Đăng nhập/ Đăng ký
L1 và L2 tranh nhau, L3 còn dự án nào đáng để bạn quan tâm?
2024-07-01 08:48:29 từ BitouhNews
Bộ sưu tập
Trong khi lộ trình mở rộng quy mô tiếp tục phát triển, Lớp 3, có khả năng tùy biến cao, có vẻ như là bước hợp lý tiếp theo.

Tác giả: 0XSTRUBE

Biên soạn bởi: Deep Wave TechFlow

Ethereum đã đạt được tiến bộ đáng kể trên lộ trình của mình trong vài năm qua, hoàn thành quá trình chuyển đổi từ Proof of Work (PoW) sang Proof of Stake (PoS), được gọi là “The Merge”. Gần đây hơn, đã có bản nâng cấp "Dencun", bao gồm cả proto-danksharding, khiến các giao dịch Lớp 2 thậm chí còn rẻ hơn.

(Nguồn: growthepie)

Trước Dencun, phí giao dịch Lớp 2 là khoảng 0,50 USD và hiện tại phí giao dịch trên hầu hết các chuỗi Lớp 2 chỉ là một hoặc hai xu. Sự thay đổi này tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho việc mở rộng các ứng dụng mới trên Ethereum.

(Nguồn: Artemis)

Kể từ khi nâng cấp Dencun, khối lượng giao dịch hàng ngày trên Arbitrum và Base đã vượt qua mạng chính Ethereum và xu hướng này vẫn tiếp tục. Mặc dù vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong việc mở rộng quy mô Ethereum, nhưng đây là một bước quan trọng đi đúng hướng, với cơ sở hạ tầng được cải thiện đáng kể kể từ chu kỳ trước. Hoạt động và khối lượng giao dịch gia tăng trên chuỗi Arbitrum và Base trong những tháng gần đây có thể chỉ là phần nổi của tảng băng trôi về những gì sẽ xảy ra trong chu kỳ này.

Mở rộng L3

Các phiên bản ban đầu của bản tổng hợp Ethereum là Optimism và Arbitrum, cả hai đều là bản optimistic rollups. Hiện tại, ngày càng có nhiều bản toptimistic rollups và zero-knowledge rollups Lớp 2, hầu hết được phân loại là mục đích chung. Việc ứng dụng chọn chạy hoặc xây dựng trên bản tổng hợp nào tùy thuộc vào bộ tính năng mong muốn và yêu cầu bảo mật của ứng dụng đó. Ví dụ: các ứng dụng như Uniswap có thể chạy trên Lớp 2 có mục đích chung như Arbitrum One. Tuy nhiên, nếu bạn là một trò chơi tiền điện tử hoặc dự án NFT hay ứng dụng khác yêu cầu thông lượng cao hơn hoặc phí giao dịch cực thấp (chẳng hạn như 0,0001 USD), bạn có thể cần một giải pháp khác. Đây là nơi Lớp 3 xuất hiện.

Ví dụ về các khung Lớp 3 bao gồm Arbitrum Orbit và zkSync Hyperchains. Mặc dù vẫn còn ở giai đoạn đầu của Lớp 3 nhưng bạn có thể mong đợi một số thay đổi và cải tiến trong tương lai. Ý tưởng chung của Lớp 3 là mở rộng hơn nữa Ethereum bằng cách tạo ra các chuỗi có khả năng tùy biến cao, rẻ, nhanh và có thể tương tác với các mức độ bảo mật và phân cấp khác nhau.

Chuỗi Degen(DEGEN)

Degen Chain là một blockchain cải tiến mới nổi ra mắt vào tháng 1 năm 2024 và nhanh chóng thu hút sự chú ý, với mức định giá pha loãng hoàn toàn (FDV) vượt quá 2 tỷ USD trong vòng ba tháng kể từ khi ra mắt.

Được ra mắt lần đầu trên kênh Degen của Farcaster, Degen Chain là một ứng dụng xã hội mới cho phép người dùng “thưởng” nội dung cao cấp.

Degen được xây dựng bằng Arbitrum Orbit, ổn định ở Base và sử dụng AnyTrust để đảm bảo tính khả dụng của dữ liệu (DA). Cơn sốt ban đầu đối với chuỗi khiến tổng giá trị bị khóa (TVL) tăng đột biến, nhưng sau đó chững lại và giá của DEGEN được điều chỉnh tương ứng.

Sanko(DMT)

Một ứng dụng Lớp 3 thú vị khác là Sanko, một chuỗi khác được xây dựng bằng Arbitrum Orbit, chuyển sang Arbitrum L2 và sử dụng AnyTrust để đảm bảo tính khả dụng của dữ liệu. Sanko tập trung chủ yếu vào NFT và trò chơi, tận dụng chi phí thấp và thông lượng cao do Lớp 3 cung cấp. Token gốc DMT của Sanko được thiết lập để hoạt động tốt vào năm 2024.

Dream Machine là một ứng dụng thú vị của Sanko L3 cũng là một nền tảng tích hợp mạng xã hội và chơi game. Sanko.TV kết hợp chơi game và giải trí trực tuyến, cho phép người dùng mua thẻ cho những người truyền phát yêu thích của họ và có quyền truy cập vào các phòng trò chuyện riêng tư, tương tự như cách Friend.tech vận hành.

Sanko thể hiện khả năng tùy chỉnh của chuỗi Lớp 3, cho thấy tiềm năng của nó. Việc tăng giá DMT thể hiện sự quan tâm liên tục đến những gì Sanko đã xây dựng và việc kết hợp tính chất đổi mới của trò chơi và mạng xã hội là một đề xuất có giá trị hấp dẫn. Các ứng dụng xã hội đang bắt đầu có đà phát triển, vì vậy Sanko chắc chắn là một dự án đáng xem.

Tương lai của Lớp 3

Mạng chính Lớp 2 đã trực tuyến được vài năm và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc mở rộng quy mô Ethereum. Trong khi lộ trình mở rộng quy mô tiếp tục phát triển, Lớp 3, có khả năng tùy biến cao, có vẻ như là bước hợp lý tiếp theo. Đã có nhiều dự án thử nghiệm ở Lớp 3 và đã đạt được những mức độ tiến bộ khác nhau.

Tuy nhiên, một trường hợp sử dụng thú vị và cơn sốt ngắn ngủi không nhất thiết có nghĩa là một khoản đầu tư tốt. Trong cả hai ví dụ mà chúng tôi đã thảo luận (DEGEN và DMT), các token gốc đã trải qua sự biến động đáng kể và các chuỗi vẫn chưa được chứng minh. Tuy nhiên, giờ đây Lớp 2 đã mở rộng và phí giao dịch chỉ tốn một hoặc hai xu, cơ hội và trường hợp sử dụng đã tăng lên đáng kể. Điều quan trọng là phải theo dõi xu hướng loại ứng dụng do thông lượng và khả năng tùy chỉnh tăng lên, và Lớp 3 chắc chắn sẽ mang đến một số cơ hội đầu tư thú vị.





Tin tức
chỉ
Argentina soạn thảo các quy định mới về tiền điện tử để điều chỉnh hoạt động của VASP
Theo tin tức từ BitouchNews, Để bảo vệ người dùng tiền điện tử tốt hơn, Argentina đang đổi mới khuôn khổ tiền điện tử của mình. Cơ quan quản lý chứng khoán Argentina (CNV) gần đây đã công bố một cuộc tham vấn cộng đồng về dự thảo điều chỉnh hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) trong nước, áp đặt các yêu cầu tuân thủ mới đối với các tổ chức này. Nếu Nghị quyết 1025 được thông qua, nó sẽ buộc các công ty tiền điện tử phải tiết lộ thỏa thuận của họ với bên thứ ba và khách hàng. Ngoài ra, nó tìm cách ngăn chặn hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố bằng cách phát triển các chính sách và quy chuẩn an ninh mạng. Khung này là phần tiếp theo của đăng ký VASP được đưa ra vào đầu năm nay. (Bitcoin.com)
chỉ
BEVM đề xuất kiến ​​trúc kỹ thuật Super Bitcoin và phát hành sách trắng kỹ thuật
Theo tin tức từ BitouchNews, Nhóm doanh nhân sinh thái Bitcoin BEVM (Máy ảo nâng cao Bitcoin) đã phát hành sách trắng khung kỹ thuật Super Bitcoin, thông báo rằng họ sẽ kết hợp các công nghệ Bitcoin gốc như Lightning Network và Taproot Consensus để tạo ra một Internet giá trị chia sẻ tính bảo mật của Bitcoin sự đồng thuận.Sách trắng trình bày chi tiết về kiến ​​trúc kỹ thuật năm lớp của Super Bitcoin, tập trung vào nút mạng Lightning chuỗi ban đầu để hiện thực hóa Bitcoin bước vào lớp mở rộng mà không cần chuỗi chéo và người dùng tự lưu trữ, sau đó thông qua BEVM- Stack Chia sẻ an toàn sự đồng thuận Bitcoin với Lightning Chain hỗ trợ nhiều máy ảo chính thống khác nhau, từ đó đạt được sự mở rộng không giới hạn của Bitcoin trên cơ sở chia sẻ tính bảo mật của sự đồng thuận BitcoinCó thông tin cho rằng nhóm BEVM (Máy ảo tăng cường Bitcoin) đã khám phá công nghệ trong hệ sinh thái Bitcoin trong 8 năm trước, họ đã hoàn thành khoản tài trợ hàng chục triệu đô la từ các tổ chức đầu tư như Bitmain, với giá trị sau đầu tư là 200 triệu USD.
chỉ
Chủ tịch SEC Mỹ trả lời liệu Trump có từ chức nếu đắc cử: Không bình luận bầu cử nhưng cuối cùng sẽ có kết quả
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo Coindesk, nhiệm vụ hiện tại của Chủ tịch SEC Hoa Kỳ Gary Gensler dự kiến ​​sẽ hết hạn vào ngày 5 tháng 1 năm 2026, nhưng theo truyền thống, nếu đảng đối lập vào Nhà Trắng, chủ tịch sẽ chọn rời đi. Tuy nhiên, nếu Trump thành công trong việc được bầu làm Tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ, Gary Gensler cũng có thể hoàn thành nhiệm kỳ ủy viên nếu ông quyết định giữ vững lập trường của mình.Gần đây, khi được phóng viên hỏi liệu ông có từ chức nếu Trump thắng hay không, Gary Gensler cười khúc khích và nói rằng ông sẽ không bình luận về cuộc bầu cử nhưng nói thêm: "Bầu cử có hậu quả. hậu quả)”
chỉ
Dữ liệu: Một con cá voi khổng lồ đã gửi 3.200 ETH vào OKX, tương đương khoảng 8,36 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo giám sát của Onchain Lens, sau 8 tháng nhận được phần thưởng airdrop, một con cá voi khổng lồ đã gửi 3.200 ETH (trị giá 8,36 triệu USD) Nhập OKX .Ban đầu, cá voi đã cam kết 3.140 ETH (trị giá 10,73 triệu USD) trong Puffer Finance. Sau vài tháng đặt cược, tài khoản lớn đã được thưởng tổng cộng 3.200 ETH và nhận được 166.180 mã thông báo PUFFER (hiện trị giá 54.000 USD). Tuy nhiên, do giá ETH giảm, cá voi đã lỗ 2,36 triệu USD khi nắm giữ ETH. Bây giờ, cá voi đã gửi tất cả ETH của mình tới OKX.
chỉ
Dữ liệu: Tỷ lệ nắm giữ của tổ chức chiếm khoảng 20% ​​quỹ ETF Bitcoin giao ngay của Hoa Kỳ
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu được tiết lộ bởi Giám đốc điều hành CryptoQuant Ki Young Ju, nắm giữ của tổ chức chiếm khoảng 20% ​​quỹ ETF Bitcoin giao ngay của Hoa Kỳ và các công ty quản lý tài sản nắm giữ khoảng 193.000 BTC.
Bài viết nổi bật

Tăng thông lượng Ethereum lên 50%? Tìm hiểu nhanh về đề xuất cộng đồng mới EIP-7781

Quan sát thị trường mạo hiểm số liệu: Rủi ro thị trường vốn được giải quyết một cách có trật tự, nhưng chip giả vẫn cần được giải quyết

Cuộc trò chuyện với dappOS: Dễ dàng tìm hiểu về Intent Execution Network là gì?

Sự cố hacker vô tình làm mất lá chắn của EigenLayer