Đăng nhập/ Đăng ký
Tại sao tôi rời bộ phận AI của Google "All in" Blockchain
2023-02-28 12:15:49 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
“AI đang bùng nổ, tại sao tôi vẫn chưa ngừng nghĩ về blockchain?

Tác giả:  Michelle Choi (cựu Giám đốc sản phẩm của Google)

Biên soạn: Cointime Candice

Với sự gia tăng của ChatGPT, AI đang bùng nổ, trong khi tiền điện tử gặp rất nhiều sự cố. Vậy tại sao tôi vẫn chưa ngừng nghĩ về blockchain?

AI hiện đang là chiếc thìa vàng trong thế giới công nghệ. Các công cụ AI như ChatGPT hiện đã đủ trưởng thành để vượt qua các kỳ thi cấp phép MBA và y tế, với gần 30% chuyên gia được khảo sát cho biết đã sử dụng ChatGPT để soạn thảo email hoặc viết mã.

Trong khi đó, tâm lý xung quanh blockchain là bi quan. Nó có ý nghĩa sau khi vô số người mất tiền tiết kiệm cả đời do sự cố về giá và sự cố trao đổi tiền điện tử tập trung.

Tôi đã làm việc trong cả hai lĩnh vực. Tôi bắt đầu với vai trò là người quản lý sản phẩm trong Google Research và Machine Intelligence, phát triển một sản phẩm để chẩn đoán bệnh nhân mắc các bệnh về mắt có thể phòng ngừa được. Khi tôi phát hiện ra rằng blockchain có thể được sử dụng để gây quỹ, tôi đã hoàn toàn bị biến đổi một cách tình cờ.

Với động lực hiện tại trong việc áp dụng AI và những trở ngại lớn đối với blockchain, tôi thường được hỏi tại sao tôi lại thực hiện chuyển đổi.

Đáp án đơn giản:

Trong khi AI trao quyền cho cá nhân, blockchain có thể trao quyền cho tập thể.

Công nghệ sẽ chẳng thú vị gì nếu không có ứng dụng cụ thể: một cái búa trông thật tồi tàn cho đến khi nó được dùng để xây nhà. Vậy, ứng dụng của trí tuệ nhân tạo và blockchain là gì? Nói ngắn gọn:

Hãy phân tích nó với một ví dụ thực tế từ kinh nghiệm của tôi.

Trí tuệ nhân tạo: Trao quyền cho các cá nhân

Tại Google, tôi đã phát triển một sản phẩm để đánh giá nguy cơ mù lòa của bệnh nhân dựa trên hình ảnh phía sau mắt của bệnh nhân. Các bác sĩ đã tạo một bộ dữ liệu gồm hơn 100.000 hình ảnh và tình trạng bệnh liên quan của họ bằng các công cụ sau:

Sau khi đào tạo về bộ dữ liệu này, AI có thể chẩn đoán bệnh nhân với độ chính xác khoảng 90%. Mặc dù AI hoạt động ngang bằng với các bác sĩ chuyên nghiệp, nhưng nó có hai cải tiến đáng chú ý:

a.Tốc độ: Mô hình đưa ra kết quả chẩn đoán trong vài giây, trong khi con người cần khoảng 10 phút, tăng gấp 100 lần số trường hợp được xác nhận.

b.Chất lượng: AI luôn vượt trội so với các bác sĩ thiếu kinh nghiệm và làm việc quá sức vì nó được đào tạo trên tập dữ liệu lớn hơn nhiều và không bị mệt mỏi.

Trường hợp sử dụng này làm nổi bật một đề xuất giá trị quan trọng của AI: thay thế hoặc tăng tốc sức lao động thường ngày và/hoặc dễ mắc lỗi của con người.

Tác động của việc đưa AI vào quy trình làm việc này là rất rõ ràng: Bằng cách giảm tải nhiệm vụ nhận dạng hình ảnh lặp đi lặp lại, tốn thời gian cho AI, các bác sĩ có thể tập trung vào những gì họ làm tốt nhất: tương tác với bệnh nhân. Chúng tôi nhận thấy rằng thay vì thay thế con người, AI tăng cường khả năng của các cá nhân thông qua thời gian và năng lượng tiết kiệm được khi xử lý các nhiệm vụ cấp thấp hơn.

ChatGPT hứa hẹn sẽ trao quyền cho nhiều người hơn. Các nhà văn và nhà phát triển sử dụng ChatGPT sẽ để máy tính xử lý những thứ nhàm chán, tạo thêm không gian cho tư duy sáng tạo. Tôi đã trực tiếp trải nghiệm quá trình chuyển đổi này, tiết kiệm công sức bằng cách tạo một hình ảnh nổi bật của bài viết này trên MidJourney và sử dụng ChatGPT để tối ưu hóa SEO cho bài viết của tôi.

Tôi rất tin tưởng vào sức mạnh của trí tuệ nhân tạo trong việc trao quyền cho các cá nhân và đã lên kế hoạch tiếp tục sự nghiệp công nghệ của mình trong lĩnh vực này, điều gì đã khiến tôi rời đi

1. Cuộc gặp gỡ bất ngờ của tôi với Blockchain: Tình nguyện viên bảo tàng

Mặc dù đề xuất giá trị của trí tuệ nhân tạo đã rõ ràng đối với tôi khi tôi gia nhập Google, nhưng bước đột phá của tôi vào chuỗi khối khá tình cờ. Tôi chưa bao giờ hiểu ý nghĩa của tiền điện tử, khi bố tôi tặng tôi ETH vào năm 2018, tôi đã buộc tội ông ấy đánh bạc và khi tôi nghĩ rằng nó đạt đỉnh 28 đô la, tôi đã bán tất cả.

Nhưng trong thời kỳ COVID, tôi bắt đầu làm tình nguyện viên cho các viện bảo tàng. Một phần ba bảo tàng Mỹ có nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn, và là một người yêu nghệ thuật, tôi hy vọng sẽ đảo ngược xu hướng này. Khi tôi đang nghiên cứu các chiến lược gây quỹ phi lợi nhuận, tôi đã tìm thấy một giải pháp bất ngờ: chuỗi khối.

Nếu tôi quyên góp cho một bảo tàng (hoặc bất kỳ lý do nào) ngày hôm nay, tôi không biết liệu tiền có được phân phối như đã hứa hay không. Đây hoàn toàn là trách nhiệm của tổ chức và tôi không có tiếng nói nào về cách thức phân bổ quỹ.

Blockchain hỗ trợ mô hình này. Để ôn lại nhanh, hãy quên bất kỳ thuật ngữ quá phức tạp nào mà bạn nghe thấy khi định nghĩa chuỗi khối. Chuỗi khối cũng giống như bất kỳ cơ sở dữ liệu nào khác (bản ghi các mục nhập, chẳng hạn như giao dịch), ngoại trừ việc không có thực thể đơn lẻ nào kiểm soát nó (phi tập trung).

Do tính chất phi tập trung của nó, blockchain đảm bảo tính minh bạch trong các hoạt động gây quỹ. Những người gây quỹ truyền thống theo dõi các giao dịch trong cơ sở dữ liệu tập trung, được kiểm soát bởi ngân hàng hoặc người gây quỹ. Các cơ sở dữ liệu này được quản lý bởi chủ sở hữu và chỉ chủ sở hữu mới có thể truy cập vào nó, nghĩa là nó vô hình đối với các nhà tài trợ. Ngược lại, bất kỳ ai cũng có thể xem hồ sơ trên chuỗi khối công khai, khiến những người gây quỹ phải chịu trách nhiệm về việc phân bổ chính xác số tiền họ huy động được.

Thúc đẩy tính minh bạch của các tổ chức tài trợ đã là một cải tiến đáng kể so với hiện trạng. Nhưng sức mạnh thực sự của chuỗi khối xuất hiện khi không có thực thể tài trợ tập trung nào cả.

2. Cơ quan gây quỹ do các nhà tài trợ quản llý

Hãy tưởng tượng một thảm họa thiên nhiên xảy ra ở quê hương của bạn, khiến hàng ngàn người không có thức ăn hoặc nước uống. Bạn muốn giúp đỡ, nhưng bạn muốn tiêu tiền của mình vào những hành động mà bạn tin tưởng.

Trong tình huống hiện tại, lựa chọn duy nhất của bạn là quyên góp cho một tổ chức gây quỹ (ví dụ: tổ chức phi lợi nhuận, chiến dịch) và cầu nguyện rằng a) họ sẽ cân nhắc ý kiến ​​của bạn và b) họ sẽ sử dụng số tiền như đã hứa. Cần rất nhiều sự tin tưởng vào một nhóm người mà bạn chưa từng gặp.

Nhưng nếu bạn có thể quyên góp cho một cơ quan gây quỹ được quản lý hoàn toàn bởi các nhà tài trợ chứ không phải bên thứ ba thì sao? Ngoài việc cung cấp cơ sở dữ liệu minh bạch và an toàn, nhiều chuỗi khối hỗ trợ một tính năng bổ sung: quyền biểu quyết. Có logic được tích hợp trong chuỗi khối để tự động phân phối tiền dựa trên kết quả bỏ phiếu.

Ví dụ: một trang gây quỹ dựa trên blockchain có thể sử dụng biểu quyết đa số để đánh giá các đề xuất về cách phân phối số tiền thu được. Một nhà tài trợ đề nghị trả tiền cho Công ty X để xây dựng lại ngôi nhà. Một nhà tài trợ khác đề nghị thuê Công ty Y. Nếu đa số phiếu bầu cho Công ty Y, số tiền được theo dõi trên chuỗi khối sẽ tự động được trả cho Công ty Y. Do đó, tiền được chuyển từ nhà tài trợ sang nhà điều hành mà không thông qua bất kỳ trung gian nào, đồng thời tự động ghi có đầu vào của nhà tài trợ.

Là một nhà tài trợ, bạn không còn cần phải dựa vào các tổ chức gây quỹ để đảm bảo các khoản đóng góp của bạn được phân phối một cách thích hợp. Trường hợp sử dụng này làm nổi bật tiện ích của chuỗi khối để điều phối mọi người mà không cần tin tưởng lẫn nhau.

3. Blockchain: nâng cao sức mạnh tập thể

Tôi vẫn hoài nghi về hầu hết các trường hợp sử dụng và sản phẩm blockchain. Việc đầu cơ không được kiểm soát vào tiền điện tử và NFT đã hủy hoại vô số sinh mạng và hầu hết các sản phẩm chuỗi khối đều có cảm giác như chúng được tạo ra bởi những người máy cho những người máy khác. Đây là một lĩnh vực sẽ yêu cầu đại tu các giá trị và trải nghiệm người dùng trước khi có thể tác động và áp dụng rộng rãi.

Bất chấp sự hoài nghi của tôi, kinh nghiệm của tôi với việc gây quỹ bằng chuỗi khối đã cho tôi cái nhìn sâu sắc có giá trị về tiềm năng của công nghệ: bằng cách xử lý tự động và minh bạch các nhiệm vụ đòi hỏi mức độ tin cậy cao (chẳng hạn như giải ngân), Chuỗi chuỗi khối cho phép các tập thể tự quản lý mà không cần dựa vào bên thứ ba.

Vì các hoạt động theo dõi cơ sở dữ liệu của nhóm (ví dụ: giao dịch, bỏ phiếu) được phân cấp và kết quả bỏ phiếu được thực thi tự động nên không cần phải tìm một "lãnh đạo" hoặc quản trị viên đáng tin cậy và nó hoàn toàn tự tổ chức.

4. Bây giờ tôi đã làm việc trong hai lĩnh vực này (blockchain và trí tuệ nhân tạo), bước tiếp theo là gì?

Không thể dự đoán liệu chuỗi khối và trí tuệ nhân tạo sẽ có tác động xã hội lớn hơn hay không. Tất cả chúng chỉ là công cụ và di sản của chúng phụ thuộc hoàn toàn vào cách sử dụng (hoặc lạm dụng) công cụ đó.

Nhưng nếu thế giới công nghệ tiếp tục bám vào các ứng dụng tiêu cực của nó trong khi bị ám ảnh bởi trí tuệ nhân tạo, blockchain sẽ không có cơ hội. Nếu các nhà xây dựng sợ hãi trước tình cảm méo mó này, thì các ứng dụng có ý nghĩa của chuỗi khối sẽ không bao giờ được nhìn thấy ánh sáng. Với niềm tin của tôi rằng chuỗi khối là một công cụ mạnh mẽ để tổ chức tập thể, tôi dự định sẽ tiếp tục chia sẻ về tiềm năng của công nghệ chuỗi khối khi được sử dụng đúng cách.


Tin tức
chỉ
Catizen: Việc đăng ký gửi mã thông báo CATI vào ví không giám sát trên chuỗi dự kiến ​​sẽ mở vào lúc 6 giờ chiều hôm nay
Theo tin tức từ BitouchNews, Catizen đã công bố X Sau khi đăng ký gửi tiền, mã thông báo CATI sẽ được cấp vào ví của người dùng sau 6 giờ chiều ngày mai theo giờ Bắc Kinh.
chỉ
Cựu giám đốc điều hành FTX Ryan Salame, đối tác Michelle Bond phủ nhận cáo buộc vi phạm tài chính chiến dịch
Theo tin tức từ BitouchNews, Michelle Bond, đối tác của cựu đồng Giám đốc điều hành FTX Ryan Salame, đã không nhận tội bốn tội vi phạm tài chính chiến dịch tại tòa án liên bang Quận Nam New York. Các cáo buộc bao gồm âm mưu gây ra các khoản đóng góp bất hợp pháp cho chiến dịch, gây ra và nhận các khoản đóng góp quá mức cho chiến dịch, gây ra và nhận các khoản đóng góp bất hợp pháp của công ty cũng như gây ra và nhận các khoản đóng góp trung gian.Các cáo buộc xuất phát từ việc Bond bị cáo buộc che giấu nguồn vốn khi tranh cử một ghế của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ vào năm 2022. Salame bị cáo buộc đã sắp xếp để FTX trả 400.000 đô la để tài trợ cho chiến dịch của cô ấy và Bond bị cáo buộc đã đưa ra những tuyên bố sai sự thật với Ủy ban bầu cử liên bang (FEC) và các ủy ban quốc hội. Điều đáng chú ý là trước đó Salame đã nhận tội và bị kết án 90 tháng tù, nhưng sau khi Bond bị truy tố, anh ta đã yêu cầu tòa rút lại lời nhận tội, cho rằng việc nhận tội dựa trên lời hứa của công tố viên là không điều tra anh ta. cộng sự. Thẩm phán Lewis Kaplan cho biết ông sẽ xem xét liệu có nên rút lại lời nhận tội của Salame hay không.Hiện tại, Bond vẫn được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 1 triệu USD nhưng bị hạn chế đi lại trong nước Mỹ. Thẩm phán George Daniels đã lên lịch tổ chức một cuộc họp trước khi xét xử vào tháng 1 năm 2025. Trong số các vụ truy tố hình sự FTX và Alameda Research , tính đến ngày 18/9, chỉ có Salame và SBF bị kết án tù. Phiên điều trần tuyên án đối với các giám đốc điều hành khác có liên quan sẽ diễn ra trong những tháng tới.
chỉ
Multicoin Capital sẽ có bài phát biểu về "Tại sao SOL sẽ Flip ETH" tại Hội nghị TOKEN 2049
Theo tin tức từ BitouchNews, Kyle Samani, người đồng sáng lập và đối tác quản lý của công ty đầu tư tiền điện tử Multicoin Capital , đã tweet rằng anh ấy sẽ có bài phát biểu về chủ đề "Tại sao SOL sẽ Flip ETH" trên sân khấu chính OKX của hội nghị TOKEN 2049 hôm nay.
chỉ
Nền tảng X bỏ qua các nhà cung cấp internet Brazil để cung cấp lại dịch vụ
Theo tin tức từ BitouchNews, X truyền thông xã hội của Elon MuskBằng cách thay đổi cách định tuyến lưu lượng truy cập Internet, X đã vượt qua thành công các rào cản kỹ thuật số do các nhà cung cấp Internet Brazil dựng lên. Chủ tịch cơ quan quản lý viễn thông Brazil Anatel đã xác nhận chiến lược của X và cho biết họ đang đánh giá cách chặn nền tảng này một lần nữa.
chỉ
Revolut sẽ liệt kê Meme Coin Cat in a Dogs World (MEW)
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo tin tức chính thức, ngân hàng kỹ thuật số Revolut sẽ ra mắt Cat in a Dogs World (MEW).Có thông tin cho rằng MEW là token Meme có chủ đề về mèo hàng đầu trên chuỗi khối Solana , nhằm mục đích phá vỡ sự thống trị của token Meme có chủ đề về chó.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới