều hơn, liệu họ có đủ nhiệt tình và kiên nhẫn để kiên trì hơn 5-10 năm, chờ đợi sự bùng phát thực sự hay không.



















































































Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới