Đăng nhập/ Đăng ký
Tóm tắt bài phát biểu trực tuyến tại Hồng Kông của Vitalik: Ethereum POS, trừu tượng hóa tài khoản, mở rộng và những thách thức mà L2 phải đối mặt
2023-10-24 10:43:37 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Điều cần thiết là Ethereum phải trở nên "thân thiện với người dùng" đối với người dùng thông thường, nhưng lợi ích của việc phân cấp không thể bị mất trong quá trình này.

Tổng hợp: Shenchao TechFlow

ETH HK sẽ được tổ chức theo lịch trình tại Hồng Kông vào ngày 23 tháng 10.

Đi theo đám đông qua địa điểm diễn thuyết chính, hội thảo hackathon và địa điểm thuyết trình dự án, bạn dường như không cảm nhận được chiều sâu của thị trường giá xuống, ngược lại, các nhà phát triển từ các quốc gia và khu vực khác nhau duy trì các tiêu chuẩn cực kỳ cao trong việc xây dựng dự án. hôn ước.

Trong số đó, nhận được nhiều sự chú ý nhất đương nhiên là bài phát biểu quan trọng trực tuyến của Vitalik.

Trong bài phát biểu dài 20 phút có tiêu đề "Tương lai của Ethereum và Lộ trình phát triển của nó", Vitalik đã đề cập đến nhiều chủ đề như những cơ hội và thách thức mới mà Ethereum phải đối mặt, trừu tượng hóa tài khoản, phục hồi xã hội, mở rộng và L2, đồng thời bày tỏ suy nghĩ của mình về ngành công nghiệp hiện tại phát triển và thể hiện những suy nghĩ cá nhân về tương lai.

Một phóng viên của Shenchao TechFlow đã ghi lại bài phát biểu của Vitalik tại hiện trường và biên soạn nó như sau:

Thành tựu và thách thức sau quá trình chuyển đổi của Ethereum

Vitalik lần đầu tiên xem xét một số thành tựu quan trọng mà Ethereum đã đạt được kể từ lần nâng cấp Hợp nhất năm ngoái và cơ chế đồng thuận đã chuyển từ PoW sang PoS:

Hard fork hợp nhất đầu tiên đã thành công.

Hơn 25 triệu ETH đang được đặt cược vào Proof of Stake.

Sau khi cơ chế đồng thuận được chuyển đổi và nâng cấp, Ethereum đã hoạt động ổn định hơn một năm mà không gặp sự cố lớn.

Nhưng đồng thời, Vitalik cũng trực tiếp nêu ra những thách thức mà cơ chế đồng thuận PoS hiện đang phải đối mặt:

Staking trung tâm hóa: Vì các cam kết đã trở thành một yếu tố cần thiết cho hoạt động hàng ngày của Ethereum, nên các nhà cung cấp dịch vụ cam kết có thể giúp người dùng cam kết, nhưng điều này chắc chắn sẽ dẫn đến việc tập trung các cam kết.

Hiệu quả xử lý giao dịch: Để đạt được hiệu quả tối ưu, mạng ETH có thể xử lý không quá khoảng 10.000 chữ ký giao dịch trong mỗi cửa sổ thời gian (Slot).

Deep Chao Note: Khoảng thời gian (slot) phải là một khoảng thời gian được xác định trước, thường là vài giây, để đề xuất và xác thực các khối. Mỗi khe thời gian có một trình xác thực được chọn trước có nhiệm vụ đề xuất một khối mới trong khe thời gian đó. Để đảm bảo mạng hoạt động hiệu quả và ngăn chặn các cuộc tấn công hoặc tắc nghẽn thư rác tiềm ẩn, có thể có giới hạn về số lượng chữ ký hoặc giao dịch có thể được xử lý trong mỗi khoảng thời gian.

Trừu tượng hóa tài khoản và phục hồi xã hội

Vitalik đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết của việc trừu tượng hóa tài khoản. Ông tin rằng việc thúc đẩy việc trừu tượng hóa tài khoản dựa trên hai cân nhắc:

Cân nhắc về sự thuận tiện: Người dùng có thể sử dụng bất kỳ mã thông báo ERC20 nào để thanh toán phí gas và thực hiện nhiều thao tác (chữ ký, ủy quyền, xác minh, v.v.) trong một giao dịch;

Cân nhắc về bảo mật: Vitalik cũng đã nói chuyện với nhiều dự án ví đa chữ ký và ví MPC và tin rằng các giải pháp dựa trên cụm từ ghi nhớ vẫn không phải là lựa chọn hoàn hảo nhất. Việc mất cụm từ ghi nhớ và khóa riêng sẽ dẫn đến mất tài sản.

Đồng thời, Vitalik vẫn ủng hộ việc phục hồi xã hội. Nguyên nhân chính là Vitalik xuất phát từ thói quen và trải nghiệm sử dụng của người dùng thông thường, họ có thể không hiểu được khóa riêng hoặc mất đi cụm từ ghi nhớ.

Trong trường hợp này, người “bảo vệ” tài sản của bạn để giúp đỡ bạn là rất quan trọng. Vì bạn có thể quên hoặc đánh mất nó, bạn của bạn, thiết bị khác của bạn, có thể trở thành người giám hộ tài sản trong trường hợp bạn cần; Đồng thời, trên cơ sở tin cậy, các tổ chức cung cấp dịch vụ mã hóa cũng có thể đóng vai trò là người giám hộ.

Ngoài ra, việc trừu tượng hóa tài khoản cũng có những thách thức riêng. Thử thách này không chỉ là vấn đề kỹ thuật riêng lẻ mà còn liên quan đến toàn bộ hệ sinh thái tiền điện tử.

Đối với các ví, ứng dụng và công cụ phát triển hiện có, nếu họ chọn sử dụng tính năng trừu tượng hóa tài khoản để cải thiện trải nghiệm người dùng hoặc trải nghiệm của nhà phát triển, điều đó chắc chắn sẽ liên quan đến các điều chỉnh và điều chỉnh kỹ thuật. Trừu tượng hóa tài khoản là một khái niệm kỹ thuật nhưng chắc chắn nó sẽ gặp phải vấn đề khi triển khai thực tế.

Hơn nữa, với sự xuất hiện của nhiều L2 hơn, việc liệu các L2 khác nhau có hỗ trợ việc trừu tượng hóa tài khoản hay không cũng là một thách thức. Người dùng có thể gặp phải tình huống một L2 hỗ trợ nhưng L2 khác thì không.

Cơ sở hạ tầng quyền riêng tư là một trong những phần mới được giới thiệu và có liên quan chặt chẽ đến việc trừu tượng hóa tài khoản. Điều này có nghĩa là để đạt được sự trừu tượng hóa tài khoản, các giao dịch và hoạt động cần phải được giữ kín để các phương thức xác thực và loại tài khoản khác nhau có thể hoạt động mà không làm lộ quyền riêng tư của người dùng.

Trong khi thúc đẩy việc trừu tượng hóa tài khoản ở phạm vi rộng hơn, có thể chúng ta cũng sẽ cần xem xét cách giải quyết các vấn đề MEV để đảm bảo tính công bằng, bảo mật và phát triển lành mạnh của hệ thống.

Do đó, Vitalik thường tin rằng việc thúc đẩy và phổ biến tính năng trừu tượng hóa tài khoản đòi hỏi nỗ lực chung của tất cả các tác nhân trong hệ sinh thái và mục tiêu chung là làm cho trải nghiệm trên chuỗi nhất quán với trải nghiệm dịch vụ tập trung.

Mở rộng, L2 và quyền riêng tư

Với sự xuất hiện của L2 và sự tiến bộ của công nghệ riêng của Ethereum, vấn đề mở rộng đã được giải quyết ở một mức độ nhất định, nhưng Vitalik tin rằng những thách thức sau vẫn tồn tại:

Khi L2 đóng gói và nộp giấy chứng nhận hợp lệ giao dịch cho L1, làm thế nào để đảm bảo tính bảo mật và phân cấp của hệ thống chứng minh này?

Trong số các thành phần kỹ thuật của L2, hầu hết các trình sắp xếp giao dịch đều tập trung, có thể tiềm ẩn rủi ro.

L2 có những lựa chọn công nghệ và hướng phát triển khác nhau. Làm thế nào để xây dựng ví và địa chỉ trên L2 để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng?

Dữ liệu liên quan đến hồ sơ giao dịch cần có không gian để lưu giữ và lưu trữ. Làm thế nào để giải quyết vấn đề về tính sẵn có của dữ liệu?

Do hạn chế về thời gian, Vitalik đã không đưa ra câu trả lời rất chi tiết cho các câu hỏi trên mà chỉ nêu ra tất cả các vấn đề mà việc mở rộng hiện tại phải đối mặt.

Điều thú vị là Vitalik cũng thừa nhận trong bài phát biểu của mình rằng có quá nhiều L2 trên thị trường, nhưng việc tổng hợp không nhất thiết có nghĩa là khi đề cập đến việc mở rộng.

Ông cũng đưa ra một số gợi ý cá nhân:

1. Dự án phải hiểu rõ các yêu cầu của mình về bảo mật và khả năng mở rộng cũng như mức độ của chúng trước khi quyết định có nên chuyển sang Rollup hay không.

Ví dụ: các tình huống như lưu trữ khóa tài khoản và tài sản tài chính có giá trị cao có yêu cầu cực kỳ cao về bảo mật, trong khi trò chơi hoặc ứng dụng phi tài chính có thể có yêu cầu cao hơn về khả năng mở rộng.

2. Làm rõ sự khác biệt giữa Validium và Rollup, ngồi đúng số đúng chỗ

Validium là một giải pháp mở rộng quy mô Lớp 2. Nó lưu trữ dữ liệu ngoài chuỗi nhưng xác minh dữ liệu trên chuỗi. Điều này có nghĩa là nó có thể xử lý một số lượng lớn giao dịch nhưng có thể hy sinh một số tính năng phân cấp và bảo mật - đặc biệt phù hợp với các tình huống như chơi game;

Không giống như Validium, Rollup (đặc biệt là zk-Rollup) lưu giữ dữ liệu trên chuỗi, điều này có thể gây bất lợi về quyền riêng tư hoặc hiệu quả. Nhưng nếu bạn muốn độ tin cậy hoặc bảo mật cao hơn, bạn có thể chọn zk-Rollup.

Đánh giá từ các sơ đồ được Vitalik hiển thị tại chỗ, đối với nhiều dự án, lựa chọn sử dụng Validium hiện tại có thể là một lựa chọn hợp lý vì nó cung cấp giải pháp để đạt được tính khả dụng của dữ liệu ngoài chuỗi trong khi vẫn đảm bảo tính hợp lệ của giao dịch.

Nhưng khi không gian dữ liệu của Blobs (dùng để nén lượng lớn dữ liệu thành các "blobs" nhỏ hơn để lưu trữ dữ liệu hiệu quả hơn trong Ethereum) mở rộng, các dự án có thể chuyển sang sử dụng Rollup, vì Rollup bằng cách giữ dữ liệu có sẵn trên chuỗi, mang lại tính bảo mật cao hơn và độ tin cậy.

Cuối cùng, Vitalik cũng đề cập đến ba loại vấn đề về quyền riêng tư hiện đang gặp phải trong hệ sinh thái Ethereum:

Coin transfers: Các vấn đề về quyền riêng tư trong chuyển tiền điện tử. Ví dụ: trong khi nhiều giao dịch blockchain là công khai và minh bạch, vẫn có những nhu cầu và công nghệ nhằm làm cho các giao dịch này trở nên riêng tư hơn để bảo vệ dữ liệu tài chính của người dùng.

Guardians: Như đã đề cập ở trên, người giám hộ trong phục hồi xã hội được người dùng ủy quyền đưa ra một số quyết định hoặc thực hiện một số hoạt động nhất định. Quyền riêng tư của Người giám hộ có thể liên quan đến danh tính của họ, tài sản họ kiểm soát hoặc hành động họ thực hiện.

Dentity/reputation and similar apps: Trên blockchain, hệ thống danh tính và danh tiếng có thể giúp xác minh tính xác thực và độ tin cậy của người dùng hoặc tổ chức. Tuy nhiên, các hệ thống này cũng có thể liên quan đến các vấn đề về quyền riêng tư cá nhân vì chúng có thể cần thu thập và hiển thị thông tin cá nhân nhạy cảm.

Kết luận:

Cuối bài phát biểu, Vitalik đã tóm tắt các ý tưởng tổng thể cho sự phát triển trong tương lai của Ethereum:

Luôn mạnh mẽ và giải quyết vấn đề một cách cẩn thận: Duy trì sự mạnh mẽ của lớp cơ sở của Ethereum là điều kiện tiên quyết. Chỉ trên cơ sở này, chúng ta mới có thể cẩn thận mở rộng các khả năng khác, chẳng hạn như mở rộng dung lượng, trải nghiệm người dùng, quyền riêng tư và các vấn đề khác.

Tìm sự cân bằng giữa trải nghiệm và phân cấp: Ethereum cần phải trở nên "thân thiện với người dùng" đối với người dùng thông thường, nhưng lợi ích của phân cấp không thể bị mất trong quá trình này.

Công nghệ và sinh thái đều quan trọng như nhau: Sự phát triển của công nghệ đã vạch ra hướng đi nhưng làm thế nào để triển khai và phát huy nó vẫn cần sự nỗ lực chung của toàn bộ hệ sinh thái.



Tin tức
chỉ
Nền tảng X bỏ qua các nhà cung cấp internet Brazil để cung cấp lại dịch vụ
Theo tin tức từ BitouchNews, X truyền thông xã hội của Elon MuskBằng cách thay đổi cách định tuyến lưu lượng truy cập Internet, X đã vượt qua thành công các rào cản kỹ thuật số do các nhà cung cấp Internet Brazil dựng lên. Chủ tịch cơ quan quản lý viễn thông Brazil Anatel đã xác nhận chiến lược của X và cho biết họ đang đánh giá cách chặn nền tảng này một lần nữa.
chỉ
Revolut sẽ liệt kê Meme Coin Cat in a Dogs World (MEW)
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo tin tức chính thức, ngân hàng kỹ thuật số Revolut sẽ ra mắt Cat in a Dogs World (MEW).Có thông tin cho rằng MEW là token Meme có chủ đề về mèo hàng đầu trên chuỗi khối Solana , nhằm mục đích phá vỡ sự thống trị của token Meme có chủ đề về chó.
chỉ
Guosheng Macro: Việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này của Cục Dự trữ Liên bang có thể củng cố kỳ vọng suy thoái của thị trường
Theo tin tức từ BitouchNews, Nhóm kinh tế vĩ mô Guosheng chỉ ra rằng Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất 50 bp, cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, bài phát biểu của Powell mang tính diều hâu, cho rằng việc cắt giảm lãi suất này là không bình thường. Biểu đồ dấu chấm cho thấy mức giảm thêm 50 bp trong năm nay và thị trường dự kiến ​​​​sẽ giảm thêm 75 bp trong năm nay. Kết hợp các mô hình lịch sử và hiệu suất tài sản sau cuộc họp này, việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này dường như đã củng cố mối lo ngại của thị trường về suy thoái kinh tế Hoa Kỳ; Vào ngày 5 tháng 11, giá của các loại tài sản lớn có thể dao động lớn trong ngắn hạn. Trong tương lai, chúng ta cần chú ý xem liệu các dữ liệu khác nhau của Hoa Kỳ có thể xác nhận hay làm sai lệch kỳ vọng suy thoái hay không, đồng thời chúng ta cũng phải chú ý đến tiến trình. của cuộc bầu cử. (Mười vàng)
chỉ
"Thanh lý chính các lệnh bán khống" Toàn bộ mạng lưới đã thanh lý các vị thế trị giá 188 triệu USD trong 24 giờ qua và các lệnh bán đã thanh lý 117 triệu USD.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của Bitcoin(BTC) là 62037,99 USD, với mức tăng 2,64% trong 24 giờ. Trong số đó, tổng số tiền thanh lý hợp đồng trên toàn mạng trong 24 giờ qua là 188 triệu USD, chủ yếu là các vị thế bán và số tiền thanh lý Bitcoin là 71,95 triệu USD(chiếm 38,15%). Dữ liệu trên chỉ mang tính tham khảo.
chỉ
Chuyên gia kinh tế tại Spartan Capital Securities: Tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế
Theo tin tức từ BitouchNews, Peter Cardillo, nhà kinh tế trưởng thị trường tại Spartan Capital Securities, cho biết ông đã kỳ vọng Fed sẽ giảm dần lãi suất 25 điểm cơ bản, nhưng hành động của Fed "hào phóng" hơn nhiều so với ông mong đợi, đặc biệt là vì họ đã thực hiện điều đó. ám chỉ rằng họ có thể cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trước cuối năm nay.Cardillo tin rằng động thái của Fed rõ ràng là ôn hòa, chủ yếu là do lo ngại thị trường lao động quá yếu. Mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ ban đầu phản ứng tích cực sau khi tin tức được công bố, Cardillo chỉ ra rằng tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới