Đăng nhập/ Đăng ký
Đối tác tiền điện tử của a16z: Lịch sử phát triển tiền bản quyền NFT, Cơ chế hoạt động và những cơ hội mới
2023-08-24 10:46:49 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Trên thực tế, hợp đồng thông minh không thực thi tiền bản quyền NFT trên chuỗi.

Tiêu đề video: Tìm hiểu về tiền bản quyền NFT | Michael Blau

Diễn giả video: Michael Blau Đối tác tại a16z Crypto

Tổ chức và biên soạn: Qianwen, ChainCatcher

Tầm nhìn ban đầu đối với NFT rất lạc quan: Hợp đồng thông minh NFT thực thi tiền bản quyền thứ cấp trên chuỗi, để người sáng tạo kiếm được tiền miễn là NFT của họ được giao dịch trên thị trường thứ cấp. Điều này thực sự tuyệt vời, tài sản này lưu hành trên Internet và bất cứ khi nào tài sản đó được đổi chủ hoặc được bán, nó sẽ mang lại lợi nhuận cho người tạo.

Tuy nhiên, thực tế là các hợp đồng thông minh không thể thực thi tiền bản quyền NFT trên chuỗi. Về chủ đề này, tôi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản, nói về tiền bản quyền NFT, cách thức hoạt động, sự phát triển của các tiêu chuẩn tiền bản quyền khác nhau và các giải pháp tiềm năng cho vấn đề mà chúng tôi vừa nêu và cuối cùng, tôi sẽ cho bạn một số lời khuyên.

Tiền bản quyền

Theo Investopedia, tiền bản quyền là khoản thanh toán được trả cho tài sản của một người hoặc công ty để họ sử dụng liên tục. Giả sử bạn là một nghệ sĩ và bạn tạo ra một tác phẩm nghệ thuật thực sự thú vị và bạn bán nó. Nếu NFT đổi chủ, lật tay, giao dịch hoặc bán trên bất kỳ thị trường nào, một phần trăm doanh thu và giá sẽ được trả lại cho người tạo ban đầu.

Erc721 và Tiền bản quyền

ERC721 là một tiêu chuẩn, một thông số kỹ thuật về định nghĩa, mã và quản lý trạng thái của NFT trên chuỗi. Nếu bạn thực sự đọc các thông số kỹ thuật, bạn thực sự không cần phải thực hiện bất kỳ khoản thanh toán hoặc tiền bản quyền nào trên chuỗi. Như trong hình, mã này là mã mở của Zeppelin để thực hiện chức năng truyền ERC721. Về cơ bản, nó xác định logic về cách NFT được chuyển từ ví này sang ví khác.

Nếu bạn nhìn từng dòng mã này, bạn sẽ thấy rằng không có điểm nào trong mã này đề cập đến giá bán, tỷ lệ phần trăm được lấy từ giá bán, v.v. Tiêu chuẩn nói rằng có nhiều cách bạn có thể đưa phí vào hàm chuyển khoản. Nhưng thậm chí sau đó, không có tiêu chuẩn liên quan. Vì vậy, dự án nào muốn ép phí chuyển nhượng thì phải hoạt động trên một dự án cụ thể chứ không có khả năng so sánh, tương tác giữa các dự án.


Thử thách

Vậy thách thức hiện tại của chúng ta là gì? Trường hợp đầu tiên là, giả sử bạn muốn tính một khoản phí nhất định, hãy đơn giản hóa vấn đề, có thể, thay vì sử dụng phần trăm tiền bản quyền, chúng tôi sử dụng đô la: bạn có thể chuyển NFT bất cứ lúc nào và người sáng tạo sẽ lấy nó từ bạn Lấy một đô la. Tuy nhiên, người dùng trong hệ sinh thái có thể gói NFT bất cứ lúc nào. Giả sử họ trả cho bạn một đô la, nhưng thay vì gửi NFT đến một ví khác, họ gửi nó đến một hợp đồng thông minh khóa NFT và cấp cho bạn một NFT mới để NFT được gói hoàn toàn không có hạn chế về tiền bản quyền và hoàn toàn tự do để giao dịch trong hệ sinh thái blockchain. Một câu hỏi khác: nếu bạn muốn chuyển nó cho chính mình thì sao? Nếu bạn muốn di chuyển NFT của mình từ ví này sang ví khác thì bạn sẽ không bị tính phí. Trường hợp thứ ba là bạn càng thêm nhiều thứ vào chức năng chuyển nhượng, cho dù đó là phí hay các quy tắc khác, thì về cơ bản, bạn sẽ hạn chế khả năng kết hợp của NFT.

Tiền bản quyền thực sự hoạt động như thế nào

Điều thực sự đang xảy ra là các thị trường đang ngầm rút tiền bản quyền từ những khoản tiền này, vì vậy điều bạn cần làm với tư cách là người sáng tạo -- là bạn phải đến từng thị trường theo cách thủ công và nói với họ rằng đây là tiền bản quyền của tôi, hãy cho họ biết nếu NFT của tôi bán, Tôi muốn tính phí bản quyền bao nhiêu.

Trong một lĩnh vực tôn vinh khả năng kết hợp và khả năng tương tác, loại hoạt động này đơn giản là quá phi thực tế. Bây giờ chúng tôi biết rằng có rất nhiều thị trường trên blockchain mà bất kỳ ai cũng có thể tạo hoặc triển khai một thị trường rất dễ dàng và có khả năng có vô số thị trường. Việc yêu cầu một người sáng tạo đến từng thị trường và yêu cầu họ theo cách thủ công là quá nhiều. Vì vậy, nếu chúng tôi không thể thực thi tiền bản quyền trong hợp đồng thông minh - chúng tôi không muốn thông báo cho mọi thị trường về tiền bản quyền của mình. Trước khi nói về việc giải quyết vấn đề, tôi muốn nói về sự phát triển của tiền bản quyền NFT.

Lịch sử thay đổi của tiền bản quyền

EIP2981 là tiêu chuẩn tiền bản quyền của NFT. Nhưng tiêu chuẩn không thực thi tiền bản quyền, mặc dù đây là một quan niệm sai lầm của nhiều người. Những gì nó làm là thu thập thông tin tiền bản quyền của bạn: thông tin người sáng tạo, tiền bản quyền mà họ phải trả, v.v. và đưa thông tin này vào chuỗi và trong hợp đồng thông minh.

Tất cả những gì thị trường cần làm là truy vấn hợp đồng NFT của bạn để tìm hiểu xem nó phải làm gì. Như bạn có thể thấy, đoạn mã nhỏ mà tôi có ở đây hiển thị cái gọi là thông tin tiền bản quyền và bạn có thể thấy rằng nó ghi thông tin về doanh số bán, giá cả và trả lại cho bạn thông tin - ai sẽ được thanh toán và số tiền.

Ý tưởng là nếu thị trường thấy hợp đồng NFT của bạn giao dịch trên thị trường của họ, họ có thể truy vấn chức năng này, hiểu dữ liệu và rút tiền bản quyền của bạn.

Nhưng có một vấn đề nhỏ: tiêu chuẩn này hoàn toàn không tương thích ngược. Vì vậy, nếu bạn đã tạo NFT trực tuyến trước khi tiêu chuẩn xuất hiện, bạn sẽ bị khóa và không thể làm bất cứ điều gì. Không tệ lắm nếu hợp đồng NFT của bạn có thể được nâng cấp. Nhưng thực tế là hầu hết mọi người không làm điều đó, hầu hết mọi người chỉ đang sử dụng các tiêu chuẩn khác như hợp đồng Open Blend hoặc các biến thể hợp đồng erc721 khác.

Vấn đề thứ hai là thị trường chưa có tiêu chuẩn. Ví dụ, trước khi ý tưởng này xuất hiện vào năm 2981, nhiều nền tảng thị trường như Foundation, Zora và thiết bị đeo đã tung ra phiên bản tiêu chuẩn của riêng họ. Họ làm điều tương tự: trả lại cho bạn thông tin bạn cần để trả tiền bản quyền, nhưng khác nhau về chi tiết cụ thể - ví dụ: họ gọi dữ liệu tiền bản quyền thông tin bản quyền và có thể thay vì trả lại số tiền bản quyền thực tế, chỉ trả lại phần trăm tiền bản quyền và điểm cơ bản . Vì vậy, thị trường thực sự không có tiêu chuẩn để tuân theo.

Vậy làm cách nào để có thể làm cho EIP 2981 tương thích ngược và đồng thời giải quyết được vấn đề này? Đây là lúc cơ quan đăng ký tiền bản quyền tập trung (cơ quan đăng ký tiền bản quyền đa dạng) phát huy tác dụng. Nó là một sổ đăng ký trên chuỗi điển hình. Nó phục vụ hai mục đích. Đầu tiên, nó kết hợp tất cả hiện tại

Tiêu chuẩn, tiêu chuẩn cơ sở, tiêu chuẩn biến thể hiếm và EIP291 được tích hợp thành một tiêu chuẩn. Nó bao gồm tất cả các tiêu chuẩn này, vì vậy việc bạn triển khai tiêu chuẩn nào không quan trọng.

Thứ hai, nó cũng cho phép khả năng tương thích ngược. Vì vậy, ngay cả khi bạn không trực tiếp triển khai EIP2981 trong hợp đồng của mình, bạn vẫn có thể truy cập cơ quan đăng ký này, nhập thông tin bản quyền của mình và có thể sử dụng biểu mẫu.

Tiếp theo, hãy xem một ví dụ đơn giản. Như trong hình, đây là đoạn trích từ trang web Cơ quan đăng ký bản quyền và đây là giao diện người dùng mà họ đã tạo. Bạn nhập địa chỉ hợp đồng thông minh, nhập ID mã thông báo cụ thể vào hợp đồng thông minh đó và nhập giá bán, cơ quan đăng ký trả về ai sẽ được trả tiền và số tiền dựa trên giá bán bạn đưa vào Giao diện người dùng.

Bảng này được phân cấp, người tạo có thể đặt nó và quên nó đi. Họ có thể tải lên tiền bản quyền và thông tin của mình cùng một lúc tại nơi này mà không cần thực hiện hành động nào khác. Nếu muốn, họ có thể nhận được tất cả thông tin mình cần bằng cách truy cập vào biểu mẫu đăng ký và tra cứu ở một nơi. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người sáng tạo mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường, nhưng vẫn còn một vấn đề nhỏ. Vấn đề là thị trường vẫn có thể phớt lờ quyền của cơ quan đăng ký.

Bộ lọc toán tử

Hoạt động trên chỉ nhằm mục đích phân cấp thông tin của chính dữ liệu tiền bản quyền và không buộc thị trường phải làm gì và thị trường có thể không tôn trọng tiền bản quyền. Vậy chúng ta có thể làm gì để tiến gần hơn đến mục tiêu này? Đây là nơi bộ lọc toán tử xuất hiện.

Bộ lọc toán tử là một tính năng nâng cao. Đó là danh sách chặn cho phép người sáng tạo ngăn không cho sản phẩm của họ bị bán trên thị trường hoặc tương tác với một số ứng dụng nhất định. Nó không chỉ dành cho thị trường mà còn cho bất kỳ ứng dụng nào.

Điều thú vị về ý tưởng này là bạn có thể thực thi nó trên chuỗi. Đây là thứ bạn có thể đưa vào hợp đồng thực thi cách NFT của bạn tương tác với phần còn lại của hệ sinh thái. Bởi vì hầu hết mọi trường hợp, bất kỳ ứng dụng NFT nào thường yêu cầu người dùng phê duyệt hợp đồng thông minh để thay mặt họ chuyển NFT. Do đó, trong bối cảnh thị trường, người dùng có thể chấp thuận việc chuyển tài sản NFT của họ ra thị trường, từ đó niêm yết chúng trên thị trường. Nếu có sự trùng khớp, thị trường sẽ đặt giá thầu và đặt giá thầu, đồng thời họ sẽ chuyển tiền cho bạn với tư cách là người bán và NFT từ ví của bạn sang ví của người mua. Thị trường này thực sự hoạt động như một hợp đồng thông minh trên chuỗi.

Bạn có thể chặn chúng bằng bộ lọc toán tử. Nó làm được hai điều thú vị. Điều đầu tiên cần làm là chặn các địa chỉ cụ thể. Bạn có thể coi thị trường như một hợp đồng thông minh trên chuỗi, nó được đặt tại một địa chỉ cụ thể và tôi có thể trực tiếp chặn địa chỉ này. Nhưng chúng tôi cũng biết rằng người khác có thể triển khai lại mã và bỏ qua danh sách cấm của bạn. Một giải pháp thông minh là codehash, là dấu vân tay kỹ thuật số duy nhất của mã nguồn của chính ứng dụng hoặc thị trường. Vì vậy, chúng tôi sẽ lấy dấu vân tay kỹ thuật số duy nhất của mã nguồn và che giấu dấu vân tay đó. Vì vậy, ngay cả khi ai đó tái tạo thị trường 30 lần trên chuỗi thì cũng không thành vấn đề, danh sách chặn vẫn sẽ chặn họ.

Vậy làm cách nào để thiết lập tính năng lọc? Với tư cách là người sáng tạo hoặc dự án, bạn có hai lựa chọn. Tùy chọn đầu tiên là bạn có thể quản lý danh sách chặn của riêng mình và bạn có thể rất tin tưởng vào bản thân. Bạn có thể trở thành một thám tử thực sự giỏi trên chuỗi. Bạn có thể tìm hiểu những phát triển mới nhất ở từng thị trường và ứng dụng. Bạn có thể truy cập và tìm hiểu về những phát triển mới nhất trong từng thị trường và ứng dụng, quyết định xem có cho phép tiền ảo của bạn tương tác với ứng dụng hay không và tạo danh sách chặn của bạn trên chuỗi.

Lựa chọn thứ hai là thuê các nhóm khác thuê ngoài, nhóm tôi giới thiệu ở đây có tên là CORI, cũng là một cơ quan nghiên cứu. Về cơ bản, nó bao gồm nhiều công ty và thị trường phổ biến trong hệ sinh thái, chẳng hạn như Zora, openSea, NiftyGateway, v.v. Chúng tôi quyết định ai có thể tham gia thị trường này, ai có thể tham gia thị trường đó và để nhóm làm phần còn lại.

Sẽ có một số sự đánh đổi giữa hai điều này. Trong phiên bản đầu tiên, bạn có toàn quyền kiểm soát. Và trong một phiên bản khác, bạn có toàn quyền kiểm soát nhưng không nhất thiết bạn phải đồng ý với tất cả các quyết định do CORI đưa ra.

Tiểu kết

Như chúng tôi đã nói ban đầu, chúng tôi không thể thực thi tiền bản quyền trên chuỗi, nhưng có lẽ chúng tôi có thể lấy dữ liệu bản quyền trên chuỗi. Hãy đưa thông tin này lên chuỗi bằng cách sử dụng cơ quan đăng ký tiền bản quyền tập trung và sau đó liệu chúng ta có thể tiến gần hơn đến việc thực thi hay không.

Nếu các bạn muốn sử dụng NFT trong dự án của riêng mình, bạn có thể sử dụng bộ lọc diễn viên, ngay cả khi bạn không muốn chặn bất kỳ ai. Bởi vì hầu như không cần nỗ lực để triển khai bộ lọc này. Bạn có thể đặt trực tiếp mã bộ lọc của nhà điều hành vào hợp đồng thông minh của mình và sau đó để lại một số khả năng, bởi vì ngành này đang thay đổi hàng ngày và chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai.

Cuối cùng, cuộc thảo luận về tiền bản quyền thay đổi hàng ngày. Một số điều tôi đang nói hôm nay đã xảy ra trong vài tháng qua, vì vậy chúng ta đừng đưa ra bất kỳ quyết định vội vàng nào. Nếu bạn định tạo NFT, hãy đảm bảo NFT có khả năng mở rộng. Khả năng mở rộng hoàn toàn khác với khả năng nâng cấp và đối với bất kỳ tín đồ công nghệ nào, bạn biết rằng bạn có thể tạo một hợp đồng thông minh có thể nâng cấp rất dễ dàng. Đó chắc chắn là một lựa chọn, nhưng nếu bạn không muốn vì bạn không muốn có toàn quyền kiểm soát thì bạn càng có thể phân quyền nhiều hơn để giúp NFT của mình có thể mở rộng được.

Có nhiều tiêu chuẩn trong hệ sinh thái ngày nay, có thể không phổ biến nhưng chúng vẫn tồn tại, chẳng hạn như NFT mô-đun, hợp đồng NFT tập trung, cơ quan đăng ký bản quyền tập trung và NFT của chúng cũng có thể mở rộng. Bạn có thể thêm plugin vào NFT của mình và trong trường hợp bộ lọc toán tử, bạn cần thực hiện nhiều mã chuỗi. Nếu tôi phát hành NFT tập trung cách đây vài tháng, trước khi các bộ lọc nhà điều hành tồn tại, tôi sẽ rất đơn giản để thêm plugin vào hợp đồng này và sử dụng các bộ lọc nhà điều hành do cấu trúc của hợp đồng. Vì vậy, bạn cho mình quyền lựa chọn đó vì chúng ta thực sự không biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai.



Tin tức
chỉ
Catizen: Việc đăng ký gửi mã thông báo CATI vào ví không giám sát trên chuỗi dự kiến ​​sẽ mở vào lúc 6 giờ chiều hôm nay
Theo tin tức từ BitouchNews, Catizen đã công bố X Sau khi đăng ký gửi tiền, mã thông báo CATI sẽ được cấp vào ví của người dùng sau 6 giờ chiều ngày mai theo giờ Bắc Kinh.
chỉ
Cựu giám đốc điều hành FTX Ryan Salame, đối tác Michelle Bond phủ nhận cáo buộc vi phạm tài chính chiến dịch
Theo tin tức từ BitouchNews, Michelle Bond, đối tác của cựu đồng Giám đốc điều hành FTX Ryan Salame, đã không nhận tội bốn tội vi phạm tài chính chiến dịch tại tòa án liên bang Quận Nam New York. Các cáo buộc bao gồm âm mưu gây ra các khoản đóng góp bất hợp pháp cho chiến dịch, gây ra và nhận các khoản đóng góp quá mức cho chiến dịch, gây ra và nhận các khoản đóng góp bất hợp pháp của công ty cũng như gây ra và nhận các khoản đóng góp trung gian.Các cáo buộc xuất phát từ việc Bond bị cáo buộc che giấu nguồn vốn khi tranh cử một ghế của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ vào năm 2022. Salame bị cáo buộc đã sắp xếp để FTX trả 400.000 đô la để tài trợ cho chiến dịch của cô ấy và Bond bị cáo buộc đã đưa ra những tuyên bố sai sự thật với Ủy ban bầu cử liên bang (FEC) và các ủy ban quốc hội. Điều đáng chú ý là trước đó Salame đã nhận tội và bị kết án 90 tháng tù, nhưng sau khi Bond bị truy tố, anh ta đã yêu cầu tòa rút lại lời nhận tội, cho rằng việc nhận tội dựa trên lời hứa của công tố viên là không điều tra anh ta. cộng sự. Thẩm phán Lewis Kaplan cho biết ông sẽ xem xét liệu có nên rút lại lời nhận tội của Salame hay không.Hiện tại, Bond vẫn được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 1 triệu USD nhưng bị hạn chế đi lại trong nước Mỹ. Thẩm phán George Daniels đã lên lịch tổ chức một cuộc họp trước khi xét xử vào tháng 1 năm 2025. Trong số các vụ truy tố hình sự FTX và Alameda Research , tính đến ngày 18/9, chỉ có Salame và SBF bị kết án tù. Phiên điều trần tuyên án đối với các giám đốc điều hành khác có liên quan sẽ diễn ra trong những tháng tới.
chỉ
Multicoin Capital sẽ có bài phát biểu về "Tại sao SOL sẽ Flip ETH" tại Hội nghị TOKEN 2049
Theo tin tức từ BitouchNews, Kyle Samani, người đồng sáng lập và đối tác quản lý của công ty đầu tư tiền điện tử Multicoin Capital , đã tweet rằng anh ấy sẽ có bài phát biểu về chủ đề "Tại sao SOL sẽ Flip ETH" trên sân khấu chính OKX của hội nghị TOKEN 2049 hôm nay.
chỉ
Nền tảng X bỏ qua các nhà cung cấp internet Brazil để cung cấp lại dịch vụ
Theo tin tức từ BitouchNews, X truyền thông xã hội của Elon MuskBằng cách thay đổi cách định tuyến lưu lượng truy cập Internet, X đã vượt qua thành công các rào cản kỹ thuật số do các nhà cung cấp Internet Brazil dựng lên. Chủ tịch cơ quan quản lý viễn thông Brazil Anatel đã xác nhận chiến lược của X và cho biết họ đang đánh giá cách chặn nền tảng này một lần nữa.
chỉ
Revolut sẽ liệt kê Meme Coin Cat in a Dogs World (MEW)
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo tin tức chính thức, ngân hàng kỹ thuật số Revolut sẽ ra mắt Cat in a Dogs World (MEW).Có thông tin cho rằng MEW là token Meme có chủ đề về mèo hàng đầu trên chuỗi khối Solana , nhằm mục đích phá vỡ sự thống trị của token Meme có chủ đề về chó.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới