Đăng nhập/ Đăng ký
ByteTrade Lab: Giải thích chi tiết các chức năng đổi mới của DEX, lấy dYdX, GMX, KTX và Bracket làm ví dụ
2023-01-21 07:53:48 từ BitouchNewsVN
Bộ sưu tập
Việc chuyển hoạt động giao dịch từ CeFi sang DeFi không phải là câu hỏi "nếu", mà là câu hỏi "khi nào".

Tiêu đề gốc: "innovations of On-Chain Perpetual Protocols Part 3"

Tác giả: Frank Hu & Kester Wu, ByteTrade Lab

Biên soạn: Qianwen, ChainCatcher

Lời tựa

Hậu quả của sự cố giông bão FTX vẫn chưa dừng lại, và sự phân cấp và minh bạch ngày càng thu hút nhiều sự chú ý hơn. Việc chuyển hoạt động giao dịch từ CeFi sang DeFi không phải là câu hỏi "nếu", mà là câu hỏi "khi nào".

Bài viết này sẽ tập trung vào các chức năng đổi mới của DEX phái sinh. Để biết chi tiết của bài viết trước, vui lòng tham khảo "Lấy GMX làm ví dụ để giải thích sự đổi mới của Thỏa thuận hợp đồng vĩnh viễn trên chuỗi".

Hoàn cảnh

Sự sụp đổ của các sàn giao dịch tập trung dẫn đến việc tự quản lý/giảm thiểu rủi ro đối với các giao dịch trực tuyến trên các sàn giao dịch tập trung, có thể thấy qua sự thống trị của DEX và CEX trên thị trường từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 12 năm 2022.

Nguồn: The Block, Defillama, ByteTrade

Mặc dù phần lớn khối lượng giao dịch trên chuỗi vẫn diễn ra trên các DEX giao ngay như Uniswap, nhưng các giao thức phái sinh trên chuỗi cũng đang chứng kiến ​​khối lượng và TVL tăng lên.

Source(s): Token Terminal

TVL & Trading Volume for Derivative DEXs & Option Protocols

Điểm nổi bật

Các tính năng sáng tạo đang được triển khai bởi Derivatives DEX bao gồm:

Ký quỹ chéo trên nhóm AMM dYdX, lai hoặc 100% stablecoin, giao dịch xã hội trên KTX.

Ký quỹ chéo trên dYdX cho phép các nhà giao dịch mở nhiều vị trí sử dụng cùng một tài sản thế chấp.

DEX dẫn xuất sử dụng hai thiết kế AMM:

1) Kết hợp (tiền ổn định + tài sản)

2) 100% tiền ổn định.

KTX áp dụng thiết kế AMM kết hợp và có kế hoạch sử dụng các giao dịch xã hội để cân bằng xu hướng OI trên nền tảng.

Các giao thức tùy chọn phi tập trung hoạt động trên cơ sở ngang hàng. Trong mô hình "peer-to-peer", tính thanh khoản được quản lý theo cách tương tự như giao ngay. Các nhà cung cấp thanh khoản gửi tài sản vào một nhóm nơi các nhà giao dịch sau đó có thể mua các quyền chọn.

Việc tích hợp các quyền chọn vẫn còn hạn chế và khả năng tích hợp quyền chọn giữa các DEX phái sinh và các thỏa thuận quyền chọn rất có thể là để phòng ngừa rủi ro giá tài sản.

"Cần thiết là mẹ của sáng chế". Sẽ có nhiều DeFi được áp dụng hơn và nhiều giao dịch hơn trên chuỗi và các giao thức sẽ có nhiều khả năng hoạt động cùng nhau hơn.

Trong tài chính truyền thống, phái sinh là tài sản tài chính có giá bắt nguồn từ tài sản cơ sở (cổ phiếu/trái phiếu/hàng hóa).

Công cụ phái sinh DEX

Bài viết này sẽ tập trung vào một số tính năng thú vị mà DEX cung cấp cho người dùng.

Tiền gửi vào địa chỉ hợp đồng sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích ban đầu của chúng.

Các công cụ phái sinh DEX đã trải qua sự sụt giảm về khối lượng giao dịch vào tháng 12 năm 2022. Tuy nhiên, những đổi mới xảy ra trong ngành khiến mọi người lạc quan.

Cross Margin

Trong số nhiều DEX, ký quỹ chéo( cross margin)  chỉ được sử dụng bởi dYdX khi mở một vị thế. Trái ngược với ký quỹ cô lập (isolated margin), ký quỹ chéo cho phép các nhà giao dịch mở nhiều vị thế có cùng tài sản thế chấp.

Biểu đồ giải thích cross margin

Yêu cầu ký quỹ cho toàn bộ tài khoản là tổng các yêu cầu ký quỹ cho từng vị thế.

Cách tính ký quỹ cho một vị thế như sau:

Yêu cầu ký quỹ ban đầu = ABS(SxPxI)

Yêu cầu ký quỹ duy trì = ABS(SxPxM).

Lưu ý: S là quy mô của vị thế, P là giá của lời tiên tri, I là yêu cầu ký quỹ ban đầu và M là yêu cầu ký quỹ duy trì.

Do đó, với khái niệm ký quỹ chéo, việc tính ký quỹ của một tài khoản chỉ cần tính tổng của tất cả các vị thế.

Tổng yêu cầu ký quỹ ban đầu = Σ(ABS(SxPxI))

Tổng yêu cầu ký quỹ duy trì = Σ(ABS(SxPxM)).

Mặc dù ký quỹ chéo linh hoạt hơn, nhưng nó có thể hơi cồng kềnh đối với các nhà giao dịch thích ký quỹ riêng biệt. Trên dYdX, chỉ có thể đạt được mức ký quỹ biệt lập bằng cách tạo một tài khoản riêng (với địa chỉ ví mới).

AMM

dYdX vận hành một công cụ so khớp sổ đặt hàng ngoài chuỗi, trong khi các giao thức như GMX, GainsNetwork và KTX sử dụng AMM để tạo điều kiện thực hiện đơn đặt hàng.

Các công cụ phái sinh DEX sử dụng hai thiết kế AMM:

1) Kết hợp (tiền ổn định + tài sản)

2) Tiền tệ ổn định 100%.

GMX và KTX sử dụng nhóm đa tài sản hỗn hợp, "50% tiền tệ ổn định + 50% tài sản blue chip" để tạo thuận lợi cho giao dịch. KTX hiện có trên Mạng thử nghiệm chuỗi BNB, nơi người đọc có thể dùng thử giao thức.

Nguồn: KTX

Mặt khác, Gains Network sử dụng kho bạc DAI 100% để tạo thuận lợi cho các giao dịch.

Trên Gains Network, bất kể đó là loại cặp giao dịch nào, nó đều sử dụng tài sản thế chấp DAI để giao dịch. Đòn bẩy là tổng hợp, được hỗ trợ bởi kho tiền DAI, thanh khoản GNS/DAI và mã thông báo GNS. DAI được rút từ kho tiền để thanh toán PNL của nhà giao dịch (nếu dương) hoặc để nhận DAI từ một giao dịch có PNL âm.

Trong bảng dưới đây, một số khác biệt chính giữa hai thiết kế được liệt kê:

GMX và KTX sẽ cung cấp cho người dùng đòn bẩy lên tới 50 lần đối với tài sản giao dịch. Bằng cách sử dụng thiết kế kết hợp, các giao thức như MMX và KTX bị giới hạn bởi số lượng của từng tài sản riêng lẻ trong nhóm. Những lợi ích và thách thức của hai thiết kế AMM này có thể được tóm tắt như sau:

Giao dịch xã hội

LP của GMX và KTX đang phải đối mặt với thách thức biến động giá tài sản cơ sở. Một số giao thức, chẳng hạn như Rage Trade và Umami Finance, đã bắt đầu giải quyết thách thức này. Tuy nhiên, một số giao thức phái sinh AMM cố gắng giảm bớt những thách thức trong việc cân bằng OI.

Mục tiêu của KTX là thiết lập cơ chế cân bằng OI nội bộ thông qua các giao dịch xã hội.

Nguồn: KTX

Sơ đồ logic giao dịch xã hội KTX


Tính năng này chưa được phát hành, nhưng logic của giao dịch xã hội có thể được chia thành các điểm sau:

1. Chọn các nhà giao dịch hàng đầu từ cuộc thi giao dịch của KTX dựa trên tổng khối lượng giao dịch, tổng PnL(%) và PnL(USD). Những nhà giao dịch này sẽ được chia thành các nhà giao dịch ngắn hạn và dài hạn.

2. Các nhà giao dịch có thể tham gia giao dịch xã hội bằng cách gửi tài sản/stablecoin vào các kho tiền mua/bán và đúc mã thông báo nhận.

3. Quy mô giao dịch của kho giao dịch xã hội sẽ bị hạn chế.

4. Phí đúc/đốt biên lai kho tiền cũng sẽ được điều chỉnh theo OI hiện tại của KTX. Ví dụ: nếu nhiều giao dịch thiên về lợi ích của lệnh mua, thì các nhà giao dịch sẽ gửi tiền vào kho tiền của lệnh mua sẽ đắt hơn, tạo ra cơ chế cân bằng tự nhiên cho OI trên giao thức.

Quyền chọn

Quyền chọn là một hợp đồng cung cấp cho người mua quyền mua/bán một tài sản cơ sở ở một mức giá cụ thể.

Quyền chọn mua cung cấp cho người mua quyền chọn mua một tài sản ở một mức giá nhất định và quyền chọn bán cung cấp cho người mua quyền chọn bán tài sản ở một mức giá nhất định. Trên các sàn giao dịch tập trung, quyền chọn được giao dịch trên cơ sở ngang hàng. Các tùy chọn được bán bởi một người có tài sản thế chấp đối với tài sản cơ bản và người mua quyền chọn sau đó có thể mua quyền chọn và trả cho người bán quyền chọn một khoản phí bảo hiểm.

Đối với thỏa thuận quyền chọn phi tập trung, các quyền chọn được thực hiện ở chế độ điểm-to-pool. Trong mô hình peer-to-pool, thanh khoản được quản lý theo cách tương tự như phát hiện AMM. Các nhà cung cấp thanh khoản gửi tài sản vào một quỹ mà từ đó các nhà giao dịch có thể mua các quyền chọn.

Hình dưới đây cho thấy một ví dụ đơn giản về mẫu ngang hàng:

Người bán quyền chọn có thể kiếm thu nhập một cách thụ động bằng cách cung cấp: (1) tính thanh khoản của tài sản cơ sở ($ETH/$DPX) và (2) tính thanh khoản của tài sản định giá ($USDC/$2CRV) để viết quyền chọn mua và quyền chọn bán tương ứng. Các tài sản thế chấp này được gửi vào một hợp đồng bán quyền chọn mua cho người mua với giá thực hiện cố định, hết hạn vào cuối kỷ nguyên (tuần/tháng).

Lấy Dopex làm ví dụ, có các khung thời gian tùy chọn khác nhau (hàng tuần/hàng tháng/hàng quý) trong mô hình ngang hàng, nhưng nó cũng mang lại những thách thức tự nhiên về hiệu quả sử dụng vốn thấp và tính thanh khoản phân tán.

Xây dựng cơ chế khối xung quanh thỏa thuận tùy chọn DEX

Quyền chọn rất linh hoạt và bất kỳ lợi ích tài chính nào cũng có thể được tạo ra thông qua việc sử dụng quyền chọn bán. Tuy nhiên, việc tích hợp các quyền chọn vẫn còn hạn chế, với khả năng tích hợp nhiều nhất giữa các DEX phái sinh và các thỏa thuận quyền chọn là để phòng ngừa rủi ro giá tài sản.

Phòng ngừa rủi ro giá tài sản

Vì các giao thức như GMX và KTX vận hành các nhóm đa tài sản hỗn hợp, LP phải đối mặt với sự biến động lớn về giá của tài sản cơ bản, có thể được phòng ngừa bằng các quyền chọn.

Ví dụ: bằng cách cung cấp tính thanh khoản trên GMX/KTX, LP sẽ nhận được mã thông báo nhận được gọi là $GLP/$KLP. $GLP hoạt động giống như một ETF, với giá dựa trên các tài sản cơ bản (chủ yếu là $BTC và $ETH), bao gồm cả phí từ hoạt động giao dịch trên GMX. Như biểu đồ bên dưới cho thấy, giá của $GLP bị ảnh hưởng bất lợi do giá của $ETH và $BTC giảm. Tuy nhiên, do nhóm GLP được tạo thành từ khoảng 50% stablecoin, nên giá của $GLP đã giảm 36% so với 65% của $ETH và $BTC.

Trong trường hợp này, quyền chọn có thể được sử dụng để quản lý rủi ro. Như đã đề cập ở trên, việc mua một quyền chọn mua/gọi cho người mua quyền mua/bán tài sản cơ sở ở một mức giá nhất định. Vì các LP muốn cắt lỗ, nên việc mua quyền chọn bán là điều đương nhiên.

Giao thức Bracket trên Arbitrum hoặc BNB Chain đang cung cấp dịch vụ này cho những người tham gia DeFi.

Giá đỡ hoạt động ở chế độ ngang hàng, như thể hiện trong hình bên dưới:

Những người đóng góp sẽ ký gửi tài sản thế chấp bằng stablecoin và đưa ra "lời đề nghị" cho người mua. Những "báo giá" này bao gồm các hợp đồng mua/bán hết tiền dựa trên giá thị trường giao ngay tại thời điểm mua.

Có một số yếu tố cần xem xét khi mua một hợp đồng:

Lợi nhuận của người mua hợp đồng ngắn được thể hiện trong hình:

Khi mua một tùy chọn, người mua sẽ nhận được ERC-721 NFT được liên kết duy nhất với từng hợp đồng Khung. NFT này theo dõi quyền sở hữu hợp đồng và làm cho hợp đồng có thể giao dịch được, tạo ra một thị trường thứ cấp tiềm năng.

Các điểm trên được đóng gói thành trải nghiệm một cú nhấp chuột. Giá đỡ có thể tích hợp với các giao thức khác thông qua các vật dụng, cung cấp khả năng "bảo vệ giảm giá" liền mạch.

Nguồn: Bracket Labs

LP của GMX và KTX có thể sử dụng trọng lượng tương ứng của $ETH và $BTC để mua bảo vệ giảm giá.

Thách thức

Một trong những thách thức mà Giá đỡ có thể gặp phải là việc định giá tự động các tùy chọn. Định giá quyền chọn rất phức tạp và liên quan đến nhiều biến số hơn (thời gian hết hạn, giá thực hiện, biến động ngụ ý, tỷ lệ phi rủi ro) so với "công thức sản phẩm không đổi" đơn giản hơn được sử dụng bởi các DEX giao ngay.

Hầu hết các giao thức quyền chọn ngang hàng đều tận dụng mô hình Black-Scholes để định giá phí quyền chọn trên chuỗi và đảm bảo giá được cập nhật một cách tự động và kịp thời.

Blake schols model

Hoạt động này là rắc rối bởi vì:

1) Đầu vào của mô hình rất khó xác định (ví dụ: lãi suất phi rủi ro đối với tiền điện tử là bao nhiêu?)

2) Đầu vào thường đến từ bên ngoài chuỗi và yêu cầu cập nhật tiên tri liên tục. Độ trễ giữa thay đổi giá thực tế và bản cập nhật tiên tri có khả năng cho phép các bot kiếm lợi từ việc định giá lại tùy chọn bị trễ. Như chúng ta đã thấy với khai thác Mango/GMX, oracle cũng là một trong những hướng tấn công thường xuyên nhất trong DeFi.

3) Một chuỗi khối có mục đích chung không có khả năng cung cấp thông lượng cần thiết để cập nhật chính xác và đầy đủ giá trên chuỗi. Các nhà tạo lập thị trường truyền thống được cập nhật với phần cứng tùy chỉnh. Bản thân các công ty tạo thị trường truyền thống sử dụng phần cứng tùy chỉnh để cập nhật hàng nghìn giá quyền chọn tại mỗi điểm thay đổi.

Tiểu kết

Tính cần thiết là cội nguồn của sáng chế.

Sẽ có nhiều DeFi được áp dụng hơn và nhiều giao dịch hơn trên chuỗi và các giao thức sẽ có nhiều khả năng hoạt động cùng nhau hơn. Với DEX (giao ngay hoặc dẫn xuất) làm lớp cơ sở, các giao thức khác có thể được đặt chồng lên trên nó giống như các khối Lego.

Một số ý tưởng tiềm năng có thể đáng để khám phá bao gồm:

Tăng tiền lãi của bạn bằng cách sử dụng các tùy chọn được bảo hiểm

Đối với các giao thức như GMX và KTX, mã thông báo LP có giá ngụ ý dựa trên mã thông báo cơ bản trong nhóm và thanh toán. Trong các trường hợp khác nhau, có thể viết các tùy chọn được bảo hiểm trên mã thông báo LP để cải thiện hiệu quả doanh thu và lợi nhuận.

Nhưng có thể có vấn đề với việc định giá tùy chọn.

Vị trí nợ được thế chấp + tiền ổn định được đúc

Mã thông báo/cổ phiếu LP có giá trị riêng vì chúng đại diện cho một phần nhất định trong nhóm. Các ngân hàng có thể chấp nhận cổ phiếu/trái phiếu làm tài sản thế chấp cho khoản vay và các thỏa thuận cho vay (Aave, Radiant Capital) cũng sẽ coi cổ phiếu LP là tài sản thế chấp.

Các vấn đề có thể xảy ra:

Sự sụp đổ của DEX. Khi giá cổ phiếu LP giảm, việc thanh lý hợp đồng cho vay sẽ dẫn đến sự sụp đổ của DEX TVL.

Cổ phiếu LP có thể bị khóa và không thể thực hiện thanh lý ngay khi khóa xảy ra. Nhưng một giải pháp khả thi là sử dụng mã thông báo bán thay thế (ERC-3525).



Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới