Tác giả: Nian Qing, ChainCatcher
Đêm qua Blast đã chính thức mở ứng dụng airdrop. Trong cơn giận dữ "airdrop is dead" do ZKsync và LayerZero gây ra gần đây, Blast và người sáng lập Tieshun Pacman đã không bị cộng đồng chỉ trích một cách bất ngờ. Có ba nhược điểm chính:
Quá trình nhận token thật khó chịu
Sau khi mã thông báo được niêm yết, giá thấp hơn dự kiến và người dùng tham gia đặt cược có lợi nhuận thấp hơn.
1% địa chỉ hoạt động hàng đầu cần đợi thời gian mở khóa tuyến tính 6 tháng
Cụ thể, trước khi nhận được airdrop, người dùng phải xem một video dài hàng chục phút. Người sáng lập Pacman sẽ giới thiệu chi tiết về kế hoạch phát triển và kinh tế mã thông báo của Blast. Ngoài ra, sau khi xem video, bạn phải tải xuống ứng dụng dành cho thiết bị di động và nhận được 4 từ nhắc nhở để cuối cùng nhận được mã thông báo.
Thứ hai, Blast đã nhờ nhiều nhà phân tích định giá token trước khi nó được công khai và thậm chí những mức định giá bi quan hơn cũng ở mức trên 0,03 đô la. Sau khi ra mắt token, FDV của Blast chỉ khoảng 2 tỷ USD. Trong khi đó, FDV của Arbitrum, Optimism và các L2 khác là gần 10 tỷ USD khi chúng được phát hành (Điều này cũng cho thấy ở một mức độ nhất định rằng các nhà đầu tư bán lẻ không còn trả tiền cho những đồng xu FDV VC cao nữa).
Tuy nhiên, so với giá token, một số người dùng tham gia cam kết lớn cho biết lợi ích airdrop của họ rất thấp. Chẳng hạn, NextGen Venture Christian cho biết họ đã gửi hơn 50 triệu đô la vào Blast nhưng chỉ nhận được số airdrop trị giá 100.000 đô la. Christian còn giận dữ gọi Blast là một dự án lừa đảo và gọi Pacman là một "lừa đảo hàng loạt". Blast point "anh cả" @beijingduck2023 cam kết khoảng 10 triệu đô la Mỹ, và với tổng số 281,2 tỷ điểm và 1,22 triệu điểm vàng, anh chỉ nhận được 64.000 BLAST, trị giá hơn một nghìn đô la Mỹ. Ngoài ra, người dùng lớn (địa chỉ 0,1% hàng đầu, khoảng 1.000 địa chỉ) cũng cần chờ thời gian mở khóa tuyến tính 6 tháng.
Nhưng khách quan mà nói, Blast có ít đánh giá tiêu cực hơn trong cộng đồng so với ZRO và ZK gần đây. Người dùng X @CryptoWoodBro đã đề cập rằng 7% giai đoạn đầu tiên của đợt airdrop của Blast sẽ được trao cho điểm cam kết và 7% sẽ được trao cho điểm vàng. Điểm cam kết có thể kiếm được tự động chỉ bằng cách nằm thẳng, phù hợp với cá voi khổng lồ với số vốn lớn; trong khi điểm vàng yêu cầu nghiên cứu quy định của từng dự án và tham gia sâu, phù hợp với các nhà đầu tư nhỏ lẻ với số vốn nhỏ và sẵn sàng bỏ vốn. công việc. Ngoài ra, một số quy tắc cho phép nhân đôi/tăng điểm, vì vậy, Blast airdrop về cơ bản quan tâm đến lợi ích của các nhà đầu tư bán lẻ và cung cấp cho các nhà đầu tư bán lẻ số vốn nhỏ với cơ hội thắng lớn với số tiền nhỏ và "làm giàu nhờ làm việc chăm chỉ".
Thời đại “ngắn hạn, phẳng và nhanh” đã kết thúc từ lâu
Mặc dù Blast không kiểm tra phù thủy và tính đến một mức độ công bằng nhất định trong đợt airdrop này (đặc biệt là quan tâm đến một số nhà đầu tư bán lẻ), nhưng nó hơi làm giảm bớt cuộc thảo luận về "airdrop đã chết", nhưng airdrop dựa trên điểm nó đại diện vẫn không phải là sự trở lại của dự án Web3.
Trước đợt airdrop, Blast đã bị "mang tiếng xấu" do lối chơi dựa trên điểm. Vào tháng 3, trò chơi tính điểm mới được phát hành trên mạng chính Blast đã bị cáo buộc là PUA. Các quy tắc mới yêu cầu người dùng di chuyển điểm ETH sang mạng chính và được mở rộng gấp 10 lần. Tuy nhiên, người dùng cần phải trả phí gas hơn 50 đô la Mỹ để di chuyển, điều này quá tốn kém đối với các nhà đầu tư bán lẻ nhỏ. rằng hệ số mở rộng là 0-10 lần số ngẫu nhiên. Mặc dù các quan chức của Blast sau đó đã sửa lỗi nhưng nó vẫn bị chỉ trích vì quy tắc tính điểm không rõ ràng. Trước đó, quan chức này cũng đã bí mật cấp một số lượng lớn điểm vàng cho một số Dapp.
Bài đọc liên quan: "Kho Chuột, nhà đầu tư lớn lấy hết, trình độ đầu tư ngắn hạn bị tước đoạt, người " dựng tóc gáy" bị mắc kẹt điểm"
Khi cuộc thảo luận về hệ thống điểm diễn ra trong cộng đồng, một số người đã từng nói rằng việc hệ thống điểm PUA này có kết thúc hay không phần lớn sẽ phụ thuộc vào hiệu suất của Blast. Giá của Blast thấp hơn nhiều so với dự kiến, và PUA airdrop dựa trên điểm đương nhiên sẽ "tuyệt chủng".Ngoài ra còn có nhiều OG và KOL đã đe dọa "sẽ không tham gia các hoạt động tương tác tính điểm trong tương lai nữa".
Nhưng ngay cả khi Blast thất bại, điều đó có đồng nghĩa với việc các airdrop dựa trên điểm sẽ bị khai tử?
Mặc dù cộng đồng đã phàn nàn về hệ thống điểm từ lâu nhưng việc kiếm điểm vẫn là phương thức tiếp thị và khuyến khích phổ biến cho các dự án Web3 hiện nay.
Một số dự án tiền tệ chưa phát hành nổi tiếng hơn bao gồm:
Scroll đã phát hành quy tắc thống kê điểm người dùng Scroll Marks vào ngày 15 tháng 5, trong đó chủ yếu tính điểm dữ liệu bắc cầu và dữ liệu đốt gas của người dùng kể từ khi ra mắt mạng chính Scroll vào ngày 10 tháng 10 năm 2023. Các dự án sau này sẽ phát hành airdrop dựa trên Scroll Marks;
Linea đã triển khai giai đoạn đầu tiên của chương trình điểm Linea Surge (Volt 1) vào ngày 17 tháng 5. Linea Surge sẽ hoạt động trong 6 tháng (6 Volts). Có ba cách chính để nhận điểm, đó là điểm hệ sinh thái, điểm đề xuất và áp dụng sớm. và điểm đóng góp lịch sử;
Backpack đã ra mắt hệ thống điểm khối lượng giao dịch tài khoản vào tháng 2 và xếp hạng điểm sẽ được sử dụng làm dữ liệu tham khảo quan trọng cho các tiêu chuẩn đầu tư hàng không trong tương lai hoặc các dự án Launchpool;
Ngoài ra, nhiều dự án như KIP Protocol, KiloEx, Swell, Puffer Finance đã triển khai các hoạt động tích điểm. Các dự án khuyến khích không dựa trên điểm sẽ tốt hơn? không có gì. Tình huống mà các nhà đầu tư bán lẻ phải đối mặt sẽ ngày càng trở nên khó khăn nếu không có hệ thống điểm, người dùng sẽ khó thoát khỏi việc trở thành nút, chuyển sang nền tảng của bên thứ ba để hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện Odyssey, cam kết cung cấp LP, mua NFT bằng. không có giá trị thực tế, v.v.
Mặc dù các airdrop của phía dự án đã trở nên cực kỳ tham gia nhưng điều đó không có nghĩa là sự kết thúc của kỷ nguyên airdrop Đảng Lu Mao vẫn chưa dừng lại vì một hoặc hai thất bại. Vẫn còn một số lượng lớn địa chỉ tương tác trên các dự án chưa được phát hành này. Chỉ là thời đại “ngắn hạn, suôn sẻ và nhanh chóng” đã kết thúc, tức là thời đại nhận được airdrop với chi phí bằng 0 và chi phí thấp đã hoàn toàn kết thúc. Điều này đánh dấu rằng “công nghiệp hóa airdrop” đã chính thức bước vào thời kỳ trưởng thành và người dùng đã trở thành “người thử nghiệm sản phẩm Web3” với vốn và kiến thức chuyên môn nhất định, đồng thời họ cạnh tranh để có được mức độ tham gia sâu.
Airdrop chưa chết, tại sao nhóm dự án và "Đảng lột lông cừu" không thống nhất với nhau?
Phía dự án không bao giờ có thể làm hài lòng tất cả mọi người, nhưng tại sao tâm lý tiêu cực do đợt airdrop năm nay gây ra lại có vẻ đặc biệt nổi bật?
Nguyên nhân quan trọng nhất của tình trạng này là sự suy thoái của thị trường chung. Mặc dù giá BTC và một số altcoin đã tăng trong đợt này do BTC ETF nhưng không có nhiều quỹ mới thực sự chảy vào thị trường tiền điện tử. Một số chỉ là sự luân chuyển giữa các phần khái niệm mới. Sau nhiều lần bị đánh bại bởi các “đồng tiền giá trị” có giá trị cao và lượng lưu thông thấp, các nhà đầu tư bán lẻ cuối cùng đã hoàn toàn chán nản với chúng và chọn không thanh toán bằng FOMO. Các quỹ hiện có của các quỹ đầu tư mạo hiểm, các bên tham gia dự án, sàn giao dịch và nhà đầu tư bán lẻ đang cạnh tranh. Hầu hết các dự án đều giảm mạnh sau đợt airdrop và phát hành tiền xu vì không có nhiều người giải quyết được vấn đề. Ngoài ra, sau khi "đồng tiền giá trị" mất đi tác dụng tạo ra của cải, sẽ khó thu hút được người dùng mới.
Thứ hai, airdrop không còn là một hoạt động kinh doanh tốt cho cả các bên tham gia dự án và người dùng. Quá trình công nghiệp hóa airdrop đã tạo ra khoảng cách nhận thức không thể khắc phục giữa các bên tham gia dự án và người dùng.
Airdrop tốt nhất trong lịch sử là Uniswap, và không ai có thể bác bỏ điều này. Nhưng không ai có thể tái tạo lại bữa tiệc airdrop chỉ dành riêng cho những người tiên phong. Cái gọi là tốt bao gồm ba yếu tố hiện không thể hoàn thành: người dùng không có kỳ vọng cao về airdrop đối với dự án, ngưỡng tương tác cực kỳ thấp và giá trị airdrop cao.
“Hiệu ứng tạo ra của cải” do airdrop mang lại đã khai sinh ra quá trình công nghiệp hóa airdrop, dần dần nới rộng khoảng cách nhận thức giữa các bên tham gia dự án và người dùng.
Đối với các bên dự án, airdrop là dấu hiệu của sự phù hợp với thị trường sản phẩm. Hầu hết các bên dự án đều tin rằng sản phẩm của họ có thể đáp ứng nhu cầu hiện tại của thị trường (nhưng có bao nhiêu dự án Web3 có kịch bản sử dụng thực tế và giá trị cốt lõi?). phần thưởng sử dụng thực tế. Cách suy nghĩ này trực tiếp dẫn đến sự kiêu ngạo của phía dự án. Như Bryan, người sáng lập LayerZero đã nói khi trả lời "đóng góp bắt buộc", "Nếu bạn không muốn quyên góp, đừng đăng ký nhận token. Đây không phải là thứ bạn sở hữu." , nhưng do người khác cung cấp." "thứ gì đó", về phía dự án, airdrop token đã trở thành một "từ thiện" đối với người dùng.
Đối với người dùng, kết quả của quá trình công nghiệp hóa airdrop là họ sẽ mong đợi mọi dự án đều được airdrop theo mặc định và họ sẽ tham gia với tư cách là "công nhân" và "nông dân", trả công nghệ, thời gian và chi phí để giúp xây dựng sinh thái và nâng cao dữ liệu dự án và định giá để giúp nó có được nhiều nguồn tài chính hơn và xứng đáng nhận được những phần thưởng tương ứng.
Đánh giá từ kết quả, về phía dự án, nếu ngưỡng airdrop được đặt ở mức thấp, điều đó có nghĩa là nó sẽ thu hút người dùng "có giá trị thấp" và có rủi ro bán sau khi mã thông báo được phát hành. Người dùng ngắn hạn và có giá trị thấp sẽ nhanh chóng rút tiền và chuyển thanh khoản sang “trang trại” tiếp theo sau khi nhận được airdrop; đối với người dùng (đặc biệt là các nhà đầu tư bán lẻ), ngay cả khi số tiền nhỏ, họ thực sự phải trả trong quá trình tương tác; Chi phí và thường là do các quy tắc airdrop không rõ ràng của phía dự án nên thường có nguy cơ bị phản công.
Điều mà người sáng lập Uniswap Hayden Adams ủng hộ có thể tạo ra một nền văn hóa khen thưởng cho những người áp dụng sớm, phân phối giá trị công bằng hơn và rộng rãi hơn cũng như việc áp dụng tự phục vụ đơn giản hơn để công chúng sẵn sàng thử những điều mới và có thể đạt được "những đợt airdrop hoàn hảo" chẳng hạn như sớm tính thanh khoản và phát hiện giá sớm "Có lẽ nó chỉ có thể đạt được một lần, xét cho cùng, Web3 không bao giờ là điều không tưởng.
Airdrop cần được xác định lại
Người đồng sáng lập Jupiter, Meow đã đưa ra quan điểm trong cuộc thảo luận gần đây về airdrop LayerZero, lập luận rằng “airdrop là quà tặng. Không phải phần thưởng, không phải là chương trình khách hàng thân thiết, không phải là phương tiện tăng trưởng. Nếu bạn hỏi Bạn có thể kiếm được gì từ nó. , nó không còn là một món quà, mất đi ý nghĩa riêng và không thể sống đúng với sự chân thành ban đầu của nó,” ông giải thích thêm, nhằm giúp các nhà phát triển giao thức nghĩ về cách tiến hành airdrop.
Ông đề cập rằng chúng ta cần một định nghĩa rõ ràng về airdrop. Airdrop là airdrop, khuyến khích là khuyến khích, phần thưởng là phần thưởng và tăng trưởng là tăng trưởng. Tất cả sự nhầm lẫn về thuật ngữ này dẫn đến các vấn đề tồn tại trong airdrop hiện nay.
Trên thực tế, tôi đồng ý với quan điểm sau này của anh ấy. Một định nghĩa rõ ràng thực sự có lợi hơn cho việc giải quyết các vấn đề nói trên của chúng tôi và thu hẹp khoảng cách nhận thức giữa các bên tham gia dự án và người dùng. Có lẽ, nhóm dự án nên tách số tiền chi cho việc tăng trưởng người dùng khỏi ngân sách airdrop để làm quà tặng.
Crypto KOL Cobie đã thảo luận về “airdrop đã chết”. Anh ấy tin rằng tình trạng hiện tại của airdrop khó đáp ứng được nhu cầu của người dùng và danh tiếng của nó có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những sai sót nhỏ. Nhóm dự án có thể thử các phương pháp niêm yết tốt hơn như không phát hành. airdrop.
He Yi, người đồng sáng lập Binance, gần đây cũng đăng tải về sự việc giữa Lumao Studio và dự án L2 đã trở thành một trò hề và kỷ nguyên Lumao có thể sắp kết thúc. Với tư cách là một nhà đầu tư bình thường, việc sử dụng ICO của năm 2017, IEO của năm 2021, búp bê lồng nhau hoặc thậm chí các chiến lược dựng tóc gáy của năm 2023 có thể không phù hợp với thị trường ngày nay.
Trong thời đại công nghiệp hóa "airdrop", chúng ta có thể thực sự cần phải xác định lại airdrop và thiết kế lại các quy tắc trên cơ sở này.
Mặc dù không có phương pháp airdrop hay khuyến khích nào hoàn hảo tuyệt đối, nhưng điều quan trọng nhất mà các bên dự án cần chú ý là điều người dùng cần nhất chính là sự công bằng, công bằng và công bằng!
Những thách thức và cơ hội trong tương lai cho GameFi vào năm 2025
Đánh giá toàn cảnh ETF tiền điện tử năm 2024: 1 năm, 40 tỷ USD
Nhìn lại năm 2024: Quá trình chuyển đổi của tiền điện tử từ đáy lên đỉnh
RootData APP bổ sung các chức năng mới như “Mở khóa mã thông báo” để tiếp tục nâng cao chất lượng các quyết định giao dịch của người dùng