Đăng nhập/ Đăng ký
Nhân kỷ niệm 15 năm Bitcoin ra đời, phải chăng “vàng kỹ thuật số” vẫn không thay đổi trước mọi thay đổi?
2023-11-10 14:13:14 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Trong trường hợp môi trường kinh tế không được cải thiện nhanh chóng, đơn giản hóa hoạt động của người dùng từ góc độ kỹ thuật và cung cấp cho các nhà phát triển nhiều công cụ hơn để chơi có thể là một con đường hứa hẹn hơn để thoát khỏi bear market.

Tác giả: bayemon.eth, ChainCatcher

Bản chất của Bitcoin là khi phiên bản 0.1 được phát hành, thiết kế cốt lõi sẽ được giữ nguyên trong suốt thời gian tồn tại của nó.

Vào năm 2023, khi loại virus Corona mới dần dần khuất tầm mắt mọi người, những người cuối cùng đã xuất hiện từ trên mây phát hiện ra rằng không chỉ loại virus có thể khiến mọi người khó thở mà cả số tiền trong tay họ cũng tiếp tục mất giá.

Siêu lạm phát, nhiều tiền hơn và ít lương thực hơn

Trong ba năm qua, các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới hầu như luôn chọn in thêm tiền để phòng ngừa tác động tiêu cực của virus. Mặc dù người dân có nhiều tiền hơn trong tay nhưng tổng số tài sản như nhà cửa, ô tô về cơ bản không tăng lên. Tình trạng “nhiều tiền, ít lương thực” về cơ bản đã khiến tất cả các quốc gia chạm trần mức lạm phát trong 40 năm qua.

Đối với những nền kinh tế như Hoa Kỳ có chính sách tài chính, tiền tệ tương đối hoàn chỉnh, việc giảm thiểu lạm phát không phải là nhiệm vụ dễ dàng trong tình hình kinh tế hiện nay, chứ chưa nói đến những nền kinh tế đang phát triển đang gánh nặng nợ nước ngoài cao, thậm chí đã gây ra khủng hoảng nợ. Siêu lạm phát đã khiến nhiều người ở các nền kinh tế có hệ thống tiền tệ mong manh bắt đầu đổi tiền pháp định của họ thành đô la Mỹ "tương đối có giá trị", tìm kiếm cơ hội "nơi trú ẩn an toàn" trong vũng lầy suy thoái kinh tế. Do phí ngân hàng cao và sự mất giá nhanh chóng của đồng tiền hợp pháp, trao đổi ngoại hối thông thường rõ ràng là không hiệu quả về mặt "phòng ngừa rủi ro". Vì vậy, người dân ở Nigeria, Zimbabwe và những nơi khác đã chuyển sự chú ý sang việc trao đổi đô la Mỹ. , dễ dàng hơn và có phí xử lý cao hơn. Bitcoin là một loại “vàng kỹ thuật số” với giá thấp và giá tiền tệ tương đối ổn định.

Tài sản trú ẩn an toàn? Tài sản rủi ro!

Trên thực tế, "sự ổn định tương đối" của giá Bitcoin hoàn toàn là do sự hỗ trợ của các đồng tiền cùng loại, so với sự mất giá nhanh chóng của tỷ giá hối đoái hợp pháp trong thời kỳ thị trường suy thoái, thì rõ ràng Bitcoin tốt hơn ở khả năng "bảo toàn giá trị". Tuy nhiên, một khi bạn phân loại cẩn thận hiệu suất của Bitcoin như một tài sản trú ẩn an toàn, bạn sẽ thấy rằng khi đối mặt với tình trạng hỗn loạn kinh tế và chính trị quốc tế quy mô lớn, Bitcoin không còn ở trạng thái “ổn định” như trước đây nữa. , Bitcoin của Hoa Kỳ và Iran, vốn tự xác định trong cuộc xung đột và xung đột Nga-Ukraine, đã không tăng gần 40% như hai lần trước sau khi xung đột Palestine-Israel bùng nổ trong năm nay, mà giảm nhẹ. Từ quan điểm dữ liệu, hệ số tương quan giữa giá Bitcoin và giá hiện tại của chứng khoán Mỹ, đồng đô la Mỹ và thậm chí cả vàng nhìn chung có xu hướng tăng. Điều này có nghĩa là trong thị trường tiền điện tử lạnh giá dài hạn, Bitcoin , từng được gọi là "vàng kỹ thuật số", Chúng ta không thể tránh khỏi sự hỗn loạn của tình hình.

Đồng thời, Bitcoin đang không có được khoảng thời gian vui vẻ trong cộng đồng tiền điện tử. Khi các nhà đầu cơ đến phòng ngừa rủi ro phát hiện ra rằng Bitcoin đã mất khả năng phòng ngừa rủi ro trong thị trường giá xuống và gần như trở thành một tài sản rủi ro, họ đã kêu gọi “hoàn lại tiền của mình”. Các điều kiện bẩm sinh như tính hoàn chỉnh của Turing và hiệu ứng đồng thuận mà Bitcoin từng được coi là “bàn tay của Chúa” dường như đã dần trở thành rào cản hạn chế sự lặp lại chức năng của nó - hầu hết các “tín đồ Satoshi Nakamoto” trong cộng đồng Bitcoin đều giữ 15 Sách trắng từ hai năm trước đã từ chối đổi mới và hầu như không có hợp đồng thông minh nào được triển khai trên chuỗi sinh thái. Bản thân Bitcoin không có gì ngoài kho lưu trữ giá trị và các nhà phát triển đang dần chuyển sang Ethereum, thứ có thể mang lại "giá trị cảm xúc". Theo dữ liệu nhà phát triển do Electric Capital thu thập, hiện chỉ có 1.291 nhà phát triển hoạt động hàng tháng trong hệ sinh thái Bitcoin, trong khi Ethereum có gần gấp sáu lần con số đó, chỉ riêng với 1.889 nhà phát triển toàn thời gian.

Nếu mọi thứ cứ tiếp diễn như vậy, chừng nào Ethereum và các hệ sinh thái chuỗi công cộng khác tiếp tục đổi mới với tốc độ hiện tại, Bitcoin có thể không còn chiếm được thị phần giá trị ổn định vào một ngày nào đó trong tương lai.

Một số ít người không tin vào cái ác: Ordinals và BRC-20

Mặc dù niềm tin của cộng đồng Bitcoin vào ý tưởng ban đầu của Satoshi Nakamoto dường như không thể vượt qua, nhưng trong cộng đồng luôn có một hoặc hai người bạn “nổi loạn” quyết định “chấp nhận rủi ro”. Vào tháng 1 năm nay, Casey Rodarmor đã ra mắt giao thức Ordinals, cho phép các nhà xây dựng ghi lại một loại dữ liệu gọi là dòng chữ trên satoshi, đơn vị nhỏ nhất của Bitcoin, để nhúng các bộ sưu tập nghệ thuật giống NFT vào chuỗi khối. Trong 10 tháng kể từ khi ra mắt, tổng số lượng chữ khắc trên chuỗi Bitcoin đã đạt 36,514 tỷ. Không còn nghi ngờ gì nữa, Ordinals đóng vai trò của ERC-721 trong hệ sinh thái Bitcoin, vì vậy các tiếng nói trong cộng đồng bắt đầu đặt câu hỏi “trong tương lai” ERC-20 tương đương trên chuỗi Bitcoin sẽ như thế nào.

Hai tháng sau, một kỹ sư bí ẩn tên domo đã phát hành BRC-20, thông báo với cộng đồng rằng hệ sinh thái Bitcoin cũng có thể đạt được quyền tự do phát hành tiền tệ. Về cơ bản, BRC-20 vẫn dựa trên giao thức Ordinals. Nó triển khai các tệp JSON vào mạng để tùy chỉnh các điều kiện cơ bản của token như giới hạn cung cấp và phát hành token. Các token được đúc bằng BRC-20 làm tiêu chuẩn có thể được chuyển tự do giữa các ví . . Mặc dù sự tương tự ở trên BRC-20 và Ordinals với tiêu chuẩn ERC trên chuỗi Ethereum. Nhưng điểm khác biệt quan trọng nhất là những hình ảnh nhỏ và token được tạo dựa trên Ordinals trên mạng Bitcoin đều được khắc trực tiếp trên một Satoshi duy nhất, do đặc điểm của bản thân Bitcoin nên nó trực tiếp mang tính “cổ điển và có sức lan tỏa”. Tại thời điểm này, cuộc thảo luận về việc mở rộng hệ sinh thái Bitcoin một lần nữa được đẩy lên đỉnh điểm và khối lượng giao dịch BRC-20 đã đạt gần 400.000 gần một tháng sau đó. Tuy nhiên, điều không thể bỏ qua đằng sau khối lượng giao dịch tăng nhanh là tổng phí giao dịch lên tới 255 BTC trong ngày.

Không giống như những dòng chữ không bao giờ có thể bị xóa hoặc giả mạo, sự nhiệt tình và ký ức của mọi người về BRC-20 gần như đã được phát hành hoàn toàn sau đó một tháng, và cộng đồng dần bắt đầu đặt câu hỏi "Ordinals và BRC-20 tốt như vậy, phải chăng Satoshi Nakamoto chưa nghĩ ra à?” “. Như Haotian đã mô tả trong dòng tweet dài của mình, nhiều người tham gia đã đặt câu hỏi rằng “BRC-20 đi ngược lại câu chuyện chính thống về phân cấp, mở rộng và chi phí thấp” -Bản thân Bitcoin không thể xác định liệu dòng chữ có hợp lệ hay không và quyền ra quyết định phải được trao đối với các nền tảng tập trung; một số lượng lớn giao dịch BRC-20 đã khiến mạng Bitcoin bị chặn trực tiếp, khiến việc tạo khối một cách bình thường gần như không thể...

Nhiều vấn đề dường như một lần nữa đã chặn đường thoát ra ngoài "vàng kỹ thuật số". Khả năng mở rộng sinh thái của Bitcoin đã thay đổi từ dấu chấm than thành dấu chấm hỏi. "Bitcoin không thể được cứu bằng cách dựa vào hệ sinh thái" đã phát triển thành một cái chết kết thúc. Vì vậy, thực sự không có giải pháp nào trên chuỗi Bitcoin có thể nâng cao khả năng lập trình và chức năng, giới thiệu nền kinh tế mã thông báo, đồng thời không mang lại gánh nặng quá mức cho mạng?

Việc phát hành tiền tệ trên chuỗi Bitcoin không thành công. Tốt hơn hết bạn nên xem tại sao những nỗ lực tối ưu hóa xử lý giao dịch trước đó không thành công.

Tự do phát hành tiền tệ bằng cách đi ngẫu nhiên giữa tốt và xấu

Nâng cấp Taproot & Lightning Network

Ngay từ tháng 11 năm 2021, mạng Bitcoin đã thực hiện một bản nâng cấp quan trọng có tên Taproot, được sử dụng để đơn giản hóa việc xử lý giao dịch thông qua việc hợp nhất chữ ký, cải thiện tốc độ và giảm chi phí. Không giống như đợt nâng cấp Bitcoin năm 2017 kết thúc bằng “sự chia rẽ”, Taproot không gây ra quá nhiều tranh cãi trong cộng đồng Bitcoin luôn “bảo thủ”, có thể thấy ngay cả “những tín đồ trung thành của Satoshi Nakamoto” cũng chấp nhận cấp độ mạng Bitcoin. của sự thay đổi.

Taproot kết hợp ba đề xuất cải tiến Bitcoin, BIP-340 (Schnorr), BIP-341 (Taproot) và BIP-342 (Tapscript), để nâng cao chức năng tập lệnh. Chìa khóa của bản nâng cấp là việc giới thiệu chữ ký Schonorr để hợp nhất và tập trung nhiều khóa công khai. Hãy đứng dậy, đóng gói và kết thúc. Một mặt, đối với các giao dịch đa chữ ký, các giao dịch chứa nhiều địa chỉ không còn cần phải xác minh nhiều khóa chung. Về mặt quyền riêng tư, do đó, các giao dịch một chữ ký và đa chữ ký khó phân biệt hơn và việc xác định người giao dịch trên khối cũng khó khăn hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù nó có thể giảm bớt một mức độ khủng hoảng tắc nghẽn mạng nhất định, ngay cả sau khi trải qua quá trình nâng cấp Taproot, mạng Bitcoin vẫn không thể tránh khỏi tình trạng tắc nghẽn và phí giao dịch đột ngột khi một số lượng lớn các nhà phát triển phải đối mặt với đỉnh điểm của việc tự phát hành. số lượng đồng BRC-20 trong nửa đầu năm tăng lên.

Nếu chỉ nhằm đạt được mục đích đơn giản hóa giao dịch và tối ưu hóa quá trình xử lý thì các công nghệ mở rộng chuỗi bên Bitcoin như Lightning Network cũng có thể đạt được hiệu quả tương tự. Nhưng đối với Lightning Network, khi kênh trạng thái bị đóng trong thời gian ngắn, các giao dịch được thực hiện trên đó vẫn cần được chuyển hoàn toàn sang mạng Bitcoin để xác minh và việc tích lũy hàng loạt giao dịch lớn vẫn sẽ khiến mạng bị tê liệt.

Do đó, đối với biện pháp duy nhất hiện có, thực sự không thể giải quyết được tình trạng bế tắc trong xử lý giao dịch Bitcoin và “tự do phát hành tiền tệ” đã trở thành bến bờ không thể tiếp cận được. Phải chăng Satoshi Nakamoto đã dự đoán 15 năm trước lời tiên đoán của các nhà cách mạng? ?

Tài sản Taproot: Không nhận thì đợi mình thêm buff

Mặc dù 15 năm có thể khiến một học sinh tiểu học phát triển thành một động vật xã hội trong thế giới thực nhưng nó vẫn mờ nhạt so với “sự nghiệp” lâu dài của Bitcoin. Những người đến sau luôn muốn thách thức “v0.1 vĩnh cửu” do Satoshi Nakamoto đặt ra và nghĩ cách ghi quyền phát hành tài sản vào vòng xoáy DNA của Bitcoin.

Vào ngày 19 tháng 10 năm nay, nhóm phát triển Lightning Network Lightning Labs đã công bố phát hành phiên bản mainnet Alpha của giao thức có tên Taproot Asset. Tài sản Taproot được điều khiển bởi Taproot và được sử dụng để phát hành tài sản trên chuỗi sinh thái Bitcoin. Tài sản được phát hành thông qua giao thức này có thể hoàn thành các giao dịch tốc độ cao và chi phí thấp thông qua Lightning Network.

Nói một cách đơn giản, logic cơ bản của Taproot Asset tập trung vào "buff xếp chồng". Một mặt, chữ ký Schnorr liên quan đến nâng cấp Taproot được sử dụng để đạt được sự hợp nhất chữ ký; mặt khác, các tài sản được phát hành có thể được tương tác trong kênh Lightning Network và các nút của nó. Việc chuyển đổi nguyên tử BTC2TA có thể được thực hiện trên mạng và quá trình xử lý giao dịch được kiểm tra theo thời gian của Lightning Network cũng bù đắp một số lo ngại về tốc độ và chi phí. Theo Giám đốc điều hành của Lightning Labs và Lianchuang trong một cuộc phỏng vấn với The Block, kể từ khi phát hành mạng chính Taproot Assets alpha, tổng số tài sản được đúc đã vượt quá 18.000 loại. Ngoài ra, các nhà phát triển Taproot Assets cũng đang cố gắng sử dụng các tài sản trong thế giới thực như vàng, trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ và trái phiếu doanh nghiệp để thực hiện các chức năng như phát hành công cụ nợ.

Tuy nhiên, mặc dù Taproot Assets đã thu hút một đỉnh điểm thảo luận khác trong hệ sinh thái Bitcoin kể từ khi ra mắt sau BRC-20, nhưng từ góc độ thị trường, nó không điên rồ như khi BRC-20 được niêm yết vào tháng 5. Có lẽ một trong những nguyên nhân là mặc dù Lightning Network có một “cơ sở đại chúng” nhất định nhưng nó dường như vẫn thiếu tự tin trước hiệu ứng đồng thuận của Bitcoin trong nhiều năm qua và tính bảo mật tuyệt đối của mạng chính Bitcoin – sau cùng thì Bitcoin mạng chính là đủ. Trong hoàn cảnh đó, rất ít người chọn cách hiểu và sử dụng cái gọi là kênh trạng thái của Lightning Network để hoán đổi tài sản, và do đó đã không tái tạo thành công “sự điên rồ ngắn hạn” trong những ngày đầu của BRC- Ngày 20 ra mắt. Tuy nhiên, trong môi trường lạm phát quá mức, nhiều người theo chủ nghĩa dài hạn tin rằng Taproot Assets sẽ trở thành khởi đầu cho câu chuyện về stablecoin sinh thái Bitcoin. Việc phát hành tài sản dựa trên giao thức TA cuối cùng có rơi vào vòng xoáy chết chóc của hệ sinh thái Bitcoin hay không có thể phụ thuộc vào mức độ hấp dẫn của các giao thức tiếp theo đối với các nhà phát triển và thái độ của “người bản xứ hệ sinh thái Bitcoin”.

Phục hồi hệ sinh thái: Người còn, giang sơn còn

Nhìn vào hệ sinh thái Bitcoin và Ethereum, từ Taproot Assets đến RaaS, cộng đồng BTC và ETH dường như đã dần đạt được sự đồng thuận - khi môi trường kinh tế không được cải thiện nhanh chóng, hoạt động của người dùng cần được đơn giản hóa từ góc độ kỹ thuật và các nhà phát triển có thể có nhiều lợi ích hơn. Đồ chơi có thể chơi được có thể là một cách hứa hẹn hơn để thoát khỏi thị trường giá xuống. Tại thời điểm này, chúng ta có thể mong đợi năm thứ 16 của sách trắng Bitcoin và một loạt câu chuyện mới sau đợt nâng cấp Ethereum Cancun, có thể cải tiến hơn nữa các giải pháp cho thị trường gấu.


Tin tức
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của hợp đồng vĩnh viễn Bitcoin là $57872,50. Nó đã giảm ngay lập tức và có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin. Hãy nhấp vào “Cảnh báo được đồng bộ hóa” ở phía PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
chỉ
Drift Foundation ra mắt kế hoạch sinh thái GAS nhằm thúc đẩy phát triển sinh thái
Theo tin tức từ BitouchNews, Quỹ Drift đã thông báo trên nền tảng xã hội rằng họ đã triển khai Chương trình Hệ sinh thái GAS (Chương trình Hệ sinh thái GAS), nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Drift.Kế hoạch sẽ được tổ chức xoay quanh ba trụ cột cốt lõi là Tài trợ, Sự chú ý và Hỗ trợ. Bằng cách tận dụng những trụ cột này để hỗ trợ các nhà xây dựng hiện có trong việc phát triển hệ sinh thái Drift, GAS cũng sẽ củng cố các sản phẩm cốt lõi của Drift.Giới thiệu về Tài trợ: Chương trình Tài trợ V2 được xây dựng dựa trên sự thành công của V1 và sẽ có hai sáng kiến ​​​​chính:Các khuyến khích sinh thái hỗ trợ việc sử dụng FuelChương trình Yêu cầu Tài trợ (RFG) Tập trungGiới thiệu về Sự chú ý: Drift có thể tận dụng các kênh phân phối hiện có để thu hút sự chú ý đến các dự án sinh thái:Các chiến dịch tiếp thị chung /li>Tăng cường phổ biến thông báoTầm nhìn chung của nhóm sinh tháiGiới thiệu về Hỗ trợ: Drift sẽ chủ động giúp đỡ nhóm sinh thái theo mọi cách có thể.
chỉ
Euler: Stablecoin lai Maxi đã được ra mắt, bao gồm USDY, USDe và USDC, v.v
Theo tin tức từ BitouchNews, Euler Finance đã thông báo trên các nền tảng xã hội rằng họ đã ra mắt stablecoin lai Maxi bao gồm tín phiếu kho bạc được mã hóa USDY, đô la Mỹ tổng hợp chịu lãi suất, đô la Mỹ tổng hợp USDe và tiền tệ ổn định hợp pháp USDC. Tài sản được bảo hiểm sẽ được quản lý tích cực bởi K3 Capital, MEV Capital và Re7 Labs.
chỉ
Giám đốc điều hành Bitwise : Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hơn nữa của Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lên, điều này là một tín hiệu tích cực đối với tài sản tiền điện tử
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo The Block , André Dragosch, Trưởng phòng Nghiên cứu Châu Âu Bitwise, cho biết: “Nếu Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, phản ứng của thị trường tiền điện tử có thể là tích cực, vì chỉ báo hàng đầu cụ thể này đã chỉ ra rằng Động lực kinh tế cơ bản trong tháng 9 thậm chí có thể có Đã có sự tăng tốc và tôi nghĩ thị trường sẽ bị thúc đẩy nhiều hơn bởi những kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hơn là chính việc cắt giảm lãi suất trong những tháng tới. Nền kinh tế Hoa Kỳ đang suy yếu và cuộc suy thoái sắp xảy ra, điều mà chúng tôi cho rằng sẽ có tác động tiêu cực đến Tiền tệ và tài sản tiền điện tử sẽ tạo ra lợi ích ròng.”
chỉ
FTX: Chủ nợ đã có thể cung cấp thông tin thuế trên cổng thông tin yêu cầu bồi thường
Theo tin tức từ BitouchNews, Các quan chức FTX tuyên bố trên nền tảng xã hội rằng các chủ nợ có quyền truy cập vào cổng thông tin yêu cầu khách hàng FTX hiện có thể cung cấp thông tin thuế trên cổng và người dùng cần cung cấp một số thông tin thuế nhất định để thực hiện phân phối. Vui lòng cung cấp thông tin thuế bắt buộc trên Biểu mẫu W-9 hoặc Biểu mẫu W-8 của IRS đã điền đầy đủ, nếu có.Để hoàn tất bước này, trước tiên người dùng phải hoàn tất xác minh KYC.
Bài viết nổi bật

Ủng hộ người sáng lập Telegram, mối quan tâm dài hạn và nỗi lo ngắn hạn của Musk

Giải mã thị trường OTC thứ cấp: Thị trường của người mua sẽ tiếp tục cho đến năm 2025

Bloomberg: Tại sao stablecoin không thể thoát khỏi “lời nguyền chạy (bank run curse”)”?

Singapore sẽ truy tố 2 chủ ngân hàng Trung Quốc trong vụ rửa tiền lớn nhất Singapore