Đăng nhập/ Đăng ký
Giải thích Base và Linea: Tại sao những gã khổng lồ tiền điện tử như Coinbase và ConsenSys lại triển khai Layer2?
2023-04-23 09:25:36 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Mặc dù thuộc về các hướng khác nhau, Coinbase và ConsenSys hiện đang phải đối mặt với các tình huống tương tự: không đủ đổi mới sản phẩm và thiếu khả năng nắm bắt giá trị để thích ứng với các chu kỳ thị trường khác nhau.

Tác giả: Cookie, ChainCatcher

Vào năm 2023, khái niệm Layer2 đã bùng nổ hoàn toàn. Khi hàng chục lớp Rollup Layer2 xuất sắc, những gã khổng lồ tiền điện tử như Coinbase và ConsenSys cũng đã bắt đầu tham gia vào cuộc cạnh tranh và triển khai các mạng Layer2 gốc.

Kể từ khi Bitcoin ra đời, chuỗi công khai đã trở thành chén thánh mã hóa nguyên thủy nhất và vô số nhóm đang mong muốn xây dựng một chuỗi khối có thể đảm nhận hàng tỷ người dùng tiếp theo. Với sự trưởng thành của các giải pháp như Rollup và mô đun hóa, ngày càng có nhiều tổ chức có thể nhanh chóng triển khai các chuỗi khối Layer2.

Coinbase là nền tảng giao dịch tài sản mã hóa được niêm yết công khai đầu tiên trên thế giới. Quỹ Coinbase Ventures của nó đã đầu tư vào hơn 340 dự án mã hóa và thậm chí các nhân viên cũ của công ty đã xây dựng hơn 10 tổ chức mã hóa nổi tiếng (chẳng hạn như Polychain, Paradigm, dYdX, vân vân.). ConsenSys là một gã khổng lồ trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng mã hóa và các sản phẩm của nó chủ yếu ở cấp độ thấp, chẳng hạn như MetaMask.

Tại sao gã khổng lồ mã hóa chọn tích cực nắm lấy Layer2 gốc vào thời điểm này? Nó đi theo xu hướng hay kế hoạch cho thị trường tăng giá tiếp theo? Những lợi thế và bất lợi tương ứng của họ là gì? Bài viết này sẽ giải thích sự trùng hợp giữa Coinbase và ConsenSys tung ra chuỗi khối Layer2, chiến lược hoạt động và logic của nó.

Tại sao Coinbase và ConsenSys ra mắt mạng Layer2?

Mặc dù thuộc về các hướng khác nhau, Coinbase và ConsenSys hiện đang phải đối mặt với các tình huống tương tự: không đủ đổi mới sản phẩm và thiếu khả năng nắm bắt giá trị để thích ứng với các chu kỳ thị trường khác nhau.

Đầu tiên hãy nhìn vào Cơ sở của Coinbase. Base là một mạng Layer2 được xây dựng trên OP Stack của Optimism, được Coinbase ươm tạo nội bộ. Chuỗi khối này sẽ được gieo mầm bằng các sản phẩm, người dùng và tài sản của Coinbase, nhằm mục đích trở thành một hệ sinh thái mở. Quá trình phát triển như sau:

23-02-2022 Coinbase đã công bố ra mắt Cơ sở mạng Layer2 Ethereum và thành lập Quỹ hệ sinh thái cơ sở.

27-02-2023 Base sẽ tích hợp ví tự lưu trữ Coinbase và ví dApp

2023-03-26 Quỹ sinh thái cơ sở công bố bốn hướng hỗ trợ chính: tiền tệ ổn định có thể theo dõi tỷ lệ lạm phát, nền tảng danh tiếng, nền tảng sổ lệnh giới hạn (LOB) và các sản phẩm DeFi an toàn hơn

2023-04-01 Cơ sở mạng Layer2 đã ban hành một tài liệu nói rằng họ sẽ đẩy Cơ sở lên mạng chính trong vài tháng tới.

Đổi mới sản phẩm là một khía cạnh khiến Coinbase tiến bộ chậm trong thập kỷ qua.Là một nền tảng giao dịch tiền điện tử, khối lượng giao dịch giao ngay của Coinbase đã thấp hơn so với Uniswap trong hai tháng liên tiếp. Jesse Pollak, người đứng đầu giao thức Coinbase, cho biết tại hội nghị ETH Denver rằng đổi mới sản phẩm có thể không phải là ưu tiên hàng đầu, nhưng giờ đây công ty đặt mục tiêu thay đổi tình trạng này. cho phép các nhà phát triển xây dựng các sản phẩm hữu ích tốt hơn.

Linea là một zk-rollup được thiết kế bởi ConsenSys R&D và được vận hành bởi ConsenSys. Nó cho phép các nhà phát triển triển khai bất kỳ hợp đồng thông minh nào, sử dụng bất kỳ công cụ nào và phát triển như thể họ đang xây dựng trên Ethereum. Nó cũng có tính năng zkEVM Loại 2, có thể được biên dịch xuống thành mã byte EVM và đã được chứng minh trong mạch. Quá trình phát triển như sau:

2022-10-14 ConsenSys ra mắt đặc tả zk-EVM "Loại 2", các nhà phát triển có thể triển khai bất kỳ hợp đồng thông minh nào

2022-12-14 ConsenSys ra mắt phiên bản thử nghiệm riêng của testnet zkEVM

2023-01-10 Mạng thử nghiệm beta của ConsenSys zkEVM đã được đăng ký cho người dùng bên ngoài

2023-03-28 ConsenSys zkEVM đổi tên thành Linea và đã mở hoàn toàn mạng thử nghiệm

Trước khi ra mắt Linea, ConsenSys đã có 5 sản phẩm: MetaMask, Diligence, Quorum, Infura, Truffle, trong đó Metamask thành công nhất. Với sự gia tăng của ví trừu tượng tài khoản, cấu trúc ví sẽ mở ra một sự thay đổi lớn, ConsenSys cũng có cảm giác khủng hoảng khi ngồi trên núi và làm trống núi. Trải nghiệm vận hành khó chịu của MetaMask và phí giao dịch cực cao 0,875% đối với các sản phẩm Swaps đã biến MetaMask trở thành một "con rồng" trong đường đua ví tiền mã hóa.

So với những lo lắng nội bộ, làm thế nào để thích ứng với tính chất chu kỳ của tiền điện tử là một thách thức bên ngoài đối với những gã khổng lồ tiền điện tử. Vào năm 2022, Terra, 3AC và FTX lần lượt sụp đổ, BTC giảm từ 69.000 đô la xuống còn khoảng 16.000 đô la và nhiều công ty mã hóa đang đối mặt với khủng hoảng phá sản hoặc sa thải nhân viên. Theo Coindesk, từ tháng 4 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023, ước tính có khoảng 27.000 việc làm đã bị sa thải trong ngành công nghiệp tiền điện tử.

Coinbase và ConsenSys chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng Vào ngày 10 tháng 1 năm 2023, Coinbase đã thông báo sa thải 20% nhân viên, liên quan đến khoảng 950 người. Vào ngày 18 tháng 1 năm 2023, ConsenSys sẽ sa thải 97 người. Điều đáng chú ý là khoảng thời gian này cũng là lúc Base và Linea chuẩn bị ra mắt, có vẻ như Coinbase và ConsenSys đã quyết tâm suy nghĩ về các chiến lược để giảm chi phí và tăng hiệu quả.

Cùng với sự sụp đổ của tiền điện tử là những thách thức về tuân thủ. Có ý kiến ​​​​cho rằng các cơ quan quản lý cố tình để các dự án mã hóa phát triển tự do trong thị trường giá lên, và sau đó thu hoạch những gã khổng lồ tiền mã hóa trong thị trường giá xuống. Coinbase là một nhà thập tự chinh tiền điện tử lâu năm, đã tham gia vào nhiều cuộc tranh luận với SEC Hoa Kỳ về việc liệu tiền kỹ thuật số có phải là chứng khoán hay không. ConsenSys cũng đã gửi thư tới Bộ Tài chính Hoa Kỳ, nêu rõ các rủi ro trong ngành và đưa ra lời khuyên về quy định. Từ quan điểm này, câu chuyện về Dragon Quest vẫn tiếp tục.

Đối với vấn đề nan giải trên, Layer2 có thể là một giải pháp tuyệt vời. Đầu tiên, cơ sở hạ tầng tổng hợp mô-đun đang bắt đầu mang lại hiệu quả, với các nền tảng như OP Stack và Celestia cho phép bất kỳ ai cũng có thể nhanh chóng triển khai một chuỗi khối phi tập trung mà không cần tốn chi phí khởi động mạng đồng thuận mới. Đồng thời, Lớp 2 có thể hoạt động mà không cần phát hành mã thông báo, điều này sẽ áp dụng cho việc tuân thủ pháp luật. Giáo sư phân tích kinh doanh Nam Carolina và nhà nghiên cứu DeFi Adam Cochran tin rằng Coinbase có ảnh hưởng vô song về mặt người dùng và sự hợp tác. là 400 triệu đô la Mỹ/năm.

Chiến lược hoạt động

Base

Coinbase có hơn 110 triệu người dùng đã được xác minh và nắm giữ tài sản trị giá 80 tỷ đô la. Do đó, Base được hỗ trợ bởi Coinbase và có thể dễ dàng bắc cầu nối giữa CeFi và DeFi. Sự tích hợp giữa Coinbase Exchange, Coinbase Wallet và Base có khả năng trở thành giải pháp đưa người dùng thực vào DeFi.

Đồng thời, Base không phải lo lắng về thu nhập trên chuỗi, điều này có lợi cho việc trở thành thiên đường cho nhiều sản phẩm DeFi hơn. Trong một cuộc khảo sát của nhà phân tích dữ liệu Panda Jackson, chỉ có 26 (45%) trong số 57 đối tác ra mắt Base được Coinbase Ventures đầu tư và hầu hết các đối tác đều đã có mã thông báo và có một sản phẩm đang hoạt động tốt.

Ngoài ra, mọi sản phẩm hiện có mà Coinbase tích hợp với Base sẽ duy trì các biện pháp KYC/AML ban đầu của chúng. Giám đốc điều hành Brian Armstrong của nó nói rằng hiện tại có một số thành phần tập trung trong Base, nhưng nó sẽ ngày càng trở nên phi tập trung hơn theo thời gian. Coinbase có trách nhiệm giám sát giao dịch và các khía cạnh khác, và tuyên bố hiện tại của Base về việc “không có kế hoạch phát hành mã thông báo mới” cũng xác nhận điều này.

Linea

ConsenSys có lưu lượng mã hóa rất lớn, chủ yếu bao gồm MetaMask cho người dùng và Infura và Truffle cho nhà phát triển, có thể gọi là bộ tiêu chuẩn thiết lập các sản phẩm và dịch vụ của Ethereum. Trong bài báo "Sáu năm sau khi thành lập doanh nghiệp, những suy nghĩ, đánh giá và niềm tin của chúng tôi" được xuất bản bởi Aaron Davis & Dan Finlay, những người đồng sáng lập MetaMask, có đề cập rằng đến năm 2022, Metamask sẽ có hơn 30 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Đồng sáng lập Infura E.G. Galano cũng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng Infura có hơn 400.000 nhà phát triển đã đăng ký và có thể xử lý hơn 8,5 tỷ yêu cầu mạng blockchain mỗi ngày.

Với các hiệu ứng mạng, Linea giúp người dùng dễ dàng trải nghiệm tiền điện tử mượt mà hơn. Linea sẽ tích hợp MetaMask và Truffle cục bộ, đồng thời Infura cũng sẽ ra mắt mạng cơ sở hạ tầng phi tập trung (Mạng cơ sở hạ tầng phi tập trung) vào năm 2023. Đồng thời, Consensys sẽ điều chỉnh sang trạng thái tuân thủ quy định hơn. Vào tháng 11 năm ngoái, ConsenSys đã cập nhật chính sách bảo mật trên trang web chính thức của mình, nêu rõ rằng khi người dùng sử dụng Infura làm RPC mặc định trong MetaMask, địa chỉ IP và địa chỉ ETH tương ứng sẽ được thu thập.

Ngoài ra, Joe Lubin, người sáng lập ConsenSys, cũng là một thành viên trong nhóm sáng lập ban đầu của Ethereum, ông đã đề xuất viết kiến ​​trúc của Ethereum bằng ngôn ngữ lập trình C++ vào thời điểm đó và chịu trách nhiệm chính về phần kỹ thuật. Mối quan hệ của Joe Lubin trong hệ sinh thái Ethereum có thể trở thành vũ khí bí mật của Linea.

Tổng kết

Một mặt, sự ra mắt liên tiếp của Base và Linea cho thấy cơ sở hạ tầng chuỗi khối đang dần được cải thiện và Lớp 2 sắp bước vào giai đoạn hoa nở. Mặt khác, cũng có thể thấy rằng Coinbase và ConsenSys đang bắt đầu cố gắng giải quyết tình trạng khó khăn hiện tại và mở rộng nền tảng có thể thu hút nhiều người dùng hơn.

Là chuỗi công cộng của các tổ chức tập trung, thách thức lớn nhất mà Base và Linea phải đối mặt có thể là mô hình quản trị. Trước đây, Binance, OKX, Crypto.com, v.v. đều đã phát triển chuỗi công khai sinh thái của riêng họ, nhưng có vẻ như chúng không được các thành viên của cộng đồng tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum chấp nhận. Ngay cả sau khi Arbitrum công bố airdrop và được quản lý bởi DAO, nền tảng của nó cũng đã làm vỡ bê bối bán token mà không có quy trình quản trị và nhóm cốt lõi dường như không "thích nghi" với cách thức hoạt động phi tập trung.

Trong mọi trường hợp, việc nắm lấy Layer2 cũng phản ánh rằng Coinbase và ConsenSys đang cố gắng thích ứng với các chu kỳ thị trường khác nhau và cải thiện khả năng nắm bắt giá trị của họ. Với bản nâng cấp EIP-4844 sắp tới, giúp giảm thêm phí giao dịch Layer2, Layer2 vẫn có thể có nhiều lợi nhuận hơn.

Tài liệu tham khảo:

https://www.verdict.co.uk/coinbase-and-consensys-cut-staff-amid-cold-crypto-winter-winds/

https://base.mirror.xyz/

https://linea.mirror.xyz/

https://www.ft.com/content/949ee788-6630-4aac-9c4d-b6b0a45f4e25




Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới