Đăng nhập/ Đăng ký
Lấy Cowswap, Uniswap, Anoma, v.v. làm ví dụ, giải thích chi tiết cách tối ưu hóa trải nghiệm giao dịch?
2023-10-09 09:02:10 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Thiết kế của bất kỳ giao thức mục đích nào cũng phải đạt được sự cân bằng giữa không được phép, quyền riêng tư, tính minh bạch và phân cấp.

Tựa đề gốc: An Incomplete Primer on Intents

Tác giả gốc: 0xemperor.eth

Biên soạn bởi: Qianwen, ChainCatcher

Ý định đã trở nên phổ biến trong các cuộc thảo luận nghiên cứu gần đây trong lĩnh vực mã hóa và nhiều giao thức khác nhau đang tận dụng khái niệm này. Các giao thức như Anoma và Essential đang dựa trên khái niệm này.

Bài viết này nhằm mục đích giới thiệu sơ bộ về các quan điểm khác nhau và cuối cùng là giới thiệu hình thức trình bày về kiến ​​trúc giải quyết ý định khi diễn đạt ý định bằng ngôn ngữ tự nhiên. Nếu khái niệm ý định thành công, nó có tiềm năng cách mạng hóa kiến ​​trúc ứng dụng ở mọi cấp độ.

Intents- Ý định là gì?

Intents- Ý định cho phép người dùng chỉ định các điều kiện hoặc ưu tiên giao dịch nhất định mà không cần phải đưa ra lệnh gọi tin nhắn chính xác, do đó tăng tính linh hoạt và giảm độ phức tạp trên chuỗi.

Trong bài viết “Kiến trúc dựa trên ý định và rủi ro của nó”, định nghĩa về ý định là: Ý định là một tập hợp các hạn chế khai báo cho phép người dùng giao việc tạo giao dịch cho bên thứ ba mà không từ bỏ toàn quyền kiểm soát của bên giao dịch.

Trong một podcast, Chris Goes từ Anoma định nghĩa nó theo hai cách: Ý định đề cập đến “một cam kết đáng tin cậy về ưu tiên đối với một số trạng thái hệ thống” và “một cam kết đáng tin cậy đối với các hạn chế đối với luồng thông tin”.

Một cách trực quan để suy nghĩ về ý định là về cơ bản chúng đại diện cho một kết quả mong muốn. Khi bày tỏ ý định, bạn chỉ xác định kết quả mình mong muốn chứ không phải quá trình đạt được điều đó.

Ví dụ: nếu bạn muốn đổi Tether (USDT) lấy ETH thì bạn không cần phải tự mình quản lý toàn bộ quy trình - chọn sàn giao dịch, thiết lập tài khoản/ký giao dịch, xử lý chuyển khoản (hoặc dọn sạch bụi tiền điện tử khỏi ví của bạn), v.v., bạn chỉ cần gửi thư bày tỏ ý định rằng tôi muốn đổi 1 ETH lấy 2.000 USDT. Một thực thể khác (được gọi là Bộ giải) tiếp nhận ý định của bạn và tìm ra cách thực hiện nó. Bộ giải xử lý các chi tiết lộn xộn và làm việc chăm chỉ để tối ưu hóa kết quả tốt nhất cho bạn.

Điều quan trọng là ý định tập trung vào kết quả hơn là quá trình. Người dùng xác định kết quả mong muốn và những người khác đạt được chúng thông qua quy trình. Ý định cho phép bạn chỉ định kết quả mà không cần lo lắng về các bước, giúp đơn giản hóa đáng kể quy trình giao dịch được hầu hết người dùng sử dụng trong tiền điện tử.

Ý tưởng có chiều hướng cao hơn là người dùng có thể xác định những gì họ muốn mà không cần phải chỉ định hợp đồng nào họ muốn bắt đầu giao dịch (chúng ta có thể gọi đó là đường dẫn được tính toán hoặc đơn giản là đường dẫn giao dịch). Người dùng cũng có thể hạn chế điều này bằng cách cho biết rằng họ thích những đường dẫn hoặc hợp đồng nhất định.

Ví dụ

Cowswap

Cowswap sử dụng đấu giá hàng loạt làm cơ chế khám phá giá cốt lõi của nó. Thay vì thực hiện các giao dịch ngay lập tức như AMM, Cowswap tổng hợp các đơn đặt hàng ngoài chuỗi và giải quyết chúng theo đợt. Điều này cho phép xác định giá thanh toán thống nhất cho tất cả các giao dịch trong một đợt, loại bỏ các vấn đề như chạy trước phổ biến trong các mô hình khớp lệnh tức thời. Đấu giá hàng loạt cũng có thể giải quyết nhiều giao dịch cùng lúc, tối ưu hóa phí gas. Solver tiến hành cạnh tranh công khai với nhau để đưa ra giải pháp giải quyết lệnh nhằm đảm bảo tối đa lợi ích của các bên tham gia trong từng đợt giao dịch. Giải pháp tốt nhất sẽ quyết định mức giá thống nhất cuối cùng. Nhìn chung, đấu giá hàng loạt đạt được sự công bằng, hiệu quả và bảo vệ MEV mà mô hình thực hiện ngay lập tức không thể đạt được.

Một cải tiến quan trọng của mô hình đấu giá hàng loạt của Cowswap là khả năng tìm ra sự trùng hợp về mong muốn (CoW) giữa các đơn đặt hàng. CoW là giải pháp ngang hàng trực tiếp giữa các giao dịch có nhu cầu đối ứng. Việc chia sẻ thanh khoản này có nghĩa là không cần có nhà cung cấp thanh khoản bên ngoài nào để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch này. CoW cũng có thể chứa nhiều nội dung trong một giao dịch vòng cùng một lúc. Bằng cách tối đa hóa việc sử dụng CoW, các cuộc đấu giá hàng loạt có thể thu được nhiều thanh khoản hơn so với các nhóm bị cô lập. Nếu được phép, việc thanh toán sẽ sử dụng CoW, phần còn lại được thực hiện thông qua thanh khoản trên chuỗi. Việc kết hợp đấu giá hàng loạt với chia sẻ thanh khoản CoW mang lại cho nhà giao dịch mức giá và khớp lệnh tốt hơn.

Mô hình CoWswap tương tự như mô hình mục đích. Người dùng thể hiện ý định giao dịch dưới dạng lệnh giới hạn. Ý định giao dịch được nhập vào sổ lệnh. Bộ giải sử dụng trạng thái sổ lệnh để khớp chúng dưới dạng giao dịch vòng hoặc định tuyến chúng thông qua AMM (tức là người dùng chỉ đề cập đến giá chứ không đề cập đến đường dẫn được tính toán hoặc vị trí cụ thể mà họ muốn thực hiện).

UniswapX

Bài báo Uniswap X đề xuất một giao thức giao dịch phi tập trung sử dụng các lệnh ngoại tuyến đã ký kết với thanh toán trực tuyến thông qua đấu giá kiểu Hà Lan. Người dùng ký đơn đặt hàng, chỉ định các tham số như mã thông báo đầu vào/đầu ra, giới hạn số lượng và giá cả. Các lệnh này được phân phối cho những "người thực hiện" cạnh tranh để có được mức giá thực hiện tốt nhất.

Uniswap X khuyến nghị đặt giá đấu giá ban đầu theo Hà Lan thông qua hệ thống truy vấn ngoài chuỗi. Người dùng có thể yêu cầu giá từ mạng lưới xếp hàng và có một khoảng thời gian độc quyền ngắn đối với giá thầu tốt nhất để khuyến khích việc định giá trung thực, sau đó đơn hàng sẽ được đưa vào một cuộc đấu giá công khai ở Hà Lan.

Điểm tương đồng giữa Uniswap X và Cowswap

Cả hai đều sử dụng các đơn đặt hàng được ký ngoài chuỗi và tổng hợp và giải quyết theo đợt trên chuỗi. Điều này giúp tiết kiệm phí gas so với các đơn hàng trên chuỗi

Cả hai đều nhằm mục đích thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp thanh khoản để tìm ra mức giá thực hiện tốt nhất (các nhà cung cấp thanh khoản được gọi là Solver trong cowswap và Filler trong uniswapX).

Cowswap nhấn mạnh việc sử dụng CoW để thúc đẩy giao dịch ngang hàng trực tiếp, trong khi Uniswap X tập trung hơn vào việc tích hợp các nguồn thanh khoản ngoài chuỗi và trên chuỗi.

Hệ thống RFQ (Yêu cầu báo giá) và mô hình ký (trong đó người dùng bày tỏ ý định của họ và sau đó cho phép người dùng khác thực hiện đơn đặt hàng) trong Uniswap X tương tự như kiến ​​trúc ý định.

Định nghĩa chính thức về Intents- Ý định

Người dùng chỉ cần bày tỏ ý định của mình, chẳng hạn như “Tôi muốn trao đổi nội dung X lấy nội dung Y” và Bộ giải sẽ tìm ra cách triển khai tốt nhất ý định đó và xử lý tất cả các chi tiết liên quan đến blockchain ở hậu trường. Solver cung cấp bằng chứng cho thấy ý định đã được thực hiện và có thể tham gia đấu giá cũng như các cơ chế khác để hiện thực hóa ý định theo cách phi tập trung.

Blog này khám phá một số định nghĩa:

Mô hình đầu tiên: ý định i được định nghĩa là một bộ dữ liệu (B,E,T):

B đại diện cho tập hợp các trạng thái "bắt đầu" được hỗ trợ.

E đại diện cho tập hợp các trạng thái "kết thúc" được hỗ trợ.

T là tập hợp các chuỗi giao dịch được ưu tiên.

Hàm chuyển trạng thái s: Q×T → T chuyển từ trạng thái bắt đầu sang trạng thái kết thúc thông qua một chuỗi giao dịch t.

Một ý định được coi là hoàn thành nếu nó bắt đầu ở trạng thái q0∈B và kết thúc ở trạng thái qn∈E thông qua chuỗi giao dịch t∈T.

Xóa ý định: Nếu tập B, E, T có giao điểm không trống, thì một tập hợp ý định,...,tm có thể bị xóa, cho phép sử dụng các giao điểm này để tạo siêu ý định t'.

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, ý định được người dùng đưa ra và sau đó được giải quyết bởi người giải quyết; bất kể nó được thể hiện ở định dạng nào, ý định là một vấn đề tối ưu hóa đối với người giải quyết. Theo thuật ngữ của giáo dân, người dùng có thể đưa ra ý định như “Tôi muốn mua BTC trị giá 4 ETH” và người giải quyết thường sẽ tìm một nơi để điền hoặc trao đổi đơn đặt hàng. Nhưng ý định không dừng lại ở đó; chúng còn cho phép bổ sung các ràng buộc như "độ trượt thấp nhất có thể" và "không giao dịch trên các DEX cấm người dùng Hoa Kỳ giao dịch", từ đó trở thành các hạn chế bổ sung mà Solver phải ghi nhớ .

Những thách thức bao gồm:

Việc thể hiện ý định cần phải được đơn giản hóa.

Các ý định cụ thể có thể có tác động đến lợi ích của người dùng, chẳng hạn như không có sự trượt giá trong DEX.

Việc theo dõi thực thi có thể cần được chú ý vì lý do rủi ro hoặc pháp lý.

Mục tiêu là cân bằng giữa việc nắm bắt rõ ràng sở thích về ý định của người dùng với những cân nhắc thực tế về hiệu quả tính toán và trải nghiệm người dùng.

Một cách giải thích Lagrange về tìm kiếm ý định cũng được đề cập ở đây.

Đối với tôi, tuyên bố về ý định giống như một quá trình ra quyết định của Markov. Tuy nhiên, các chuyển đổi trạng thái của quy trình quyết định Markov là ngẫu nhiên, trong khi đây sẽ là MDP xác định với các giá trị chuyển đổi trạng thái tuyệt đối, có thể được giải quyết bằng cách lặp lại giá trị, lặp lại chính sách hoặc MCTS (Tìm kiếm cây Monte Carlo) (phần cuối cũng được sử dụng để giải phần cờ vây của Alphago).

Ý định có thể thúc đẩy trải nghiệm người dùng

Ý định có thể là giai đoạn tiếp theo trong quá trình phát triển trải nghiệm người dùng trên chuỗi. Phương pháp trải nghiệm người dùng hiện tại trên chuỗi chủ yếu tập trung vào cấp độ giao dịch, người dùng đăng nhập vào mỗi giao dịch, đây cũng là một phần của hoạt động. Vì vậy, mỗi bước trong chuỗi đều được thể hiện thông qua các giao dịch. Nói một cách rất đơn giản, ý định là các siêu giao dịch, trong đó các hoạt động được thể hiện ở mức rất trừu tượng và Bộ giải có trách nhiệm cố gắng đáp ứng nhu cầu về ý định của người dùng. Điều này có thể liên quan đến việc mua một số ETH với giá xu và sau đó mua ETH (cũng cần phải tính phí).

Một giao dịch hoán đổi đơn giản từ USDC sang ETH hiện yêu cầu người dùng phê duyệt giới hạn mã thông báo, phê duyệt loại mã thông báo và sau đó phê duyệt giao dịch, trong khi trong thế giới tập trung vào mục đích, người dùng có thể trừu tượng hóa các chi tiết này và chỉ cần thực hiện. bạn quan tâm đến việc làm. Có một quy tắc không chính thức trong thiết kế web là không được thực hiện hành động nào nhiều hơn ba lần nhấp chuột; hiện tại nếu người dùng muốn giao dịch hoán đổi, họ cũng phải chọn một đồng xu và có thể điều chỉnh độ trượt giá và giao dịch, điều này cho một giao dịch duy nhất. Khối lượng công việc ban đầu có vẻ không lớn nhưng sau nhiều lần lặp lại sẽ dẫn đến trải nghiệm người dùng rất cồng kềnh.

Theo một cách rất cơ bản, Unibot cho phép mọi người xem các mẫu được kiến ​​trúc trình bày theo mục đích. Nó loại bỏ các phần phức tạp của giao dịch và cung cấp cho nhà giao dịch trải nghiệm người dùng đơn giản và dễ sử dụng, nhưng nó cũng có một số hạn chế về tính linh hoạt có thể có. Mặc dù ứng dụng bị cáo buộc có rủi ro trong việc xử lý khóa có thể dẫn đến các cuộc tấn công, nhưng ứng dụng này có cơ sở người dùng ổn định mặc dù tính thuế, cho thấy cơ hội chưa được khai thác trong trải nghiệm người dùng trong thế giới tiền điện tử.

Luồng ý định hội thoại

Trong thế giới blockchain tập trung vào mục đích, trí tuệ nhân tạo can thiệp như thế nào? Khái niệm nhận dạng ý định đã tồn tại hàng thập kỷ trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên và được nghiên cứu rất nhiều trong hội thoại. Ví dụ: giả sử người dùng truy cập trang web du lịch và nói chuyện với một chatbot; ban đầu có thể là đặt chuyến bay hoặc kiểm tra đặt chỗ hoặc trạng thái, sau đó người dùng cung cấp nhiều thông tin chi tiết khác nhau. Nếu đặt chuyến bay, người dùng sẽ cần cung cấp điểm đến, thời gian, ngày tháng và hạng vé quan tâm; trong một số trường hợp, người dùng cũng có thể cần phải chọn một sân bay. Trong ví dụ này, mục đích của người dùng là mục đích của cuộc trò chuyện và các chi tiết khác nhau do người dùng cung cấp là khoảng trắng/chi tiết (khe) cần được điền vào để đạt được mục đích này.

Trạng thái cuộc trò chuyện được chú thích trong cuộc trò chuyện

Một ví dụ khác về nhận dạng ý định và điền chi tiết là khi bạn định phát một bài hát và nhiều không gian (chi tiết) liên quan đến bài hát xuất hiện trong câu, chẳng hạn như tên bài hát và ca sĩ của bài hát.

Trong thế giới đàm thoại, phân loại ý định và lấp đầy khoảng trắng là một vấn đề rất phức tạp vì cuộc trò chuyện của bạn có thể kéo dài nhiều lượt, đôi khi có ý định toàn cục và ý định cục bộ và bạn phải theo dõi nhiều trạng thái. Bất cứ khi nào bạn sử dụng Siri và Google Assistant để lên lịch báo thức hoặc ghi lại điều gì đó trong lịch hoặc ngày sinh nhật của mình, sẽ có một số cấp độ phân loại mục đích và lấp đầy khoảng trống đằng sau nó.

Điều này liên quan đến blockchain như thế nào? Khi chúng ta chuyển từ thế giới lấy giao dịch làm trung tâm sang thế giới lấy ý định làm trung tâm, chi tiết về cách chúng ta đi từ ý định này sang giao dịch khác vẫn chưa được thảo luận rộng rãi. Giao diện giữa nhóm ý định và nhóm bộ nhớ không tồn tại. Việc truy cập các mô hình trên chuỗi và sử dụng chúng để nhận dạng ý định và lấp đầy khoảng trắng sẽ cung cấp giao diện ngôn ngữ tự nhiên (theo quan điểm của tôi là giao diện tự nhiên nhất) cho các nhóm ý định và bộ giải.

Ý tưởng chung là truy cập một tập hợp các mô hình trên một chuỗi và giảm từng mục đích thành DSL (ngôn ngữ dành riêng cho tên miền); ngôn ngữ dành riêng cho tên miền này sẽ bao gồm các chi tiết như mục đích cốt lõi (mua, bán, cầu nối, vay/cho vay ) , với các chi tiết khác như địa chỉ, kích thước, ưu tiên trượt giá, v.v. (tùy thuộc vào loại mục đích). DSL toàn cầu cho phép mọi người triển khai một mô hình, giảm ý định sử dụng một DSL cụ thể. Trường hợp có nhiều mẫu như vậy thì mẫu được bình chọn sẽ được đưa vào bộ sưu tập mẫu.

Sự sẵn có của các mô hình trên chuỗi giúp chúng tôi phát triển giao diện này một cách an toàn và có thể chứng minh được, nơi có thể chứng minh bằng chứng tính toán cho mọi ý định/giải pháp. Trong một số trường hợp, việc nắm bắt kết quả biểu quyết đa số trên nhiều mô hình khác nhau có thể cung cấp thông tin chuyên sâu về cách chọn ý định và trong một số trường hợp riêng lẻ, thậm chí còn giúp Bộ giải giải quyết tốt hơn các ý định đó.

Mô hình trên chuỗi được sử dụng ở đây có thể là mô hình học sâu tiêu chuẩn như BERT, được đào tạo chính xác cho mục đích này hoặc suy luận mô hình ngôn ngữ lớn trong tập hợp; chi tiết này có thể phụ thuộc vào các tác nhân hoặc người giải quyết khác nhau. Trong trường hợp nhóm ý định được mã hóa, chúng ta cần sử dụng phương pháp mã hóa đồng cấu hoặc suy luận riêng tư để đảm bảo quyền riêng tư của dữ liệu trong khi vẫn có thể tính toán dữ liệu đó. Mỗi kỷ nguyên hoặc cứ sau một vài kỷ nguyên, một bằng chứng có thể được đưa ra trên chuỗi trong đó mô hình là trình xác thực. Người xác thực có thể là con người hoặc một mô hình khác đưa ra tuyên bố về tính hợp lệ của mô hình. Bất kể mô hình có xử lý chính xác ý định hay không, phần cuối cùng của quy trình này sẽ đảm bảo rằng vòng đời của mô hình được xem xét. Đôi khi, khi người xác nhận là người tham gia trưởng thành, người tham gia đó có thể phát hiện ra các sai sót trong mô hình có thể được giải quyết nhanh chóng và thay thế bằng mô hình cập nhật.

Như được hiển thị trong hình ảnh bên dưới, đối với hành động/ý tưởng "Mua bằng stablecoin và bụi trong ví của tôi", khi nó đi vào nhóm ý định, nó sẽ đi qua nhiều mô hình khác nhau và được phân tích cú pháp thành DSL, chứa nhiều chi tiết khác nhau như ý định, hành động phụ và các chi tiết cần điền vào. Việc phân tích cú pháp DSL có thể chi tiết hoặc trừu tượng nhất có thể; cuộc trò chuyện về mục đích có thể kéo dài vài vòng vì có thể cần phải xác định ngưỡng bụi. Sau khi có DSL, người giải quyết có thể chọn đường dẫn tốt nhất để chuyển đổi các số dư này thành ETH và sau đó chuyển giao dịch đến mempool.

Ví dụ về mô hình giải quyết ý định

Kiến trúc DSL khác - Cần thiết

Việc trừu tượng hóa tài khoản biến tất cả các tài khoản thành hợp đồng thông minh, tách tài khoản khỏi người ký trong Ethereum. Điều này cho phép các tài khoản tùy chỉnh logic ủy quyền khác nhau dựa trên nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, để đạt được sự trừu tượng hóa toàn bộ tài khoản sẽ đòi hỏi những điều chỉnh đáng kể đối với giao thức cốt lõi của Ethereum.

EIP 4337 thực hiện một cách tiếp cận khác để đạt được lợi ích của việc trừu tượng hóa tài khoản mà không thay đổi lớp đồng thuận. Nó giới thiệu "hành động của người dùng" - các giao dịch giả được gửi đến nhóm bộ nhớ dự phòng và được "trình đóng gói" gói vào các giao dịch gọi hợp đồng thông minh EntryPoint.

Điều này cho phép các tính năng như phục hồi xã hội, thanh toán phí bằng bất kỳ mã thông báo nào và các giao dịch theo đợt. Nhà phát triển có thể thiết lập tài khoản tùy chỉnh để phù hợp với các trường hợp sử dụng khác nhau. Bằng cách tránh thay đổi giao thức, EIP 4337 có thể mang lại những lợi ích này cho Ethereum nhanh hơn. Tuy nhiên, nó cũng đưa ra những vấn đề phức tạp và các tác nhân mới, chẳng hạn như người đóng gói và người trả tiền. Động lực dẫn đến giữa nhiều nhóm bộ nhớ, động cơ khuyến khích và tính minh bạch sẽ yêu cầu quản lý cẩn thận.

Ý định cho phép người dùng chỉ định kết quả mong muốn thay vì một hành động cụ thể. Bộ giải sau đó sẽ giúp người dùng đạt được kết quả này theo cách tốt nhất có thể. Tuy nhiên, việc triển khai hiện tại có những hạn chế, thể hiện sự tập trung, thiếu khả năng kết hợp và không đủ tính cạnh tranh giữa các Bộ giải.

EIP do Essential đề xuất sẽ thay đổi điều đó. Việc trừu tượng hóa tài khoản thông qua các sáng kiến ​​như EIP 4337 có thể cho phép các tài khoản dựa trên hợp đồng thông minh thay vì Tài khoản thuộc sở hữu bên ngoài (EOA) truyền thống. Điều này cho phép người dùng gửi ý định chung mà không cần gửi các giao dịch đơn giản. Ý định thể hiện kết quả mong muốn của người dùng và có thể được Bộ giải bổ sung để tối đa hóa sự hài lòng của người tham gia.

EIP 7521 đề xuất một khuôn khổ để hỗ trợ các tiêu chuẩn mục đích đang phát triển mà không cần phải liên tục nâng cấp ví hợp đồng thông minh. Người dùng ký "Ý định của người dùng", chỉ định hợp đồng "Tiêu chuẩn ý định" nào sẽ xử lý ý định đó. Những ý định này được gửi tới hợp đồng EntryPoint, hợp đồng này xử lý việc xác minh chữ ký như trong EIP 4337. Nhóm bộ nhớ mục đích của người dùng tồn tại cùng lúc với nhóm bộ nhớ ERC 4337 và Bộ giải xử lý mục đích đó.

ERC-4337 Ý định của người dùng trong phần Trừu tượng hóa tài khoản

Anoma

Anoma là một kiến ​​trúc tập trung vào mục đích, cốt lõi của nó là xây dựng các lớp cơ sở hạ tầng với mục đích lập trình thay vì giao dịch. Ý định là những thay đổi trạng thái một phần được ký bởi người dùng thể hiện sở thích, chứ không phải là các giao dịch thay đổi trạng thái đầy đủ. Thiết kế tập trung vào mục đích này cho phép phát hiện và giải quyết đối tác phi tập trung. Anoma đang cố gắng chuyển từ mô hình mệnh lệnh sang mô hình mệnh lệnh.

Trích từ bài nói chuyện của Adrian Brink về Ứng dụng lấy mục đích làm trung tâm

Ý định của người dùng được truyền đi và ý định đó được truyền bá trong mạng tin đồn về ý định. Các nút khác nhau có thể chuyên truyền bá các ý định nhất định dựa trên tài nguyên máy tính của riêng chúng và loại ý định mà chúng muốn phục vụ. Người giải quyết quan sát ý định và cố gắng kết hợp các ý định tương thích vào các giao dịch hợp lệ có thể được giải quyết trên chuỗi. Các giao dịch được gửi đến một mempool được mã hóa bằng cách sử dụng mật mã ngưỡng, do đó không thể chạy trước. Anoma cũng có một mô hình mục đích từng phần cho phép kết hợp ý định.

Chris phát biểu về Intent x Rollup - Mô hình ý định một phần Anoma

Anoma tập trung vào quyền riêng tư là “lựa chọn ở cấp độ người dùng”, cho phép người dùng tiết lộ linh hoạt thông tin dự định của họ và chọn nội dung cần tiết lộ.

Kiến trúc bao gồm nhiều thành phần. Công cụ thực thi Tiger sử dụng ZKP và mã hóa đồng cấu để xử lý dữ liệu riêng tư được bảo vệ, minh bạch. Typhon là một thuật toán đồng thuận. Ngăn xếp trình biên dịch bao gồm ngôn ngữ Juvix, AnomaVM và VampIR.

Kiến trúc có các giao thức đồng nhất và các mô hình bảo mật không đồng nhất. Nó có thể được triển khai dưới dạng một blockchain độc lập hoặc dưới dạng sổ đặt hàng ZK tổng hợp hoặc phi tập trung để phân phối phi tập trung các ứng dụng trên Ethereum. Người dùng có nhu cầu bảo mật khác nhau có thể tận dụng cùng một giao thức trong khi thực hiện các cân nhắc về bảo mật dựa trên nhu cầu của họ.

Anoma giúp việc xây dựng các ứng dụng phi tập trung dễ dàng hơn so với các mô hình lấy giao dịch làm trung tâm. Dự định hỗ trợ chạy các ứng dụng mới như tổng hợp, giao dịch đa trao đổi và DAO riêng tư. Tóm lại, Anoma cung cấp kiến ​​trúc mô-đun linh hoạt đáp ứng yêu cầu của các ứng dụng phi tập trung hiện đại. Nó tập trung vào mục đích hơn là giao dịch, từ đó giải quyết các vấn đề phối hợp và phát hiện đối tác trong khi vẫn bảo vệ quyền riêng tư.

Anoma có triết lý thiết kế độc đáo, coi mục đích là "luồng thông tin" và "luồng thông tin bị hạn chế/riêng tư" và đưa ra các lựa chọn về kiến ​​trúc và thiết kế phù hợp. Điều này cũng minh họa thực tế rằng mô hình thành phần ý định của Anoma dẫn đến các mô hình ý định tổng quát có thể khó giải quyết về mặt kỹ thuật trong điều kiện hạn chế về quyền riêng tư vì sự đánh đổi hiệu quả sẽ hạn chế lượng thông tin có thể được giữ bí mật.

Tiểu kết

Ý định, như một vấn đề nghiên cứu và kỹ thuật, hiện là một lĩnh vực rất thú vị trong mật mã.

Các câu hỏi mở cần được giải quyết trong miền ý định:

Định nghĩa chính thức về ý định

Kiến trúc ứng dụng tập trung vào mục đích trông như thế nào ngoài DEX?

Khi giải quyết bất kỳ vấn đề tối ưu hóa nào, việc thiết kế sự cân bằng giữa quyền riêng tư và tiện ích đòi hỏi quyền truy cập vào càng nhiều thông tin càng tốt. Nếu muốn đạt được mục đích riêng tư thì một lượng thông tin nhất định phải được tiết lộ để giải quyết vấn đề về mục đích đó.

Kiến thức tối thiểu cần có để giải quyết vấn đề về ý định là gì?

Nếu bạn muốn cắt đứt khả năng tiếp cận những kiến ​​thức khác, bạn phải đánh đổi những gì?

Làm thế nào để thể hiện sự cân bằng giữa quyền riêng tư và hiệu quả một cách tổng quát.

Ý định chung có thể quá lớn để giải quyết và đối với không gian trạng thái lớn như Ethereum, điều này trở thành một vấn đề khó giải quyết. Điều này cho thấy rằng việc giải quyết vấn đề về ý định được thực hiện tốt nhất với một số ràng buộc và các nỗ lực kết hợp các ý định cũng nên bị hạn chế (khi có những ý định chung). Theo quan điểm của tôi, mục đích phổ quát là cực kỳ khó triển khai trong thực tế và kiến ​​trúc tập trung vào mục đích sẽ có bản chất dành riêng cho ứng dụng.

Mặc dù đây là những câu hỏi nghiên cứu nhưng các lựa chọn thiết kế để đạt được mục đích cũng tạo ra nhiều vấn đề kỹ thuật khác nhau. Nó có thể dẫn đến sự phụ thuộc quá mức vào những người trung gian (được cấp phép), điều này có nguy cơ tập trung cơ sở hạ tầng vào các nhóm khác nhau (trong trường hợp của UniswapX, 77% khối lượng giao dịch là lấp đầy hàng tồn kho ngoài chuỗi). Nó cũng sẽ củng cố vị trí của những người trung gian đáng tin cậy, nâng cao các rào cản tham gia và kìm hãm sự đổi mới, như đã thấy với MEV. Thiết kế của bất kỳ giao thức mục đích nào cũng phải đạt được sự cân bằng giữa không được phép, quyền riêng tư, tính minh bạch và phân cấp.










Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới