Đăng nhập/ Đăng ký
Tìm hiểu nhanh về kinh tế mã thông báo Celestia và chi tiết về airdrop
2023-09-28 13:38:04 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
7.579 nhà phát triển và hơn 570.000 địa chỉ trên chuỗi đủ điều kiện nhận airdrop và các mục tiêu airdrop bao gồm nhà phát triển, người đóng góp dự án sinh thái, người dùng thông thường, người cam kết, v.v.

Nguồn: Celestia

Biên dịch: Karen, Foresight News

Hôm nay, chuỗi khối mô-đun Celestia đã thông báo rằng họ sẽ phát hành mã thông báo gốc TIA và khởi chạy Genesis Drop. Airdrop Genesis nhắm tới 7.579 nhà phát triển và 576.653 địa chỉ trên chuỗi trên Ethereum Rollups, Cosmos Hub và Osmosis. Các airdrop được phân phối giữa các nhà phát triển, người đóng góp dự án sinh thái, người dùng thông thường, người đặt cược, v.v.

Celestia là một blockchain bằng chứng cổ phần dựa trên CometBFT và Cosmos SDK. Celestia hỗ trợ ủy quyền nội bộ giao thức và sẽ bắt đầu với bộ 100 trình xác thực ban đầu. Đặt cược TIA với tư cách là người xác nhận hoặc người ủy quyền sẽ cho phép bạn nhận phần thưởng đặt cược từ mạng. Người xác minh cũng có thể tính một khoản phí nhất định cho người ủy quyền để nhận được một tỷ lệ phần thưởng đặt cược nhất định.

Vậy việc sử dụng token gốc TIA của Celestia là gì? Quy tắc phát hành và kinh tế mã thông báo là gì? Tiêu chuẩn airdrop là gì?

Công dụng của TIA là gì?

Đầu tiên, TIA là một phần quan trọng trong cách các nhà phát triển xây dựng mạng sẵn có dữ liệu mô-đun. Để đạt được Tính khả dụng của Dữ liệu (DA) với Celestia, các nhà phát triển Rollup gửi các giao dịch PayForBlobs (PFB) trên mạng, trả phí dưới dạng TIA.

Thứ hai là, tương tự như ETH trên Rollups dựa trên Ethereum, ngoài việc trả tiền cho tính sẵn có của dữ liệu, các nhà phát triển có thể chọn sử dụng TIA làm mã thông báo gas để nhanh chóng khởi chạy chuỗi của họ. Trong mô hình này, nhà phát triển có thể tập trung vào việc tạo ứng dụng hoặc lớp thực thi mà không cần phát hành mã thông báo ngay lập tức.

Cuối cùng, có các tính năng đặt cược và quản trị mạng. Là một mạng không được cấp phép được xây dựng bằng Cosmos SDK, Celestia sử dụng bằng chứng cổ phần để đảm bảo sự đồng thuận. Giống như phần còn lại của mạng Cosmos, bất kỳ người dùng nào cũng có thể giúp bảo mật mạng bằng cách ủy quyền TIA của họ cho người xác thực Celestia để nhận một phần phần thưởng đặt cược của người xác thực. TIA cũng cho phép cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý phi tập trung các bộ phận chính của Celestia ngay từ ngày đầu, chẳng hạn như bỏ phiếu về các thông số mạng và quản lý nhóm cộng đồng.

Nhóm cộng đồng Nhóm cộng đồng của Celestia sẽ nhận được 2% tổng số phần thưởng khối Celestia bắt đầu từ khi ra mắt mạng. Những người nắm giữ TIA có thể bỏ phiếu để chi tiêu TIA từ nhóm cộng đồng và tài trợ cho các sáng kiến ​​​​hệ sinh thái.

Kinh tế mã thông báo TIA

Tổng nguồn cung của TIA là 1 tỷ và phương thức phân phối cụ thể là:

20% được phân bổ công khai (7,4% được phân bổ cho airdrop Genesis và mạng thử nghiệm được khuyến khích, và 12,6% được phân bổ cho các ưu đãi trong tương lai), được mở khóa hoàn toàn khi được phát hành;

26,8% được phân bổ cho Celestia Foundation và các nhà phát triển cốt lõi cho các sáng kiến ​​nghiên cứu, phát triển và hệ sinh thái (25% được mở khóa khi ra mắt, 75% còn lại được mở khóa từ năm 1 đến năm 4;

15,9% được phân bổ cho các nhà đầu tư hạt giống sớm (33% được mở khóa trong năm 1, 67% còn lại được mở khóa từ năm 1 đến năm 2);

19,7% được phân bổ cho các nhà đầu tư giai đoạn đầu trong Series A và B (33% được mở khóa trong Năm 1, 67% còn lại được mở khóa từ Năm 1 đến Năm 2);

17,6% được phân bổ cho những người đóng góp cốt lõi ban đầu (33% được mở khóa trong năm 1, 67% còn lại được mở khóa từ năm 1 đến năm 3).

Tỷ lệ lạm phát TIA bắt đầu ở mức 8% mỗi năm và giảm 10% mỗi năm cho đến khi đạt tỷ lệ phát hành dài hạn là 1,5%. Tỷ lệ lạm phát hàng năm chính xác được thể hiện trong biểu đồ dưới đây.

Về việc phát hành mã thông báo và thay đổi nguồn cung, nguồn cung cấp 1 tỷ TIA của Celestia ngay từ đầu sẽ phải tuân theo một số lịch trình mở khóa khác nhau. Tất cả các mã thông báo bị khóa hoặc mở khóa đều có thể được đặt cược, với phần thưởng đặt cược sẽ được mở khóa khi nhận được.

Celestia Genesis Airdrop

Celestia Genesis Airdrop sẽ được phân phối cho 7579 nhà phát triển và 576.653 địa chỉ trên chuỗi trên Ethereum, Rollups, Cosmos Hub và Osmosis. Yêu cầu nhận airdrop sẽ kết thúc vào lúc 20:00 ngày 17 tháng 10 năm 2023. Khi kết thúc Genesis Airdrop, các mã thông báo chưa có người nhận (lên tới 45 triệu TIA) sẽ được phân phối cho các nhà phát triển và tài khoản đã gửi địa chỉ.

Điều đáng chú ý là người dùng ở Hoa Kỳ hoặc các khu vực pháp lý bị cấm khác không thể yêu cầu airdrop.

1. Sản phẩm nghiên cứu và công cộng (được phân bổ 6 triệu TIA)

Trong số đó, các sản phẩm nghiên cứu và công cộng được chia thành các sản phẩm và cơ sở hạ tầng công cộng về giao thức (4,6 triệu xu) và cộng đồng Nghiên cứu Eth (1,4 triệu xu).

Tiêu chí đủ điều kiện cho hàng hóa và cơ sở hạ tầng công cộng theo giao thức là:

Những người đóng góp cho giao thức hàng hóa và cơ sở hạ tầng công cộng;

Những người đóng góp và phụ thuộc Celestia;

Người đóng góp cho EIP và BIP.

Celestia cũng sẽ phân phối 1,4 triệu TIA cho các thành viên của Diễn đàn nghiên cứu đạo đức. Các tiêu chí đủ điều kiện cụ thể là:

Người dùng diễn đàn Eth Research đã tạo ít nhất 1 chủ đề hoặc 1 bài đăng trước ngày 5 tháng 7 năm 2023 (không bao gồm các thành viên và cố vấn của nhóm Celestia Labs).

2. Hệ sinh thái mô-đun ban đầu (14 triệu chiếc)

Celestia sẽ phân phối 8,35 triệu TIA cho những người đóng góp từ các tổ chức trong hệ sinh thái Celestia, những người đóng góp công khai từ các tổ chức tham gia Hội nghị thượng đỉnh mô-đun 1 và Hội nghị thượng đỉnh mô-đun 2, cũng như những người tham gia Nhóm 1 của Chương trình nghiên cứu sinh mô-đun Celestia (Cũng không bao gồm các thành viên và chuyên gia tư vấn của nhóm Celestia Labs ).

Thêm 5,65 triệu TIA nữa sẽ được phân phối cho những người đóng góp siêu cấp trên Github với tổng số tối thiểu 4 cam kết trên tất cả các kho lưu trữ đủ điều kiện, TIA bổ sung được phân bổ cho những người đóng góp với tổng số ít nhất 23 cam kết về nghiên cứu và sản phẩm công cộng cũng như các tiêu chuẩn hệ sinh thái mô-đun ban đầu.

3. Những người áp dụng sớm Ethereum Rollups (20 triệu xu)

Những người áp dụng sớm Ethereum Rollups sẽ nhận được 20 triệu phần thưởng TIA, phần thưởng này sẽ được phân phối cho 50% người dùng hoạt động hàng đầu trong 10 Ethereum Rollups hàng đầu trên bảng xếp hạng TVL của L2Beat, với thời gian chụp nhanh là ngày 1 tháng 1 năm 2023 (khối Ethereum 16308181).

Các bản cuộn Ethereum đủ điều kiện bao gồm OP Mainnet, Arbitrum One, Arbitrum Nova, Starknet, zkSync Lite, dYdX (StarkEx), Immutable (StarkEx), SoRare (StarkEx), Loopring, Metis Andromeda.

Để xác định mức độ hoạt động trên chuỗi của người dùng, Genesis Drop chỉ định điểm cho hành vi trên chuỗi trên Ethereum và tất cả các Bản tổng hợp đủ điều kiện. Các cân nhắc cụ thể bao gồm tương tác với các hợp đồng và ứng dụng thông minh, nắm giữ tên ENS, quyên góp cho Gitcoin, lượng gas đã chi tiêu và các giao dịch gần đây.

Phần airdrop này không bao gồm danh sách phù thủy Hop, danh sách đen giao dịch/chuyển tiếp của Hop, bộ lọc Sybil số 1 của OP Airdrop cũng như các địa chỉ Ethereum và Rollup mà Trusta Labs xác định có khả năng là Sybils dựa trên phương pháp xác định hành vi của cụm trên chuỗi và chuyển giao tài sản.

4. Cosmos Hub và Osmosis stakers và IBC rơle (20 triệu)

Celestia sẽ phân bổ 18,5 triệu TIA cho các nhà đầu tư và ủy quyền của Cosmos Hub và Osmosis ( ≥$75), mời họ tham gia Celestia và tham gia bảo mật và quản lý mạng. Quá trình chụp nhanh diễn ra trước ngày 1 tháng 1 năm 2023, tại khối Cosmos Hub 13482205 và khối Osmosis 7592794.

Số liệu phân bổ được đánh giá dựa trên phương pháp tính điểm Cosmos/Osmosis được điều chỉnh từ khung tính điểm MEDIA của Trusta Labs, với các số liệu bao gồm thời gian giao dịch gần đây nhất, số lượng giao dịch IBC, tổng giá trị của tất cả các giao dịch, tuổi tài khoản, lượng gas tiêu thụ, v.v.

Ngoài ra, Celestia sẽ phân bổ 1,5 triệu TIA cho các nhà chuyển tiếp IBC dựa trên các địa chỉ đã thực hiện giao dịch MsgRecvPacket trước ngày 1 tháng 1 năm 2023.


Tin tức
chỉ
Giá CORE thay đổi, tăng 16,13% trong 24 giờ, hiện giao dịch ở mức 1,10 USD
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: OKX - Giá CORE thay đổi, giá hiện tại là 1,10 USD, mức tăng giá trong 24 giờ là 16,13%. Khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua là 40,5981 triệu USD, tăng 22,23%.
chỉ
Chứng khoán Mỹ đóng cửa, Nasdaq tăng 2,51%
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 1,26%, Nasdaq tăng 2,51% và S&P 500 tăng 1,7%.
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới