Đăng nhập/ Đăng ký
Farcaster: Vitalik khen ngợi và a16z trả tiền, sao cục cưng của các ông lớn lại nhận được phản hồi tầm thường từ cộng đồng?
2023-10-11 07:57:03 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Mặc dù các giao thức xã hội vốn có thể "không phổ biến trong ba ngày", Vitalik vẫn lạc quan về khả năng kiếm tiền từ Farcaster của a16z. Tại sao nó không thể kích hoạt được cuộc thảo luận và áp dụng quy mô lớn trong cộng đồng?

Tác giả: bayemon.eth, ChainCatcher

Mùa hè năm nay, Friend.tech trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm. Một đôi tai thỏ màu xanh nhanh chóng trở thành tiêu đề trên các phương tiện truyền thông lớn. Người dùng cộng đồng đổ xô tham gia gia đình Friend.tech. "Ai có mã mời Friend.tech" cũng được đăng trên nhiều phương tiện truyền thông lớn. mạng xã hội. Định kỳ trong nhóm. Cơ sở mới nổi của Layer2 là một sự đảm bảo và tổ chức hàng đầu Paradigm tham gia vào vòng đầu tư hạt giống. Chỉ với hai yếu tố này, theo nghĩa chung, "sự thịnh vượng và giàu có" của Friend.tech có thể được cứu vãn.

Tuy nhiên, từ góc độ dữ liệu, Friend.tech, vốn có điều kiện bẩm sinh tuyệt vời, dường như không thể thoát khỏi lời nguyền về sự “phổ biến trong ba phút” của mạng xã hội Web3. khối lượng giao dịch trong một ngày đạt tối đa 539.800 và ngày hôm qua chỉ có 124.000 lượt Tải xuống. Nhưng sự nổi tiếng ngay lập tức của Friend.tech cũng khiến nhiều người hướng sự chú ý trở lại con đường xã hội vốn đã bị bỏ quên trong một thời gian dài.

Friend.tech không phải là ứng dụng xã hội duy nhất được bảo vệ bởi các tổ chức lớn.Ngay từ tháng 7 năm ngoái, giao thức xã hội phi tập trung Farcaster đã nhận được khoản tài trợ 30 triệu USD do a16z dẫn đầu. Ngoài ra, Vitalik đã nhiều lần bày tỏ sự quan tâm đến mạng xã hội phi tập trung trong các cuộc trò chuyện gần đây với Bankless và thẳng thắn nói rằng “Farcaster thực sự rất thành công”. Ngoài ra, người sáng lập Farcaster Dan Romero còn là giám đốc điều hành của Coinbase và ở một mức độ nào đó, nhóm sáng lập cũng có "nền tảng web3".

Tuy nhiên, theo dữ liệu của Dune, chỉ có 24.202 lượt đăng ký Farcaster và chỉ có 13.655 lượt tương tác trong một ngày. Với số lượng đăng ký và tương tác chỉ năm chữ số, rõ ràng nó không thể so sánh với mức độ lan truyền lan truyền của Friend.tech hay thậm chí là Tip Coin gần đây, Farcaster thậm chí có thể nói là có phản ứng tầm thường trong cộng đồng. Mặc dù các giao thức xã hội vốn có thể "không phổ biến trong ba ngày", Vitalik vẫn lạc quan về khả năng kiếm tiền từ Farcaster của a16z. Tại sao nó không thể kích hoạt được cuộc thảo luận và áp dụng quy mô lớn trong cộng đồng?

Rào cản kỹ thuật do “giao thức” mang lại

Trong báo cáo "Web3 Social: Road to Mass Adoption" do Binance phát hành vào tháng 12 năm 2022, hệ sinh thái xã hội Web3 được chia thành bốn loại: cơ sở hạ tầng, phần mềm trung gian, ứng dụng và công cụ. Mặc dù Friend.tech được so sánh với Farcaster ở đầu bài viết, nhưng Giao thức Farcaster, với tư cách là một giao thức, về cơ bản khác với ứng dụng Friend.tech.

Cái gọi là giao thức thực sự là một tập hợp các quy tắc được xác định một cách hợp lý để truy vấn, tổ chức và hiển thị dữ liệu, trở thành trung gian giữa các cơ sở cơ bản của chuỗi khối và các ứng dụng. Thông qua bộ logic này, người dùng ở lớp ứng dụng có thể giao tiếp bất kể sự khác biệt trong quy trình nội bộ, cấu trúc dữ liệu và thiết kế lập trình. Nói một cách đơn giản, sự tồn tại của thỏa thuận cho phép những người xây dựng Tháp Babel giao tiếp mà không gặp bất kỳ rào cản nào khi sử dụng "cùng một ngôn ngữ". Farcaster tạo một lớp trung gian cho phép các nhà phát triển tạo dAPP của riêng họ mà không cần được phép, đồng thời cho phép người dùng tự do di chuyển danh tính kỹ thuật số và biểu đồ xã hội của họ giữa nhiều dAPP. Vì hầu hết sự đổi mới trong Web3 đều được xây dựng trong hệ sinh thái hiện có nên các giao thức đặc biệt quan trọng đối với cả cơ sở hạ tầng và ứng dụng. Đây có lẽ là lý do tại sao Vitalik đặc biệt lạc quan về các giao thức như Farcaster và Lens.

Phải nói rằng, vì giao thức tồn tại như một “ngôn ngữ phổ quát” trong hệ sinh thái xã hội Web3, tại sao Farcaster lại không nhận được sự quan tâm của hầu hết mọi người? Hãy lấy sự tương tự của HTTP (Giao thức truyền siêu văn bản), cũng là một "giao thức", ngay cả đối với giao thức OG này, đã tồn tại với mọi người gần 40 năm, đại đa số người dùng không hiểu hoặc thậm chí không quan tâm đến Internet. Nguyên tắc truyền dữ liệu, bởi vì trong mắt người dùng bình thường, cái gọi là nguyên tắc chỉ cần sự quan tâm của các nhà phát triển và kỹ sư mạng. Một giao thức tưởng chừng như “toàn năng” có thể dễ dàng tạo cho người ta ảo tưởng “làm sôi cả đại dương”, đe dọa những người dùng bình thường và cả những người chơi nghiệp dư biết chút ít về nó.

Ngoài ra, với tư cách là một giao thức xã hội, điểm khác biệt lớn nhất giữa Farcaster và Lens Protocol là Lens Protocol lưu trữ tất cả thông tin trên mạng Polygon, trong khi Farcaster áp dụng giải pháp off-chain, chỉ lưu trữ những thông tin cơ bản quan trọng nhất như tài khoản, lưu trữ và khóa. Thông tin được lưu trữ trên Ethereum và xác thực, đăng ký và các thông tin liên quan khác yêu cầu hoạt động thường xuyên được lưu trữ trên các Trung tâm Farcaster bên ngoài chuỗi. Điều này có nghĩa là các bản sao của tất cả dữ liệu nút cần được lưu trên Hub và cập nhật theo thời gian thực dựa trên các hoạt động giao thức.Do đó, việc lưu trữ trên đĩa sẽ làm tăng chi phí vận hành Hub và đặt ra yêu cầu cao đối với thiết bị. Mặc dù nhóm Farcaster tuyên bố rằng họ đang tìm kiếm giải pháp để giải quyết các vấn đề về lưu trữ và băng thông cũng như giảm chi phí Hub, nhưng trước khi vấn đề được giải quyết, Farcaster một lần nữa thuyết phục một nhóm nhỏ "công dân nhiệt tình" do chi phí tham gia cao.

Ở một mức độ nhất định, với tư cách là một giao thức xã hội, Farcaster có lượng khán giả nhỏ hơn nhiều so với các ứng dụng xã hội như Friend.tech và về cơ bản nó không thể gây ra hiệu ứng kinh tế quá cuồng nhiệt cho người hâm mộ.

To be crypto-native or not

Tạm thời bước ra khỏi vòng tròn giao thức và chỉ thảo luận về APP, Warpcast, một ứng dụng xã hội được xây dựng dựa trên Farcaster, có trang giao diện người dùng tương tự như Twitter, về chức năng, nó cũng có thể đăng bài, trả lời, bình luận, v.v. Ngoài ra, nó cũng có thể thực hiện các liên kết ví, theo dõi hoạt động trên chuỗi, hiển thị NFT và các hành vi gốc tiền điện tử khác. Mặc dù có ngoại hình và chức năng tương tự nhau nhưng Warpcast và Twitter vẫn đang ở giai đoạn “trông giống nhau” mà không có bất kỳ sự kết nối hay tương tác nào. Nhìn lại Friend.tech và Tip Coin, rõ ràng họ đã lên kế hoạch dựa vào Twitter để thu hút lưu lượng truy cập ngay từ đầu - Friend.tech đã mời các KOL lớn của Twitter đến giải quyết sớm, trong khi Tip Coin đơn giản và thô sơ hơn. Bạn có thể thay đổi dự án mã bằng cách thêm thẻ vào tweet.money. Có thể nói, Friend.tech và Tip Coin trở nên phổ biến do “dễ vận hành”, ở một mức độ nhất định, người dùng dựa vào khả năng kiếm tiền trực tiếp của mạng xã hội Web2. Mối liên kết giữa chúng và Web3 chỉ là token, và có không có công nghệ mới có nguồn gốc từ tiền điện tử nào khác.

Đối với các dAPP như Warpcast được xây dựng trên Farcaster, đối tượng ban đầu là người dùng gốc tiền điện tử, điều đó có nghĩa là biểu đồ xã hội được xây dựng trên Farcaster yêu cầu người dùng xây dựng nó từ đầu và mạng xã hội Web3 hiện tại rõ ràng không thể toàn diện như Web2. Ngoài ra, những người dùng chưa quen với công nghệ mã hóa sẽ cần thêm thời gian để hiểu khái niệm chia sẻ đầy đủ biểu đồ xã hội với bên thứ ba và cần chấp nhận sự "phân quyền" rằng việc kiểm soát dữ liệu sẽ thuộc về các nhà phát triển và sẽ không được được giám sát bởi chính người dùng.

Mặc dù Farcaster là một giao thức xã hội Web3 xác thực hơn, nhưng cho đến khi khái niệm Web3 thực sự được công nhận rộng rãi và mạng xã hội Web3 thực sự "phổ biến", chi phí xây dựng lại biểu đồ xã hội dựa trên nó là không thể bỏ qua. Tuy nhiên, về lâu dài, lối chơi ở lớp giao thức của Farcaster thú vị hơn nhiều so với các ứng dụng xã hội “bắt buộc” như Friend.tech và Tip Coin “đổi I thành E để lấy airdrop”. , mọi người sẽ theo thời gian, chúng ta có thể thấy giá trị gia tăng mà Farcast mang lại cho biểu đồ xã hội.

Rơi vào vòng tay của Optimism, liệu Farcaster có thể thay đổi vận mệnh của mình?

Vào tháng 8 năm nay, Farcaster đã chọn di chuyển hợp đồng lưu trữ và danh tính Farcaster sang OP Mainnet và triển khai đăng ký không cần cấp phép. Một mặt, đăng ký không được phép sẽ thay thế chế độ mời trước đó, điều này rất có thể sẽ làm tăng số lượng đăng ký và sử dụng Farcaster. Chọn mạng Lớp 2 với gần 5 lần TPS thực sự là một cách hiệu quả để phòng ngừa rủi ro thông lượng tiếp theo.

Ngoài ra, người đồng sáng lập Farcaster, Dan Romero, đã trực tiếp chỉ ra rằng hiện tại “những người dùng và nhà phát triển tích cực nhất” đang sử dụng Optimism hoặc các mạng OP Stack khác (chẳng hạn như Base). Nếu hầu hết các ứng dụng xã hội kiếm tiền từ mạng xã hội của người dùng, thì các giao thức xã hội như Farcaster kiếm tiền từ năng lượng của các nhà phát triển cộng đồng. Điều này có thể dễ dàng giải thích tại sao Farcaster chọn OP giữa biển cả bao la của Lớp 2. Đối với một giao thức dựa vào các nhà phát triển để tạo ra sự đa dạng sinh thái xã hội, vương quốc hyperchain nhanh chóng được thành lập sau khi OP Stack phát hành thực sự quá hấp dẫn. đã thúc đẩy việc áp dụng giao thức trên quy mô lớn.

Hiện tại Farcaster vẫn đang trong giai đoạn beta, trước tiên người dùng có thể gửi danh sách chờ để chờ, tuy nhiên gần đây Farcaster đã dần mở đăng ký cho một số người dùng đủ điều kiện (nhà tài trợ, một số chủ sở hữu NFT trên chuỗi Ethereum, v.v.). Tuần này, Farcaster đang tiến một bước gần hơn tới việc cho phép đăng ký không cần cấp phép, tính năng này sẽ sớm được cung cấp cho nhiều người dùng hơn.







Tin tức
chỉ
Multicoin Capital sẽ có bài phát biểu về "Tại sao SOL sẽ Flip ETH" tại Hội nghị TOKEN 2049
Theo tin tức từ BitouchNews, Kyle Samani, người đồng sáng lập và đối tác quản lý của công ty đầu tư tiền điện tử Multicoin Capital , đã tweet rằng anh ấy sẽ có bài phát biểu về chủ đề "Tại sao SOL sẽ Flip ETH" trên sân khấu chính OKX của hội nghị TOKEN 2049 hôm nay.
chỉ
Nền tảng X bỏ qua các nhà cung cấp internet Brazil để cung cấp lại dịch vụ
Theo tin tức từ BitouchNews, X truyền thông xã hội của Elon MuskBằng cách thay đổi cách định tuyến lưu lượng truy cập Internet, X đã vượt qua thành công các rào cản kỹ thuật số do các nhà cung cấp Internet Brazil dựng lên. Chủ tịch cơ quan quản lý viễn thông Brazil Anatel đã xác nhận chiến lược của X và cho biết họ đang đánh giá cách chặn nền tảng này một lần nữa.
chỉ
Revolut sẽ liệt kê Meme Coin Cat in a Dogs World (MEW)
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo tin tức chính thức, ngân hàng kỹ thuật số Revolut sẽ ra mắt Cat in a Dogs World (MEW).Có thông tin cho rằng MEW là token Meme có chủ đề về mèo hàng đầu trên chuỗi khối Solana , nhằm mục đích phá vỡ sự thống trị của token Meme có chủ đề về chó.
chỉ
Guosheng Macro: Việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này của Cục Dự trữ Liên bang có thể củng cố kỳ vọng suy thoái của thị trường
Theo tin tức từ BitouchNews, Nhóm kinh tế vĩ mô Guosheng chỉ ra rằng Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất 50 bp, cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, bài phát biểu của Powell mang tính diều hâu, cho rằng việc cắt giảm lãi suất này là không bình thường. Biểu đồ dấu chấm cho thấy mức giảm thêm 50 bp trong năm nay và thị trường dự kiến ​​​​sẽ giảm thêm 75 bp trong năm nay. Kết hợp các mô hình lịch sử và hiệu suất tài sản sau cuộc họp này, việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này dường như đã củng cố mối lo ngại của thị trường về suy thoái kinh tế Hoa Kỳ; Vào ngày 5 tháng 11, giá của các loại tài sản lớn có thể dao động lớn trong ngắn hạn. Trong tương lai, chúng ta cần chú ý xem liệu các dữ liệu khác nhau của Hoa Kỳ có thể xác nhận hay làm sai lệch kỳ vọng suy thoái hay không, đồng thời chúng ta cũng phải chú ý đến tiến trình. của cuộc bầu cử. (Mười vàng)
chỉ
"Thanh lý chính các lệnh bán khống" Toàn bộ mạng lưới đã thanh lý các vị thế trị giá 188 triệu USD trong 24 giờ qua và các lệnh bán đã thanh lý 117 triệu USD.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của Bitcoin(BTC) là 62037,99 USD, với mức tăng 2,64% trong 24 giờ. Trong số đó, tổng số tiền thanh lý hợp đồng trên toàn mạng trong 24 giờ qua là 188 triệu USD, chủ yếu là các vị thế bán và số tiền thanh lý Bitcoin là 71,95 triệu USD(chiếm 38,15%). Dữ liệu trên chỉ mang tính tham khảo.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới