Đăng nhập/ Đăng ký
ZK Validator: Đánh giá về Zero-knowledge Proof (ZKP)năm 2022
2023-01-12 15:59:48 từ BitouchNewsVN
Bộ sưu tập
Năm 2022 là năm của những đột phá về Zero-knowledge proof (ZKP) Công nghệ ZK đang chuyển từ nghiên cứu sang ngành công nghiệp chuỗi khối và các lĩnh vực khác của thế giới thực. Chúng tôi nghĩ rằng đây là sự khởi đầu của một khả năng lớn hơn.

Bản gốc: "ZK Rewind: The Year in Recap"

Tác giả: Zero Knowledge Validator

Bản dịch: Scroll Chinese Community

Chúng ta cùng nhau xem xét những điểm nổi bật nhất của ngành ZK vào năm 2022.

Khi năm 2022 sắp kết thúc, chúng tôi muốn tập hợp một báo cáo về tiến độ trong lĩnh vực công nghệ không kiến ​​thức. Nhìn chung, đây là một năm bận rộn đối với toàn ngành, nhưng chúng tôi có thể tự tin nói rằng năm 2022 sẽ là năm đột phá đối với bằng chứng không kiến ​​thức.

Chúng tôi sẽ đề cập đến các phần sau:

Xu hướng đại chúng

Theo dữ liệu của Google, mối quan tâm đến các tìm kiếm "Zero-knowledge proof (ZKP)" đã tăng vào năm 2022 và sự quan tâm vẫn tăng ngay cả trong thị trường giá xuống khắc nghiệt ở nửa cuối năm.

Tìm hiểu sâu hơn về dữ liệu, từ khóa "SNARKs" có từ 100.000 đến 1.000.000 lượt tìm kiếm hàng tháng trên toàn thế giới, tăng 900% so với năm trước.

Ngoài ra, các phương tiện truyền thông lớn tập trung vào chuỗi khối như Decrypt và Coindesk dường như cũng quan tâm nhiều hơn đến không gian không kiến ​​thức vào năm 2022. Theo như Decrypt được biết, trong năm 2021, nó chỉ xuất bản 18 bài báo có chứa thuật ngữ "bằng chứng không kiến ​​thức", trong khi con số này đã tăng lên tổng cộng 60 bài báo vào năm 2022. Coindesk cũng không ngoại lệ, đã viết 81 bài báo về bằng chứng không kiến ​​thức vào năm 2022, nhiều hơn 54 bài báo so với năm 2021.

Tài chính

Các nhà đầu tư cũng nhảy lên tàu ZK. Năm nay, chúng tôi tính toán ít nhất hơn 725 triệu đô la tài trợ cho những người chơi "ZKP thuần túy". Những người này bao gồm Aleo, Aztec, Scroll, RiscZero, Matter Labs, Elusiv và Mina Protocol. Hai vòng tài trợ lớn nhất là Aleo và Matter Labs mỗi người huy động được 200 triệu đô la, tiếp theo là Aztec với 100 triệu đô la.

Ngoài tài trợ vốn cổ phần tư nhân, một số quỹ đã cam kết tài trợ để tạo điều kiện phát triển các ứng dụng không có kiến ​​thức trong hệ sinh thái tương ứng của họ. Polkadot đã phát hành chương trình Giải thưởng Người tiên phong, thưởng 993.286 DOT, đặc biệt tập trung vào công nghệ không kiến ​​thức. Ngoài ra, NEAR Foundation đã khởi động một chương trình tài trợ sau sự cố Tornado Cash để hỗ trợ dự án ZK.

Đồng thời, một liên minh gồm các dự án và tổ chứcZero-knowledge proof (ZKP) như ZKV đã khởi động chương trình ZPrize, với giải thưởng lên tới 7 triệu USD. Các cuộc thi này nhằm vào các thử thách phù hợp với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của công nghệ ZK trong các lĩnh vực khác nhau như hiệu suất của các thuật toán tổng quát chính, tính sẵn có và tính đa dạng của các thư viện.

Năm nay, Gitcoin ZK Side Rounds đã diễn ra ba vòng, tương ứng với tổng số tiền thưởng là 466.000 đô la. Qua tất cả các vòng, các dự án hàng hóa công cộng khác nhau đã huy động được gần 1 triệu đô la. Các vòng phụ này tập trung chủ yếu vào các công cụ cải thiện khả năng sử dụng, cũng như tạo các ứng dụng mới đưa người dùng vào lĩnh vực ZK. Một số đội tham gia vào sáng kiến ​​này, bao gồm ZKV, 0xParc, Gnosis, Anoma, Penumbra, Mina, Geometry, Aztec, v.v.

Năm của zk(E)VM

Link Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=mrf9HjjL_38&feature=emb_imp_woyt

Mặc dù có nhiều đột phá vào năm 2022, nhưng các từ thông dụng của năm nay có thể là máy ảo ZKP (zkVM) và máy ảo Ethereum không ZKP (zkEVM). Nhiều dự án đang xây dựng các biến thể dựa trên điều này, vì chúng được coi là giải pháp mở rộng quy mô khả thi cao cho chuỗi khối Ethereum.

Mùa hè vừa qua, trong sự kiện EthCC ở Paris, nhiều nhóm khác nhau đã đưa ra nhiều thông báo xung quanh các giải pháp này.

Tại sự kiện đó, Polygon đã ra mắt zkEVM của họ. ZkEVM của Polygon khác với zk rollup truyền thống, nhằm mục đích đạt được khả năng tương thích ở cấp độ opcode với máy ảo Ethereum và cung cấp các giao dịch nhanh hơn và rẻ hơn. Sau khi được công bố vào tháng 7, nó đã được cập nhật nhiều lần, tin tức mới nhất là phiên bản cuối cùng của mạng thử nghiệm công khai trước khi mạng chính được phát hành vào ngày 21 tháng 12.

Mặt khác, zkSync cũng đã thông báo tại EthCC rằng họ sẽ đẩy zkVM, zkSync 2.0, lên mạng chính vào tháng 10. Mặc dù cuối cùng họ đã phát hành một phiên bản rút gọn (Baby Alpha), zkSync 2.0 sẽ cung cấp một số điểm khác biệt chính như trừu tượng hóa tài khoản, hỗ trợ Solidity và Vyper cũng như trình biên dịch LLVM.

Nhiều người chơi cũng xuất hiện. Một trong những thông báo đáng chú ý nhất là RiscZero đã xây dựng một "máy ảo không kiến ​​thức phổ quát". Ngoài ra, Scroll with zkRollup dựa trên zkEVM đang được xây dựng trên Ethereum, một mạng thử nghiệm Pre-Alpha với các tính năng demo đã ra mắt (cũng được công bố trong EthCC!).

Testnet ngày càng nhanh hơn

Với sự lan rộng của công nghệ Zero-knowledge proof (ZKP) trong ngành công nghiệp blockchain, ba người chơi đầy triển vọng đã thực hiện một bước quan trọng đối với mạng chính.

Trong quý cuối cùng của năm nay, Aleo đã thực hiện những cải tiến lớn và ra mắt Testnet 3, được chia thành ba giai đoạn. Bản phát hành này cho phép các nhà phát triển bắt đầu viết, triển khai và thực thi các chương trình Aleo trên web. Ngoài ra, nó giới thiệu một thuật toán đồng thuận mới, AleoBFT, kết hợp thuật toán đồng thuận PoS (dựa trên DiemBFT) với sơ đồ khuyến khích chứng minh của PoW.

Một người tham gia khác đang đạt được tiến bộ trên mạng thử nghiệm của họ là Namada, một phiên bản rẽ nhánh của Anoma mang lại tài sản quyền riêng tư cho hệ sinh thái Cosmos. Họ đã chạy một mạng thử nghiệm quyền riêng tư với ZKV như một phần của trình xác thực và ra mắt mạng thử nghiệm công khai đầu tiên vào ngày 20 tháng 12.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng tôi cũng đang theo dõi sự phát triển của Penumbra, sàn giao dịch phi tập trung (DEX) hỗ trợ quyền riêng tư của Cosmos. Trong năm 2022, Penumbra đã ra mắt 35 phiên bản mạng thử nghiệm công khai theo triết lý phát hành nhanh. Trong quá trình thực hiện, nhóm đã giới thiệu những cải tiến quan trọng như cây cam kết phân cấp mới, cây Merkle có thể tăng tốc Penumbra lên hệ số 4.000 và ví dụ hàm băm Poseidon thân thiện với bằng chứng không kiến ​​thức của họ cho hệ thống Penumbra, Poseidon377 .

Cầu nối chéo ZK

Link Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=f4kBUe2n0Qk

Mặc dù đang ở giai đoạn rất sớm, một số dự án đã đạt được tiến bộ trong không gian ZK. Chúng tôi đề cập đến cầu nối chuỗi chéo ZK - một giải pháp bắc cầu chuỗi chéo không đáng tin cậy. Chúng nhằm thay thế các kiến ​​trúc cầu khác, vốn là một trong những mối lo ngại lớn về an ninh vào năm 2022.

Vào tháng 10 năm 2022, Succinct đã ra mắt bản demo đầu tiên. Bản phát hành này kết nối Goerli (mạng thử nghiệm Ethereum) và chuỗi Gnosis, cho phép người dùng gửi "mã thông báo Succinct" (mã thông báo ERC-20 mà họ tạo) vào hợp đồng ký gửi Goerli và nhận mã thông báo Succinct được đúc trên chuỗi Gnosis. Cũng trong tháng 10, zkBridge đã xuất bản một bài báo về giải pháp mà họ xây dựng tại Stanford.

Một khái niệm mới lạ khác theo hướng này là sự ra đời của zkIBC. Giải pháp này nhằm mục đích đưa giao thức giao tiếp liên chuỗi (IBC) đã ký của Cosmos lên Ethereum bằng cách sử dụng bằng chứng không kiến ​​thức. Về bản chất, họ xây dựng các giao thức nhắn tin có thể tương tác, tối thiểu hóa độ tin cậy dựa trên xác minh bằng chứng trạng thái zk-snark về trạng thái ứng dụng khách nhẹ trên Ethereum.

Ngôn ngữ mới

Trong dự án Zero-knowledge proof (ZKP), hai ngôn ngữ mới được tiếp xúc. Đầu năm 2022, Aleo ra mắt LEO; một ngôn ngữ lập trình được nhập tĩnh lấy cảm hứng từ Rust, được xây dựng có mục đích để viết các ứng dụng bảo mật. Trong khi đó, vào tháng 10, Aztec đã phát hành ngôn ngữ Noir của họ. Noir là ngôn ngữ dành riêng cho miền (DSL) dựa trên Rust để tạo và xác minh bằng chứng không có kiến ​​thức.

Lễ thiết lập đáng tin cậy (TCS, Trusted Setup Ceremonies) cũng là một phần của câu chuyện cuối năm. Đối với những người không quen biết, TSC là quá trình mà một nhóm người tham gia cộng tác để tạo ra một tập hợp các tham số mã hóa phải được sử dụng mỗi khi một số giao thức mã hóa được chạy. Các dự án đã trải qua TSC là Namada và Manta. Tổng cộng có 2.510 người đã tham gia buổi lễ trong lần đầu tiên, trong khi hơn 3.559 người đóng góp đã tham gia vào quá trình này trong lần sau. Ethereum Foundation cũng được cho là đang lên kế hoạch thiết lập đáng tin cậy vào đầu năm 2023.

Từ ứng dụng đến zkApps

Vào giữa tháng 11, Mina Protocol đã đưa ra một sáng kiến ​​nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của cái gọi là zkApps, hợp đồng thông minh cho phép các nhà phát triển tận dụng công nghệ không kiến ​​thức của Mina. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong không gian ZK, vì nó có khả năng giải phóng một làn sóng đổi mới và các trường hợp sử dụng khổng lồ bằng cách sử dụng kiến ​​thức không có kiến ​​thức, đồng thời có khả năng thu hút một số trong số hơn 83.000 nhà phát triển Typescript hiện có nhờ thư viện SnarkyJS để xây dựng zkApps.

Link Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=bjSAf41PWWI

Cộng đồng ngày càng phát triển

Khi việc áp dụng Zero-knowledge proof (ZKP) kiến ​​thức ngày càng tăng, số lượng người quan tâm đến công nghệ này đã tăng lên đáng kể. ZK Hack và zkSummit là hai sự kiện mang tính bước ngoặt trong cộng đồng, quy tụ hơn 2.500 người trong cả hai sự kiện. Điểm nổi bật của những sự kiện này là sự tập hợp của nhiều dự án sinh thái, cũng như cơ hội cho những người mới tham gia hệ sinh thái tiếp xúc với các dự án quan trọng.

Nghiên cứu rất quan trọng

Sẽ là sai lầm khi nghĩ rằng Zero-knowledge proof (ZKP) chỉ giới hạn trong ngành công nghiệp blockchain. Nghiên cứu chung đang gia tăng,  Academia đã xuất bản một số lượng lớn các bài báo xung quanh chủ đề này. Theo Google Scholar, chỉ riêng năm 2022 đã có 67.100 bài báo được xuất bản về lĩnh vực nghiên cứu Zero-knowledge proof (ZKP), nhiều hơn 2.000 bài báo so với năm 2021. Tuy nhiên, số lượng luận văn trong lĩnh vực này đã giảm đáng kể kể từ năm 2018.

Kết luận

Tổng kết cuối năm của chúng tôi đến đây là hết! Mặc dù phần lớn câu chuyện trong năm qua xoay quanh khả năng mở rộng, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ thấy một làn sóng các giao thức tập trung vào quyền riêng tư sử dụng Zero-knowledge proof (ZKP) trong những tháng tới.

Năm 2022 là năm của những bước đột phá của Zero-knowledge proof (ZKP) và công nghệ ZK đang chuyển từ nghiên cứu sang ngành công nghiệp chuỗi khối và các lĩnh vực khác của thế giới thực. Chúng tôi nghĩ rằng đây là sự khởi đầu của một khả năng lớn hơn.






Tin tức
chỉ
Nền tảng X bỏ qua các nhà cung cấp internet Brazil để cung cấp lại dịch vụ
Theo tin tức từ BitouchNews, X truyền thông xã hội của Elon MuskBằng cách thay đổi cách định tuyến lưu lượng truy cập Internet, X đã vượt qua thành công các rào cản kỹ thuật số do các nhà cung cấp Internet Brazil dựng lên. Chủ tịch cơ quan quản lý viễn thông Brazil Anatel đã xác nhận chiến lược của X và cho biết họ đang đánh giá cách chặn nền tảng này một lần nữa.
chỉ
Revolut sẽ liệt kê Meme Coin Cat in a Dogs World (MEW)
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo tin tức chính thức, ngân hàng kỹ thuật số Revolut sẽ ra mắt Cat in a Dogs World (MEW).Có thông tin cho rằng MEW là token Meme có chủ đề về mèo hàng đầu trên chuỗi khối Solana , nhằm mục đích phá vỡ sự thống trị của token Meme có chủ đề về chó.
chỉ
Guosheng Macro: Việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này của Cục Dự trữ Liên bang có thể củng cố kỳ vọng suy thoái của thị trường
Theo tin tức từ BitouchNews, Nhóm kinh tế vĩ mô Guosheng chỉ ra rằng Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất 50 bp, cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, bài phát biểu của Powell mang tính diều hâu, cho rằng việc cắt giảm lãi suất này là không bình thường. Biểu đồ dấu chấm cho thấy mức giảm thêm 50 bp trong năm nay và thị trường dự kiến ​​​​sẽ giảm thêm 75 bp trong năm nay. Kết hợp các mô hình lịch sử và hiệu suất tài sản sau cuộc họp này, việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này dường như đã củng cố mối lo ngại của thị trường về suy thoái kinh tế Hoa Kỳ; Vào ngày 5 tháng 11, giá của các loại tài sản lớn có thể dao động lớn trong ngắn hạn. Trong tương lai, chúng ta cần chú ý xem liệu các dữ liệu khác nhau của Hoa Kỳ có thể xác nhận hay làm sai lệch kỳ vọng suy thoái hay không, đồng thời chúng ta cũng phải chú ý đến tiến trình. của cuộc bầu cử. (Mười vàng)
chỉ
"Thanh lý chính các lệnh bán khống" Toàn bộ mạng lưới đã thanh lý các vị thế trị giá 188 triệu USD trong 24 giờ qua và các lệnh bán đã thanh lý 117 triệu USD.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của Bitcoin(BTC) là 62037,99 USD, với mức tăng 2,64% trong 24 giờ. Trong số đó, tổng số tiền thanh lý hợp đồng trên toàn mạng trong 24 giờ qua là 188 triệu USD, chủ yếu là các vị thế bán và số tiền thanh lý Bitcoin là 71,95 triệu USD(chiếm 38,15%). Dữ liệu trên chỉ mang tính tham khảo.
chỉ
Chuyên gia kinh tế tại Spartan Capital Securities: Tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế
Theo tin tức từ BitouchNews, Peter Cardillo, nhà kinh tế trưởng thị trường tại Spartan Capital Securities, cho biết ông đã kỳ vọng Fed sẽ giảm dần lãi suất 25 điểm cơ bản, nhưng hành động của Fed "hào phóng" hơn nhiều so với ông mong đợi, đặc biệt là vì họ đã thực hiện điều đó. ám chỉ rằng họ có thể cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trước cuối năm nay.Cardillo tin rằng động thái của Fed rõ ràng là ôn hòa, chủ yếu là do lo ngại thị trường lao động quá yếu. Mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ ban đầu phản ứng tích cực sau khi tin tức được công bố, Cardillo chỉ ra rằng tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới