Đăng nhập/ Đăng ký
Phiên bản beta mạng chính Polygon zkEVM đang trực tuyến, nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hệ sinh thái Polygon?
 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Polygon zkEVM không được sử dụng để thay thế chuỗi bên POS; Polygon zkEVM sử dụng ETH để thanh toán phí GAS và MATIC sẽ được sử dụng để quản trị trên chuỗi sinh thái Polygon.

Tác giả: Xiyou, ChainCatcher

Vào ngày 27 tháng 3, phiên bản thử nghiệm mạng chính Polygon zkEVM (Beta) đã chính thức ra mắt và người sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã hoàn thành giao dịch đầu tiên của mình trên mạng chính Polygon zkEVM.

Tuy nhiên, giá của mã thông báo MATIC không tăng như mong đợi của người dùng mà thay vào đó, nó đã giảm 5% trong vòng 24 giờ và giá hiện tại là $1,04. Tất nhiên, điều này bị ảnh hưởng bởi thị trường rộng lớn hơn ở một mức độ nhất định, lý do chính là hiện tại nó chỉ là phiên bản beta và có thể cần phải đợi mainnet chính thức ra mắt mới thực sự thấy được tác động.

So với sự cố FUD của Binance, sự chú ý của thị trường đối với phiên bản beta của mạng chính zkEVM dường như không cao. Tuy nhiên, việc phát hành mạng chính Polygon zkEVM cho thấy giải pháp mở rộng ZK Rollup đã tạo ra một bước đột phá lớn về khả năng tương thích với EVM.

Mạng chính Polygon zkEVM có thể hợp tác liền mạch với hầu hết các hợp đồng thông minh, công cụ phát triển và ví Ethereum hiện có, hỗ trợ các nhà phát triển Ethereum di chuyển các ứng dụng sang chuỗi chỉ bằng một cú nhấp chuột; người dùng cũng có thể sử dụng "zkEVM" thông qua ví Ethereum quen thuộc -testnet RPC" các nút để trải nghiệm các ứng dụng sinh thái trên chuỗi của nó.

Theo trình duyệt Polygon zkEVM, trong vòng chưa đầy 24 giờ sau khi phiên bản beta của mạng chính được tung ra, 7.821 giao dịch đã được hoàn thành, 598 lô giao dịch đã được gửi và 7.873 khối đã được tạo.

Nguyên lý Polygon zkEVM

Polygon zkEVM là một giải pháp mở rộng zkEVM của Ethereum Lớp 2 dựa trên công nghệ ZK Rollup. ZK Rollup sử dụng phương pháp xác minh "bằng chứng không kiến ​​thức" để triển khai giải pháp mở rộng của Rollup.

Cụ thể, theo sơ đồ mở rộng ZK Rollup, off-chain (Lớp 2) thực hiện các giao dịch và hoàn thành các phép tính phức tạp. Sau khi xử lý hàng loạt và nén nhiều dữ liệu giao dịch, kết quả tính toán off-chain "zero-knowledge proof" sẽ được tạo và gửi đến Mạng chính (Lớp 1) thực hiện xác minh bằng chứng và trình xác minh trên mạng chính có thể nhanh chóng kiểm tra xem bằng chứng có chính xác hay không và lưu trữ một phần dữ liệu trên mạng chính để chia sẻ tính bảo mật của mạng chính.

Phương pháp xác minh dữ liệu của bằng chứng không kiến ​​thức là điểm khác biệt quan trọng giữa Bản tổng hợp lạc quan và Bản tổng hợp ZK. Cái trước sử dụng "bằng chứng gian lận" yêu cầu khoảng thời gian bất đồng chính kiến, vì vậy việc chuyển từ L2 sang L1 cần có thời gian chờ đợi; cái sau sử dụng thuật toán bằng chứng không có kiến ​​thức có thể kiểm tra ngay tính hợp lệ của dữ liệu mà không cần chờ chuyển.

Tuy nhiên, do thuật toán zero-knowledge proof phức tạp mà ZK Rollup sử dụng không tương thích với Ethereum Virtual Machine (EVM), khiến các ứng dụng trên Ethereum muốn triển khai trên chuỗi này, các nhà phát triển không chỉ cần xây dựng lại ứng dụng nhưng cũng cần học lại Ngôn ngữ mã cơ bản áp dụng cho giải pháp này có thể được mô tả là tốn nhiều thời gian và công sức. Đây là lý do tại sao người ta luôn nói rằng "kế hoạch mở rộng xem xét Bản tổng hợp lạc quan trong thời gian ngắn và Bản tổng hợp ZK trong thời gian dài".

Để giải quyết vấn đề tương thích này với EVM, một số giải pháp mở rộng sê-ri ZK Rollup đã thiết kế lại ngôn ngữ lập trình cơ bản và một số giải pháp đã phát triển trình biên dịch đặc biệt để đạt được khả năng tương thích.

Ngoài Polygon zkEVM, đã có nhiều dự án trên thị trường nghiên cứu và triển khai các sản phẩm liên quan đến zkEVM và đang cạnh tranh để tung ra zkEVM "đầu tiên" đầy đủ chức năng. Ví dụ: vào ngày 24 tháng 3, mạng chính zkSync Era đã chính thức được phát hành và mở cho người dùng. Mạng chính là một giải pháp zkEVM; vào tháng 2, Scroll zkEVM đã thông báo rằng mạng thử nghiệm Alpha của họ hiện đã có trên Goerli; StarkNet đang xây dựng một mạng tương thích với EVM. trình biên dịch, mạng chính sắp được phát hành, v.v.

Vậy Polygon zkEVM khác với các dự án zkEVM này như thế nào?

Polygon zkEVM hoàn toàn tương đương với EVM, nghĩa là các nhà phát triển có thể di chuyển các ứng dụng trên chuỗi tương thích với EVM sang chuỗi này mà không cần sửa đổi bất kỳ mã nào và cũng có thể sử dụng tất cả các công cụ Ethereum để hoạt động trơn tru trên chuỗi zkEVM.

Chính xác thì ZK Rollup và EVM tương đương nghĩa là gì?

ZK Rollups, thực sự tương đương với EVM, cung cấp cho các nhà phát triển trải nghiệm giống như đang phát triển trên Ethereum, cho phép các nhà phát triển sử dụng tất cả các công cụ và khung tương tự được sử dụng khi phát triển trên mạng chính Ethereum mà không phải lo lắng về các hợp đồng L1 trong L2 bị gián đoạn trong khi triển khai trên chuỗi. Điều này rất quan trọng đối với các nhà phát triển vì nó có nghĩa là ít chi phí hơn khi di chuyển từ L1 sang L2. Người dùng cũng có thể hưởng lợi từ chuỗi tương đương EVM Người dùng chuỗi tương đương EVM có thể sử dụng các ví và công cụ quen thuộc trên mạng chính Ethereum.

Vào tháng 8 năm ngoái, Vitalik, người sáng lập Ethereum, đã xuất bản một blog có tiêu đề "Các loại ZK-EVM khác nhau" và chia khả năng tương thích zkEVM thành bốn loại: Ethereum tương đương hoàn toàn, tương đương hoàn toàn với EVM, gần như tương đương với EVM và cấp độ cao ngôn ngữ lập trình tương đương.

Vào ngày 15 tháng 2, Polygon đã chính thức đưa ra một tài liệu tuyên bố rằng Polygon zkEVM đã vượt qua 100% cuộc thử nghiệm Ethereum áp dụng cho zkEVM. Các nhà phát triển không cần phải sửa đổi hoặc viết lại bất kỳ mã nào nào và tất cả các công cụ Ethereum có thể hoạt động trơn tru với Polygon zkEVM.Hoàn toàn tương thích với EVM.

Polygon zkEVM sẽ ảnh hưởng đến hệ thống sinh thái Polygon như thế nào?

Ngoài những đổi mới về sản phẩm và kỹ thuật đáng được quan tâm, đối với hầu hết người dùng thông thường, điều đáng được quan tâm hơn là tác động của việc ra mắt mạng chính Polygon zkEVM Beta trên sidechain Polygon PoS ban đầu và mã hóa báo sinh thái Polygon MATIC?

Theo dữ liệu của DefiLlama, tính đến ngày 28 tháng 3, giá trị của tài sản mã hóa (TVL) bị khóa trên Polygon PoS chuỗi là 1.064 tỷ

đô la Mỹ, đứng thứ tư trong toàn bộ chuỗi công khai và địa chỉ số lượng. hoạt động trong 24 giờ. Chuỗi là 360.000. Tuy nhiên, TVL đã giảm khoảng 8% trong 30 ngày qua.

Giá tiền tệ của MATIC và hiệu suất dữ liệu của TVL trên chuỗi dường như phản ánh sự chú ý chung của thị trường Polygon zkEVM.

Ngoài ra, một số người đặt câu hỏi: "Liệu Polygon zkEVM có thay thế Polygon POS khi ra mắt?"

Câu trả lời chính thức của Polygon cho vấn đề này là "KHÔNG", cho biết rằng zkEVM không được sử dụng để thay thế sidechain POS.

Đồng sáng lập Polygon, Mihailo Bjelic, cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Sự ra mắt của Polygon zkEVM sẽ là một mạng khối riêng biệt và chuỗi POS của Polygon sẽ tiếp tục hoạt động như một chuỗi bên. Sẽ có hai mạng song song trong hệ sinh thái Polygon, Với các đề xuất giá trị khác nhau, nghĩa là các tính năng và sự đánh đổi, các nhà phát triển có thể chọn mạng theo tính bảo mật, khả năng mở rộng và phí giao dịch.Tuy nhiên, chuỗi bên POS không an toàn như ZK Rollup, vì ZK Rollup sẽ lưu trữ giao dịch của nó dữ liệu Nó được lưu trữ trên chuỗi chính Ethereum, kế thừa bảo mật giống như lớp cơ bản của chuỗi khối Ethereum; dữ liệu của chuỗi bên POS tồn tại trên chuỗi của chính nó, thay vì không được lưu trữ trên Ethereum.”

Ngoài ra, Mihailo Bjelic cũng nói thêm rằng chuỗi Polygon POS được lên kế hoạch thực hiện một số cải tiến dựa trên ZK và blockchain đặt cược rằng công nghệ mở rộng này có thể thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái của nó. Khám phá cách tích hợp công nghệ ZK vào chuỗi POS Polygon để cải thiện tính bảo mật của chuỗi POS. Tuy nhiên, anh ấy cũng nói rằng nếu Polygon POS trở nên tương thích với ZK, thì nó chỉ sử dụng các bằng chứng như ZK Rollups để đảm bảo rằng các giao dịch không bị gian lận và nó vẫn không lưu trữ dữ liệu trên Ethereum mà lưu trữ trên mạng riêng hoặc trên một mạng riêng. mạng ra khỏi chuỗi khác. Không giống như ZK Rollup, nó không lưu trữ dữ liệu trên Ethereum mà trên một mạng riêng biệt ngoài chuỗi.

Vì Polygon zkEVM là một mạng lưới khối riêng biệt nên nhiều người dùng bối rối liệu nó có phát hành các mã thông báo riêng biệt không?

PolygonzkEVM đã nêu trong tài liệu giới thiệu chính thức rằng token gốc ETH được sử dụng để thanh toán phí gas trên chuỗi zkEVM. MATIC có thể được sử dụng để quản lý cam kết trên chuỗi. Về việc có phát hành mã thông báo mới hay không, Sandeep Nailwal, người đồng sáng lập Polygon, đã tweet trước đó, "Có quá nhiều người hỏi về mã thông báo, MATIC sẽ trở thành mã thông báo cam kết chuỗi trong hệ sinh thái Đa giác và phí gas mặc định trên chuỗi. mã thông báo là ETH."

Từ quan điểm này, vai trò của MATIC trong hệ sinh thái Đa giác là Mã thông báo quản trị, chủ yếu được sử dụng để vận hành và bảo trì an toàn mạng Polygon zkEVM và các chuỗi khác. Ví dụ: MATIC được cam kết trên chuỗi bên Polygon POS để trở thành một nút hoạt động; MATIC được cam kết trên zkEVM Có được quyền sắp xếp để gửi dữ liệu giao dịch, v.v. ETH chỉ được sử dụng làm phương tiện thanh toán phí gas trên chuỗi.

Các ứng dụng sinh thái trên chuỗi Polygon zkEVM là gì?

Theo tính bảo mật cao của zkRollup, phí GAS thấp, xác minh dữ liệu giao dịch theo thời gian thực và không cần chờ chuyển, chuỗi Polygon zkEVM phù hợp hơn để xây dựng các ứng dụng DeFi, NFT, Gamefi và doanh nghiệp, thanh toán và các ứng dụng khác.

Hiện tại, Polygon zkEVM đã chính thức công bố rất nhiều hệ sinh thái hợp tác. Vào ngày 24 tháng 3, nhà phát triển trò chơi Web3 zkMeta sẽ sử dụng zkEVM trên mạng Polygon để xây dựng mạng zkRollup dành riêng cho GameFi; vào ngày 20 tháng 3, chuỗi công khai trò chơi Immutable đã thông báo để xây dựng chuỗi khối trò chơi chuyên dụng với Polygon; vào ngày 28 tháng 3, Layer2 chéo Rollup bridge Orbiter Finance thông báo rằng họ đã tích hợp mạng Polygon zkEVM, cho phép người dùng chuyển tài sản qua các chuỗi giữa Polygon zkEVM và các mạng được hỗ trợ khác.

Ngoài các dự án hợp tác, còn có các cầu nối chuỗi chéo bản địa, DEX và các sản phẩm khác trên chuỗi Polygon zkEVM.

Cầu nối chuỗi chéo chính thức zkEVM Bridge - hỗ trợ người dùng chuyển tài sản giữa L1 ​​và zkEVM (L2). Hiện tại, chỉ người dùng mới được hỗ trợ chuyển ETH giữa zkEVM-testnet và Ethereum Goerli Testnet.

Clober, một nền tảng giao dịch phi tập trung, là một sổ đặt hàng gốc DEX trên chuỗi zkEVM, có thể thực hiện khớp lệnh và thanh toán giao dịch trên chuỗi.

Ứng dụng cho vay 0VIX là một nền tảng cho vay được thế chấp quá mức hỗ trợ người dùng do zkEVM xây dựng để ký gửi hoặc thế chấp tài sản.

Ngoài ra, để kỷ niệm việc ra mắt phiên bản beta của mạng chính zkEVM, Polygon cũng đã phát hành một NFT kỷ niệm "To Ethereum, with Love", hiện đang mở để đúc. Bạn có thể muốn trải nghiệm nó trên Mint trước.






Tin tức
chỉ
Giá CORE thay đổi, tăng 16,13% trong 24 giờ, hiện giao dịch ở mức 1,10 USD
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: OKX - Giá CORE thay đổi, giá hiện tại là 1,10 USD, mức tăng giá trong 24 giờ là 16,13%. Khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua là 40,5981 triệu USD, tăng 22,23%.
chỉ
Chứng khoán Mỹ đóng cửa, Nasdaq tăng 2,51%
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 1,26%, Nasdaq tăng 2,51% và S&P 500 tăng 1,7%.
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới