Đăng nhập/ Đăng ký
Bangkok Web3 travelogue: một thiên đường cho những người du mục kỹ thuật số, nhưng đầy thế tục và chia rẽ
 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Đây là một đất nước cực kỳ "thế tục" và "rách nát",cưỡi ngựa xem hoa và định cư lâu dài là hai hoàn cảnh và tâm lý hoàn toàn khác nhau.Nhưng định cư lâu dài thì thực sự cần những yêu cầu cao nhất định.

Được viết bởi: 0xmin/Runchen, Deep Tide TechFlow

Biên dịch: Chunchun

Cảm ơn Runchen về chương đầu tiên của bài viết này!

Bangkok, một thành phố thu hút niềm mơ ước vô tận, nhưng lại nằm trong tầm với.

Với làn sóng toàn cầu hóa của Web3, ngày càng có nhiều học viên trong ngành nhắm mục tiêu ra nước ngoài và tìm kiếm cơ hội mở rộng ra nước ngoài.

Trong đó, Bangkok trở thành lựa chọn “không tồi” khi có chi phí sinh hoạt thấp hơn Singapore và dễ chịu hơn so với trong nước, đồng thời Bangkok cũng là “thành phố tội lỗi” hội tụ đủ các thành phố Truyền thuyết: sân sau của ông chủ lớn sản xuất chất xám, chính phủ Thái đàn áp người Trung Quốc, buôn bán nội tạng...

Bangkok thực sự như thế nào? Là biển rộng cá nhảy đây, hay là dao còn ta là cá? Nếu bạn muốn lấy Bangkok làm chỗ dựa để xây dựng Web3, trước tiên bạn phải hiểu một Bangkok và Thái Lan thực sự.

Thái Lan từ lịch sử

Thái Lan, một đất nước kỳ diệu.

Thái Lan có dân số khoảng 70 triệu người, trong đó 14% là người gốc Hoa (chủ yếu đến từ Triều Châu) và 2,3% là người Mã Lai. Nếu tính riêng người Lào (Lào từng là một phần của Đế quốc Xiêm La) thì họ chiếm 33,7% dân số của Thái Lan, không ngoa khi nói rằng Thái Lan là một đất nước hòa nhập dân cư và các nền văn hóa khác nhau. nhiều quốc gia đan xen với nhau và Bangkok là một trong số đó.

Hệ thống kinh tế du lịch chiếm ưu thế đã tạo ra cấu trúc đô thị độc đáo của Bangkok và hình thái kinh tế và chính trị độc đáo của Thái Lan.

Một mặt, với sự giúp đỡ của vốn nước ngoài, Bangkok đã xây dựng một đô thị quốc tế thịnh vượng, nhiều trung tâm mua sắm cao cấp và căn hộ cao cấp mọc lên, đồng thời, các nền văn hóa từ các quốc gia khác nhau (đặc biệt là văn hóa Nhật Bản và Trung Quốc) đã thâm nhập vào mọi khía cạnh của thành phố, chẳng hạn như , ngoài việc không nói tiếng Nhật, khu vực Sukhumvit/Thonglor thậm chí còn nhiều người Nhật hơn cả Nhật Bản.

“Khoan dung” hay thậm chí “quá khoan dung” là đặc điểm lớn nhất của Thái Lan, để hiểu Thái Lan hiện tại, chúng ta phải nhìn vào lịch sử hiện đại gần như cởi mở của Thái Lan.

So với các nước Đông Nam Á khác, Thái Lan có nét độc đáo riêng: quốc gia duy nhất không trở thành thuộc địa mà trực tiếp chuyển từ chế độ nô lệ sang hiện đại hóa.

Năm 1868, lịch sử của ba quốc gia đã hoàn toàn thay đổi trong năm này:

Thiên hoàng Nhật Bản đổi sang Minh Trị, mở cửa đến "Tân thế giới", Nhật Bản chính thức bắt đầu hiện đại hóa;

Abraham Lincoln đã thắng cuộc Nội chiến thành công, và vào năm 1868, Hiến pháp Hoa Kỳ đã chính thức được sửa đổi để trao cho người da đen đầy đủ quyền công dân;

Lễ đăng quang của Vua Rama V của Thái Lan, được gọi là Chulalongkorn Đại đế trong lịch sử, đã mở đầu cho quá trình hiện đại hóa Thái Lan.

Dưới thời chính quyền của Rama V, các cải cách Chulalongkorn đã được thực hiện, biến Thái Lan thành một quốc gia hiện đại về ngoại giao, nội chính và quân sự.

Về ngoại giao, Chulalongkorn trao đổi đất đai, ngoại giao hòa bình giữa hai cường quốc Anh và Pháp; về đối nội, Thái Lan xóa bỏ 600 năm nô lệ, chính thức thành lập chính quyền trung ương tập quyền, thành lập các trường cơ sở để gửi một lượng lớn sinh viên quốc tế đến châu Âu du học.

Sau 42 năm cầm quyền, Đại đế Chulalongkorn băng hà, con trai ông là Rama VI thành lập Đại học Chulalongkorn (cơ sở giáo dục đại học tốt nhất ở Thái Lan) và thiết lập chế độ quân chủ lập hiến ở Thái Lan.

Mặc dù chế độ quân chủ lập hiến và nền dân chủ của Thái Lan ngay từ đầu đã là công cụ để minh oan cho hòa bình, nhưng không thể phủ nhận rằng Thái Lan đã vững vàng nắm bắt cơ hội lịch sử để chuyển đổi từ một quốc gia nô lệ thành một quốc gia “dân chủ” hiện đại.

Điều đáng nói là, nhìn ra toàn khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là quốc gia duy nhất ở thời hiện đại chưa bị biến thành thuộc địa, giỏi cân bằng và trở thành vùng đệm chiến lược giữa Anh và Pháp trên chiến trường. Bán đảo Đông Dương vốn cực kỳ “thực dụng”.

Chiến tranh thế giới thứ hai liên minh với Nhật Bản, khi Chiến tranh Thái Bình Dương bùng nổ, Thái Lan tuyên chiến với Anh và Mỹ, sau khi Nhật Bản bại trận, Thái Lan tuyên bố tuyên chiến với Anh và Mỹ là vô hiệu. đồng minh thân cận duy nhất của Hoa Kỳ trên bán đảo Đông Dương.

Quá trình hiện đại hóa của Thái Lan hầu như không trải qua đổ máu, một mặt vua Thái Lan “nghĩ về nó”, mặt khác, xét về mặt chính trị dân chủ, Thái Lan chưa tiến xa, điều này cũng đã tạo nên một Thái Lan độc đáo, thậm chí mâu thuẫn.

Một mặt, Quốc vương Thái Lan nắm quyền kiểm soát đất nước, kiểm soát các huyết mạch quân sự, chính trị và kinh tế, nhưng mặt khác, Thái Lan không hề bế quan tỏa cảng, rơi vào chủ nghĩa dân tộc cực tả mà ngược lại, Thái Lan đã mở cửa và mọi thứ đều dựa trên định hướng lợi ích kinh tế.

Một mặt, Thái Lan là một quốc gia Phật giáo và người Thái tin vào sự tái sinh; nhưng mặt khác, Thái Lan cực kỳ thế tục và các nhà sư có thể ăn thịt và kết hôn.

Một mặt, tình trạng tham nhũng có hệ thống trong các cơ quan chính phủ khác nhau ở Thái Lan là nghiêm trọng và khoảng cách xã hội giàu nghèo là rất lớn; nhưng mặt khác, đất nước có vẻ "có trật tự" và người dân đã quen với nó và có chỉ số hạnh phúc cao.

Đây là Thái Lan, từng phút từng giây khiến người ta cảm thấy mâu thuẫn và chia rẽ:

Một đất nước mà luật pháp quy định rõ ràng buôn bán tình dục là bất hợp pháp, nhưng lại nổi tiếng khắp thế giới với khu đèn đỏ;

Một đất nước nơi có những tổ chức giáo dục đại học tốt nhất và khu đèn đỏ nổi tiếng chỉ cách một ga tàu điện ngầm;

Một đất nước mà đàn ông, phụ nữ, trẻ em, cao, thấp, béo hay gầy đều có thể bán thân để kiếm tiền, đây mới là Thái Lan thực sự.

Hiện trạng Web 3 ở Thái Lan

Tiền điện tử là một lực lượng giải cấu trúc. Ở một nơi đầy mâu thuẫn và hỗn loạn, Fang là sân khấu. Vâng, đó là Thái Lan.

Luôn có những truyền thuyết về sự đầu cơ dữ dội của người Hàn Quốc trong lĩnh vực mã hóa và người Thái cũng không xa.

Vào tháng 6 năm 2022, sau khi tiền điện tử giảm giá mạnh, một người đàn ông Thái Lan đã cướp một chiếc vòng cổ bằng vàng trị giá khoảng 2 triệu baht từ một tiệm vàng ở Bangkok và có ý định phạm tội.

Vào năm 2022, một dữ liệu cho thấy trong nhóm tuổi 16-64, khoảng 20% ​​người Thái sở hữu tiền điện tử, đứng đầu danh sách.

Tuy nhiên, không dễ để thế giới bên ngoài bước vào, giống như Internet, thị trường mã hóa của Thái Lan có những đặc điểm và "quyền lực" địa phương mạnh mẽ.

Thị trường Thái Lan vẫn bị chi phối bởi tiếng Thái và hầu hết các nền tảng xã hội của mọi người là Facebook, trong giới trẻ thì LINE và Instagram là phổ biến hơn, tương tự như Đài Loan.

Đối với các dự án tiền điện tử ở Thái Lan, suy nghĩ đầu tiên của bạn là gì?

Lấy năm 2020 làm ranh giới, trước đó, suy nghĩ đầu tiên của tôi là OmiseGo, Everex, Velo.

Ba dự án này là các dự án thanh toán xuyên biên giới bằng blockchain do các công ty công nghệ tài chính Thái Lan khởi xướng và hướng đi này cũng phù hợp với đặc điểm của Thái Lan. Bản thân Thái Lan là một quốc gia du lịch lớn, đồng thời một lượng lớn các nước láng giềng như Lào, Campuchia đến Thái Lan làm việc đã tạo ra nhu cầu lớn về kiều hối, đồng thời hạ tầng tài chính tổng thể ở Đông Nam Bộ Châu Á không hoàn hảo. "Về mặt lý thuyết" làm cho blockchain và Crypto trở nên hữu ích. Tại sao? Về lý thuyết, bởi vì ba dự án này sau đó "kém hiệu quả": OMG chuyển đổi thành Ethereum Layer 2, tức là Mạng Boba ngày nay. Velo được hỗ trợ bởi tập đoàn kinh doanh lớn nhất Thái Lan Chia Pokphand Group, tập đoàn này đã công bố vào năm 2021 việc mua lại công ty hoạt động thương mại của gã khổng lồ mã hóa Stellar của Mỹ, nhưng hiệu suất thứ cấp rất tầm thường.

Sau năm 2020, các dự án ngôi sao tiền điện tử của Thái Lan thuộc về DeFi và GameFi, chẳng hạn như Band Protocol, Alpha Labs, GuildFi hay gọi chung là “Band Gangsters”.

Ở cấp vốn, Thái Lan vẫn bị chi phối bởi các ngân hàng lớn truyền thống và các tập đoàn lớn, chẳng hạn như SCB (Ngân hàng Thương mại Thái Lan) và Ngân hàng Kasikorn (Ngân hàng Kaitai).

SCB 10X, bộ phận đầu tư công nghệ tài chính của SCB, gần như tương đương với một Quỹ tiền điện tử hiện nay, đã đồng thời đầu tư và ươm tạo, đầu tư vào hơn 40 dự án như Fireblocks, Nansen, Axelar, Sandbox, vân vân.

Vào tháng 10 năm 2022, SCB 10X đã xây dựng DistrictX, một không gian làm việc chung trên Web3 rộng 1.000 mét vuông ở Bangkok và đầu tư vào các công ty mã hóa như Nansen, Tokenunlocks và Fireblocks. DistrictX cũng đảm nhận vai trò vườn ươm và Giám đốc điều hành Mukaya (Tai) Panich của SCB 10X cho biết SCB 10X có kế hoạch ươm tạo sáu công ty khởi nghiệp Web3 trong nửa đầu năm 2023.

KBTG, công ty con công nghệ của Ngân hàng Kasikorn (Ngân hàng Kaitai), đã công bố ra mắt KX, một công ty ươm tạo tập trung vào DeFi và Coral, một nền tảng nghệ thuật NFT. Bạn có thể trực tiếp sử dụng đồng baht Thái Lan hoặc đô la Mỹ và các loại tiền tệ hợp pháp khác để mua bộ sưu tập nghệ thuật NFT trên Coral.

Về giao dịch, bằng cách hỏi những người Thái xung quanh tôi, tôi thấy rằng nhiều người cũng sử dụng Binance, nhưng ngoài ra, Thái Lan có một thế lực địa phương rất lớn và nổi tiếng nhất là sàn giao dịch được cấp phép BitKub, có thể gửi và rút tiền bằng Bạt Thái Lan, chiếm 95% thị phần của Thái Lan. Vào tháng 11 năm 2021, BitKub đã bán phần lớn (51%) cổ phần của mình cho SCB.

Nói chung, nếu bạn muốn phát triển ở thị trường Bangkok, tốt nhất nên thiết lập liên hệ hoặc hợp tác với các ngân hàng lớn trong nước như SCB\Chia Pokphand Group\chaebol, để bạn có thể nhận được gấp đôi kết quả với một nửa nỗ lực. Vào cuối tháng 1, một số thành viên của Ethereum Foundation đã đến thăm Bangkok và tham dự bữa tối chào mừng do SCB 10X tổ chức.

Bữa tối chào mừng cho Ethereum Foundation

Thiên đường du mục kỹ thuật số

Khi chúng ta nói về những người du mục kỹ thuật số, Thái Lan là một nơi không thể bỏ qua.

Vào năm 2021, ClubMed của Vương quốc Anh đã liệt kê 15 quốc gia phù hợp nhất cho những người du mục kỹ thuật số dựa trên các chỉ số như khí hậu, chi phí sinh hoạt, tốc độ Internet và số lượng hoạt động ngoại tuyến. hơi thái quá.

Mới đây, khi từ Bangkok trở về Singapore, tôi mới thực sự hiểu hết vẻ đẹp của đất nước Thái Lan.

Ăn một bát không ngon và ít cơm chiên tôm ở Jewel Changi, giá 25 new (125 RMB), bắt taxi 40 new (200 RMB) mà đi taxi, 40 new (200 RMB).

Một đĩa lớn cơm chiên hải sản đầy thịt cua, 120 cọng (24 RMB), bạn có thể dùng bữa ngon tại nhà hàng Michelin với giá 300 cọng. massage) Có thể thấy ở khắp mọi nơi, quán ven đường chỉ có giá 250 cây (50 RMB) cho một giờ massage, và kỹ thuật cũng không tệ... Nếu ở Chiang Mai thì giá còn rẻ hơn nữa.

Ngoài ra, Thái Lan còn cực kỳ phát triển về lĩnh vực y tế, quy mô du lịch chữa bệnh đứng đầu thế giới quanh năm, thế mạnh truyền thống là phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật chuyển đổi giới tính, chăm sóc sức khỏe răng miệng và trẻ sơ sinh trong ống nghiệm. Bạn cũng có thể thấy các bài viết về một lượng lớn người dân trong nước đến Thái Lan để làm đẹp y tế.

Giống như nhiều người châu Âu và châu Mỹ từ lâu đã mong muốn được "thượng lưu" ở Thái Lan, người Trung Quốc cũng có thể được coi là một loại chênh lệch xuyên biên giới ở Thái Lan, tận hưởng "cuộc sống cao cấp" với chi phí thấp, nhưng đây là cũng là vấn đề.

Thái Lan quá thế tục, vì vậy những người ở đây lâu và không bị ràng buộc bên ngoài có xu hướng sống một cuộc sống tiệc tùng và xa hoa, thậm chí đi dạo ở Sukhumvit vào ban đêm, thỉnh thoảng hít cần sa thụ động.

Ngoài ra, Thái Lan có "tham nhũng có hệ thống", hầu hết các vấn đề có thể được giải quyết bằng cách đưa tiền ở đây. Ngưỡng thấp và môi trường tương đối tự do cũng dẫn đến việc người dân hỗn hợp. Không có quá nhiều giao thoa với người Hoa địa phương.

Tóm lại, Thái Lan có cái đẹp, nhưng có thể không phù hợp với tất cả mọi người, như đã nói ở đầu bài, đây là một đất nước cực kỳ “thế tục” và “xé rách”, du lịch trên lưng ngựa và định cư lâu dài là tình huống hoàn toàn khác nhau Và tâm lý, và sau này thực sự có một ngưỡng nhất định.

Trước hết, các vấn đề về thị thực, thị thực du lịch (tối đa 90 ngày) cộng với thị thực nhập cảnh nhiều lần có thể cho phép bạn ở lại Thái Lan trong khoảng nửa năm, nhưng nếu bạn muốn định cư hơn một năm, bạn cần phải xin thị thực. thị thực dài hạn. Trước đó, chính quyền Thái Lan đã thẳng tay đàn áp một số lực lượng người Hoa địa phương, đồng thời thắt chặt thị thực lao động cho người Trung Quốc.

Nhiều người xung quanh tôi chọn xin "thị thực ưu tú" nếu họ muốn sống ở Thái Lan. Họ trả 120.000 RMB một lần để có được thị thực 5 năm. Một số bạn chọn học thạc sĩ (dạy bằng tiếng Anh) tại một trường đại học địa phương ở Bangkok và nhận được thị thực sinh viên Một năm rưỡi.

Cho dù ở Bangkok hay Chiang Mai, một số lượng đáng kể những người hành nghề Web3 đã tập hợp lại, nhiều người trong số họ đã di cư từ Singapore, Hồng Kông và Thượng Hải. thậm chí có những sàn giao dịch chuẩn bị sử dụng Bangkok làm căn cứ để thực hiện di chuyển nhân sự số lượng lớn...

Nhược điểm là nền giáo dục của Thái Lan thiên về nghệ thuật tự do, cộng đồng nhà phát triển và nguồn lực thiếu trầm trọng, đồng thời ở đây có nhiều Phiền nhiễu, con người dễ sa đà vào những cuộc ăn chơi trác táng.

Khi ăn tối với một nhóm bạn trong ngành Web3 ở Bangkok, có người nói rằng khi anh ấy trở lại Bangkok và máy bay hạ cánh, anh ấy có cảm giác như được về nhà, lúc đó anh ấy cảm thấy Bangkok là nhà của mình.

Tin tức
chỉ
Nền tảng X bỏ qua các nhà cung cấp internet Brazil để cung cấp lại dịch vụ
Theo tin tức từ BitouchNews, X truyền thông xã hội của Elon MuskBằng cách thay đổi cách định tuyến lưu lượng truy cập Internet, X đã vượt qua thành công các rào cản kỹ thuật số do các nhà cung cấp Internet Brazil dựng lên. Chủ tịch cơ quan quản lý viễn thông Brazil Anatel đã xác nhận chiến lược của X và cho biết họ đang đánh giá cách chặn nền tảng này một lần nữa.
chỉ
Revolut sẽ liệt kê Meme Coin Cat in a Dogs World (MEW)
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo tin tức chính thức, ngân hàng kỹ thuật số Revolut sẽ ra mắt Cat in a Dogs World (MEW).Có thông tin cho rằng MEW là token Meme có chủ đề về mèo hàng đầu trên chuỗi khối Solana , nhằm mục đích phá vỡ sự thống trị của token Meme có chủ đề về chó.
chỉ
Guosheng Macro: Việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này của Cục Dự trữ Liên bang có thể củng cố kỳ vọng suy thoái của thị trường
Theo tin tức từ BitouchNews, Nhóm kinh tế vĩ mô Guosheng chỉ ra rằng Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất 50 bp, cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, bài phát biểu của Powell mang tính diều hâu, cho rằng việc cắt giảm lãi suất này là không bình thường. Biểu đồ dấu chấm cho thấy mức giảm thêm 50 bp trong năm nay và thị trường dự kiến ​​​​sẽ giảm thêm 75 bp trong năm nay. Kết hợp các mô hình lịch sử và hiệu suất tài sản sau cuộc họp này, việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này dường như đã củng cố mối lo ngại của thị trường về suy thoái kinh tế Hoa Kỳ; Vào ngày 5 tháng 11, giá của các loại tài sản lớn có thể dao động lớn trong ngắn hạn. Trong tương lai, chúng ta cần chú ý xem liệu các dữ liệu khác nhau của Hoa Kỳ có thể xác nhận hay làm sai lệch kỳ vọng suy thoái hay không, đồng thời chúng ta cũng phải chú ý đến tiến trình. của cuộc bầu cử. (Mười vàng)
chỉ
"Thanh lý chính các lệnh bán khống" Toàn bộ mạng lưới đã thanh lý các vị thế trị giá 188 triệu USD trong 24 giờ qua và các lệnh bán đã thanh lý 117 triệu USD.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của Bitcoin(BTC) là 62037,99 USD, với mức tăng 2,64% trong 24 giờ. Trong số đó, tổng số tiền thanh lý hợp đồng trên toàn mạng trong 24 giờ qua là 188 triệu USD, chủ yếu là các vị thế bán và số tiền thanh lý Bitcoin là 71,95 triệu USD(chiếm 38,15%). Dữ liệu trên chỉ mang tính tham khảo.
chỉ
Chuyên gia kinh tế tại Spartan Capital Securities: Tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế
Theo tin tức từ BitouchNews, Peter Cardillo, nhà kinh tế trưởng thị trường tại Spartan Capital Securities, cho biết ông đã kỳ vọng Fed sẽ giảm dần lãi suất 25 điểm cơ bản, nhưng hành động của Fed "hào phóng" hơn nhiều so với ông mong đợi, đặc biệt là vì họ đã thực hiện điều đó. ám chỉ rằng họ có thể cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trước cuối năm nay.Cardillo tin rằng động thái của Fed rõ ràng là ôn hòa, chủ yếu là do lo ngại thị trường lao động quá yếu. Mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ ban đầu phản ứng tích cực sau khi tin tức được công bố, Cardillo chỉ ra rằng tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới