Đăng nhập/ Đăng ký
Các giao thức xã hội phi tập trung: Nostr ở bên trái, Farcaster ở bên phải
2023-02-02 13:02:09 từ BitouchNewsVN
Bộ sưu tập
Liệu mạng xã hội phi tập trung vẫn có hiệu ứng mạng? Ai sẽ là người chiến thắng?

Tác giả: 0xOrange, Deep Tide TechFlow

Vào ngày 1 tháng 2, người đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey đã tweet rằng các sản phẩm xã hội Damus và Amethyst dựa trên giao thức truyền thông xã hội phân tán Nostr đã chính thức ra mắt trên Apple App Store và Google Play Store., và mạng xã hội phi tập trung một lần nữa trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi.

Đồng thời, mọi người chắc chắn sẽ so sánh nó với các sản phẩm xã hội WEB2 cổ điển như Twitter, nhưng một số người sẽ so sánh sai trong quá trình so sánh, chẳng hạn như so sánh Twitter với Nostr hoặc đánh đồng Damus với Nostr, đây là sự hiểu lầm là Nostr về bản chất là một giao thức và Damus là một ứng dụng của bên thứ ba được phát triển theo giao thức. Có rất nhiều ứng dụng tương tự như Damus. Sau đây là so sánh các triển khai ứng dụng khách khác nhau của Nostr.


Nostr là giao thức đơn giản nhất dành riêng để tạo ra một mạng "xã hội" toàn cầu có khả năng chống lại sự kiểm duyệt Tầm nhìn này phản ánh tình thế tiến thoái lưỡng nan của xã hội hiện nay: các mạng xã hội bị kiểm duyệt và không miễn phí.

Ví dụ được nói đến nhiều nhất tất nhiên là Twitter, nhưng liệu Twitter có đang làm sai?

Tôi không nghĩ như vậy, bởi vì nó là một công ty tư nhân được đăng ký tại Hoa Kỳ (trước đây nó là một công ty niêm yết), phải tuân theo quy định, chịu trách nhiệm với các cổ đông và có một mô hình kinh doanh có lợi nhuận ...nó là một công ty thương mại, và Không phải là người bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Là một công ty, anh ta có quyền đặt ra ranh giới kiểm duyệt của riêng mình. Ví dụ: khi các loại nội dung khiêu dâm trẻ em, trả thù và hận thù chủng tộc tràn ngập nền tảng, điều đó chắc chắn sẽ dẫn đến việc tiền xấu đuổi tiền tốt, điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu của các nhà quảng cáo, ngoài ra, ý kiến ​​của chính phủ, dư luận và thậm chí cả nhân viên nội bộ có thể trở thành áp lực và ảnh hưởng đến việc kiểm duyệt ngôn luận.

Ai sẽ bảo vệ quyền tự do của mạng xã hội? Tôi nghĩ rằng các công ty hoặc ứng dụng không nên chịu trách nhiệm hoàn toàn mà nên giao cho các thỏa thuận như Nostr và Farcaster, và mã đảm bảo quyền tự do.

Sử dụng phép ẩn dụ phổ biến nhất, Nostr và Farcaster là Layer1 của mạng xã hội, cung cấp một không gian "công cộng" thực sự miễn phí. Các nhà phát triển và công ty tư nhân khác có thể xây dựng các ứng dụng dựa trên quảng trường công cộng này. Về lý thuyết, các ứng dụng WEB2 cổ điển như Twitter có thể cũng Dựa trên cách xây dựng của Nostr, sự cạnh tranh ở Layer2 của mạng xã hội là UI\UX, giám tuyển, vận hành... Mỗi ứng dụng có thể có các tiêu chuẩn khác nhau để đánh giá lời nói, nhưng điều này không ảnh hưởng đến sự tồn tại của "thông tin nguồn", ngay cả khi một số thông tin trong một Ứng dụng nhất định bị chặn, nhưng nó vẫn có thể được hiển thị trong một ứng dụng khác, điều này cũng cho phép mọi người tự do lựa chọn ứng dụng yêu thích của mình.

Nostr và Farcaster là các lớp giao thức xã hội tiêu biểu hơn, ngoài ra còn có Lens Protocol và DeSo, chúng có mục tiêu giống nhau, nhưng lộ trình kỹ thuật và thậm chí cả "ký tự giao thức" là khác nhau.

So sánh toàn diện, Nostr và Farcaster, một kết luận đơn giản là: Nostr giống Bitcoin hơn và Farcaster giống Ethereum hơn.

Về bản chất, Farcaster vẫn là một công ty được VC hậu thuẫn, được thành lập bởi cựu giám đốc điều hành Coinbase, Dan Romero và nhận được khoản tài trợ 30 triệu đô la vào tháng 7 năm 2022, do a16z đứng đầu.

Những người dùng được mời sớm của Farcaster chủ yếu là các VC, người sáng lập dự án và người dùng cộng đồng Ethereum.

Về thiết kế, Farcaster sử dụng kiến ​​trúc Ethereum. Tạo một hồ sơ cá nhân trên Farcaster sẽ tạo ra một cụm từ ghi nhớ và danh tính trên mạng thử nghiệm Ethereum Goerli. Farcaster chọn lưu trữ thông tin nhận dạng người dùng trên chuỗi, đó là cơ quan đăng ký dữ liệu toàn cầu.

Vì bản thân việc lưu trữ thông tin trên chuỗi rất tốn kém nên lựa chọn của Farcaster là lưu trữ thông tin nhận dạng của một người và khả năng đọc và ghi dữ liệu trên chuỗi cũng như thông tin dữ liệu khác (chẳng hạn như tin nhắn riêng tư đã gửi, v.v.) trên chuỗi. Nó sẽ được lưu trữ trong máy chủ ngoại tuyến Farcaster Hubs, để đảm bảo rằng người dùng có thể kiểm soát hoàn toàn danh tính, mối quan hệ xã hội và thông tin dữ liệu của họ.

Hiện tại, có hơn 30 ứng dụng được xây dựng trên giao thức Farcaster.

So với khoản tài trợ hàng chục triệu đô la của Farcaster, Nostr trông có vẻ tồi tàn. Nó được thành lập bởi một nhóm các nhà phát triển ẩn danh mà không có nguồn tài chính bên ngoài. Sau đó, nó đã nhận được khoản tài trợ 14 BTC từ người sáng lập Twitter Jack Dorsey, đây là khoản tài trợ bên ngoài duy nhất. .

Trong những ngày đầu, những người ủng hộ Nostr chủ yếu là những người đam mê Bitcoin do Jack đứng đầu, bao gồm Martti Malmi, nhà phát triển cốt lõi, người đầu tiên thiết lập diễn đàn Bitcoin cho Satoshi Nakamoto, đã phát triển ứng dụng khách iris.to dựa trên giao thức Nostr.

Giống như Bitcoin, Nostr theo đuổi sự “đơn giản hóa”, thông tin nhận dạng của mỗi người dùng là khóa công khai, và cốt lõi là hai thành phần client và repeater (còn gọi là bộ phát đáp).

Mỗi người điều hành một ứng dụng khách và khi bạn muốn xuất bản nội dung nào đó, bạn ký tên đó bằng khóa của mình và gửi nó tới nhiều bộ chuyển tiếp (máy chủ do người khác hoặc chính bạn lưu trữ), từ đó. Để nhận thông tin cập nhật từ những người khác, bạn có thể hỏi nhiều bộ chuyển tiếp xem họ có biết về những người khác.

Bất cứ ai cũng có thể chạy một trình chuyển tiếp, chúng tôi không cần phải tin tưởng vào trình chuyển tiếp, chữ ký được xác minh ở phía khách hàng.

Trong một câu từ BTCStudy Ajian, Nostr là một giao thức truyền thông tin dựa trên khóa công khai, tối giản và chống kiểm duyệt.

Ngoài Nostr và Farcaster, giao thức xã hội nóng nhất là Lens Protocol, một giao thức truyền thông xã hội phi tập trung được xây dựng trên Polygon bởi Stani Kulechov, người sáng lập dự án cho vay DeFi Aave.

Cốt lõi của Lens Protocol là tận dụng tối đa tiềm năng của NFT và xây dựng biểu đồ xã hội dựa trên NFT.

Ví dụ: khi bạn tạo hồ sơ Lens, một NFT được tạo và đúc trong ví Ethereum của bạn; khi bạn theo dõi ai đó trên Lens, bạn tạo một NFT "người hâm mộ" (Follow NFT) trên chuỗi và mỗi NFT đều có một số duy nhất , ghi lại thứ tự tạo/theo dõi.

Do đó, theo Giao thức ống kính, các mối quan hệ xã hội không chỉ là một loại dữ liệu mà còn là một tài sản có thể được chuyển giao và mua bán.

Từ góc độ phát triển sinh thái, Lens Protocol phải là giao thức xã hội hot nhất hiện nay, một phần là do thiết kế mô-đun của các thành phần của nó.

Giao thức Lens cực kỳ thân thiện với nhà phát triển, cho phép các nhà phát triển sử dụng các thành phần mô-đun để xây dựng các ứng dụng xã hội của riêng họ trên Lens, bao gồm một số lượng lớn các công cụ Web3 và Web2 hoặc dữ liệu trên chuỗi và ngoài chuỗi, tất cả đều được liên kết với nhau bởi API ống kính. Ví dụ: để lưu trữ dữ liệu, các ứng dụng có thể chọn các phương pháp lưu trữ phi tập trung như IPFS và Arweave hoặc các phương pháp truyền thống như AWS; họ có thể chọn XMTP hoặc Dialect để gửi tin nhắn trực tiếp và Push hoặc Notify để gửi thông báo.

Trong lĩnh vực Internet truyền thống, mạng xã hội là viên ngọc quý, vì hiệu ứng mạng mạnh mẽ của nó, hiệu ứng độc quyền do biểu đồ xã hội mang lại đặc biệt rõ ràng, ví dụ: thiết bị đầu cuối xã hội của hầu hết các ứng dụng xã hội, bao gồm cả Tantan và Momo, thực ra là WeChat . Rất khó để rời bỏ mối quan hệ xã hội tích lũy trên WeChat.

Bất kể mạng xã hội phi tập trung có thể phá vỡ các mối quan hệ và biểu đồ xã hội truyền thống hay không, một câu hỏi được đặt ra ở đây là mạng xã hội phi tập trung có còn tác dụng mạng không? Ai sẽ là người chiến thắng?

Hiệu ứng mạng và lợi thế độc quyền của các nền tảng xã hội Internet truyền thống phần lớn đến từ việc bị đóng cửa và cấp phép, tự xây vườn sau nhà, sau một thời gian, người dùng sẽ rất tốn kém khi từ bỏ các nền tảng này, vì không thể lấy đi các mối quan hệ xã hội của họ và đồ thị.

Nhưng trong một mạng xã hội phi tập trung, nơi không có sự cho phép và người dùng kiểm soát các mối quan hệ xã hội của chính họ (miễn là họ thực sự kiểm soát nó), chi phí thoát của người dùng thấp, khiến hiệu ứng mạng khó tích lũy hơn.

Nói cách khác, các giao thức phi tập trung có thể tích lũy một số hiệu ứng mạng, nhưng rất khó để các ứng dụng tích lũy hiệu ứng mạng.

Đây có thể là một loại tự do mã hóa.

Chỉ cần ném gạch để thu hút ngọc, và cùng với bạn thảo luận.





Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới