Đăng nhập/ Đăng ký
Giải thích chính thức của THORChain: Hợp đồng cho vay đối với Lending "Không lãi suất, không thanh lý bắt buộc, không ngày đáo hạn"
2023-08-21 12:06:19 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Ở giai đoạn này, Lending sẽ hỗ trợ ETH và BTC làm tài sản thế chấp. Trong tương lai, Lending sẽ được mở cho tất cả các tài sản Lớp 1 được THORChain hỗ trợ (BNB, BCH, LTC, ATOM, AVAX, DOGE).

Nguồn: Blog THORChain

Biên dịch: 0x711, BlockBeats

Giao thức giao dịch chuỗi chéo phi tập trung THORChain đã ra mắt giao thức cho vay Lending ngày hôm nay. Quan chức này tuyên bố rằng thỏa thuận cho vay "không có lãi suất, không có thanh lý bắt buộc và không có ngày đáo hạn." Cách thức giao thức Lending thực hiện các chức năng trên, nhóm THORChain đã giải thích chi tiết về giao thức mới trên blog chính thức và bài viết này sắp xếp và dịch nó như sau.

THORChain đã kích hoạt chức năng cho vay. Người dùng có thể cho THORChain mượn tài sản Lớp 1 gốc - BTC và ETH, đồng thời vay một khoản nợ bằng USD mà không cần thanh lý, không tính lãi và không có ngày đáo hạn.

Điều khoản cho vay:

không quan tâm

Không bắt buộc thanh lý

Không có ngày hết hạn

Các khoản vay được phát hành theo tỷ lệ tài sản thế chấp (CR), xác định tỷ lệ nợ mà người đi vay nhận được so với tài sản thế chấp của mình. CR có thể dao động từ 200% đến 500%, tùy thuộc vào điều kiện thị trường.

Khoản nợ được tính bằng TOR, một loại tiền ổn định tương đương USD. Nợ có thể được hoàn trả bằng bất kỳ tài sản nào được hỗ trợ bởi THORChain, bao gồm cả stablecoin.

Thời hạn vay tối thiểu là 30 ngày. Người vay có thể trả nợ và lấy lại tài sản thế chấp của mình bất cứ lúc nào sau 30 ngày. Cho phép hoàn trả một phần, nhưng tài sản thế chấp sẽ không được giải phóng cho đến khi khoản nợ được trả hết.

Ở giai đoạn này, Lending sẽ hỗ trợ ETH và BTC làm tài sản thế chấp. Trong tương lai, Lending sẽ được mở cho tất cả các tài sản Lớp 1 được THORChain hỗ trợ (BNB, BCH, LTC, ATOM, AVAX, DOGE).

Nơi mở, đóng và quản lý khoản vay:

THORSwap

Lending

Bảng điều khiển

Bảng điều khiển THORChain.net

Bảng điều khiển cho vay Nine Realms

Điều này sẽ được thêm dần dần khi nhiều giao diện và bảng điều khiển được thêm vào.

Tìm hiểu về thiết kế cho vay

Mục tiêu thiết kế:

Các mục tiêu thiết kế chính của cho vay là:

1. Tải trọng nhận thức tối thiểu - Theo đuổi trải nghiệm người dùng đơn giản nhất đối với các điều khoản thế chấp, khoản nợ và khoản vay.

2. Bảo mật có thể mở rộng - Tài sản thế chấp phải luôn được bảo mật.

3. Rủi ro được kiểm soát - Nên hạn chế rủi ro nợ mới được tạo ra quá nhanh và rủi ro nợ hiện tại vượt quá thanh khoản hệ thống nên được hạn chế thông qua một bộ ngắt mạch minh bạch.

Hướng dẫn cơ bản:

THORChain phát hành khoản nợ bằng USD bằng cách sử dụng tài sản thế chấp Lớp 1, nắm giữ tài sản thế chấp dưới dạng vốn chủ sở hữu. Càng có nhiều tài sản thế chấp so với độ sâu của nhóm, tỷ lệ tài sản thế chấp càng cao. Tỷ lệ thế chấp càng cao, hệ thống càng an toàn. Vì không có thanh lý hoặc lãi suất, người dùng không có động lực để trả các khoản vay của họ, điều này làm tăng giá trị cổ phần của giao thức. Bằng cách xóa RUNE cho các khoản vay khỏi nhóm, THORChain có thể tăng Tổng giá trị bị khóa (TVL), tăng cường tính thanh khoản và bảo mật.

Nguồn cộng đồng:

Ngoài tài liệu cho vay, cộng đồng THORChain đã tạo ra nhiều tài nguyên để hiểu rõ hơn về cơ chế đằng sau giao thức cho vay và rủi ro của nó. Một số khía cạnh của thiết kế đã được điều chỉnh kể từ đề xuất ban đầu vào tháng 9 năm 2022 - vui lòng lưu ý các nguồn cũ vì chúng có thể đề cập đến một thiết kế lỗi thời.

Giá nội bộ Oracle - TOR Stablecoin

THORChain không sử dụng bất kỳ dữ liệu định giá của bên thứ ba nào và không phụ thuộc vào bất kỳ bên thứ ba nào. Để không phụ thuộc vào bất kỳ đơn vị định giá stablecoin bên ngoài nào, stablecoin tương đương đô la có tên "TOR" sẽ được sử dụng làm công cụ định giá nội bộ của thỏa thuận cho vay.

TOR hiện không thể được nắm giữ hoặc giao dịch. Giá trị thị trường của nó là 0. Nó chỉ được sử dụng như một công cụ mệnh giá nợ trong các thỏa thuận cho vay. Giá của TOR đến từ giá trung bình của tất cả các stablecoin trên THORChain, chẳng hạn như USDC, USDT, BUSD, LUSD, GUSD, USDP, DAI, v.v. Ngay cả khi một hoặc nhiều stablecoin bị mất hoặc gặp sự cố, TOR vẫn được định giá chính xác, chỉ cần một nhóm các stablecoin có sẵn để duy trì giá chính xác.

Để ngăn thao tác giao thức, độ sâu của nhóm ảo TOR thay đổi theo độ biến động. Khi stablecoin biến động, TOR sẽ vẫn được định giá hợp lý, nhưng độ sâu nhóm ảo của nó sẽ giảm xuống để bảo vệ THORChain, nghĩa là nếu người vay cố gắng mở hoặc đóng khoản vay, sẽ có sự trượt giá đáng kể. Để có kết quả tốt nhất, người dùng nên mở và đóng khoản vay khi THORChain ít biến động.

Vay theo quy mô an toàn - Giới hạn cho vay

Giới hạn cho vay dựa trên nguồn cung RUNE theo thời gian thực, có giới hạn cố định là 500 triệu RUNE. Tuy nhiên, khoảng 15 triệu RUNE đã bị đốt cháy vì nội dung RUNE BEP-2 hoặc ERC-20 chưa được nâng cấp. Sự thiếu hụt này cung cấp một lớp đệm cho khoản vay ban đầu. Để đảm bảo mở rộng an toàn, chỉ 1/3 số RUNE bị cháy (khoảng 5 triệu) có thể được sử dụng để cho vay. Điều này đảm bảo rằng giới hạn cứng 500 triệu không bị vi phạm nếu giá RUNE mất giá gấp 3 lần so với các khoản nợ và tất cả các khoản nợ chưa thanh toán được hoàn trả. Khi càng nhiều RUNE bị đốt cháy và chênh lệch tăng lên, thì càng có thể tạo ra nhiều khoản vay hơn. RUNE bị đốt cháy khi các khoản vay được mở/đóng trong các điều kiện thuận lợi, do đó, khoảng cách (cung thực tế so với tổng cung lý thuyết) sẽ tiếp tục tăng.

Rủi ro

Block Science đã tiến hành một báo cáo toàn diện về rủi ro của giao thức cho vay THORChain và tiến hành mô phỏng kinh tế. Block Science cũng đưa ra các khuyến nghị về các tham số cho vay ban đầu để mang lại trải nghiệm an toàn cho người dùng và chính giao thức.

báo cáo rủi ro

mô phỏng kinh tế

khung mô phỏng cadCAD

Nhóm và cộng đồng đã nỗ lực hết sức để đảm bảo tính bảo mật của giao thức cho vay đối với người vay và chính giao thức đó. Nhóm và cộng đồng cam kết cung cấp một sản phẩm cho vay mang tính cách mạng mà không ảnh hưởng đến giao thức, sử dụng đòn bẩy quá mức hoặc chấp nhận rủi ro không công bằng.

Bảo Vệ Chống Lạm Phát - Circuit Breaker

Nếu giá của RUNE giảm mạnh so với hầu hết các tài sản thế chấp của nó (BTC, ETH), lạm phát ròng của RUNE có thể xảy ra khi người dùng bắt đầu trả nợ và vượt quá mức ký quỹ RUNE đã đốt trong lịch sử. Lạm phát này có thể đạt đến giới hạn phát hành là 500 triệu RUNE. Tại thời điểm này, hệ thống sẽ tạm dừng cho vay mới và tắt chức năng cho vay (lưu ý rằng tất cả các chức năng khác của TC sẽ vẫn hoạt động bình thường).

Tại thời điểm này, RUNE sẽ không tăng thêm nữa và việc lưu thông được kiểm soát. RESERVE sẽ đảm nhận các khoản thanh toán thế chấp còn lại. Nếu chương trình cho vay đã kết thúc, lộ trình giải ngân tiềm năng sẽ được vạch ra trong ADR. Ban hội thẩm liên quan sẽ theo dõi tình hình trên.

Tại sao không có lãi suất, không thanh lý và không có ngày đáo hạn?

Thoạt nhìn, việc cung cấp các tính năng này có vẻ như chứa nhiều rủi ro đối với giao thức. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng tài sản thế chấp cho khoản vay được giữ dưới dạng vốn chủ sở hữu (RUNE IOU), khoản nợ được hoàn trả đầy đủ (quy thành tiền mặt bằng stablecoin) khi được phát hành và lý tưởng nhất là khoản vay không bao giờ được hoàn trả.

Nhu cầu vay thúc đẩy tỷ lệ tài sản thế chấp, làm tăng tỷ lệ vốn chủ sở hữu được lưu trữ trên nợ đã phát hành. Khi đó, người đi vay phải chịu chi phí cơ hội theo giá trị hợp lý của lãi suất thế chấp để hạn chế nhu cầu đi vay. Do đó, giao thức hy vọng sẽ chuyển đổi càng nhiều vốn ngoại sinh càng tốt thành vốn chủ sở hữu do thị trường cung cấp.

Các câu hỏi thường gặp

Có thể hoàn trả một phần khoản vay không?

Việc hoàn trả một phần khoản nợ có thể được thực hiện, nhưng người đi vay không thể lấy lại tài sản thế chấp cho đến khi khoản nợ được trả hết.

Nếu trả quá nhiều nợ thì sao?

Khoản thanh toán vượt mức sẽ được ghi có vào lần mở khoản vay tiếp theo của người vay.

Có thời điểm tốt nhất để mở hoặc đóng khoản vay không?

Có, thời điểm tốt nhất để bắt đầu và đóng khoản vay là khi mức độ biến động thấp. Để bảo vệ mạng khỏi thao túng giá, các nhóm ảo sẽ thu hẹp chiều sâu khi độ biến động tăng lên, điều đó có nghĩa là phí thanh khoản có thể tăng đáng kể. Quản lý các khoản vay khi THORChain biến động thấp sẽ mang lại kết quả tối ưu. Người vay bệnh nhân trả ít nhất.

Có luôn nhận lại toàn bộ tài sản thế chấp của mình không?

Người dùng có thể lấy lại toàn bộ số tiền thế chấp khi họ trả nợ, trừ đi phí thanh khoản dựa trên trượt giá phát sinh trong quá trình mở và đóng khoản vay. Trong thời gian biến động thấp hơn, phí thấp hơn. Trong thời gian có nhiều biến động, phí sẽ cao hơn do nhóm ảo bị thu hẹp sâu. Người vay bệnh nhân trả ít nhất.

Khi nào sẽ có nhiều lựa chọn tài sản thế chấp hơn?

Giao thức cho vay ban đầu hỗ trợ BTC và ETH. Chức năng cho vay hỗ trợ tất cả các tài sản Lớp 1 trên THORChain đã có sẵn và chỉ cần người xác minh mở nó thông qua mimir.

Có thể sử dụng những tài sản nào để trả nợ?

Các khoản nợ có thể được hoàn trả bằng bất kỳ tài sản nào được hỗ trợ bởi THORChain. Các tài sản được sử dụng để trả nợ sẽ được bán cho TOR để trả nợ, bởi vì khoản nợ có mệnh giá trong TOR.

Việc vay và cho vay có sử dụng giao dịch hoán đổi trực tuyến không?

Hiện tại không có kế hoạch sử dụng hoán đổi trực tuyến trong giao thức cho vay.

Tại sao không có thanh lý?

Trong thiết kế này, nếu tài sản thế chấp nhỏ hơn giá trị khoản nợ, thì đây không phải là vấn đề, bởi vì tài sản thế chấp (được lưu trữ dưới dạng cổ phần RUNE) là nợ phải trả. Nợ phải trả chỉ tăng khi giá tài sản RUNE giảm và các khoản vay được hoàn trả. Việc thanh lý tài sản thế chấp khiến các khoản vay cá nhân gặp rủi ro, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và khiến người dùng theo dõi giá của RUNE, mâu thuẫn với các mục tiêu thiết kế. Thay vì thanh lý, giao thức có thể tăng nhẹ nguồn cung RUNE (khoảng 15 triệu hoặc 3%) và sau đó kích hoạt bộ ngắt mạch, tạm dừng chức năng cho vay. Các lối thoát sốc ít có khả năng hơn vì RESERVE giả định các khoản thanh toán thế chấp còn lại và các điều khoản cho vay không thay đổi sau khi ngắt mạch.

Tại sao không có lãi suất?

Lãi suất tạo ra thu nhập trên tài sản thế chấp, nhưng khiến người dùng có nhiều khả năng trả nợ hơn. Thiết kế của THORChain hoạt động tốt nhất khi người dùng chọn vay dài hạn hoặc không bao giờ trả khoản vay. Lãi suất 0% hấp dẫn đồng nghĩa với việc người dùng hiếm khi trả lại khoản vay của mình vì tiền gốc vẫn giữ nguyên. Người dùng trả phí dựa trên trượt giá khi vào hoặc thoát khỏi một vị trí, điều này làm tăng thu nhập của những người tham gia mạng và đốt cháy RUNE mãi mãi.

Tại sao không có ngày hết hạn?

Giao thức muốn thu hút càng nhiều vốn ngoại sinh càng tốt (như tài sản L1 như BTC và ETH) khi chuyển đổi nó thành vốn chủ sở hữu (RUNE IOU). Ví dụ: 1 tỷ đô la tài sản thế chấp trong kho lưu trữ có nghĩa là mua 1 tỷ đô la RUNE, trừ đi tỷ lệ tài sản thế chấp (nếu kết hợp ở mức 300%) số lượng RUNE đã bán (~300 triệu đô la), tổng áp lực mua ròng là 700 triệu đô la. Vốn chủ sở hữu lưu trữ trị giá 700 triệu đô la này là một khoản nợ phải trả và THORChain không muốn khoản nợ này được yêu cầu hoàn trả vì họ phải bán RUNE. Do đó không có ngày hết hạn.

Việc cho vay giúp THORChain mở rộng quy mô như thế nào?

THORChain có các quy tắc nghiêm ngặt về an ninh kinh tế. Khoản ký gửi giá trị của trình xác thực phải luôn lớn hơn giá trị của tài sản được lưu trữ trong kho tiền, có mệnh giá bằng RUNE. Do tính thanh khoản và trình tiết kiệm mà giao thức có, mạng có thể sẽ tối đa hóa RUNE gộp và gửi tất cả phần thưởng cho các nút. Giao thức ngừng mở rộng quy mô cho đến khi RUNE có thể được thêm vào mô-đun liên kết, nhưng điều này sẽ mất thời gian. Thiết kế cho vay mua và đốt RUNE từ nhóm, ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ giữa thanh khoản và bảo mật. Nó tạo ra các khoản giảm RUNE trong nhóm khi cho vay, cho phép thêm TVL vào. Nó cũng có quyền mua vào RUNE, cho phép tăng cường bảo mật để mạng có thể lưu trữ vốn ngoại sinh một cách an toàn hơn.

Ai là đối tác của khoản vay?

Giao thức THORChain và tất cả những người nắm giữ RUNE đều là đối tác của mỗi khoản vay. Cơ chế đốt/đúc RUNE ngụ ý hiệu ứng làm phong phú/pha loãng RUNE đối với tất cả những người nắm giữ RUNE khi khoản vay được phát hành và đóng. Các nhà cung cấp thanh khoản và người tiết kiệm không trực tiếp cho người vay mượn tài sản. Nhóm chỉ là một phương tiện để hoán đổi giữa tài sản thế chấp và nợ. Người tiết kiệm và nhà cung cấp thanh khoản cũng được hưởng lợi trực tiếp từ phí thanh khoản từ các giao dịch hoán đổi này.





Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới