Đăng nhập/ Đăng ký
Các nhà đầu tư FTX kiện Sequoia và Paradigm, liệu VC có phải chịu trách nhiệm pháp lý về thất bại đầu tư?
2023-02-17 10:45:53 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Các nhà đầu tư có thể gặp khó khăn khi kiện Sequoia và các tổ chức đầu tư mạo hiểm khác để nhận được sự hỗ trợ của tòa án.

Tiêu đề gốc: "Các nhà đầu tư FTX kiện Sequoia Capital và các tổ chức đầu tư mạo hiểm khác vì "tuyên bố sai" thất bại trong đầu tư VC, họ có phải chịu trách nhiệm pháp lý không? "

Tác giả: Tian Xiao, Financial Associated Press

Biên dịch: Chunchun

Kể từ khi đầu tư mạo hiểm ra đời, nó đã đặc biệt nhấn mạnh đến sự quyến rũ của "rủi ro". Tuy nhiên, trước vô số thất bại trong đầu tư vào các lĩnh vực mới nổi, các nhà đầu tư đang yêu cầu các tổ chức đầu tư mạo hiểm phải trả giá đắt hơn cho những sai lầm của họ.

Gần đây, các nhà đầu tư FTX tiền điện tử đã đệ đơn kiện các công ty đầu tư mạo hiểm và cổ phần tư nhân bao gồm Sequoia Capital, Thoma Bravo và Paradigm. công ty đầu tư vi phạm luật tiểu bang và liên bang, bao gồm xuyên tạc, quảng cáo sai sự thật và âm mưu dân sự.

Trên thực tế, tổ chức đầu tư mạo hiểm bị kiện cũng chịu tổn thất lớn trong vụ phá sản FTX. Sequoia Capital và Thoma Bravo đã đầu tư hơn 150 triệu đô la Mỹ vào FTX và Paradigm đã đầu tư 290 triệu đô la Mỹ vào các công ty liên quan đến FTX.

FTX, được định giá 32 tỷ đô la Mỹ nhưng đã phá sản chỉ sau một đêm, không chỉ giáng một đòn nặng nề vào ngành công nghiệp tiền điện tử mà hậu quả còn mang lại nhiều tác động bất lợi hơn cho ngành đầu tư mạo hiểm đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Hơn 60 tổ chức đầu tư tỏ ra lạc quan về FXT và ca ngợi nhà sáng lập

**Ba tổ chức bị kiện đều là những nhà đầu tư trong vòng tài trợ Series B trị giá 900 triệu USD của FTX vào tháng 7 năm 2021, vòng gọi vốn lớn nhất trong lịch sử tiền điện tử.

** Ngoài các tổ chức được đề cập ở trên, hơn 60 nhà đầu tư đã tham gia vào vòng cấp vốn. Bao gồm SoftBank, Ribbit Capital, Insight Partners, Third Point, Lightspeed Venture Partners, Altimeter, BOND, NEA, Coinbase Ventures, Willoughby Capital, 40North, Senator Investment Group, Sino Global Capital, Multicoin, Paul Tudor Jones Family, Izzy Englander, Alan Howard , VanEck, Hudson River Trading and Circle, trong số những người khác.

Trong khi hoàn thành việc tài trợ, nhiều tổ chức đầu tư cũng bày tỏ sự đánh giá cao đối với FTX và người sáng lập Sam Bankman-Fried.

Alfred Lin, đối tác của Sequoia Capital, cho biết FTX là một sàn giao dịch tiền điện tử toàn cầu, chất lượng cao mà thế giới cần và nó có tiềm năng trở thành sàn giao dịch tài chính hàng đầu cho nhiều loại tài sản khác nhau. Sam là người sáng lập hoàn hảo để xây dựng doanh nghiệp này và thành tích của nhóm thật phi thường. Sequoia Capital thậm chí đã đăng một bài báo trên trang web chính thức của mình, nói rằng Sam đang chơi "Liên minh huyền thoại" trong cuộc gọi điện video với các giám đốc điều hành cấp cao trong nhóm đầu tư của anh ấy, nhưng điều này không ảnh hưởng đến sự quan tâm đầu tư của Sequoia Capital. Tiếp theo là khoản đầu tư 210 triệu đô la vào FTX. Sau cơn bão FTX, Sequoia Capital hiện đã xóa bài viết.

Matt Huang, đồng sáng lập và đối tác quản lý của Paradigm cho biết: "Sam là một trong những nhà sáng lập đặc biệt có tầm nhìn đầy tham vọng và thích nghi độc đáo với tương lai của tiền điện tử. Việc thực hiện của nhóm đã nói lên điều đó và FTX sẽ phát triển thành công ty hàng đầu thế giới trao đổi trong vòng hai năm."

Orlando Bravo, Người sáng lập và Đối tác quản lý của Thoma Bravo, cho biết, Chúng tôi rất vui khi thấy Sam và nhóm FTX xây dựng thành công sàn giao dịch tiền điện tử tiên tiến và tiên tiến nhất trên thế giới. Mặc dù bản thân đây đã là một thành tích đáng kinh ngạc, nhưng họ cam kết tạo ra tác động tích cực đến thế giới thông qua công nghệ của mình.

Thẩm định không hoàn hảo, SEC Hoa Kỳ đã can thiệp vào cuộc điều tra

Theo đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang Bắc California, các công ty VC đã kiện tuyên bố đã tiến hành thẩm định sâu rộng đối với các hoạt động của FTX và chứng minh rằng nền tảng này an toàn. Tuy nhiên, trước đó, một số tổ chức đầu tư đã thừa nhận những thiếu sót của mình trong quá trình thẩm định.

Ví dụ, Sequoia Capital đã tự nguyện xin lỗi các nhà đầu tư quỹ vào tháng 11 năm ngoái, nói rằng họ sẽ cải thiện các thủ tục thẩm định cho các khoản đầu tư trong tương lai, thúc đẩy mạnh mẽ hơn đối với các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu để báo cáo tài chính của họ được kiểm toán bởi một trong các công ty kế toán Big Four.

Các nhà đầu tư của SoftBank cũng đã chủ động xin lỗi LP, cho biết lúc đó họ rơi vào tâm trạng fomo (sợ bỏ lỡ) và không hiểu mình đang đầu tư vào cái gì.

Temasek đã mở một cuộc điều tra nội bộ sau khi mất 275 triệu USD từ FTX để "nghiên cứu và cải tiến các quy trình của mình cũng như rút ra bài học cho tương lai". Nó đã đưa ra một tuyên bố nói rằng họ đã dành khoảng 8 tháng, từ tháng 2 đến tháng 10 năm 2021, để xem xét báo cáo tài chính đã kiểm toán của FTX, báo cáo này cho thấy nó có lãi. Tuy nhiên, đầu tư có rủi ro, thẩm tra cũng có hạn chế, không thể loại bỏ hết rủi ro, thẩm tra từ ngoài vào trong “không phát hiện được gian lận được một số ít người che giấu kỹ càng”.

Bên cạnh việc bị nhà đầu tư khởi kiện, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) cũng dành sự quan tâm tới các định chế đầu tư mạo hiểm thường xuyên “lật kèo”.

Theo Reuters, vào tháng 1 năm nay, SEC đã tìm kiếm thông tin chi tiết về hoạt động thẩm định của các nhà đầu tư FTX, họ đã hỏi một số nhà đầu tư FTX và đưa ra yêu cầu tài liệu, yêu cầu họ cung cấp các chính sách thẩm định mà họ đã áp dụng khi đầu tư. trong FTX và các thủ tục, liệu các chính sách và thủ tục này có được tuân thủ khi chọn đầu tư vào FTX hay không và liệu các nghĩa vụ ủy thác của nhà đầu tư có được thực hiện hay không. Các nguồn từ chối nêu tên các công ty đầu tư mạo hiểm đang bị SEC điều tra vì cuộc điều tra chưa được công khai.

Đồng thời, SEC đang xây dựng các quy định mới để giúp các nhà đầu tư dễ dàng hơn trong việc kiện các quỹ đầu tư mạo hiểm vì không tiến hành thẩm định và đầu tư kém.Đề xuất có thể được hoàn thành sớm nhất là trong quý này. Quy tắc mới không chỉ áp dụng cho đầu tư mạo hiểm mà còn cho bất kỳ quỹ đầu tư tư nhân nào đã được SEC quản lý, bao gồm các công ty cổ phần tư nhân, quỹ phòng hộ và một số công ty đầu tư bất động sản.

VC phải chịu trách nhiệm gì về sự thất bại trong đầu tư?

Họ không chỉ chịu tổn thất lớn mà còn phải đối mặt với các cáo buộc pháp lý, đối với các tổ chức đầu tư mạo hiểm, họ có nên chịu trách nhiệm nhiều hơn về thất bại đầu tư?

Luo Pan, một chuyên gia về Nền tảng cá voi và là hiệu trưởng điều hành của Trường Kinh doanh và Tài chính Thực hành, nói với Nhật báo Khoa học và Công nghệ Đổi mới rằng các nhà đầu tư có thể khó kiện Sequoia Capital và các tổ chức đầu tư mạo hiểm khác để nhận được sự hỗ trợ của tòa án.

Đầu tiên là danh tính của các bên tham gia vụ kiện. Là những nhà đầu tư bình thường, họ là nhà đầu tư của công ty giống như các tổ chức đầu tư như Sequoia Capital. Bất kể họ đầu tư trực tiếp hay đầu tư gián tiếp, họ đều là cổ đông hợp pháp của công ty. Vì vậy, khi cổ đông khởi kiện cổ đông cần quan tâm đến đối tượng khởi kiện có đủ tư cách hay không.

Thứ hai là vấn đề thực tế. Nếu các nhà đầu tư cho rằng các tổ chức đầu tư như Sequoia Capital cần phải chịu trách nhiệm pháp lý, họ phải chứng minh rằng các cổ đông này đã vi phạm các cổ đông khác. Tuy nhiên, theo quan điểm logic, công ty chính của tiền điện tử FTX là một pháp nhân độc lập, nếu công ty có những tuyên bố sai sự thật và quảng cáo sai sự thật trong hoạt động của mình thì công ty chính phải chịu trách nhiệm. Để quy trách nhiệm cho các cổ đông khác sẽ yêu cầu phải chứng minh trách nhiệm của cổ đông, điều này sẽ khó thực hiện.

Nếu các nhà đầu tư chỉ sử dụng cái gọi là báo cáo phân tích đầu tư do Sequoia Capital tiết lộ làm bằng chứng thực tế cho những tuyên bố sai lệch của họ, thì có thể khó có được sự chấp nhận của tòa án. thông tin thu được chỉ là của bản thân, không thể chịu trách nhiệm về các hành vi tiếp theo của các nhà đầu tư khác.

"Tôi không nghĩ các nhà đầu tư bình thường có thể nhận được sự hỗ trợ của tòa án trừ khi có bằng chứng về sự thông đồng giữa họ," Luo nói.

Đồng thời, chuyên gia Junyi nói trên cho rằng trường hợp này có ý nghĩa học tập và tham khảo tốt cho các nhà đầu tư trong nước.

"Hiện nay, vẫn còn những hành vi bất hợp lý tương đối lớn trong quá trình đầu tư trên thị trường vốn của nước tôi. Hành vi điển hình hơn là phương thức đầu tư theo kiểu 'bỏ phiếu bằng chân'. Nhiều nhà đầu tư thiếu năng lực đầu tư chuyên nghiệp, và một số tổ chức đã không được thành lập Trong trường hợp này, bạn chỉ có thể đầu tư với các tổ chức đầu tư nổi tiếng hơn trên thị trường.

"Loại hành vi đầu tư này có hai nhược điểm. Một là dễ dẫn đến mù quáng đầu tư. Một khi số lượng lớn các nhà đầu tư đổ xô đi theo các tổ chức ngôi sao, rất dễ dẫn đến chênh lệch nghiêm trọng giữa giá và giá trị đầu tư, điều này sẽ phá hủy sự phát triển của doanh nghiệp và gây ra sự bất hợp lý trên thị trường đầu tư. chốt số lượng nhà đầu tư. Hành vi này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường."

Vì vậy, đối với bất kỳ khoản đầu tư nào, các nhà đầu tư nên làm rõ phương hướng và phạm vi đầu tư của mình, có logic đầu tư rõ ràng và chấp nhận rủi ro, không nên mù quáng làm theo. Mặt khác, trong trường hợp xảy ra sự kiện tương tự như cơn bão FTX, việc truy tố thêm có thể dẫn đến tổn thất gia tăng.

Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới