Đăng nhập/ Đăng ký
Messari: Giải thích về sự gia tăng của PEPE, thế hệ thứ ba của tiền MEME
2023-05-15 17:15:27 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Liệu PEPE có cơ hội vượt DOGE trong tương lai?

Tác giả: Messari - Chase Devens

Biên dịch: BlockTurbo

Cái nhìn mấu chốt của vấn đề

PEPE đã trở thành mã thông báo ERC-20 phát triển nhanh nhất trong lịch sử tiền điện tử, đạt mức vốn hóa thị trường 1 tỷ đô la và 107.000 người nắm giữ chỉ sau 23 ngày;

PEPE đã châm ngòi cho sự phục hưng của memecoin. Kết quả là, cả mạng Ethereum và Bitcoin đều gặp phải tình trạng tắc nghẽn và phí giao dịch tăng cao;

Mặc dù PEPE đang phát triển với tốc độ kỷ lục, nhưng định giá của nó vẫn chỉ bằng một phần nhỏ so với DOGE và SHIB.

Một phàn nàn phổ biến về tình trạng hiện tại của tiền điện tử là nó thiếu các ứng dụng dành cho người bình thường. Đây là một lời chỉ trích công bằng, nhưng có một sản phẩm đã được chứng minh là thu hút người dùng mới vào chuỗi: đồng xu meme. Gần đây hơn, sự quan tâm của các nhà đầu cơ đối với đồng tiền meme đã hồi sinh nhờ sự tăng trưởng theo đường parabol của PEPE, một mã thông báo Ethereum ERC-20, đã thu hút 107.000 người nắm giữ chỉ sau 23 ngày và đạt mức vốn hóa thị trường hơn 100 triệu đô la Mỹ. Để hiểu rõ hơn về vai trò của meme coin trong tiền điện tử, chúng ta hãy xem lịch sử của chúng và tiến tới cơn sốt PEPE gần đây đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của thị trường.

Nguồn gốc

Nguồn gốc của đồng xu meme có thể bắt nguồn từ Dogecoin (DOGE) vào cuối năm 2013 và đạt đỉnh điểm trong thị trường tăng giá năm 2021. Vào năm 2021, DOGE đã trở nên phổ biến rộng rãi, tăng từ mức vốn hóa thị trường là 700 triệu đô la vào ngày 1 tháng 1 lên 88 tỷ đô la vào đầu tháng 5. Sau khi Dogecoin chạy, Shiba Inu (SHIB) đã đạt mức vốn hóa thị trường là 42 tỷ đô la vào cuối tháng 10, tăng từ mức dưới 1 triệu đô la vào đầu năm. Các tài sản có chủ đề về chó không có giá trị nội tại, nhưng sự liên kết của chúng với các meme lan truyền trên internet đã thúc đẩy sự phổ biến của chúng đối với người dùng tiền điện tử và người dùng bán lẻ.

Giờ đây, PEPE là đồng tiền meme mới nhất thu hút sự chú ý của thị trường. Sự phổ biến của đồng xu bắt nguồn từ nhân vật Pepe the Frog do Matt Furie tạo ra trong phim hoạt hình "Boys Club" năm 2005. Sau khi bức tranh Pepe ban đầu và các biến thể sau đó lan truyền trên các nền tảng internet như 4chan và Tumblr vào những năm 2010, Pepe đã được cộng đồng tiền điện tử đón nhận và nhanh chóng trở thành một phần của truyền thuyết văn hóa tiền điện tử.

Mã thông báo PEPE đã được ra mắt cách đây hơn ba tuần một chút vào ngày 14 tháng 4, với tổng nguồn cung là 420,69 nghìn tỷ mã thông báo. 93,1% số mã thông báo đã được gửi vào nhóm thanh khoản của Uniswap và 6,9% còn lại được lưu trữ trong ví đa chữ ký để niêm yết trên sàn giao dịch tập trung trong tương lai. Nhóm ẩn danh đã phát hành PEPE đã tận dụng sự nổi tiếng trên Twitter của Pepe the Frog và tạo một chiến dịch meme để thúc đẩy việc áp dụng sớm. Có thể nói, chiến lược này đã đạt được thành công ngoài mong đợi.

Số liệu tăng trưởng của PEPE

Sự gia tăng nhanh chóng của PEPE là chưa từng có trong lịch sử tiền điện tử. Hai ngày đầu tiên của nó tương đối yên tĩnh, nhưng đến ngày thứ ba, số lượng người nắm giữ đã tăng lên hàng nghìn người mỗi ngày. PEPE chỉ mất 22 ngày để có hơn 100.000 người nắm giữ trên chuỗi.

Điều này càng ấn tượng hơn khi so sánh với tốc độ tăng trưởng lịch sử của các đồng Ethereum đang phát triển nhanh khác. Khi SHIB bước vào giai đoạn siêu tăng trưởng vào năm 2021, sẽ vẫn mất 90 ngày để mã thông báo đạt được 100.000 người nắm giữ. Các tài sản lan truyền của mùa hè DeFi năm 2020, như YFI và YAM, thậm chí chưa bao giờ đạt được mốc 100.000 người nắm giữ. Là một đại diện cho sự tăng trưởng hữu cơ hơn là nhu cầu đầu cơ, Dai đưa ra một điểm chuẩn: 225 ngày để đạt được 100.000 người nắm giữ.

Có thể cho rằng yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy sự phát triển của Pepe là những người chơi tiền điện tử hiện đã quen với việc đồng tiền meme sẽ phát triển nhanh chóng như thế nào so với chu kỳ ban đầu vào năm 2021 do DOGE và SHIB dẫn đầu. Đi trước một bước sẽ mang lại lợi nhuận và lực lượng tự củng cố này thu hút nhiều người mua hơn khi mức độ phổ biến của meme tăng lên.

Nếu chúng ta xem xét giá trị trung bình trên mỗi người nắm giữ PEPE và SHIB, được đo bằng giá trị vốn hóa thị trường của số cổ phần nắm giữ trên mỗi người nắm giữ, chúng ta sẽ thấy rằng PEPE cho thấy mô hình tăng trưởng tương tự như SHIB, nhưng với tốc độ nhanh hơn nhiều.

Sự ra mắt nhanh chóng của các sàn giao dịch tập trung đã tiếp thêm nhiên liệu cho sự khởi đầu nóng bỏng của PEPE. Chỉ mất sáu ngày để PEPE cập bến MEXC, sàn giao dịch tập trung đầu tiên của nó; phải mất 22 ngày để cập bến Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới. Những tích hợp này không chỉ hạ thấp ngưỡng đầu cơ của người dùng mà còn cho phép các nhà cung cấp vốn lớn cung cấp các dịch vụ tạo thị trường ngoài chuỗi. Trong tuần qua, chúng ta đã thấy phần lớn khối lượng PEPE chuyển từ Uniswap sang các nền tảng tập trung này.

Việc áp dụng PEPE trên các sàn giao dịch tập trung cũng đã mở ra cơ hội giao dịch các công cụ phái sinh PEPE. Giờ đây, các sàn giao dịch như Binance và Bybit đã cung cấp hợp đồng tương lai vĩnh viễn PEPE, cho phép người dùng đầu tư đòn bẩy gấp 100 lần vào giá của PEPE. Chỉ trong vài ngày, khối lượng giao dịch của các công cụ phái sinh PEPE đã vượt qua khối lượng giao dịch giao ngay hàng ngày.

Bởi vì các công cụ phái sinh tạo ra khả năng tiếp cận đòn bẩy đối với tài sản cơ sở, chúng cũng gây ra sự biến động lớn hơn cho tài sản. Sự biến động này hiện đang lan sang hệ sinh thái DeFi của Ethereum, nơi giá PEPE dao động mạnh vào cuối tuần qua đã đẩy phí gas Ethereum lên mức cao mới hàng năm. Người dùng một lần nữa phải đối mặt với việc yêu cầu hơn 100 đô la phí giao dịch để trao đổi PEPE trên chuỗi.

Không giống như cơn sốt memecoin năm 2021, hệ sinh thái Ethereum hiện có giải pháp lớp thứ hai đầy đủ chức năng có thể giúp giảm tắc nghẽn trên mạng chính. Tuy nhiên, những người tạo ra PEPE đã chọn khởi chạy trên mạng chính Ethereum để tối đa hóa khả năng tiếp cận thanh khoản của họ.

Mặc dù Ethereum, Arbitrum và Polygon đều cung cấp số lượng người dùng hoạt động hàng ngày tương tự nhau, nhưng tổng giá trị bị khóa của Ethereum là 29 tỷ đô la, 2,5 tỷ đô la của Arbitrum và 1 tỷ đô la của Polygon. Việc chọn khởi chạy trên Giải pháp mở rộng quy mô Ethereum, việc chọn khởi chạy trên Giải pháp mở rộng quy mô Ethereum sẽ tạo ra nhiều ma sát hơn và giảm khả năng bùng phát PEPE.

Meme coin có thể không tạo được dấu ấn trong các giải pháp mở rộng quy mô của ethereum, nhưng chúng đang mở rộng quy mô thành bitcoin với tiêu chuẩn BRC-20 mới được xây dựng trên giao thức Ordinals. Các "mã thông báo" này là các lô siêu dữ liệu có thể thay thế được ghi trong các satoshi riêng lẻ trên mạng Bitcoin. Kể từ khi phát hành PEPE, meme coin BRC-20 đã bùng nổ về mức độ phổ biến và gây ra tắc nghẽn nghiêm trọng trên mạng — đủ để buộc Binance phải tạm dừng rút BTC hai lần trong một ngày để định cấu hình lại việc xử lý phí của họ.

Cuối cùng, sự hồi sinh của hoạt động trên mạng chính Ethereum đã mang lại lợi ích cho những người nắm giữ ETH. Nguồn cung ETH đang bị thu hẹp với tốc độ nhanh nhất kể từ khi Hợp nhất xảy ra vào tháng 9 năm 2022. Mặc dù trên giấy PEPE rõ ràng là người chiến thắng rõ ràng trong chu kỳ meme gần đây, nhưng meme "Tiền siêu âm" đã thể hiện sức mạnh của nó trên các nguyên tắc cơ bản.

Tầm nhìn tương lai

Cả SHIB và DOGE đều trải qua đợt điều chỉnh giá 90% sau khi tăng trưởng theo hình parabol vào năm 2021. PEPE sẽ đối mặt với kết quả tương tự? Lịch sử của thị trường đầu cơ sẽ nói có. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sự trỗi dậy của PEPE đã kết thúc.

Ở đỉnh điểm của cơn sốt vào tháng 10 năm 2021, SHIB đã nhanh chóng vượt qua DOGE về vốn hóa thị trường, đạt mức vốn hóa thị trường cao nhất là 45 tỷ USD. Với mức vốn hóa thị trường là 1 tỷ USD, PEPE hiện chỉ bằng 1/5 vốn hóa thị trường của SHIB và 1/10 của DOGE. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu nó vượt qua cả hai vào một thời điểm nào đó, nếu chỉ trong một thời gian ngắn.

Một điểm dữ liệu khác cần theo dõi là số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Uniswap trên Ethereum. Con số đó đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi PEPE được ra mắt và hiện đang nhanh chóng tiến gần đến mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 5 năm 2021 là 90.000 người dùng hàng ngày. Tích hợp ví di động Uniswap đã được cải thiện kể từ năm 2021 và nếu PEPE tiếp tục đạt được sức hút, nó có thể lập kỷ lục người dùng hàng ngày mới.

Cuối cùng, những câu chuyện đang lan truyền về những người mua PEPE sớm trở nên giàu có với những khoản đầu tư ban đầu nhỏ. Những câu chuyện này làm cho các khoản đầu tư mang tính đầu cơ vào các đồng tiền meme mới ra mắt khác trở nên hấp dẫn hơn đối với người dùng bên lề. Trong hai tuần đầu tiên kể từ khi Pepe ra mắt, chúng tôi bắt đầu nhận thấy sự quan tâm đáng kể đến các đồng tiền meme khác như WOJAK, TURBO và AIDOGE. Tuy nhiên, sự phấn khích và tăng trưởng của những đồng tiền meme thay thế này đều là đặc điểm của giai đoạn cuối cùng của cơn sốt đồng xu meme năm 2021.






Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới