Đăng nhập/ Đăng ký
Hướng dẫn chuyên nghiệp của người sáng lập Web3 để tạo thị trường mã thông báo
2023-05-31 11:36:13 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Bài viết này nêu rõ liệu một dự án có cần nhà tạo lập thị trường hay không, các tiêu chí để lựa chọn nhà tạo lập thị trường và đàm phán hợp đồng.

Tiêu đề gốc: Founder’s Field Guide to Token Market Making

Tác giả: Paperclip Partners

Biên dịch: Block unicorn

Tính không rõ ràng và phức tạp của việc tạo thị trường trong thị trường tiền điện tử có thể gây khó khăn, nhưng dù sao thì việc đảm bảo tính thanh khoản là rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và ổn định của nền kinh tế mã thông báo.

Báo cáo này làm sáng tỏ tình trạng tạo lập thị trường hiện tại trong thị trường tiền điện tử, cung cấp cho những người sáng lập những hiểu biết thực tế để làm việc với các nhà tạo lập thị trường (MM). Các cân nhắc chính bao gồm đánh giá xem dự án của bạn có yêu cầu nhà tạo lập thị trường hay không, tiêu chí để chọn nhà tạo lập thị trường và đàm phán hợp đồng.

Những hiểu biết nghiên cứu của chúng tôi được hỗ trợ bởi các chuyên gia trong các thỏa thuận dự án thực tế, tài chính định lượng và tạo lập thị trường.

Hướng dẫn tạo thị trường

Tạo lập thị trường liên quan đến việc một tổ chức hoặc nhà giao dịch đồng thời báo giá mua (bid) và giá bán (ask) cho một chứng khoán hoặc tài sản để cung cấp tính thanh khoản cho thị trường. Giá dự thầu thể hiện mức giá cao nhất mà người mua sẵn sàng trả cho chứng khoán, trong khi giá chào bán thể hiện mức giá thấp nhất mà người bán sẵn sàng chấp nhận cho cùng một chứng khoán. Sự khác biệt giữa giá mua và giá bán được gọi là chênh lệch và nó thể hiện tỷ suất lợi nhuận cho các nhà tạo lập thị trường.

Các nhà tạo lập thị trường thường có động lực để duy trì mức chênh lệch thấp và cung cấp tính thanh khoản cho thị trường, vì điều này thu hút nhiều người mua và người bán hơn, dẫn đến khối lượng giao dịch cao hơn. Đổi lại, khối lượng giao dịch cao hơn làm tăng lợi nhuận của các nhà tạo lập thị trường.

Thanh khoản đề cập đến sự dễ dàng mà một tài sản có thể được mua và bán mà không ảnh hưởng đến giá của nó. Thị trường thanh khoản có nhiều người mua và người bán, vì vậy luôn có người sẵn sàng mua hoặc bán một tài sản. Ngược lại, thị trường kém thanh khoản có ít người mua và người bán hơn, điều này có thể dẫn đến sự dao động giá mạnh khi ai đó muốn mua hoặc bán một lượng lớn tài sản.

Tuyệt, bây giờ chúng ta đã biết nhà tạo lập thị trường là gì, vấn đề là gì?

Vấn đề là mục tiêu theo đuổi lợi nhuận ngắn hạn của nhà tạo lập thị trường có thể không nhất quán với mục tiêu theo đuổi việc tạo ra giá trị dài hạn của nhóm dự án. Mục tiêu của chúng tôi là giúp những người sáng lập hình thành mối quan hệ hiệp đồng với các nhà tạo lập thị trường và tránh xây dựng các cấu trúc giao dịch cho phép các nhà tạo lập thị trường thu được lợi ích từ các mục tiêu dài hạn của dự án.

Bạn có cần một nhà tạo lập thị trường?

Trước tiên, những người sáng lập nên suy nghĩ về hai câu hỏi:

1. Dự án của tôi có cần nhà tạo lập thị trường ở giai đoạn này không?

Các nhà tạo lập thị trường thường cần thiết trong giai đoạn đầu niêm yết của dự án, chẳng hạn như trong giai đoạn chào bán trao đổi ban đầu (IEO), khi khối lượng giao dịch ban đầu gần bằng không. Các tài sản kỹ thuật số được thiết lập thường có tính thanh khoản dồi dào do thị trường cung cấp, khiến nó ít sinh lãi hơn cho các nhà tạo lập thị trường.

2. Làm việc với nhà tạo lập thị trường có lợi cho dự án của tôi như thế nào?

Nói cách khác: giao thức của tôi có yêu cầu thanh khoản không? Đối với giao thức tài chính phi tập trung (DeFi) được thiết kế cho các giao dịch khối lượng lớn, tính thanh khoản có thể rất quan trọng. Ngược lại, đối với các token quản trị được thiết kế để giữ ở tốc độ thấp, tính thanh khoản sẽ ít quan trọng hơn.

Trong trường hợp sau, một nhóm Uniswap 50/50 đơn giản hoặc nhóm thanh khoản phi tập trung khác có thể đủ. Thiết lập nhóm thanh khoản có thể là một giải pháp dễ dàng tự thực hiện và cần ít vốn hơn so với việc thuê một nhà tạo lập thị trường với phí dịch vụ định kỳ. Khi giao thức đã phát triển đến một điểm nhất định (ví dụ: hàng trăm nghìn hoặc hàng triệu người dùng hoạt động hàng ngày), dự án có thể chuyển sang một sàn giao dịch tập trung như Binance, Huobi hoặc Crypto.com.

Đánh giá ưu nhược điểm

Khi tiến hành phân tích lợi ích chi phí, người sáng lập nên xem xét các trường hợp cụ thể của họ, bao gồm tình hình tài chính, tiến độ dự án và việc sử dụng mã thông báo:

Ưu điểm

1. Thu hẹp chênh lệch: Thu hẹp chênh lệch giá mua-bán giúp giao dịch hấp dẫn hơn và giảm chi phí giao dịch cho người mua và người bán. Chênh lệch thấp đảm bảo phí và trượt giá tối thiểu để có trải nghiệm giao dịch tốt hơn.

2. Thanh khoản tạo ra nhiều thanh khoản hơn: thanh khoản ban đầu thúc đẩy nhiều thanh khoản hơn, thu hút nhiều người mua và người bán hơn vào thị trường (“thanh khoản tạo ra thanh khoản”), tạo ra chu kỳ khối lượng và thanh khoản.

3. Phát hiện giá: Thị trường thanh khoản tạo điều kiện cho việc phát hiện giá chính xác, thể hiện giá trị thực của một tài sản dựa trên quyết định của nhiều người tham gia thị trường.

4. Ổn định giá: Tính thanh khoản cao có thể làm giảm biến động giá dữ dội của các đơn đặt hàng lớn và nâng cao niềm tin của nhà đầu tư. Để duy trì tầm nhìn dài hạn của dự án, lý tưởng nhất là người dùng đặt giá dựa trên tiện ích nội tại và giá trị của mã thông báo, thay vì xem nó hoàn toàn như một tài sản đầu cơ (có thể xảy ra khi giá biến động mạnh).

Vốn

1. Phí tham gia: Các nhà tạo lập thị trường có thể yêu cầu phí thiết lập, phí định kỳ hoặc vay mã thông báo. Ví dụ: GSR, nhà sản xuất thị trường tiền điện tử hàng đầu, tính phí thiết lập 100.000 đô la, 20.000 đô la phí một tháng, cộng với cung cấp khoản vay bitcoin và ethereum trị giá 1 triệu đô la.

(Lưu ý của Block Unicorn: Phí thiết lập thường đề cập đến khoản phí một lần mà các nhà tạo lập thị trường cần trả sau khi ký hợp đồng với những người sáng lập hoặc các bên dự án trước khi bắt đầu cung cấp cho họ các dịch vụ tạo lập thị trường. Phí này có thể bao gồm phí thị trường theo yêu cầu của nhà tạo lập thị trường để tạo và định cấu hình các chiến lược giao dịch, cũng như các bước chuẩn bị khác để tạo lập thị trường cho dự án.

Phí định kỳ thường đề cập đến các khoản phí thông thường (chẳng hạn như hàng tháng hoặc hàng năm) mà các nhà tạo lập thị trường cần phải trả trong quá trình cung cấp dịch vụ tạo lập thị trường cho các dự án. Điều này có thể bao gồm phí của nhà tạo lập thị trường để duy trì và quản lý các chiến lược giao dịch, cũng như cung cấp các dịch vụ tạo lập thị trường liên tục cho dự án. Các khoản phí này thường cố định và không liên quan gì đến khối lượng hoặc số tiền thực sự được giao dịch bởi nhà tạo lập thị trường)

2. Giao dịch không cân bằng: Người sáng lập hoặc nhà phát hành mã thông báo thường ở vị thế đàm phán yếu hơn do các cặp giao dịch thấp (ít sinh lợi hơn cho các nhà tạo lập thị trường). Trong trường hợp này, các nhà tạo lập thị trường có thể sử dụng điều này để buộc giao dịch sai lệch hơn.

3. Các tác nhân xấu: Việc thiếu quy định trong ngành công nghiệp tiền điện tử có thể thu hút các nhà tạo lập thị trường lừa đảo thực hiện các hoạt động gian lận, chẳng hạn như ăn cắp hoặc lạm dụng các khoản vay bằng mã thông báo. Cần xem xét rủi ro thiệt hại có thể phát sinh từ hành vi sai trái hoặc vỡ nợ của nhà tạo lập thị trường.

Tiêu chí để chọn nhà tạo lập thị trường cho mã thông báo

Hiện tại có hơn 50 nhà tạo lập thị trường lớn trong không gian tiền điện tử/web3. Khi lựa chọn nhà tạo lập thị trường, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo 5 tiêu chí chính sau:

1. Phí: Bao gồm tổng phí thiết lập, phí định kỳ, phí dựa trên hiệu suất và các tùy chọn.

2. Dung lượng (Khối lượng và Chênh lệch): Khối lượng hoặc chênh lệch được báo giá ban đầu do nhà tạo lập thị trường cung cấp. Các nhà tạo lập thị trường chỉ có thể đảm bảo báo giá trong những giờ nhất định trong ngày, trong khi một số nhà tạo lập thị trường có thể giao dịch suốt ngày đêm.

3. Danh tiếng: Các công ty trưởng thành với bảng cân đối kế toán lớn, thành tích tốt (như hợp tác với các dự án uy tín, kinh nghiệm tài chính truyền thống) và kinh nghiệm tạo lập thị trường ở các thị trường trung lập.

4. Khả năng tiếp cận: Các tiêu chí do các nhà tạo lập thị trường tự đặt ra khi lựa chọn thị trường để giao dịch (ví dụ: các nhà tạo lập thị trường có ngưỡng khối lượng tối thiểu cho tài sản).

5. Quan hệ đối tác: Các kết nối đáng tin cậy với các sàn giao dịch lớn (Binance, Huobi, Crypto.com), có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc niêm yết trên sàn giao dịch, phải được xem xét cẩn thận và thận trọng.

Điều khoản hợp đồng tạo lập thị trường

Bước cuối cùng là đàm phán và hoàn thiện hợp đồng phác thảo các điều khoản của thỏa thuận tạo lập thị trường, còn được gọi là Thỏa thuận tư vấn thanh khoản (LCA).

Bằng cách phân tích các giao thức tạo thị trường công khai và tư nhân, chúng tôi xác định các yếu tố chính trong giao thức mà bất kỳ người sáng lập dự án nào cũng nên tập trung vào**:**

Thù lao

Chúng tôi coi thù lao là bất kỳ hình thức khuyến khích tài chính nào được thiết kế để thưởng cho các nhà tạo lập thị trường vì hành vi tích cực. Chúng tôi đã xác định ba hình thức đền bù chính từ các giao dịch tạo lập thị trường trên nhiều thị trường: 1) phí dịch vụ, 2) quyền chọn và 3) phí dựa trên chỉ số hiệu suất chính (KPI).

Phí dịch vụ

Khoản phí cố định trả cho các nhà tạo lập thị trường có thể là một khoản tiền pháp định đáng kể cho các dự án giai đoạn đầu. Có một số cấu trúc giá:

1. Phí thiết lập: Khoản thanh toán lớn một lần cho các nhà tạo lập thị trường khi bắt đầu hợp đồng dịch vụ.

2. Phí duy trì: Một khoản phí được trả cho các nhà tạo lập thị trường một cách thường xuyên (ví dụ: hàng tháng, hai tuần một lần, hàng quý) - đây thường là một tỷ lệ cố định cụ thể.

3. Có cả phí thiết lập và phí duy trì (dịch vụ tạo thị trường dự trữ).

4. Không tính phí: Trong một thị trường tăng giá, các nhà tạo lập thị trường có thể chọn không tính phí dưới bất kỳ hình thức nào, đặc biệt là đối với các mã thông báo phổ biến. Động lực của cung và cầu xác định chi phí tạo thị trường trên toàn bộ thị trường và các mã thông báo được thổi phồng đủ sinh lãi cho các nhà tạo lập thị trường mà không phải trả thêm phí.

Những người sáng lập nên cảnh giác với các nhà tạo lập thị trường thường có lợi thế đàm phán vì những lý do bao gồm:

Nhiều lựa chọn thị trường: Các nhà tạo lập thị trường có thể giao dịch ở vô số thị trường khác nhau, do đó, việc mất một hợp đồng với một dự án có tác động hạn chế đến hoạt động kinh doanh của họ.

Tỷ suất lợi nhuận hạn chế cho các dự án ở giai đoạn đầu: Đối với các dự án ở giai đoạn đầu có khối lượng giao dịch hoặc tính thanh khoản hạn chế trong các mã thông báo gốc của họ, các nhà tạo lập thị trường thấy cơ hội lợi nhuận hạn chế và rủi ro tiềm ẩn khi cung cấp dịch vụ. Các nhà tạo lập thị trường sử dụng giao dịch thuật toán tần suất cao để kiếm lợi nhuận, vì vậy khi khối lượng bị hạn chế (khi thiếu thanh khoản), cơ hội sẽ kém hấp dẫn hơn đối với các nhà tạo lập thị trường.

Tùy chọn

Các tùy chọn phổ biến trong các thỏa thuận của nhà tạo lập thị trường, trong đó hiệu suất của giá mã thông báo mang lại lợi nhuận tài chính cho nhà tạo lập thị trường. Thông thường, điều này mang lại cho các nhà tạo lập thị trường tùy chọn mua mã thông báo với mức giá được thương lượng trước giữa các bên sau khi khoản vay đáo hạn.

Do đó, các nhà tạo lập thị trường được khuyến khích giữ giá trên một ngưỡng nhất định (giá thực hiện của quyền chọn), vì điều này mang lại cho các nhà tạo lập thị trường khả năng thực hiện quyền chọn để mua một lượng mã thông báo nhất định với giá thực hiện được chỉ định trước và bán ngay lập tức nó ở một mức giá thị trường hiện tại cao hơn cho một lợi nhuận gọn gàng.

Các nhà tạo lập thị trường sử dụng các tùy chọn để thuyết phục những người sáng lập đăng ký với họ, cho thấy rằng việc sử dụng các tùy chọn có thể phù hợp với họ với thành công của mã thông báo (tức là tăng giá mã thông báo). Điều này đặc biệt phổ biến ở các thị trường tăng giá, nơi các mã thông báo của các dự án giai đoạn đầu có tiềm năng tăng trưởng gấp 100 lần và các nhà tạo lập thị trường cố gắng nhiều hơn để giao dịch quyền chọn (và thường thành công).

Tuy nhiên, các tùy chọn này trở nên vô giá trị sau khi hết hạn và sự liên kết này luôn là ngắn hạn đối với các nhà tạo lập thị trường.

Các lựa chọn đền bù với tư cách là nhà tạo lập thị trường rất phức tạp và rủi ro vì những lý do sau:

1. Thách thức về định giá: Việc xác định giá thực hiện hợp lý, thời hạn quyền chọn hoặc mức độ biến động đối với một tài sản mới là rất khó khăn và dễ có độ chính xác cao. Trong một thị trường giá lên, mục tiêu của các nhà tạo lập thị trường là đàm phán một gói tùy chọn khổng lồ với mức giá thấp hơn, gặt hái phần thưởng từ việc tăng giá mã thông báo theo cách tương tự như đầu tư mạo hiểm.

2. Rủi ro thao túng: Đối với những người sáng lập có kiến ​​thức tài chính/thống kê hạn chế, họ có thể trở thành nạn nhân của việc thao túng các thông số chính của giá trị quyền chọn. Họ thậm chí có thể không biết rằng các tùy chọn mà họ đang cung cấp có giá trị gắn liền/giá trị ngụ ý - tương tự như khó khăn trong việc định giá vốn chủ sở hữu trong các công ty khởi nghiệp.

- Các nhà tạo lập thị trường vô đạo đức có thể định giá thấp quyền chọn bằng cách sử dụng các giả định không thực tế trong tính toán của họ, khiến các nhà sáng lập vô tình từ bỏ nhiều giá trị hơn. Điều này có thể đạt được bằng cách sử dụng các giả định không hợp lý (ví dụ: độ biến động của mã thông báo sẽ bằng với độ biến động của Bitcoin), có nghĩa là giá trị tùy chọn trong hợp đồng thực sự thấp hơn đáng kể so với tình hình thực tế.

Nhắc nhở đặc biệt: Mặc dù những người sáng lập mã thông báo không cần phải học các số liệu thống kê phức tạp và lý thuyết định giá tùy chọn, nhưng có một số công cụ có thể được sử dụng để ước tính sơ bộ giá trị của các tùy chọn mã thông báo trong hợp đồng. Rất khó để xác định chính xác giá trị giao dịch quyền chọn của bạn là bao nhiêu, nhưng những người sáng lập nên hiểu giá trị được cung cấp để có các cuộc thảo luận minh bạch và đầy đủ thông tin hơn với các nhà tạo lập thị trường.

Có những công cụ và phương pháp có thể được sử dụng để ước tính giá trị của quyền chọn, chẳng hạn như máy tính hoặc trình mô phỏng dựa trên mô hình định giá quyền chọn. Những người sáng lập có thể sử dụng những công cụ này để tạo ra một phạm vi định giá sơ bộ để hiểu rõ hơn về giá trị của một lựa chọn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những định giá này chỉ mang tính tham khảo và giá trị quyền chọn thực tế có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm điều kiện thị trường, sự phát triển của dự án và động cơ quan tâm của các nhà tạo lập thị trường.

Những người sáng lập nên cố gắng hiểu giá trị của giao dịch quyền chọn và có lập trường minh bạch và sáng suốt hơn khi thảo luận với các nhà tạo lập thị trường. Điều này có thể bảo vệ tốt hơn lợi ích lâu dài của dự án và đảm bảo một thỏa thuận tương đối công bằng và có lợi cho các giao dịch với các nhà tạo lập thị trường.

Chúng tôi đã tạo ra một công cụ cơ bản để hỗ trợ ước tính và định giá các hợp đồng quyền chọn: Công cụ Định giá Quyền chọn Kẹp giấy

Có thể có nguy cơ thao túng giá:

1. Nếu quyền chọn được định giá quá cao, thì điều này sẽ khuyến khích các nhà tạo lập thị trường đẩy giá lên.

2. Nếu giá quyền chọn quá thấp, thì các nhà tạo lập thị trường (nếu mô hình hoàn trả khoản vay dựa trên số lượng mã thông báo) có thể tối đa hóa lợi nhuận bằng cách bán khống mã thông báo, cuối cùng chỉ cần hoàn trả một phần tiền gốc.

Một hình thức định giá tùy chọn có thể được sử dụng là thông qua “các đợt”, trong đó các nhà phát hành mã thông báo cung cấp một số tùy chọn tùy chọn với giá thực hiện hoặc ngày hết hạn khác nhau. Ví dụ: GenesysGo, ký hợp đồng với Alameda, cung cấp ba đợt có giá thực hiện quyền chọn là $1,88/$1,95/$2,05.

Thật thú vị, sự phân mảnh có ít tác động vật chất đến dịch vụ thực tế. Tuy nhiên, chúng vẫn tồn tại vì hai lý do: a) Các nhà tạo lập thị trường muốn làm cho các giao dịch trở nên phức tạp hơn để chúng có vẻ "hợp pháp" hơn. b) Các nhà tạo lập thị trường có thể muốn đưa ra các điều kiện giao dịch tốt hơn một chút so với các đối thủ cạnh tranh của họ.

phí dựa trên hiệu suất

Phí dựa trên hiệu suất có thể được tạo bằng cách sử dụng các chỉ số hiệu suất chính (KPI) để thưởng cho các nhà tạo lập thị trường vì đã đạt được các mục tiêu mong muốn của dự án. Một số chỉ số hiệu suất (và đánh giá của chúng tôi về chúng) được liệt kê dưới đây:

1. Khối lượng giao dịch

Khối lượng giao dịch như một chỉ số rất rủi ro vì nó có thể khuyến khích giao dịch rửa. Thực tiễn này là bất hợp pháp ở hầu hết các thị trường và có thể làm sai lệch dữ liệu thị trường, làm tăng số liệu khối lượng một cách giả tạo.

2. Giá cả

Không lý tưởng như một chỉ báo vì nó có thể dẫn đến việc các nhà tạo lập thị trường đẩy giá mã thông báo lên và sau đó có nguy cơ làm sụp đổ hệ sinh thái khi giá giảm trở lại.

3. Lây lan

a. Chênh lệch giá mua-bán là chênh lệch giữa giá chào bán và giá mua ngay một cổ phiếu. Nói cách khác, đó là sự khác biệt giữa giá tối đa mà người mua sẵn sàng trả và giá tối thiểu mà người bán sẵn sàng bán.

b.Nói chung, đây là một chỉ báo hiệu suất chính tương đối đáng tin cậy, mặc dù nó cần được bổ sung bởi một số chỉ báo nắm bắt độ sâu thị trường (nếu không thì mức chênh lệch nhỏ và giá dễ bị biến động).

4. Quy mô mua và bán tối thiểu (bằng USD)

a. Quy mô mua và bán tối thiểu đề cập đến giá trị mà các nhà tạo lập thị trường sẵn sàng mua và bán bằng USD (giá trị mã thông báo dự án).

b) Đây là một chỉ số hiệu suất chính quan trọng, nó đảm bảo có một vùng đệm hợp lý khi các lệnh lớn gây ra biến động giá lớn, nó ngăn giá tăng vọt hoặc sụp đổ dễ dàng.

So sánh các hình thức bồi thường khác nhau

Việc quyết định lựa chọn hình thức bồi thường nào trong một dự án cuối cùng mang tính cá nhân cao và phụ thuộc vào nguồn vốn hiện có của người sáng lập, mục tiêu phân cấp và quản trị cũng như giai đoạn của dự án.

Trực quan hóa Cơ chế Bồi thường: Phí thường chắc chắn hơn (được biểu thị bằng giá trị đồng đô la) so với các tùy chọn được đo bằng chỉ số "chắc chắn" hoặc "chi phí trung bình", nhưng có thể tăng đáng kể tùy thuộc vào điều kiện thị trường. Tuy nhiên, trong một thị trường giá lên, quyền chọn mua có thể dễ dàng tăng lên giá trị cực cao nếu giá mã thông báo cơ bản bùng nổ.

Phí dịch vụ (bao gồm phí thiết lập và phí định kỳ hàng tháng) là một sự sắp xếp cân bằng, nhưng phí ban đầu cao có thể được yêu cầu để tăng hỗ trợ thanh khoản cho các dự án từ các nhà tạo lập thị trường nổi tiếng (MM). Tuy nhiên, đặt mục tiêu mơ hồ cho những chi phí này là không lý tưởng. Kết hợp các khoản phí dựa trên hiệu suất với các mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như tỷ lệ phần trăm chênh lệch, có thể điều chỉnh tốt hơn hành vi của nhà tạo lập thị trường với các mục tiêu của dự án. Tuy nhiên, cần cẩn thận để tránh các KPI dễ bị thao túng, chẳng hạn như khối lượng giao dịch, trong quá trình đàm phán.

Chúng tôi khuyên các nhóm không thích rủi ro nên kết hợp phí dịch vụ với tiền thưởng dựa trên KPI. Các dự án có quỹ eo hẹp nên tìm kiếm các nhà tạo lập thị trường vừa và nhỏ đã được chứng minh là đáng tin cậy và các dự án có đủ vốn nên ký hợp đồng với các nhà tạo lập thị trường lớn cấp cao nhất và cố gắng đàm phán chủ yếu trên cơ sở các điều khoản cố định.

Bồi thường thông qua các lựa chọn có thể dẫn đến thanh toán quá mức cho các dịch vụ tạo lập thị trường và tăng rủi ro. Một hậu quả tiêu cực khác liên quan đến quản trị: nếu những người sáng lập phát hành một số lượng lớn quyền chọn cho các nhà tạo lập thị trường với giá thực hiện thấp, thì các nhà tạo lập thị trường có thể tích lũy một lượng lớn nguồn cung lưu thông. Điều này ảnh hưởng đến tính phi tập trung của giao thức, nhất là vì các nhà tạo lập thị trường có xu hướng bỏ phiếu theo cách tối đa hóa lợi nhuận hơn là phù hợp với tầm nhìn của dự án.

Đối với các đội có quỹ eo hẹp nhưng khả năng chịu rủi ro cao, bạn có thể cân nhắc sử dụng một số tùy chọn nhất định trong kế hoạch phần thưởng, nhưng hãy chú ý đến giá trị hiện tại của các tùy chọn. Tuy nhiên, nếu dự án có dự trữ tiền mặt đáng kể và cơ sở người dùng trung thành, các tùy chọn thường không được khuyến nghị và yêu cầu thử nghiệm kịch bản kỹ lưỡng để tránh thanh toán vượt mức.

Dưới đây là một bản tóm tắt của những điều trên:

Một khuôn khổ để hiểu rủi ro giao dịch của các nhà tạo lập thị trường là: với tư cách là người sáng lập, bạn cần xem xét những gì các nhà tạo lập thị trường sẽ được hoặc mất nếu giá của mã thông báo dự án tăng gấp 1000 lần hoặc nếu giá của mã thông báo dự án giảm xuống số không.

Giả sử rằng các nhà tạo lập thị trường sẽ luôn hành động với mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận và sản lượng, nhóm sẽ có thể hiểu được động cơ thúc đẩy giá của các nhà tạo lập thị trường. Lý tưởng nhất là các nhà tạo lập thị trường nên trung lập về việc giá sẽ hướng tới đâu, vì mục tiêu của họ chỉ đơn giản là cung cấp tính thanh khoản.

Điều khoản cho vay

Trong một thỏa thuận tạo lập thị trường, một thỏa thuận phổ biến là bên phát hành tài sản hoặc bên yêu cầu dịch vụ thanh khoản cung cấp khoản vay cho nhà tạo lập thị trường để giao dịch mã thông báo và cung cấp thanh khoản bởi nhà tạo lập thị trường. Một số yếu tố của các điều khoản cho vay là quan trọng:

1. Thời hạn cho vay: Độ dài của thời hạn cho vay là quan trọng vì nó xác định dự án phải đợi bao lâu trước khi nhà tạo lập thị trường hoàn trả vốn vay. Điều này nên được thương lượng trong từng trường hợp cụ thể, dựa trên lộ trình của dự án và nhu cầu tài chính của nhóm nòng cốt.

2. Lãi suất: Loại khoản vay mã thông báo này dựa trên lãi suất 0%, bởi vì các nhà tạo lập thị trường sẽ nhận được lợi nhuận thay đổi khi họ thực hiện giao dịch, điều này không hấp dẫn nếu họ cũng phải trả lãi suất cố định.

3. Khối lượng và giá trị cho vay mã thông báo: Nếu mã thông báo được sử dụng trong khoản vay được liên kết với mã thông báo gốc của hệ sinh thái, thì sự liên kết của các ưu đãi sẽ mạnh hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là việc cho vay dựa trên số lượng mã thông báo sẽ tạo động lực bất lợi cho các nhà tạo lập thị trường được hưởng lợi nếu giá mã thông báo giảm, vì số tiền hoàn trả sẽ ít có giá trị hơn. Điều khoản hợp đồng này tương tự như một "quyền chọn nhúng" ở chỗ nó mang lại cho các nhà tạo lập thị trường lợi nhuận tiềm năng rất lớn với mức giá thấp hơn đáng kể trước ngày hết hạn.

4. Vấn đề hoàn trả: Bên dự án nên quy định rõ ràng các nghĩa vụ hợp đồng sẽ phát sinh nếu nhà tạo lập thị trường không trả lại mã thông báo.

Quyền chấm dứt

1. Thời hạn báo trước

Thông thường, hai bên có thể chấm dứt hợp đồng bằng cách thông báo trước bằng văn bản trong một khoảng thời gian nhất định. Cũng như nhiều thỏa thuận thương mại, thời hạn thông báo chấm dứt thường là từ 14 đến 30 ngày. Tuy nhiên, mỗi tổ chức phát hành nên đánh giá mức độ dễ dàng để có được các nhà tạo lập thị trường bổ sung dựa trên hoàn cảnh riêng của mình và điều chỉnh thời hạn thông báo cho phù hợp. Các điều kiện khác theo đó các bên có thể chấm dứt hợp đồng

2. Tổ chức phát hành tài sản

a) Quyền chấm dứt Thỏa thuận trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ của mình.

Nhà tạo lập thị trường: Các nhà tạo lập thị trường có nhiều quyền chấm dứt đáng kể hơn khi họ xác định các điều kiện theo đó thanh khoản không còn được cung cấp. Chúng tôi phác thảo bốn điều kiện chấm dứt có thể xảy ra và nhận xét, nếu có thể, về những cân nhắc chính đối với nhóm nòng cốt.

1. Mặc định về điều khoản thanh toán: Tổ chức phát hành phải đảm bảo rằng có các biện pháp bảo vệ, bao gồm cả thời gian gia hạn, để cung cấp cho các nhóm thời gian đệm trong trường hợp điều kiện tài trợ kém.

2. Vi phạm các điều khoản khác (ví dụ: thỏa thuận không tiết lộ thông tin).

3. Xung đột với các điều khoản và quy định dịch vụ của sàn giao dịch cung cấp thanh khoản.

4. Luật pháp và Quy định: Do môi trường pháp lý luôn thay đổi trong không gian tiền điện tử, các nhà tạo lập thị trường cần tự bảo vệ mình trong trường hợp việc thực hiện nghĩa vụ của họ đột nhiên trở thành tội hình sự. Một nguồn thẩm định pháp lý tiềm năng là hiểu các quy luật tạo thị trường trong các thị trường tài sản truyền thống, điều này có thể tạo tiền lệ cho các phương pháp tiếp cận quy định trong tương lai đối với Web3.

Trách nhiệm

Trong hầu hết các thỏa thuận thanh khoản với các nhà tạo lập thị trường, các nhà tạo lập thị trường thường miễn nhiễm với bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào liên quan đến biến động giá mã thông báo. Điều này được mong đợi do tính chất đầu cơ của tiền điện tử, trong khi điều quan trọng cần lưu ý là có vô số yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà tạo lập thị trường có thể xác định giá của mã thông báo, do đó cho phép nhà tạo lập thị trường chịu sự biến động giá này Hậu quả tài chính về cơ bản là không hợp lý.

Tổng kết

Nói chung, việc tạo lập thị trường đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính thanh khoản và sự ổn định của thị trường tiền điện tử. Báo cáo này nhằm mục đích làm sáng tỏ sự phức tạp của việc tạo lập thị trường trong thị trường tiền điện tử và cung cấp những hiểu biết hữu ích cho những người sáng lập đang cân nhắc làm việc với một nhà tạo lập thị trường. Thông qua việc phân tích các hợp đồng thực tế và hiểu biết sâu sắc từ các chuyên gia trong ngành, báo cáo này nhấn mạnh sự cần thiết phải xem xét các nhà tạo lập thị trường, tầm quan trọng của việc lựa chọn các công ty phù hợp và đàm phán các điều khoản.

Chúng tôi hy vọng báo cáo này sẽ là nguồn tài nguyên quý giá cho những người sáng lập và các bên liên quan khác trong hệ sinh thái tiền điện tử, giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt về việc tạo thị trường và thúc đẩy sự tăng trưởng và ổn định của nền kinh tế mã thông báo







Tin tức
chỉ
Multicoin Capital sẽ có bài phát biểu về "Tại sao SOL sẽ Flip ETH" tại Hội nghị TOKEN 2049
Theo tin tức từ BitouchNews, Kyle Samani, người đồng sáng lập và đối tác quản lý của công ty đầu tư tiền điện tử Multicoin Capital , đã tweet rằng anh ấy sẽ có bài phát biểu về chủ đề "Tại sao SOL sẽ Flip ETH" trên sân khấu chính OKX của hội nghị TOKEN 2049 hôm nay.
chỉ
Nền tảng X bỏ qua các nhà cung cấp internet Brazil để cung cấp lại dịch vụ
Theo tin tức từ BitouchNews, X truyền thông xã hội của Elon MuskBằng cách thay đổi cách định tuyến lưu lượng truy cập Internet, X đã vượt qua thành công các rào cản kỹ thuật số do các nhà cung cấp Internet Brazil dựng lên. Chủ tịch cơ quan quản lý viễn thông Brazil Anatel đã xác nhận chiến lược của X và cho biết họ đang đánh giá cách chặn nền tảng này một lần nữa.
chỉ
Revolut sẽ liệt kê Meme Coin Cat in a Dogs World (MEW)
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo tin tức chính thức, ngân hàng kỹ thuật số Revolut sẽ ra mắt Cat in a Dogs World (MEW).Có thông tin cho rằng MEW là token Meme có chủ đề về mèo hàng đầu trên chuỗi khối Solana , nhằm mục đích phá vỡ sự thống trị của token Meme có chủ đề về chó.
chỉ
Guosheng Macro: Việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này của Cục Dự trữ Liên bang có thể củng cố kỳ vọng suy thoái của thị trường
Theo tin tức từ BitouchNews, Nhóm kinh tế vĩ mô Guosheng chỉ ra rằng Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất 50 bp, cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, bài phát biểu của Powell mang tính diều hâu, cho rằng việc cắt giảm lãi suất này là không bình thường. Biểu đồ dấu chấm cho thấy mức giảm thêm 50 bp trong năm nay và thị trường dự kiến ​​​​sẽ giảm thêm 75 bp trong năm nay. Kết hợp các mô hình lịch sử và hiệu suất tài sản sau cuộc họp này, việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này dường như đã củng cố mối lo ngại của thị trường về suy thoái kinh tế Hoa Kỳ; Vào ngày 5 tháng 11, giá của các loại tài sản lớn có thể dao động lớn trong ngắn hạn. Trong tương lai, chúng ta cần chú ý xem liệu các dữ liệu khác nhau của Hoa Kỳ có thể xác nhận hay làm sai lệch kỳ vọng suy thoái hay không, đồng thời chúng ta cũng phải chú ý đến tiến trình. của cuộc bầu cử. (Mười vàng)
chỉ
"Thanh lý chính các lệnh bán khống" Toàn bộ mạng lưới đã thanh lý các vị thế trị giá 188 triệu USD trong 24 giờ qua và các lệnh bán đã thanh lý 117 triệu USD.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của Bitcoin(BTC) là 62037,99 USD, với mức tăng 2,64% trong 24 giờ. Trong số đó, tổng số tiền thanh lý hợp đồng trên toàn mạng trong 24 giờ qua là 188 triệu USD, chủ yếu là các vị thế bán và số tiền thanh lý Bitcoin là 71,95 triệu USD(chiếm 38,15%). Dữ liệu trên chỉ mang tính tham khảo.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới