Đăng nhập/ Đăng ký
Phân tích hiện trạng và xu hướng phát triển của MEV
2023-03-15 13:23:05 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Trên thực tế, MEV đang gây tranh cãi, bởi vì sự tồn tại của MEV không lành tính dường như không hợp đạo đức.

Tác giả: 0xCousin IOBC Capital

1. Định nghĩa và nền tảng của MEV

MEV (Giá trị có thể trích xuất tối đa) đề cập đến giá trị được trích xuất từ ​​​​người dùng bằng cách sắp xếp lại, chèn và xem xét các giao dịch trong khối, chẳng hạn như chênh lệch giá, thanh lý, v.v. Về cơ bản, nó có thể được hiểu là "thu nhập bổ sung có được bằng cách điều chỉnh thứ tự của Tx khi tạo một khối mới".

Khái niệm MEV lần đầu tiên được đề xuất bởi Phil Daian trong "Flash Boys 2.0", trước khi hợp nhất Ethereum, MEV chủ yếu được khai thác bởi những người khai thác, vì vậy nó còn được gọi là "Giá trị có thể khai thác của người khai thác" vào thời điểm đó. Việc tạo ra MEV xuất phát từ thực tế là khi người dùng gửi một giao dịch trên chuỗi khối, giao dịch đó thường trước tiên sẽ vào nhóm giao dịch đang chờ xử lý mà Mempool có thể truy cập công khai. Người môi giới chênh lệch giá và người khai thác có thể truy xuất Mempool và tìm cơ hội để có được MEV từ đó.

Sau khi hợp nhất Ethereum, do cơ chế khai thác thay đổi nên vai trò trong chuỗi cung ứng MEV cũng thay đổi. Trước khi Danksharding được triển khai, Flashbots đã đề xuất MEV-Boost như một hoạt động của PBS bên ngoài giao thức. Người xây dựng tập trung vào việc xây dựng các khối và tối đa hóa lợi ích của từng khối càng nhiều càng tốt, sau đó khối có lợi nhất sẽ được gửi cho người đề xuất.

Việc thực hiện cơ chế PBS đã mang lại một số thay đổi vì lợi ích của ngành chuỗi khối, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyên nghiệp hóa và thương mại hóa các tổ chức có liên quan trong chuỗi ngành, đồng thời hình thành một mô hình mới cho chuỗi cung ứng MEV.

2. Chuỗi cung ứng MEV

Quy trình trên chuỗi Tx dựa trên MEV-Boost được hiển thị trong hình bên dưới (màu xanh lục nhạt trong hình là quy trình trên chuỗi Tx thông thường và mô-đun màu trắng là quy trình trên chuỗi Tx của MEV):

Nguồn: Flashbot

So với quy trình Tx on-chain thông thường, quy trình Tx on-chain của MEV hiện thực hóa hoạt động ngoài giao thức của PBS thông qua MEV-Boost của Flashbots, đồng thời cho phép MEV được phân chia và nắm bắt theo vai trò của Người tìm kiếm, Người xây dựng và Người xác thực .

Người tìm kiếm: nói chung là các vai trò sau (bot thanh lý và chênh lệch giá, nhà giao dịch DeFi, Ethereum Dapps với các trường hợp sử dụng nâng cao), họ sẽ tìm thấy tất cả giá trị có thể trích xuất trên chuỗi thông qua các phương pháp khác nhau, sau đó nhóm các giao dịch lại với nhau và cung cấp chúng cho Người xây dựng;

Nhà xây dựng: Nhà xây dựng nói chung là các tổ chức chuyên nghiệp (có 36 Nhà xây dựng hoạt động trong 14 ngày qua và 6 Nhà xây dựng hàng đầu độc chiếm hơn 88% thị phần). Họ chọn các Gói có lợi nhất do Người tìm kiếm gửi và đóng gói chúng thành các Khối đầy đủ, thông qua Rơle Cuối cùng được gửi đến Trình xác thực. Một số Gói có thể được kết hợp để tạo thành một Khối, khối này cũng có thể chứa các giao dịch đang chờ xử lý từ những người dùng Mempool khác;

Nguồn dữ liệu: MEVBoost.pics

Chuyển tiếp: Chuyển tiếp chịu trách nhiệm kết nối Người xây dựng và Người đề xuất, xác minh tính hợp lệ và giá thầu của khối do Người xây dựng gửi và gửi giá thầu cao nhất hợp lệ cho Người đề xuất. Hiện tại có một cấu trúc đầu sỏ chính trị và chỉ có 11 Rơle đang hoạt động, nhưng Rơle không tham gia chia sẻ lợi nhuận MEV và thuộc về một cơ sở hạ tầng trung lập;

Nguồn dữ liệu: MEVBoost.pics

Trình xác thực: Trình xác thực là Công cụ khai thác ETH2.0. Người xác thực (Người đề xuất trong Trình xác thực) chịu trách nhiệm đề xuất các Khối cho mạng và thêm các Khối vào chuỗi. Hiện tại, mô hình cạnh tranh của Trình xác thực đang dần ổn định và Lido đứng đầu về thị phần. Trình xác thực có thể nhận được cả phần thưởng đồng thuận (phần thưởng khối) và phần thưởng thực thi (MEV+Mẹo).

Nguồn dữ liệu: MEVBoost.pics

Hiện tại, có các dự án trong mọi liên kết của chuỗi cung ứng MEV. Trong phân khúc Người tìm kiếm, có nhiều robot thanh lý và chênh lệch giá, nhà giao dịch DeFi, nhà tạo lập thị trường, v.v. và cũng có những dự án phục vụ những Người tìm kiếm này.

Ví dụ: các nền tảng dữ liệu như EigenPhi hiển thị các trường hợp chênh lệch giá trên chuỗi; Liên kết trình tạo bao gồm các tổ chức chuyên biệt như Flashbots, BloXroute và Blocknative; Relay, với vai trò là cơ sở hạ tầng trung lập trong Chuỗi cung ứng MEV, là một liên kết yêu cầu sự tin cậy và một Rơle đang hoạt động Có 11 cái chính; Trình xác thực cũng có rất nhiều dự án đang được triển khai. Nói một cách tương đối, mạng của Trình xác thực có một mức độ mạnh mẽ nhất định. Xét từ tình hình tài chính gần đây, vẫn có những nhóm mới muốn bắt đầu kinh doanh trên con đường này .

3. Phân loại MEV

Theo phương pháp lấy MEV, chủ yếu có thể chia thành các loại sau:

Chạy trước: Hành động thực hiện trước bằng cách trả Phí gas cao hơn so với giao dịch mục tiêu trong Mempool. Ví dụ: Mempool chứa Tx của một cặp giao dịch nhất định, điều này sẽ gây ra biến động lớn về giá của Token. Có thể chèn Tx vào trước Tx hoặc khi khởi chạy dự án NFT mới, Tx của Mint NFT sẽ được ưu tiên. Hiện tại, việc ngăn chặn việc bị chiếm đoạt trước cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần truy cập Nhóm giao dịch cá nhân tương tự như Đấu giá Flashboots để có được Bảo vệ chạy trước;

Back Running: Đề cập đến hành vi chèn giao dịch sau giao dịch khi giao dịch sẽ gây ra biến động giá lớn, có thể là chênh lệch giá, thanh lý, v.v. Ví dụ: một lượng lớn Tx xảy ra trên chuỗi, điều này gây ra biến động giá của một cặp giao dịch nhất định. Sau khi chèn một giao dịch, giá của DEX có thể bị san bằng và nhà kinh doanh chênh lệch giá cũng thu được lợi nhuận; hoặc thế chấp xảy ra trên chuỗi chuỗi Sau khi khoản vay kích hoạt dòng thanh lý, hãy chèn lệnh thanh lý sau nó;

Sandwith Attack: Sandwich attack thực chất là sự kết hợp giữa Chạy trước và Chạy sau. Người tìm kiếm tìm kiếm các giao dịch có giá trị lớn tiềm năng trong Mempool và mua những tài sản cuối cùng sẽ tăng giá trị trước khi giao dịch xảy ra và bán những tài sản này ngay sau khi giao dịch có giá trị lớn được thực hiện, do đó kiếm được chênh lệch giá;

Tấn công kẻ cướp thời gian: Loại MEV này chủ yếu xảy ra trong các mạng blockchain có nguyên tắc chuỗi dài nhất (chẳng hạn như Bitcoin với sự đồng thuận của Nakamoto).

Đánh giá từ kết quả của các MEV này, nhìn chung, các MEV đang hoạt động trở lại rất lành tính đối với mạng blockchain. Chạy, Sandwith Attack có thể gây thiệt hại cho lợi ích của những người dùng khác.

4. Hiện trạng và tương lai của MEV

Trên thực tế, MEV đang gây tranh cãi, bởi vì sự tồn tại của MEV không lành tính dường như không hợp đạo đức. Ví dụ: Front Running, Sandwith Attack và Time Bandit Attack sẽ phá hủy trải nghiệm giao dịch và gây hại cho lợi ích của người dùng thông thường trên chuỗi khối. Do đó, từ lâu tôi đã hy vọng rằng ngành công nghiệp có thể giới thiệu một kế hoạch/sản phẩm/giao thức để ngăn chặn sự xuất hiện của những MEV không lành tính này.

Tuy nhiên, các đặc điểm hiển thị công khai của các giao dịch trong Mempool và các quy tắc đặt giá thầu cho phân loại Tx trên chuỗi xác định rằng MEV phải tồn tại. Điều tốt nhất tiếp theo là sử dụng sản phẩm/giao thức cung cấp lợi ích cho bạn nếu các giao dịch của bạn không thể tránh được việc rút tiền MEV.

Về các ngoại ứng tiêu cực (Negative Foreignities) mà MEV (đặc biệt là MEV không đạo đức) có thể mang lại cho các chuỗi khối có trạng thái (chẳng hạn như Ethereum), hiện tại có một số sản phẩm trong ngành có thể giảm thiểu những rủi ro này. Ví dụ: các sản phẩm thuộc dòng Falshbots:

Đấu giá Flashbots: Đấu giá Flashbots cung cấp một kênh liên lạc riêng giữa người dùng Ethereum và Người xác thực để truyền đạt hiệu quả thứ tự giao dịch ưu tiên trong một khối. Thông qua loại sản phẩm này, người dùng giao dịch trên chuỗi có thể nhận ra Quyền riêng tư trước giao dịch, Quyền riêng tư khi giao dịch thất bại, Bảo vệ tài khoản cuối cùng, v.v.

Flashbots Protect RPC: Đây là sản phẩm điểm cuối RPC cho phép người dùng triển khai Bảo vệ chạy trước và người dùng có thể thêm nó vào ví của họ, do đó thực hiện các giao dịch của họ được gửi tới Đấu giá Flashbots. Đối với người dùng, không có sự khác biệt rõ ràng so với các giao dịch thông thường, nhưng có thể nhận ra Bảo vệ chạy trước, Bảo mật giao dịch thất bại, v.v. từ kết quả.

MEV-Boost: Trong thời gian PoS, Trình xác thực có thể truy cập Mempool để sắp xếp các giao dịch và đóng gói chúng hoặc chọn các khối có thu nhập MEV cao hơn do Trình tạo sắp xếp do MEV-Boost thúc đẩy. Thông qua MEV-Boost, thu nhập của Người xác thực có thể tăng lên đáng kể, vì vậy hầu hết Người xác thực sẽ chọn truy cập MEV-Boost thay vì tự sắp xếp.

Nguồn hình ảnh: IOSG Ventures Jiawei

Từ quan điểm của Chuỗi cung ứng MEV, ba sản phẩm này đóng vai trò trong mỗi mắt xích của Chuỗi cung ứng MEV.

Đối với tương lai của mỏ MEV, kết hợp với việc phân tích hiện trạng phát triển của mỏ MEV, chúng tôi cho rằng có thể có những xu hướng chính sau:

1. Hiệu ứng đầu sẽ rất nghiêm trọng: trước đây, hơn 90% trong số 500 Kỷ nguyên được phục vụ bởi MEV-Boost và hàng loạt sản phẩm của Flashbot gần như dẫn đầu về mọi mặt sản xuất khối trong suốt quá trình Thời kỳ PoS Trong trường hợp của Mover, những người mới tham gia muốn tham gia vào lĩnh vực MEV cần một số năng lực cạnh tranh cốt lõi để giành thêm thị phần;

2. Những người nhận được Orderflow sẽ giành được thế giới: Để có thêm cơ hội MEV, điều rất quan trọng là phải có đủ Orderflow. Đối với người dùng giao dịch thông thường, thực sự không có cách nào để loại bỏ hoàn toàn MEV. Ngay cả khi Người dùng sử dụng Flashbots Protect RPC, nó chỉ có thể ngăn Người tìm kiếm Mempool công khai nắm bắt MEV tiềm năng của Tx của họ và Người xây dựng trong mạng Đấu giá Flashbots vẫn có cơ hội trích xuất MEV cho Tx của mình. Do đó, đối với người dùng thông thường, vì không thể tránh hoàn toàn việc khai thác MEV, nên tốt hơn là nên chọn Ví, DEX hoặc các Dapp khác sẽ phản hồi doanh thu MEV cho Người dùng;

3. MEV của Multichain vẫn còn chỗ cho sự phát triển: MEV trong chuỗi Ethereum thuần túy có thể đã được nắm bắt hoàn toàn. Tuy nhiên, chuỗi khối là một hệ sinh thái Đa chuỗi. Vẫn khó nắm bắt các cơ hội MEV giữa Lớp 1 và Lớp 1, giữa Lớp 1 và Lớp 2. MEV về mặt này có thể vẫn còn một số chỗ để phát triển;

4. Luôn có thể đáp ứng các yêu cầu trên chuỗi của các giao dịch chống kiểm duyệt: theo dữ liệu của MEVwatch, các khối đáp ứng các yêu cầu tuân thủ OFAC trên chuỗi khối Ethereum sau khi Hợp nhất chiếm 57,49% tổng số khối được tạo ra. các khối, chỉ có 35 khối thực hiện tuân thủ OFAC và các giao dịch chống kiểm duyệt ít ảnh hưởng đến chuỗi. Mặc dù sau Hợp nhất, hầu hết các nền tảng cam kết hàng đầu đều là nền tảng tập trung, nhưng các thực thể tập trung này chắc chắn sẽ phải chịu sự giám sát của pháp luật, điều này đặt ra thách thức đối với khả năng chống kiểm duyệt của chuỗi khối Ethereum. Nhưng ngay cả khi hơn 90% Trình xác thực định tuyến các giao dịch thông qua chuyển tiếp kiểm duyệt MEV, thì các giao dịch chống kiểm duyệt đó vẫn có thể thực hiện trên chuỗi trong vòng một giờ.


Tin tức
chỉ
Giá CORE thay đổi, tăng 16,13% trong 24 giờ, hiện giao dịch ở mức 1,10 USD
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: OKX - Giá CORE thay đổi, giá hiện tại là 1,10 USD, mức tăng giá trong 24 giờ là 16,13%. Khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua là 40,5981 triệu USD, tăng 22,23%.
chỉ
Chứng khoán Mỹ đóng cửa, Nasdaq tăng 2,51%
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 1,26%, Nasdaq tăng 2,51% và S&P 500 tăng 1,7%.
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới