Đăng nhập/ Đăng ký
Viện nghiên cứu All Things: Worldcoin mà người sáng lập OpenAI muốn phát sóng cho 1 tỷ người là gì?
2023-03-21 12:22:30 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Worldcoin là một dự án tiền điện tử do Sam thành lập vào năm 2020, với hy vọng tạo ra một giao thức nguồn mở cho sự công bằng và toàn diện về tài chính toàn cầu.

Tác giả: Chen Jian Jason, Viện nghiên cứu All Things

Với việc phát hành ChatGPT của OpenAI, đã có một làn sóng bùng nổ AI, nhưng đồng thời, người sáng lập OpenAI, Sam, đang lên kế hoạch cho một đợt bùng nổ tiền điện tử khác cũng sẽ xảy ra trong nửa đầu năm nay: WorldCoin.

Là người đứng sau hai dự án tầm cỡ thế giới ChatGPT và WorldCoin, Sam còn được biết đến là nhà lãnh đạo công nghệ tiếp theo sẽ kế nhiệm Elon Musk, hôm nay anh sẽ giải thích về WorldCoin, một dự án vô danh.

Worldcoin là một dự án Crypto do Sam thành lập vào năm 2020. Dự kiến ​​sẽ tạo ra một giao thức nguồn mở cho sự công bằng và toàn diện về tài chính toàn cầu.Theo báo cáo của Viện Toàn cầu McKinsey, hiện có hơn 4,4 tỷ người không có danh tính hợp pháp hoặc không thể truy cập kỹ thuật số. Để xác minh danh tính, tầm nhìn của Worldcoin là xây dựng hệ thống nhận dạng kỹ thuật số và tiền tệ kỹ thuật số lớn nhất và công bằng nhất thế giới. Nó thực hiện xác thực danh tính bằng cách quét mống mắt nhãn cầu của mọi người trên hành tinh và đã quét nhãn cầu của hàng triệu người cho đến nay.

Worldcoin đang trong giai đoạn thử nghiệm và dự kiến ​​sẽ ra mắt mạng chính vào nửa đầu năm 2023. Nó đang huy động được 120 triệu đô la Mỹ với mức định giá 3 tỷ đô la Mỹ. Có hai cơ quan chính đằng sau nó: Quỹ Worldcoin và Công cụ cho Nhân loại. Quỹ Worldcoin được sử dụng để hỗ trợ và Để phát triển hệ sinh thái Worldcoin và xây dựng cộng đồng, Tools for Humanity là một công ty công nghệ nhằm đảm bảo một hệ thống kinh tế công bằng hơn và cũng là cơ quan phát triển thực sự của Worldcoin.

Worldcoin có ba nhiệm vụ chính, tạo ID nhận dạng toàn cầu, tiền tệ toàn cầu và ví mang ID nhận dạng và tiền tệ. Bạn có thể sử dụng Mã thông báo của riêng mình và các tài sản kỹ thuật số khác cũng như tiền tệ truyền thống để thanh toán, mua và chuyển. Ba nhiệm vụ này tương ứng với ba yếu tố:

WorldID: danh tính kỹ thuật số dựa trên việc bảo vệ quyền riêng tư và bằng chứng về nhân cách, điều này sẽ được giải thích sau

WorldCoin: Token đầu tiên được phân phối miễn phí cho mọi người trên toàn thế giới, có kế hoạch phân phối cho 1 tỷ người

WorldAPP: Ví thanh toán, mua hàng và chuyển khoản trên toàn thế giới

Thoạt nhìn, có vẻ như không có gì nổi bật, đó là bộ ba phần sinh thái phổ biến của chúng tôi: DID, Token và ví, nhưng sau khi nghiên cứu chuyên sâu, bạn sẽ cảm nhận được tầm nhìn lớn đằng sau nó và các vấn đề kỹ thuật cần giải quyết cho nó.

WorldCoin muốn tạo ra một nền kinh tế kỹ thuật số, nơi mọi người trên thế giới có thể tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số ngày càng phát triển và hưởng lợi từ quyền sở hữu tập thể phi tập trung. Bước đầu tiên là cho phép càng nhiều người càng tốt nắm giữ cùng một Mã thông báo, và càng nhiều càng giống nhau Mã thông báo được sử dụng để tạo thành hiệu ứng mạng, Mã thông báo sẽ càng hữu ích cho mỗi người tham gia, vì vậy WorldCoin sẽ phát sóng cho 1 tỷ người trên khắp thế giới để nhanh chóng mở rộng mạng lưới tài chính của mình.

Nhưng nếu bạn muốn thực hiện bước đầu tiên, trước tiên bạn phải giải quyết vấn đề tấn công sybil. Tấn công sybil là hành vi của một người kiểm soát nhiều địa chỉ để hoàn thành lợi nhuận. Nói đến đây, tôi chỉ bổ sung thêm một kiến ​​thức nhỏ rất thú vị. Hiểu tại sao nó được gọi với cái tên kỳ lạ là tấn công phù thủy, cách đặt tên này xuất phát từ cuốn tiểu thuyết "The Witch" năm 1973. Trong cuốn sách, một người phụ nữ tên là phù thủy được chẩn đoán mắc chứng tâm thần phân liệt và có 16 nhân cách. Có 16 "người" nên nó là ngay lập tức rõ ràng với hình ảnh.

Trong giai đoạn này, airdrop Arbitrum đã trở thành lễ hội của nhiều studio lumao, nhưng nó cũng làm cho cách ngăn chặn các cuộc tấn công sybil một lần nữa trở thành chủ đề nóng trong ngành. Số điện thoại di động và địa chỉ email vẫn không quá dễ lấy, nhưng địa chỉ ví có thể được tạo cực kỳ thuận tiện mà không cần KYC trên Web3, dẫn đến sự gia tăng của các tài khoản giả, vì vậy tính công bằng của việc phân phối Token là vấn đề chính cần được giải quyết. Mỗi người chỉ có thể đăng ký một ví trong mạng của mình. Khi mọi người đang thảo luận về DID, phân tích dữ liệu và các phương tiện khác, Worldcoin trực tiếp áp dụng nguyên tắc đầu tiên.Không cần xác minh rằng địa chỉ ví có phải là người thật không? Bước đó được đặt ra và được xác minh trực tiếp bởi những người đang sống! Chỉ cần hỏi Sam xem anh ấy có phong thái và phẩm chất của Musk để tiếp quản không haha

Worldcoin đã tùy chỉnh phát triển một quả cầu thiết bị sinh trắc học cho mục đích này, thiết bị này có thể xác minh tính duy nhất của một người bằng cách quét mống mắt, đồng thời đảm bảo quyền riêng tư của người xác minh thông qua bằng chứng không kiến ​​thức.

Orb là một thiết bị phần cứng hình cầu. Sau khi quét hình ảnh mống mắt của mắt người, nó sẽ tạo ra một giá trị IrisHash dưới dạng một mã định danh duy nhất cục bộ thông qua chức năng một chiều, là một mã kỹ thuật số ngắn ở dạng, sau đó truy xuất nó trong cơ sở dữ liệu. Bạn có thể kiểm tra xem người đó đã đăng ký chưa. Nếu chưa, bạn sẽ hoàn tất đăng ký và nhận airdrops miễn phí. Mỗi người có thể nhận được 25 Mã thông báo. Quá trình này không yêu cầu lưu trữ và tải lên hình ảnh gốc và không yêu cầu cá nhân khác thông tin, vì vậy quyền riêng tư của người dùng sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt.

Để biết chi tiết kỹ thuật cụ thể của Orb, bạn có thể đọc bài viết này, có thể thấy rằng Worldcoin đã đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực này.

https://worldcoin.org/blog/engineering/opening-orb-look-inside-worldcoin-biometric-imaging-device

Worldcoin sẽ tuyển dụng các nhà khai thác trên toàn thế giới, yêu cầu họ phải là công ty hợp pháp được đăng ký tại địa phương và có nêu rõ trong các điều khoản rằng họ sẽ không cung cấp dịch vụ cho cư dân sống ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác có hạn chế pháp lý, vì vậy có thể thấy rằng Worldcoin rất coi trọng việc tuân thủ , xét cho cùng, cần phải thu thập thông tin sinh học của cư dân trong nước, điều rất nhạy cảm ở bất kỳ quốc gia nào.

Trên thực tế, công nghệ sinh trắc học đã rất trưởng thành, bao gồm nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng vân tay, xét nghiệm DNA, v.v., nhưng lý do Worldcoin chọn mống mắt chủ yếu là vì tính duy nhất, khả năng chống gian lận và hiệu quả.Mống mắt khó giả mạo hơn khuôn mặt và dấu vân tay và Xem xét rằng 1 tỷ người sẽ được airdrop, cho dù đó là khó khăn trong việc so sánh cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt hay xét nghiệm DNA, hiệu suất của mống mắt sẽ có lợi hơn.

Sau đó, sau khi doanh nghiệp đăng ký trở thành nhà điều hành, nhóm Worldcoin sẽ tham gia quá trình đánh giá và phỏng vấn, bao gồm KYC, đào tạo tuân thủ và khu vực hoạt động. Sau khi cung cấp một bộ thiết bị Orb, công việc có thể bắt đầu và nhà điều hành sẽ hoàn thành phổ biến và quét người dùng địa phương. , nhà điều hành sẽ nhận được phần thưởng Token sau mỗi lần đăng ký hoàn tất. Bạn có quen với phong cách chơi này không? Năm năm trước, chiến thuật thúc đẩy cục bộ của Chiến tranh Trăm đoàn haha, vì vậy nếu Worldcoin thực sự vào Trung Quốc, tôi cảm thấy rằng Meituan sẽ trở thành nhà khai thác lớn nhất.

Tổng nguồn cung của Worldcoin là 10 tỷ, phần lớn trong số đó sẽ được cung cấp cho người dùng và nhà khai thác. Để khuyến khích những người đóng góp sớm, số lượng Mã thông báo mà người dùng và nhà khai thác nhận được cho mỗi lần đăng ký sẽ giảm dần theo thời gian. Mã thông báo Ít hơn 20% tổng nguồn cung sẽ được sử dụng để tài trợ cho các nhà phát triển cốt lõi ban đầu của Orb và 3% sẽ được phân bổ cho quá trình xây dựng sinh thái đang diễn ra.

Hiện tại, 1,3 triệu người ở bốn châu lục đã hoàn tất quá trình quét và đăng ký, trong đó hơn 1% dân số ở Bồ Đào Nha đã hoàn tất đăng ký. Tôi thường nghe nhiều người bạn nói với tôi rằng Bồ Đào Nha cởi mở với Crypto như thế nào. Có vẻ như đây là thật.

Điều đáng chú ý là Worldcoin hiện có liên quan chặt chẽ với hệ sinh thái Ethereum, từ tài liệu có thể thấy rằng nó áp dụng tính năng tổng hợp lạc quan của Ethereum, kế thừa các tính năng tiết lộ giao dịch và ẩn danh tài khoản của Ethereum và SDK có khả năng chuỗi chéo tích hợp có thể được sử dụng với Cấu trúc tổng thể của mạng chính Ethereum, Lớp 2 khác như Optimism và Arbitrum, và thậm chí cả các chuỗi không tương thích với EVM Solana và Polkadot như sau:

Vì Worldcoin thu thập dữ liệu sinh học của hàng tỷ người nên nhiều người sẽ hoang mang trong tiềm thức, nhưng cần lưu ý rằng các tài khoản và giao dịch trên Worldcoin sẽ không bao giờ được liên kết với bất kỳ dữ liệu sinh học nào của Orb và quét mống mắt chỉ được sử dụng để Xác minh tính cách và chỉ IrisHash một chiều không thể đảo ngược được tạo cục bộ được chuyển vào cơ sở dữ liệu. Ngay cả khi cơ sở dữ liệu bị rò rỉ, danh tính thực đằng sau mỗi IrisHash không thể được biết, vì vậy, Orb của Worldcoin chỉ được sử dụng để xác minh rằng đây là một người duy nhất và không cần biết đó là ai.

Người dùng hoàn toàn mới nhận được Worldcoin theo hai giai đoạn

Giai đoạn 1: Đăng ký và phát hiện tính duy nhất

1. Người dùng tạo một cặp khóa trên APP di động

2. Người dùng gửi khóa công khai đã băm tới Orb thông qua mã QR

3. Orb quét mống mắt của người dùng và tính toán IrisHash tương ứng cục bộ

4. Orb gửi khóa công khai của người dùng và IrisHash đến nút trình sắp xếp thứ tự

5. Nút trình tự xác minh xem IrisHash đã tồn tại trong cơ sở dữ liệu hay chưa, nếu nó không tồn tại, nó sẽ vượt qua bài kiểm tra tính duy nhất và lưu IrisHash và khóa chung

Giai đoạn 2: Nhận Worldcoin

1. Người dùng tạo địa chỉ ví cục bộ trong APP

2. APP xác minh rằng nó sở hữu khóa công khai và khóa riêng được đăng ký ở giai đoạn đầu tiên thông qua bằng chứng không kiến ​​thức

3. Gửi bằng chứng cho trình sắp xếp thứ tự, trình sắp xếp thứ tự sẽ xác minh và gửi Mã thông báo vào địa chỉ ví

4. Gửi kết quả tiền gửi để ghi lại rằng người dùng đã nhận được phần thưởng, để tránh khiếu nại thứ cấp

Là một loại tiền tệ toàn cầu, Worldcoin cũng phải dần nhận ra sự phân cấp, chủ yếu được chia thành ba phần: quản trị, phát triển và vận hành.

Quản trị: Đảm bảo rằng cấu trúc quản trị của dự án tổng thể cho phép ra quyết định phi tập trung. Hiện tại, một nền tảng đã được thiết lập. Tiếp theo, cả IP và các khoản tài trợ sẽ được bàn giao cho nền tảng để ban quản lý hoàn thành việc ra mắt DAO.

Phát triển: Đảm bảo rằng Worldcoin là nguồn mở, cho phép một số lượng lớn các nhà phát triển làm việc cùng nhau. Hiện tại, giao thức là nguồn mở và Orb đang trong quá trình hoạt động. Tiếp theo, nhiều giao thức sẽ được mở ra, một cơ chế giao tiếp cộng đồng sẽ được thiết lập và các tiêu chuẩn sẽ được đặt cho các ứng dụng của bên thứ ba và Chấp nhận gửi mã cộng đồng.

Vận hành: Đảm bảo rằng Worldcoin được vận hành bởi nhiều nhóm để bù đắp rủi ro xảy ra lỗi tại một điểm duy nhất. Hiện tại, hầu hết công việc được thực hiện bởi Tools for Humanity dưới sự hướng dẫn của Tổ chức. Tiếp theo, các ưu đãi cho các nhà khai thác sẽ được tăng lên. Các nhóm hoạt động của bên thứ ba hỗ trợ Foundation.

Trên đây là giải thích về Worldcoin. Nhìn chung, tôi vẫn rất phấn khích. Nếu nó được triển khai thành công, nó sẽ trở thành cơ sở hạ tầng của một công dân kỹ thuật số đẳng cấp thế giới và xây dựng một loại tiền kỹ thuật số thế giới để đạt được sự toàn diện về tài chính. Tuy nhiên, Worldcoin cũng là phải đối mặt với áp lực cực kỳ lớn để thực hiện nó Như đã đề cập ở trên, cho dù đó là nhận dạng kỹ thuật số, tiền kỹ thuật số hay thu thập thông tin sinh học nhạy cảm hơn, điều này rất mâu thuẫn ở bất kỳ quốc gia có chủ quyền mạnh nào, vì vậy đại đa số người dùng Worldcoin là các nước thuộc thế giới thứ ba.

Nội dung trên được viết bởi Jason của Viện nghiên cứu All Things, không có lời khuyên đầu tư và không thể hiện quan điểm chính thức.

Tin tức
chỉ
Chứng khoán Mỹ đóng cửa trái chiều, chỉ số Nasdaq giảm 0,52%
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, chỉ số Dow tăng 0,55%, Nasdaq giảm 0,52% và S&P 500 tăng 0,13%.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của hợp đồng vĩnh viễn Bitcoin là $57872,50. Nó đã giảm ngay lập tức và có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin. Hãy nhấp vào “Cảnh báo được đồng bộ hóa” ở phía PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
chỉ
Drift Foundation ra mắt kế hoạch sinh thái GAS nhằm thúc đẩy phát triển sinh thái
Theo tin tức từ BitouchNews, Quỹ Drift đã thông báo trên nền tảng xã hội rằng họ đã triển khai Chương trình Hệ sinh thái GAS (Chương trình Hệ sinh thái GAS), nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Drift.Kế hoạch sẽ được tổ chức xoay quanh ba trụ cột cốt lõi là Tài trợ, Sự chú ý và Hỗ trợ. Bằng cách tận dụng những trụ cột này để hỗ trợ các nhà xây dựng hiện có trong việc phát triển hệ sinh thái Drift, GAS cũng sẽ củng cố các sản phẩm cốt lõi của Drift.Giới thiệu về Tài trợ: Chương trình Tài trợ V2 được xây dựng dựa trên sự thành công của V1 và sẽ có hai sáng kiến ​​​​chính:Các khuyến khích sinh thái hỗ trợ việc sử dụng FuelChương trình Yêu cầu Tài trợ (RFG) Tập trungGiới thiệu về Sự chú ý: Drift có thể tận dụng các kênh phân phối hiện có để thu hút sự chú ý đến các dự án sinh thái:Các chiến dịch tiếp thị chung /li>Tăng cường phổ biến thông báoTầm nhìn chung của nhóm sinh tháiGiới thiệu về Hỗ trợ: Drift sẽ chủ động giúp đỡ nhóm sinh thái theo mọi cách có thể.
chỉ
Euler: Stablecoin lai Maxi đã được ra mắt, bao gồm USDY, USDe và USDC, v.v
Theo tin tức từ BitouchNews, Euler Finance đã thông báo trên các nền tảng xã hội rằng họ đã ra mắt stablecoin lai Maxi bao gồm tín phiếu kho bạc được mã hóa USDY, đô la Mỹ tổng hợp chịu lãi suất, đô la Mỹ tổng hợp USDe và tiền tệ ổn định hợp pháp USDC. Tài sản được bảo hiểm sẽ được quản lý tích cực bởi K3 Capital, MEV Capital và Re7 Labs.
chỉ
Giám đốc điều hành Bitwise : Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hơn nữa của Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lên, điều này là một tín hiệu tích cực đối với tài sản tiền điện tử
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo The Block , André Dragosch, Trưởng phòng Nghiên cứu Châu Âu Bitwise, cho biết: “Nếu Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, phản ứng của thị trường tiền điện tử có thể là tích cực, vì chỉ báo hàng đầu cụ thể này đã chỉ ra rằng Động lực kinh tế cơ bản trong tháng 9 thậm chí có thể có Đã có sự tăng tốc và tôi nghĩ thị trường sẽ bị thúc đẩy nhiều hơn bởi những kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hơn là chính việc cắt giảm lãi suất trong những tháng tới. Nền kinh tế Hoa Kỳ đang suy yếu và cuộc suy thoái sắp xảy ra, điều mà chúng tôi cho rằng sẽ có tác động tiêu cực đến Tiền tệ và tài sản tiền điện tử sẽ tạo ra lợi ích ròng.”
Bài viết nổi bật

Ủng hộ người sáng lập Telegram, mối quan tâm dài hạn và nỗi lo ngắn hạn của Musk

Giải mã thị trường OTC thứ cấp: Thị trường của người mua sẽ tiếp tục cho đến năm 2025

Bloomberg: Tại sao stablecoin không thể thoát khỏi “lời nguyền chạy (bank run curse”)”?

Singapore sẽ truy tố 2 chủ ngân hàng Trung Quốc trong vụ rửa tiền lớn nhất Singapore