Đăng nhập/ Đăng ký
Cuộc trò chuyện với TON Foundation Vivi: Có hơn 2.000 dự án được lên kế hoạch cho TON Mini Program Store. Làm cách nào để các nhà phát triển tạo ra các dự án phổ biến?
2024-07-04 13:49:07 từ BiouchNews
Bộ sưu tập
Các nhà phát triển xây dựng dự án trong hệ sinh thái TON có thể tuân theo nguyên tắc "Tôi có những gì người khác không có, tôi xuất sắc khi người khác có nó, tôi trung thực khi người khác xuất sắc và tôi rời đi khi người khác trung thực".

Người phỏng vấn: Xiyou, ChainCatcher

Khách mời: Vivi, Trưởng phòng Nghiên cứu của Quỹ TON

Biên tập viên: Marco, ChainCatcher

Trong các hội nghị tiếng Trung trực tuyến và ngoại tuyến gần đây về TON, bạn luôn có thể thấy một nhân vật quen thuộc, Vivi, người đứng đầu nghiên cứu tại TON Foundation. Cô ấy giải quyết khéo léo nhiều vấn đề khác nhau mà người dùng và nhà phát triển trên TON gặp phải và được người dùng cộng đồng khen ngợi. Được công bố là "Cơ sở dữ liệu hình người sinh thái TON".

Vivi, người có nền tảng về công nghệ và từng phục vụ trong các chuỗi đại chúng nổi tiếng, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ChainCatcher rằng cô đã gia nhập TON một năm trước. Vào thời điểm đó, TON vẫn chưa được biết đến.

Tôi thậm chí không thể tìm thấy tài liệu hoàn chỉnh dành cho nhà phát triển Trung Quốc ở khu vực Trung Quốc, vì vậy tôi đã tự mình viết nhiều tài liệu dành cho nhà phát triển.

Trong hơn một năm kể từ khi gia nhập TON, Vivi đã hoàn tất quá trình chuyển đổi sự nghiệp của mình từ hậu trường sang trước sân khấu, đồng thời chứng kiến ​​​​khoảnh khắc hệ sinh thái TON từ bị phớt lờ trở nên nổi tiếng.

Sau khi tiếp xúc trực tiếp sâu sắc với hàng nghìn nhà phát triển ở tuyến đầu, Vivi đã đưa ra ý tưởng “Tôi có những gì người khác không có, tôi xuất sắc khi người khác có, tôi rẻ tiền khi người khác có”. là tốt và tôi rời đi khi những người khác thành thật" dành cho các doanh nhân muốn xây dựng dự án trên TON. Các nguyên tắc về sản phẩm khác biệt sẽ giúp ích cho các nhà phát triển.

Gần đây, ChainCatcher đã nói chuyện với Vivi, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của TON Foundation, để thảo luận về chiến lược sinh thái của TON Foundation, mối quan hệ giữa TG và TON cũng như cách các nhà phát triển có thể xây dựng các ứng dụng phổ biến.

Trong giai đoạn đầu của sinh thái, các tổ chức cần phải chủ động.

1. ChainCatcher: Tại sao bạn tham gia TON? Lợi ích lớn nhất sau khi tham gia TON là gì?

Vivi: Tôi đã tham gia TON Foundation hơn một năm trước và hiện chịu trách nhiệm chính về Đánh giá DApp, BD, tiếp thị, nghiên cứu đầu tư, giáo dục dành cho nhà phát triển và các hoạt động ngoại tuyến ở Trung Quốc Đại lục.

Có hai lý do chính để chọn tham gia TON Foundation: thứ nhất, kinh nghiệm của tôi trong ngành Web3 chủ yếu tập trung vào lĩnh vực chuỗi công cộng lớn thứ hai, tôi rất tin tưởng vào nền tảng Telegram đằng sau TON. Vào thời điểm đó, một số lượng lớn các giải pháp L1 và L2 đã xuất hiện trên thị trường mã hóa và sự cạnh tranh đồng nhất hóa rất khốc liệt. Ngược lại, nền tảng tích hợp Web2 và Web3 độc đáo của TON, cũng như hệ sinh thái chưa được phát triển đầy đủ của nó, cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn.

Đối với cá nhân, việc gia nhập TON cũng hoàn thành quá trình chuyển đổi nghề nghiệp từ hậu trường sang trước sân khấu. Trước khi gia nhập TON, tôi chủ yếu tập trung vào phát triển công nghệ và xây dựng sản phẩm ở phần phụ trợ. Sau khi gia nhập TON, anh bắt đầu tạo dựng hình ảnh trước công chúng trước công chúng, bao gồm diễn thuyết trước công chúng, tổ chức các hoạt động, làm người phát ngôn và các vai trò khác. Thông qua liên hệ và liên lạc trực tiếp với các bên dự án tuyến đầu, chúng tôi có thể hiểu biết toàn diện và đa cấp hơn về những gì các bên dự án và nhà phát triển đang suy nghĩ và đấu tranh.

2. ChainCatcher: Những thay đổi nào đã xảy ra trong hệ sinh thái TON?

Vivi: Đối với TON, điều đã thay đổi trong năm nay là nó không còn chỉ là sản phẩm Web3 mà còn đi sâu vào lĩnh vực kinh doanh Web2 và hình thành một dạng sản phẩm Web2.5 tích hợp độc đáo.

TON đã vượt qua Lớp 1 truyền thống. Trước đây, các chuỗi công khai Lớp 1 thiên về cạnh tranh về TVL và khối lượng giao dịch và không quan tâm đến việc thực sự mở rộng các kịch bản sử dụng của người dùng. Tuy nhiên, chúng tôi đã thấy nhiều khả năng hơn trong hệ sinh thái TON. Will Payment đã được tích hợp vào các nền tảng xã hội của người dùng, nhiều dự án Web2 thực tế ở nước ngoài đã được giới thiệu và các dự án trò chơi với mô hình kinh doanh bền vững đã được tạo ra.

Từ những khía cạnh này, TON giống nền tảng Layer1 được cải tiến về mặt chức năng hơn hoặc có thể được coi là ma trận sản phẩm Web3 dựa trên các ứng dụng Web2 cụ thể, cung cấp cho người dùng các dịch vụ thiết thực và đa dạng hơn.

3. ChainCatcher: TON Foundation đóng vai trò gì trong sự phát triển của hệ sinh thái TON?

Vivi:TON Foundation là tổ chức thực thể chính thức của chuỗi công khai TON và là đơn vị thúc đẩy cốt lõi cho sự phát triển sinh thái của chuỗi công khai TON.

Về vị trí của nền tảng trong việc phát triển hệ sinh thái TON, có thể miêu tả bằng một câu tôi thường nhắc đến: “Khi không có ai quan tâm thì quan chức sẽ xuất hiện nhiều hơn và quảng bá nhiều hơn. Khi có nhiều tiếng vang thì Vị trí C sẽ được trao cho cộng đồng." .

Cụ thể, trong giai đoạn đầu phát triển sinh thái TON, khi sự quan tâm và tham gia còn thấp, quỹ cần chủ động đảm nhận trách nhiệm thúc đẩy phát triển sinh thái, bao gồm nhưng không giới hạn ở phát triển kinh doanh (BD), kết nối với các đối tác dự án tiềm năng, và Tất cả các loại nhà đầu tư.

Khi hệ sinh thái dần phát triển và trưởng thành, nền tảng sẽ dần dần chuyển giao vai trò quản trị của mình cho cộng đồng, chẳng hạn như thành lập một tổ chức tự trị phi tập trung (DAO), thực hiện cơ chế ra quyết định bỏ phiếu của cộng đồng, v.v., để đạt được sự phân bổ và phân phối phi tập trung TON quản lý tài nguyên. TON Foundation thích đi theo dòng chảy và không làm gì cả. Tuy nhiên, quản lý bằng cách không làm gì không có nghĩa là không hành động mà khuyến khích sự tham gia của người dùng cộng đồng theo hình thức dân chủ và phi tập trung hơn.

4. ChainCatcher: Một số người tin rằng TON Foundation giống một tổ chức tập trung hơn. Bạn nghĩ gì về điều này?

Vivi: Điều này chủ yếu là do hệ sinh thái TON vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu.

So với 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng của Telegram, địa chỉ ví hoạt động hàng ngày của TON chỉ có vài trăm nghìn và sự tăng trưởng người dùng chủ yếu diễn ra trong những tháng gần đây.

Về mức độ phân cấp của các nền tảng chuỗi công cộng, thực sự rất khó để đưa ra nhận định chính xác. Bởi vì trong giai đoạn đầu của một dự án blockchain, thường cần phải áp dụng mô hình hoạt động giống như công ty để nâng cao hiệu quả. Có một mâu thuẫn nhất định giữa hiệu quả và phân cấp: phân cấp hoàn toàn có thể dẫn đến giảm hiệu quả, trong khi việc theo đuổi hiệu quả cao có thể dẫn đến mức độ tập trung nhất định. Vì vậy, cần phải tìm được sự cân bằng giữa hai điều này.

Quỹ TON cũng liên tục đạt được sự cân bằng giữa hiệu quả và sự phân quyền. TON đang xây dựng nhiều cộng đồng khác nhau, có kế hoạch mở tài nguyên TON cho những người tham gia tích cực trong cộng đồng và tích cực lắng nghe ý kiến ​​cũng như ý tưởng cải tiến của mọi người.

Theo hiểu biết cá nhân của tôi, quan điểm của TON đối với việc tập trung và phân quyền trong giai đoạn đầu là thực dụng và hướng đến kết quả. Nếu việc tập trung hóa thực sự có lợi cho hệ sinh thái tổng thể và sự phát triển cộng đồng của TON thì việc tập trung hóa vừa phải có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu việc tập trung hóa dẫn đến tập trung quyền lực quá mức hoặc phản hồi kém từ cộng đồng thì các chiến lược và phương pháp cần được điều chỉnh kịp thời.

Cần nhấn mạnh rằng trạng thái tương đối tập trung này chỉ giới hạn ở giai đoạn đầu và phi tập trung hóa luôn là mục tiêu dài hạn của TON. Khi hệ sinh thái tiếp tục phát triển, tầm quan trọng của cộng đồng sẽ ngày càng trở nên nổi bật, cuối cùng trở thành nguồn lực cốt lõi mà TON dựa vào để phát triển.

5. ChainCatcher: Để thúc đẩy vụ nổ sinh thái, TON Foundation đã thực hiện những hành động gì ở hậu trường?

Vivi: Có thể nói từ ba khía cạnh: Thứ nhất, về phía nhà phát triển, hãy chú ý đến ngưỡng sử dụng của nhà phát triển và liệu trải nghiệm có thân thiện hay không, đồng thời tiếp tục tối ưu hóa trải nghiệm của nhà phát triển. Ví dụ: chúng tôi phát hiện ra rằng chi phí tải một số lượng lớn các chương trình nhỏ và dự án trò chơi nhỏ lên chuỗi là rất cao, vì vậy chúng tôi đã tối ưu hóa việc tải lên dữ liệu. Ví dụ: dữ liệu tương tác không quan trọng trong trò chơi có thể bị hết-. chuỗi và chỉ các đạo cụ, Thông tin chính như thanh toán có thể được tải lên chuỗi, điều này làm giảm đáng kể ngưỡng đầu vào cho các nhà phát triển. Hiện tại, tài liệu kỹ thuật TON mà tôi chịu trách nhiệm sẽ được ra mắt bằng nhiều ngôn ngữ để hỗ trợ các nhà phát triển đến từ các quốc gia khác nhau.

Thứ hai, trong giai đoạn đầu của hệ sinh thái, nền tảng đã cung cấp hỗ trợ toàn diện cho nhiều dự án tiềm năng. Chẳng hạn như Notcoin, Catizen, v.v. phổ biến, nền tảng này đã cung cấp một lượng lớn lưu lượng truy cập, hỗ trợ tiếp thị và tài chính cho các dự án này. Mã thông báo TON đã chứng minh hiệu ứng giàu có mạnh mẽ, với giá tiền tệ tăng từ khoảng 1 đô la Mỹ vào đầu năm lên 7-8 đô la Mỹ.

Cuối cùng, về mặt thúc đẩy sinh thái, TON Foundation đã tổ chức một loạt hoạt động ngoại tuyến nhằm tạo cơ hội giao tiếp trực tiếp và kết nối giữa các bên dự án, nhà phát triển và người dùng, đồng thời mời các nhà phát triển tuyến đầu, cố vấn kỹ thuật của TON , v.v. để hướng dẫn các nhà phát triển. Cách xây dựng dự án trên hệ sinh thái TON đã thu hút hàng nghìn nhà phát triển tham gia hệ sinh thái TON.

6. ChainCatcher: Kể từ nửa cuối năm ngoái, TON Foundation đã tổ chức một số hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến. Những thay đổi nào đã xảy ra trong TON?

Vivi: Có ba thay đổi chính: Thứ nhất, TON tiếp cận được nhiều người hơn là chỉ Web3 và ngày càng có nhiều người dùng Web2 tham gia. Sự phát triển của TON rất phù hợp với khái niệm áp dụng đại trà do Web3 ủng hộ. Trước đây, những người thực hành Web3 chủ yếu tập trung vào dự án DeFi gồm ba phần (DEX, Lending và nhóm súng máy). Tuy nhiên, với sự gia tăng các hoạt động hội nghị do TON tổ chức, ngày càng nhiều người dùng Web2 bắt đầu xây dựng và xây dựng trên nền tảng này. Nền tảng TON Phát triển các ứng dụng và dự án khác nhau, bao gồm nhiều lĩnh vực như ngoại thương, thanh toán, thương mại điện tử, trò chơi nhỏ và công cụ trí tuệ nhân tạo.

Các ứng dụng này có mô hình hoàn thiện trong thế giới Web2 và cũng có thể được triển khai trên nền tảng TON, trong khi các chuỗi công khai khác vẫn chưa đạt đến cấp độ này.

Thứ hai, ngày càng nhiều bên tham gia dự án không còn coi việc phát hành Token là trọng tâm chính của họ trong quá trình phát triển mà áp dụng cách tiếp cận tuân thủ hơn và tập trung vào việc sử dụng công nghệ cơ bản của chuỗi khối TON để mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài. Điều này cho thấy người dùng đang áp dụng công nghệ blockchain dựa trên nhu cầu kinh doanh thực tế, thay vì chỉ bị thúc đẩy bởi hiệu ứng tài sản. Chỉ khi ngày càng có nhiều người dùng áp dụng công nghệ blockchain và các sản phẩm của nó cho nhu cầu kinh doanh thực tế thì ngành Web3 mới đạt được sự thịnh vượng thực sự và được áp dụng đại trà. Hiện tại, nhiều ứng dụng dựa trên thương mại điện tử, đặt vé máy bay và đặt phòng khách sạn đã xuất hiện trên nền tảng TON và chúng đã đạt được thành công quá trình chuyển đổi liền mạch từ Web2 sang Web3.

Thứ ba, người dùng đã thể hiện mức độ chấp nhận cao đối với khái niệm Mini DApp (ứng dụng chương trình mini) trong hệ sinh thái TON. Họ có thể dễ dàng hiểu nó như một sự tồn tại tương tự như phiên bản chương trình mini WeChat ở nước ngoài mà không cần hiểu sâu về blockchain. Các chi tiết kỹ thuật như Layer1 hoặc Layer2, cũng như ranh giới giữa Web2 và Web3 không còn là bức tường không thể vượt qua với sự bổ sung của các nhà xây dựng sinh thái.

7. ChainCatcher: Bạn nghĩ những yếu tố tổng hợp nào là cần thiết cho sự phát triển bùng nổ của hệ sinh thái TON? Bạn đã bao giờ dự đoán hệ sinh thái TON sẽ bùng nổ chưa?

Vivi: Tôi chưa bao giờ ngờ rằng hệ sinh thái TON sẽ phát triển nhanh như vậy, nhưng tôi luôn tin rằng việc áp dụng đại trà là mục tiêu cuối cùng mà TON có thể đạt được.

Có một số lý do chính dẫn đến sự bùng nổ của hệ sinh thái TON: Thứ nhất, do hiệu ứng tài sản, mặc dù mã thông báo TON chưa được niêm yết trên Sàn giao dịch Binance nhưng giá trị thị trường của nó đã được xếp hạng trong top 10 và kỳ vọng của thị trường đối với nó. danh sách của nó tiếp tục tồn tại.

Thứ hai, về mặt phát triển sinh thái và nhận thức về thương hiệu, năm nay TON Foundation đã tổ chức nhiều hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến, như The Open League, HackerHouse, đồng thời tham gia các hội nghị quan trọng của ngành như Hội nghị Web3 Hồng Kông, Token2049, và Gặp gỡ nhà phát triển đại lục, thúc đẩy hiệu quả sự phát triển và phổ biến của hệ sinh thái TON. Đặc biệt, Open League cung cấp các ưu đãi kinh tế đáng kể và hỗ trợ nguồn lực cho phía dự án.

Điều quan trọng nhất là sự tích hợp sâu sắc của TON với Telegram. Trước đây, mọi người thường tin rằng TON và Telegram là hai thực thể độc lập, nhưng kể từ năm ngoái, người sáng lập Telegram, Pavel Durov, đã bày tỏ rõ ràng sự ủng hộ của mình đối với TON trong nhiều dịp công khai, chẳng hạn như công khai bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với TON tại hội nghị Token2049 ở Dubai vào tháng Tư. Ngoài ra, nền tảng Telegram cung cấp một số biện pháp hỗ trợ cho mã thông báo TON, bao gồm các dịch vụ giá trị gia tăng như quảng cáo TG, số điện thoại di động ảo, tên miền, nền kinh tế của người sáng tạo và mã thông báo Stars TON có thể được sử dụng làm phương tiện. thanh toán.

Chúng tôi tin rằng điều kiện tiên quyết để tăng trưởng sinh thái và hiện thực hóa tầm nhìn của chúng tôi là TON đã đạt được sự tích hợp liền mạch giữa Web2 và Web3, hỗ trợ các ứng dụng Web2 sử dụng trực tiếp công nghệ Token và blockchain trong thế giới Web3.

Hệ sinh thái TON Mini DApp đang bùng nổ, với hơn 2.000 cửa hàng chương trình nhỏ được lên lịch

8. ChainCatcher: Các bên tham gia dự án muốn tham gia hoạt động Open League cần có những yêu cầu gì? Tiêu chí lựa chọn các dự án chiến thắng là gì?

Vivi: Để biết thông tin chi tiết cụ thể về việc tham gia các hoạt động của The Open League, các bên tham gia dự án có thể truy cập trang web chính thức của The Open League để tìm hiểu thêm. Tuy nhiên, từ góc độ các nhà phát triển, họ nên xây dựng các dự án dựa trên nhu cầu của người dùng và xu hướng phát triển của hệ sinh thái TON, cân nhắc nhiều yếu tố.

Dựa trên kinh nghiệm làm việc với các nhà phát triển ở tuyến đầu, tôi tin rằng các nhà phát triển có thể tuân theo nguyên tắc "Tôi có những gì người khác không có, tôi xuất sắc khi người khác có nó, tôi thành thật khi người khác xuất sắc và tôi hãy rời đi khi người khác thành thật”.

Cụ thể, “Tôi có những gì người khác không có” có nghĩa là ở những lĩnh vực chưa xuất hiện trong hệ sinh thái TON, chẳng hạn như giao thức CDP, các bên tham gia dự án nên nắm bắt cơ hội để xây dựng những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh trong các lĩnh vực hiện có trong hệ sinh thái; Hệ sinh thái TON, chẳng hạn như các giao thức cho vay, các bên tham gia dự án phải vượt qua các đối thủ cạnh tranh hiện tại bằng cách cung cấp nhiều loại tiền tệ có thể vay hơn, lãi suất vay thấp hơn hoặc các chức năng dịch vụ phong phú hơn "Mọi người đều tốt và chúng tôi rẻ" Nhấn mạnh vào việc thu hút nhiều người dùng hơn bằng cách cung cấp nhiều lợi ích, ưu đãi hơn và hỗ trợ khi các chức năng được hoàn thành.

Khi xây dựng một dự án, các nhà phát triển cần suy nghĩ sâu sắc về giá trị mà nó mang lại cho hệ sinh thái, chuỗi công khai và người dùng cũng như những vấn đề mà nó giải quyết được. Nếu sản phẩm thực sự có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng và mang lại lợi ích thực sự thì một dự án như vậy sẽ có nhiều khả năng nổi bật không chỉ trong hoạt động The Open League mà còn trong hệ sinh thái.

9. ChainCatcher: TON Foundation có thể cung cấp hỗ trợ gì cho các bên tham gia dự án hoặc nhà phát triển?

Vivi: Hiện tại, hoạt động phát triển của hệ sinh thái TON rất ấn tượng và số lượng dự án xếp hàng cho Mini Dapp (cửa hàng chương trình mini) đã vượt quá 2.000.

Đối mặt với rất nhiều dự án, nhiệm vụ đầu tiên của TON Foundation là sàng lọc để xác định những bên dự án tuân thủ các khái niệm dài hạn và thực sự cam kết xây dựng và đạt được kết quả. Những dự án này sẽ có thể mang lại lợi ích đáng kể cho người dùng và hệ sinh thái. . mang lại lợi ích, thay vì chỉ theo đuổi những sở thích ngắn hạn hoặc chạy theo xu hướng.

Trước mắt, quỹ sẽ chủ yếu xác định các dự án nổi bật có tiềm năng lâu dài thông qua việc kiểm tra dự án. Sau khi giá trị và tiềm năng của dự án được xác nhận, Quỹ sẽ cung cấp hỗ trợ cần thiết.

Trong giai đoạn đầu của dự án, tổ chức sẽ cung cấp hỗ trợ và hướng dẫn kỹ thuật. Đối với hỗ trợ nguồn lực tài chính (Tài trợ) và tiếp thị (Tiếp thị), liệu và mức độ cung cấp có được xác định dựa trên hiệu suất và sự phát triển thực tế của dự án sau khi dự án được triển khai hay không.

So với các chuỗi công khai khác, TON độc đáo ở chỗ nó có nền tảng ứng dụng Telegram (TG) mạnh mẽ làm nhà cung cấp dịch vụ. Hầu hết các ứng dụng liên quan đến hoạt động kinh doanh ngoài chuỗi và không phải là hoạt động kinh doanh Web3 thuần túy. TON Foundation khuyến khích sự cởi mở, hỗ trợ cạnh tranh và không tham gia trực tiếp vào các hoạt động thương mại của dự án. Do đó, sự thành công của ứng dụng không liên quan đáng kể đến mức độ. sự hỗ trợ của chuỗi công cộng.

Nói chung, sự hỗ trợ do TON Foundation cung cấp có xu hướng thúc đẩy công nghệ và các dự án sau khi chúng trưởng thành và dựa trên việc giúp các bên dự án đạt được sự phát triển lâu dài trên nền tảng.

9. ChainCatcher: TON Foundation có thể cung cấp hỗ trợ gì cho các bên tham gia dự án hoặc nhà phát triển?

Vivi: Hiện tại, hoạt động phát triển của hệ sinh thái TON rất ấn tượng và số lượng dự án xếp hàng cho Mini Dapp (cửa hàng chương trình mini) đã vượt quá 2.000.

Đối mặt với rất nhiều dự án, nhiệm vụ đầu tiên của TON Foundation là sàng lọc để xác định những bên dự án tuân thủ các khái niệm dài hạn và thực sự cam kết xây dựng và đạt được kết quả. Những dự án này sẽ có thể mang lại lợi ích đáng kể cho người dùng và hệ sinh thái mang lại lợi ích, thay vì chỉ theo đuổi những sở thích ngắn hạn hoặc chạy theo xu hướng.

Trước mắt, quỹ sẽ chủ yếu xác định các dự án nổi bật có tiềm năng lâu dài thông qua việc kiểm tra dự án. Sau khi giá trị và tiềm năng của dự án được xác nhận, Quỹ sẽ cung cấp hỗ trợ cần thiết.

Trong giai đoạn đầu của dự án, tổ chức sẽ cung cấp hỗ trợ và hướng dẫn kỹ thuật. Đối với hỗ trợ nguồn lực tài chính (Tài trợ) và tiếp thị (Tiếp thị), liệu và mức độ cung cấp có được xác định dựa trên hiệu suất và sự phát triển thực tế của dự án sau khi dự án được triển khai hay không.

So với các chuỗi công khai khác, TON độc đáo ở chỗ nó có nền tảng ứng dụng Telegram (TG) mạnh mẽ làm nhà cung cấp dịch vụ. Hầu hết các ứng dụng liên quan đến hoạt động kinh doanh ngoài chuỗi và không phải là hoạt động kinh doanh Web3 thuần túy. TON Foundation khuyến khích sự cởi mở, hỗ trợ cạnh tranh và không tham gia trực tiếp vào các hoạt động thương mại của dự án. Do đó, sự thành công của ứng dụng không liên quan đáng kể đến mức độ. sự hỗ trợ của chuỗi công cộng.

Nói chung, sự hỗ trợ do TON Foundation cung cấp có xu hướng thúc đẩy công nghệ và các dự án sau khi chúng trưởng thành và dựa trên việc giúp các bên dự án đạt được sự phát triển lâu dài trên nền tảng.

Vẫn có sự khác biệt giữa Chương trình mini TON và Chương trình mini WeChat

11. ChainCatcher: Bạn có lời khuyên nào dành cho các nhà phát triển muốn xây dựng trên chuỗi TON?

Vivi: Đối với các nhà phát triển Web3, điều quan trọng là phải thành thạo ngôn ngữ phát triển độc đáo của TON. Hiện tại, những nhân tài phát triển thành thạo FUNC và TACT tương đối khan hiếm, nhưng nhu cầu thị trường về hợp đồng thông minh TON rất mạnh, mang đến cơ hội phát triển tốt cho những tài năng liên quan.

Đối với các nhà phát triển có nền tảng Web2, đặc biệt là những người tập trung vào thương mại điện tử xuyên biên giới, thanh toán được mã hóa hoặc các lĩnh vực khác có yêu cầu tuân thủ cao, bạn nên nắm bắt khoảng thời gian hiện tại. Những khu vực này vẫn ở trạng thái đại dương xanh trong hệ sinh thái TON và còn nhiều dư địa để phát triển.

Đối với các dự án chi phí thấp có rào cản gia nhập tương đối thấp như trò chơi nhỏ, nhà phát triển cần xây dựng chiến lược trước và suy nghĩ cách nhanh chóng thu hút lưu lượng người dùng. Điều này bao gồm xây dựng nhận thức về thương hiệu, thiết lập các mô hình tinh thần của người dùng và lập kế hoạch cho các vòng khép kín kinh doanh dài hạn.

Mặc dù các chương trình nhỏ trên TON thường được so sánh với các chương trình nhỏ của WeChat nhưng trên thực tế, có sự khác biệt đáng kể về mô hình sinh thái giữa hai chương trình này. WeChat tập trung vào một thị trường nội địa duy nhất và một số lượng lớn các dịch vụ tiện lợi và dịch vụ cuộc sống được bản địa hóa tạo thành rào cản mạnh mẽ đối với hệ sinh thái WeChat, trong khi Telegram chủ yếu nhắm vào thị trường nước ngoài và có lợi hơn trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tiêu chuẩn hóa cho người dùng toàn cầu. Và sở thích của người dùng Telegram ở các khu vực khác nhau cũng khác nhau. Ví dụ: có sự khác biệt rõ ràng về mẫu sản phẩm mà người dùng ở Nga và Ấn Độ quen thuộc, mức độ sẵn sàng chi trả cũng như mức độ tham gia vào nền tảng của họ.

Do đó, các nhà phát triển dự án cần xem xét cẩn thận con đường kinh doanh của riêng mình, suy nghĩ về đối tượng người dùng mà họ muốn phục vụ, nhu cầu và sở thích của họ là gì, đồng thời đánh giá mức độ tích hợp hoạt động kinh doanh của họ với công nghệ Web3. dự án phát triển lâu dài.

12. ChainCatcher: TON Foundation nghĩ gì về các dự án vườn ươm khác nhau đang bùng nổ hiện nay?

Vivi: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dự án được gọi là “vườn ươm” với chất lượng khác nhau. Một số tổ chức này sử dụng biểu ngữ hỗ trợ phát triển dự án, nhưng trên thực tế có ý định nhận miễn phí mã thông báo của bên dự án. Đúng là có một số vườn ươm uy tín, chẳng hạn như nền tảng ươm tạo thuộc sở hữu của Binance, nhưng những vườn ươm chất lượng cao như vậy thường có rào cản gia nhập cao hơn.

Chúng tôi khuyến nghị tất cả các bên tham gia dự án nên đánh giá cẩn thận khi cân nhắc tham gia một vườn ươm và không nên quá mù quáng trước các hiệu ứng thương hiệu, hiệu ứng quảng bá hoặc việc quảng bá các trại huấn luyện khác nhau. Các bên tham gia dự án cần nhận thức được rằng khả năng cạnh tranh cơ bản của dự án đến từ việc nâng cao được thế mạnh của chính mình. Bạn không nên có những kỳ vọng viển vông rằng bạn có thể cải thiện đáng kể chất lượng của dự án hoặc thay đổi số phận của dự án bằng cách tham gia vào một dự án ươm tạo. Trên thực tế, hầu hết các dự án tham gia vườn ươm vẫn gặp khó khăn về vấn đề tài chính.

Chúng tôi tin rằng bên dự án nên dành sức lực chính của mình để nâng cao khả năng cạnh tranh của chính sản phẩm. Đây là chìa khóa đảm bảo sự thành công của dự án.

13. ChainCatcher: Vào ngày 12 tháng 6, Telegram đã ra mắt mã thông báo điểm trong ứng dụng Stars, có thể được sử dụng để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số trong các chương trình bot và mini TG. Điều này sẽ có tác động gì đến TON?

Vivi: Việc ra mắt token điểm Stars là điều tốt cho TON.

Bản chất của việc TG ra mắt Stars là để giải quyết vấn đề giám sát cửa hàng Apple. Apple thu 30% phí dịch vụ sản phẩm kỹ thuật số cho các ứng dụng trong cửa hàng. Đây là điều mà mọi người gọi là "thuế Apple". Tuy nhiên, quy định này chỉ giới hạn ở các sản phẩm kỹ thuật số, chẳng hạn như đạo cụ trò chơi và phí thành viên, đồng thời không bao gồm các sản phẩm vật lý và hoạt động Defi.

Telegram Stars cũng thúc đẩy việc chấp nhận người dùng Web2 truyền thống, cho phép một số người dùng không biết cách mua và sử dụng tiền điện tử có thể tận hưởng các dịch vụ trả phí của các chương trình nhỏ, trò chơi nhỏ và Bot thông qua các kênh truyền thống.

Telegram Stars cũng có tác động hạn chế đến thói quen của người dùng Telegram. 90% người dùng Telegram sử dụng thiết bị Android Không có yêu cầu bắt buộc phải sử dụng Stars trên ứng dụng Android, điều đó có nghĩa là chỉ 10% người dùng Apple được yêu cầu sử dụng Stars.

Ngoài ra, Stars có thể được sử dụng để rút tiền mặt bằng TON, điều này làm tăng khả năng sử dụng TON. Đồng thời, Telegram cũng cung cấp trợ cấp cho những người bán sử dụng Stars để mua dịch vụ quảng cáo.





Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới