Đăng nhập/ Đăng ký
Phân tích các hoạt động gây tranh cãi của Tổ chức Arbitrum: Bán mã thông báo mà không có quy trình quản trị?
2023-04-03 07:35:39 từ https://www.chaincatcher.com/article/2090416
Bộ sưu tập
Quỹ tin rằng:Mục đích của AIP-1 là thông báo trước cho cộng đồng về bất kỳ quyết định nào đã được đưa ra.

Nguồn: Odaily Planet Daily

Hôm nay, một tin tức về Arbitrum, một dự án ngôi sao, đã gây ra tranh cãi trong cộng đồng, điều này vẫn đang tiếp diễn.

Tổ chức Arbitrum đã bắt đầu bán mã thông báo ARB dưới dạng stablecoin trước khi cộng đồng quản trị gồm những người nắm giữ mã thông báo “phê duyệt” ngân sách gần 1 tỷ đô la của tổ chức, theo một bài đăng trên blog của nhân viên vào Chủ nhật trước đó.

Hành vi này đã bị cộng đồng lên án và giá của mã thông báo ARB cũng giảm xuống mức tối thiểu khoảng 1,15 đô la Mỹ, với mức giảm hàng ngày hơn 10% và hiện đã tăng trở lại khoảng 1,18 đô la Mỹ.

Đề xuất gây ra tranh cãi là gì?

Vào ngày 1 tháng 4, cộng đồng Arbitrum đã đưa ra Đề xuất cải tiến Arbitrum 1 (AIP-1), đề xuất giới thiệu một cấu trúc tổ chức tự trị phi tập trung có tên là ArbitrumDAO, được quản lý bởi những người nắm giữ ARB và nằm trong Quỹ Arbitrum ở Quần đảo Cayman. Nó sẽ phục vụ và được quản lý bởi cộng đồng ArbitrumDAO, nhằm mục đích thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của hệ sinh thái Arbitrum.Lemma, tổ chức đứng sau đề xuất, cũng sẽ xin tài trợ 750 triệu mã thông báo ARB (trị giá khoảng hơn 1 tỷ USD) .

Mặc dù đề xuất chưa được phê duyệt, nhưng một ví đa chữ ký đã được tạo với địa chỉ "Arbitrum DAO Kho bạc 2" và đã nhận được gần 700 triệu mã thông báo ARB, mà đại diện của Tổ chức Arbitrum mô tả là Ví ngân sách quản trị.

Tuy nhiên, Arbitrum DAO đã có một khởi đầu tồi tệ và đề xuất đầu tiên đã gây ra tranh cãi lớn.

Theo mô hình kinh tế mã thông báo do bên dự án công bố tại thời điểm phát sóng, 42,78% (4,278 tỷ) tổng số mã thông báo lẽ ra phải được phân bổ cho kho bạc cộng đồng của Arbitrum DAO. Theo AIP-1, 750 triệu ARB ban đầu thuộc về cộng đồng có thể bị chiếm dụng vào quỹ để thành lập quỹ sinh thái. Theo tầm cỡ chính thức, mục đích của động thái này là "một kế hoạch quyên góp đặc biệt để hỗ trợ sự phát triển sinh thái của Arbitrum".

Trong cuộc bỏ phiếu đã chỉ ra rằng tiến độ của AIP-1 vẫn suôn sẻ. Tuy nhiên, với sự chỉ trích và tham gia của các thành viên cộng đồng, ngày càng có nhiều người bỏ phiếu chống lại đề xuất này. Tính đến thời điểm bài báo này được xuất bản, số phiếu phản đối đã lên tới 75%.

(Trang bỏ phiếu AIP-1)

Trong diễn đàn quản trị, đã có nhiều khiếu nại từ các thành viên cộng đồng xung quanh đề xuất này. Một số nhà đầu tư báo cáo rằng họ đã tổ chức airdrop ARB nhưng không thể tham gia bỏ phiếu; dữ liệu trên chuỗi cho thấy 750 triệu ARB được phân bổ trong đề xuất đã được chuyển trước khi đề xuất được thông qua; 750 triệu ARB có rủi ro bảo mật, v.v.

Điều thậm chí còn bị chỉ trích nhiều hơn là dữ liệu trên chuỗi cho thấy Quỹ Arbitrum đã chuyển 50 triệu mã thông báo ARB và mọi người nghi ngờ rằng quỹ này đã rút một số tiền lớn quá sớm.

Tối nay, Tổ chức Arbitrum đã làm rõ trên Twitter chính thức: tổ chức này không bán 50 triệu mã thông báo ARB. Trong số này, 40 triệu được phân bổ dưới dạng khoản vay cho một người tham gia hiểu biết về thị trường tài chính và 10 triệu còn lại được chuyển đổi thành tiền tệ fiat và được sử dụng cho chi phí hoạt động.

"Yêu cầu" hay "Chấp thuận"? "Con gà" và "quả trứng"?

Đối với chương trình AIP-1 được nhiều người theo dõi, quỹ sử dụng một câu nói thú vị như một phép ẩn dụ, "Con gà hay quả trứng có trước?"

Mặc dù cộng đồng đã đặt câu hỏi về nhiều chi tiết trong AIP-1, nhưng nội dung của những đề xuất này là cần thiết (ít nhất là trong mắt của Tổ chức). Tổ chức Arbitrum tin rằng việc xem xét chuyển giao công nghệ cốt lõi và khả năng nâng cấp của chuỗi Arbitrum, nhiều tham số cần được xác định trước khi thành lập DAO. Cụ thể, điều này bao gồm bàn giao mã cho DAO, tạo ủy ban bảo mật, đặt thời gian trễ để nâng cấp mã, thiết lập các quy tắc ban đầu, thiết lập cơ chế đề xuất AIP, trình xác thực ban đầu trên Nova, DAC, v.v.

Do đó, "các quy tắc này nên được DAO xây dựng" mà các thành viên cộng đồng tin rằng về mặt kỹ thuật là không thể. Chuỗi Arbitrum không thể được bàn giao cho Arbitrum DAO nếu không thực hiện một loạt các thiết lập ban đầu. Vì vậy, đây là câu hỏi "con gà và quả trứng" - bạn không thể tạo DAO mà không có các hoạt động ban đầu của nền tảng.

Về việc chuyển mã thông báo đã xảy ra, Arbitrum đã đưa ra câu trả lời chính thức. Theo nền tảng, AIP-1 không phải là một "yêu cầu" tài trợ mà là một "sự phê chuẩn" từ cộng đồng.

Tổ chức tin rằng cộng đồng nhầm lẫn giữa khái niệm yêu cầu và phê duyệt. Quỹ tin rằng những gì đang xảy ra hiện nay là một quyết định mà quỹ đã đưa ra và đề xuất này không yêu cầu cộng đồng hành động." Mục đích của AIP-1 là thông báo cho cộng đồng về tất cả các quyết định đã được đưa ra trước."

Về lý do của sự "hiểu lầm" này, cơ quan này cho rằng đó là do "sự phân loại không rõ ràng". Họ cho rằng có thể việc phân loại biểu đồ hình tròn phân phối token không rõ ràng trong tài liệu quản trị đã khiến cộng đồng hiểu sai về điều này. Trong biểu đồ hình tròn ban đầu, địa chỉ Kho bạc DAO và phân bổ của Quỹ được đặt trong cùng một phần và được mô tả là "Kho bạc DAO". Và nếu chia phần này thành 2 phần thì sẽ "rõ ràng" hơn.

(Biểu đồ hình tròn phân bổ mã thông báo ARB công khai ban đầu)

Cộng đồng đặt câu hỏi và giá mã thông báo giảm

Sau nhiều hoạt động khiến cộng đồng thất vọng, hành vi của Arbitrum Foundation đã hứng chịu sự chỉ trích liên tục từ cộng đồng và giá của các mã thông báo ARB cũng giảm theo.

Theo thị trường OKX, mã thông báo ARB hiện đang giao dịch ở mức 1,18 đô la, giảm 9% trong 24 giờ.

Một số thành viên cộng đồng tin rằng AIP-1 không phải là một cuộc bỏ phiếu thực sự. Điểm bỏ phiếu là gì nếu nội dung của đề xuất đã được thực hiện mà không có sự đồng ý của cộng đồng?

Hiện tại, những nghi ngờ về sự cố này đã lan rộng ra toàn ngành và Blockworks Research đã bỏ phiếu chống lại đề xuất này. Blockworks tuyên bố rằng nó sẽ hoạt động để cải thiện tính minh bạch và quản trị DAO, đồng thời tố cáo AIP-1 là sự thụt lùi của tình trạng quản trị cộng đồng hiện tại. Blockworks tin rằng có tới 750 triệu mã thông báo ARB có thể được kiểm soát bởi Tổ chức Arbitrum do ba giám đốc ban đầu, Campbell Law, Edward Noyons và Ani Banerjee điều hành. Họ tin rằng động thái của nền tảng làm tăng tính tập trung và loại bỏ một số sức mạnh khỏi Arbitrum DAO sắp tới.

Điều đáng nói là tại thời điểm airdrop ARB, có tổng cộng 137 DAO đã nhận được airdrop ARB. Đây cũng là đợt airdrop quy mô lớn đầu tiên của The DAO. Không khó để tưởng tượng rằng trong vài ngày tới, khi sự việc này tiếp tục trở nên gay gắt, nhiều tổ chức DAO nắm giữ một số lượng lớn ARB sẽ buộc phải bày tỏ sự ủng hộ hoặc phản đối của họ. Và lập trường của họ sẽ đạt được hoặc mất đi sự tin tưởng của các thành viên cộng đồng.

Khi thời hạn bỏ phiếu AIP-1 đến gần, Tổ chức Arbitrum sẽ phản ứng thế nào nếu đề xuất này cuối cùng không được thông qua?




Tin tức
chỉ
Giá CORE thay đổi, tăng 16,13% trong 24 giờ, hiện giao dịch ở mức 1,10 USD
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: OKX - Giá CORE thay đổi, giá hiện tại là 1,10 USD, mức tăng giá trong 24 giờ là 16,13%. Khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua là 40,5981 triệu USD, tăng 22,23%.
chỉ
Chứng khoán Mỹ đóng cửa, Nasdaq tăng 2,51%
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 1,26%, Nasdaq tăng 2,51% và S&P 500 tăng 1,7%.
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới