Đăng nhập/ Đăng ký
Một bản tóm tắt nhanh chóng nhưng nghiêm túc về toàn bộ vụ Ngân hàng Thung lũng Silicon (Silicon Valley Bank - SVB)
2023-03-10 10:45:54 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Điều này diễn ra như thế nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như liệu SVB có gặp phải tình trạng tồi tệ hơn hay thậm chí phá sản hay không.

Tác giả bài viết gốc: @Degg_GlobalMacroFi

Biên dịch: Aurora, BitouchNews

1. "Chú bò" công nghệ chưa từng có trong lịch sử

Nửa cuối năm 2020, sau khi nỗi lo dịch bệnh qua đi, Cục Dự trữ Liên bang vẫn hứa hẹn duy trì lãi suất bằng 0 trong thời gian dài, tiếp tục nới lỏng định lượng, lạm phát chưa thấy đâu. sự bùng nổ cho các công ty công nghệ. Sự tăng trưởng đã dẫn đến việc tích lũy một lượng lớn tiền mặt và tiền gửi vào tay các công ty khởi nghiệp công nghệ, và những khoản tiền gửi này phần lớn đã chảy vào Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), ngân hàng quan trọng nhất ở Thung lũng Silicon và 20 ngân hàng hàng đầu tại Hoa Kỳ. Trong khoảng thời gian một năm rưỡi từ tháng 6 năm 2020 đến tháng 12 năm 2021, tiền gửi tại SVB đã tăng gần gấp ba lần từ 76 tỷ USD lên hơn 190 tỷ USD (Hình 1).

2. “Nhắm mắt mua ”

Đối mặt với một lượng lớn tiền chảy vào từ bên nợ, các khoản tiền có thể đầu tư vào bên tài sản của SVB cũng tăng lên nhanh chóng. Từ năm 2020 đến năm 2021, Cục Dự trữ Liên bang vẫn chưa bắt đầu tăng lãi suất, nếu bạn bỏ tiền vào tài khoản dự trữ của Cục Dự trữ Liên bang, lãi suất hàng năm sẽ chỉ là 0,1% đáng thương. Lựa chọn của SVB là mua một lượng lớn trái phiếu Mỹ và MBS. Từ quý 10, từ giữa năm 2020 đến cuối năm 2021, SVB đã tăng khoản nợ Mỹ nắm giữ thêm 12 tỷ và khoản nắm giữ tăng từ 4 tỷ lên 16 tỷ (Hình 2). Quan trọng hơn, SVB đã tăng lượng nắm giữ MBS lên khoảng 80 tỷ USD, tăng lượng nắm giữ từ hơn 20 tỷ lên 100 tỷ (Hình 3). khái niệm là gì? Tổng tài sản của SVB là khoảng 200 tỷ đô la Mỹ, có nghĩa là nó đã phân bổ một nửa tài sản của mình vào MBS, hoặc nó đã phân bổ 70% số tiền gửi mới vào hơn 110 tỷ đô la Mỹ trong giai đoạn 2020-2021 vào MBS. Đây là điều gần như khó tin, thậm chí vô lý đối với một ngân hàng thương mại có hoạt động kinh doanh chính là cho vay.

3. “Tiền mặt là rác”

So với mức tăng điên cuồng của MBS, sự tăng trưởng của tiền và các khoản tương đương tiền (bao gồm dự trữ, mua lại và nợ ngắn hạn) của SVB là không rõ ràng, từ giữa năm 2020 đến giữa năm 2021 chỉ tăng từ 14 tỷ lên 22 tỷ tỷ đồng, trong khi đến cuối năm 2021 thậm chí sẽ giảm xuống còn 13 tỷ đồng, thậm chí không bằng mức giữa năm 2020 (Hình 4). Điều này phản ánh rằng mặc dù SVB đã tích cực phân bổ tài sản dài hạn nhưng lại không dự trữ đủ tiền mặt tương ứng với dòng tiền gửi ra.

4. Kế toán “mạnh mẽ”

Chúng tôi biết rằng các ngân hàng thương mại mua các sản phẩm có thu nhập cố định chủ yếu dưới dạng sẵn sàng để bán (AFS) và giữ đến ngày đáo hạn (HTM) để xử lý kế toán. SVB cũng không ngoại lệ. Khoản nợ 16 tỷ USD của nó được đo lường đầy đủ bằng AFS, trong khi 100 tỷ MBS của nó chủ yếu được đo bằng HTM (Hình 5). Ưu điểm của AFS và HTM là sự biến động của giá trị thị trường tài sản (mtm) sẽ không được phản ánh trực tiếp vào lãi lỗ (lãi và lỗ), nhiều nhất nó sẽ ảnh hưởng đến lãi lỗ chưa thực hiện theo thu nhập toàn diện khác (OCI) , và nó có thể được đảo ngược. Nhưng điều bất lợi là một khi AFS và HTM buộc phải bán, lãi hoặc lỗ cần được ghi nhận trong giai đoạn hiện tại.

5. Fed tăng lãi suất và các khoản lỗ chưa thực hiện

Do hoạt động mua tài sản của SVB tập trung trong giai đoạn lãi suất thấp 2020-2021 nên lợi suất trung bình của tài sản AFS và HTM rất thấp. Từ 10-K, năng suất trung bình của AFS chỉ còn 1,49% và năng suất trung bình của HTM chỉ là 1,91% (Hình 6). Cùng với việc Fed tăng lãi suất nhanh chóng vào năm 2022, các tài sản AFS được mua trong thời kỳ lãi suất thấp này đã mang lại khoản lỗ chưa thực hiện hơn 2,5 tỷ đô la Mỹ cho SVB vào năm 2022 (lỗ chưa thực hiện, Hình 7), và nếu 100 tỷ đo bằng HTM Nếu tính đến khoản lỗ chưa thực hiện của MBS, tổng lỗ chưa thực hiện lên tới 17,5 tỷ đô la Mỹ (lỗ chưa thực hiện của HTM là khoảng 15 tỷ đô la Mỹ, Hình 8).

6. Dòng tiền gửi ra

Miễn là bạn không bán những khoản lỗ chưa thực hiện này, chúng sẽ không trở thành lỗ, vì vậy chúng thường được coi là "lỗ thả nổi không phải là lỗ". Vấn đề là Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất nhanh chóng vào năm 2022 sẽ khiến cuộc sống của các công ty khởi nghiệp công nghệ toàn cầu trở nên khó khăn, không thể huy động vốn và giá cổ phiếu ngày càng giảm. Tuy nhiên, nghiên cứu và phát triển phải tiếp tục, và họ chỉ có thể tiếp tục tiêu tiền gửi của họ trong SVB. Cùng với các yếu tố như việc Fed thu hẹp bảng cân đối kế toán, tiền gửi của SVB đã bị rút sạch kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 3 năm 2022. Vào năm 2022, tổng tiền gửi sẽ giảm 16 tỷ NDT, chiếm khoảng 10% tổng tiền gửi, đặc biệt tiền gửi không kỳ hạn không tính lãi sẽ giảm từ 126 tỷ NDT xuống còn 81 tỷ NDT, làm tăng đáng kể áp lực trả lãi đối với các khoản nợ phải trả. bên (Hình 9).

7. Độ lồi âm của MBS

Đặc biệt, khi lãi suất tăng, người dân sẵn sàng đổi khoản vay trả chậm thay vì trả trước nên thời hạn của MBS sẽ được kéo dài, dẫn đến thời hạn của số lượng lớn HTM MBS do người dân nắm giữ ngày càng dài. SVB Ngày càng trở nên khó khăn hơn để đối phó với dòng tiền liên tục chảy ra từ bên trách nhiệm pháp lý. Vì vậy, từ cuối năm ngoái, SVB đã phải đối mặt với một tình huống như vậy: MBS bên tài sản có một khoản lỗ thả nổi lớn, sẽ không đáo hạn trong một thời gian và dự trữ tiền mặt không đủ, tiền gửi bên nợ có đang chảy ra ngoài, và chi phí nợ tiếp tục tăng.

8. "Một người đàn ông mạnh mẽ bị gãy cổ tatay"?

Ban lãnh đạo SVB thực tế cũng có một số phương án khác như tìm đến thị trường cho vay để vay repo, hoặc tìm ứng trước từ các FHLB, hoặc phát hành trái phiếu để giải quyết áp lực rút tiền gửi. Nhưng có hai vấn đề. Một là đường cong lãi suất hiện tại bị đảo ngược nghiêm trọng, chi phí vay ngắn hạn cao hơn nhiều so với vay dài hạn, thay vì vay nợ ngắn hạn để duy trì nắm giữ dài hạn cho đến khi đáo hạn thì tốt hơn để cắt lỗ trực tiếp. Thứ hai là tiền gửi của các công ty mới thành lập sau khi chảy ra khó có thể quay trở lại, vì vậy thay vì sử dụng các khoản vay ngắn hạn cho trường hợp khẩn cấp, tốt hơn là nên trực tiếp cắt giảm các vị thế để giảm đòn bẩy. giá cổ phiếu giảm mạnh trong ngắn hạn, đó là cách an toàn nhất trong dài hạn. Cơn đau ngắn của một người đàn ông mạnh mẽ bị gãy cổ tay có thể đã là lựa chọn tốt nhất trong hoàn cảnh này.

9. Hoảng sợ

Khi SVB công bố bán 21 tỷ tài sản AFS và lỗ 1,8 tỷ, tâm lý hoang mang trên thị trường thực tế đã thể hiện ở nhiều khía cạnh. Một là liệu khoản lỗ 15 tỷ chưa thực hiện tương ứng với 100 tỷ tài sản HTM chưa bán có trở thành lỗ thực? Bạn biết đấy, tổng giá trị thị trường cổ phiếu của SVB chỉ chưa đến 20 tỷ đô la Mỹ. Thứ hai, phát hành một số lượng lớn cổ phiếu sẽ làm loãng quyền và lợi ích của các cổ đông ban đầu, điều này tự nó không tốt. Thứ ba, phần lớn khách hàng của SVB là công ty công nghệ nên không được mua bảo hiểm tiền gửi, rất dễ bị quỵt tiền, nhiều lãnh đạo công ty công nghệ bày tỏ sẽ rút toàn bộ tiền khỏi SVB trong 12 giờ qua. Thứ tư, thị trường không biết liệu các ngân hàng khác có mức độ tiếp xúc lớn với các công ty công nghệ có bị rút lui hay không và liệu cuộc khủng hoảng có lan rộng hay không.

10. Triển vọng

Diễn biến của sự việc này như thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như liệu SVB có bị suy thoái nghiêm trọng hơn, thậm chí phá sản hay không? Trong vài ngày tới, chúng ta có thể quan sát diễn biến của cuộc khủng hoảng ít nhất từ ​​hai cấp độ, một là liệu thị trường liên ngân hàng và thị trường mua lại có lo lắng về tình hình tài chính chung của các ngân hàng vừa và nhỏ? Sẽ có căng thẳng cục bộ về thanh khoản? Theo dõi để biết liệu các mức EFFR và SOFR 99% có tăng mạnh trong những ngày tới hay không. Hai là quan sát xem thị trường sẽ nhìn nhận rủi ro của các khoản vay/tài sản liên quan đến các công ty công nghệ như thế nào.Ví dụ, liệu các ngân hàng có mức độ tiếp xúc tương đối lớn với các công ty công nghệ có phải đối mặt với tình trạng rút tiền nghiêm trọng hơn không? 99% sự hoang mang về các ngân hàng là FUD, nhưng 1% còn lại của sự hoang mang trở thành sự thật có xu hướng biến thành các cuộc khủng hoảng tài chính tàn khốc. Hãy để viên đạn bay lâu hơn một chút.



Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới