Đăng nhập/ Đăng ký
wstETH thất bại thảm hại, chứng chỉ SSL đáng nghi vấn, LayerZero nên làm gì với tình trạng “tập trung quá mức” của mình?
2023-11-07 13:40:43 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Tiền điện tử không chỉ là những thử nghiệm về lý thuyết tiền tệ mà còn là những thử nghiệm cấp tiến trong quản trị phi tập trung.

Tác giả: Mia, ChainCatcher

Với sự phát triển của công nghệ blockchain, khả năng tương tác chuỗi chéo đã trở thành chủ đề được quan tâm lớn, thu hút ngày càng nhiều nhà phát triển, doanh nghiệp và nhà đầu tư đầu tư nghiên cứu và giải quyết các công nghệ và kế hoạch tương tác chuỗi chéo, LayerZero, một dự án phổ biến trên theo dõi chuỗi chéo, đã tận dụng "cơn gió đông" này để nhận được nguồn tài trợ từ các thủ đô tiền điện tử nổi tiếng như a16z, Sequoia Capital, Coinbase Ventures, Binance Labs và Multicoin Capital, đồng thời huy động được 3 tỷ USD vào tháng 4 năm nay. đã nhận được 120 triệu đô la Mỹ trong vòng tài trợ Series B và gần đây nó lại trở thành trung tâm của chủ đề nhờ chức năng đóng gói của giao thức đặt cược thanh khoản chuyển khoản stETH.

Như đã báo cáo trước đó, vào ngày 26 tháng 10, giao thức tương tác chuỗi chéo LayerZero đã ra mắt một tính năng mới gọi là wstETH đóng gói stETH, tính năng này sẽ được ra mắt trên Ethereum, Avalanche, BNB Chain và Scroll. Động thái này đã thu hút sự chú ý rộng rãi trong ngành, nhưng nó cũng gây ra làn sóng tẩy chay chung đối với một số dự án chuỗi chéo và cái gọi là "Tập trung quá mức của LayerZero" một lần nữa trở thành tâm điểm của dư luận.

Mới gần đây, tin đồn về “airdrop sắp tới của LayerZero” đã bắt đầu lan truyền rầm rộ trên các cộng đồng và mạng xã hội lớn.

Các tính năng mới của LayerZero thất bại thảm hại

Được biết, các tính năng mới của LayerZero liên quan đến Token Omnichain Fungible Token (OFT) tiêu chuẩn toàn chuỗi, đã được các dự án như Avalanche, PancakeSwap và Trader Joe áp dụng. Tiêu chuẩn OFT cung cấp giải pháp chuỗi chéo thân thiện và hiệu quả hơn với người dùng, cho phép các mã thông báo được kết hợp bên ngoài trong bất kỳ loại dApp nào, cho phép trao đổi chuỗi chéo liền mạch.

Tuy nhiên, có vẻ như các hành động của LayerZero nhằm tăng tốc phát triển chuỗi chéo đã được đồng ký kết bởi chín dự án chuỗi chéo bao gồm Connext, Across, Celer Network, Chain Safe, Sygma, LI.FI, Socket, Router Protocol và Khả năng tương tác chuỗi chéo Liên minh. chống lại.

Trong một bức thư chung, họ bày tỏ lo ngại về hành động của LayerZero, tin rằng hành động của LayerZero đã dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống tương tác và không có lợi cho việc tiêu chuẩn hóa và cạnh tranh lành mạnh của công nghệ chuỗi chéo.

Họ cũng nhấn mạnh rằng các tiêu chuẩn độc quyền do nhà cung cấp khóa sẽ tạo ra rủi ro hệ thống nếu chúng không phải là tiêu chuẩn, rằng các nhà phát hành mã thông báo phải có mã thông báo riêng của họ và các tiêu chuẩn mở về nhà cung cấp sẽ khuyến khích cạnh tranh lành mạnh.

Ngoài ra, các quan chức của Lido cũng đưa ra lời nhắc nhở rằng LayerZero đã triển khai tiêu chuẩn độc quyền của w stETH cho Avalanche, BNB Chain và Scroll mà không có sự hỗ trợ của Lido DAO. Nếu người dùng chọn tương tác với cây cầu, vui lòng hết sức cẩn thận. Đề xuất hỗ trợ cây cầu của Lido DAO vẫn phải tuân theo các quy trình kiểm tra, thảo luận và quản trị cần thiết.

Mặc dù công nghệ và giải pháp của LayerZero được một số chuyên gia trong ngành công nhận nhưng làm thế nào để triển khai và sử dụng các giải pháp này một cách minh bạch và công bằng vẫn là điểm gây tranh cãi của toàn bộ cộng đồng. Khả năng tương tác xuyên chuỗi liên quan đến tài sản khổng lồ và sự tin tưởng của người dùng, do đó, các quyết định nên được đưa ra dựa trên nghiên cứu chuyên sâu và sự đồng thuận của cộng đồng thay vì hành động đơn phương.

Tuy nhiên, phản hồi chính thức của LayerZero bày tỏ sự ủng hộ đối với việc DAO sử dụng kết nối thông số kỹ thuật L2 và ra quyết định chung với nhóm nòng cốt. Họ cũng mong chờ nhiều cuộc thảo luận kỹ thuật hơn và sự phát triển của các giao thức đặt cược thanh khoản xuyên chuỗi. Ngoài ra, LayerZero cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu chuyên sâu và sự đồng thuận của cộng đồng cần thiết cho khả năng tương tác chuỗi chéo, đồng thời thừa nhận những tranh cãi và hậu quả này.

“Quyền lực tập trung” a16z phát huy mạnh mẽ LayerZero

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên LayerZero gây ra tranh cãi và thảo luận rộng rãi. Trên thực tế, ngay từ tháng 3 năm nay, cuộc cạnh tranh của LayerZero trong cuộc bình chọn cầu nối chuỗi chéo đã thu hút nhiều sự chú ý. Trong sự lựa chọn giữa Uniswap và BNB Chain, Wormhole đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu kiểm tra nhiệt. Tuy nhiên, trong cuộc bỏ phiếu chính thức cuối cùng, cuộc chiến giữa các nhà đầu tư tiền điện tử có thể khiến kết quả theo một hướng khác, với hàng trăm triệu đô la bị đe dọa. Cuộc chiến có sự tham gia của các công ty đầu tư mạo hiểm a16z và Jump, lần lượt hỗ trợ LayerZero và Wormhole. Sự cạnh tranh này không chỉ về lựa chọn kỹ thuật mà còn về quản trị và cân bằng lợi ích.

a16z đã từng bắt đầu sử dụng 15 triệu token UNI được nắm giữ để bỏ phiếu chống lại đề xuất "khuyến nghị sử dụng Wormhole làm cầu nối chuỗi chéo giữa chuỗi Ethereum và BNB", chọn trao một nhánh ô liu cho chuỗi chéo được hỗ trợ bởi phía sau của nó- đầu tư hiện trường Giao thức LayerZero, và vì điều này, a16z bị cáo buộc là lực lượng tập trung trong DeFi. Có vẻ như tất cả quyền biểu quyết và quyền giám hộ đều không đáng kể khi nắm giữ một số lượng lớn mã thông báo trong quản trị phi tập trung với DAO là chính body và LayerZero dường như đã kế thừa truyền thống tập trung hóa quá mức của a16z.

"Sát thủ xuyên chuỗi" Stargate

Trên thực tế, tính tập trung và độ mờ đục của LayerZero từ lâu đã bị cộng đồng chỉ trích. Khi những kỳ vọng về airdrop trước đó đã giảm dần, LayerZero vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào về cách phân phối mã thông báo và các thành viên cộng đồng đã suy đoán về việc tập trung phân phối mã thông báo của nó. Là một sản phẩm chính thức được ra mắt dựa trên LayerZero, Stargate cũng đã trở thành chiến trường chính cho tương tác airdrop LayerZero kể từ khi ra mắt. Stargate cũng đã thu hút được sự chú ý của người dùng nhờ khả năng nhận ra sự xuất hiện kịp thời của tài sản gốc.

Hiện tại, Stargate đã được ra mắt trên Ethereum, Avalanche, Polygon, BNB Chain, Fantom, Arbitrum, Optimism và Metis, hỗ trợ chuyển các tài sản gốc như USDT, USDC, ETH, FRAX, DAI và BUSD giữa các mạng blockchain khác nhau. Xem Đằng sau sự tiện lợi có vẻ thuận tiện, phí chuỗi chéo cao hơn nhiều so với các cầu nối chuỗi chéo thông thường như MultiChain và Hop. Điều này là do khi người dùng thực hiện các giao dịch chuỗi chéo, chỉ có phí xử lý do nền tảng tính mới được khấu trừ và trên -chain GAS đã thanh toán không bị khấu trừ. Khi Stargate liên kết chuỗi, phí gas của chuỗi mục tiêu được thanh toán bằng mã thông báo chuỗi nguồn. Phí chuỗi chéo thực tế mà Stargate tính là tổng của "Chi phí gas" và "Phí" sau khi khấu trừ phí gas của chuỗi nguồn và chi tiết tính phí của Stargate sẽ không được hiển thị tích cực, để những người dùng không biết sự thật gọi nó là "sát thủ xuyên chuỗi".

Để đáp lại sự ra mắt của wstETH, Stargate, con trai của LayerZero, đã không thể kìm được, cố vấn chiến lược Hasu của nó nói rằng mặc dù hành động của LayerZero là một chiến lược bán hàng độc đoán nhằm buộc DAO phải chấp nhận đề xuất của mình nhưng ông cũng bày tỏ. Nhận dạng LayerZero.

Bí ẩn về “Chứng chỉ SSL”

Khi người dùng cộng đồng trở nên nhiệt tình hơn với airdrop, tin đồn bắt đầu lan truyền về việc "LayerZero sẽ sớm được airdrop." Một số người dùng cộng đồng phát hiện ra rằng chứng chỉ SSL vẫn chưa được đưa vào sử dụng cho tên miền "layerzero.foundation" đã được thêm vào. Và chỉ hôm nay về "LayerZero sắp được airdrop." Phỏng đoán một lần nữa có bước ngoặt bất ngờ.

Bryan Pellegrino, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của LayerZero, đã tiến hành giao tiếp cộng đồng trên kênh Telegram chính thức của mình về việc bổ sung chứng chỉ SSL gần đây cho tên miền “layerzero.foundation”. Trước sự ngạc nhiên của mọi người, ông tuyên bố rằng việc bổ sung SSL “không phải lỗi của chúng tôi.”!”, nhưng cũng thừa nhận Bryan (Primo) rằng tên miền “layerzero.foundation” thực sự thuộc sở hữu của nhóm LayerZero.

Với sự cố kịch tính này, tính tập trung và độ mờ đục của LayerZero một lần nữa bị nghi ngờ. “Chính xác thì chuyện gì đã xảy ra bên trong LayerZero?”, “Có lỗ hổng nào trong quản lý bảo mật LayerZero không?” đều trở thành câu hỏi được người dùng cộng đồng đặt ra. Nếu ngay cả Lianchuang cũng bối rối về dự án của chính mình, làm sao nó có thể khiến người dùng tin tưởng? Những đồn đoán về LayerZero rằng “LayerZero sắp được airdrop” vẫn còn tác động đến lòng người. Về vấn đề này, Bryan Pellegrino cho biết sau khi sự thật được tìm ra, chi tiết xử lý vụ việc sẽ được công bố.

Tất nhiên, chúng tôi cũng hy vọng rằng LayerZero thực sự có thể lắng nghe tiếng nói của người dùng cộng đồng và vận hành dự án theo dõi chuỗi chéo rất được mong đợi này một cách thực sự minh bạch và phi tập trung.

Đi đâu để thoát khỏi tình trạng tập trung quá mức của LayerZero?

"Tiền điện tử không chỉ là một thử nghiệm trong lý thuyết tiền tệ mà còn là một thử nghiệm cấp tiến trong quản trị phi tập trung." Nói chung, với tư cách là một giải pháp tương tác chuỗi chéo, sự cạnh tranh và tranh cãi của LayerZero nêu bật quản trị chuỗi chéo, cân bằng lãi suất và những thách thức trong các lĩnh vực như tiêu chuẩn hóa. Để đáp lại chức năng đóng gói của stETH, giao thức đặt cược thanh khoản chuyển nhượng do LayerZero đưa ra, một số tiếng nói của cộng đồng đã cáo buộc nhóm LayerZero có xu hướng bá chủ là theo đuổi lợi ích cá nhân và kiểm soát toàn bộ hệ sinh thái. Có lẽ để đối phó với vấn đề này, nhóm LayerZero cần nghiêm túc suy nghĩ và quan tâm đến sự phát triển của LayerZero để đảm bảo sự lành mạnh và công bằng cho hệ sinh thái của nó. Mặc dù LayerZero đã vấp phải những lo ngại và sự tẩy chay chung từ một số khu vực, nhưng phản hồi chính thức của nó cho thấy họ coi trọng tiếng nói của cộng đồng đến mức nào và bày tỏ sự sẵn sàng đưa ra quyết định cùng với nhóm nòng cốt.

Là một vấn đề nhạy cảm, khả năng tương tác chuỗi chéo đòi hỏi nghiên cứu chuyên sâu và thảo luận kỹ thuật đầy đủ để tìm kiếm sự đồng thuận và hỗ trợ rộng rãi hơn. Đối với LayerZero, đây cũng là cơ hội để cải tiến hơn nữa giải pháp của mình và hợp tác với cộng đồng để thúc đẩy sự phát triển khả năng tương tác xuyên chuỗi. Là giải pháp tương tác chuỗi chéo hứa hẹn nhất hiện nay, Layer Zero phải tuân thủ các nguyên tắc cởi mở, công bằng và chia sẻ. Để tránh xu hướng bá quyền, nhóm cần luôn lấy cộng đồng làm trung tâm và tôn trọng lợi ích cũng như ý kiến ​​của các thành viên trong cộng đồng. Bằng cách thiết lập cơ chế ra quyết định minh bạch, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng và lắng nghe phản hồi, Layer Zero có khả năng tạo ra một hệ sinh thái mở và thịnh vượng, đồng thời đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy khả năng tương tác xuyên chuỗi.



Tin tức
chỉ
Trump: Việc cắt giảm lãi suất của Fed được thúc đẩy bởi những cân nhắc chính trị
Theo tin tức từ BitouchNews, Cựu Tổng thống Mỹ Trump cho rằng việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang là dựa trên những cân nhắc chính trị. (Mười vàng)
chỉ
Bloomberg: Vòng tài trợ mới nhất của OpenAI sắp hoàn thành và danh sách các nhà đầu tư cuối cùng sẽ được xác định vào thứ Sáu
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo Bloomberg, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này, vòng tài trợ mới nhất của OpenAI sắp hoàn thành và danh sách các nhà đầu tư cuối cùng sẽ được xác định vào thứ Sáu tuần này.Các nguồn thông tin cho biết, vòng tài trợ trị giá 6,5 tỷ USD hiện tại của OpenAI đã được đăng ký vượt mức và số lượng đăng ký vượt mức trên thị trường lên tới hàng tỷ đô la, điều đó có nghĩa là một số nhà đầu tư tiềm năng sẽ không thể tham gia vào vòng này. vòng tài trợ. Một số nhà đầu tư chiến lược, bao gồm Microsoft, nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI và các nhà đầu tư mới Nvidia và Apple, có thể có cơ hội tham gia. Thỏa thuận này sẽ định giá OpenAI ở mức 150 tỷ USD.Các nguồn thông tin cũng tiết lộ rằng nhà đầu tư hiện tại của OpenAI là Sequoia Capital sẽ không tham gia vào vòng cấp vốn này. Sequoia Capital gần đây đã đầu tư vào đối thủ cạnh tranh OpenAI Safe Superintelligence Inc., được thành lập bởi Ilya Sutskever, người đồng sáng lập OpenAI, người đã rời OpenAI vào đầu năm nay. Ngoài ra, nhà đầu tư hiện tại Thrive Capital sẽ dẫn đầu vòng tài trợ này và sẽ đóng góp 1,25 tỷ USD.
chỉ
BingX bị nghi bị đánh cắp, phát hiện dòng tiền chảy ra bất thường lớn
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo tin tức thị trường, nền tảng giao dịch tiền điện tử BingX bị nghi ngờ đã bị hacker tấn công và dòng vốn chảy ra bất thường lớn đã được phát hiện.Hiện tại, tài sản trị giá khoảng 20 triệu USD đã chảy vào địa chỉ của hacker.
chỉ
Dữ liệu: Khối lượng lưu hành của cbBTC đã tăng lên 2.000 trong vòng một tuần sau khi ra mắt, trở thành Bitcoin
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo Cointelegraph, Wrapped Bitcoin (cbBTC) của Coinbase đã tăng lên gần 2.000 token đang lưu hành trong vòng một tuần kể từ khi ra mắt vào ngày 12 tháng 9, trở thành token Bitcoin được bọc lớn thứ ba đang lưu hành, vượt qua Huobi đang lưu hành vào năm 2020 BTC và renBTC.Để so sánh, wBTC, token Bitcoin được bọc đầu tiên, đã mất hơn một năm để đạt được mức lưu hành tương tự sau khi ra mắt vào năm 2019. Hiện tại, wBTC vẫn thống trị thị trường với gần 153.000 coin đang lưu hành. Sự tăng trưởng cbBTC của Coinbase được hỗ trợ bởi hơn 1 triệu Bitcoin nắm giữ trên nền tảng của nó.
chỉ
Sáng kiến ​​“Stand With Crypto” Coinbase thu hút 120.000 người ủng hộ tiền điện tử bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Sáng kiến ​​“Stand With Crypto” của Coinbase đã thu hút 121.000 người đăng ký bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024. Kể từ khi ra mắt vào năm 2023, hơn 121.000 người ủng hộ tiền điện tử đã sử dụng công cụ đăng ký cử tri của nền tảng. Nhóm tuyên bố hỗ trợ “các quy định rõ ràng, hợp lý cho ngành công nghiệp tiền điện tử” và người dùng có thể nhập địa chỉ email của họ để kiểm tra địa điểm bỏ phiếu và trạng thái đăng ký của họ.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới