Đăng nhập/ Đăng ký
Khảo sát của Forbes: Heina Chen, người quản lý tài chính đằng sau hậu trường của Binance là ai?
2023-06-16 08:09:04 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Cô ấy là giám đốc tài chính thực sự", nguồn tin cho biết.

Tác giả: John Hyatt, Giacomo Tognini, David Jeans và Sarah Emerson, Forbes

Tiêu đề gốc: "Gặp gỡ 'Heina' Chen, Giám đốc điều hành bí mật nắm giữ chuỗi ví tại Binance"

Biên soạn: Tao Hu, ChainCatcher

Trong vụ kiện kéo dài của SEC chống lại sàn giao dịch tiền điện tử Binance và người sáng lập Changpeng Zhao, một cái tên đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần: Guangying “Heina” Chen.

Khi Binance thành lập pháp nhân tại Hoa Kỳ vào năm 2019, tên của Chen đã được liệt kê là người ký tên vào tài khoản ngân hàng của họ. Khi Changpeng Zhao thành lập một công ty bí mật ở Thụy Sĩ bị cáo buộc đã thổi phồng số lượng tài sản tiền điện tử một cách giả tạo trên Binance.US, tên của Chen đã xuất hiện trên tài khoản ngân hàng và trên các tài liệu lên máy bay. Trong đơn khiếu nại của SEC chống lại Binance với cáo buộc “khối lượng giao dịch tăng cao một cách gian lận”, cơ quan này đã trích dẫn “các nhà quản lý văn phòng hỗ trợ” đã thực hiện các giao dịch giả mạo: Một lần nữa, Chen.

Chen dường như không có chức danh chính thức tại Binance và cũng không xuất hiện trước công chúng, mặc dù các tài liệu của Binance mà SEC có được mô tả công việc của cô ấy là “giám đốc tài chính”. Công ty đã không công khai thừa nhận sự tồn tại của Chen cho đến khi blog của Changpeng Zhao vào tháng 9 năm ngoái, blog này đã hạ thấp vai trò của cô ấy trong việc giám sát “quản lý và dàn xếp”. Tuy nhiên, một cuộc điều tra của Forbes cho thấy Chen kiểm soát nhiều tài khoản ngân hàng hơn và nằm trong hội đồng quản trị của tổ chức Binance hơn bất kỳ giám đốc điều hành nào khác ngoài CEO Changpeng Zhao.

Cô hiện là giám đốc của 8 công ty lớn của Binance và là người ký kết hàng chục tài khoản ngân hàng của 27 tổ chức được đăng ký tại 13 quốc gia, giám sát tài chính của công ty và xử lý 148 tỷ đô la tiền gửi kể từ năm 2019. Tài khoản rút tiền. Các tài khoản ngân hàng tại Ngân hàng Signature và Ngân hàng Silvergate - cả hai đều bị sập vào tháng 3 - đã bị đóng hoặc không có số dư vào tháng 5 năm nay.

“Heina là người mà CZ tin tưởng,” một cựu giám đốc điều hành của Binance, người đã làm việc với Chen và Changpeng Zhao cho biết. "Cô ấy là cổng vào Binance Vault."

Forbes đã xem xét hồ sơ tòa án, chứng thư đất đai và tài liệu công ty ở Trung Quốc, Malta, Singapore, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời bốn cựu nhân viên Binance và một nhà tư vấn bên ngoài, những người biết hoặc làm việc với Chen, đã vẽ nên một bức tranh về cuộc sống khó khăn khi theo chân Changpeng Zhao trên khắp thế giới. Chân dung của một nhà lãnh đạo tiền điện tử khó nắm bắt. Theo các tài liệu của tòa án, Chen đã tự trả cho mình ít nhất 32 triệu đô la kể từ năm 2019, đồng thời cô ấy cũng đã ký một số thỏa thuận kinh doanh quan trọng và đáng ngờ nhất của Binance, được cho là đã tăng khối lượng giao dịch một cách giả tạo trên nền tảng để thu hút sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư - Trọng tâm của SEC Phí gian lận. Theo SEC, cô cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát nhiều thực thể mà Changpeng Zhao đã sử dụng để tài trợ cho lối sống xa hoa của mình, bao gồm việc mua một chiếc máy bay phản lực trị giá 55 triệu đô la và một con tàu du lịch trị giá 11 triệu đô la.

Các giao dịch như vậy hiện đang là tâm điểm của các vấn đề pháp lý của Binance, với nhiều cuộc điều tra của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai. Sàn giao dịch cũng được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về các cáo buộc rằng Binance hoặc các giám đốc điều hành của nó đã vi phạm các lệnh trừng phạt và luật chống rửa tiền của Nga, với việc Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren kêu gọi Bộ Tư pháp điều tra các cáo buộc rằng công ty đã nói dối trước Quốc hội. (Binance đã trả lời thư của Warren, nói rằng công ty “ủng hộ các nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm xem xét toàn diện các quy định” và “rất coi trọng các vấn đề tuân thủ.”)

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 5 tháng 6, Binance cho biết họ “thất vọng” trước khiếu nại của SEC và công ty sẽ “bảo vệ mạnh mẽ” mọi cáo buộc rằng tài sản của người dùng Binance.US gặp rủi ro. Cả Chen và công ty đều không trả lời yêu cầu bình luận về câu chuyện này.

Mặc dù đế chế tiền điện tử của Changpeng Zhao cho đến nay vẫn tồn tại sau sự sụp đổ của đối thủ cạnh tranh lớn nhất là FTX và các cuộc khủng hoảng dẫn đến sự sụp đổ của các nền tảng cho vay tiền điện tử Celsius và Genesis, nhưng giờ đây nó đang phải đối mặt với một mối đe dọa hiện hữu. Binance, tuyên bố không có trụ sở chính, đã rút hoặc bị cấm ở ít nhất 10 quốc gia. Vào tháng 4, chính quyền Úc đã hủy giấy phép dịch vụ tài chính của công ty con Binance tại Úc, dẫn đến việc nó bị nhà cung cấp dịch vụ thanh toán thu hồi. Vào tháng 5, Ủy ban Chứng khoán Ontario đã mở một cuộc điều tra về việc liệu Binance có lách luật chứng khoán của tỉnh hay không, khiến Binance phải rút khỏi Canada hai ngày sau đó và sau đó nộp đơn xin hủy bỏ cuộc điều tra.

Khối lượng giao dịch trên Binance đã giảm 32% kể từ khi các khoản phí của SEC được công khai. Tại Hoa Kỳ, nơi Binance phục vụ hơn 5 triệu khách hàng, khối lượng giao dịch đã giảm hơn 75% và SEC đã ra lệnh đóng băng hơn 2,6 tỷ đô la tài sản, khiến hoạt động của Binance tại thị trường lớn nhất của họ bị tạm dừng một cách hiệu quả. Binance đã đình chỉ tất cả các khoản tiền gửi bằng đô la Mỹ tại đơn vị Hoa Kỳ vào tuần trước.

“[SEC] không quan tâm đến một nghị quyết cho phép Binance kinh doanh ở bất kỳ hình thức nào gần với hình thức hiện tại của nó,” Renato Marrioti, cựu công tố viên Phòng Gian lận Chứng khoán và Hàng hóa của Bộ Tư pháp cho biết.

Bất chấp thất bại, Changpeng Zhao vẫn là một trong những người đàn ông giàu nhất trong lĩnh vực tiền điện tử; Forbes ước tính giá trị tài sản của anh ấy ít nhất là 10 tỷ đô la, mặc dù con số đó có thể cao hơn nhiều tùy thuộc vào số tiền lãi của Binance mà Zhao giữ cho riêng mình. Hồ sơ của SEC và hồ sơ của công ty tại 30 khu vực pháp lý được Forbes xem xét cho thấy Zhao sở hữu 100% hoạt động kinh doanh quốc tế của Binance và 81% của Binance.US.

Chen bí ẩn vẫn quản lý tài sản của Changpeng Zhao và Binance. “Heina có tất cả quyền kiểm soát,” một cựu giám đốc điều hành của Binance cho biết.

Trong một lần, Binance đã cố gắng không thành công để mua lại một ngân hàng ở Liechtenstein, khi giám đốc tài chính của Binance, Zhou Wei, đã đàm phán thỏa thuận và gặp gỡ các cơ quan quản lý địa phương. Nhưng chính Chen đã chuyển 5 triệu đô la vào ký quỹ từ tài khoản ngân hàng Binance do Bank Frick & Co. ở Liechtenstein nắm giữ, theo hai người quen thuộc với vấn đề này và các tài liệu ngân hàng được Forbes xem xét. Trên báo cáo tài sản và nợ của Binance, được chia sẻ với các nhà quản lý Liechtenstein và được Forbes xem xét, là chữ ký DocuSign của Chen (được ký bởi biệt danh “Heina”) chứ không phải của Zhou Wei. (Zhou Wei đã không trả lời yêu cầu bình luận của Forbes.)

"Đó là tất cả về cô ấy," một trong những nguồn tin nói thêm. "Cho dù đó là về chuyển tiền hay xác nhận tiền, cô ấy là người cần nó - bởi vì cô ấy là người được ủy quyền cho tất cả các tài khoản ngân hàng."

"Cô ấy là giám đốc tài chính thực sự", nguồn tin cho biết.

Người ta biết rất ít về cuộc sống của Chen trước Binance. Theo LinkedIn của cô ấy, cô ấy có bằng đại học về kế toán của Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải và bằng MBA của Đại học Quốc gia Singapore.

Mặc dù Chen đã đóng một vai trò quan trọng tại Binance kể từ khi thành lập vào năm 2017, nhưng công ty chỉ thừa nhận sự hiện diện của cô ấy vào tháng 9 năm ngoái khi trả lời các câu hỏi của phóng viên. Trong một bài đăng trên blog có tiêu đề "Guangying Chen là ai, Binance có phải là 'công ty Trung Quốc' không?" Zhao viết rằng anh gặp cô vào năm 2010, "khi cô đang làm việc tại cửa hàng rượu của bạn anh". đêm poker mà anh ấy tổ chức tại Thượng Hải, giám đốc điều hành Binance cho biết. "Anh ấy đã thay đổi cuộc đời cô ấy," cựu giám đốc điều hành nói thêm.

Trong bài đăng trên blog, Changpeng Zhao cho biết anh đã quản lý các chức năng hỗ trợ văn phòng tại một “ngân hàng thương mại lớn” trước khi thuê Chen làm việc tại công ty tiền điện tử mới của mình, BiJie Technology, một công ty khởi nghiệp dịch vụ đám mây cung cấp phần mềm hỗ trợ các giao dịch tiền điện tử. Ở đó, cô ấy sẽ "quản lý văn phòng hỗ trợ vì nhóm ban đầu chủ yếu là kỹ sư", Changpeng Zhao viết, đồng thời cho biết thêm rằng anh ấy đã chỉ định cô, một công dân Trung Quốc, làm đại diện niêm yết "vì luật hạn chế của Trung Quốc đối với người nước ngoài (Changpeng Zhao là một công dân Canada).

Hồ sơ doanh nghiệp Trung Quốc được Forbes xem xét cho thấy trong khi Zhao Changpeng được liệt kê là giám đốc điều hành của Shanghai Bijie Network Technology Co., thì Chen mới là người kiểm soát công ty trên giấy tờ. Cô nắm giữ 93% cổ phần và được liệt kê là người sáng lập và đại diện pháp lý duy nhất.

Changpeng Zhao đã ra mắt Binance tại Thượng Hải vào năm 2017 sau khi các khách hàng của sàn giao dịch này bị buộc phải đóng cửa do gian lận tràn lan. Hồ sơ công ty Trung Quốc một lần nữa cho thấy công ty là một pháp nhân đứng tên Chen, với việc cô sở hữu 80% cổ phần.

Vào năm 2020, những tiết lộ về việc Chen bí mật kiểm soát Binance được đưa ra sau khi một người bạn của một khách hàng Binance bất mãn đã chỉ trích công ty trên ứng dụng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, cho rằng bạn của anh ta đã mất 167 bitcoin trên nền tảng này. Một số trang web của Trung Quốc đã đăng bài đăng của anh ấy và email mà bạn của anh ấy nhận được từ Chen, trong đó cô ấy cảnh báo: "Những hoạt động như vậy từ phía bạn có thể được coi là ác ý đối với chúng tôi và chúng tôi có thể truy tố các cuộc tấn công nhằm vào danh tiếng, thao túng công chúng như vậy."

Chen dường như đã nắm giữ các chức danh khác nhau vào những thời điểm khác nhau. Trên LinkedIn của mình, cô ấy nói rằng cô ấy "chịu trách nhiệm về văn phòng trung gian và hỗ trợ, bao gồm tài chính/nhân sự/quản trị/thanh lý, v.v." và liệt kê chức danh của cô ấy là "đồng sáng lập" của công ty, nhưng không có tin nhắn Telegram nào được thấy trong Forbes Trong đó, cựu CFO của Binance, Wei Zhou gọi cô là “người quản lý tài chính cá nhân” của Changpeng Zhao. Trong một biểu mẫu chứng thực năm 2020 được chia sẻ với cơ quan quản lý Liechtenstein, Chen đã liệt kê chức danh của mình là “người giám sát văn phòng hỗ trợ”; SEC gọi Chen là “người quản lý văn phòng hỗ trợ” của Binance trong đơn khiếu nại của mình. Trong các email mà Forbes xem được khi giới thiệu Chen với người ngoài, Chen được giới thiệu đơn giản là “phó chủ tịch” của Binance. Một cựu giám đốc điều hành của Binance, người đã giao dịch với Chen qua điện thoại nói với Forbes rằng họ không nghĩ rằng cô ấy có một chức danh chính thức, nhưng vai trò của cô ấy là trong “bộ phận tài chính”.

Bản thân Changpeng Zhao đã cố gắng hạ thấp vai trò của cô ấy: Trong một bài đăng trên blog vào năm ngoái, anh ấy nói rằng Chen phụ trách "nhóm quản lý và thanh lý". Nhưng bất chấp tuyên bố của Zhao rằng cô ấy chủ yếu là đại diện hợp pháp, trong khi Binance vẫn ở Thượng Hải, vai trò trung tâm của Chen trong tổ chức công ty của Zhao vượt xa Trung Quốc. Sau khi chính phủ Trung Quốc đàn áp các sàn giao dịch tiền điện tử buộc Binance phải tìm một ngôi nhà mới, Zhao đã thành lập hai công ty ở Malta vào năm 2018, bổ nhiệm Chen làm giám đốc và đại diện pháp lý duy nhất của cả hai công ty vào năm sau, theo cơ quan đăng ký thương mại của Malta.

“Khi hầu hết chúng tôi rời Trung Quốc vào năm 2017, Guangying phải rời bỏ gia đình, nhà cửa và bạn bè của cô ấy,” Zhao Changpeng viết vào năm ngoái. "Đó là một sự hy sinh to lớn và cô ấy là một trong số ít người thực sự hiểu nó ảnh hưởng đến tất cả chúng ta như thế nào."

Về nơi ở hiện tại của cô ấy, Changpeng Zhao cho biết trong một bài đăng trên blog vào năm 2022 rằng Chen là "người có hộ chiếu từ một quốc gia châu Âu nơi cô ấy sống yên bình cùng gia đình".

Nhưng các tài liệu hiện đang được Forbes xem xét tại các cơ quan đăng ký kinh doanh của Malta và Singapore dường như mâu thuẫn với điều này. Theo Cơ quan đăng ký tiếng Malta, Chen đã cập nhật tài liệu của mình để đăng ký hộ chiếu Trung Quốc mới vào tháng 6 năm ngoái. Trung Quốc không cho phép hai quốc tịch và các tài liệu cho thấy cô ấy sống ở Singapore. Điều này dường như mâu thuẫn với tuyên bố của Zhao rằng Chen "sống yên bình" ở một "quốc gia châu Âu". LinkedIn của cô ấy cho biết cô ấy sống ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi Changpeng Zhao chuyển đến từ Singapore vào năm 2022.

Tin tức
chỉ
"Thanh lý chính các lệnh bán khống" Toàn bộ mạng lưới đã thanh lý các vị thế trị giá 188 triệu USD trong 24 giờ qua và các lệnh bán đã thanh lý 117 triệu USD.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của Bitcoin(BTC) là 62037,99 USD, với mức tăng 2,64% trong 24 giờ. Trong số đó, tổng số tiền thanh lý hợp đồng trên toàn mạng trong 24 giờ qua là 188 triệu USD, chủ yếu là các vị thế bán và số tiền thanh lý Bitcoin là 71,95 triệu USD(chiếm 38,15%). Dữ liệu trên chỉ mang tính tham khảo.
chỉ
Chuyên gia kinh tế tại Spartan Capital Securities: Tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế
Theo tin tức từ BitouchNews, Peter Cardillo, nhà kinh tế trưởng thị trường tại Spartan Capital Securities, cho biết ông đã kỳ vọng Fed sẽ giảm dần lãi suất 25 điểm cơ bản, nhưng hành động của Fed "hào phóng" hơn nhiều so với ông mong đợi, đặc biệt là vì họ đã thực hiện điều đó. ám chỉ rằng họ có thể cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trước cuối năm nay.Cardillo tin rằng động thái của Fed rõ ràng là ôn hòa, chủ yếu là do lo ngại thị trường lao động quá yếu. Mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ ban đầu phản ứng tích cực sau khi tin tức được công bố, Cardillo chỉ ra rằng tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế.
chỉ
Dữ liệu: Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất 50 bp lần thứ tư trong lịch sử, một phần vượt quá kỳ vọng của thị trường
Theo tin tức từ BitouchNews, Các bình luận do CICC đưa ra chỉ ra rằng việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản là một động thái độc đáo và vượt quá một số kỳ vọng của thị trường.Mặc dù việc cắt giảm lãi suất này phù hợp với kỳ vọng của hợp đồng tương lai lãi suất CME, nhưng nó đã vượt quá dự báo của nhiều ngân hàng đầu tư Phố Wall và cũng bắt đầu một chế độ "độc đáo".Trong lịch sử, lãi suất chỉ được cắt giảm 50 bp khi có tình trạng khẩn cấp về kinh tế hoặc thị trường, chẳng hạn như bong bóng công nghệ vào tháng 1 năm 2001, cuộc khủng hoảng tài chính vào tháng 9 năm 2007 và dịch bệnh vào tháng 3 năm 2020. .
chỉ
Dữ liệu: Các lĩnh vực chuỗi công cộng nhìn chung tăng, SEI tăng hơn 20% trong 24 giờ
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo thông tin thị trường, lĩnh vực chuỗi công cộng nhìn chung tăng giá. Tình hình cụ thể như sau:SEI hiện được niêm yết ở mức 0,3305 USD, với mức tăng 20,5% trong 24 giờ;SUI hiện được niêm yết ở mức 1,39 đô la Mỹ, với mức tăng 17,2% trong 24 giờ;TAIKO hiện được niêm yết ở mức 1,89 đô la Mỹ, với mức tăng 31,9% trong 24 giờ; ;ZETA hiện được niêm yết ở mức 0,7186 đô la Mỹ, với mức tăng 38,1% trong 24 giờ.
chỉ
Trump: Việc cắt giảm lãi suất của Fed cho thấy 'nền kinh tế đang rất tệ'
Theo tin tức từ BitouchNews, Sáng sớm nay, Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, lần cắt giảm lãi suất đầu tiên trong hơn 4 năm. Cựu Tổng thống Mỹ Trump cho rằng việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản cho thấy "giả sử họ không chỉ chơi trò chính trị, nền kinh tế đang trong tình trạng rất tồi tệ nên phải cắt giảm nhiều như vậy". “Đây là một đợt cắt giảm lãi suất lớn”, ông Trump nói thêm. Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Harris cho biết quyết định của Cục Dự trữ Liên bang là tin tốt cho người Mỹ.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới