Đăng nhập/ Đăng ký
TỔNG KẾT ĐẦU TƯ HUY ĐỘNG VỐN NGÀNH TIỀN KỸ THUẬT SỐ THÁNG 11: SỐ LƯỢNG GIAO DỊCH TRONG MỘT THÁNG ĐẠT MỨC THẤP MỚI TRONG NĂM, TỔNG LƯỢNG HUY ĐỘNG VỐN KHOẢNG 1,272 TỶ USD.
2022-12-08 22:05:53 từ Bitouchnews
Bộ sưu tập
Dựa trên cơ sở hạ tầng của ngành mã hóa, DeFi, CeFi, NFT và các xu hướng khác, bài viết này sẽ đưa ra đánh giá chi tiết về thị trường đầu tư và huy động vốn trong tháng 11.

Tác giả: Guyu, Xi Jiaxiang

Tháng 11 vừa rồi là khoảng thời gian biến động nhất của thị trường tiền kỹ thuật số. Chịu ảnh hưởng từ sự kiện FTX, rất nhiều những tổ chức đầu tư mạo hiểm chủ lưu đều chịu tổn thất cực kỳ lớn. Điều này đã phủ bóng đen lên ngành tiền kỹ thuật số vốn đã không ổn định.

Theo thống kê của Rootdata, trong cả tháng 11, thị trường sơ cấp của tiền kỹ thuật số có tổng cộng 94 dự án huy động vốn công khai, mức vốn liên quan khoảng 1,272 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên trong năm nay, số lượng dự án đầu tư trong một tháng thấp hơn con số 100. Do nhiều dự án còn chậm trễ trong phát hành tin tức huy động vốn, nên xu hướng giảm thấp này dự kiến sẽ càng rõ ràng hơn trong nhiều tháng tới.

So sánh với tháng 10, lượng huy động vốn của tháng 11 đã giảm 19 dự án, mức vốn liên quan lại tăng 119 triệu USD, tức là số lượng dự án huy động vốn giảm 16%, mức vốn liên quan tăng 12%. Nguyên nhân chính là trong tháng 11 này, có nhiều dự án đầu tư quy mô lớn, bù đắp cho ảnh hưởng khi số lượng dự án đầu tư bị giảm bớt.

Theo thống kê, có tổng 5 dự án có mức huy động vốn cao hơn 50 triệu USD, lần lượt là Keyrock, TRM Labs, Ramp, Fenix Ga mes, Matter Labs, trong khi trong tháng 10 chỉ có 3 dự án.

Nhìn từ các lĩnh vực đầu tư cụ thể, cơ sở hạ tầng, CeFi và Game là 3 lĩnh vực được các tổ chức đầu tư mạo hiểm ưa chuộng. Mức vốn huy động lần lượt đạt 379 triệu USD, 302 triệu USD và 206 triệu USD.

Ngoài ra, thị trường tiền kỹ thuật số tháng này còn diễn ra 5 dự án mua bán và sáp nhập, trong đó có 4 dự án thuộc lĩnh vực CeFi, liên quan đến các công ty nổi tiếng như Binance, CrossTower, Bakkt. Còn 1 dự án là thoả thuận Strata Protocol mua lại Solana NFT của Quỹ Helium vào đầu tháng.

Sau đây, bài viết này sẽ tiến hành phân loại sắp xếp chi tiết về thị trường đầu tư và huy động vốn tháng 11 dựa trên các lĩnh vực của ngành tiền kỹ thuật số

Cơ sở hạ tầng

Lĩnh vực cơ sở hạ tầng bao gồm nhiều lĩnh vực như Layer 1, Layer 2, nền tảng của nhà phát triển, ví tiền… từ trước tới nay luôn là lĩnh vực được các tổ chức đầu tư mạo hiểm chú trọng. Trong tháng 11 này có tổng cộng 20 dự án thuộc mảng cơ sở hạ tầng huy động được vốn, mức vốn liên quan đạt 404 triệu USD.

Trong đó, công ty phát triển zkSync Matter Labs tuyên bố hoàn thànhvòng tài trợ series C trị giá 200 triệu USD, các tổ chức đầu tư mạo hiểm như Dragonfly, a16z, Lightspeed Venture một lần nữa lại chú trọng hơn đến câu chuyện zk. Vào một tháng trước, zkSync tuyên bố ra mắt Main net (mạng chính) phiên bản 2.0, nhưng dự kiến đến tháng 12 mới mở cửa cho các dự án đến từ bên ngoài. Ngoài ra, căn cứ theo thống kê trên Web chính chức của Hệ sinh thái zkSync, hiện tại đã có hơn 100 dự án đang được xử lý trên Test net (mạng thử nghiệm), bao gồm Aave V3, Uniswap V3… Sự phát triển tiếp theo của hệ sinh thái zk là rất đáng để quan tâm.

Lĩnh vực đang hot hiện nay là ví MPC, Fordefi đã xuất sắc giành được 18 triệu USD vốn đầu tư vòng hạt giống từ các tổ chức nổi tiếng như Lightspeed Venture hay Electric Capital. Theo như giới thiệu, nền tảng ví MPC của Fordefi và mạng web3 có thể giúp đỡ người dùng của tổ chức đạt được nhiều cơ hội DeFi hơn, kết nối với các ứng dụng dApp on-chain trong khi vẫn đảm bảo an toàn tài sản và thực hiện các giao dịch, khoản vay, đầu tư và bỏ phiếu một cách an toàn trong DeFi.

Về mặt riêng tư, giải pháp chữ ký nhiều lớp Nucleo hoàn thành huy động vốn vòng hạt giống là 4 triệu USD. Dự án này cho phép người dùng sử dụng nhiều lớp chữ ký, đồng thời có thể bảo vệ và di chuyển tài sản theo cách thức riêng tư. Đáng chú ý, ngoài việc nhận được sự đầu tư của Bain Capital Crypto, thì sự án này còn nhận được sự đầu tư từ các dự án mở rộng quyền riêng tư như Aztec Network, Aleo và Espresso Systems. Dự án này dự tính sẽ là một trong những nhóm dự án sinh thái đầu tiên về quyền riêng tư Internet.

Ngoài ra, T3rn, một nền tảng uỷ thác hợp đồng thông minh, cũng đáng được quan tâm. Nó cung cấp giải pháp sáng tạo, tích hợp cơ chế Fail-safe cho việc chấp hành hợp đồng thông minh có thể tương tác lẫn nhau, hợp đồng thông minh được lưu trữ trong danh sách đăng ký t3rn sẽ được cung cấp cho bất kỳ ai. Các nhà phát triển đóng góp hợp đồng thông minh cho kho lưu trữ nguồn mở có thể chọn được trả tiền khi thực hiện code, điều này không chỉ cung cấp một tầm nhìn mới về phát triển nguồn mở mà còn có thể trao thưởng cho các nhà phát triển một cách công bằng.

CeFi

Cho dù CeFi là lĩnh vực chịu sự công kích nặng nề nhất sau sự kiện FTX, rất nhiều dự án CeFi rơi vào khủng hoảng lớn trong tháng này, nhưng trong tháng 11, số tiền đầu tư vào CeFi vẫn đứng vị trí thứ 2 trong số 9 lĩnh vực lớn, 14 dự án đầu tư với mức huy động vốn khoảng 301 triệu USD.

Mặt khác, các dự án CeFi tuân thủ nguyên tắc vẫn nhận được sự hoan nghênh. Trong tháng này, các dự án CeFi hoàn thành huy động vốn đều có được những giấy phép thuộc những loại hình khác nhau, ví dụ Archax đã đạt được chứng nhận FCA của Vương quốc Anh, ADDX đã có được giấy phép phát hành, uỷ thác và giao dịch thứ cấp chứng khoán kỹ thuật số từ Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) và Coinmetro đã nhận được sự giám sát quản lý của Cơ quan tình báo Tài chính của Estonia.

Mặt khác, sự chậm trễ của các tin tức về đầu tư tài chính vẫn rất rõ ràng. Keyrock, một nhà tạo lập thị trường tiền điện tử, Sở giao dịch tiền kỹ thuật số Lemon Cash… đều đang thể hiện trong các thông báo tin tức rằng quá trình huy động vốn đã hoàn thành nhiều tháng trước, lựa chọn công bố chủ yếu là vì cân nhắc đến vấn đề duy trì niềm tin của khách hàng với thị trường.

Cụ thể thì các dự án đáng được chú ý là Ejara, Apex Crypto, Ramp… Ejara là một công ty khoa học tài chính của Cameroon, chương trình ứng dụng đầu tư mà nó cung cấp cho phép người dùng mua tiền kỹ thuật số đồng thời tiến hành tích lũy thông qua ví phi tập trung. Công ty này thu hút số vốn đầu tư 8 triệu USD từ các tổ chức nổi tiếng như Dragonfly, CoinShares, Circle Ventures, HashKey Capital… Điều này cho thấy rằng các thị trường mới nổi vẫn có sức hấp dẫn lớn đối với các tổ chức đầu tư mạo hiểm.

Apex Crypto là một công ty giải pháp đầu tư tiền kỹ thuật số, vào đầu tháng 11 đã bị Bakkt mua lại với giá 200 triệu USD. Đây cũng là thương vụ mua lại và sáp nhập với mức vốn lớn thứ hai trong năm nay. Theo tìm hiểu, nền tảng này cung cấp các giải pháp thực thi, thanh lý, uỷ thác, cơ sở chi phí và dịch vụ thuế cho hơn 30 loại đồng token. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều có thể sử dụng API dễ tích hợp này để đưa ra cho khách hàng các sản phẩm tiền kỹ thuật số.

Ramp lại giống với PayPal của thế giới tiền kỹ thuật số. Hiện tại đã có Mỹ, Canada đưa ra các dịch vụ giao dịch tiền kỹ thuật số, cư dân địa phương cũng có thể sử dụng đồng tiền pháp định, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, Apple Pay để mua tiền kỹ thuật số như BTC, ETH. Vòng series B gần đây nhất với mức giá 70 triệu USD đã nâng mức định giá của nó lên mức 450 triệu USD.

DeFi

Tháng 11, số dự án huy động vốn lĩnh vực DeFi là 13 dự án, tổng cộng thu hút được 42 triệu USD, xếp thứ 5 trong số 9 lĩnh vực lớn.

Nhìn từ góc độ phân bố sinh thái blockchain công khai, hệ sinh thái Near hoạt động tích cực nhất vào tháng này, có các thoả thuận giao dịch phái sinh phi tập trung Veax, thoả thuận giao dịch phi tập trung Jumbo Exchange và Orderly Network đã hoàn thành huy động vốn. Ngoài ra, Solana, Cardano, Optimism đều có những dự án đã hoàn thành huy động vốn.

Từ góc độ dự án, Veax, Lyra, Avault đều đáng được chú ý. Veax là DEX quản lý thanh khoản đơn phương cấp cao nguyên sinh của Blockchain Near, các công năng được đưa ra trong kế hoạch bao gồm AMM DEX hỗn hợp, tổng hợp tiền mặt lưu động tự thích ứng, giao dịch đòn bẩy ký quỹ chân thực, giao dịch OTC dựa trên hợp đồng thông minh, đấu giá thanh khoản Token dựa trên hợp đồng thông minh…

Lyra là một hợp đồng thanh khoản được xây dựng dựa trên quyền chọn của Optimism, kết hợp mô hình biến động ngụ ý và kết cấu quản lý rủi ro hàng đầu, cung cấp thị trường quyền chọn đôi với giá cả hợp lý trong DeFi. Avault là nền tảng thu lợi nhuận “một điểm đến” NFT dựa trên cơ sở hệ sinh thái Layerzero, giảm ngưỡng người dùng sử dụng Web 3.0 DeFi Dapps. Người dùng nắm giữ một tài sản trên một on-chain sẽ có thể tiến hành giao dịch, hoàn thành Cross-Chain lãi kép, Staking, vay vốn, sao chéo giao dịch… với Dapps trên các on-chain khác một cách nhanh chóng.

NFT

Tháng 11, các dự án huy động vốn loại hình NFT đạt con số 10, kêu gọi được tổng 32 triệu USD.

Lĩnh vực NFT đang diễn ra rất nhiều những đổi mới. Trong các dự án đầu tư tháng 11, hệ thống hợp đồng thông minh NiftyApes có thể giúp đỡ tất cả những người sở hữu NFT thế chấp NFT và có được tính thanh khoản ngay lập tức. Mạng phát hiện lừa đảo NFT của Yakoa có thể xác định và theo dõi các hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ on-chain, Sở giao dịch hợp đồng vĩnh cửu của NFT là nftperp có thể theo dõi mức giá thấp nhất trong tập hợp của NFT, cho phép người dùng Going long và Going short NFT.

Ngoài ra còn có một dự án kết hợp với cuộc sống offline -- Buk. Nó tập trung vào việc cho phép các khách sạn sáng tạo, quản lý và phân phối các căn phòng của họ dưới dạng NFT. Sau khi hoàn thành việc đặt phòng, khách hàng sẽ nhận được NFT đại diện cho căn phòng mỗi đêm. Đồng Token này có thể tiến hành đặt phòng ở thị trường thứ cấp (giữa nhà phân phối và khách hàng), đồng thời có thể duy trì kiểm soát giá cũng như tính hiển thị đầy đủ của kênh phân phối.

Khác

Daylight là một nền tảng theo dõi thông tin ví nơi người dùng có thể khám phá mọi thứ mà một chiếc ví có thể làm: đúc tạo, Airdrop, mở khoá, bỏ phiếu… Dự án này nhận được sự ủng hộ từ nhiều tổ chức như Framework Ventures, Chapter One…

Sepana là chỉ mục cơ sở hạ tầng của Web3, hỗ trợ Cross-Chain và Web3 dễ dàng phát hiện nội dung, giao dịch, NFT, DAO và nhân viên, hi vọng thông qua sử dụng nội dung của Web3 để phát hiện và ghé thăm, mở rộng nhận thức của mọi người. Hiện tại, Sepana đã phát triển các sản phẩm như Ask Mirror, Lens Search, Cloutavista, giúp đỡ người dùng nhanh chóng thuận tiện tra cứu các nội dung của các thoả thuận Mirror, Lens Protool. Dự án này đã được các bên đầu tư như Hack VC, Protocol Labs, Balaji Srinivasan ủng hộ.

Ngoài ra, tính đến các sự cố bảo mật và vấn đề tuân thủ xảy ra thường xuyên, các công ty có liên quan như Beosin, TRM Labs cũng đã hoàn thành một vòng cấp vốn mới. Beosin là một nhà cung ứng dịch vụ an toàn của blockchain, nghiệp vụ bao gồm kiểm toán hợp đồng thông minh, tìm lại đồng Token bị đánh cắp, kiểm soát và cảnh báo những rủi ro… TRM Labs là một công ty phân tích blockchain, chủ yếu giúp đỡ các tổ chức tài chính, các doanh nghiệp tiền kỹ thuật số và các tổ chức công cộng điều tra và tăng cường bảo mật liên quan đến lừa đảo và tội phạm tài chính, đồng thời nhận được sự đầu tư từ các tổ chức nổi tiếng như Goldman Sachs, PayPal Ventures…

Về Rootdata: Rootdata là một nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu về các dự án Crypto được trực quan hoá, cấu trúc hoá. Rootdata cung cấp dữ liệu đầu tư và huy động vốn với nhiều đầu mối giao dịch hơn cho các nhà đầu tư và các nhà star-up Crypto, dốc sức trở thành một cổng dữ liệu khám phá tài sản tiền kỹ thuật số chất lượng cao.


Tin tức
chỉ
friend.tech: Các tham số quản trị và quyền sở hữu đã được điều chỉnh để ngăn những thay đổi về phí hoặc chức năng của họ
Theo tin tức từ BitouchNews, friend.tech đã đăng trên X rằng các thông số Quản trị viên và quyền sở hữu đã được đặt thành 0x000...000 để ngăn chặn mọi thay đổi trong tương lai về phí hoặc chức năng của nó. Thay đổi này không ảnh hưởng đến ứng dụng khách web độc lập chạy trênfriend.tech. Ứng dụng này sẽ tiếp tục hoạt động bình thường. Hiện tại, nhóm phát triển multisig củafriend.tech không phải trả phí từ các hợp đồng thông minh hoặcfriend.tech.
chỉ
CFTC của Hoa Kỳ đã đệ trình một đề nghị khẩn cấp nhằm ngăn chặn thị trường dự đoán Kalshi triển khai hợp đồng bầu cử trong vòng hai tuần
Theo tin tức từ BitouchNews, Sau khi nền tảng thị trường dự đoán Kalshi thắng kiện trước Ủy ban Giao dịch Hàng hóa và Tương lai Hoa Kỳ (CFTC), CFTC Hoa Kỳ đã đệ trình kiến ​​nghị khẩn cấp nhằm ngăn cản Kalshi triển khai hợp đồng bầu cử trong vòng hai tuần trong khi cơ quan này đang giải quyết đơn kháng cáo của anh ta. CFTC tin rằng Kalshi có thể triển khai hợp đồng bầu cử theo quy định sớm nhất là vào sáng thứ Ba sau khi tự chứng nhận hợp đồng vào thứ Hai và chờ một ngày làm việc theo yêu cầu. CFTC lo ngại rằng nếu một hợp đồng bắt đầu giao dịch, CFTC có rất ít quyền truy đòi để ngừng giao dịch hoặc hủy bỏ hợp đồng.Tin tức trước đó, nền tảng thị trường dự đoán được quản lý Kalshi đã thắng kiện CFTC, liên quan đến việc liệu nền tảng Kalshi có thể tạo ra các dự đoán cho cuộc bầu cử Hoa Kỳ hay không chỉ hoạt động ở Hoa Kỳ và mọi hợp đồng dự báo trực tuyến. phải được CFTC phê duyệt hoặc xem xét.
chỉ
Keo Lianchuang Ogle tham gia dự án mã hóa của gia đình Trump Nhóm tài chính World Liberty
Theo tin tức từ BitouchNews, World Liberty Financial (WLFI), dự án mã hóa của gia đình Trump, đã đưa ra tuyên bố vào ngày X, thông báo rằng Ogle đã gia nhập nhóm của mình với tư cách cố vấn. Theo báo cáo, với tư cách là một chuyên gia an ninh mạng, Ogle đã giúp khôi phục thành công hơn 4 tỷ USD tiền điện tử bị mất trong các cuộc tấn công hack lớn liên quan đến các nền tảng như Euler, Curve/ Alchemix và Kyberswap. Ngoài ra, Ogle còn là người đồng sáng lập của Glue, một hệ sinh thái blockchain năng động và là một doanh nhân đã thành lập nhiều công ty công nghệ trị giá hàng triệu đô la và giữ các vị trí giảng viên tại các trường Ivy League và các cơ quan chính phủ.
chỉ
OneDegree đạt được sự hợp tác với công ty bảo hiểm Walaa của Saudi và nhận được hỗ trợ tài trợ tái bảo hiểm toàn cầu cho các sản phẩm bảo hiểm tài sản kỹ thuật số
Theo tin tức từ BitouchNews, OneDegree, một công ty bảo hiểm ảo được cấp phép ở Hồng Kông, đã công bố thỏa thuận hợp tác với Công ty Bảo hiểm Hợp tác Walaa của Ả Rập Xê Út. Công ty này sẽ hỗ trợ OneDegree trong việc cung cấp quỹ tái bảo hiểm toàn cầu cho các sản phẩm bảo hiểm tài sản kỹ thuật số của mình. Được biết, OneDegree sẽ gia nhập MENA vào năm 2023 và hợp tác với nhiều người chơi trong nước và quốc tế đã chọn khu vực địa phương làm cơ sở phát triển kinh doanh Web3 của họ. Thông qua hợp tác với Walaa, OneInfinity của OneDegree sẽ hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo trong khu vực và thậm chí. trên khắp thế giới.
chỉ
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen: Nền kinh tế Mỹ ổn định và hướng tới “hạ cánh mềm”
Theo tin tức từ BitouchNews, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen cho biết nền kinh tế Hoa Kỳ đang ở trạng thái tốt. Dữ liệu việc làm lạnh hơn trong những tháng gần đây cho thấy nền kinh tế đang trải qua một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng hơn là suy thoái. Yellen cho biết không có đợt sa thải lớn nào ở Hoa Kỳ và nền kinh tế đang trải qua "sự phục hồi sâu sắc".
Bài viết nổi bật

Ủng hộ người sáng lập Telegram, mối quan tâm dài hạn và nỗi lo ngắn hạn của Musk

Giải mã thị trường OTC thứ cấp: Thị trường của người mua sẽ tiếp tục cho đến năm 2025

Bloomberg: Tại sao stablecoin không thể thoát khỏi “lời nguyền chạy (bank run curse”)”?

Singapore sẽ truy tố 2 chủ ngân hàng Trung Quốc trong vụ rửa tiền lớn nhất Singapore