Đăng nhập/ Đăng ký
Bloomberg: Câu chuyện mùa đông của Crypto
2023-05-17 09:49:23 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Một số tín đồ mất niềm tin, những người khác đổ lỗi cho ma quỷ.

Tác giả: Christopher Beam

Biên dịch: Block unicorn

Một số tín đồ đã mất niềm tin, những người khác đổ lỗi cho ma quỷ - và một số đã đi xa hơn, khám phá điều gì sẽ xảy ra khi một nhà tiên tri blockchain thất bại trong bài đăng này.

Một ngày đầu năm 2021, người bạn cũ George gọi điện cho tôi. Tôi luôn thích những cuộc trò chuyện của chúng tôi, chúng tôi thường nói về hẹn hò, phim ảnh và sự nghiệp viết kịch bản của anh ấy. Nhưng lần này, anh hướng cuộc trò chuyện sang một chủ đề mới: Bitcoin.

Để bảo vệ quyền riêng tư của anh ấy, tôi đã bỏ qua họ của George. Anh ấy dường như thực sự muốn tôi tìm hiểu về loại tiền điện tử này. Anh ấy đã gửi cho tôi một số podcast về các "chuyên gia" blockchain và một bản tin đồ thị khổng lồ về "phân tích trên chuỗi". Anh ấy nói với tôi rằng anh ấy đang lên kế hoạch cho tương lai tài chính của mình và không muốn bạn mình bị bỏ lại phía sau. Lúc đầu, tôi phớt lờ cuộc gọi của anh ấy - toàn bộ sự việc có vẻ phức tạp và phiền phức. Nhưng khi giá bitcoin tăng lên, thông điệp của anh ấy ngày càng mạnh mẽ hơn. Tôi đồng ý tìm hiểu và sau khi "nghiên cứu của riêng tôi", tôi đã tăng tốc độ một số podcast lên gấp đôi và sau khi nghe được nửa chừng, tôi quyết định mua một số bitcoin.

Năm ngoái, một loạt vụ nổ tiền điện tử đã khiến giá trị của tiền điện tử giảm mạnh. Sau đó, George và tôi đã có một cuộc trò chuyện rất khác. "Hãy để tôi đưa ra lời xin lỗi đầy đủ ở đây," George nói. "Tôi là một người mù." Thật vậy, Bitcoin đã mất 3/4 giá trị kể từ khi tôi mua nó. Chúng ta đang tìm hiểu sâu về điều mà các tín đồ blockchain đang gọi là mùa đông tiền điện tử - một thời kỳ suy thoái kéo dài vẫn chưa tan băng.

Đối với George, xin lỗi tôi không phải là phần khó nhất. Anh thuyết phục cha mẹ nhập cư Trung Quốc của mình vay 50.000 đô la thế chấp và mua 50.000 đô la bitcoin. Anh ấy gửi tiền của mình vào Celsius, một ngân hàng tiền điện tử tạo ra lãi suất. Công ty đã ngừng hoạt động và bây giờ tiền bị đóng băng, rất nhiều tiền có thể bị mất. Tôi nói: “Tôi thực sự xin lỗi, tôi vô cùng xấu hổ, và nếu bạn hỏi, tôi sẽ thực hiện nghi lễ seppuku.” Anh ấy nói: “Bố mẹ tôi không hỏi tôi, chỉ cần trả lại cho họ khi tôi có thể”. ”

Có vẻ như George, giống như nhiều người trong chúng ta, những người đã tham gia vào tiền điện tử, không chỉ trải qua tổn thất tài chính mà còn là nỗi đau kinh tế — một mớ cảm giác tội lỗi, nghi ngờ và cảm giác kinh khủng khi bị lừa. Giá bitcoin đã tăng trở lại một chút kể từ khi chúng tôi nói chuyện, nhưng nếu tiền của bạn bị mắc kẹt trên một nền tảng tồi tệ như Celsius hoặc trên một sàn giao dịch FTX lừa đảo của Sam Bankman-Fried (SBF, người sáng lập FTX) Nếu bạn mất tiền trong giữa cuộc khủng hoảng hoặc nắm giữ một loại tiền thay thế hiện đã vô giá trị mọc lên như nấm trong thời kỳ bùng nổ QE hậu coronavirus, thì đây không phải là điều an ủi. Đối với nhiều người, tiền điện tử đã trở thành một bản sắc, một cách để cảm thấy thông minh, đột phá và đi đầu trong các công nghệ mới. Điều gì xảy ra với hình ảnh bản thân này khi nền tảng của nó bị xói mòn? Khi thay vì trở thành đứa con trai hay con gái hiểu biết của ai đó, bạn phải giải thích tiền tiết kiệm của gia đình đang đi đâu và sau đó hành động như một đứa trẻ lớn rụt rè? (Tiết lộ: Tôi vẫn chưa bán những đồng tiền mà tôi đã mua ở đỉnh thị trường tăng giá — chủ yếu là bitcoin và ether, khiến tôi trở thành đối tượng của những câu hỏi tế nhị và những lời chế giễu vui vẻ trong các bữa tiệc tại gia).

Nó phức tạp, và George, bất chấp gian lận, hack liên tục và thị trường sụp đổ, cho biết ông vẫn tự tin: "Tôi vẫn tin rằng blockchain là một sự phát triển mang tính cách mạng, và trong 10, 20, 50 năm nữa, tôi tin — và tôi rất muốn tin — rằng chúng ta sẽ nhìn lại và nói rằng Bitcoin là một phát minh tuyệt vời như báo in hay Internet.”

Trong nghiên cứu nổi tiếng năm 1956 về tâm lý xã hội, "Khi lời tiên tri thất bại", Leon Festinger, Henry Ricken và Stanley Schachter đã mô tả khi các nhà tiên tri của họ dự đoán chính xác về ngày tận thế. Những người theo giáo phái ngày tận thế sẽ phản ứng thế nào khi bị chứng minh là sai: Họ chỉ thúc giục ngày trở lại. Một số thậm chí còn trở thành những tín đồ mạnh mẽ hơn và thực hiện nhiều hoạt động truyền giáo hơn. Họ đã đầu tư rất nhiều, có thể bỏ việc hoặc gửi tiền đi nơi khác, đến nỗi họ không thể chấp nhận sự thật rằng điều đó chẳng có ý nghĩa gì. Nghiên cứu đã trở thành một ví dụ kinh điển về "sự bất hòa về nhận thức", xảy ra khi bằng chứng mâu thuẫn với mô hình thế giới của một người.

Tôi tò mò muốn biết mọi người trong không gian tiền điện tử giải quyết sự bất hợp lý này như thế nào. Vào mùa hè năm 2021, với sự nhiệt tình của blockchain đang tăng cao, tôi đã viết về cộng đồng tiền điện tử và thấy việc chia họ thành các phe phái dựa trên các khoản đầu tư yêu thích của họ là rất có ý nghĩa. Có những người theo chủ nghĩa tối đa Bitcoin nghĩ rằng các token OG là biện pháp bảo vệ thực sự duy nhất chống lại những tai họa của chính phủ và tài chính hiện đại; có những người nghiệp dư Ethereum coi các chuỗi khối như những bộ Lego lạ mắt để xây dựng các bộ phận mới; những người giao dịch trong ngày (Tài chính phi tập trung) đánh bạc chỉ để giải trí . Mỗi nhóm có giá trị và văn hóa riêng. Ngày nay, việc sắp xếp theo những câu chuyện kể của mọi người về chuyện quái quỷ gì đã xảy ra với tiền điện tử và nó sẽ đi về đâu thì phù hợp hơn.

Sự Cuồng nhiệt của các nhà đầu tư Crypto

Tại một cuộc tụ họp do nam giới thống trị, một nhóm đứng tại một quán bar ở Midtown, Thành phố New York, tranh luận về điều gì đã xảy ra với tiền điện tử. Một trong số họ đổ lỗi cho rất nhiều yếu tố "bong bóng" trên thị trường, bởi vì bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tung ra một mã thông báo. Một người khác chỉ ra sự thiếu minh bạch tại nhiều tổ chức tiền điện tử. Một nhà giao dịch tên là Boris Friedman cho biết: "Mặc dù mọi người hiện đang 'sợ hãi' tiền điện tử vì FTX, nhưng ông ấy hy vọng thị trường sẽ hồi phục trong vòng 3 đến 5 năm tới. Về lâu dài, sẽ có nhiều người chấp nhận hơn."

Gần đó, Corey Wilson, đeo hai chiếc vòng cổ - một chiếc chứa Con mắt thần Ra của Ai Cập và chiếc còn lại có logo blockchain có tên HEX - nhấm nháp một ly bơ thực vật. Wilson nói với tôi rằng anh ấy đã mất tiền trong vụ lừa đảo tiền điện tử BitConnect, sau đó kiếm lại được tất cả trên HEX và kiếm được nhiều tiền hơn, vẫn mua mã thông báo hàng ngày. Anh ấy nói: "Tôi thấy rằng thị trường hiện đang ở mức thấp và thu nhập sẽ cao hơn (giá HEX đã giảm gần 90% so với mức cao.") Nhắc nhở đặc biệt của khối kỳ lân: HEX là một trò lừa đảo tiền điện tử, vui lòng không sử dụng bài viết Nội dung mang tính biểu thị của một khoản đầu tư.

Rich Etienne, một kỹ sư làm việc tại Florida, người đã mất khoảng 100.000 đô la trong vụ tai nạn máy bay Celsius, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng giờ đây ông có cảm giác tốt về thị trường. “Vấn đề là xem xét các mẫu trong biểu đồ - những mánh khóe nhỏ nhặt, đòn nhử, sự cường điệu mà một số người tạo ra, đó là một nghệ thuật hơn là khoa học, và nó bắt đầu có cảm giác như vậy,” anh ấy nói.


Một nhà phân tích Bitcoin đã trở thành nhà đầu tư tổ chức người Hà Lan tự gọi mình là Plan B (blogger Twitter) nổi tiếng với biểu đồ dự đoán Bitcoin sẽ phá vỡ 100.000 đô la vào năm 2021. Khi điều đó không xảy ra, danh tiếng của anh ấy đã bị ảnh hưởng. “Bạn sẽ thấy rất nhiều sự ghét bỏ,” Kế hoạch B nói với tôi qua Zoom. (Giống như nhiều người có ảnh hưởng đến tiền điện tử, anh ấy thích tự giới thiệu mình bằng tên người dùng vì sự an toàn của chính mình.) Anh ấy ủng hộ phân tích lạc quan của mình, đặc biệt là mô hình stock-to-flow phổ biến của anh ấy, dự đoán rằng bitcoin sẽ tiếp tục tăng theo tỷ lệ phát hành của những đồng tiền mới, được lập trình bởi người sáng tạo bitcoin Satoshi Nakamoto, hoạt động chậm lại. (Mô hình giả định rằng giá bitcoin được thúc đẩy bởi sự khan hiếm, một logic quen thuộc với những người yêu thích vàng cũng như những người sưu tập Beanie Babies.) Kế hoạch B hiện ước tính rằng bitcoin sẽ có giá trị từ 100.000 đến 1 triệu đô la vào năm 2028. Đô la Mỹ, giá hiện tại là khoảng 27.000 đô la Mỹ. Nói cách khác, ngày được đẩy lùi một vài năm. “Đối với tôi, đó là một cuộc chơi dài,” anh nói. Anh ấy nói thêm rằng đặt cược của anh ấy vào Bitcoin là rất cao: “Nó sẽ bằng 0 hoặc nó sẽ là người kế vị của đồng đô la.”

Các học giả cho biết kiểu suy nghĩ này - nhân đôi niềm tin của một người mặc dù lao dốc - phù hợp với tâm lý giao dịch và cờ bạc. Các nhà đầu tư có xu hướng bán tài sản đã tăng giá trị hơn là từ bỏ tài sản đã giảm; đây là một hiện tượng được gọi là hiệu ứng bố trí. Tobin-Hanspar, trợ lý giáo sư tài chính tại Đại học Kinh tế và Kinh doanh Vienna, cho biết có nhiều cách giải thích khác nhau cho điều này. Một giả thuyết cho rằng các nhà giao dịch có tài sản giảm mạnh trở thành những người chấp nhận rủi ro vì họ cảm thấy mình không còn gì để mất. Một cách khác để nói rằng họ đang trốn tránh cảm giác hối tiếc. "Mọi người không muốn thừa nhận thất bại, hoặc đối mặt với việc nhận ra rằng họ đã phạm sai lầm," Hans Parr nói. (Tôi cũng vậy)

Một số người vẫn tin vào tiền điện tử, coi vụ sụp đổ là một sự rũ bỏ, bằng chứng cho thấy tiền điện tử phải trở về cội nguồn của chúng. Theo sách trắng của Satoshi Nakamoto, toàn bộ mục đích của Bitcoin là cho phép mọi người giao dịch trực tiếp mà không cần đến "cơ quan trung ương" như chính phủ, ngân hàng hoặc công ty như FTX hoặc C. Ý tưởng về sự phân cấp này có sức mạnh tổng thể đối với một số người, và dường như có sự cộng hưởng cả về cảm xúc và trí tuệ.

Chris Blec, tác giả của một bản tin trực tuyến có tên The Blec Report, đã chỉ trích bất kỳ dự án tiền điện tử nào đi chệch khỏi mục đích ban đầu của công nghệ chuỗi khối. Ông nói: "Các công ty như FTX đã lạm dụng phát minh của Satoshi và họ đã sử dụng nó không đúng chỗ. Hầu hết các dự án sụp đổ trong năm qua đều gặp phải cùng một vấn đề: quá tin tưởng. Bất kỳ ai cũng cần đến các hệ thống tin tưởng con người vốn dĩ là không ổn định và có thể tạo ra bong bóng. Mỗi khi bong bóng nổ, càng có nhiều người hiểu ra điều đó.”

Tìm hiểu về người trong cuộc

Frances Coppola, một nhà văn chuyên viết về kinh tế và ngân hàng người Anh, không phải lúc nào cũng ghét tiền điện tử. Bà nói: "Khi Bitcoin lần đầu tiên xuất hiện, tôi đã rất hào hứng với nó." Frances Coppola từ lâu đã tin vào sự cần thiết của các giải pháp thay thế hệ thống thanh toán dựa trên ngân hàng, và tiền điện tử dường như là một sự phát triển đầy hứa hẹn. Nhưng vào năm 2021, cô ấy đã trở thành một người hoài nghi. Mùa hè năm đó, cô ấy đã tweet một đoạn giải thích lý do tại sao ngay cả một hệ thống tiền điện tử phi tập trung chạy bằng mã cũng dễ bị lỗi nghiêm trọng. Cô ấy lập luận rằng nếu các nhà đầu tư bắt đầu rút tiền của họ một cách nhanh chóng, họ sẽ bị ngân hàng kỹ thuật số rút tiền mà các thuật toán này không thể ngăn chặn được. Cô viết: “Các thuật toán được xây dựng dựa trên giả định rằng con người sẽ không bao giờ hoảng sợ và vội vã tìm lối thoát, mặc dù có rất nhiều bằng chứng cho thấy họ sẽ làm như vậy.

rances Coppola dự đoán sự sụp đổ của LUNA

Dòng tweet của cô ấy đã thu hút sự chú ý của Do Kwon, người tạo ra TerraUSD (LUNA), một mã thông báo hấp dẫn vào thời điểm đó sử dụng thuật toán phi tập trung để duy trì giá trị ổn định là 1 đô la. TerraUSD là một giải pháp thay thế USD phổ biến đối với các nhà giao dịch DeFi, có thể được tái đầu tư để mang lại lợi nhuận cao. Do Kwon bình luận trên tweet của Frances Coppola: "Tôi sẽ không tranh luận với những người nghèo trên Twitter."

Cách hiểu đúng cho "Cười trên nỗi đau của người khác"

Frances Coppola cho biết: "Người đàn ông đã cười nhạo tôi giờ đã bị trừng phạt và giờ tôi là nhân chứng cho dự luật này (sau đó cô ấy đã cười một cách vui vẻ)." kích hoạt, dẫn đến sụt giảm. Kwon hiện đang bị kiện bởi các nhà đầu tư, với các công tố viên Hoa Kỳ buộc tội anh ta gian lận; anh ta phủ nhận tội lỗi. Đối với Coppola, thật buồn vui lẫn lộn khi sự sụp đổ của TerraUSD, một phần khiến toàn bộ thị trường sụp đổ, lại không muốn vui mừng vì quá nhiều người bị tổn thương. Sau đó, cô ấy nói, "Tôi cũng muốn nói rằng tôi đang hả hê một cách chính xác (có nghĩa là tiền điện tử theo thuật toán sẽ sụp đổ)."

Frances Coppola thuộc về một nhóm những người hoài nghi từ lâu đã phản đối quan điểm của hành lang giáo phái tiền điện tử. Trong một thị trường giá lên, nhiều người ngưỡng mộ đã chế nhạo những người hoài nghi. Frances Coppola cho biết: "Tôi thực sự bị lạm dụng rất nhiều vì có thú vui trong cảnh nghèo khó, và kể từ vụ sụp đổ, những người hoài nghi đã giành được thắng lợi lớn." Amy Castor, một nhà phê bình tiền điện tử nổi tiếng khác, cho biết: "Cô ấy là một nhà văn tự do. Cộng tác viên, viết blog được độc giả ủng hộ, tuy nhiên thấy trại của họ ngày càng phát triển, trước chỉ có vài người mắng mỏ, nhưng bây giờ càng ngày càng có nhiều người chú ý.”

Người chỉ trách

Trong thế giới tiền điện tử, năm 2022 được mệnh danh là “năm của kẻ xấu tiền điện tử”. Sự hiện diện của những nhân vật phản diện này đột nhiên trở nên phổ biến, làm vấy bẩn một công nghệ không thể chê vào đâu được. Thay vì chỉ ra các vấn đề về cấu trúc của tiền điện tử, chẳng hạn như thiếu sự bảo vệ của nhà đầu tư và làm thế nào để ngăn chặn một loại tiền điện tử gần như ẩn danh được sử dụng để tài trợ cho khủng bố, v.v., những người ủng hộ lại đổ lỗi cho hành vi xấu của cá nhân bởi một người khác ( hoặc tổ chức).

Kẻ thủ ác tồi tệ nhất - SBF chắc chắn là thứ mà ngành công nghiệp tiền điện tử hiện đang gọi là “kẻ nói dối và kẻ phá sản”. Blogger Twitter Molly White, trên trang web tin tức Web3 của riêng cô ấy, đã đăng một bài báo "Web3 đang bùng nổ" nói rằng: "SBF chỉ là vật tế thần cho những người đam mê tiền điện tử." Trong một bài đăng trên blog gần đây, cô ấy nói thêm: “Mọi người đang đổ lỗi cho SBF về sự sụp đổ của tiền điện tử.”

Vật tế thần có ở khắp mọi nơi, và trên chương trình "Tucker Carlson Tonight" của Fox News, người dẫn chương trình khách mời Tulsi Gabbard đã đưa ra một giả thuyết vô căn cứ rằng các chính trị gia Mỹ đang đánh thuế người dân Mỹ. đảng viên Đảng Dân chủ. (Bankman-Fried là một nhà tài trợ lớn của đảng Dân chủ; đồng nghiệp của ông, Ryan Salame, đã quyên góp hàng triệu USD cho Đảng Cộng hòa.) Thứ trưởng thông tin kỹ thuật số của Ukraine đã tweet rằng Ukraine “chưa bao giờ đầu tư vào FTX”.

Các nhà lập pháp thân thiện với tiền điện tử đã cáo buộc các cơ quan quản lý đã không kiềm chế được FTX trước khi nó sụp đổ và Đại diện Đảng Cộng hòa Tom Emmer của Minnesota đã cáo buộc Giám đốc SEC Gary Gensler về việc “bí mật ký kết với những người tham gia vào các hoạt động giao dịch bất chính”. cách tiếp cận -faire đối với tiền điện tử. Ngay cả những người bị đổ lỗi cũng bắt đầu đổ lỗi cho nhau. DK (người sáng lập LUNA) gần đây đã gợi ý rằng SBF đã gian lận các giao dịch để gây ra sự cố TerraUSD (các công tố viên liên bang đang điều tra khả năng này), trong khi SBF đổ lỗi cho sự cố FTX là do một tweet từ Giám đốc điều hành Binance Holdings Changpeng Zhao (Mặc dù rõ ràng là các vấn đề của FTX đã xảy ra sâu hơn nhiều), ngành công nghiệp đang tìm kiếm vật tế thần.

Người chủ nghĩa "công cộng"

Có lẽ từ duy nhất trong từ vựng tiền điện tử mạnh mẽ như tính phi tập trung là cộng đồng. Trên các nền tảng như Twitter, Telegram và Discord, chủ sở hữu của cùng một tài sản cùng nhau thảo luận về giá trị tài sản của họ, chia sẻ meme về tài sản đó và chê bai tài sản của đối thủ. Điều này đặc biệt đúng đối với các mã thông báo không thể thay thế hoặc NFT (những tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số đã được giao dịch hàng trăm nghìn đô la trong một số trường hợp). Giờ đây, phòng trò chuyện Discord bận rộn trước đây đã im ắng, chỉ còn lại một số người hâm mộ đang chờ cập nhật. "Các nhà phát triển, hãy làm gì đó" là tiếng kêu thảm thiết của họ, giống như kỹ thuật số tương đương với việc dùng gậy chọc chết một con vật.

Nhìn lại, tất cả chúng ta đều say? Thật thú vị khi nghĩ về nó theo cách đó.

Sự tan rã của những cộng đồng này đã để lại những vết sẹo, một số vết sẹo theo nghĩa đen. Vào tháng 2 năm 2022, Emma Crudgington (Emma Crudgington) đang lướt Twitter trong văn phòng của cô ấy ở Brisbane, Úc, thì cô ấy nhìn thấy một NFT mới hấp dẫn. Nó được gọi là Tasty Bones, và logo của nó là một chiếc đầu lâu hoạt hình với một cây kem lộn ngược. Cô ấy thấy tác phẩm nghệ thuật rất "dễ thương" và quan trọng hơn, dự án đã tạo ra rất nhiều sự cường điệu. Với nhu cầu vượt xa nguồn cung để tham gia vào đợt bán hàng trước, cô ấy cần phải tìm cách tạo sự khác biệt cho mình. Cô ấy nói: "Tôi đã nghĩ, điều cực đoan nhất mà tôi có thể làm cho cộng đồng là gì? Vì vậy, cô ấy đã xăm hình NFT trên cánh tay của mình và cô ấy đã đăng một bức ảnh lên phòng trò chuyện Discord của cộng đồng Tasty Bones và những người sáng tạo đã đặt cô ấy có tên trong danh sách nhận hai NFT." Một tuần sau, cô bán NFT, thu được khoảng 12.000 đô la.

Emma Crudgington sẽ xóa hình xăm NFT của mình

Giờ đây, dự án Tasty Bones đã sụp đổ và một chiếc Tasty Bones hiện được bán với giá khoảng 50 đô la. Crookington thích thú với hình xăm của mình. "Đó là một câu chuyện thú vị để kể. Nhìn lại, không phải tất cả chúng ta đều say xỉn sao?", cô nói. Cô dự định sẽ xóa hình xăm hoặc che nó đi bằng một cách nào đó trong tương lai. Crookington hiện cũng đang tham gia vào một dự án NFT có tên là Sappy Seals. Cô ấy dành nhiều giờ mỗi tuần với một nhóm chủ sở hữu Seals, Sappy Sisters. Cô ấy nói: "Nó giống như có một nhà trị liệu cá nhân. Chúng tôi nói về những điều ngẫu nhiên, từ vật lý cho đến son bóng." Chị em nhà Sappy, Crookington nói, đã phát triển vượt ra ngoài mối liên hệ ban đầu. Họ đã quyên góp tiền cho một tổ chức từ thiện dành cho chó, hỗ trợ một thành viên cộng đồng bị ung thư và thảo luận về hành vi quấy rối tình dục trong không gian NFT. Cô ấy đấu tranh để mô tả mối liên hệ của họ (chủ đề của cộng đồng này là cộng đồng), nhưng cô ấy nói đó là sự thật.

Trong thế giới tiền điện tử, việc kết nối mọi người có thể trở nên phức tạp. Molly White đã đặt ra một thuật ngữ cho loại kết nối này: "cộng đồng săn mồi", thúc đẩy sự gắn kết của nhóm với chi phí của người dùng, giống như một kế hoạch tiếp thị đa cấp. Khi cảm xúc được kết hợp với tiền bạc và cảm giác thân thuộc, có thể khó nhìn rõ bản thân và đồng nghiệp của bạn, đặc biệt là trong các cộng đồng phô trương những mục đích cao cả và một môi trường như vậy có thể dễ dàng bị thao túng. Vô số dự án đã bị “gian lận”, tức là bị những người tạo ra chúng bán phá giá, để lại cho các nhà đầu tư những token vô giá trị. Các dự án bị lu mờ đơn giản sẽ có kết quả tương tự.

Crukington cho biết cô biết rằng những cộng đồng như vậy có thể bị bóc lột, nhưng Sappy Sisters thì khác. "Không có động cơ thương mại," cô nói. "Không có động cơ thầm kín."

Những người rời khỏi ngành công nghiệp này

Vào năm 2021, sau 5 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính truyền thống, Jill (Jill (cô ấy yêu cầu tôi không sử dụng tên đầy đủ để cô ấy có thể nói chuyện thẳng thắn về công việc của mình) đã tìm được một công việc tại một công ty chuyên về DeFi. Cô bị thu hút bởi ý tưởng giao dịch mà không cần người trung gian, đặc biệt là trong một thế giới mà các chính phủ có thể cấm sử dụng tài khoản ngân hàng cho những việc như mại dâm hoặc tránh thai. “Trong một thời gian, tôi cũng tin vào ý tưởng đó,” cô nói. "Sau đó, tôi nhận ra rằng không ai thực sự hiểu các quy định của OFAC." tự do và nhiều thứ khác liên quan đến việc “lách luật kiểm soát vốn". Cô ấy nói rằng cô ấy cũng bị thu hút bởi những chiếc du thuyền sang trọng và những mô hình trong nền văn hóa của chủ nghĩa tiêu dùng tiền điện tử: “Tôi không phù hợp với môi trường đó.” Gần đây cô ấy đã bỏ công việc đó và đang tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực tài chính truyền thống.

Ý tưởng về những chiếc du thuyền và mô hình sang trọng dường như không làm phiền một cựu học viên tiền điện tử khác mà tôi đã tiếp cận, người thậm chí còn yêu cầu tôi giấu tên hoàn toàn. (Những người trong nhóm này cảnh giác khi nói về những vấn đề này.) Trong thị trường tăng giá năm 2021, anh ấy đã bỏ học sau khi kiếm được thu nhập sáu con số và nhận được một công việc tại một công ty đầu tư mạo hiểm tiền điện tử. Anh ấy nói, suy nghĩ của anh ấy rất đơn giản: Trường học thật tồi tệ, anh ấy muốn được tự do, kiếm thật nhiều tiền và sở hữu một chiếc Lamborghini. Mô hình kinh doanh trong ngành này là tìm một dự án, quảng bá nó, đợi mã thông báo của nó tăng giá và thu lợi nhuận. Điều này không có vẻ xấu xa vì mọi người đều đang kiếm tiền. Không khó để biện minh cho mình khi nghĩ về đạo đức nghề nghiệp của mình, nếu có ai bị hại thì đó là người giàu. Nhìn lại, anh ấy cho rằng sự thờ ơ của tình hình thực tế vào thời điểm đó là không phù hợp lắm.

Điều mà trước đây trông giống như một trò chơi có tổng dương đối với anh ấy đột nhiên trở thành một trò chơi có tổng bằng không khi thị trường bắt đầu trượt dốc. Anh ấy nhận ra rằng nếu ai đó nhận được tiền lãi vượt mức, thì nó không miễn phí. Nhiều dự án mà công ty anh đầu tư đều thất bại, và anh rất khó hào hứng với những dự án mới. Tôi hỏi các đồng nghiệp của anh ấy xem họ có nghĩ rằng các dự án đó có giá trị thực sự không. Anh ấy nói họ nghĩ là có, và anh ấy nghĩ đó là ảo tưởng. Mùa thu năm ngoái, anh trở lại trường để tiếp tục việc học của mình.

Vào đầu tháng 3, tôi nói với thợ làm tóc của mình, David, rằng tôi đang viết về mùa đông tiền điện tử. Anh ấy trở nên phấn khích, khoa tay múa chân bằng kéo trong khi cắt tóc, và sau một lúc lâu, anh ấy giải thích cho tôi phân tích của anh ấy về mã thông báo AI mà anh ấy đảm bảo với tôi là điều lớn lao tiếp theo.

Trên thực tế, sau khi ra mắt ChatGPT vào tháng 11, giá trị của các mã thông báo tiền điện tử có mối liên hệ nào đó với công nghệ trí tuệ nhân tạo (mối liên hệ không phải lúc nào cũng rõ ràng) đã tăng vọt. Tôi đã nói chuyện với một số người đã đề cập rằng việc tích hợp trí tuệ nhân tạo và tiền điện tử có thể là con đường phía trước. Có lẽ chatbot sẽ có thể sử dụng tiền điện tử để hoàn thành nhiệm vụ. Có lẽ công nghệ chuỗi khối có thể giúp xác minh tính xác thực trong một thế giới đầy rẫy những trò giả mạo sâu sắc. Tài khoản Twitter có ảnh hưởng @punk6529 gần đây đã tweet: “Trí thông minh nhân tạo sẽ tiết lộ mục đích thực sự của tiền điện tử.” Giọng điệu của những cuộc trò chuyện này – bị bóp nghẹt, thông cảm, mơ hồ hoặc khó hiểu, mang tính đầu cơ hài hước – cảm thấy quen thuộc. Tôi đã nói với David rằng tôi sẽ xem xét nó, nhưng tôi đã không làm thế.

Christopher Beam là một nhà báo tự do, người đã thực hiện giao dịch mua tiền điện tử đầu tiên vào tháng 4 năm 2021; anh ấy đã không thực hiện bất kỳ giao dịch nào kể từ tháng 4 năm 2022.









Tin tức
chỉ
Citi: Ngân hàng trung ương Hàn Quốc có thể cắt giảm lãi suất nhanh hơn và sâu hơn
Theo tin tức từ BitouchNews, Nhà kinh tế học Kim Diggin của Citigroup cho biết trong một báo cáo rằng Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc có thể cắt giảm lãi suất nhanh hơn và sâu hơn để ứng phó với tình trạng tăng trưởng kinh tế yếu hơn dự kiến. Kim Diggin cho biết dự kiến ​​Ngân hàng Hàn Quốc có thể cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 1, tháng 4 và tháng 7 năm 2025.Trước đó, Ngân hàng Hàn Quốc đã hạ lãi suất chuẩn từ 3,50% xuống 3,25% vào ngày 11 tháng 10, bắt đầu thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng. Jin Dijin cho biết thêm, đó là sớm hơn một tháng so với dự báo trước đó của Citi. Ông lưu ý rằng ngân hàng trung ương có thể cắt giảm lãi suất hai lần nữa vào năm 2026 - có thể vào tháng 1 và tháng 7 - đưa lãi suất chính sách lên 2,00%, thấp hơn dự báo trước đó của Citi là 2,50%.
chỉ
Phân tích thông minh của Ace: Dòng vốn ETF là 470 triệu USD, BTC dự kiến ​​sẽ tăng và đạt 69.000
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Dữ liệu ETF của ngày hôm qua vẫn rất mạnh, với dòng vốn vào trong một ngày là 470 triệu USD! ! ! Giá gần đây đã dao động ở mức cao và có một số đường bóng trên và dưới nhất định, cho thấy sự cạnh tranh giữa bên mua và bên bán. Có các đường dương nhỏ liên tục trên đường K hàng ngày, cho thấy tâm lý thị trường đang lạc quan, nhưng đà tăng đã yếu đi. Phân tích và phán đoán thông minh của Ace: BTC dự kiến ​​sẽ tăng và đạt 69.000. Thời hạn hiệu lực của phân tích này là 1 ngày và tham chiếu điểm mua và bán: Tất cả nội dung phân tích chỉ mang tính chất tham khảo và không cấu thành bất kỳ lời khuyên đầu tư nào. không giao dịch dựa trên điều này. Điểm mua một: 67000 USDT Điểm mua hai: 66000 USDT Điểm dừng lỗ dài: 65500 USDT Điểm bán một: 68500 USDT Điểm bán hai: 69500 ​​​​USDT Điểm dừng lỗ ngắn: 70000 USDT Phân tích thêm điểm tiền tệ, vui lòng trải nghiệm phân tích thông minh của Ace: https://www.aicoin.com/link/chat?uid=cf1eabcb23 a> Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Tất cả nội dung được tạo bởi mô hình dữ liệu lớn Ace và chỉ mang tính tham khảo và không cấu thành bất kỳ lời khuyên đầu tư nào.
chỉ
Khối lượng giao dịch DOGE “tăng vọt tức thì” tăng gấp 10 lần
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Khối lượng giao dịch của cặp giao dịch Binance DOGE/USDT đã tăng 10 lần trong 10 phút qua, đạt 3,02 tỷ USD trong 24 giờ qua, tăng 7,55%. Khối lượng giao dịch tăng thường có nghĩa là hoạt động giao dịch trên thị trường tăng lên hoặc việc mua bán một lượng lớn tiền có thể do một số thay đổi quan trọng của thị trường hoặc thông báo tin tức gây ra.
chỉ
Báo cáo: Gần 70% nhà đầu tư tổ chức nắm giữ Ethereum đã tham gia đặt cược
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Cryptoslate, gần 70% nhà đầu tư tổ chức Ethereum đã tham gia đặt cược, trong đó 52,6% nắm giữ Token đặt cược lỏng (LST), theo báo cáo của Blockworks Research. Gần một nửa số nhà đầu tư tổ chức đặt cược ETH có xu hướng chỉ sử dụng một nền tảng tích hợp, chẳng hạn như Coinbase và Binance. Đồng thời, 60,6% người tham gia khảo sát cũng sử dụng nền tảng đặt cược của bên thứ ba.Báo cáo nêu rõ rằng 1/5 số nhà đầu tư tổ chức được khảo sát có hơn 60% danh mục đầu tư của họ được phân bổ cho Ethereum hoặc LST dựa trên ETH. Những người trả lời khảo sát bao gồm các sàn giao dịch, người giám sát, công ty đầu tư, nhà quản lý tài sản, nhà cung cấp ví và ngân hàng. Báo cáo cho thấy các đặc điểm chính mà người trả lời cân nhắc khi chọn nhà cung cấp dịch vụ đặt cược là danh tiếng, phạm vi mạng được hỗ trợ, giá cả, tính dễ tham gia, chi phí cạnh tranh cũng như chuyên môn và khả năng mở rộng.Tính thanh khoản và bảo mật cũng là những đặc điểm quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư tổ chức khi quyết định xem việc đặt cọc có khả thi hay không. Điểm quan trọng trung bình đối với tính thanh khoản là 8,5 trên thang điểm từ 1 đến 10, phản ánh mối lo ngại của nhà đầu tư về việc thoát khỏi các vị thế LST lớn nếu cần thiết. Trong khi đó, điểm bảo mật cao hơn, với điểm quan trọng trung bình là 9,4, do lo ngại về tác động đến hiệu quả rút tiền trong bối cảnh thị trường biến động. Ngoài ra, 61,1% số người được hỏi cho biết họ sẽ sẵn sàng trả thêm tiền để nâng cao tính bảo mật và khả năng chịu lỗi. Địa lý cũng đóng một vai trò quan trọng, với một nửa số nhà đầu tư tổ chức coi vị trí của người xác nhận là quan trọng khi chọn nền tảng đặt cược.
chỉ
Montenegro quyết định số phận dẫn độ Do Kwon vào cuối tuần này
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo Cryptoslate, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Montenegro Bojan Božović xác nhận rằng quyết định dẫn độ Do Kwon, người đồng sáng lập Terraform Labs , đã được đưa ra và thỏa thuận dẫn độ sẽ được ký trước cuối tuần này. Quyết định này được đưa ra sau một quá trình pháp lý gây tranh cãi kéo dài vài tháng. Božović không đưa ra bình luận gì thêm về chi tiết vụ án hay cho biết Do Kwon sẽ bị dẫn độ ở đâu. Ông nói: “Với tư cách là bộ trưởng tư pháp, tôi không có bình luận gì thêm ngoài những gì Tòa án tối cao đã ra phán quyết”.Những rắc rối pháp lý của Do Kwon ở Montenegro bắt đầu vào tháng 3 năm 2023, khi ông và giám đốc tài chính của Terraform. sĩ quan Sĩ quan Han Chang-joon đã bị bắt tại sân bay Podgorica vì cố gắng sử dụng tài liệu giả mạo. Cặp đôi này đã bị bỏ tù ở Montenegro nhưng vẫn là tâm điểm của các yêu cầu dẫn độ quốc tế khi họ đấu tranh với các cáo buộc ở đó về vai trò của họ trong vụ sụp đổ TerraLUNA năm 2022, gây thiệt hại hơn 40 tỷ USD. Han Chang-joon bị dẫn độ về Hàn Quốc vào đầu năm 2024 sau khi mãn hạn tù.
Bài viết nổi bật

Tăng thông lượng Ethereum lên 50%? Tìm hiểu nhanh về đề xuất cộng đồng mới EIP-7781

Quan sát thị trường mạo hiểm số liệu: Rủi ro thị trường vốn được giải quyết một cách có trật tự, nhưng chip giả vẫn cần được giải quyết

Cuộc trò chuyện với dappOS: Dễ dàng tìm hiểu về Intent Execution Network là gì?

Sự cố hacker vô tình làm mất lá chắn của EigenLayer