Đăng nhập/ Đăng ký
Bankless: Một bài viết đánh giá sự phát triển của Ethereum L2 vào năm 2022
2022-12-31 08:30:26 từ BitouchNewsVN
Bộ sưu tập
L2 là điểm tăng trưởng hiếm hoi trong hệ sinh thái 2022. Đã có nhiều mức cao và một số mức thấp, nhưng Ethereum đang mở rộng quy mô và năm 2023 sẽ là một năm bùng nổ khác đối với L2

Được viết bởi: Ben Giove

Biên dịch: DeFi Zhidao

Năm 2022 là một năm ảm đạm đối với tiền điện tử, với stablecoin, quỹ phòng hộ, người cho vay và sàn giao dịch đều bùng nổ theo một cách tồi tệ. Phần lớn cánh đồng đã sụp đổ, nhưng vẫn còn một số điểm tăng trưởng giữa cuộc tàn sát. Một ví dụ điển hình của sự tăng trưởng dài hạn này là hệ sinh thái Lớp 2.

Giải pháp mở rộng quy mô ưu việt của Ethereum đã lặng lẽ trải qua một đợt bùng nổ vào năm 2022, với nhiều cột mốc quan trọng ở cả lớp cơ sở hạ tầng và lớp ứng dụng, đồng thời có sự tăng trưởng phi thường về các KPI chính.

Với ý nghĩ đó, chúng ta hãy nhìn lại năm 2022 của L2 và xem liệu năm 2023 có phải là một năm đột phá khác hay không.

Ảnh chụp nhanh chỉ số

TVL

L2 TVL bằng ETH; Nguồn: L2Beat

Giá trị đồng đô la của tài sản kết nối với L2 đã giảm 28,6% từ 5,7 tỷ đô la xuống còn 4,1 tỷ đô la. Tuy nhiên, điều này có thể là do giá tiền điện tử giảm chứ không phải do người dùng rút tiền, vì TVL có mệnh giá bằng ETH đã tăng 120,6% từ 1,6 triệu lên 3,4 triệu. Điều này cho thấy, xét về giá cả, L2 có rất nhiều dòng thanh khoản vào năm 2022.

Khối lượng giao dịch

Khối lượng giao dịch hàng tháng của Arbitrum; Nguồn: Dune Analytics

Trong suốt năm 2022, khối lượng giao dịch của Arbitrum đã tăng lên đáng kể do lực kéo ngày càng tăng của các dapp bản địa như GMX và việc nâng cấp Nitro giúp giảm đáng kể phí giao dịch. Khối lượng giao dịch trên mạng tăng 590% từ 5 triệu trong Q1 lên 34,9 triệu trong Q4.

Sự lạc quan cũng đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về khối lượng giao dịch, có thể là do hoạt động gia tăng sau khi ra mắt OP và các chương trình khuyến khích tiếp theo. Sự lạc quan đã xử lý 3,2 triệu giao dịch trong Q1 và 30,3 triệu trong Q4, tăng 846,7% giữa hai giai đoạn.

Người dùng

Người dùng hoạt động hàng tháng của Arbitrum; Nguồn: Dune Analytics

Như đã đề cập trước đó, Arbitrum sẽ có lượng người dùng tích cực tăng mạnh trong năm 2022, do việc sử dụng các ứng dụng như GMX và nâng cấp khả năng mở rộng của Nitro. Người dùng hoạt động trung bình hàng tháng của L2 đã tăng 559,1% từ 91.800 trong quý 1 lên 6,050 triệu trong quý 4.

Người dùng hoạt động hàng tháng của Optimism; nguồn: Dune Analytics

Trong năm 2022, Optimism cũng đã có lượng người dùng tăng đáng kể. Tận dụng làn sóng cung cấp mã thông báo và các chương trình khuyến khích đã nói ở trên, các địa chỉ hoạt động hàng tháng của Optimism đã tăng từ mức trung bình 33,1K trong quý 1 lên 403,4K trong quý 4, tăng 1118,7%.

Khoảnh khắc nổi bật

Sự trỗi dậy của GMX

GMX nổi lên như một ứng dụng L2 đột phá vào năm 2022. Khi hoạt động trên chuỗi cạn kiệt và giá giảm, việc sử dụng sàn giao dịch vĩnh viễn phi tập trung dựa trên Arbitrum đã tăng vọt, giúp sử dụng tốt thông lượng tăng lên của L2 bằng cách tạo ra 81,4 tỷ đô la khối lượng giao dịch và tạo ra 33 triệu đô la doanh thu. GMX đã trở thành nền tảng cốt lõi của Arbitrum, chiếm 39,5% TVL của mạng. Nhiều dự án như Dopex, Vesta Finance, Rage Trade, Umami Finance, v.v. được xây dựng trên GMX và tích hợp mã thông báo thanh khoản GLP của nền tảng.

Sự tăng trưởng này, cùng với một nhóm mã thông báo kết hợp chia sẻ doanh thu mạnh mẽ, đã khiến mã thông báo GMX trở thành một trong những tài sản hoạt động tốt nhất trong tất cả các loại tiền điện tử, tăng lần lượt 87,4% và 487,2% so với USD và ETH vào năm 2022.

Airdrop mã thông báo L2

Một số L2 nổi tiếng đã ra mắt mã thông báo vào năm 2022.

Đáng chú ý nhất trong số này là Optimism, đã phân phát 5% nguồn cung cấp OP cho những người chấp nhận sớm và các bên liên quan. Việc ra mắt mã thông báo đã xúc tác cho sự gia tăng hoạt động của người dùng và tính thanh khoản trên mạng, với TVL của nó tăng 86,9% kể từ khi ra mắt vào ngày 31 tháng 5.

Một L2 khác tung ra mã thông báo là nhà cung cấp zk-rollup StarkWare. StarkWare, đã công bố một vòng cấp vốn vào tháng 5 với mức định giá khổng lồ 8 tỷ đô la, đã tung ra mã thông báo STRK của họ vào giữa tháng 11, mặc dù nó chưa thể giao dịch được.

OP, và tất nhiên là STRK, vẫn chưa giải phóng toàn bộ khả năng tích lũy giá trị của chúng để sử dụng trong các trình giải mã Optimism và StarkWare phi tập trung, tương ứng. Tuy nhiên, việc ra mắt cả hai là bước đầu tiên thú vị trong thiết kế mã thông báo L2 và sẽ tiếp tục đóng vai trò là công cụ chiến lược quan trọng cho mỗi mạng.

zkSync đã ra mắt

zkEVM được coi là chén thánh của các giải pháp mở rộng quy mô vì nó kết hợp các hiệu ứng mạng và công cụ phát triển của EVM với thông lượng lớn của zk-rollup.

Tuy nhiên, dường như không ai chào hàng zkSync, nhưng họ đã tung ra zkEVM, zkSync 2.0, mainnet vào tháng 10. Điều đáng chú ý là mạng vẫn đang ở giai đoạn “baby alpha”, giai đoạn đầu tiên của quá trình triển khai ba giai đoạn và hiện chưa mở để triển khai theo hợp đồng hoặc người dùng cuối, nhưng mạng đi vào sản xuất vẫn thể hiện một thành tựu to lớn về mặt mở rộng.

Thoái trào

Sự ra đi của dYdX

Một điểm yếu lớn đối với hệ sinh thái L2 vào năm 2022 là việc Cosmos sắp mua lại dYdX.

Vào tháng 6, sàn giao dịch vĩnh viễn đã thông báo rằng họ sẽ di chuyển khỏi StarkEx, chọn khởi chạy V4 dưới dạng chuỗi khối dành riêng cho ứng dụng được xây dựng bằng SDK Cosmos.

Đây là một đòn đáng kể đối với bối cảnh L2 hiện tại, vì dYdX là sàn giao dịch vĩnh viễn phi tập trung lớn nhất, tạo điều kiện cho khối lượng giao dịch 461,2 tỷ đô la trong 12 tháng qua. Hành động này của dYdX cũng dẫn đến suy đoán rằng nhiều dapp nổi tiếng khác cũng sẽ di chuyển khỏi Ethereum, tránh hệ sinh thái L2 và chọn xây dựng chuỗi có chủ quyền của riêng họ.

Cho đến nay, không có cuộc di cư hàng loạt như vậy đã xảy ra. Tuy nhiên, quyết định của dYdX là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng L2 sẽ tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.

Các nhà mạng tập trung vẫn tồn tại

Có thể hơi tàn nhẫn khi nói đây là mức "thấp" -- nhưng nhiều L2 vẫn tiếp tục hoạt động theo giả định tin cậy chính. Ví dụ: cả Arbitrum và Optimism đều không triển khai đầy đủ các biện pháp ngăn chặn gian lận không đáng tin cậy và trình sắp xếp phi tập trung. Ngoài ra, mỗi mạng vẫn có thể được nâng cấp bởi nhóm cốt lõi (mặc dù có độ trễ khóa thời gian).

Điều này có thể hiểu được vì các bản nâng cấp là công nghệ mới và các nhà cung cấp dịch vụ tập trung này đóng vai trò là rào cản để ngăn chặn việc mất tiền của người dùng. Tuy nhiên, những giả định về niềm tin này vẫn là một nguồn rủi ro cho đến năm 2023.

Triển vọng

Năm 2023 có nhiều sự phát triển thú vị cho các L2 hiện có và mới.

Chúng ta hãy cùng nhau thảo luận ở một số khía cạnh sau:

Arbitrum

Đầu tiên, Arbitrum có một số chất xúc tác có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của nó vào năm 2023.

Ngoài số lượng ứng dụng DeFi sáng tạo dường như vô tận được ra mắt trên L2, mạng sẵn sàng hưởng lợi từ việc khôi phục Arbitrum Odyssey. Odyssey là một chiến dịch được thiết kế để khuyến khích sử dụng các dapp nổi tiếng trên web bằng cách thưởng cho người dùng NFT. Odyssey đã bị trì hoãn trong tuần thứ hai do phí xăng tăng đột biến, nhưng sự kiện này sẽ tiếp tục trong tương lai gần.

Ngoài ra, Odyssey cũng có thể là tiền thân của việc ra mắt mã thông báo Arbitrum. Mã thông báo này có thể được phát trực tuyến cho những người dùng đầu tiên và những người tham gia Odyssey, đồng thời được các dapp sử dụng cho các chương trình khuyến khích. Arbitrum rất kín tiếng về thông tin chi tiết của mã thông báo của mình, nhưng nếu (và khi nào) nó ra mắt, nó có thể sẽ dẫn đến hoạt động của người dùng và tính thanh khoản chảy vào mạng tăng đột biến.

Optimism

Optimism cũng đang trên đà chứng kiến ​​một năm tăng trưởng mạnh nữa vào năm 2023.

Với việc tiếp tục triển khai các ưu đãi OP và đợt airdrop thứ hai sắp tới, Optimism sẵn sàng đạt được những cải tiến đáng kể về khả năng mở rộng với việc ra mắt Bedrock. Bedrock, hiện đang hoạt động trên testnet, là một bản nâng cấp mạng sắp tới dự kiến ​​sẽ giảm chi phí gửi dữ liệu cuộc gọi tới L1 và cho phép hỗ trợ cho "các hệ thống bằng chứng thay thế" chẳng hạn như bằng chứng zk. Bedrock (cùng với việc triển khai EIP-4844 sắp tới, sẽ giảm đáng kể tất cả chi phí khí L2) sẽ dẫn đến sự gia tăng lớn về khả năng mở rộng của Chủ nghĩa lạc quan.

Optimism cũng được kỳ vọng sẽ chứng kiến ​​sự áp dụng nhiều hơn của OP Stack, một khung phát triển cho phép tạo các L2 tùy chỉnh. OP Stack dự kiến ​​sẽ được chấp nhận nhiều hơn với sự ra mắt của Aevo, một sàn giao dịch quyền chọn phi tập trung từ Ribbon Finance, sẽ được xây dựng trên L2 tận dụng ngăn xếp.

「Alt」L2s

Hai bản tổng hợp Optimism này không phải là L2 duy nhất chuẩn bị tạo tiếng vang lớn vào năm 2023.

Có nhiều cột mốc L2 sẽ đạt được, chẳng hạn như sự ra mắt mạng chính của Polygon và zkEVM của Scroll.

Như đã đề cập, zkSync sẽ tiếp tục triển khai theo từng giai đoạn để hỗ trợ triển khai hợp đồng thông minh và cuối cùng là sử dụng bởi các degen như chúng ta.

Ngoài ra, các mạng khác như Fuel, một ORU có khả năng mở rộng cao sử dụng Swell làm ngôn ngữ lập trình của nó, cũng sẽ có thêm lực kéo khi các nhà phát triển trở nên quen thuộc hơn với các công cụ của họ.

Như chúng ta có thể thấy, L2 là điểm tăng trưởng hiếm hoi trong hệ sinh thái vào năm 2022.

Đã có nhiều mức cao và một số mức thấp, nhưng Ethereum đang mở rộng quy mô và năm 2023 sẽ là một năm bùng nổ khác đối với L2.





Tin tức
chỉ
Chứng khoán Mỹ đóng cửa trái chiều, chỉ số Nasdaq giảm 0,52%
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, chỉ số Dow tăng 0,55%, Nasdaq giảm 0,52% và S&P 500 tăng 0,13%.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của hợp đồng vĩnh viễn Bitcoin là $57872,50. Nó đã giảm ngay lập tức và có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin. Hãy nhấp vào “Cảnh báo được đồng bộ hóa” ở phía PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
chỉ
Drift Foundation ra mắt kế hoạch sinh thái GAS nhằm thúc đẩy phát triển sinh thái
Theo tin tức từ BitouchNews, Quỹ Drift đã thông báo trên nền tảng xã hội rằng họ đã triển khai Chương trình Hệ sinh thái GAS (Chương trình Hệ sinh thái GAS), nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Drift.Kế hoạch sẽ được tổ chức xoay quanh ba trụ cột cốt lõi là Tài trợ, Sự chú ý và Hỗ trợ. Bằng cách tận dụng những trụ cột này để hỗ trợ các nhà xây dựng hiện có trong việc phát triển hệ sinh thái Drift, GAS cũng sẽ củng cố các sản phẩm cốt lõi của Drift.Giới thiệu về Tài trợ: Chương trình Tài trợ V2 được xây dựng dựa trên sự thành công của V1 và sẽ có hai sáng kiến ​​​​chính:Các khuyến khích sinh thái hỗ trợ việc sử dụng FuelChương trình Yêu cầu Tài trợ (RFG) Tập trungGiới thiệu về Sự chú ý: Drift có thể tận dụng các kênh phân phối hiện có để thu hút sự chú ý đến các dự án sinh thái:Các chiến dịch tiếp thị chung /li>Tăng cường phổ biến thông báoTầm nhìn chung của nhóm sinh tháiGiới thiệu về Hỗ trợ: Drift sẽ chủ động giúp đỡ nhóm sinh thái theo mọi cách có thể.
chỉ
Euler: Stablecoin lai Maxi đã được ra mắt, bao gồm USDY, USDe và USDC, v.v
Theo tin tức từ BitouchNews, Euler Finance đã thông báo trên các nền tảng xã hội rằng họ đã ra mắt stablecoin lai Maxi bao gồm tín phiếu kho bạc được mã hóa USDY, đô la Mỹ tổng hợp chịu lãi suất, đô la Mỹ tổng hợp USDe và tiền tệ ổn định hợp pháp USDC. Tài sản được bảo hiểm sẽ được quản lý tích cực bởi K3 Capital, MEV Capital và Re7 Labs.
chỉ
Giám đốc điều hành Bitwise : Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hơn nữa của Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lên, điều này là một tín hiệu tích cực đối với tài sản tiền điện tử
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo The Block , André Dragosch, Trưởng phòng Nghiên cứu Châu Âu Bitwise, cho biết: “Nếu Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, phản ứng của thị trường tiền điện tử có thể là tích cực, vì chỉ báo hàng đầu cụ thể này đã chỉ ra rằng Động lực kinh tế cơ bản trong tháng 9 thậm chí có thể có Đã có sự tăng tốc và tôi nghĩ thị trường sẽ bị thúc đẩy nhiều hơn bởi những kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hơn là chính việc cắt giảm lãi suất trong những tháng tới. Nền kinh tế Hoa Kỳ đang suy yếu và cuộc suy thoái sắp xảy ra, điều mà chúng tôi cho rằng sẽ có tác động tiêu cực đến Tiền tệ và tài sản tiền điện tử sẽ tạo ra lợi ích ròng.”
Bài viết nổi bật

Ủng hộ người sáng lập Telegram, mối quan tâm dài hạn và nỗi lo ngắn hạn của Musk

Giải mã thị trường OTC thứ cấp: Thị trường của người mua sẽ tiếp tục cho đến năm 2025

Bloomberg: Tại sao stablecoin không thể thoát khỏi “lời nguyền chạy (bank run curse”)”?

Singapore sẽ truy tố 2 chủ ngân hàng Trung Quốc trong vụ rửa tiền lớn nhất Singapore