Đăng nhập/ Đăng ký
Vitalik Buterin: Về các vấn đề thanh toán mã hóa, cá nhân của tôi có những kinh nghiệm và đề nghị nhỏ
2023-02-28 16:04:19 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Trải nghiệm người dùng là lý do chính khiến nhiều người dùng Ethereum, đặc biệt là những người ở Nam bán cầu, thường chọn các giải pháp tập trung thay vì các giải pháp thay thế phi tập trung trên chuỗi.

Tác giả: Vitalik Buterin

Biên dịch: Katie Koo, Odaily Planet Daily

Vào năm 2013, tôi đến một nhà hàng sushi cạnh Internet Archive ở San Francisco vì nghe nói nó chấp nhận thanh toán bằng bitcoin và muốn thử. Khi đến lúc thanh toán hóa đơn, tôi đã yêu cầu thanh toán bằng Bitcoin. Tôi đã quét mã QR và nhấp vào "Gửi". Trước sự ngạc nhiên của tôi, thỏa thuận đã không thành công. Nó dường như đã được gửi, nhưng nhà hàng đã không nhận được nó. Tôi đã thử lại, vẫn không có gì. Tôi nhanh chóng phát hiện ra rằng vấn đề là internet di động của tôi không hoạt động tốt vào thời điểm đó. Tôi phải đi bộ hơn 50 mét đến Kho lưu trữ Internet gần đó, bắt mạng Wifi ở đó và cuối cùng mới có thể gửi giao dịch.

Bài học rút ra: Internet không đáng tin cậy 100%. Chúng tôi cần những cách truyền phát tốt hơn, chẳng hạn như hệ thống thanh toán tại chỗ có một số chức năng (NFC và khách hàng hiển thị mã QR, v.v.) cho phép khách hàng truyền dữ liệu giao dịch của họ trực tiếp đến người bán.

Vào năm 2021, tôi đang mua trà cho mình và một người bạn tại một quán cà phê ở Argentina. Họ giải thích rằng họ không có ý yêu cầu tôi thanh toán bằng tiền điện tử. Chỉ là chủ quán cà phê đã nhận ra tôi và cho tôi xem một trong những tài khoản của anh ấy trên các sàn giao dịch tiền điện tử, vì vậy tôi đã đề xuất thanh toán bằng ETH (sử dụng tài khoản sàn giao dịch tiền điện tử làm ví là cách thanh toán trực tiếp tiêu chuẩn ở Mỹ Latinh). Thật không may, giao dịch 0,003 ETH đầu tiên của tôi không được chấp nhận, có thể vì nó thấp hơn số tiền gửi tối thiểu 0,01 ETH của sàn giao dịch. Tôi gửi thêm 0,007 ETH. Ngay sau đó, giao dịch đã được xác nhận cho cả hai bên (tôi không ngại trả gấp 3 lần, chỉ coi đó là tiền boa).

Vào năm 2022, tôi đã thử mua trà ở một địa điểm khác. Giao dịch đầu tiên không thành công vì giao dịch mặc định trong ví di động của tôi chỉ gửi 21000 Gas và tài khoản nhận là một hợp đồng yêu cầu thêm Gas để xử lý chuyển khoản. Cố gắng gửi giao dịch thứ hai không thành công vì giao diện người dùng ví di động của tôi bị trục trặc, khiến tôi không thể cuộn xuống và chỉnh sửa trường chứa giới hạn gas.

Bài học rút ra: Một giao diện người dùng đơn giản và ổn định sẽ tốt hơn một giao diện người dùng bóng bẩy và bắt mắt. Nhưng đồng thời, hầu hết người dùng thậm chí không biết giới hạn gas là gì, vì vậy chúng tôi thực sự cần các giá trị mặc định tốt hơn.

Nhiều lần có một khoảng thời gian dài đáng ngạc nhiên giữa giao dịch của tôi được chấp nhận trên chuỗi và dịch vụ xác nhận giao dịch, hoặc thậm chí là "chưa được xác nhận". Đôi khi, tôi lo lắng rằng có điều gì đó không ổn với hệ thống thanh toán của họ.

Nhiều khi có một khoảng thời gian trễ dài và không thể đoán trước giữa việc gửi một giao dịch và khi giao dịch đó được chấp nhận trong một khối. Đôi khi, một giao dịch có thể được chấp nhận trong vòng vài giây, nhưng những lúc khác, có thể mất vài phút hoặc thậm chí hàng giờ. Gần đây hơn, EIP-1559 đã cải thiện đáng kể điều này, đảm bảo rằng hầu hết các giao dịch được chấp nhận vào khối tiếp theo và thậm chí Hợp nhất gần đây đã cải thiện hơn nữa điều này bằng cách ổn định thời gian khối.

Tuy nhiên, ngoại lệ vẫn tồn tại. Nếu bạn gửi một giao dịch cùng lúc với nhiều người đang gửi giao dịch và phí cơ bản tăng vọt, bạn sẽ gặp rủi ro giao dịch không được chấp nhận vì phí cơ sở quá cao. Tệ hơn nữa, giao diện người dùng của ví không thể hiện điều này tốt lắm. Không có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng nào và một vài dấu hiệu rõ ràng về những gì bạn nên làm để khắc phục sự cố. Ngay cả các chuyên gia, những người biết rằng trong trường hợp này, giao dịch nên được "tăng tốc" bằng cách phát hành một giao dịch mới với cùng dữ liệu nhưng với "phí cơ sở tối đa" (max-basefee) cao hơn, nhưng thường có một nút người dùng có thể làm điều này Không chắc chắn ở đâu.

Bài học rút ra: Trải nghiệm người dùng (UX) liên quan đến giao dịch thiết kế cần được cải thiện, mặc dù hiện tại đã có những cách khắc phục đơn giản. Cảm ơn nhóm Brave Wallet đã nghiêm túc xem xét các đề xuất của tôi về vấn đề này, đầu tiên là tăng giới hạn phí cơ bản tối đa từ 12,5% lên 33% và gần đây hơn là khám phá các cách để thông báo "giao dịch bị chặn" hiển thị rõ hơn trong giao diện người dùng.

Vào năm 2019, tôi đã thử nghiệm một trong những ví sớm nhất đã cố gắng cung cấp khả năng khôi phục xã hội (ví khôi phục xã hội: ví hợp đồng thông minh mới hơn cung cấp mức độ bảo mật cao và khả năng sử dụng tốt hơn). Không giống như cách tiếp cận dựa trên hợp đồng thông minh mà tôi thích, cách tiếp cận của họ sử dụng chia sẻ bí mật của Shamir để chia khóa riêng của tài khoản thành năm phần, theo cách này, ba phần bất kỳ có thể được sử dụng để khôi phục khóa riêng. Người dùng cần chọn 5 người bạn ("người giám hộ" theo thuật ngữ hiện đại), thuyết phục họ tải xuống một ứng dụng dành cho thiết bị di động riêng biệt và cung cấp mã xác nhận để tạo kết nối được mã hóa tới ứng dụng của người bạn đó từ ví của người dùng qua Firebase và gửi cho họ khóa riêng được chia sẻ của họ.

Phương pháp này nhanh chóng gây ra vấn đề cho ví của tôi. Sau một vài tháng, tôi gặp sự cố với ví của mình và tôi cần sử dụng chương trình khôi phục để lấy lại. Tôi đã nhờ bạn bè thực hiện quá trình khôi phục cùng với tôi thông qua ứng dụng của họ, nhưng mọi thứ không diễn ra như kế hoạch. Hai người trong số họ bị mất các mảnh khóa cá nhân vì đổi điện thoại và quên sử dụng ứng dụng khôi phục di động. Lý do thứ ba là cơ chế kết nối Firebase đã không hoạt động trong một thời gian dài. Cuối cùng, chúng tôi đã tìm ra giải pháp cho sự cố và khôi phục khóa riêng tư. Tuy nhiên, vài tháng sau, chiếc ví lại gặp vấn đề. Lần này, một bản cập nhật phần mềm thông thường đã vô tình đặt lại bộ nhớ của ứng dụng và xóa khóa riêng tư của ứng dụng. Nhưng tôi đã không thêm đủ bạn bè tham gia vào quá trình khôi phục vì cơ chế kết nối Firebase quá kém để cho phép tôi thực hiện việc này thành công. Cuối cùng tôi đã mất một lượng nhỏ Bitcoin và ETH.

Bài học rút ra: Phục hồi xã hội ngoài chuỗi liên quan đến chia sẻ thông tin cá nhân thực sự mong manh và là một ý tưởng tồi trừ khi không có lựa chọn nào khác. Bạn bè (người giám hộ) có liên quan đến quy trình khôi phục của bạn không nên tải xuống một ứng dụng riêng biệt, vì nếu ứng dụng của bạn chỉ được sử dụng cho một trường hợp đặc biệt như khôi phục, bạn rất dễ quên và mất nó. Ngoài ra, nhu cầu về các kênh liên lạc tập trung độc lập tạo ra đủ loại vấn đề. Thay vào đó, cách để thêm người giám hộ tham gia vào quá trình khôi phục là cung cấp địa chỉ ETH của họ và việc khôi phục phải được thực hiện thông qua hợp đồng thông minh, sử dụng ví trừu tượng tài khoản ERC-4337. Bằng cách này, người giám hộ không cần phải mất ví Ethereum của họ.

Vào năm 2021, tôi đang cố gắng tiết kiệm tiền bằng cách sử dụng Tornado Cash bằng cách sử dụng tùy chọn "tự chuyển tiếp". Tornado Cash sử dụng cơ chế "trả lời" trong đó bên thứ ba đẩy giao dịch lên chuỗi, bởi vì khi bạn rút tiền, địa chỉ rút tiền của bạn thường chưa có mã thông báo và bạn không muốn sử dụng địa chỉ tiền gửi của mình để thanh toán cho giao dịch vì nó sẽ Tạo liên kết công khai giữa hai địa chỉ là vấn đề mà Tornado Cash cố gắng ngăn chặn. Vấn đề là cơ chế chuyển tiếp thường đắt tiền và chuyển tiếp tính một tỷ lệ phí nhất định, có thể cao hơn nhiều so với phí gas thực tế của giao dịch.

Để tiết kiệm chi phí, tôi đã từng sử dụng cơ chế chuyển tiếp cho lần rút tiền nhỏ đầu tiên với mức phí thấp hơn, sau đó tôi tự gửi lần thứ hai lớn hơn bằng chức năng "tự chuyển tiếp" trong Tornado Cash Rút tiền mà không cần sử dụng chuyển tiếp . Vấn đề là, tôi đã làm hỏng việc và vô tình mắc lỗi khi đăng nhập vào địa chỉ gửi tiền của mình, vì vậy địa chỉ gửi tiền đã trả phí chứ không phải địa chỉ rút tiền. Khiến tôi phải tạo một liên kết công khai giữa hai người.

Bài học rút ra: Các nhà phát triển ví nên bắt đầu suy nghĩ rõ ràng hơn về quyền riêng tư. Ngoài ra, chúng tôi cần các hình thức trừu tượng hóa tài khoản tốt hơn để loại bỏ nhu cầu về "các chuyển tiếp liên kết" tập trung hoặc thậm chí là hàng hóa và hàng hóa hóa vai trò của các chuyển tiếp.

Các vấn tồn tại khác

Nhiều ứng dụng vẫn không hoạt động trên Brave Wallet hoặc trình duyệt Trạng thái. Có thể là do họ đã không làm bài tập về nhà đúng cách và dựa vào API cụ thể của metamask. Ngay cả Gnosis Safe cũng không hoạt động với những ví này trong một thời gian dài, khiến tôi phải viết Dapp Javascript nhỏ của riêng mình để xác nhận. May mắn thay, giao diện người dùng mới nhất đã khắc phục sự cố này.

Trang truyền giao dịch ERC 20 trên Etherscan, ví dụ: https://etherscan.io/address/0xd8da6bf26964af9d7eed9e03e53415d37aa96045#tokentxns Trang web rất dễ gửi thông tin lừa đảo. Bất kỳ ai cũng có thể tạo mã thông báo ERC 20 mới phát ra nhật ký tuyên bố rằng tôi hoặc bất kỳ người cụ thể nào khác đã gửi mã thông báo cho người khác. Điều này đôi khi được sử dụng để lừa mọi người nghĩ rằng tôi đứng đằng sau một số loại tiền lừa đảo mà tôi chưa bao giờ thực sự nghe nói đến.

Uniswap từng cung cấp một chức năng rất thuận tiện để trao đổi (hoán đổi) mã thông báo và gửi đầu ra đến các địa chỉ khác nhau. Tính năng này thực sự hữu ích khi tôi phải thanh toán cho ai đó bằng USDC, nhưng tôi không có USDC bên mình. Hiện tại giao diện này chưa cung cấp chức năng này nên mình phải convert rồi gửi giao dịch riêng, bất tiện và tốn thêm Gas. Sau đó, tôi biết rằng Cowswap và Paraswap cung cấp chức năng, mặc dù Paraswap dường như không hoạt động với ví Brave vào lúc này.

Đăng nhập bằng Ethereum là một lựa chọn tốt, nhưng nó vẫn khó sử dụng nếu bạn cố đăng nhập trên nhiều thiết bị và ví Ethereum của bạn chỉ có thể được sử dụng trên một thiết bị.

Tổng kết

Một trải nghiệm người dùng tốt là rất quan trọng. Một giao diện người dùng bề ngoài trông sạch sẽ và gọn gàng, nhưng lại làm điều gì đó kỳ lạ và không thể giải thích được (0,723% thời gian) sẽ gây ra các vấn đề lớn hơn so với một người dùng khiến người dùng thấy chi tiết về vấn đề thực sự. Giao diện thậm chí còn tồi tệ hơn. Việc phơi bày vấn đề một cách trực tiếp ít nhất giúp người dùng dễ hiểu chuyện gì đang xảy ra hơn, biết vấn đề là gì và khắc phục nó.

Bên cạnh vấn đề quan trọng nhất về phí giao dịch cao do quy mô chưa được giải quyết triệt để, trải nghiệm người dùng là lý do chính khiến nhiều người dùng Ethereum, đặc biệt là những người ở Nam bán cầu, thường chọn giải pháp tập trung thay vì các giải pháp thay thế phi tập trung trên chuỗi, trong khi các giải pháp thay thế phi tập trung trên chuỗi trao quyền cho người dùng và bạn bè, gia đình hoặc cộng đồng địa phương của họ. Trải nghiệm người dùng đã đi một chặng đường dài trong những năm qua. Đặc biệt là đi từ giao dịch trung bình mất vài phút trước EIP-1559 đến vài giây sau EIP-1559 và việc hợp nhất khiến việc sử dụng Ethereum trở nên thú vị. Nhưng chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để đi trên con đường phát triển.






Tin tức
chỉ
Multicoin Capital sẽ có bài phát biểu về "Tại sao SOL sẽ Flip ETH" tại Hội nghị TOKEN 2049
Theo tin tức từ BitouchNews, Kyle Samani, người đồng sáng lập và đối tác quản lý của công ty đầu tư tiền điện tử Multicoin Capital , đã tweet rằng anh ấy sẽ có bài phát biểu về chủ đề "Tại sao SOL sẽ Flip ETH" trên sân khấu chính OKX của hội nghị TOKEN 2049 hôm nay.
chỉ
Nền tảng X bỏ qua các nhà cung cấp internet Brazil để cung cấp lại dịch vụ
Theo tin tức từ BitouchNews, X truyền thông xã hội của Elon MuskBằng cách thay đổi cách định tuyến lưu lượng truy cập Internet, X đã vượt qua thành công các rào cản kỹ thuật số do các nhà cung cấp Internet Brazil dựng lên. Chủ tịch cơ quan quản lý viễn thông Brazil Anatel đã xác nhận chiến lược của X và cho biết họ đang đánh giá cách chặn nền tảng này một lần nữa.
chỉ
Revolut sẽ liệt kê Meme Coin Cat in a Dogs World (MEW)
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo tin tức chính thức, ngân hàng kỹ thuật số Revolut sẽ ra mắt Cat in a Dogs World (MEW).Có thông tin cho rằng MEW là token Meme có chủ đề về mèo hàng đầu trên chuỗi khối Solana , nhằm mục đích phá vỡ sự thống trị của token Meme có chủ đề về chó.
chỉ
Guosheng Macro: Việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này của Cục Dự trữ Liên bang có thể củng cố kỳ vọng suy thoái của thị trường
Theo tin tức từ BitouchNews, Nhóm kinh tế vĩ mô Guosheng chỉ ra rằng Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất 50 bp, cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, bài phát biểu của Powell mang tính diều hâu, cho rằng việc cắt giảm lãi suất này là không bình thường. Biểu đồ dấu chấm cho thấy mức giảm thêm 50 bp trong năm nay và thị trường dự kiến ​​​​sẽ giảm thêm 75 bp trong năm nay. Kết hợp các mô hình lịch sử và hiệu suất tài sản sau cuộc họp này, việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này dường như đã củng cố mối lo ngại của thị trường về suy thoái kinh tế Hoa Kỳ; Vào ngày 5 tháng 11, giá của các loại tài sản lớn có thể dao động lớn trong ngắn hạn. Trong tương lai, chúng ta cần chú ý xem liệu các dữ liệu khác nhau của Hoa Kỳ có thể xác nhận hay làm sai lệch kỳ vọng suy thoái hay không, đồng thời chúng ta cũng phải chú ý đến tiến trình. của cuộc bầu cử. (Mười vàng)
chỉ
"Thanh lý chính các lệnh bán khống" Toàn bộ mạng lưới đã thanh lý các vị thế trị giá 188 triệu USD trong 24 giờ qua và các lệnh bán đã thanh lý 117 triệu USD.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của Bitcoin(BTC) là 62037,99 USD, với mức tăng 2,64% trong 24 giờ. Trong số đó, tổng số tiền thanh lý hợp đồng trên toàn mạng trong 24 giờ qua là 188 triệu USD, chủ yếu là các vị thế bán và số tiền thanh lý Bitcoin là 71,95 triệu USD(chiếm 38,15%). Dữ liệu trên chỉ mang tính tham khảo.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới