Tên gốc: Onchain Game Engines
Tác giả gốc: WILLIAM M. PEASTER
Biên soạn gốc: Deep Chao TechFlow
Chơi game trên chuỗi là gì và tại sao nó quan trọng?
Trò chơi trên chuỗi đề cập đến các trò chơi có logic cốt lõi, quy tắc, tài sản và trạng thái được lưu trữ trực tiếp trên chuỗi khối. Cho đến nay, chuỗi khối phổ biến nhất là mạng Ethereum hoặc Máy ảo Ethereum (EVM).
Không giống như các trò chơi ngoài chuỗi truyền thống hoặc các trò chơi kết hợp trên chuỗi và ngoài chuỗi, mọi hành động, giao dịch và tiến trình trong trò chơi trên chuỗi đều được ghi lại trên blockchain. Cách tiếp cận này có một loạt các đề xuất giá trị, cụ thể là:
Quyền sở hữu – Người chơi thực sự sở hữu tài sản trò chơi của họ, tài sản này có thể được giao dịch, bán hoặc sử dụng trên các trò chơi khác nhau dưới dạng NFT.
Tính minh bạch – Các quy tắc và cơ chế trò chơi mở và có thể xác minh được đối với bất kỳ ai, đảm bảo tính công bằng và cho phép các nhà phát triển bên thứ ba tạo ra những trải nghiệm độc đáo trên trò chơi cốt lõi.
Khả năng tương tác - nội dung và tiến trình có thể được sử dụng trên nhiều trò chơi hoặc nền tảng.
Tính Kinh tế – Người chơi có thể kiếm được giá trị trong thế giới thực thông qua lối chơi kinh tế tiền điện tử, biến thời gian giải trí thành những cơ hội sinh lợi tiềm năng.
Phi tập trung hóa – Trò chơi không bị kiểm soát bởi một thực thể duy nhất, giúp người chơi dễ dàng tham gia vào quá trình quản trị trò chơi mà họ quan tâm.
Các công cụ trò chơi trên chuỗi khác nhau
Các dự án công cụ trò chơi trên chuỗi có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Ví dụ: một số là nguồn mở và hướng đến hệ sinh thái trò chơi, trong khi một số khác là độc quyền và được xây dựng tùy chỉnh để cung cấp năng lượng cho một trò chơi.
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những điều cơ bản của bối cảnh này, tôi đã liệt kê bên dưới một số dự án công cụ trò chơi trực tuyến lớn mà bạn nên theo dõi, vì chúng sẽ định hình tương lai của trải nghiệm chơi trò chơi dựa trên blockchain.
Các công cụ trò chơi trên chuỗi khác nhau
Các dự án công cụ trò chơi trên chuỗi có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Ví dụ: một số là nguồn mở và hướng đến hệ sinh thái trò chơi, trong khi một số khác là độc quyền và được xây dựng tùy chỉnh để cung cấp năng lượng cho một trò chơi.
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những điều cơ bản của bối cảnh này, tôi đã liệt kê bên dưới một số dự án công cụ trò chơi trực tuyến lớn mà bạn nên theo dõi, vì chúng sẽ định hình tương lai của trải nghiệm chơi trò chơi dựa trên blockchain.
MUD
Lattice là một nhóm xây dựng MUD, một framework nguồn mở để phát triển các ứng dụng trên chuỗi, phù hợp cho trò chơi và hơn thế nữa. Hiện tại, số lượng trò chơi trực tuyến lớn nhất được xây dựng trên MUD.
Nhìn chung: MUD cung cấp cho các nhà phát triển trò chơi một bộ công cụ linh hoạt để dễ dàng tạo các trò chơi trên chuỗi. Thông qua cơ chế "Cửa hàng", nó cung cấp một kho lưu trữ dữ liệu trò chơi an toàn, được tạo sẵn, loại bỏ nhu cầu xây dựng lại từ đầu. Đồng thời, "World" quản lý sự tương tác của các phần trò chơi khác nhau với dữ liệu này, đơn giản hóa quá trình phát triển và cho phép các nhà phát triển tập trung vào lối chơi.
Các trò chơi ví dụ: OPCraft, Skystrife, Kamigotchi.
Dojo
Dưới sự hướng dẫn của tarrence.eth và các thành viên khác của cộng đồng trò chơi Starknet, Dojo là một công cụ trò chơi và công nghệ được tối ưu hóa để chơi trò chơi thế giới tự trị trên Starknet.
Bức tranh lớn: Dojo tận dụng Cairo, một ngôn ngữ tiên tiến được thiết kế để cho phép nén các phép tính khổng lồ thành một bằng chứng duy nhất. Do đó, khả năng thích ứng và hiệu quả của công cụ này khiến nó trở thành một lựa chọn mạnh mẽ cho các nhà phát triển đang cố gắng tạo ra trải nghiệm chơi game phức tạp và minh bạch trên Starknet L2.
Các trò chơi ví dụ: Tự mình lăn lộn, Tạo ảnh hưởng.
World Engine
World Engine đang được Argus phát triển nhằm mục đích trở thành một tập hợp công nghệ tổng hợp được chia nhỏ để hỗ trợ và mở rộng quy mô các trò chơi trên chuỗi.
Bức tranh lớn: World Engine sẽ là sự kết hợp công cụ trò chơi L2 + tập trung vào phân đoạn cơ sở có thể hỗ trợ nhiều phân đoạn trò chơi độc lập, có thể tùy chỉnh. Ở đây, hãy lưu ý rằng những người sáng tạo trước đây đã gợi ý về phân đoạn "dựa trên vị trí", có thể tương tự như chức năng của máy chủ khu vực.
Keystone
Được tạo bởi nhóm Curio, Keystone là một khung tổng hợp được xây dựng dựa trên ngăn xếp OP để hỗ trợ chơi game trên chuỗi hiệu suất cao.
Bức tranh lớn: Khung Keystone L2 được xây dựng trên công cụ trò chơi có "tốc độ làm mới cao" đặc biệt phù hợp với các trò chơi chiến lược thời gian thực như Age of Empires và những trò tương tự. Nó sẽ hỗ trợ nhiều tầng dữ liệu sẵn có (DA) khác nhau, bắt đầu với Celestia.
Trò chơi ví dụ: Hiệp ước, Warcraft.
Tiểu kết
Tất nhiên, ngoài các công cụ trò chơi trực tuyến phổ biến hơn đã được đề cập, còn có rất nhiều dự án tiên phong khác trong lĩnh vực này.
Ví dụ: Paima Studios là một studio trò chơi được phát triển dựa trên Paima cùng tên, một khuôn khổ độc đáo được thiết kế để điều chỉnh L2 cho phù hợp với trải nghiệm chơi trò chơi. Playmint là một studio sáng tạo khác đang phát triển “bằng chứng của khách hàng”, một cách tiếp cận mới về cơ chế chơi trò chơi trên chuỗi.
Các nhóm khác chuyên xây dựng kiến trúc công cụ tùy chỉnh của riêng họ bao gồm Topology, một nhóm dựa trên Starknet tập trung vào thế giới kỹ thuật số (còn được gọi là "thực tế trên chuỗi") và Pirate Nation, một game nhập vai trên chuỗi "phản ánh" Công nghệ cho phép nó để liên kết liền mạch các hoạt động L2 với Pirate NFT của nó.
Tất nhiên, các dự án công cụ trò chơi trên chuỗi được đề cập trong bài viết này vẫn chưa đầy đủ, nhưng các dự án được nêu bật ở đây là những đại diện tiêu biểu cho làn sóng đổi mới hiện nay ở sự giao thoa giữa blockchain và trò chơi. Nếu một kỷ nguyên chơi game mới đến, những công cụ như thế này sẽ dẫn đầu.
Sử dụng Claude AI để điều khiển máy tính phát hành coin, gửi tiền đến Truth Terminal và tìm hiểu về Meme ANT mới
Nền tảng ra mắt Meme trở thành cơ sở hạ tầng chuỗi công cộng? Kho đĩa giả "Pump.fun" của từng chuỗi
Các tùy chọn Bitcoin ETF được phê duyệt, liệu Bitcoin có tăng trưởng bùng nổ không?