Đăng nhập/ Đăng ký
48 giờ tháo chạy của Silicon Valley Bank: nhiều khoản đầu tư mạo hiểm được mã hóa và các công ty khởi nghiệp bị ảnh hưởng, USDC và các loại tiền ổn định khác không được neo
2023-03-13 07:51:24 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Tác động của việc đóng cửa ngân hàng Silicon Valley Bank sẽ còn lâu dài và sự hoảng loạn vẫn đang lan rộng.

Tác giả: Xiyou, ChainCatcher

Silicon Valley Bank cũng đang hoạt động rầm rộ.

Sau thông báo thanh lý của ngân hàng thân thiện với tiền điện tử Silvergate Bank, Silicon Valley Bank (SVB) đã bị các cơ quan quản lý đóng cửa vào ngày 10 tháng 3 và tài sản của người dùng ký gửi trên nền tảng hiện phải đối mặt với thời gian biểu rút tiền không chắc chắn.

Trong vòng một tuần, hai ngân hàng đã phải tháo chạy vì vấn đề thanh khoản, một số người cho rằng điều này là do tác động của việc Fed tăng lãi suất, trong khi những người khác cho rằng đó là do các tài sản trái phiếu mà các ngân hàng triển khai không phù hợp về thời hạn…

Silicon Valley Bank đã sụp đổ nhanh chóng sau khi tiết lộ khoản lỗ lớn khi bán trái phiếu và kế hoạch huy động vốn mới, với việc cổ phiếu của họ giảm mạnh và sự hoảng loạn của người dùng khiến ngân hàng hơn 40 năm tuổi này phải đóng cửa trong vòng 48 giờ.

Ảnh hưởng do Silicon Valley Bank mang lại đã lan sang thị trường mã hóa, trong số đó có Circle, công ty phát hành USDC, stablecoin bằng đô la Mỹ có ảnh hưởng nhất, có quỹ dự trữ 3,3 tỷ USD tại Silicon Valley Bank. không được neo do hoảng loạn và giá thấp nhất đã giảm xuống 0,86 đô la. Theo nền tảng Coingecko, giá hiện tại của USDC là khoảng 0,9 đô la Mỹ, với mức giảm 10% trong ngày và giá trị thị trường đã giảm xuống còn 36,9 tỷ đô la Mỹ.

48 giờ ly kỳ của Silicon Valley Bank

Trong vòng 48 giờ, Silicon Valley Bank (SVB), hoạt động kinh doanh hơn 40 năm, buộc phải tuyên bố đóng cửa do hoảng loạn tháo chạy.

Vào tối ngày 10 tháng 3, theo giờ Hà Nội, Cục Bảo vệ và Đổi mới Tài chính, cơ quan quản lý của California, đã tuyên bố đóng cửa Silicon Valley Bank và chỉ định FDIC (Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang) là đơn vị tiếp nhận.

FDIC cho biết trong thông báo rằng các văn phòng và chi nhánh chính của Silicon Valley Bank sẽ mở cửa trở lại vào thứ Hai. Vào thời điểm đó, những người gửi tiền được bảo hiểm có thể vào các phòng ban liên quan để xử lý công việc của họ. phụ thuộc vào số tiền mà các cơ quan quản lý nhận được khi tài sản ở Thung lũng Silicon được bán.

Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2022, tổng tài sản của Silicon Valley Bank là khoảng 209 tỷ đô la Mỹ (tương đương với các ngân hàng thương mại thành phố hàng đầu ở Trung Quốc) và tổng số tiền gửi là khoảng 175,4 tỷ đô la Mỹ. Silicon Valley Bank chưa chắc chắn.

Tình trạng hỗn loạn thanh khoản của Silicon Valley Bank có thể bắt nguồn từ báo cáo của SVB về kết quả hoạt động quý đầu tiên của năm 2023 được công bố vào ngày 8 tháng 3. Theo báo cáo, SVB đã bán 21 tỷ USD danh mục trái phiếu sẵn sàng để bán (AFS) sau khi thua lỗ.

Ngoài ra, Silicon Valley Bank cũng có kế hoạch huy động vốn 2,25 tỷ đô la Mỹ thông qua việc bán các hình thức vốn cổ phần khác nhau như cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi, trong đó General Atlantic đã hứa đầu tư 500 triệu đô la Mỹ vào đó.

“Động thái này nhằm điều chỉnh cơ cấu tài sản của SVB tốt hơn, lên kế hoạch tăng dự trữ tiền mặt, nguồn tiền thu được từ việc bán trái phiếu sẽ được dùng để tái đầu tư, có thể tận dụng lãi suất ngắn hạn tăng, mua trái phiếu ngắn hạn. trái phiếu, xây dựng lại danh mục đầu tư của AFS và cải thiện khả năng sinh lời. ,” SVB giải thích trong một lá thư gửi cho các bên liên quan.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã từ chối động thái chiến lược của Silicon Valley Bank nhằm đại tu bảng cân đối kế toán, vốn được những người gửi tiền coi là một đợt bán tháo hoảng loạn và pha loãng vốn chủ sở hữu, đồng thời làm dấy lên lo ngại rằng việc tăng lãi suất của Fed đang cản trở khả năng huy động vốn của ngân hàng. vốn.Những lo lắng đã khiến cổ phiếu của Silicon Valley Bank lao dốc. Trong thời gian khai trương thị trường chứng khoán Hoa Kỳ vào ngày 9 tháng 3, Silicon Valley Bank đã giảm 60,41% vào ngày hôm đó, mức giảm lớn nhất kể từ năm 1998.

Sau đó, do lo ngại về sự ổn định tài chính của Silicon Valley Bank, một số tổ chức đầu tư mạo hiểm nổi tiếng đã công khai tuyên bố rằng họ có kế hoạch rút vốn khỏi ngân hàng. Ví dụ, Founders Fund, một quỹ đầu tư mạo hiểm do "Bố già của Thung lũng Silicon" Peter Thiel đồng sáng lập, đã đề xuất với một số công ty trong danh mục đầu tư rút tiền khỏi Silicon Valley Bank; , rủi ro về khả năng thanh toán của SVB là có thật và cần phải cân nhắc hạn chế tiếp xúc với các hoạt động chuyển hướng; Union Square Ventures khuyên các công ty đầu tư “chỉ giữ số tiền tối thiểu trong tài khoản tiền mặt SVB”, v.v.

Trước khi thị trường chứng khoán Hoa Kỳ mở cửa vào ngày 10 tháng 3, các nhà quản lý đã thông báo đình chỉ hoạt động của Silicon Valley Bank.

Các nhà đầu tư và người gửi tiền đã cố gắng rút 42 tỷ đô la từ SVB chỉ trong một ngày, ngày 10 tháng 3, gây ra tình trạng tháo chạy khỏi SVB, theo hồ sơ quy định.

Tăng lãi suất gây khủng hoảng thanh khoản ngành ngân hàng

Theo dữ liệu, Silicon Valley Bank được thành lập tại California vào năm 1983 và niêm yết trên Nasdaq vào năm 1988. Trụ sở chính đặt tại Santa Clara, California.

Dù đã hoạt động hơn 40 năm nhưng chỉ mất 48 giờ, Silicon Valley Bank đã tuyên bố đóng cửa.

Biết rằng việc bán danh mục chứng khoán có thể dẫn đến khoản lỗ 1,8 tỷ USD, tại sao Silicon Valley Bank nhất quyết bán chứng khoán trong tay? Mất 1,8 tỷ có dẫn đến vỡ nợ ngân hàng?

Đằng sau điều này là tình thế tiến thoái lưỡng nan do "suy giảm trái phiếu" và "mất tiền gửi" gây ra.

Chứng khoán sẵn sàng để bán của SVB chủ yếu bao gồm trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp. Tuy nhiên, Silicon Valley Bank đã bị suy giảm trái phiếu do Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất mạnh và liên quan đến khấu hao trái phiếu.

Đồng thời, tiền gửi của khách hàng chính của Silicon Valley Bank trong các công ty công nghệ mới thành lập đang nhanh chóng biến mất. Được biết, gần một nửa số công ty khởi nghiệp về công nghệ và khoa học đời sống được hỗ trợ bởi vốn đầu tư mạo hiểm ở Hoa Kỳ đã thiết lập quan hệ ngân hàng với Silicon Valley Bank. Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang liên tục tăng lãi suất, môi trường kinh tế suy giảm, thị trường IPO của Mỹ trì trệ, các công ty công nghệ Mỹ đang phải đối mặt với áp lực lớn hơn để tồn tại. lượng tiền gửi từ Silicon Valley Bank để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của chính họ. , dẫn đến tình trạng mất tiền gửi tại các ngân hàng ở Thung lũng Silicon ngày càng trầm trọng.

Silicon Valley Bank không phải là ngân hàng đầu tiên bị tiếng sét ái tình. Vào ngày 8 tháng 3, Silvergate, một ngân hàng cộng đồng ở Hoa Kỳ được biết đến với sự thân thiện với tiền điện tử, đã thông báo rằng họ sẽ ngừng hoạt động và tự nguyện thanh lý công ty con của mình, Ngân hàng Silvergate, nơi cung cấp dịch vụ cho ngành công nghiệp tiền điện tử. được kiểm soát bởi Silvergate Capital Corp.

Có lẽ chính sự sụp đổ của Silvergate Bank đã tạo ra cuộc khủng hoảng niềm tin của người dùng đối với ngân hàng này và trở thành quân cờ domino đầu tiên bị lật đổ, khi thông tin Silicon Valley Bank cũng thua lỗ vì bán chứng khoán được tiết lộ đã nhanh chóng kích hoạt một cuộc bán tháo hoảng loạn của lĩnh vực tài chính trên thị trường.Có thông tin cho rằng bốn ngân hàng lớn của Hoa Kỳ đã mất 47 tỷ đô la giá trị thị trường vào ngày hôm đó. Những cơn giông bão ở cả hai bờ càng làm trầm trọng thêm sự lan rộng của sự hoảng loạn.

Trên thực tế, các vấn đề mà cả Ngân hàng Silvergate và Silicon Valley Bank gặp phải đều giống nhau, đó là khủng hoảng thanh khoản. Nhiều người dùng cho rằng tình trạng tiến thoái lưỡng nan này là do Fed đã tăng lãi suất.

Lý do chính là lãi suất tăng sẽ dẫn đến lãi suất cao hơn và người dùng sẵn sàng gửi tiền vào ngân hàng để hưởng lãi hơn là tham gia vào các hoạt động kinh tế khác, điều này sẽ kìm hãm nhu cầu kinh tế. Đây cũng là áp lực rất lớn đối với một số tổ chức tài chính có khoản nợ tương đối cao, bởi họ phải chịu chi phí lãi vay rất lớn, đồng thời sẽ ảnh hưởng đến giá và lãi suất của trái phiếu kho bạc Mỹ dài hạn.

Ví dụ: nếu Silicon Valley Bank mua trái phiếu kho bạc kỳ hạn 3 năm vào năm 2021, lãi suất lúc đó rất thấp, giả sử đến năm 2025, tổng lợi nhuận là 3% thì 100 đô la Mỹ ban đầu sẽ là 103 đô la Mỹ khi đáo hạn . Nếu khoản nắm giữ hết hạn, Silicon Valley Bank vẫn có thể nhận được 103 đô la vào năm 2024 (so với ngày nay, ngân hàng này chỉ kiếm được ít tiền lãi hơn một chút). Sau khi tăng lãi suất, lãi suất trái phiếu chính phủ sẽ là 5% trong một năm. Sau đó, nếu ngân hàng bán trái phiếu trước khi trái phiếu hết hạn, thì nó cần phải bán với giá chiết khấu, ban đầu được mua với giá 100 nhân dân tệ, cuối cùng nó chỉ có thể được bán với giá khoảng 92 nhân dân tệ, và nó sẽ lỗ 8%. .

Ngoài ra, trái phiếu mà họ mua và bán đều là trái phiếu kho bạc dài hạn, điều này có thể dễ dàng gây ra sự không phù hợp về thời hạn. xảy ra sự không phù hợp. Việc bán đủ tài sản với mức chiết khấu đủ cao sẽ gây ra khoản lỗ và khoản lỗ này sẽ làm tăng thêm khoản lỗ do hết hàng.

Cơn bão ngân hàng tấn công thị trường tiền điện tử

Thật bất ngờ, cơn bão Silicon Valley Bank nhanh chóng lan sang thị trường mã hóa, liên quan đến các tổ chức đầu tư, nền tảng cho vay mã hóa và stablecoin.

Thống kê tài liệu ADV của SEC Hoa Kỳ cho thấy các quỹ đầu tư tư nhân của nhiều tổ chức đã gửi tiền vào Silicon Valley Bank, bao gồm Sequoia Capital, a16z, Paradigm, Pantera, USV, Gaorong Capital, v.v., liên quan đến các quỹ liên quan đến a16z là 2,85 tỷ đô la Mỹ, các quỹ liên quan đến Mô hình là 1,72 tỷ đô la, các quỹ liên quan đến Pantera Capital là 560 triệu đô la và nền tảng cho vay tiền điện tử BlockFi nắm giữ 227 triệu đô la tiền không được bảo hiểm tại Silicon Valley Bank.

Ngày nay, Circle, nhà phát hành stablecoin USDC, bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nó.

USDC do Circle phát hành được chốt theo giá đô la Mỹ và hiện là đồng đô la Mỹ lớn thứ hai theo giá trị thị trường, với nguồn cung lưu hành là 43 tỷ đô la và được cho là được hỗ trợ hoàn toàn bởi trái phiếu chính phủ và tài sản giống như tiền mặt.

Vào ngày 11 tháng 3, Circle lần đầu tiên đăng trên phương tiện truyền thông xã hội rằng Silicon Valley Bank là một trong sáu đối tác ngân hàng mà họ sử dụng để quản lý khoảng 25% dự trữ tiền mặt USDC. Một tài liệu sau đó xác nhận rằng công ty đã bắt đầu một ứng dụng chuyển khoản ngân hàng để chuyển số dư từ Silicon Valley Bank vào thứ Năm, nhưng nó vẫn chưa được xử lý và 3,3 tỷ đô la Mỹ trong số khoảng 40 tỷ đô la Mỹ dự trữ USDC của nó vẫn còn ở Silicon Valley Bank .

Sau khi tin tức được công bố, USDC đã phá vỡ neo so với đô la Mỹ và nhanh chóng giảm xuống 0,938 đô la Mỹ, giảm hơn 6%.

Sau khi USDC bị hủy neo, nó đã nhanh chóng gây ra một loạt hiệu ứng dây chuyền.

Người dùng hoảng loạn đổi USDC sang các loại tiền tệ khác, đồng thời các nhà tạo lập thị trường và tổ chức bao gồm IOSG, Jump, Wintermute và FalconX đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa rủi ro khẩn cấp. Để ổn định giá, Circle bắt đầu đốt USDC với số lượng lớn. Theo dữ liệu giám sát của Paidun, Circle đã tiêu hủy 2,7 ​​tỷ USDC trong 24 giờ qua, 70% trong số đó đã bị tiêu hủy trong 8 giờ qua.

Sau đó, Coinbase thông báo tạm dừng chuyển đổi USDC:USD khi các ngân hàng đóng cửa vào cuối tuần; sàn Binance thông báo tạm dừng chuyển đổi tự động USDC sang BUSD; ứng dụng tiền mã hóa và giao dịch chứng khoán Robinhood thông báo tạm dừng giao dịch và gửi tiền USDC.

Sau đó, áp lực chuyển sang chuỗi và khối lượng giao dịch hàng ngày của nhóm thanh khoản Curve 3pool (USDC/USDT/DAI) đã đạt tới 4,5 tỷ đô la Mỹ, gấp 12,85 lần TVL của nhóm (khoảng 350 triệu đô la Mỹ). USD). Hơn nữa, tỷ lệ USDC/USDT/DAI trong nhóm này bị sai lệch nghiêm trọng, tính đến thời điểm viết bài, USDC chiếm hơn 85%.

Ngoài ra, việc hủy neo của USDC càng khiến DAI bị hủy neo. Đồng tiền ổn định theo thuật toán FRAX chiếm khoảng 80% dự trữ USDC và hiện không neo ở mức khoảng $ 0,92. Ngoài ra còn có các đồng tiền ổn định như agEUR và TOR được USDC dự trữ một phần.

Nếu USDC tiếp tục không được neo, điều đó chắc chắn sẽ dẫn đến các vụ thanh lý trên chuỗi bi thảm hơn. Theo phân tích của Shenyu, USDC có hai nút chính, thứ nhất là có 3 tỷ USDC tài sản thế chấp trong chuỗi MKR để giả mạo DAI, một khi thanh lý được kích hoạt, tổn thất sẽ rất lớn. Binance hiện đang nắm giữ hơn 3 tỷ USDC và cần chú ý đến động lực của các sàn giao dịch và nhà tạo lập thị trường.

Hôm nay, theo dữ liệu của Coingecko, giá USDC là 0,9 đô la Mỹ, giảm khoảng 10% và giá trị thị trường đã giảm xuống còn 36,9 tỷ đô la Mỹ. Phá vỡ dưới mốc 40 tỷ đô la - Rõ ràng, phản ứng của thị trường đã chỉ ra những lo ngại về tình trạng dự trữ của Circle.

Tuy nhiên, một số KOL cho rằng sự sụp đổ của Silicon Valley Bank sẽ không ảnh hưởng lớn đến Circle. Quỹ 3,3 tỷ đô la có thể kiểm soát được và USDC cuối cùng sẽ tiếp tục neo giá. Tài sản của Ngân hàng SVB vẫn chưa được FDIC thanh lý, nhưng làm thế nào Cuối cùng thì bao nhiêu tiền sẽ được trả lại cho Circle? , vẫn cần phải chờ xem.

Cần lưu ý rằng tác động của việc đóng cửa Silicon Valley Bank vẫn chưa kết thúc và sự hoảng loạn vẫn đang lan rộng.



Tin tức
chỉ
"Thanh lý chính các lệnh bán khống" Toàn bộ mạng lưới đã thanh lý các vị thế trị giá 188 triệu USD trong 24 giờ qua và các lệnh bán đã thanh lý 117 triệu USD.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của Bitcoin(BTC) là 62037,99 USD, với mức tăng 2,64% trong 24 giờ. Trong số đó, tổng số tiền thanh lý hợp đồng trên toàn mạng trong 24 giờ qua là 188 triệu USD, chủ yếu là các vị thế bán và số tiền thanh lý Bitcoin là 71,95 triệu USD(chiếm 38,15%). Dữ liệu trên chỉ mang tính tham khảo.
chỉ
Chuyên gia kinh tế tại Spartan Capital Securities: Tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế
Theo tin tức từ BitouchNews, Peter Cardillo, nhà kinh tế trưởng thị trường tại Spartan Capital Securities, cho biết ông đã kỳ vọng Fed sẽ giảm dần lãi suất 25 điểm cơ bản, nhưng hành động của Fed "hào phóng" hơn nhiều so với ông mong đợi, đặc biệt là vì họ đã thực hiện điều đó. ám chỉ rằng họ có thể cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trước cuối năm nay.Cardillo tin rằng động thái của Fed rõ ràng là ôn hòa, chủ yếu là do lo ngại thị trường lao động quá yếu. Mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ ban đầu phản ứng tích cực sau khi tin tức được công bố, Cardillo chỉ ra rằng tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế.
chỉ
Dữ liệu: Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất 50 bp lần thứ tư trong lịch sử, một phần vượt quá kỳ vọng của thị trường
Theo tin tức từ BitouchNews, Các bình luận do CICC đưa ra chỉ ra rằng việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản là một động thái độc đáo và vượt quá một số kỳ vọng của thị trường.Mặc dù việc cắt giảm lãi suất này phù hợp với kỳ vọng của hợp đồng tương lai lãi suất CME, nhưng nó đã vượt quá dự báo của nhiều ngân hàng đầu tư Phố Wall và cũng bắt đầu một chế độ "độc đáo".Trong lịch sử, lãi suất chỉ được cắt giảm 50 bp khi có tình trạng khẩn cấp về kinh tế hoặc thị trường, chẳng hạn như bong bóng công nghệ vào tháng 1 năm 2001, cuộc khủng hoảng tài chính vào tháng 9 năm 2007 và dịch bệnh vào tháng 3 năm 2020. .
chỉ
Dữ liệu: Các lĩnh vực chuỗi công cộng nhìn chung tăng, SEI tăng hơn 20% trong 24 giờ
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo thông tin thị trường, lĩnh vực chuỗi công cộng nhìn chung tăng giá. Tình hình cụ thể như sau:SEI hiện được niêm yết ở mức 0,3305 USD, với mức tăng 20,5% trong 24 giờ;SUI hiện được niêm yết ở mức 1,39 đô la Mỹ, với mức tăng 17,2% trong 24 giờ;TAIKO hiện được niêm yết ở mức 1,89 đô la Mỹ, với mức tăng 31,9% trong 24 giờ; ;ZETA hiện được niêm yết ở mức 0,7186 đô la Mỹ, với mức tăng 38,1% trong 24 giờ.
chỉ
Trump: Việc cắt giảm lãi suất của Fed cho thấy 'nền kinh tế đang rất tệ'
Theo tin tức từ BitouchNews, Sáng sớm nay, Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, lần cắt giảm lãi suất đầu tiên trong hơn 4 năm. Cựu Tổng thống Mỹ Trump cho rằng việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản cho thấy "giả sử họ không chỉ chơi trò chính trị, nền kinh tế đang trong tình trạng rất tồi tệ nên phải cắt giảm nhiều như vậy". “Đây là một đợt cắt giảm lãi suất lớn”, ông Trump nói thêm. Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Harris cho biết quyết định của Cục Dự trữ Liên bang là tin tốt cho người Mỹ.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới