Đăng nhập/ Đăng ký
Chính phủ Anh đã ban hành một văn bản: Các khoản vay thế chấp DeFi bị đánh thuế như thế nào?
2023-05-12 14:26:27 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Thuế lãi vốn phát sinh khi tài sản tiền điện tử được xử lý một cách kinh tế, chẳng hạn như khi chúng được bán hoàn toàn hoặc đổi lấy hàng hóa và dịch vụ.

Tiêu đề gốc: Việc đánh thuế tài chính phi tập trung (DeFi) liên quan đến việc cho vay và đặt cọc tài sản tiền điện tử

Nguồn: GOV.UK

Biên dịch: TaxDAO

Các dịch vụ tài chính đã bùng nổ trong những năm gần đây, bao gồm cả sự phát triển của tiền điện tử (đại diện kỹ thuật số về giá trị hoặc quyền theo hợp đồng có thể được sử dụng trong các giao dịch tài chính và có thể đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đổi mới tài chính). Các dạng tiền điện tử mới và các dịch vụ được chúng hỗ trợ liên tục được phát triển.

Vào tháng 3 năm 2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính khi đó đã đưa ra Chiến lược Công nghiệp Công nghệ Tài chính (FinTech) của chính phủ. Nó đặt ra tham vọng của chính phủ trong việc hợp tác với ngành dịch vụ tài chính của Vương quốc Anh để duy trì vị thế của Vương quốc Anh là một trung tâm tài chính toàn cầu hàng đầu và nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới.

Chính phủ đặt mục tiêu thiết lập một chế độ quản lý và đánh thuế rõ ràng đối với tài sản tiền điện tử, đưa Vương quốc Anh đi đầu trong đổi mới an toàn, bền vững và nhanh chóng đối với tài sản tiền điện tử và công nghệ chuỗi khối.

Thủ tướng đã tái khẳng định cam kết duy trì vị trí dẫn đầu toàn cầu của Vương quốc Anh về fintech tại Hội nghị Quốc gia TheCityUK ở Edinburgh vào tháng 12 năm 2022.

Một trong những biện pháp được công bố vào tháng 4 năm ngoái là khám phá và giải quyết các vấn đề cụ thể xung quanh việc đánh thuế các hoạt động cho vay và đặt cược DeFi. Một số bên liên quan đã nhấn mạnh thực tế rằng các quy tắc thuế lãi vốn (CGT) hiện tại, khi được áp dụng cho DeFi, về cơ bản là không phù hợp với hoạt động này.

Là một phần của quá trình xem xét các quy tắc thuế áp dụng cho các giao dịch DeFi, chính phủ đã đưa ra lời kêu gọi cung cấp bằng chứng từ ngày 5 tháng 7 đến ngày 31 tháng 8 năm 2022. Hầu hết những người được hỏi tin rằng việc thay đổi các quy định về thuế sẽ có lợi cho ngành và người dùng.

Các sự kiện thị trường gần đây — bao gồm cả sự thất bại của FTX — đã làm nổi bật tính mong manh của toàn bộ ngành công nghiệp tiền điện tử. Trong hệ thống tài chính phi tập trung, các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý cũng đã nêu bật những rủi ro cụ thể, bao gồm rủi ro mạng và các rủi ro công nghệ khác, cũng như sự phụ thuộc gia tăng giữa hệ thống tài chính truyền thống và phi tập trung và các giai đoạn thị trường căng thẳng Thiếu hỗ trợ.

Cách tiếp cận chính sách thuế đối với việc cho vay và đặt cược DeFi được đề xuất trong bài báo này đã xem xét tính trung lập, công bằng và tính thực tế. Nó không nhằm thay thế khung pháp lý rộng hơn cho tài sản tiền điện tử. Để biết thêm chi tiết về cách tiếp cận của chính phủ đối với việc điều chỉnh tài sản tiền điện tử, hãy xem Chế độ quản lý dịch vụ tài chính tương lai của Bộ Tài chính HM dành cho tài sản tiền điện tử - Tham vấn và Kêu gọi nhận xét, ngày 1 tháng 2 năm 2023.

Các khoản vay và đặt cược DeFi là gì?

DeFi là một thuật ngữ chung dùng để mô tả việc sử dụng công nghệ sổ cái phân tán để cung cấp các dịch vụ tương tự như các dịch vụ tài chính truyền thống. DeFi thường được thực thi thông qua "hợp đồng thông minh", là bộ quy tắc được mã hóa để thực hiện các giao dịch trên chuỗi khối khi đáp ứng các tham số nhất định. Do đó, DeFi cho phép cung cấp các dịch vụ tài chính mà không cần sử dụng các trung gian tài chính truyền thống.

Các dịch vụ cho vay DeFi cho phép người dùng gửi mã thông báo và đổi lại nhận được tiền lãi tài chính, thường được gọi là tiền lãi (mặc dù vì mục đích thuế, nó không được coi là tiền lãi). Ngoài ra, chủ sở hữu tài sản tiền điện tử (được gọi là nhà cung cấp thanh khoản trong ngữ cảnh này) có thể cung cấp mã thông báo của họ cho nền tảng để được gộp chung với mã thông báo của những người dùng khác ("nhóm thanh khoản"). Cách cung cấp tính thanh khoản cho nền tảng này được gọi là “staking” và cho phép nền tảng sử dụng các token gộp để thực hiện các dịch vụ DeFi khác. Để khuyến khích chủ sở hữu tài sản tiền điện tử cung cấp tính thanh khoản này cho nền tảng, họ sẽ cung cấp phần thưởng tài chính, thường được trả định kỳ trong thời hạn của thỏa thuận hoặc khi kết thúc thời hạn (“phần thưởng DeFi”).

Nguyên tắc chính sách

Chính phủ đang tư vấn về việc triển khai kế hoạch thuế đối với hoạt động cho vay và đặt cọc DeFi, với mục đích loại bỏ khỏi CGT bất kỳ quyền định đoạt quyền sở hữu có lợi nào xảy ra khi tài sản tiền điện tử được đặt cọc hoặc cho vay. Thay vào đó, thuế lãi vốn sẽ phát sinh khi tài sản tiền điện tử được xử lý một cách kinh tế, chẳng hạn như khi chúng được bán hoàn toàn hoặc đổi lấy hàng hóa và dịch vụ.

Các giao dịch DeFi được bảo hiểm chủ yếu là những giao dịch trong đó người tham gia giữ lại lợi ích kinh tế đối với các mã thông báo được cho vay hoặc cầm cố mặc dù đã chuyển giao quyền sở hữu hợp pháp hoặc hưởng lợi. Điều này xảy ra khi một người tham gia chuyển tài sản tiền điện tử cho một bên khác (người vay) trong một khoảng thời gian và có quyền hợp pháp để thu hồi một lượng tài sản tiền điện tử tương đương vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Nếu người tham gia được hưởng lợi từ những thay đổi về giá trị mã thông báo trong thời gian cho vay hoặc cầm cố, họ sẽ giữ lại lợi ích kinh tế trong việc cho vay hoặc đặt mã thông báo.

Trong một số trường hợp, trong thời hạn của khoản cam kết hoặc khoản vay, người tham gia có thể bán quyền của họ đối với mã thông báo vốn chủ sở hữu cho một bên khác. Các quyền này thường được thể hiện bằng mã thông báo thanh khoản do nền tảng phát hành. Các quy tắc mới sẽ coi việc xử lý quyền cổ phần hoặc cho vay mã thông báo như là việc xử lý các mã thông báo cơ bản. Thuế lãi vốn sẽ được áp dụng khi các quyền được xử lý, như thể người dùng đã bán các mã thông báo được cầm cố hoặc cho mượn.

Việc đặt cọc hoặc cho vay Mã thông báo thanh khoản hoặc các mã thông báo khác đại diện cho quyền cổ phần hoặc cho vay Mã thông báo sẽ không được coi là hành vi xử lý.

Theo các đề xuất này, những người mua cổ phần hoặc cho mượn quyền đối với mã thông báo sẽ được coi là đã mua được mã thông báo được đặt cọc hoặc cho mượn. Điều này có nghĩa là khi các quyền này được thực hiện và các mã thông báo đã đặt cọc hoặc cho vay được rút ra, sẽ không phát sinh thuế lãi vốn. Ví dụ: khi người mua mã thông báo thanh khoản sử dụng nó để lấy tài sản tiền điện tử do người dùng khác nắm giữ ban đầu, sẽ không phát sinh thuế lãi vốn.

Khi mã thông báo được cho vay hoặc đặt cọc, thu nhập DeFi sẽ dần dần tích lũy trong quá trình giao dịch. Nếu một người tham gia bán quyền của họ đối với mã thông báo đã đặt cọc trong quá trình giao dịch, thì một phần lợi nhuận DeFi được tạo trước khi bán thường sẽ được bán cùng với quyền mã thông báo đã đặt cọc hoặc cho vay. Chủ sở hữu ban đầu được coi là đã nhận ra lợi nhuận DeFi tích lũy cho đến thời điểm bán.

Phạm vi quy tắc được đề xuất

Dựa trên các nguyên tắc trên, một giao dịch được coi là tuân thủ nếu nó chứa các yếu tố sau:

a) chuyển lần đầu tài sản tiền điện tử từ một bên (người cho vay) sang bên khác (người đi vay) và/hoặc chuyển tài sản tiền điện tử thông qua việc sử dụng hợp đồng thông minh;

b) người vay có nghĩa vụ trả lại mã thông báo đã mượn cho người cho vay và/hoặc hợp đồng thông minh cho phép người cho vay rút mã thông báo;

c) mã thông báo có thể được tự động trả lại theo yêu cầu của người cho vay, theo yêu cầu của người vay hoặc khi kết thúc một khoảng thời gian xác định trước;

d) Người cho vay có quyền lấy lại ít nhất cùng một lượng token cùng loại đã được cho vay hoặc cầm cố ban đầu.

Áp dụng các quy tắc

a) Không có thuế lãi vốn đối với giao dịch cho cả người cho vay và người đi vay;

b) bất kỳ việc bán quyền nào liên quan đến cho vay hoặc đặt cược mã thông báo đều được coi là việc chuyển nhượng mã thông báo liên quan đến các quyền đó;

c) trước khi bán các quyền đó, bất kỳ khoản tiền DeFi nào được tích lũy trên mã thông báo sẽ bị người cho vay đánh thuế khi các quyền được xử lý;

d) Người mua quyền cho mượn hoặc cầm cố token được coi là đã nhận được token cho mượn hoặc cầm cố;

e) Nếu người vay không trả lại mã thông báo đã mượn, người cho vay sẽ được coi là đã xử lý mã thông báo đã cầm cố hoặc cho mượn. Điều này sẽ xảy ra khi người vay mất khả năng trả lại mã thông báo.

Đề xuất thiết kế khung thuế mới

Thường có ba giai đoạn đối với một thỏa thuận cho vay hoặc cầm cố:

Chuyển mã thông báo cho bên khác

Thời hạn cho vay/vốn chủ sở hữu

Trả lại mã thông báo đã cho vay/đặt cược

Giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận cho vay hoặc đặt cọc bao gồm chủ sở hữu ban đầu (người cho vay) chuyển tài sản tiền điện tử cho một bên khác (người vay/nhóm thanh khoản) hoặc cung cấp mã thông báo dưới dạng thanh khoản thông qua hợp đồng thông minh. Người vay có nghĩa vụ chuyển lại cùng một lượng mã thông báo cùng loại theo yêu cầu hoặc khi kết thúc một khoảng thời gian xác định trước. Trong một số trường hợp, người cho vay nhận được một tài sản tiền điện tử khác đại diện cho quyền của họ đối với tài sản tiền điện tử ban đầu.

Theo cách tiếp cận được đề xuất, mọi hoạt động chuyển nhượng quyền sở hữu có lợi đối với tài sản tiền điện tử từ người cho vay sang người đi vay sẽ không phải chịu thuế lãi vốn. Vì mục đích thuế, bất kỳ tài sản tiền điện tử nào (hoặc bất kỳ hình thức quyền nào khác) nhận được từ người vay đại diện cho quyền cho vay hoặc cầm cố mã thông báo đều được coi là mã thông báo ban đầu do người cho vay nắm giữ.

Giai đoạn thứ hai của giao dịch cho vay và đặt cọc DeFi đề cập đến thời hạn của khoản vay/cổ phiếu. Khoảng thời gian này khác nhau về độ dài và một số thỏa thuận có thể kéo dài vài năm.

Đối với hầu hết những người cho vay, sẽ không có hậu quả về thuế lãi vốn dự kiến ​​trong Giai đoạn 2 (nhưng lưu ý rằng bất kỳ khoản tiền lãi DeFi nào nhận được sẽ bị đánh thuế khi nhận được).

Tuy nhiên, ở giai đoạn này, có thể có một số người cho vay bán quyền của họ đối với tài sản tiền điện tử được cho vay hoặc thế chấp. Trong trường hợp như vậy, các quy tắc sẽ coi việc chuyển nhượng quyền giống như việc chuyển nhượng tài sản tiền điện tử cơ bản tại thời điểm bán quyền.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, người vay có thể không trả lại một số hoặc tất cả các mã thông báo đã mượn. Trong trường hợp này, khi vỡ nợ xảy ra, phần tài sản tiền điện tử không thể trả lại sẽ được coi là đã bị người cho vay ban đầu xử lý. Việc xem xét là số tiền nhận được từ người vay dưới dạng bồi thường cho các mã thông báo không hoàn lại.

Giai đoạn thứ ba của giao dịch cho vay hoặc cầm cố DeFi là người cho vay thu hồi các mã thông báo đã cho vay. Điều này xảy ra do thời gian cho vay hoặc đặt cược đã kết thúc hoặc do người tham gia đã thực hiện quyền rút các mã thông báo đã cho vay/đặt cược (ví dụ: bằng cách trả lại các mã thông báo thanh khoản).

Theo các quy tắc được đề xuất, tình huống như vậy nói chung sẽ không có bất kỳ hậu quả nào về thuế lãi vốn đối với người tham gia.

Nếu người cho vay nhận được ít mã thông báo hơn so với số tiền được cho vay ban đầu, chẳng hạn như do người vay mất khả năng thanh toán, thì khi người vay mất khả năng thanh toán, tỷ lệ mã thông báo không được trả lại được coi là đã bị người cho vay xử lý.




Tin tức
chỉ
Giá CORE thay đổi, tăng 16,13% trong 24 giờ, hiện giao dịch ở mức 1,10 USD
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: OKX - Giá CORE thay đổi, giá hiện tại là 1,10 USD, mức tăng giá trong 24 giờ là 16,13%. Khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua là 40,5981 triệu USD, tăng 22,23%.
chỉ
Chứng khoán Mỹ đóng cửa, Nasdaq tăng 2,51%
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 1,26%, Nasdaq tăng 2,51% và S&P 500 tăng 1,7%.
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới