Đăng nhập/ Đăng ký
BRC-20 làm cho mạng Bitcoin trở nên đắt đỏ và tắc nghẽn hơn, còn RGB và Lightning Network sẽ đón mùa xuân thứ hai?
2023-05-11 15:00:50 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Sự bùng nổ của BRC-20 và Ordinals NFT đã dẫn đến tắc nghẽn nghiêm trọng trên chuỗi Bitcoin. "Làm thế nào để giải quyết tắc nghẽn trên chuỗi và giảm phí Gas" đã trở thành một vấn đề cấp bách đối với sự phát triển sinh thái của Bitcoin.

Tác giả: Xiyou, ChainCatcher

Gần đây, do hiệu ứng giàu có của mã thông báo ordi, một số lượng lớn người dùng đã bị thu hút vào mạng Bitcoin để giao dịch mã thông báo BRC-20, dẫn đến tắc nghẽn nghiêm trọng trên chuỗi Bitcoin và tăng phí Gas. Vào ngày 7 tháng 5, do số lượng lớn các giao dịch rút tiền và phí xử lý tăng đột biến, Binance đã tạm dừng việc rút Bitcoin hai lần trong vòng một ngày; vào ngày 8 tháng 5, mạng Bitcoin đã ngừng tạo khối trong một giờ do tắc nghẽn và phí gas cho mỗi giao dịch trên chuỗi là cao nhất Nó đạt 30 đô la.

Tính đến ngày 10 tháng 5, theo BTC.com, đã có 300.000 giao dịch Bitcoin chưa được xác nhận. Theo trang web Mempool, phí gas cho mỗi giao dịch trên chuỗi mạng Bitcoin là khoảng 282 Satoshi, tương đương với 11 đô la Mỹ.

Giải quyết tắc nghẽn trên chuỗi Bitcoin và giảm phí Gas đã trở thành sự đồng thuận của người dùng tham gia giao dịch trên chuỗi.

Ngày càng có nhiều cuộc thảo luận về việc mở rộng Bitcoin, trong số đó, giao thức RGB, được dành riêng để cung cấp hỗ trợ hợp đồng thông minh cho Bitcoin và Lightning Network, tập trung vào việc giảm phí giao dịch Bitcoin, một lần nữa được đặt nhiều kỳ vọng bởi người dùng, hy vọng rằng họ có thể có những bước phát triển mới để giải quyết tình trạng tiến thoái lưỡng nan hiện tại của Bitcoin càng sớm càng tốt.

Trên thực tế, ngoài RGB và Lightning Network, còn có các mạng blockchain tập trung vào việc mở rộng hệ sinh thái Bitcoin thông qua các chuỗi bên. Vì vậy, sự khác biệt giữa các phương pháp mở rộng RGB, Lightning Network và sidechain của Bitcoin là gì? Ứng dụng đại diện nào? Người dùng nên tham gia như thế nào?

Lightning Network cam kết giảm phí gas giao dịch Bitcoin và tăng thông lượng

Lý do khiến Bitcoin bị tắc nghẽn là mạng chính TPS của nó chỉ có thể thực hiện 7 giao dịch mỗi giây, trong khi các nền tảng thanh toán của bên thứ ba như Alipay có thể xử lý tới 100.000 giao dịch mỗi giây. Và kích thước khối của Bitcoin là 1 MB (đã bao gồm số lượng giao dịch) và các công cụ khai thác sắp xếp và đóng gói theo mức Gas khi người dùng gửi giao dịch. Tại thời điểm này, để đóng gói giao dịch do người dùng gửi càng sớm càng tốt, người dùng cần tăng phí gas để được người khai thác ưu tiên đóng gói. Đây là lý do tại sao dưới sự bùng nổ của BRC-20, càng nhiều người dùng giao dịch trên chuỗi, phí Bitcoin Gas càng đắt.

Dữ liệu trên chuỗi BitinfoCharts cho thấy rằng bắt đầu từ tháng 5, phí giao dịch trung bình trên mỗi giao dịch trên chuỗi Bitcoin bắt đầu tăng mạnh, tăng từ 2U ban đầu lên 20U hiện tại và đạt đỉnh 30U ở giữa.

Phí gas trên chuỗi BTC

Theo lịch sử trước đây, có hai phương pháp mở rộng, một là tăng kích thước của khối, cái gọi là khối lớn, để chứa nhiều giao dịch hơn, phương pháp mở rộng này được Bitcoin Cash (BCH) áp dụng, nhưng phương pháp này The thời gian tạo khối không thay đổi, điều này sẽ làm tăng áp lực lên các hoạt động của nút. Hai là không thay đổi nội dung có liên quan của Bitcoin và chuyển một lượng nhỏ thanh toán giao dịch Bitcoin hoặc dữ liệu liên quan sang chuỗi ngoại tuyến thông qua mở rộng chuỗi và mạng chính chỉ thực hiện các giao dịch chính. Mạng Lightning (Lightning Network) áp dụng phương pháp này theo chuỗi.

Lightning Network còn được gọi là giải pháp Bitcoin lớp 2. Nó chủ yếu được sử dụng trong các tình huống thanh toán Bitcoin. Lightning Network có thể giúp người dùng tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả. Ý tưởng cốt lõi là đặt giao dịch của người dùng ngoài chuỗi và chỉ kết quả giao dịch cuối cùng được xác nhận trên chuỗi mạng chính Bitcoin, do đó cải thiện hiệu quả giao dịch của mạng Bitcoin và cho phép người dùng giao dịch với chi phí thấp hơn và nhanh hơn. sự chi trả.

Nguyên tắc hoạt động của nó là: khi người dùng bắt đầu giao dịch với người dùng khác, trước hết, Lightning Network sẽ mở một kênh thanh toán ngoài chuỗi giữa hai bên, về cơ bản là một sổ sách kế toán do cả hai bên nắm giữ để giao dịch nhằm tiết kiệm chi phí. Biên bản giao dịch. Sau đó, cả hai bên tham gia giao dịch khóa một số tiền nhất định trong kênh và ký giao dịch thông qua khóa riêng. Một lượng nhỏ chuyển tiền giữa hai bên không cần phải thực hiện trên chuỗi mà chỉ được lưu trữ trên sổ cái của nhau. Khi một hoặc cả hai bên quyết định rằng kênh không còn cần thiết nữa, nghĩa là khi kênh được đóng lại, việc thanh toán cuối cùng giữa hai bên Số dư sau đó được phát trên mạng chính Bitcoin.

Ví dụ: nếu A và B muốn thực hiện các giao dịch BTC, trước tiên họ cần thiết lập một kênh. Hai bên khóa một lượng bitcoin nhất định trên mạng chính Bitcoin và kênh được mở. Cả hai có thể sử dụng nó để gửi BTC ngay lập tức. Phí chuyển tiền gần như bằng 0 và Không cần phải phát từng giao dịch lên mạng chính Bitcoin. Khi bất kỳ bên nào đóng kênh, cả hai bên sẽ thanh lý lượng tài sản cuối cùng của tài khoản giao dịch và xuất bản nó trên mạng chính Bitcoin mạng.

Từ quan điểm này, kênh tích hợp nhiều khoản thanh toán vi mô vào một giao dịch và phát sóng tới mạng Bitcoin cơ bản, nâng cao hiệu quả giao dịch.

Hình ảnh đến từ Youtube blogger @币圆小林子

Ngoài ra, Lightning Network không chỉ là một kênh liên kết trực tiếp giữa A và B, nó còn có thể kết nối một số lượng lớn các kênh riêng lẻ theo chuỗi để tạo thành một mạng thanh toán rộng lớn và được kết nối với nhau. Điều đó có nghĩa là, giả sử rằng A và C có kênh, A và D không có kênh nhưng C và D có kênh, thì A có thể giao dịch gián tiếp với D thông qua C và C với tư cách là người trung gian có thể tính phí định tuyến.

Sơ đồ cấu trúc của Lightning Network, từ nhà mạng

Trong Lightning Network, mạng sẽ tìm đường dẫn có ít nút nhất và phí giao dịch ít nhất để hoàn thành giao dịch.

Theo 1ML, vào ngày 10 tháng 5, Lightning Network có tổng cộng 16.000 nút, khoảng 73.000 kênh thanh toán và số lượng BTC trong các kênh là khoảng 5.376, trị giá 140 triệu USD.

Dữ liệu liên quan đến Lightning Network

Các kịch bản ứng dụng của Lightning Network chủ yếu trong lĩnh vực thanh toán, chủ yếu có thể giải quyết vấn đề phí gas cao và tín dụng tức thời cho các giao dịch nhỏ trên chuỗi Bitcoin, chẳng hạn như thanh toán phần thưởng trên nền tảng xã hội, chuyển tiền xuyên biên giới, thanh toán cho người bán, giao dịch chuyển khoản, v.v. Thời gian giải quyết trung bình trên Lightning Network chưa đến một phút, chủ yếu tính bằng mili giây và dữ liệu cho thấy chi phí cho mỗi giao dịch trên Lightning Network là khoảng 0,0001 đô la. Nói chung, trải nghiệm thanh toán của Lightning Network không thua kém gì so với thanh toán điện tử tập trung, đặc biệt là trong chuyển khoản xuyên biên giới.

Vì hầu hết các sản phẩm mạng sét hiện có trên thị trường đều nhắm đến các sản phẩm cơ sở hạ tầng thanh toán được sử dụng bởi các doanh nghiệp và nhà phát triển B-end. Đối với người dùng bình thường, rất khó để hiểu nguyên lý hoạt động của các sản phẩm này. Trên thực tế, hầu hết các khoản thanh toán chuyển khoản nhỏ BTC mà người dùng thường sử dụng đều sử dụng công nghệ Lightning Network.Ví dụ: phần thưởng BTC tích hợp của Damus, một ứng dụng xã hội phi tập trung đã trở nên phổ biến một thời gian trước đây, sử dụng Lightning Network làm nền tảng công nghệ.

Ứng dụng đại diện Lightning network

Strike - là một nền tảng thanh toán mạng bitcoin lightning cung cấp các khoản thanh toán bitcoin ngay lập tức. Người dùng có thể sử dụng Strike để thanh toán bằng BTC, mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến, thực hiện các khoản thanh toán vi mô, thưởng cho người tạo nội dung và mua và bán BTC chờ đợi. Tiền thân của nó là Zap, một ví sinh thái bitcoin.

Strike đã từng hoàn thành khoản tài trợ Series B trị giá 80 triệu đô la Mỹ vào tháng 9 năm 2022, do Ten31 dẫn đầu. Ngoài ra, Strike đã hợp tác với Shopify, NCR, v.v. để thiết lập hệ thống thanh toán bitcoin, cho phép người bán nhanh chóng chuyển đổi sang đô la Mỹ sau khi khách hàng thanh toán bằng tiền điện tử.

Taro - là một giao thức được Bitcoin Taproot hỗ trợ, xác định cách phát hành và sử dụng Mã thông báo trên chuỗi khối Bitcoin. Nó chủ yếu được sử dụng để phát hành tài sản trên chuỗi khối Bitcoin, bao gồm mã thông báo đồng nhất và tài sản NFT.

Tài sản được phát hành thông qua Taro có thể được lưu hành trên Lightning Network, hiện chỉ được hỗ trợ bởi các nhà phát triển. Sử dụng Taro, các nhà phát triển sẽ có thể phát hành tài sản trên chuỗi khối Bitcoin và sau đó chuyển chúng sang Lightning Network.

Tuy nhiên, sản phẩm Taro hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Lightning Labs, nhà phát triển đằng sau Taro, là nhà phát triển của Mạng Lightning Bitcoin. Nó cung cấp hỗ trợ phần mềm có liên quan cho Mạng Lightning, chẳng hạn như công cụ quản lý nút Lightning Network, ví, v.v., chẳng hạn như phần mềm phiên bản thử nghiệm tự phát triển " LND". Hỗ trợ người dùng có thể trực tiếp chia sẻ với những người dùng khác Gửi Bitcoin và Litecoin mà không cần phải xử lý các giao dịch này trên chuỗi khối. Vào tháng 4 năm 2022, Lightning Labs đã nhận được khoản tài trợ trị giá 70 triệu đô la.

Lightspark - là nhà cung cấp giải pháp thanh toán Lightning Network, được thành lập bởi cựu chủ tịch PayPal David Marcus, chủ yếu cung cấp cho người dùng doanh nghiệp các giải pháp thanh toán Lightning, chẳng hạn như cung cấp bộ công cụ API và SDK có liên quan, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp các chức năng như Lightning Network. Vào tháng 4 năm nay, Lightspark đã công bố bộ sản phẩm Bitcoin Lightning Network,

Vào tháng 5 năm ngoái, Lightspark đã hoàn thành việc huy động vốn do a16z và Paradigm dẫn đầu, và bởi vì người sáng lập là David Marcus, người khởi xướng Libra, nên nó đã thu hút sự chú ý của người dùng.

RGB chủ yếu được sử dụng để hỗ trợ các chức năng hợp đồng thông minh trên Bitcoin và Lightning Network

RGB là một hệ thống hợp đồng thông minh có thể mở rộng với các tính năng bảo mật. Được phát triển bởi Hiệp hội LNP/BP, nó chủ yếu được sử dụng để hỗ trợ triển khai hợp đồng thông minh của Bitcoin và Lightning Network. Hỗ trợ các nhà phát triển tạo, triển khai và thực hiện các hợp đồng thông minh trên Bitcoin hoặc Lightning Network, đồng thời duy trì tính bảo mật cho dữ liệu của họ.

So với Bitcoin, cải tiến lớn nhất của Ethereum là hỗ trợ hợp đồng thông minh (Smart Contract). Cái gọi là hợp đồng thông minh là một chương trình chạy trên blockchain (còn được gọi là hợp đồng có thể lập trình được thực thi tự động bởi một đoạn mã).

Sự khác biệt lớn nhất giữa Ethereum và Bitcoin là nó có thể thực hiện các hoạt động logic phức tạp thông qua hợp đồng thông minh Ngày nay, DeFi và các ứng dụng DApp khác trên Ethereum đều được thực hiện thông qua hợp đồng thông minh. Tuy nhiên, vì Bitcoin không hỗ trợ triển khai các hợp đồng thông minh nên sự phát triển sinh thái trên chuỗi bị hạn chế.Các mã thông báo BRC-20 gần đây đã trở nên phổ biến trên chuỗi cũng được thực hiện thông qua các bản khắc của giao thức Ordinals của bên thứ ba và quy trình phát hành mã thông báo tương đối đơn giản và chỉ triển khai ba quy trình, đúc và chuyển giao, không hỗ trợ hủy mã thông báo hoặc phát hành bổ sung, v.v.

RGB nhằm mục đích làm cho Bitcoin hiện thực hóa tất cả các khả năng dựa trên các hợp đồng thông minh như Ethereum hoặc các mạng khối khác (Solana, BNB Chain, v.v.). Các nhà phát triển có thể triển khai mã thông báo, hợp đồng phát hành tài sản NFT và tài chính phi tập trung trên Bitcoin. Các ứng dụng (DEX, cho vay) , ĐẠO, v.v. Giao thức này hứa hẹn sẽ hỗ trợ các hợp đồng thông minh phức tạp chạy trên Bitcoin và Lightning Network.

Từ quan điểm này, RGB không phải là một mạng khối cụ thể cũng như thỏa thuận phát hành mã thông báo, mà là cơ sở hạ tầng cung cấp hỗ trợ hợp đồng thông minh cho mạng Bitcoin.

Là một hệ thống hợp đồng thông minh, sơ đồ do RGB đề xuất cũng khác với các sơ đồ hợp đồng thông minh trước đó như Ethereum.

RGB mô đun hóa quy trình phát hành hợp đồng thông minh, dữ liệu, trạng thái, v.v., đặt bảo trì mã hợp đồng thông minh và lưu trữ dữ liệu ngoài chuỗi và sử dụng mạng chính (Bitcoin) làm lớp cam kết trạng thái cuối cùng. Điều này có nghĩa là RGB lưu tất cả dữ liệu của hợp đồng thông minh trong chuỗi thông qua chế độ của hợp đồng thông minh trong chuỗi. Mạng chính Bitcoin chỉ được sử dụng làm công cụ xác nhận trạng thái cuối cùng, giúp giảm việc sử dụng không gian khối và có thể cải thiện đáng kể thông lượng.

Mạng chuỗi khối hiện tại ủng hộ việc lưu trữ dữ liệu và mã hợp đồng thông minh trên chuỗi khối và thực thi nó bởi tất cả các nút trong toàn bộ mạng, điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng quá mức về dung lượng khối và lãng phí tài nguyên máy tính. RGB được xác minh bởi khách hàng. Nó không yêu cầu mỗi nút thực hiện từng hợp đồng. Bằng cách sử dụng dấu hiệu trên số dư chưa sử dụng của đầu ra giao dịch Bitcoin (UTXO) làm theo dõi trạng thái giao dịch, nó không chỉ đảm bảo rằng mạng chính dựa vào Ngược lại, hàng bảo mật cho phép khả năng mở rộng.

RGB hiện có thì có thể làm gì?

Các nhà phát triển có thể sử dụng RGB để triển khai các hợp đồng mã thông báo đồng nhất RGB20 và mã thông báo không đồng nhất NFT; và nó tương thích với Lightning Network.

Chỉ vì RGB có thể hỗ trợ người dùng phát hành Bitcoin hoặc mã thông báo đồng nhất trên Mạng Lightning bằng cách triển khai các hợp đồng thông minh, nên nó cũng được coi là giải pháp thay thế cho mã thông báo BRC-20.

Ưu điểm lớn nhất của mã thông báo RGB20 và BRC-20 là mã thông báo do RGB20 phát hành có thể được lưu hành trong Lightning Network, với phí gas thấp và chuyển khoản nhanh. Mặc dù BRC-20 được khắc trên Satoshi, nhưng tất cả các hoạt động được thực hiện trên chuỗi Bitcoin và khả năng mở rộng bị hạn chế.

Các ứng dụng được giao thức RGB hỗ trợ là gì và người dùng có thể tham gia như thế nào?

Thị trường Bitcoin NFT DIBA - là thị trường giao dịch Bitcoin NFT đầu tiên được xây dựng bằng nền tảng hợp đồng thông minh RGB, hỗ trợ người dùng tạo và giao dịch NFT trên Bitcoin (tài sản này thường được gọi là tài sản kỹ thuật số duy nhất UDA). Hiện tại, DIBA vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Ngoài ra, người dùng có thể trải nghiệm hợp đồng thông minh RGB và các tài sản liên quan thông qua ví liên quan đến mạng Bitcoin.

Iris Wallet - Đây là một ứng dụng ví để phát hành, gửi và nhận tài sản RGB, được phát triển bởi Bitfinex Labs và người dùng cần tải xuống từ Cửa hàng Google Play.

My Citadel - hỗ trợ ví tài sản RGB, hiện tại người dùng cần tải xuống gói cài đặt.

Bitmask - có thể được sử dụng để trải nghiệm ứng dụng đúc, phân phối và RGB của nội dung RGB. BitMask là ví tiện ích mở rộng của Chrome do DIBA tạo ra hỗ trợ stablecoin và NFT. Hiện tại, người dùng có thể trải nghiệm việc phát hành và chuyển giao tài sản RGB20 bằng cách sử dụng phiên bản beta của ví Bitmask.

BitMaskWallet

Đánh giá từ trải nghiệm người dùng hiện tại, ví Bitmask dễ dàng hơn cho người dùng bắt đầu. Hiện tại, người dùng có thể trải nghiệm việc phát hành và chuyển tài sản RGB20 cũng như chuyển tài sản trong Lightning Network bằng cách sử dụng phiên bản beta của ví Bitmask.

Chuỗi bên Bitcoin

Chuỗi bên là tạo một chuỗi công khai riêng biệt, với sổ cái tùy chỉnh riêng, cơ chế đồng thuận, loại giao dịch, hỗ trợ tập lệnh và hợp đồng, v.v., sau đó kết nối với mạng chính Bitcoin thông qua công nghệ chuỗi chéo cụ thể. Nói một cách đơn giản, đó là chuyển và luân chuyển BTC giữa mạng chính Bitcoin và chuỗi bên thông qua cầu nối chuỗi chéo.

Các chuỗi bên bitcoin như Stacks, Rootstock và OmniLayer chuyển BTC giữa chuỗi bên và mạng chính thông qua các cầu nối chuỗi chéo.

Nói chung, các hợp đồng thông minh có thể được hỗ trợ trên chuỗi bên và có thể xây dựng nhiều ứng dụng phi tập trung khác nhau như DeFi. Nó có khả năng mở rộng mạnh mẽ và độ khó triển khai không cao so với các giải pháp khác. Đồng thời, sổ cái là tương đối an toàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể chạy các nút chuỗi bên. Sự đồng thuận của sổ cái phụ thuộc vào sự quản lý của một số tổ chức trung tâm và mức độ phân quyền thấp. Đây có thể là lý do chính tại sao đã có nhiều nỗ lực mở rộng chuỗi bên nhưng không thành công không thể có được các ứng dụng quy mô lớn.

Ngăn xếp nền tảng hợp đồng thông minh bitcoin (STX)

Stacks (STX) hiện thực hóa chức năng triển khai các hợp đồng thông minh và các ứng dụng phi tập trung trên mạng Bitcoin bằng cách xây dựng một mạng chuỗi khối mới. Và đã phát hành mã thông báo gốc STX trên mạng chuỗi khối để thanh toán phí hợp đồng thông minh và phí giao dịch trên chuỗi khối. Các nhà phát triển có thể xây dựng bất kỳ ứng dụng nào dựa trên Stacks.

Vào năm 2021, Stacks sẽ phát hành phiên bản V2, phiên bản này cam kết đổi mới xung quanh giao thức thanh toán Bitcoin mà không thay đổi chính Bitcoin và cho phép các hợp đồng thông minh Bitcoin nguyên gốc và các ứng dụng phi tập trung.

Cơ chế cốt lõi trong Stacks 2.0 chủ yếu được chia thành hai phần. Một là PoX, cơ chế đồng thuận dựa trên chuỗi Bitcoin. PoX tương tự như cam kết vốn chủ sở hữu PoS. Các nút có thể nhận được STX bằng cách khóa BTC và cũng có thể nhận được BTC bằng cách khóa STX . Phối hợp thu nhập giữa thợ mỏ và người cầm cố thông qua trao đổi mã thông báo kép này. Thứ hai là ngôn ngữ lập trình gốc Clarity, cho phép các hợp đồng thông minh hoạt động theo hành vi trên chuỗi Bitcoin. Ví dụ: nếu A hoàn thành chuyển giao dịch trên Bitcoin, Stack 2.0 có thể theo dõi và phát hiện giao dịch này như một phần của hợp đồng thông minh trên Stacks 2.0 và sử dụng giao dịch này làm điều kiện cho bước tiếp theo của hợp đồng thông minh, v.v.

Hiện tại, các ứng dụng sinh thái Stack đã bao gồm các ứng dụng như DeFi, NFT, DAO và NFT. Chẳng hạn như ví Hiro Wallet, cũng có các ứng dụng được triển khai: Alex, dự án ứng dụng DeFi một cửa tích hợp DEX và chức năng cho vay, Gamma, thị trường giao dịch NFT và Arkadiko, nền tảng cho vay thế chấp, v.v.

OmniLayer, một nền tảng phân phối tài sản cho Bitnetwork

Omnilayer (OMNI) là một mạng chuỗi khối dựa trên Bitcoin, chủ yếu được sử dụng để phát hành mã thông báo dựa trên mạng Bitcoin. Nguyên tắc Omnilayer phát hành Mã thông báo mạng Bitcoin dựa trên một số thông tin được đính kèm với đầu ra giao dịch Bitcoin (UTXO), dựa trên dữ liệu trên chuỗi Bitcoin.

Trong số đó, tiền tệ ổn định ban đầu USDT được phát hành bởi Tether dựa trên Omnilayer.

So với giao thức RGB, dữ liệu liên quan đến mã thông báo do Omnilayer phát hành được lưu trữ trên chuỗi mạng chính Bitcoin, có tính riêng tư và khả năng mở rộng kém.

OmniBolt là phiên bản OmniLayer tương thích với Lightning Network, hỗ trợ tạo và truyền Token thông qua Lightning Network. Vào ngày 9 tháng 5, OmniBolt đã thông báo rằng họ sẽ hỗ trợ mã thông báo BRC-20 trên Lightning Network.

Mạng thanh khoản Sidechain liên minh Bitcoin

Liquid Network (viết tắt là Liquid) giống như một sidechain của liên minh Bitcoin, được duy trì và quản lý chung bởi Ủy ban hỗn hợp Liquid bao gồm các sàn giao dịch, tổ chức tài chính và các công ty tập trung vào Bitcoin khác. Nhằm giải quyết vấn đề thanh khoản của Bitcoin và cung cấp cho người dùng trải nghiệm giao dịch Bitcoin nhanh hơn và thuận tiện hơn, mạng đã được nhà phát triển cơ sở hạ tầng Bitcoin Blockstream ra mắt vào năm 2018.

LBTC được phát hành trên chuỗi Liquid vẫn được neo bởi Bitcoin 1:1. Theo trang web chính thức, số lượng LBTC lưu hành trong hệ sinh thái Liquid đã được duy trì ở mức hơn 3.000 trong một thời gian dài và là 3.280 vào ngày 10 tháng 5.

Ngoài ra, Liquid cũng hỗ trợ triển khai các hợp đồng thông minh, đã có DEX Sideswap và nền tảng cho vay Hodl trong hệ sinh thái.

Gốc gốc Bitcoin Sidechain tương thích với EVM

Rootstock (viết tắt là RSK) là một sidechain tương thích với EVM trên Bitcoin. Điều này có nghĩa là các nhà phát triển RSK có thể sử dụng Solidity của Ethereum để triển khai các hợp đồng thông minh và người dùng cũng có thể thêm mạng chính RSK vào ví Ethereum Metamask để tương tác với hệ sinh thái RSK giống như Ethereum hoặc Polygon tương thích với EVM và DApp chuỗi BNB.

Nền tảng RSK không có mã thông báo riêng mà sử dụng smartBTC (RBTC), trong đó RBTC được BTC phát hành 1:1 trên mạng chính thông qua cầu nối chuỗi chéo.

Do đó, RSK không nổi tiếng trong cộng đồng mã hóa và người dùng quen thuộc hơn với mã thông báo RIF.

Mã thông báo RIF được phát hành bởi Cơ sở hạ tầng Rootstock (RIF), một nền tảng được xây dựng trên Rootstock, nhằm mục đích cung cấp cho các nhà phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ chuỗi khối, bao gồm tên miền, lưu trữ, xác thực, v.v., để hỗ trợ phát triển và triển khai dApps. Mặc dù Rootstock không phát hành mã thông báo nào khác ngoài RBTC, nhưng Rootstock và RIF được phát triển bởi cùng một công ty, IOV Labs và mã thông báo RIF thường bị người dùng nhầm là mã thông báo gốc của Rootstock.

Trên thực tế, nhiều ứng dụng DeFi nổi tiếng đã xuất hiện trên chuỗi RSK, chẳng hạn như Sovryn (SOV), một nền tảng hỗ trợ giao dịch và cho vay bitcoin, vào tháng 3 năm nay, ứng dụng đã công bố ra mắt Sovryn Dollar (DLLR), một tiền tệ ổn định được hỗ trợ bởi bitcoin). Ngoài ra, còn có nền tảng DEX RSK Swap, ứng dụng cho vay Tropykus, v.v.






Tin tức
chỉ
Giá CORE thay đổi, tăng 16,13% trong 24 giờ, hiện giao dịch ở mức 1,10 USD
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: OKX - Giá CORE thay đổi, giá hiện tại là 1,10 USD, mức tăng giá trong 24 giờ là 16,13%. Khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua là 40,5981 triệu USD, tăng 22,23%.
chỉ
Chứng khoán Mỹ đóng cửa, Nasdaq tăng 2,51%
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 1,26%, Nasdaq tăng 2,51% và S&P 500 tăng 1,7%.
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới