Đăng nhập/ Đăng ký
Hắc mã mới của AI, KIP Protocol có phải là “Bittensor” đầu tiên tiếp theo?
2024-02-27 13:59:13 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho quyền sở hữu kỹ thuật số của người sáng tạo trong khi liên tục cải thiện khả năng học sâu của AI là một câu hỏi cần được xem xét.KIP Protocol, giao thức cơ bản Web3 phi tập trung đầu tiên tập trung vào AI, đã xuất hiện vào thời điểm lịch sử.

Tác giả: Mia, ChainCatcher

Với sự xuất hiện của mô hình tạo video Sora của OpenAI và mô hình lớn Gemini 1.5 Pro của Google dựa trên kiến ​​trúc MoE, nó đã gây ra phản ứng nhiệt tình từ thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, sự trỗi dậy mạnh mẽ của những gã khổng lồ AI như OpenAI và Google cũng khiến công chúng lo ngại về vấn đề bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu. Làm thế nào để liên tục cải thiện khả năng học sâu của AI trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho quyền sở hữu kỹ thuật số của người sáng tạo là một câu hỏi cần được xem xét.

Kết quả là, Giao thức KIP, giao thức cơ bản Web3 phi tập trung đầu tiên tập trung vào AI, đã ra đời.

KIP Protocol: Giao thức cơ bản Web3 tập trung vào đổi mới bảo mật AI

Vào đầu năm 2024, a16z đã đưa “AI + Crypto” vào “Danh sách triển vọng năm 2024” và nhấn mạnh rằng công nghệ mã hóa có thể “tạo ra một thị trường đa phương, toàn cầu, không cần cấp phép và bất kỳ ai cũng có thể tạo một phần nhất định của mạng.” cần đóng góp tính toán hoặc tập dữ liệu mới và được đền bù" và việc tận dụng lợi ích lâu dài của các tài nguyên này sẽ cho phép các thị trường này giảm chi phí AI và giúp dữ liệu dễ tiếp cận hơn.

Vitalik Buterin cũng mong chờ đến "AI+Crypto" trong bài viết của mình và tin rằng công nghệ mã hóa có thể cân bằng giữa tính tập trung và tính minh bạch của AI, đồng thời giúp tối ưu hóa việc lưu trữ dữ liệu của AI.

Mục tiêu của Giao thức KIP là phát triển giao thức cơ bản Web3 phi tập trung an toàn và hiệu quả để cho phép người tạo AI (chủ sở hữu dữ liệu, nhà tạo mô hình, nhà phát triển ứng dụng AI):

Triển khai công việc của họ trên Web3, giữ lại toàn bộ quyền sở hữu kỹ thuật số

Tương tác và giao dịch với các tài sản AI khác

Đạt được lợi ích mà không mất quyền kiểm soát truy cập

Đồng thời, KIP Protocol cũng là giao thức Web3 đầu tiên trên thế giới hỗ trợ giải pháp RAG (Retrieval Augmentation Generation) phi tập trung. Bài viết thứ hai trong loạt bài Giải thích chính thức cũng tập trung vào khái niệm RAG.

RAG là một công nghệ phức tạp và sáng tạo được sử dụng trong AI tổng hợp, cho phép mô hình AI tạo ra các câu trả lời mà nó không biết bằng cách truy xuất dữ liệu và thông tin từ các cơ sở kiến ​​thức và cơ sở dữ liệu bên ngoài. Nó giống như một trợ lý thông minh không biết câu trả lời cho câu hỏi của bạn nhưng có thể tìm ra câu trả lời bạn muốn một cách thành thạo từ dữ liệu bên ngoài để bảo vệ tính bảo mật của dữ liệu và không để lộ ra mô hình.

Công nghệ RAG liên quan đến ba người tạo giá trị chính trong AI (Nhà phát triển ứng dụng, nhà tạo mô hình và chủ sở hữu dữ liệu).

Bằng cách thiết lập khung RAG phi tập trung, KIP về cơ bản thiết lập một khuôn khổ để kiểm soát phi tập trung việc tạo ra giá trị AI, cung cấp môi trường cạnh tranh công bằng cho tất cả những người tạo ra giá trị và từ đó thoát khỏi tình trạng độc quyền về AI. Đồng thời, việc cho phép AI hoạt động một cách hiệu quả trở thành đỉnh cao nỗ lực chung của hàng triệu nhà sáng tạo quy mô nhỏ và quy mô lớn, không cần bất kỳ công ty lớn nào cũng phải kiểm soát mọi chức năng cốt lõi.

Mới đây, KIP Protocol đã chính thức công bố vòng tài trợ chiến lược do Animoca Ventures dẫn đầu. Theo giới thiệu chính thức, nhóm KIP đã quy tụ các Tiến sĩ cấp cao và các chuyên gia kỹ thuật đã cam kết nghiên cứu AI từ năm 2019. Họ cũng có nền tảng chuyên môn sâu và kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực Web3.

Trong khi đó, nhóm Giao thức KIP đã giành được Giải thưởng Đám mây Tencent tại Cuộc thi Hackathon Chòm sao Chainlink năm 2023. Ứng dụng đầu tiên trên giao thức "Kipley.ai", một nền tảng RAG đa mô hình tập trung vào bảo mật, đã hợp tác thành công với Animoca Ventures, Viện Khoa học và Công nghệ Thái Lan, Anomaly, cùng nhiều giáo sư và nhà nghiên cứu từ các trường đại học nổi tiếng. Theo sách trắng của nó, dapp đầu tiên trên giao thức, “KnowledgeFi”, cũng sẽ được tung ra thị trường vào quý 1 hoặc quý 2 năm 2024.

Phân quyền là cách duy nhất để AI tiến tới tương lai

Trong thời đại AI, dữ liệu và thông tin hỗ trợ cho hoạt động của AI. Tầm quan trọng của dữ liệu ngày nay là hiển nhiên, chỉ khi hình thành được dữ liệu đủ lớn thì các mô hình thuật toán mới có thể được thử nghiệm và cuối cùng mang lại hiệu quả kinh tế. Với sự phát triển của lĩnh vực AI, cuộc cạnh tranh xây dựng mô hình lớn nhất và mạnh nhất đã bắt đầu, và “độc quyền sở hữu kỹ thuật số” đã trở thành tâm điểm cạnh tranh giữa các gã khổng lồ công nghệ lớn.

Mục đích ban đầu của việc xây dựng Giao thức KIP là để bảo vệ quyền sở hữu kỹ thuật số của người tạo AI thông qua Web3, cung cấp lộ trình kiếm tiền công bằng cho mỗi người tạo AI và xây dựng một hệ sinh thái bao gồm các đối tác khác nhau (chủ sở hữu dữ liệu, nhà sản xuất mô hình, nhà phát triển ứng dụng AI) và giúp họ đạt được sự hợp tác miễn phí hoặc sáng tạo sản xuất dựa trên Giao thức KIP để thoát khỏi sự độc quyền về AI ngày càng tăng của những gã khổng lồ công nghệ.

Về vấn đề này, KIP giải quyết ba vấn đề cơ bản mà các nhà tạo mô hình AI, nhà phát triển ứng dụng và chủ sở hữu dữ liệu sẽ gặp phải khi cố gắng phân cấp.

Vấn đề "Khả năng tương tác dữ liệu trong và ngoài chuỗi"

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ AI, số lượng mô hình trên nền tảng Hugging Face của công ty thư viện mô hình nguồn mở đã vượt mốc 500.000. Tuy nhiên, do công nghệ blockchain hiện tại chưa thể đạt được sự phân cấp hoàn toàn nên hầu hết các mô hình AI vẫn còn nằm trên chuỗi . Ở giai đoạn tiếp theo, lớp ứng dụng của Giao thức KIP giải quyết vấn đề tương tác trong và ngoài chuỗi.

Thông qua lớp ứng dụng, KIP có thể dễ dàng tải các tài sản khác nhau (chẳng hạn như phần mềm, dữ liệu, v.v.) lên chuỗi. Các ứng dụng AI có thể truyền ERC-3525 SFT dựa trên Giao thức KIP, tự do tích hợp và tương tác liền mạch với các mô hình AI và tài sản dữ liệu, đồng thời những tương tác này sẽ được ghi lại trên chuỗi thông qua Giao thức KIP. Đồng thời, người tạo và người dùng ứng dụng AI có thể lựa chọn mô hình, dữ liệu và định dạng ứng dụng nào sẽ sử dụng theo nhu cầu riêng của mình.

Vấn đề “Hiện thực hóa thu nhập”

Mô hình doanh thu cơ bản hiện tại trong lĩnh vực AI là trả tiền cho mỗi truy vấn, vì mỗi truy vấn của người dùng đều tiêu tốn sức mạnh tính toán của GPU. Và để trả lời câu hỏi của người dùng, cần có nhiều người tạo giá trị AI để trả lời câu hỏi.

Do đó, nếu KIP Protocol, giao thức dành riêng cho AI phi tập trung, muốn thành công thì phải đảm bảo rằng tất cả các bên phân cấp công việc AI đều có thể nhận được thu nhập.

Nhưng đây không phải là vấn đề đơn giản trong lĩnh vực AI. Lấy việc chạy truy vấn thông qua RAG (Tạo tăng cường truy xuất) làm ví dụ:

Người dùng đặt câu hỏi cho chatbot AI.

Chatbot AI chuyển tiếp truy vấn đến bộ não của nó - mô hình AI.

Mô hình chỉ truy xuất các khối dữ liệu có liên quan cần thiết để trả lời câu hỏi từ cơ sở kiến ​​thức, hình thành câu trả lời và gửi lại cho ứng dụng.

Ứng dụng sẽ đóng gói câu trả lời và gửi cho người dùng.

Trong ví dụ này, bạn có thể thấy ba vai trò góp phần trả lời các truy vấn của người dùng như thế nào.

Nếu trong hệ sinh thái tập trung, một nền tảng sở hữu và kiểm soát ba vai trò thì người dùng chỉ cần thanh toán cho nền tảng tập trung này, phần còn lại là chuyển khoản nội bộ.

Nhưng nếu KIP Protocol muốn phi tập trung hơn là độc quyền thì mỗi bên cần phải được trả tiền nên cần giải quyết các vấn đề sau:

Ghi lại (on-chain) sự đóng góp của mọi người

Phân bổ thu nhập của người dùng

Hãy để mọi người tự kiếm thu nhập

Dựa trên Giao thức KIP, mỗi người sáng tạo có thể đặt giá riêng cho chức năng truy vấn và KIP sẽ đảm bảo rằng phí mà người dùng trả sẽ được phân bổ theo tỷ lệ cho người tạo giá trị AI (người tạo mô hình, nhà phát triển ứng dụng, chủ sở hữu dữ liệu).

Vì mỗi tương tác được ghi lại trên chuỗi, KIP có thể thực hiện tương tác AI chính xác và tính toán doanh thu thông qua lớp thanh toán Gas thấp, hiệu quả cao, cho phép mỗi người sáng tạo đóng góp quyền sở hữu kỹ thuật số trong khi

Có được một tỷ lệ thù lao tương ứng để hiện thực hóa thu nhập.

Vấn đề "bảo vệ quyền sở hữu kỹ thuật số"

Giao thức KIP lưu trữ các tài sản khác nhau (chẳng hạn như phần mềm, dữ liệu, v.v.) trong lớp quyền sở hữu của khung Giao thức KIP bằng cách sử dụng mã thông báo blockchain, đặc biệt là dạng mã thông báo ERC-3525 (SFT).

1. Đối với chủ sở hữu dữ liệu: SFT là viết tắt của Vectorized Knowledge Base hoặc liên kết được mã hóa tới các tệp dữ liệu thô được sử dụng để đào tạo mô hình.

2. Đối với các nhà sản xuất mô hình: SFT có thể đại diện cho một API cho các mô hình ngoài chuỗi hoặc một tập hợp các mô hình trọng lượng để bán.

3. Dành cho nhà phát triển ứng dụng: SFT có thể đại diện cho API giao diện người dùng hoặc chính từ nhắc nhở.

Các SFT này hoạt động như "các thực thể chuyển đổi" có thể tương tác với nhau trên chuỗi và ghi lại số tiền mà mỗi SFT kiếm được từ một giao dịch cụ thể.

Bằng cách giải quyết những vấn đề này, KIP có thể cho phép những người tạo ra giá trị AI dễ dàng phân cấp công việc của họ và tạo điều kiện ban đầu cho một hệ sinh thái AI phi tập trung sôi động và lớn hơn.

Khi Chu kỳ KIP tiến triển, các KOL ở nước ngoài thúc đẩy mạnh mẽ khái niệm mới về KIP

Hiện tại, KIP đã triển khai nhiều hoạt động chu kỳ trên nền tảng X và sự kiện thứ 10 vừa kết thúc. Người dùng cần mở khóa và hoàn thành các nhiệm vụ tương ứng trên Galxe để nhận điểm dự án.

Khi nói đến điểm, điều này khiến chúng ta nhớ đến "sự ra mắt công bằng dựa trên điểm" phổ biến gần đây. Ngoài ra, theo tính kinh tế của token $KIP trong sách trắng KIP, 35% tổng nguồn cung sẽ được sử dụng. quỹ hệ sinh thái, bao gồm các phần thưởng của cộng đồng dựa trên "lòng trung thành", người ta hoàn toàn tin rằng cái gọi là "kỳ vọng airdrop" không phải là không có căn cứ. Hơn nữa, trong bối cảnh thị trường không có những thông báo quy mô lớn, tổng số người tham gia KIP Cycle hiện đã vượt quá 50.000, điều này đủ cho thấy dự án KIP rất được yêu thích ở nước ngoài.

Trên thực tế, KIP hiện đã trở thành một dự án Alpha phổ biến trong số các nhà đầu tư tiền điện tử tập trung vào lĩnh vực AI.

Marco Johanning, một KOL đầu tư BTC nổi tiếng, từng nói trên nhóm rằng Nhóm chỉ liên hệ với một số nhà đầu tư ban đầu của Bittensor vì với tư cách là Người nắm giữ $TAO, họ không bán hết nhưng có những kỳ vọng chung đối với lĩnh vực AI.”

Trung tâm Dự án AI KOL tiền điện tử, trung tâm tham gia sâu vào lĩnh vực AI, mô tả “Giao thức KIP” là “tiến hành nghiên cứu AI phi tập trung theo những cách khác nhau. Cách tiếp cận này bổ sung cho Bittensor, một giao thức phi tập trung khuyến khích học máy để sản xuất thông minh.”

Để đáp lại điều này, một ông lớn V ở nước ngoài khác, Crypto Phoenix, đã để lại lời nhắn dưới bài báo bày tỏ sự cởi mở của mình với điều này. Sau khi nghiên cứu các thông tin liên quan, anh ấy tin rằng việc ra mắt dự án KIP đã được xem xét cẩn thận, "đặc biệt là về thời gian quy đổi." và kế hoạch tăng trưởng” và nói rõ. Điều đó có nghĩa là KIP có thể đạt được thành công lớn trong tương lai.

Tiền điện tử V @wauwda, người có gần 50.000 người hâm mộ, cũng đã ném một cành ô liu vào dự án KIP và tiết lộ việc tham gia tài trợ ban đầu của KIP.

Blogger tiền điện tử nổi tiếng Tomb thậm chí còn liệt kê KIP là mật khẩu làm giàu tiềm năng tiếp theo.

Hiện tại, các nhà đầu tư tiền điện tử trong lĩnh vực AI ở nước ngoài đang cạnh tranh để trở thành “người đầu tiên ăn cua”, tuy nhiên, so với sự sôi động và hoạt động của thị trường nước ngoài, tầm ảnh hưởng và mức độ phổ biến của KIP tại thị trường Trung Quốc vẫn còn trong khoảng thời gian tương đối trống trải, điều đó cũng có nghĩa là KIP có rất nhiều khả năng và cơ hội không giới hạn cho các nhà đầu tư Trung Quốc.

Dựa trên những trao đổi nêu trên giữa KOL và nhóm, chúng tôi có thể cảm nhận sâu sắc rằng đây là một nhóm trưởng thành và có tầm nhìn, không chỉ có kế hoạch phát triển rõ ràng và rõ ràng cho KIP Protocol mà còn tràn đầy niềm tin và kỳ vọng cho tương lai. Sự tự tin và kỳ vọng này không phải là không có căn cứ mà dựa trên sự hiểu biết sâu sắc và sức mạnh kỹ thuật vững chắc của họ về AI và công nghệ blockchain.

Theo quan điểm của nhóm KIP, việc lựa chọn những người dùng sớm là rất quan trọng và họ có xu hướng tìm kiếm những “Người nắm giữ lâu dài có tầm nhìn AI”. Nhóm người dùng như vậy không chỉ có thể mang lại sự hỗ trợ ổn định và lâu dài cho cộng đồng mà còn hình thành sự đồng thuận mạnh mẽ với nhóm để cùng nhau thúc đẩy sự phát triển của Giao thức KIP.

Tổng kết

Nếu người ta nói rằng “Crypto+AI=tương lai của tài chính”, thì KIP có thể là một sự đặt cược mạnh mẽ vào sự giao thoa giữa AI và mã hóa.

Cho đến nay, trong lĩnh vực "Crypto+AI", KIP là giao thức cơ bản phi tập trung đầu tiên tập trung vào AI. Là một giao thức cơ bản Web3 mã nguồn mở, Giao thức KIP luôn tuân thủ khái niệm giá trị "Trong kỷ nguyên AI, mọi người nên nhận ra KnowledgeFi" và thúc đẩy việc tạo, quản lý và thu lợi nhuận từ các quyền sở hữu kỹ thuật số phi tập trung để hiện thực hóa KnowledgeFi. Mới đây, KIP Protocol chính thức thông báo đã tham gia thành công Chương trình khởi nghiệp của Google Cloud và Dapp KnowledgeFi cũng sẽ có mặt trên thị trường vào quý 1 hoặc quý 2 năm nay.

Tác giả tin rằng “Crypto+AI” vẫn là thị trường đại dương xanh với tiềm năng rất lớn, chú ý phát triển cơ sở hạ tầng sớm là bước đầu tiên để đón đầu làn sóng mới. Mặc dù KIP vẫn còn một chặng đường dài phía trước trong tương lai nhưng những giá trị và tầm nhìn của KIP đang lan rộng từ cộng đồng hải ngoại ra thế giới.

Giới thiệu về giao thức KIP (KIP Protocol)

Giao thức KIP xây dựng giao thức cơ bản cho Web3 dành cho các nhà phát triển Ứng dụng AI, người tạo mô hình và chủ sở hữu dữ liệu, cho phép tài sản AI dễ dàng triển khai và kiếm tiền trong khi vẫn giữ toàn bộ quyền sở hữu kỹ thuật số.

KIP sẽ xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh AI mới để giải quyết các vấn đề và thách thức gặp phải trong việc triển khai AI phi tập trung và đảm bảo rằng mọi người đều có thể tận hưởng những lợi ích kinh tế do AI mang lại.

Nhóm KIP đã tập hợp các tiến sĩ cấp cao và các chuyên gia kỹ thuật đã cam kết nghiên cứu AI từ năm 2019. Họ cũng có nền tảng chuyên môn sâu rộng và kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực Web3. Họ cam kết thúc đẩy phân cấp AI và trở thành nhân tố tăng tốc chất xúc tác cho làn sóng AI phi tập trung. .

Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập www.kip.pro hoặc theo dõi họ trên X @KIPProtocol







Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới