Đăng nhập/ Đăng ký
Sau sự gia tăng mạnh mẽ của token, động lực tăng trưởng trong tương lai và những thách thức của MakerDAO và DAI
2023-09-26 10:05:51 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Kể từ tháng 7 năm 2023, mã thông báo MKR đã tăng gần 90%.

Được viết bởi: Kunal

Biên soạn bởi: Shenchao TechFlow

Trong bài viết này, tôi sẽ xem xét Maker DAO và stablecoin DAI của nó. Kể từ tháng 7 năm 2023, mã thông báo MKR đã tăng gần 90%. Đây là lý do tại sao:

MakerDAO tăng khả năng tiếp xúc với tài sản trong thế giới thực (RWA). Họ hiện nắm giữ trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ trị giá 1,14 tỷ USD và 500 triệu USD USDC mà họ kiếm được thông qua Coinbase Prime, giúp tăng thu nhập của họ.

DAO đã bỏ phiếu để giảm giới hạn đệm còn lại từ 200 triệu DAI xuống 50 triệu DAI. Bất kỳ DAI nào trên ngưỡng này sẽ tự động được sử dụng để mua lại token MKR một cách thường xuyên và sẽ được cung cấp cho nhóm Uniswap V2 DAI/MKR để tăng tính thanh khoản trên chuỗi của MKR theo thời gian.

Tỷ lệ tiết kiệm DAI (DSR) đã đạt 5%. Đây là số tiền người dùng có thể kiếm được bằng cách gửi DAI vào Giao thức Spark, sử dụng RWA và phí ổn định (khi bạn trả nợ bằng cách trả lại DAI, bạn sẽ phải trả một khoản phí chưa thanh toán tỷ lệ thuận với số DAI được trả lại. Đây là khoản thanh toán doanh thu được tạo ra từ một khoản thanh toán ổn định (gọi là phí ổn định). Kể từ đó, lượng DAI bị khóa trong DSR đã tăng lên, chiếm khoảng 27% tổng nguồn cung DAI.

1. Hiệu suất hàng năm của DAI

Nhìn vào vốn hóa thị trường của stablecoin trong năm qua, USDT rõ ràng là người chiến thắng, chiếm thị phần từ USDC và BUSD. Đã có một số FUD xung quanh hai loại tiền ổn định này, khiến các nhà đầu tư chuyển sang USDT. Việc ra mắt các sáng kiến ​​trên đã thúc đẩy sự quan tâm đến DAI, với thị phần của nó đang dần đạt đến mức lịch sử năm 2021.

2. Maker sử dụng RWA

Hiện tại, khoảng 60% thu nhập lãi của Maker đến từ RWA. Vậy nó hoạt động như thế nào?

Hãy để tôi lấy Clydesdale làm ví dụ. Về cơ bản, Clydesdale thiết lập SPV và mượn DAI từ Maker. DAI này sau đó được đổi lấy USDC thông qua PSM và chuyển đổi thành USD tiền mặt. Số tiền mặt bằng USD này sau đó được sử dụng để mua trái phiếu kho bạc được SPV nắm giữ làm tài sản thế chấp để vay DAI. Clydesdale kiếm được một khoản phí nhỏ từ việc quản lý SPV, phần lãi suất còn lại của Kho bạc Hoa Kỳ sẽ được chuyển cho Maker.

3. Phân tích thu nhập và chi phí của tài sản thế chấp DAI

Tôi đã tạo dự báo cấp cao về doanh thu/phí của MakerDAO trong 12 tháng tới, nêu bật các kịch bản tăng giá, cơ bản và giảm giá. Điều này rất quan trọng vì số tiền thu được ròng của MakerDAO sẽ được chuyển vào bộ đệm còn lại và bất kỳ số tiền nào trên 50 triệu sẽ được sử dụng để mua lại mã thông báo MKR một cách thường xuyên.

Mặc dù phần lớn doanh thu tăng lên đến từ RWA, nhưng mức tăng trưởng đó có thể sẽ bị đình trệ do nhiều kho tiền khác nhau đang tiến gần đến mức trần nợ. Bất kỳ sự tăng trưởng nào nữa sẽ chỉ có thể thực hiện được nếu Maker tung ra các kho tiền mới để mua RWA.

Phần lớn doanh thu còn lại sẽ đến từ phí ổn định trên DAI mới được khai thác và cho Spark Protocol (DAO phụ DeFi của Maker) cho vay DAI thông qua D3M. Giới hạn của kho tiền D3M đã tăng từ 20 triệu lên 220 triệu trong vài tháng qua. Vault là một nền tảng cho vay trực tiếp với Spark Protocol, cho phép người dùng cho vay DAI bằng các tài sản khác làm tài sản thế chấp với lãi suất hàng năm khoảng 5,53%. Trong số 5,53% này, 10% thuộc về Aave vì Spark Protocol sử dụng cơ sở mã Aave.

Về chi phí hoạt động, dự báo cho năm 2023 tương tự như năm 2022, vào khoảng 24 triệu USD. Tôi nghĩ con số đó có thể tăng lên khoảng 30 triệu trong 12 tháng tới. MakerDAO hiện hỗ trợ nhiều kho tiền hơn với RWA và có kế hoạch ra mắt Maker dưới dạng chuỗi mới độc lập với Ethereum. Những điều này sẽ làm tăng chi tiêu cho công nghệ, phát triển, dự đoán và mở rộng hệ sinh thái, những lĩnh vực chiếm phần lớn chi tiêu.

Trong năm tới, phần lớn doanh thu sẽ được sử dụng để trả lãi 5% cho DSR. Lượng DAI bị khóa trong DSR đã tăng đáng kể trong 3 tháng qua. Tôi kỳ vọng mức tăng trưởng này sẽ giảm xuống mức bền vững hơn, điều chỉnh theo tốc độ tăng trưởng trong quá khứ. Mặc dù vậy, tôi dự đoán chi phí sẽ vào khoảng từ 120 triệu đến 160 triệu USD. Đây sẽ là yếu tố chính cần được theo dõi hàng tháng để xác định tình trạng của giao thức.

Nếu tính đến các yếu tố trên, áp lực giảm phát từ phía cung trong 12 tháng tới là khoảng 3-12%.


4.Chi tiết cung cấp DAI

Để duy trì lợi nhuận, số lượng DAI mới được Maker tạo ra phải tiếp tục tăng. Tôi đã phân tích những thay đổi về DAI trên các kho tiền khác nhau trong 3 tháng qua. 56% mức tăng DAI đến từ BlockTower Andromeda và 22,4% đến từ việc tăng giới hạn nợ kho tiền D3M. Khoảng 15% đến từ các kho tiền được thế chấp bằng ETH/stETH. Kho tiền của BlockTower Andromeda sắp chạm mức nợ nần và tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại.

Trong tương lai, giới hạn nợ kho tiền D3M là một đại diện tốt cho nhu cầu của người dùng đối với DAI. Nhìn vào các con số trên Spark, có vẻ như nhiều người dùng đang gửi wstETH làm tài sản thế chấp để cho vay DAI. Những DAI này có thể được đưa vào DSR, với hy vọng rằng lợi suất 5% và 24 triệu airdrop SPK sẽ bù đắp chi phí vay DAI 5,53%.

Kịch bản tốn kém nhất đối với Maker là khi sự tăng trưởng của DSR đến từ DAI hiện tại thay vì DAI mới được tạo ra.

5. Kết luận

Hiện tại, tôi lạc quan về Maker. Việc sử dụng RWA đóng vai trò như một bộ đệm để trả lãi cho DAI trong DSR. Hướng dẫn gần đây của Fed rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn sẽ mang lại lợi ích cho Maker trong 2 năm tới. Dưới đây là những điểm chính tôi sẽ theo dõi để đánh giá tình trạng của giao thức này:

Tốc độ tăng trưởng của DAI trong DSR (nếu tốc độ tăng trưởng của DSR vượt quá tốc độ tăng trưởng của DAI mới được tạo ra thì đây có thể là một mối lo ngại);

Trần nợ của D3M và việc sử dụng DAI trên Giao thức Spark (cho thấy nhu cầu về DAI mới được tạo ra. Đặc biệt thú vị sau đợt airdrop SPK);

Ra mắt bất kỳ kho lưu trữ RWA mới nào (thêm nguồn doanh thu).



Tin tức
chỉ
Giá CORE thay đổi, tăng 16,13% trong 24 giờ, hiện giao dịch ở mức 1,10 USD
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: OKX - Giá CORE thay đổi, giá hiện tại là 1,10 USD, mức tăng giá trong 24 giờ là 16,13%. Khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua là 40,5981 triệu USD, tăng 22,23%.
chỉ
Chứng khoán Mỹ đóng cửa, Nasdaq tăng 2,51%
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 1,26%, Nasdaq tăng 2,51% và S&P 500 tăng 1,7%.
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới