Đăng nhập/ Đăng ký
Sự cạch tranh khốc liệt ngay từ đầu năm, cùng điểm lại các dự án L2 đã ra mắt mạng thử nghiệm gần đây
2023-01-30 13:31:08 từ BitouchNewsVN
Bộ sưu tập
Đầu năm nay thị trường được miêu tả vô cùng sôi động, người ta cho rằng dòng chính của thị trường thứ cấp mã hóa trong năm nay có thể là L2 và cơ sở hạ tầng liên quan xung quanh L2.

Tác giả: ChainCatcher

Vào cuối năm và đầu năm, lĩnh vực mở rộng Layer2  tiếp tục xuất hiện trong các báo cáo tổng kết và dự báo của các tổ chức khác nhau. Không chỉ zkSync, StarkNet, Scroll và các dự án mở rộng được thảo luận sôi nổi khác vào năm ngoái sẽ được triển khai trên mạng chính trong năm nay, mà cả các dự án L2 tân binh như được đưa vào đầu năm nay như Taiko, Mantle, ConsenSys zkEVM, Intmax, v.v.. Thị trường có thể nói là sôi động vào đầu năm nay, người ta cho rằng dòng chính của thị trường thứ cấp mã hóa trong năm nay có thể là L2 và cơ sở hạ tầng liên quan xung quanh L2.

Theo dữ liệu của Rootdata, hiện có 10 dự án L2 đang trong giai đoạn testnet và hầu hết chúng đều sử dụng zk-rollup. Bài viết này sẽ phân loại Taiko, Mantle và các dự án khác đang trong giai đoạn testnet từ góc độ công nghệ và tiến độ.

1. Taiko

Giới thiệu

Từ Taiko xuất phát từ câu nói "Nhất cổ tác khí" của người Trung Quốc cổ đại, đồng thời, Taiko có nghĩa là "trống" trong tiếng Nhật. Một "cái trống" thể hiện lòng dũng cảm và thành tích của mục tiêu. Ra mắt vào quý 1 năm 2022, Taiko được đồng sáng lập bởi người sáng lập Loopring, Daniel Wang và cựu kiến ​​trúc sư trưởng của Loopring, Brecht Devo. Hầu hết các thành viên trong nhóm của Taiko đều đã làm việc trong lĩnh vực khả năng mở rộng và ZK Rollup.

Taiko là một zk-EVM loại 1 (tham khảo bài viết: "Vitalik: Tương lai của các loại ZK-EVM khác nhau" https://www.chaincatcher.com/article/2077517), hoàn toàn phi tập trung và Ethereum Fang tương đương ZK-Rollup. Hiện tại, chỉ có nhóm Khám phá quyền riêng tư và mở rộng quy mô (PSE) và Taiko đang làm việc trên ZK-EVM loại 1. Ngoài ra, Taiko đã mã nguồn mở.

Taiko bao gồm ba phần chính: mạch ZK-EVM (để tạo bằng chứng), các nút L2 Rollup (để quản lý chuỗi Rollup) và giao thức trên L1 (để kết nối hai phần này với nhau để xác minh giao thức Rollup). Cụ thể, ZK-EVM đảm bảo tính chính xác của các tính toán EVM trên Rollup thông qua các bằng chứng hợp lệ, các nút Taiko lấy dữ liệu giao dịch từ Ethereum và thực hiện các giao dịch trên L2, đồng thời nâng cao trạng thái theo lần thực hiện giao dịch cuối cùng. Hiện tại, nút Taiko là một nhánh của Ethereum Geth và nút này quản lý chuỗi Rollup.

Tiến độ

Taiko vẫn chưa công bố thời gian ra mắt mạng chính, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối năm 2023 hoặc năm sau. Vào ngày 28 tháng 12 năm 2022, Taiko đã phát hành mạng thử nghiệm Alpha-1 thử nghiệm công khai đầu tiên, được đặt tên là Snæfellsjökull. Người dùng có thể kiểm tra Taiko bằng cách kết nối hai mạng Ethereum A1 và Taiko A1, đồng thời chuyển mã thông báo giữa các tài khoản khác nhau, tương tác với hợp đồng và chạy nút đề xuất. Hiện tại, mạng Taiko L2 có hơn 2,9 triệu giao dịch và hơn 340.000 địa chỉ ví. Tuy nhiên, mạng thử nghiệm Taiko chưa thể tạo bằng chứng hợp lệ và người dùng không thể trở thành người xác thực. Taiko dự định ra mắt một mạng thử nghiệm mới với khả năng chứng minh kiến ​​thức bằng không và phát hành mã thông báo kinh tế trong những tháng tới.  (Địa chỉ mạng thử nghiệm)

2. Mantle

Giới thiệu

Mantle được thành lập bởi BitDAO vào cuối tháng 11 năm 2022. Mantle là sản phẩm của BitDAO, được quản lý bởi cộng đồng $BIT và phí giao dịch được thanh toán bằng mã thông báo BIT. BitDAO là một trong những kho quản trị mã thông báo lớn nhất, với tài sản trị giá 1,9 tỷ đô la. Vào tháng 6 năm 2021, BitDAO đã nhận được khoản tài trợ trị giá 230 triệu đô la Mỹ do quỹ Người sáng lập, Pantera Capital và Dragonfly dẫn đầu, đồng thời có sự tham gia của Alan Howard, Jump Capital, Spartan Group và Kain Warwick.

Mantle là một mạng Ethereum Layer2 mô-đun lấy bảo mật từ Ethereum thông qua Rollup và đang xây dựng một lớp dữ liệu sẵn có riêng biệt với đối tác EigenLayer. Ngăn xếp mạng bao gồm ba lớp, một lớp để thực hiện giao dịch, trong khi hai lớp còn lại xử lý việc hoàn thành giao dịch và tính khả dụng của dữ liệu tương ứng. Mantle cung cấp một số cải tiến so với các giải pháp L2 truyền thống:

Tính khả dụng của dữ liệu mô-đun: Bằng cách sử dụng các lớp tính năng, Mantle có thể tăng thông lượng giao dịch ngoài L2 truyền thống. Tính khả dụng của dữ liệu có thể truy cập cũng có nghĩa là Mantle có thể tăng thông lượng mà không ảnh hưởng đến bảo mật và giảm chi phí hoạt động của nút. Giảm yêu cầu xử lý đối với trình xác thực và thúc đẩy phân cấp.

Tính toán đa bên (MPC): Mantle sử dụng MPC để giảm thiểu rủi ro tin cậy của kết quả thực thi L2. Các nút chuyên dụng cung cấp chữ ký của nhiều bên để cải thiện tính chính xác của kết quả thực hiện giao dịch ngoài chuỗi và rút ngắn thời gian đặt câu hỏi cho việc rút tiền.

Trình tự phân cấp: Theo thời gian, Mantle có kế hoạch phân cấp dần các trình tự của nó.

Tiến độ

Mantle đã ra mắt mạng thử nghiệm công khai Wadsley vào ngày 10 tháng 1, chủ yếu dành cho các nhà phát triển và yêu cầu điền vào biểu mẫu để có quyền truy cập vào mạng thử nghiệm Mantle. 37.000 nhà phát triển đã đăng ký trong vòng một ngày kể từ khi ra mắt. Ngày phát hành của mainnet vẫn chưa được tiết lộ. ( Địa chỉ mạng thử nghiệm)

3. Scroll

Giới thiệu:

Scroll được thành lập vào năm 2021 và đã hoàn thành vòng tài trợ Series A trị giá 30 triệu đô la vào cuối năm ngoái. Tương tự như Polygon zkEVM, Scroll cũng cam kết tạo ra một zk-Rollup tương đương với EVM và thậm chí còn tốt hơn về khả năng tương thích. mạng lớp thứ hai. Khả năng tương thích ở cấp mã byte có thể đạt được khả năng tương thích với tất cả các ngôn ngữ trên Ethereum và cũng có thể tương thích với các công cụ trên Ethereum, giúp giảm đáng kể độ khó phát triển trên mạng cấp hai.

Điều đáng nói là vì Ye Zhang, người đồng sáng lập Scroll, có kinh nghiệm đáng kể về tăng tốc phần cứng ZKP, nên Scroll có kế hoạch sử dụng khả năng tăng tốc phần cứng trong ZKP để cải thiện hơn nữa hiệu quả xác minh, thiết lập mạng xác minh phi tập trung và phân phối bằng chứng ZKP cho những người tham gia thực hiện tính toán và tổng hợp các kết quả thành một bằng chứng cuối cùng. Mạng xác minh phi tập trung sẽ được mở cho tất cả mọi người và cơ chế khuyến khích cũng như cơ chế trừng phạt sẽ được thiết lập.

Tiến độ:

Vào ngày 11 tháng 10 năm 2022, Scroll đã phát hành phiên bản nâng cấp của mạng thử nghiệm Pre-Alpha, hiện đã có một số ứng dụng được triển khai sẵn như Uniswap v2, v.v., cho phép người dùng thực hiện một số chức năng như chuyển giữa L1 ​​và L2. Tuy nhiên, do những hạn chế của danh sách trắng, một số lượng lớn robot spam đã xuất hiện, khiến quan chức này phải tạm thời làm chậm quá trình xem xét các ứng dụng thử nghiệm và thắt chặt quyền truy cập danh sách. Vài tuần sau, sự ra mắt chính thức của mạng thử nghiệm Pre-Alpha không được phép cho phép mọi người tương tác trên mạng thử nghiệm và các nhà phát triển cũng có thể triển khai các hợp đồng trên mạng mà không cần được phép.

Vào ngày 9 tháng 1 năm 2023, Scroll đã triển khai thiết lập lại mạng Pre-Alpha, với mục đích tăng thông lượng của mạng thử nghiệm Pre-Alpha và dỡ bỏ các hạn chế đối với tài khoản xã hội. Mỗi người dùng có thể nhận được một đồng xu thử nghiệm trong vòng 24 giờ. Một tuần sau khi thiết lập lại mạng, số lượng địa chỉ duy nhất trên mạng thử nghiệm Scroll đã vượt quá 270.000 và 110.000 giao dịch được xử lý trên L2 mỗi ngày.

4. Intmax

Giới thiệu:

Intmax là một zk-rollup cho các dịch vụ mạng và tài chính khác nhau, và mục tiêu của nó là giúp người dùng Ethereum thực hiện thanh toán, NFT và các dự án đầu tư toàn cầu. Quyền riêng tư và trình tự phi tập trung là những đặc điểm của Intmax. Sau khi mạng chính được ra mắt vào quý 2 năm 2023, Intmax có thể ngay lập tức nhận ra trình tự phi tập trung, khai thác khối mở và nhận phần thưởng. Tháng 11 năm ngoái, Intmax được chọn là một trong 18 người nhận chương trình tài trợ đầu tiên của Mask Network Grant.

Intmax tuyên bố rằng zkRollup của họ có "hiệu suất dữ liệu cuộc gọi cực cao". Theo trang web chính thức, giao thức này sử dụng ba công nghệ mới trong kiến ​​trúc zkRollup:

Giả định trực tuyến hạn chế (Giả định trực tuyến hạn chế): Đây là sự kết hợp giữa zkRollup và Plasma Prime, bằng cách ngay lập tức trả lại bằng chứng Merkle về kết quả tx cho người dùng và bằng chứng ZKP để xóa dữ liệu lịch sử. Ngoài ra, kỹ thuật này cũng có thể sử dụng các bằng chứng Merkle cũ bằng cách chứng minh rằng trạng thái không được cập nhật.

Client-side ZKP: Tổng hợp nhiều giao dịch thành một giao dịch, kể cả trường hợp người nhận có nhiều địa chỉ.

Cơ chế đồng thuận trước: Khoảng thời gian hoàn thiện có thể được kéo dài để giúp danh sách địa chỉ tích lũy trong một khoảng thời gian dài hơn.

Tiến độ

Vào ngày 19 tháng 12 năm 2022, Intmax đã công bố ra mắt testnet v1. Testnet là một loại dòng lệnh, chủ yếu dành cho các nhà phát triển. Trang web chính thức cũng cung cấp 3 trò chơi lập trình nhỏ sử dụng ngôn ngữ circom. Intmax có kế hoạch ra mắt mạng thử nghiệm đa năng vào quý đầu tiên của năm 2023 và ra mắt mạng chính vào quý hai.  ( Địa chỉ mạng thử nghiệm)

5. ConsenSys zkEVM

Giới thiệu:

ConsenSys zkEVM là mạng zkEVM Layer2 dựa trên bằng chứng không kiến ​​thức, cho phép các nhà phát triển triển khai bất kỳ hợp đồng và công cụ thông minh nào, đồng thời phát triển như thể chúng được xây dựng trên Ethereum, để zkEVM thực sự đạt được tính tương đương EVM. ConsenSys zkEVM được thiết kế và vận hành bởi ConsenSys, công ty phát triển lớn nhất của Ethereum, đây cũng là một điểm đặc biệt.

Tiến độ

Vào ngày 14 tháng 12 năm 2022, ConsenSys đã phát hành phiên bản beta riêng tư của zkEVM, phiên bản này đã được cung cấp cho những người đăng ký được chọn trên Infura, cho phép các nhà phát triển triển khai và thử nghiệm hợp đồng thông minh, đồng thời di chuyển DApp từ các mạng hiện có, cũng như mã thông báo cầu nối . Vào ngày 10 tháng 1 năm 2023, đăng ký mạng thử nghiệm ConsenSys zkEVM Beta đã mở hệ thống ứng dụng cho nhiều người dùng bên ngoài hơn, nhưng họ cần vượt qua ứng dụng đăng ký và chờ danh sách chờ. Quan chức này đã nói rõ trong cộng đồng rằng nó sẽ trả lại cho cộng đồng ban đầu và những người thử nghiệm tham gia.  ( Địa chỉ mạng thử nghiệm)

6. Opside

Giới thiệu:

Opside là kiến ​​trúc chuỗi khối ba tầng dựa trên zk với các ưu điểm như tính đa dạng tài sản và khả năng mở rộng vô hạn. Opside cung cấp RaaS, tức là dịch vụ cuộn lên cho DApps, giới thiệu một kiến ​​trúc ba lớp khác cho các ứng dụng, trong đó lớp 2 là một sidechain được kết nối với lớp 1 thông qua một cầu nối và lớp 3 chạy trên lớp 2 cuộn lên. Opside có nhiều cầu nối chuỗi chéo, hỗ trợ khả năng tương tác của BTC, ETH và các chuỗi công khai khác với tài sản của Opside.

Opside sử dụng hỗn hợp PoS và PoW (ZKP) để tạo sự đồng thuận, điều này rất thân thiện với cả người xác thực và người khai thác. Bất kỳ ai cũng có thể đặt cược IDE để trở thành trình xác thực và những người khai thác cũng có thể đóng góp sức mạnh tính toán (bao gồm tài nguyên GPU và ASCII) để nhận phần thưởng tương ứng.

Tiến độ:

Hiện tại, Opside đã ra mắt L2 Bridge, L2 Pledge Testnet và L3 Bridge Testnet. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia thử nghiệm sau khi kết nối ví.  ( Địa chỉ mạng thử nghiệm ZeKVM)

7. Specular

1. Giới thiệu:

Specular là một bản tổng hợp lạc quan gốc EVM cung cấp các tính năng phân cấp và bảo mật mạnh hơn so với các giải pháp tổng hợp lạc quan hiện có. Specular cũng có một nền tảng điện toán đáng tin cậy tối thiểu; hỗ trợ sự tham gia không được phép, giảm thiểu sự tin cậy của nhiều khách hàng Ethereum để đạt được sự đa dạng của khách hàng; giải quyết tranh chấp hiệu quả.

2. Tiến độ:

Specular đã công bố điểm cuối RPC thử nghiệm và ID chuỗi, cũng như vòi và SpecSwap trên trang web chính thức. Người dùng cần định cấu hình ví Web3 theo các yêu cầu trước khi họ có thể nhận tiền thử nghiệm và hoàn thành các tương tác như trao đổi mã thông báo. ( Địa chỉ mạng thử nghiệm)






Tin tức
chỉ
Nền tảng X bỏ qua các nhà cung cấp internet Brazil để cung cấp lại dịch vụ
Theo tin tức từ BitouchNews, X truyền thông xã hội của Elon MuskBằng cách thay đổi cách định tuyến lưu lượng truy cập Internet, X đã vượt qua thành công các rào cản kỹ thuật số do các nhà cung cấp Internet Brazil dựng lên. Chủ tịch cơ quan quản lý viễn thông Brazil Anatel đã xác nhận chiến lược của X và cho biết họ đang đánh giá cách chặn nền tảng này một lần nữa.
chỉ
Revolut sẽ liệt kê Meme Coin Cat in a Dogs World (MEW)
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo tin tức chính thức, ngân hàng kỹ thuật số Revolut sẽ ra mắt Cat in a Dogs World (MEW).Có thông tin cho rằng MEW là token Meme có chủ đề về mèo hàng đầu trên chuỗi khối Solana , nhằm mục đích phá vỡ sự thống trị của token Meme có chủ đề về chó.
chỉ
Guosheng Macro: Việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này của Cục Dự trữ Liên bang có thể củng cố kỳ vọng suy thoái của thị trường
Theo tin tức từ BitouchNews, Nhóm kinh tế vĩ mô Guosheng chỉ ra rằng Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất 50 bp, cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, bài phát biểu của Powell mang tính diều hâu, cho rằng việc cắt giảm lãi suất này là không bình thường. Biểu đồ dấu chấm cho thấy mức giảm thêm 50 bp trong năm nay và thị trường dự kiến ​​​​sẽ giảm thêm 75 bp trong năm nay. Kết hợp các mô hình lịch sử và hiệu suất tài sản sau cuộc họp này, việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này dường như đã củng cố mối lo ngại của thị trường về suy thoái kinh tế Hoa Kỳ; Vào ngày 5 tháng 11, giá của các loại tài sản lớn có thể dao động lớn trong ngắn hạn. Trong tương lai, chúng ta cần chú ý xem liệu các dữ liệu khác nhau của Hoa Kỳ có thể xác nhận hay làm sai lệch kỳ vọng suy thoái hay không, đồng thời chúng ta cũng phải chú ý đến tiến trình. của cuộc bầu cử. (Mười vàng)
chỉ
"Thanh lý chính các lệnh bán khống" Toàn bộ mạng lưới đã thanh lý các vị thế trị giá 188 triệu USD trong 24 giờ qua và các lệnh bán đã thanh lý 117 triệu USD.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của Bitcoin(BTC) là 62037,99 USD, với mức tăng 2,64% trong 24 giờ. Trong số đó, tổng số tiền thanh lý hợp đồng trên toàn mạng trong 24 giờ qua là 188 triệu USD, chủ yếu là các vị thế bán và số tiền thanh lý Bitcoin là 71,95 triệu USD(chiếm 38,15%). Dữ liệu trên chỉ mang tính tham khảo.
chỉ
Chuyên gia kinh tế tại Spartan Capital Securities: Tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế
Theo tin tức từ BitouchNews, Peter Cardillo, nhà kinh tế trưởng thị trường tại Spartan Capital Securities, cho biết ông đã kỳ vọng Fed sẽ giảm dần lãi suất 25 điểm cơ bản, nhưng hành động của Fed "hào phóng" hơn nhiều so với ông mong đợi, đặc biệt là vì họ đã thực hiện điều đó. ám chỉ rằng họ có thể cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trước cuối năm nay.Cardillo tin rằng động thái của Fed rõ ràng là ôn hòa, chủ yếu là do lo ngại thị trường lao động quá yếu. Mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ ban đầu phản ứng tích cực sau khi tin tức được công bố, Cardillo chỉ ra rằng tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới