Đăng nhập/ Đăng ký
Bài giảng của Vitalik tại Đại học Công nghệ Nanyang: Quá khứ và hiện tại của Ethereum
2023-09-12 06:56:56 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Bắt đầu từ sự ra đời của Ethereum, từ ý tưởng đến việc thực hiện "hợp đồng thông minh" đến việc chuyển đổi "cơ chế đồng thuận" của Ethereum, những cột mốc quan trọng này sẽ được ghi vào lịch sử của blockchain đều được kể lại từ Vitalik.

Tác giả: DeThings

Biên soạn: fanfan

Lưu ý của biên tập viên: Bài viết này là bài phát biểu quan trọng của người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore vào ngày 6 tháng 9. So với bài phát biểu của ông tại KBW (Tuần lễ Blockchain Hàn Quốc) vào ngày 5 tháng 9, nó tập trung vào "Những thách thức mà Ethereum phải đối mặt" Khác với "Solutions", bài phát biểu lần này của Vitalik có chủ đề vĩ mô hơn, với chủ đề "Quá khứ và hiện tại của Ethereum", ông bắt đầu từ khi Ethereum ra đời, từ ý tưởng về "hợp đồng thông minh" cho đến việc triển khai nó , trước sự "đồng thuận" của Ethereum. "Cơ chế" thay đổi, những cột mốc định mệnh được ghi vào lịch sử của blockchain đến từ chính miệng ông. Được thế giới blockchain Trung Quốc tôn kính là "V God", anh ấy dường như luôn mặc áo phông, quần short và giày thể thao. Thế giới tiền điện tử mới đã trải qua nhiều chu kỳ, với vô số con người thăng trầm, nhưng người đi bộ này chưa bao giờ dừng lại.

Sau đây là toàn văn bài phát biểu:

Sự ra đời của Ethereum

Hôm nay tôi sẽ xem xét lịch sử của Ethereum, từ khi bắt đầu vào năm 2013 và 2014, cũng như một số thay đổi mà dự án đã trải qua kể từ đó và cách chúng tôi nghĩ về một số vấn đề khác với những gì chúng tôi đã làm 5 hoặc 10 cách đây nhiều năm.

Chúng tôi đã xuất bản sách trắng Ethereum vào năm 2014, trong đó mô tả cơ bản tầm nhìn ban đầu của chúng tôi đối với Ethereum. Tuy nhiên, những ý tưởng cơ bản đằng sau một số lý thuyết này không được giải thích chi tiết trong sách trắng. Ethereum là một hệ thống phi tập trung, tương tự như Bitcoin. Nó là một blockchain, nhưng không giống như các hệ thống trước đây chỉ cố gắng hỗ trợ một ứng dụng, Ethereum cho phép người dùng xây dựng các ứng dụng của riêng họ. Điều này có nghĩa là người dùng có thể viết mã ứng dụng của riêng họ, sau đó tải mã lên blockchain và sau đó ứng dụng có thể chạy trên blockchain.

Ở phần đầu của sách trắng, tôi đã đề cập đến một số ý tưởng mà những người khác đã nghĩ ra và một trong những ý tưởng mà tôi bắt đầu nghĩ đến là phát hành tài sản của riêng bạn dựa trên Bitcoin. Ngày nay, trên Ethereum, chúng tôi có mã thông báo ERC-20, nhưng trước đó chúng tôi có Đồng tiền màu, đây là nỗ lực ban đầu để phát hành tài sản của riêng bạn trên Bitcoin. Điều thú vị là, Colored Coins dường như đang nhận được sự chú ý mới khi một phiên bản cụ thể của Colored Coins gần đây đã được đưa vào giao thức Bitcoin, nhưng Colored Coins chỉ là một ứng dụng. Bạn có thể sử dụng nó để thể hiện quyền sở hữu một vật phẩm, sau đó được gọi là tài sản thông minh. Bạn cũng có thể sở hữu các loại tài sản khác, chẳng hạn như tên miền và bạn có thể xây dựng một hệ thống trên blockchain để đăng ký trang web, đăng ký tên người dùng, theo dõi tên như đánh giá của người dùng và ứng dụng.

“Hợp đồng thông minh” từ tưởng tượng đến thực hiện

Bạn có thể thực hiện tất cả những điều này theo cách phân tán trên blockchain. Khái niệm về hợp đồng thông minh là bạn có thể có các chương trình máy tính trên blockchain có thể trực tiếp kiểm soát tài sản kỹ thuật số. Một tài sản không nhất thiết phải thuộc sở hữu của một cá nhân, nó có thể được sở hữu bởi một chương trình. Khái niệm hợp đồng thông minh này có thể được sử dụng để triển khai nhiều ứng dụng phức tạp hơn. Ví dụ: bạn có thể có thị trường dự đoán, công cụ tài chính như stablecoin và đòn bẩy, v.v. Tất cả những điều khác nhau này có thể được xác định thông qua hợp đồng thông minh. Ngoài ra, còn có khái niệm DAO, về cơ bản sử dụng hợp đồng thông minh để thực hiện logic biểu quyết hoặc quản trị của toàn bộ tổ chức trên blockchain. Không cần phải dựa vào hệ thống pháp luật để giải quyết tranh chấp trong tổ chức và bạn có thể bỏ phiếu trực tiếp với chi phí rất thấp.

Kết quả là, nhiều khái niệm trong các ứng dụng này vẫn tồn tại cho đến ngày nay và vẫn đang tiếp tục phát triển. Trước đây chúng tôi có Đồng xu màu, bây giờ chúng tôi có mã thông báo ERC-20. Trước đây chúng tôi có các thuộc tính thông minh, mặc dù chưa đạt được nhiều tiến bộ nhưng chúng tôi đã có Hệ thống tên miền trực tuyến (ENS), hệ thống mà nhiều người đang sử dụng, giống như blog của tôi đã được tải lên và có thể truy cập được thông qua ENS. Nếu bạn sử dụng trình duyệt hỗ trợ Ethereum, chẳng hạn như Brave Browser, chỉ cần nhập eth.link và bạn sẽ có thể truy cập trang giao diện người dùng của blog của tôi.

Đây là tất cả các công cụ có thể được sử dụng và chúng liên quan đến hợp đồng thông minh và DAO. Có nhiều loại DAO khác nhau trên khắp thế giới sử dụng nhiều logic khác nhau. Mặc dù cho đến nay, chúng vẫn chưa thực sự được áp dụng rộng rãi bên ngoài hệ sinh thái, nhưng chúng vẫn tồn tại và một số đã hoạt động trong nhiều năm. Đây là một số ứng dụng chúng tôi đã thấy cho đến nay. Rõ ràng là có những ứng dụng khác xuất hiện, một số ứng dụng khiến tôi ngạc nhiên. Ví dụ: NFT (mã thông báo không thể thay thế) là một ví dụ. Nhưng rất nhiều thứ khác tồn tại ngày nay về cơ bản rất giống với những gì chúng ta nghĩ 10 năm trước. Điều này cũng đúng với nghiên cứu về cơ chế đồng thuận. Ngày nay, Ethereum cuối cùng đã trở thành một chuỗi cơ chế đồng thuận. Cơ chế đồng thuận cải thiện đáng kể tính bảo mật và giảm hơn 99,9% mức tiêu thụ năng lượng của Ethereum. Trước đây được gọi là "Sự hợp nhất", mức tiêu thụ năng lượng của Ethereum, trước đó tương đương gần 40% với Singapore, giờ đã giảm xuống gần như bằng không. Vậy là quá trình chuyển đổi trạng thái cuối cùng đã hoàn tất nhưng đó là đỉnh cao của gần 10 năm hoạt động trong hệ sinh thái. Năm năm đầu tiên kiểm chứng trạng thái về cơ bản là nghiên cứu, trong đó chúng tôi cố gắng tìm hiểu bản chất của việc kiểm chứng trạng thái và các tùy chọn khác nhau cho các không gian trạng thái khác nhau, cuối cùng tập trung vào một phiên bản cụ thể thực sự hoạt động.

Những thay đổi về “Cơ chế đồng thuận”

Trong một bài đăng trên blog năm 2015, chúng tôi đã mô tả một cơ chế được gọi là “cơ chế đồng thuận” nhằm khuyến khích người xác thực gửi một loạt thông báo thể hiện mức độ tin cậy cao đối với một khối cụ thể để đạt được sự đồng thuận hiệu quả hơn. Sau đó, chúng tôi phát hiện ra rằng cơ chế đồng thuận của chúng tôi có nhiều vấn đề, nó quá phức tạp và thực sự không đơn giản và hiệu quả như giao thức Casper mà sau này phát triển thành nó. Nhưng đó là một bước tiến trong sự hiểu biết của chúng ta về lĩnh vực này sâu sắc hơn.

Trên thực tế, vào năm 2018, tôi đã xuất bản một loạt tweet đánh giá tiến trình nghiên cứu trạng thái Ethereum và cách chúng tôi bắt đầu từ quá trình khám phá ban đầu, dần dần chuyển sang chuỗi trạng thái và cuối cùng giải quyết bằng thuật toán chính xác.

Nó bắt đầu bằng việc nghiên cứu, và sau đó bốn năm tiếp theo đều là về khả năng mở rộng. Khả năng mở rộng rất quan trọng đối với Ethereum vì tính đến ngày hôm nay, Ethereum chỉ có thể xử lý 10 đến 20 giao dịch mỗi giây. Trong thực tế, con số này có thể dao động từ 10 đến 50 tùy thuộc vào độ phức tạp và quy mô của giao dịch. Hiện tại, mức độ mở rộng này rất hạn chế và để hỗ trợ tài chính chính thống, thanh toán chính thống và hệ thống toàn cầu, chúng tôi cần xử lý khoảng 100.000 giao dịch mỗi giây. Nếu chỉ có 20 giao dịch được xử lý mỗi giây thì một triệu người trên thế giới sẽ mất 4 triệu giây, tương đương khoảng 13 năm, để thực hiện một giao dịch trên Ethereum. Vì vậy, việc cải thiện khả năng mở rộng là rất quan trọng.

Ngay từ rất sớm, những nỗ lực cải thiện khả năng mở rộng được gọi là "sharding" và những gì chúng tôi đang làm hiện nay vẫn là một dạng sharding, nhưng nhiều thứ khác nhau đã được thiết kế và triển khai kể từ đó được sửa đổi thành cơ chế này. Ý tưởng cơ bản là các chuỗi khối truyền thống, chẳng hạn như Bitcoin, yêu cầu mọi máy tính trong mạng phải xử lý mọi giao dịch, do đó khả năng mở rộng của chúng bị hạn chế.

Chúng tôi đã thay đổi thiết kế này. Thay vì mỗi nút xử lý mọi giao dịch, mỗi nút chỉ xử lý một tập hợp con giao dịch nhỏ. Điều này cũng giống như cách BitTorrent hoạt động, BitTorrent hoạt động bằng cách chia dữ liệu thành nhiều phần nhỏ và cho phép mọi người chia sẻ nó mà không cần mọi người phải lưu trữ toàn bộ tệp mặc dù có rất nhiều dữ liệu nóng. Bởi vì đó sẽ là quá nhiều dữ liệu cho mọi người. Vì vậy, thách thức là làm thế nào để thực hiện một số hình thức ghi lại lịch sử trong khi vẫn có một hệ thống đồng thuận nơi mọi người có thể đồng ý về thứ tự mọi thứ đến để xây dựng hệ thống tài chính trên đó, v.v. Đây là một thách thức kỹ thuật. Đây là một trong những khái niệm ban đầu của chúng tôi, sharding, trong đó về cơ bản bạn chia các giao dịch thành các nhóm khác nhau và mỗi nhóm có nút riêng xử lý các giao dịch một cách độc lập. Đây là một ý tưởng rất phức tạp. Kể từ đó, chúng tôi đã phải làm việc rất chăm chỉ để giảm bớt độ phức tạp. Về cơ bản, chúng tôi phải cố gắng làm mọi thứ thật đơn giản vì chúng tôi biết rằng mất 2 tháng hoặc 2 tuần để viết thông số kỹ thuật sẽ mất 2 năm để phát triển. Nếu phải mất 6 tuần để viết một bản đặc tả thì có thể phải mất 6 năm để phát triển. Chúng tôi đã phải làm việc rất chăm chỉ để giảm bớt sự phức tạp, hy sinh rất nhiều và cuối cùng chúng tôi đã tiến gần đến cấu trúc như ngày nay.

Tiến bộ kỹ thuật và thách thức của Ethereum

Điều thú vị về sự tiến bộ của công nghệ Ethereum là những điều chúng ta đang nói đến ngày nay rất giống với những điều chúng ta đã nói đến 6 năm trước. Tôi nghĩ đây là slide từ một hội nghị Ethereum vào khoảng thời gian đó, nơi tôi đã mô tả một số vấn đề chính với Ethereum, chẳng hạn như quyền riêng tư, sự đồng thuận, bảo mật hợp đồng thông minh và khả năng mở rộng. Nếu bạn hỏi tôi hoặc bất kỳ ai khác vấn đề lớn nhất mà Ethereum phải đối mặt là gì, về cơ bản bạn sẽ nhận được câu trả lời giống nhau: quyền riêng tư, sự đồng thuận, bảo mật hợp đồng thông minh và khả năng mở rộng.

Những thách thức này ngày nay cũng giống như 6 năm trước, nhưng đồng thời, tôi nghĩ thật thú vị khi thấy một số tiến bộ đã đạt được kể từ năm 2017. Ví dụ: vào năm 2017, quyền riêng tư chỉ là một thách thức kỹ thuật và về cơ bản đã có một loại mật mã mới được gọi là bằng chứng không có kiến ​​thức hay zk-SNARK. Điều này cho phép bạn tạo bằng chứng mật mã chứng minh các thuộc tính toán học nhất định, chẳng hạn như dữ liệu bạn có mà không tiết lộ bất kỳ thông tin nào khác về dữ liệu đó. Điều này lần đầu tiên được sử dụng bởi Z.cash, một loại tiền điện tử bảo vệ quyền riêng tư được ra mắt vào năm 2016, sử dụng zk-SNARK để bảo mật. Nó được thực hiện như thế nào? Về cơ bản, khi bạn tiêu một xu bằng Z.cash, thay vì chỉ thẳng vào số xu bạn đã chi tiêu, bạn cần có bằng chứng cho thấy bạn đang tiêu một đồng xu chưa tiêu mà không tiết lộ bất kỳ thông tin nào khác về đồng xu đó. Bạn chứng minh những tuyên bố cần thiết để chứng minh để có một hệ thống tiền tệ không bị lạm phát quá mức, nhưng mọi thứ khác vẫn được giữ kín.

Trở lại năm 2017, thách thức chỉ đơn giản là đưa công nghệ này lên Ethereum và làm cho zk-SNARK hoạt động. Những kỹ thuật này dựa trên một lý thuyết toán học phức tạp được gọi là mật mã đường cong elip. Về việc sử dụng công nghệ này, về cơ bản, chúng tôi đã thêm một số lớp phủ được gọi là "tuyên bố không có kiến ​​thức", là các mã cho phép bạn sử dụng zk-SNARK trên chuỗi khối. Vì vậy, bằng cách sử dụng hợp đồng thông minh, bạn thực sự có thể xây dựng một ứng dụng có cùng logic bảo vệ quyền riêng tư trên Ethereum. Đây là năm 2017. Đến năm 2023, tình hình công nghệ hiện tại rất tiên tiến, với các thư viện, môi trường phát triển, công cụ và giao thức zk-SNARK rất tiên tiến. Chúng tôi có một danh sách dài các công nghệ rất thú vị như StarK, ZK Rollup, Cairo và nhiều công nghệ khác. Trên thực tế, khía cạnh quyền riêng tư có thể trở thành một nút thắt khác, chủ yếu là do các vấn đề pháp lý và các vấn đề liên quan đến việc liệu các token do các hệ thống này tạo ra có được hệ thống tài chính rộng lớn hơn chấp nhận hay không. Ví dụ: có các vấn đề pháp lý với Tornado Cash, có thể được coi là đồng tiền riêng tư trên Ethereum, vì tin tặc đã sử dụng nó.

Do đó, một khái niệm gọi là "bằng chứng vô tội" đã xuất hiện. Mục tiêu của bằng chứng vô tội là cho phép bạn chứng minh rằng mã thông báo của bạn đã được chuyển qua hệ thống bảo mật nhưng không đến từ một trong những tin tặc. Bạn chứng minh rằng bạn không phải là một trong những tin tặc mà không tiết lộ đầy đủ các mã thông báo đến từ đâu. Trên thực tế, một bài báo về ý tưởng này sẽ sớm được xuất bản. Một số công ty đã đưa ra nhiều giải pháp khác nhau. Do đó, có rất nhiều công việc cần phải được thực hiện một cách chi tiết để tăng khả năng người dùng sử dụng hệ thống bảo mật sẽ chấp nhận mã thông báo mà không có nhiều nghi ngờ khi gửi chúng vào các sàn giao dịch.

Ngoài ra, còn có công việc xác minh và xác thực zk-SNARK để giảm chi phí cho bằng chứng xác minh. Mục tiêu là làm cho việc xác minh bằng chứng rẻ hơn. Một phần là zk-Rollup, một phần là giao thức tổng hợp. Sự khác biệt giữa năm 2017 và 2023 là vào năm 2017, chúng tôi chỉ cố gắng làm cho các khối xây dựng cơ bản hoạt động, trong khi vào năm 2023, các khối xây dựng đó đã hoạt động nhưng trọng tâm của chúng tôi là tối ưu hóa các khối xây dựng đó và thực hiện một số công việc phức tạp hơn để tích hợp tốt hơn với thế giới chính thống. Về mặt bảo mật đồng thuận, năm 2017 về cơ bản chúng tôi mới hoàn thành phần nghiên cứu của quá trình phát triển cơ chế đồng thuận và mới bắt đầu phát triển. Đến năm 2023, Ethereum đã hoàn toàn chuyển sang cơ chế đồng thuận và trở thành cơ chế đồng thuận hoàn chỉnh. Nhưng những thách thức vẫn bao gồm việc giảm độ phức tạp của giao thức, cải thiện tính bảo mật của giao thức, giải quyết vấn đề tập trung, giúp mọi người tham gia dễ dàng hơn và tạo ra một khái niệm gọi là PDS dễ tham gia hơn vì không cần chạy các thuật toán phức tạp. để tối ưu hóa lợi nhuận. .

Về mặt bảo mật hợp đồng thông minh, việc giải quyết vấn đề bảo mật hợp đồng thông minh có thể là tiến độ chậm nhất trong số 4 vấn đề, bởi năm 2017 chỉ 1 năm sau vụ hack DAO. vốn đầu tư khoảng 150 triệu USD. Sau đó nó đã bị hack. Trên thực tế, các hacker đã cố gắng trốn thoát nhưng cuối cùng cộng đồng Ethereum đã hợp tác để trả lại tiền cho chủ sở hữu ban đầu của DAO.

Đó là lần duy nhất điều này xảy ra trên Ethereum, vì vậy vào năm 2017, sự kiện này vẫn còn mới mẻ trong ký ức của mọi người. Mọi người rất quan tâm đến vấn đề bảo mật này nên mọi người đang nỗ lực cải thiện tính bảo mật của các ngôn ngữ lập trình và làm cho các dự án trở nên an toàn hơn. Đến năm 2023, phần lớn công việc này đã thành công. Tôi nghĩ tần suất hack đã giảm đáng kể. Khi các cuộc tấn công xảy ra, thường là do mọi người đang cố gắng xây dựng các dự án phức tạp hơn, độ phức tạp tăng gấp 20 lần so với năm 2016. Nếu các dự án bạn xây dựng bây giờ không phức tạp hơn 20 lần so với năm 2016 thì nhìn chung bạn khá an toàn. Có nhiều hệ thống đã nhiều năm không bị tấn công, đó là một thành tích rất ấn tượng. Có một số cải tiến bảo mật khác.

Trong vòng vài tháng sau sự cố DAO, một thứ gọi là cuộc tấn công DOS Thượng Hải đã xảy ra, trong đó những kẻ tấn công khai thác nhiều lỗ hổng trong chính giao thức Ethereum, cho phép nó gửi các giao dịch làm chậm toàn bộ chuỗi khối. Về cơ bản, chúng tôi đã dành vài tháng để phát hành các bản cập nhật hàng ngày. Tôi biết tin tặc đang tìm ra những lỗ hổng mới mỗi ngày, vì vậy chúng tôi không ngừng đấu tranh và tìm ra những vấn đề nhỏ. Phải mất 4 năm làm việc chăm chỉ cùng hàng loạt thay đổi và cải tiến khác nhau để cuối cùng khắc phục được những vấn đề bảo mật này. EIP 2929 cũng mang lại nhiều cải tiến cho cơ sở mã Defi. Trình tối ưu hóa khí cũng thực hiện một số công việc tuyệt vời. Tóm lại, nhiều vấn đề bảo mật thực ra đã được giải quyết rất âm thầm.

Khi bạn chuyển từ Proof-of-Work sang Proof-of-Stake, sẽ có một sự kiện lớn được gọi là “hợp nhất”. Và về mặt an ninh, không có sự cố lớn nào vì vấn đề chung là không có sự cố nào. Nhưng đôi khi điều quan trọng cần nhớ là sự kiện đó đã không xảy ra, đó là tin tốt. Vì vậy, tôi nghĩ đã có những cải thiện đáng kể trong lĩnh vực đó, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề đang diễn ra.

Vì vậy, vào năm 2017, shending chỉ là một ý tưởng. Vào thời điểm đó, chúng tôi cũng đã nói rất nhiều về các kênh nhà nước và các kênh bổ sung, đó là những giải pháp pháp lý lớn. Sau đó vào khoảng năm 2020, mọi người chuyển sang Rollup. Ngày nay, có nhiều loại Rollup khác nhau, bao gồm ZK-Rollup, Optimistic Rollup, v.v. Các Rollup này đang bắt đầu rời khỏi bánh xe đào tạo của mình và trở nên phi tập trung thực sự, thực hiện một bước quan trọng theo hướng này. Polygon cũng đã có một bước tiến lớn trong năm nay. Năm nay, chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực phân cấp các hệ thống này, tăng cường tính bảo mật của hệ thống bằng chứng và làm cho hệ thống bằng chứng nhanh hơn để một khối mất 5 giờ để chứng minh bằng CKDM trong tương lai có thể giảm xuống còn 2 phút hoặc thậm chí có thể cuối cùng giảm xuống còn 12 giây.

Mặc dù chúng ta đã đạt được nhiều tiến bộ và vẫn còn nhiều vấn đề, nhưng chúng ta đã đạt được tiến bộ to lớn về mọi vấn đề. Có nhiều khía cạnh khác của công việc, chẳng hạn như cây trạng thái (cây Verkle). 5 hoặc 6 năm trước, khách hàng không quốc tịch chỉ là một ý tưởng. Giờ đây, State Tree đã trở thành một dự án với đội ngũ hàng trăm người và hàng nghìn dòng mã được viết, suy nghĩ sâu sắc về cách áp dụng nó vào Ethereum. Có lẽ chỉ 1 đến 2 năm nữa nó mới thực sự xảy ra. Ngoài ra còn có các cải tiến EVM, tối đa hóa và đơn giản hóa EVM. Việc trừu tượng hóa tài khoản là một hướng đi rất quan trọng và tất cả những người ủng hộ việc trừu tượng hóa tài khoản đều có lý do riêng của mình. Lý do tôi ủng hộ việc trừu tượng hóa tài khoản là vì việc trừu tượng hóa tài khoản vốn đã là một việc rất linh hoạt. Mục tiêu của việc trừu tượng hóa tài khoản là để nói rằng thay vì có các tài khoản được kiểm soát bằng khóa, bạn có thể có các tài khoản được kiểm soát bởi các chương trình máy tính. Nếu bạn có tài khoản được kiểm soát bởi một chương trình máy tính, người dùng có thể phát triển logic khác nhau về cách các giao dịch này được phê duyệt. Bạn có thể có không chỉ một khóa mà còn có ba khóa khác nhau, một số khóa do người khác kiểm soát. Bạn có thể thực hiện xác thực đa yếu tố. Bạn có thể lưu trữ khóa của mình trong mô-đun phần cứng đáng tin cậy có trên điện thoại hiện đại, sử dụng ví phần cứng hoặc thậm chí kết hợp nhiều ví phần cứng lại với nhau. Bạn có thể xác thực bằng các phương tiện rất phức tạp như tài khoản email hoặc thậm chí tài khoản email như một cách để xác thực địa chỉ Ethereum.

Trở lại thực tế và ứng dụng thực tế

Quay lại thực tế và ứng dụng thực tế, một trong những sự kiện mà tôi thường nhắc đến là trải nghiệm của tôi khi đến Argentina vào khoảng năm 2021 và tôi thực sự ấn tượng về số lượng người ở đó đang sử dụng Ethereum và họ thực sự đang sử dụng tiền điện tử. Tôi nhớ vào ngày Giáng sinh hầu hết các địa điểm đều đóng cửa nên tôi chỉ tìm quán cà phê. Quán cà phê đầu tiên tôi tìm thấy, người chủ đã nhận ra tôi và nói với tôi rằng anh ấy đã mã hóa một chiếc ví, vì vậy tôi hỏi anh ấy liệu tôi có thể thanh toán bằng Ethereum không và anh ấy nói có, vì vậy chúng tôi đã thanh toán bằng Ethereum. Nhưng có một vấn đề, anh ấy không sử dụng mainnet Ethereum mà sử dụng Polygon. Tôi đánh giá cao công việc mà DeFi đang thực hiện trong việc làm cho tiền điện tử trở nên dễ tiếp cận hơn với những người không có tài khoản ngân hàng và nếu không có DeFi, họ sẽ không có lựa chọn nào khác và tôi nghĩ thật tốt khi cung cấp những lựa chọn thay thế đó.

Nhưng đồng thời, tôi nghĩ với tư cách là một hệ sinh thái, mục tiêu là giảm dần ngày càng nhiều điểm thất bại đơn lẻ trong tương lai. Tôi nghĩ ngay cả Ethereum Foundation cũng đồng ý với điều này. Họ ngày càng trở nên phi tập trung hơn mọi lúc. Chúng tôi đang nghiên cứu vấn đề đó, nhưng vấn đề là cách tiếp cận phi tập trung như thế này không thực sự tồn tại đối với một người như chủ quán cà phê đó. Mặc dù về mặt kỹ thuật có thể phi tập trung hơn nhưng cách tiếp cận phi tập trung thực sự không tồn tại đối với những người nắm giữ tiền tệ này. Vì vậy, thực sự cải thiện và làm cho mọi thứ tốt hơn là một thách thức rất lớn đối với những người trong chuỗi này.

Vì vậy, về cơ bản, tôi không biết liệu chúng ta có thể cho phép những người nắm giữ tiền tệ này thực sự sử dụng chuỗi, hưởng lợi từ nó, tận hưởng những lợi thế của sự phân quyền và không cần cấp phép toàn cầu hay không, và liệu chúng ta có thể đạt được một thế giới nơi mọi người có thể thực sự hưởng lợi từ tất cả các lĩnh vực ứng dụng mà Tôi đã nghĩ đến chuyện này từ năm 2013. Liệu chúng ta có thể biến những khái niệm này thành những ứng dụng thực sự mang lại lợi ích cho con người hay không?

Những nỗ lực kỹ thuật này đã đi theo một hướng khá nhất quán, điều mà tôi nghĩ là thú vị. Các công cụ đã thay đổi và 10 năm trước chúng ta thậm chí còn không nghĩ đến những vấn đề này và bây giờ thì đúng như vậy. Nhưng các quy tắc là như nhau. Nhưng bây giờ tôi nghĩ điều quan trọng hơn là tập trung vào việc áp dụng và sử dụng thực tế. Giải pháp liên quan đến công việc kỹ thuật nhưng được phân cấp và phân bổ nhiều hơn ở các cấp độ khác nhau. Điều này có nghĩa là Ethereum Foundation, nhóm phát triển cốt lõi Ethereum và nhóm khách hàng không còn là nơi duy nhất thực hiện công việc cực kỳ quan trọng, các công ty ví cũng là nơi thực hiện công việc cực kỳ quan trọng và nhà phát triển ứng dụng cũng là nơi duy nhất thực hiện công việc cực kỳ quan trọng. công việc quan trọng, thậm chí là xây dựng chuỗi khối doanh nghiệp. Đây là điều mà mọi người đã cố gắng thực hiện trong nhiều năm. Nhưng tôi nghĩ nếu bạn coi nó như một loại lớp 3 trên Ethereum, thì thực sự có thể làm cho nó khả thi, làm cho nó thực sự mang lại lợi ích của việc phân quyền cho những ai muốn sử dụng nó và làm cho nó thực sự hoạt động.

Đây là một số thay đổi lớn nhất mà chúng tôi đã thấy trong 10 năm qua. Đó là một hành trình dài và chậm rãi từ ý tưởng ban đầu đến quá trình giải quyết dần dần các thách thức khác nhau trong ứng dụng thực tế. Tôi hy vọng rằng trong 5 năm tới chúng ta sẽ có thể giải quyết được hầu hết những thách thức này.









Tin tức
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của hợp đồng vĩnh viễn Bitcoin là $57872,50. Nó đã giảm ngay lập tức và có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin. Hãy nhấp vào “Cảnh báo được đồng bộ hóa” ở phía PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
chỉ
Drift Foundation ra mắt kế hoạch sinh thái GAS nhằm thúc đẩy phát triển sinh thái
Theo tin tức từ BitouchNews, Quỹ Drift đã thông báo trên nền tảng xã hội rằng họ đã triển khai Chương trình Hệ sinh thái GAS (Chương trình Hệ sinh thái GAS), nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Drift.Kế hoạch sẽ được tổ chức xoay quanh ba trụ cột cốt lõi là Tài trợ, Sự chú ý và Hỗ trợ. Bằng cách tận dụng những trụ cột này để hỗ trợ các nhà xây dựng hiện có trong việc phát triển hệ sinh thái Drift, GAS cũng sẽ củng cố các sản phẩm cốt lõi của Drift.Giới thiệu về Tài trợ: Chương trình Tài trợ V2 được xây dựng dựa trên sự thành công của V1 và sẽ có hai sáng kiến ​​​​chính:Các khuyến khích sinh thái hỗ trợ việc sử dụng FuelChương trình Yêu cầu Tài trợ (RFG) Tập trungGiới thiệu về Sự chú ý: Drift có thể tận dụng các kênh phân phối hiện có để thu hút sự chú ý đến các dự án sinh thái:Các chiến dịch tiếp thị chung /li>Tăng cường phổ biến thông báoTầm nhìn chung của nhóm sinh tháiGiới thiệu về Hỗ trợ: Drift sẽ chủ động giúp đỡ nhóm sinh thái theo mọi cách có thể.
chỉ
Euler: Stablecoin lai Maxi đã được ra mắt, bao gồm USDY, USDe và USDC, v.v
Theo tin tức từ BitouchNews, Euler Finance đã thông báo trên các nền tảng xã hội rằng họ đã ra mắt stablecoin lai Maxi bao gồm tín phiếu kho bạc được mã hóa USDY, đô la Mỹ tổng hợp chịu lãi suất, đô la Mỹ tổng hợp USDe và tiền tệ ổn định hợp pháp USDC. Tài sản được bảo hiểm sẽ được quản lý tích cực bởi K3 Capital, MEV Capital và Re7 Labs.
chỉ
Giám đốc điều hành Bitwise : Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hơn nữa của Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lên, điều này là một tín hiệu tích cực đối với tài sản tiền điện tử
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo The Block , André Dragosch, Trưởng phòng Nghiên cứu Châu Âu Bitwise, cho biết: “Nếu Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, phản ứng của thị trường tiền điện tử có thể là tích cực, vì chỉ báo hàng đầu cụ thể này đã chỉ ra rằng Động lực kinh tế cơ bản trong tháng 9 thậm chí có thể có Đã có sự tăng tốc và tôi nghĩ thị trường sẽ bị thúc đẩy nhiều hơn bởi những kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hơn là chính việc cắt giảm lãi suất trong những tháng tới. Nền kinh tế Hoa Kỳ đang suy yếu và cuộc suy thoái sắp xảy ra, điều mà chúng tôi cho rằng sẽ có tác động tiêu cực đến Tiền tệ và tài sản tiền điện tử sẽ tạo ra lợi ích ròng.”
chỉ
FTX: Chủ nợ đã có thể cung cấp thông tin thuế trên cổng thông tin yêu cầu bồi thường
Theo tin tức từ BitouchNews, Các quan chức FTX tuyên bố trên nền tảng xã hội rằng các chủ nợ có quyền truy cập vào cổng thông tin yêu cầu khách hàng FTX hiện có thể cung cấp thông tin thuế trên cổng và người dùng cần cung cấp một số thông tin thuế nhất định để thực hiện phân phối. Vui lòng cung cấp thông tin thuế bắt buộc trên Biểu mẫu W-9 hoặc Biểu mẫu W-8 của IRS đã điền đầy đủ, nếu có.Để hoàn tất bước này, trước tiên người dùng phải hoàn tất xác minh KYC.
Bài viết nổi bật

Ủng hộ người sáng lập Telegram, mối quan tâm dài hạn và nỗi lo ngắn hạn của Musk

Giải mã thị trường OTC thứ cấp: Thị trường của người mua sẽ tiếp tục cho đến năm 2025

Bloomberg: Tại sao stablecoin không thể thoát khỏi “lời nguyền chạy (bank run curse”)”?

Singapore sẽ truy tố 2 chủ ngân hàng Trung Quốc trong vụ rửa tiền lớn nhất Singapore