Đăng nhập/ Đăng ký
MakerDAO chọn Solana làm chuỗi ứng dụng? Còn quá sớm để đưa ra kết luận, ít nhất phải 3 năm nữa mới nhận ra
2023-09-05 09:28:43 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Maker DAO Lianchuang có 7 yêu cầu chức năng cho NewChain.

Tác giả: Jiang Haibo, PANews

Maker DAO đã trở thành một trong những dự án DeFi sinh lời cao nhất sau khi chuyển trọng tâm sang RWA (Tài sản thế giới thực). Nhưng những cải tiến táo bạo của người đồng sáng lập Rune Christensen đối với Maker thường làm dấy lên nhiều câu hỏi và thảo luận.

Vào ngày 1 tháng 9, Rune đã xuất bản một bài viết “Khám phá một nhánh của cơ sở mã Solana cho NewChain” trên diễn đàn MakerDAO, khám phá khả năng tạo chuỗi ứng dụng mới NewChain dựa trên cơ sở mã Solana. Điều này trực tiếp dẫn đến việc người đồng sáng lập Ethereum Vitalik bán MKR mà ông đã nắm giữ trong vài năm.

Quan điểm và tầm ảnh hưởng của Rune đối với NewChain

Về lý do tại sao nên tạo một chuỗi mới, Rune tin rằng mục đích chính là phục hồi thông qua các đợt hard fork trong trường hợp xảy ra các cuộc tấn công quản trị hoặc lỗi kỹ thuật. Ngoài ra, theo lịch trình của Endgame, dự kiến ​​một loại tiền tệ ổn định mới (NewStable) và mã thông báo quản trị mới (NewGovToken) sẽ được ra mắt trong giai đoạn đầu tiên, tức là vào đầu năm 2024. Nếu mô hình kinh tế này tiếp tục vận hành Trên chuỗi, nó cũng sẽ mang lại lợi ích lớn hơn thông qua tính kinh tế của mã thông báo, chẳng hạn như giảm MEV và giảm tổn thất giá trị trong chi phí giao dịch (sử dụng mã thông báo quản trị của riêng bạn hoặc loại tiền tệ ổn định để trả phí Gas).

Về lý do Rune ưa chuộng Solana, lý do chính là chất lượng mã của Solana cao, hệ sinh thái vẫn kiên cường sau sự sụp đổ của FTX và đã có các chuỗi ứng dụng dựa trên Solana như pyth.

Ngoài Solana, Rune cũng đề cập đến Cosmos trong bài viết và các câu trả lời tiếp theo, cho rằng đây dường như là lựa chọn duy nhất ngoài Solana, có rất nhiều nhà phát triển chất lượng cao, nhưng so với Solana thì hiệu quả thấp hơn và chi phí bảo trì cao hơn.cao. Đối với các chuỗi công khai mới như Aptos và Sui, Rune cũng trực tiếp tuyên bố rằng ông cho rằng chúng không phù hợp sau khi nghiên cứu đơn giản.

Về ảnh hưởng của vụ việc này, PANews cho rằng không lớn, chủ yếu vì những lý do sau.

Bài báo của Rune, được xuất bản trong phần Thảo luận chung, hiện chỉ đang trong giai đoạn thảo luận và không phải là một cuộc điều tra danh nghĩa hoặc bỏ phiếu điều hành sẽ được bỏ phiếu và thực hiện.

Về thời gian thực hiện, theo mốc thời gian của Endgame, NewChain đang ở giai đoạn thứ năm và cũng là giai đoạn cuối cùng. Dự kiến ​​phải mất ít nhất 3 năm hoặc hơn mới thành hiện thực, vẫn còn rất lâu và còn nhiều điều chưa chắc chắn.

Ngay cả khi giao thức Maker được xây dựng lại bằng NewChain, tất cả các sản phẩm và hệ thống hướng tới người dùng sẽ không thay đổi và vẫn tồn tại trên Ethereum hoặc các chuỗi khối khác. Chỉ cần sử dụng NewChain để xây dựng phần phụ trợ của giao thức Maker và SubDAO, cải thiện tính bảo mật và khả năng nắm bắt giá trị của mã thông báo.

Trong bài viết thảo luận này, một số người cũng đã đề xuất các giải pháp khác nhau, chẳng hạn như Rollup dựa trên EVM do Hasu, người đứng đầu chiến lược Flashbots đề xuất, và khung Substrate của hệ sinh thái Polkadot, khung Rollup của Eclipse, v.v. do những người khác đề xuất.

Cuộc phản công và sự lạc quan của Vitalik đối với Rai

Maker là một trong những dự án tiêu biểu nhất trong hệ sinh thái Ethereum. Ngay cả đối với các chuỗi ứng dụng, có rất nhiều giải pháp Raas (Rollup as a service) trong hệ sinh thái Ethereum, chẳng hạn như OP Stack được Base và Worldcoin áp dụng. Nhưng tham vọng của Rune không chỉ giới hạn ở điều này, ngoài việc có thể đóng cửa, anh ấy còn hy vọng nắm bắt được nhiều nhất có thể tất cả giá trị trong hệ sinh thái và mở rộng NewChain như một cầu nối đến các L a yer 1 khác.

Động thái này có thể là một dạng "phản bội" đối với hệ sinh thái Ethereum và nó cũng trực tiếp thu hút sự bất mãn từ người đồng sáng lập Ethereum Vitalik và những người khác. Vitalik đã bán 500 MKR cuối cùng thông qua Cow Protocol. Giao dịch mua MKR đầu tiên của Vitalik diễn ra vào tháng 1 năm 2018, đổi 21,34 WETH lấy 14,28 MKR và lần chuyển nhượng gần đây nhất là quyên góp 100 MKR cho quỹ cứu trợ Covid của Ấn Độ vào tháng 4 năm 2021.

Trong Reflexer's Discord, khi ai đó trích dẫn dòng tweet của Rune về NewChain, Vitalik tuyên bố rằng DAI của Maker từng là đại diện cho stablecoin thứ ba (với tài sản tiền điện tử làm tài sản thế chấp) trong biểu đồ bên dưới, nhưng giờ đây dường như đang chuyển sang phát triển theo một hướng hoàn toàn khác . Cộng đồng Rai có thể có khả năng quản trị tích cực hơn để hỗ trợ nhiều loại ETH không được cam kết chính (không bao gồm wst ETH của Lido) làm tài sản thế chấp.

Vì mã thông báo gốc của Reflexer được thiết kế dưới dạng mã thông báo giảm thiểu quản trị nên theo cơ chế này, dự án không thể hỗ trợ tài sản thế chấp khác ngoài ETH thông qua quản trị đơn giản. Các dự án như Liquity cũng gặp phải vấn đề này và phải cải thiện để nắm bắt thị trường LSDFi.

Vitalik đã lạc quan về Reflexer trong một thời gian dài và đã nhiều lần bày tỏ sự lạc quan của mình về Reflexer. Trong quá trình tháo neo USDC vào tháng 3 năm nay, anh ấy cũng đã thế chấp ETH để đúc RAI và sau đó sử dụng RAI để mua USDC.

Một dự án như vậy có thể quan trọng hơn đối với ý nghĩa chiến lược của Ethereum, đổi mới cơ chế của đồng tiền ổn định và chức năng của mã thông báo quản trị. Từ góc độ tài sản thế chấp, nó chỉ sử dụng ETH (có thể được mở rộng sang LSD trong tương lai) làm dự án thế chấp; stablecoin RAI không được neo vào đồng đô la Mỹ, có độ biến động thấp hơn ETH và là một loại stablecoin mới; giảm thiểu quản trị Thiết kế cũng phù hợp hơn với các quy tắc của "Code is Law". Nếu khả năng quản trị của Reflexer thực sự được nâng cao, việc giá FLX tăng lên là điều hợp lý.

Nhưng đối với người dùng thông thường, ưu điểm của RAI đã trở thành nhược điểm, giá của nó không ổn định như stablecoin tập trung cũng như không dễ biến động như ETH, stablecoin có ít kịch bản sử dụng, FLX cũng thiếu chức năng nắm bắt giá trị.

Tính đến chiều ngày 4 tháng 9, giá token quản trị Reflexer FLX đã tăng 75% trong 24 giờ qua do “hát hay” của Vitalik, đạt 14 USD, nhưng vẫn giảm 99% so với mức 1.400 USD khi phát hành.

7 yêu cầu chức năng của NewChain

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Rune bày tỏ quan điểm của mình về NewChain, ngay từ tháng 5 năm 2022, lịch trình và các chức năng chính của NewChain đã được liệt kê, trong đó cũng đề cập đến nhu cầu có thể sử dụng hard fork làm cơ chế quản trị. để phục hồi sau thảm họa.

Vào ngày 31 tháng 1 năm nay, Rune cũng đã công bố đề xuất cải tiến Maker, được phê duyệt vào ngày 27 tháng 3, trong đó liệt kê rõ ràng 7 yêu cầu đối với các chức năng của NewChain.

NewChain phải hỗ trợ chức năng cam kết gốc tương thích với "Công cụ Nhân Mã" và quyền và lợi ích của các nút phải được quản lý bởi cơ chế quản trị của Maker.

NewChain nên hỗ trợ việc thu thập "quỹ nhà nước" (Tiền thuê nhà nước) và tính phí dữ liệu được lưu trữ trên blockchain để khuyến khích quản lý dữ liệu hiệu quả.

Phí gas và tiền thuê nhà nước phải được thanh toán bằng NewStable, trong khi tiền đặt cọc phải được thực hiện bằng NewGovToken.

NewChain phải có chức năng chụp MEV gốc.

NewChain phải có tính năng tắt chuỗi được kích hoạt bởi cuộc bỏ phiếu điều hành của NewGovToken, sau đó nó phải được khởi động lại thông qua hard fork. Khi các chức năng của Maker và SubDAO ngày càng trở nên phức tạp hơn, hard fork sẽ bổ sung thêm một lớp bảo vệ cho lớp bảo mật cuối cùng.

Giao thức nên tích hợp sẵn các bản tổng hợp ZK.

Kinh tế mã thông báo mới và các quy trình quản trị cốt lõi phải được xây dựng nguyên bản trong giao thức chuỗi mới.

Điều này cũng cho thấy tham vọng của Rune không chỉ giới hạn ở hệ sinh thái Ethereum, ngay cả khi giải pháp Lớp 2 của Ethereum được sử dụng thì việc phải trả phí gửi giao dịch đóng gói lên Lớp 1 là điều không thể tránh khỏi. Phần phí này chỉ có thể được thanh toán bằng ETH và giá trị được tạo ra không thể được giữ bằng mã thông báo quản trị mới hoặc stablecoin mới.

Tiểu kết

Maker có nguồn gốc từ hệ sinh thái Ethereum, do tính phức tạp ngày càng tăng của các chức năng hiện tại nên nó cần trở thành một chuỗi ứng dụng độc lập để có thể phục hồi thông qua hard fork khi gặp những tình huống cực đoan. Về mặt lựa chọn giải pháp, Rune hy vọng sẽ thu được nhiều giá trị nhất có thể, bao gồm cả phí gas và mở rộng sang các Lớp 1 khác. Solana đã trở thành một lựa chọn có nhiều khả năng hơn và do đó đã bị Vitalik và những người khác phản đối.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kế hoạch này hiện mới chỉ ở giai đoạn thảo luận, NewChain đang ở giai đoạn cuối của Endgame và dự kiến ​​phải mất ít nhất 3 năm mới thành hiện thực. Trước đó, Maker vẫn còn rất nhiều việc phải làm và các phương án khác có thể được lựa chọn do lặp lại công nghệ.






Tin tức
chỉ
Chứng khoán Mỹ đóng cửa trái chiều, chỉ số Nasdaq giảm 0,52%
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, chỉ số Dow tăng 0,55%, Nasdaq giảm 0,52% và S&P 500 tăng 0,13%.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của hợp đồng vĩnh viễn Bitcoin là $57872,50. Nó đã giảm ngay lập tức và có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin. Hãy nhấp vào “Cảnh báo được đồng bộ hóa” ở phía PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
chỉ
Drift Foundation ra mắt kế hoạch sinh thái GAS nhằm thúc đẩy phát triển sinh thái
Theo tin tức từ BitouchNews, Quỹ Drift đã thông báo trên nền tảng xã hội rằng họ đã triển khai Chương trình Hệ sinh thái GAS (Chương trình Hệ sinh thái GAS), nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Drift.Kế hoạch sẽ được tổ chức xoay quanh ba trụ cột cốt lõi là Tài trợ, Sự chú ý và Hỗ trợ. Bằng cách tận dụng những trụ cột này để hỗ trợ các nhà xây dựng hiện có trong việc phát triển hệ sinh thái Drift, GAS cũng sẽ củng cố các sản phẩm cốt lõi của Drift.Giới thiệu về Tài trợ: Chương trình Tài trợ V2 được xây dựng dựa trên sự thành công của V1 và sẽ có hai sáng kiến ​​​​chính:Các khuyến khích sinh thái hỗ trợ việc sử dụng FuelChương trình Yêu cầu Tài trợ (RFG) Tập trungGiới thiệu về Sự chú ý: Drift có thể tận dụng các kênh phân phối hiện có để thu hút sự chú ý đến các dự án sinh thái:Các chiến dịch tiếp thị chung /li>Tăng cường phổ biến thông báoTầm nhìn chung của nhóm sinh tháiGiới thiệu về Hỗ trợ: Drift sẽ chủ động giúp đỡ nhóm sinh thái theo mọi cách có thể.
chỉ
Euler: Stablecoin lai Maxi đã được ra mắt, bao gồm USDY, USDe và USDC, v.v
Theo tin tức từ BitouchNews, Euler Finance đã thông báo trên các nền tảng xã hội rằng họ đã ra mắt stablecoin lai Maxi bao gồm tín phiếu kho bạc được mã hóa USDY, đô la Mỹ tổng hợp chịu lãi suất, đô la Mỹ tổng hợp USDe và tiền tệ ổn định hợp pháp USDC. Tài sản được bảo hiểm sẽ được quản lý tích cực bởi K3 Capital, MEV Capital và Re7 Labs.
chỉ
Giám đốc điều hành Bitwise : Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hơn nữa của Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lên, điều này là một tín hiệu tích cực đối với tài sản tiền điện tử
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo The Block , André Dragosch, Trưởng phòng Nghiên cứu Châu Âu Bitwise, cho biết: “Nếu Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, phản ứng của thị trường tiền điện tử có thể là tích cực, vì chỉ báo hàng đầu cụ thể này đã chỉ ra rằng Động lực kinh tế cơ bản trong tháng 9 thậm chí có thể có Đã có sự tăng tốc và tôi nghĩ thị trường sẽ bị thúc đẩy nhiều hơn bởi những kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hơn là chính việc cắt giảm lãi suất trong những tháng tới. Nền kinh tế Hoa Kỳ đang suy yếu và cuộc suy thoái sắp xảy ra, điều mà chúng tôi cho rằng sẽ có tác động tiêu cực đến Tiền tệ và tài sản tiền điện tử sẽ tạo ra lợi ích ròng.”
Bài viết nổi bật

Ủng hộ người sáng lập Telegram, mối quan tâm dài hạn và nỗi lo ngắn hạn của Musk

Giải mã thị trường OTC thứ cấp: Thị trường của người mua sẽ tiếp tục cho đến năm 2025

Bloomberg: Tại sao stablecoin không thể thoát khỏi “lời nguyền chạy (bank run curse”)”?

Singapore sẽ truy tố 2 chủ ngân hàng Trung Quốc trong vụ rửa tiền lớn nhất Singapore