Đăng nhập/ Đăng ký
a16z: Làm thế nào để thiết kế hệ thống khen thưởng quản trị Web3?
2023-10-19 15:02:00 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Những thách thức cốt lõi khi thiết kế hệ thống khen thưởng quản trị trực tuyến là gì? Cần cân nhắc những vấn đề gì?

Tác giả gốc: Eliza Oak, a16z

Biên soạn bởi: Karen, Tin tức tầm nhìn xa

Khó khăn cốt lõi trong việc dân chủ hóa hệ thống quản trị trực tuyến là làm thế nào để thúc đẩy sự tham gia lâu dài của người dân thông qua các phần thưởng.

Các hệ thống quản trị Web3 hiện tại có xu hướng sử dụng mã thông báo có thể chuyển nhượng, nhưng các mã thông báo này có một số hạn chế rõ ràng (ví dụ: chế độ đầu sỏ sai lệch, khả năng chống lại các cuộc tấn công của Sybil thấp hơn và khuyến khích chủ sở hữu bán mã thông báo và thoát ra), có thể khắc phục bằng cách vượt ra ngoài việc bỏ phiếu mã thông báo.

Trong bài viết này, tôi so sánh các hệ thống khen thưởng dựa trên danh tiếng và dựa trên mã thông báo khi tham gia quản trị, phác thảo những điều cần cân nhắc đối với từng hệ thống khen thưởng quản trị và thảo luận về cách kiếm được những phần thưởng này cũng như sức mạnh mà chúng có thể chuyển thành.

Tiền lệ khen thưởng đóng góp

Ảnh hưởng chính trị thường dựa trên sự giàu có chứ không phải công đức

Trong lịch sử, ảnh hưởng chính trị và xã hội chủ yếu dựa trên sự giàu có hơn là thành tích. Ví dụ, ở La Mã cổ đại, địa vị của tầng lớp thượng nghị sĩ được phân biệt theo dòng dõi và quyền sở hữu đất đai.

Trong thời kỳ Phục hưng, các gia đình giàu có như chủ ngân hàng Medici ở Florence đã sử dụng tài sản của mình để gây ảnh hưởng đến các vấn đề chính trị và tôn giáo cũng như các phong trào văn hóa.

Ngay cả ở nhiều nền dân chủ đại diện tự do ngày nay, các cá nhân và tập đoàn giàu có vẫn gây ảnh hưởng đến các vấn đề chính trị thông qua quyên góp và vận động hành lang. Các tổ chức xã hội khác được thiết kế rõ ràng để khen thưởng thành tích, chẳng hạn như tuyển sinh đại học, thường khen thưởng những cá nhân giàu có và có quan hệ tốt thông qua việc tuyển sinh truyền thống hoặc quyên góp của cựu sinh viên.

Nếu mục tiêu của Web3 là hướng tới các hệ thống trực tuyến dân chủ thực sự, thì câu hỏi đặt ra là làm cách nào để ngăn chặn việc tái tạo các hệ thống phân cấp dựa trên sự giàu có. Làm thế nào chúng ta có thể ưu tiên công đức, giá trị và sự đóng góp hơn của cải và các mối quan hệ?

Hệ thống danh tiếng dựa trên hiệu suất rất khó mở rộng ra ngoài môi trường thích hợp

Danh tiếng là một cách mà xã hội cố gắng giành lấy công đức.

Trong nhiều thế kỷ, chúng ta đã cố gắng tìm cách thu thập và tổng hợp các tín hiệu để phân biệt ai là người đáng tin cậy, có năng lực hoặc đáng được công nhận, từ đó xác định cách chuyển những tín hiệu này thành địa vị xã hội, khả năng tiếp cận và quyền ra quyết định.

Ví dụ, các hội ở châu Âu thời trung cổ đã chứng thực tay nghề của các nghệ nhân; được truyền miệng giữa các cộng đồng bộ lạc gắn bó chặt chẽ; được công nhận về mặt học thuật trong các trường đại học; và sử dụng xếp hạng tín dụng để đánh giá khả năng ai đó sẽ vỡ nợ trong các nghĩa vụ tài chính của họ.

Ngoài ra, trong môi trường kỹ thuật số ngày nay, các nền tảng công nghệ đã khám phá những cách xác định danh tiếng dựa trên hành vi được quan sát thay vì sự giàu có. Các ví dụ bao gồm thuật toán PageRank của Google, điểm danh tiếng của Reddit và đánh giá ngang hàng của Amazon và Yelp. Tuy nhiên, những hệ thống này thường ít kết nối với sự giàu có và các mối quan hệ mà thường bị giới hạn trong các môi trường cụ thể và không thể khái quát hóa cho các khu vực rộng lớn hơn. Ngoài ra, họ còn dễ bị lừa đảo và lạm dụng.

Tất nhiên, hệ thống khen thưởng quy mô lớn không phải là không có rủi ro xã hội đáng kể. Điều quan trọng là cân bằng sức mạnh của công nghệ với các mục tiêu thiết kế phi tập trung.

Web3 cung cấp khả năng quản trị trực tuyến dựa trên thành tích

Lần đầu tiên trong lịch sử, Web3 cho phép chúng tôi thiết kế và triển khai các hệ thống khen thưởng có độ tin cậy cao và có sẵn trên quy mô lớn.

Ví dụ: tính bất biến của blockchain đảm bảo rằng phần thưởng không bị giả mạo và ghi lại một cách an toàn, trong khi hợp đồng thông minh có thể tự động hóa một cách minh bạch việc thực hiện phần thưởng, giảm nhu cầu về trung gian.

Hệ thống trả thưởng cho đại biểu của MakerDAO là một ví dụ về khám phá hệ thống khen thưởng trong Web3 và tôi sẽ thảo luận về các ví dụ khác sau trong bài viết này.

Các hệ thống khen thưởng này, dựa trên các cơ chế mới để xây dựng lòng tin và phân phối phần thưởng, có thể được thiết kế với sự tham gia của cơ sở người dùng rộng rãi để dân chủ hóa quy trình quản trị của toàn bộ nền tảng công nghệ hoặc cộng đồng trực tuyến khác.

Hai thách thức cốt lõi trong việc thiết kế cơ cấu khen thưởng

Hai vấn đề quan trọng trong việc thiết kế hệ thống khen thưởng là:

Nên khen thưởng những gì?

Ai nhận được phần thưởng?

Nên khen thưởng những gì?

Các mô hình như năng lực đại học hoặc chứng chỉ kỹ năng hoặc điểm tín dụng là những mô hình sơ bộ về độ tin cậy, sự đóng góp và giá trị của kỹ năng. Chìa khóa để quyết định khen thưởng là xác định xem liệu điều này có phản ánh đúng danh tiếng hay không.

Ví dụ: trong quản trị trực tuyến, người dùng có thể nhận được điểm danh tiếng cho các hành động như bỏ phiếu, tham dự các tòa thị chính hoặc gửi đề xuất quản trị. Vậy bên cạnh việc ghi lại tần suất thực hiện những việc này (số lượng), liệu có cách nào để đánh giá công sức và giá trị (chất lượng) của hành vi này không?

Ai nhận được phần thưởng?

Trọng tâm của việc xác định ai nhận được phần thưởng là sự tổng hợp và phần khó khăn là tạo ra một phương pháp tiêu chuẩn hóa và giải thích nó bằng ngôn ngữ chung.

Khi nói đến danh tiếng, các số liệu thường tùy theo ngữ cảnh cụ thể: ví dụ: điểm tín dụng phản ánh độ tin cậy về mặt tài chính, hồ sơ lái xe đo lường việc lái xe có trách nhiệm và kỹ năng nấu ăn tại nhà hàng được đánh giá trực tuyến.

Những số liệu này không có nghĩa là có thể thay thế cho nhau; ví dụ: điểm tín dụng xuất sắc không đảm bảo cho khả năng nấu nướng của một người. Nhưng trong các cộng đồng trực tuyến sử dụng quản trị dựa trên danh tiếng, việc kết hợp một cái nhìn toàn diện hơn về danh tiếng có thể hợp lý.

Vậy chúng ta nên cân nhắc những thành phần khác nhau của danh tiếng này như thế nào và làm cách nào để đưa chúng vào bối cảnh xã hội rộng lớn hơn? Danh tiếng có nên được thiết kế để bao gồm tất cả nội dung trong ví tiền điện tử của ai đó, bao gồm tài chính, danh tính và thậm chí cả nghệ thuật và tài sản ảo không?

Hệ thống danh tiếng so với hệ thống dựa trên mã thông báo

Phần thưởng dựa trên mã thông báo có thể chuyển nhượng được, trong khi phần thưởng dựa trên danh tiếng thì không thể chuyển nhượng được. Người ta có thể tự hỏi nên sử dụng cái nào và tại sao.

Các thử nghiệm ban đầu về quản trị Web3 thường dựa trên mã thông báo, nhưng xu hướng hiện tại là hướng tới các hệ thống dựa trên danh tiếng nhiều hơn làm mặc định vì những lợi thế rõ ràng nếu được triển khai thành công (được tóm tắt trong bảng bên dưới).


Nhìn chung, quản trị dựa trên danh tiếng có thể hợp lý đối với chế độ nhân tài ưu tiên tính nhất quán lâu dài của cộng đồng, trong khi quản trị dựa trên mã thông báo có thể phù hợp hơn cho các dự án ưu tiên khả năng mở rộng và tính thanh khoản. Đánh đổi trên khía cạnh truy cập/tham gia, các hệ thống dựa trên danh tiếng có thể ưu tiên các thành viên sớm trong cộng đồng, những người có thể bắt đầu xây dựng danh tiếng sớm hơn, mặc dù hệ thống dựa trên mã thông báo phù hợp hơn với các cá nhân giàu có. Về mặt bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của Sybil, các hệ thống dựa trên danh tiếng nhằm mục đích khắc phục các lỗ hổng Sybil vốn có trong các hệ thống dựa trên mã thông báo (chẳng hạn như vụ hack Beanstalk) bằng cách liên kết danh tiếng với danh tính. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra những lo ngại liên quan đến quyền riêng tư tùy thuộc vào phương pháp được sử dụng để xác minh danh tính, mặc dù những lo ngại này có thể được khắc phục bằng zk-SNARKS hoặc các loại bằng chứng không có kiến ​​thức khác.

Trong thực tế, có thể hợp lý khi kết hợp một số mã thông báo và điểm danh tiếng. "Hệ thống lưỡng viện" của chủ nghĩa lạc quan, tức là Citizen House dựa trên danh tiếng và Token House dựa trên mã thông báo, sẽ là một trong những phương pháp triển khai, nhưng vẫn còn rất nhiều chỗ cho thiết kế. Nghiên cứu trước đây đã lập luận rằng hệ thống danh tiếng nên dựa vào một cặp token, một token đại diện cho danh tiếng và token còn lại để cung cấp tính thanh khoản. Các dự án khác đang khám phá các mô hình quản trị kép trong đó chủ sở hữu mã thông báo đặt cược có quyền phủ quyết đối với chủ sở hữu mã thông báo quản trị. Trong trường hợp của Lido, cả mã thông báo LDO và stETH đều có thể chuyển nhượng được, mặc dù có thể hình dung được việc xây dựng mã thông báo quản trị dựa trên danh tiếng không thể chuyển nhượng thành mô hình mã thông báo kép tương tự.

Hệ thống dựa trên mã thông báo

“Quản trị dựa trên mã thông báo” đề cập đến một hệ thống trong đó các ưu đãi hoặc phần thưởng gắn liền với quyền sở hữu hoặc mua lại các mã thông báo có thể thay thế được. Ví dụ: Token UNI của Uniswap có thể được sử dụng để bỏ phiếu trong quản trị Uniswap.

Khả năng chuyển nhượng của các mã thông báo này giúp những người mới tham gia quản lý giao thức dễ dàng hơn so với các hệ thống dựa trên danh tiếng, mặc dù các hệ thống này có thể dẫn đến chế độ đầu sỏ, trong đó những người có nhiều vốn hơn có ảnh hưởng lớn hơn. Người nắm giữ mã thông báo có cổ phần tài chính trực tiếp trong sự thành công của dự án, điều này khuyến khích họ bỏ phiếu với mục đích thúc đẩy giá trị tài chính dài hạn của chính họ.

Thật không may, lợi ích tài chính của chủ sở hữu mã thông báo không phải lúc nào cũng phù hợp với lợi ích cộng đồng phi tài chính lâu dài. Ví dụ về các loại mã thông báo này bao gồm mã thông báo Ethereum ERC -20, mã thông báo Cosmos ICS -20 và mã thông báo Solana SPL.

Hiện nay, hầu hết các dự án đều sử dụng mô hình “one coin, one vote” để bỏ phiếu các quyết định về dự án. Ví dụ: trong MakerDAO, chủ sở hữu mã thông báo MKR có thể bỏ phiếu về các thay đổi giao thức để hỗ trợ các thông số rủi ro của tài sản thế chấp cho DAI stablecoin, v.v. Trong giao thức cho vay phi tập trung Aave, chủ sở hữu mã thông báo AAVE có thể bỏ phiếu về dự án nào sẽ nhận được tiền từ kho dự trữ của hệ sinh thái Aave. Trên sàn giao dịch phi tập trung Uniswap, chủ sở hữu token UNI đã bỏ phiếu về những thay đổi trong cấu trúc phí đối với token UNI, điều này ảnh hưởng đến cách phân bổ phí giao dịch giữa nhà cung cấp thanh khoản và chủ sở hữu token.

Trong các hệ thống dựa trên mã thông báo, một số ví dụ về cơ chế khen thưởng đã được triển khai để phân phối mã thông báo có thể chuyển nhượng bao gồm:

Airdrop: Token được phân phối tới ví tại các thời điểm riêng biệt dựa trên tiêu chí đủ điều kiện cụ thể. Airdrop thường được sử dụng để khuyến khích một số hành động nhất định, quảng bá các dự án mới hoặc phân phối quyền sở hữu rộng rãi hơn trong cộng đồng. Các giao thức DeFi (chẳng hạn như Uniswap), giải pháp Layer2 (chẳng hạn như Optimism), giải pháp nhận dạng blockchain (chẳng hạn như ENS) và thậm chí cả các dự án NFT (chẳng hạn như Bored Ape Yacht Club của Yuga Labs) đều đã thử nghiệm phần thưởng airdrop.

Phần thưởng có hiệu lực hồi tố: Optimism đã triển khai nhiều vòng phần thưởng có hiệu lực hồi tố để phân phối mã thông báo, gửi mã thông báo OP đến ví của người dùng. Sự đóng góp của những người dùng này hỗ trợ việc phát triển và áp dụng các sản phẩm công cộng của Optimism để tạo điều kiện cho hệ sinh thái OP Stack rộng hơn. Ví dụ về hàng hóa công cộng bao gồm việc thêm mã vào hệ sinh thái nhà phát triển, đóng góp vào trải nghiệm và sự áp dụng của người dùng hoặc tham gia tích cực vào hoạt động quản trị của Optimism. Người chiến thắng được lựa chọn thông qua đề cử của cộng đồng và bỏ phiếu của Nhà Công dân Lạc quan.

Khai thác thanh khoản: Người dùng nhận được phần thưởng mã thông báo bằng cách cung cấp thanh khoản cho các sàn giao dịch phi tập trung hoặc nhóm thanh khoản. Giao thức cho vay phi tập trung Hợp nhất tài chính và giao thức thanh khoản phái sinh Synthetix là ví dụ về các giao thức phát hành phần thưởng mã thông báo thông qua khai thác thanh khoản. So với các đợt airdrop được triển khai vào những thời điểm riêng biệt hoặc nhiều lần, việc khai thác thanh khoản sẽ gửi cho người dùng một dòng token liên tục để cho vay và đi vay. Điều này tương tự như khai thác ẩn danh trong Tornado Cash, nơi người dùng được thưởng bằng mã thông báo bằng cách gửi chúng vào một nhóm ẩn danh.

Ký quỹ biểu quyết: Để tham gia quản trị, người dùng phải khóa mã thông báo của họ trong ký quỹ biểu quyết. Người dùng có thể tăng quyền biểu quyết bằng cách khóa mã thông báo của họ trong thời gian dài hơn. Ví dụ: sàn giao dịch DeFi Curve Finance sử dụng veCRV (token CRV lưu ký phiếu bầu) để triển khai quyền giám sát phiếu bầu. Trong Curve, việc khóa veCRV lâu hơn có thể dẫn đến mức tăng lớn hơn bên cạnh việc tăng quyền biểu quyết. Điều này cũng có thể phục vụ như một cơ chế bảo vệ chống lại các cuộc tấn công quản trị dựa trên khoản vay nhanh.

Hệ thống dựa trên danh tiếng

Danh tiếng là kiếm được chứ không phải mua. Mặc dù danh tiếng cũng có thể ở dạng mã thông báo, nhưng nó không được triển khai theo cách giống như mã thông báo có thể thay thế được có thể mua hoặc bán trên thị trường mở. Trong thực tế, danh tiếng thường sử dụng các token không thể thay thế (NFT), chẳng hạn như token ERC-5114 (Huy hiệu ràng buộc linh hồn) trong Ethereum. Huy hiệu của Optimism Citizen's House và việc bỏ phiếu dựa trên danh tiếng được đề xuất của Polygon thông qua Polygon ID đều là ví dụ về hệ thống quản trị dựa trên danh tính hiện tại. Quản trị dựa trên danh tiếng có thể hoạt động trên thực tế theo nhiều cách khác nhau, bao gồm chứng thực ngang hàng, chấm điểm tự động dựa trên hành vi có thể quan sát được hoặc quản lý tập trung (ở phần sau của bài viết này, tôi sẽ phác thảo sự cân bằng giữa các cơ chế khen thưởng khác nhau).

Giả sử rằng mã thông báo danh tiếng có thể ở dạng mã thông báo có thể thay thế không thể chuyển nhượng (ví dụ: nếu chức năng chuyển nhượng bị vô hiệu hóa trong hợp đồng ERC-20), người ta có thể sử dụng mã thông báo có thể thay thế không thể chuyển nhượng để thúc đẩy các thành viên cộng đồng theo cách chi tiết hơn . Đóng góp được xếp hạng.

Những hệ thống quản trị dựa trên danh tiếng này phân phối ảnh hưởng một cách công bằng hơn và có khả năng tạo ra sự phản kháng phù thủy lớn hơn. Tuy nhiên, các hệ thống dựa trên danh tiếng có những thách thức cố hữu, chẳng hạn như khả năng mở rộng và đo lường đóng góp chủ quan.

Phần thưởng quản trị dựa trên danh tiếng vẫn đang trong giai đoạn đầu triển khai. Một số ví dụ về các cách tiềm năng để kiếm được danh tiếng bao gồm:

Số liệu hành vi tự động: Danh tiếng được tính toán tự động dựa trên các hành động có thể quan sát được của người dùng trong hệ thống. Ví dụ: nếu một người tham dự cuộc họp công dân, họ có thể nhận được một điểm cho điểm danh tiếng của mình và năm điểm cho việc bỏ phiếu. Các chỉ số hành vi như vậy có thể được mã hóa cứng vào hợp đồng thông minh.

Chứng thực ngang hàng: Danh tiếng được thiết lập thông qua sự công nhận hoặc đánh giá của những người tham gia khác. Cách tiếp cận này sử dụng xếp hạng ngang hàng để vượt ra ngoài hành vi có thể quan sát được, điều này có thể đưa ra đánh giá tốt hơn về chất lượng tham gia nhưng yêu cầu khuyến khích mọi người dành thời gian xếp hạng đồng nghiệp của họ. Thách thức chính ở đây là ngăn chặn hành vi hối lộ hoặc các hình thức mua bán danh tiếng khác. Một ví dụ về chứng thực ngang hàng trong thực tế là mối quan hệ hợp tác giữa Boys Club DAO với Govrn để cho phép các thành viên ghi lại những đóng góp của DAO mà các thành viên khác trong cộng đồng có thể chứng thực và cuối cùng được chuyển đổi thành phần thưởng có hiệu lực hồi tố. Một ví dụ khác là bằng chứng dựa trên đóng góp để tăng khả năng tiếp cận quản trị, như Diễn đàn Quản trị Lạc quan đề xuất, có thể sử dụng thứ gì đó như Dịch vụ Chứng thực Ethereum (EAS) để tạo, xác minh và thu hồi bằng chứng.

Lựa chọn tập trung: Trong giai đoạn đầu của dự án, một nhóm chuyên trách sẽ chọn thủ công các cá nhân và cho họ điểm danh tiếng cao dựa trên các tiêu chí đã đặt ra. Khi hệ thống phát triển, sự phân cấp dần dần có thể đạt được, cho phép cộng đồng rộng lớn hơn đóng vai trò lớn hơn trong việc cải thiện các tiêu chuẩn danh tiếng. Cách tiếp cận này nhằm mục đích cân bằng các giai đoạn ban đầu của việc đảm bảo chất lượng với mục tiêu cuối cùng là quản trị phi tập trung hoàn toàn. Vitalik Buterin đã đề cập đến mô hình này trong một bài đăng trên blog vào tháng 8 năm 2021, nói rằng “giải pháp đơn giản nhất có thể là khởi chạy hệ thống bằng cách chọn thủ công 10-100 người đóng góp sớm, sau đó tham gia khi vòng thứ N được chọn. Những người tham gia xác định tiêu chí tham gia cho Vòng N+1 và dần dần đạt được sự phân cấp.”

Vì hệ thống danh tiếng không chỉ đơn giản được mua trên thị trường mở nên có rất nhiều chỗ để thiết kế cách kiếm được phần thưởng danh tiếng. Bảng sau đây tóm tắt ưu và nhược điểm của các cách khác nhau để người tham gia hệ sinh thái đạt được danh tiếng:

Phần thưởng có sức mạnh gì?

Ngoài việc quyết định cách phân phối phần thưởng, một vấn đề quan trọng là xác định giá trị, quyền truy cập, đặc quyền hoặc ảnh hưởng mà phần thưởng mang lại. Hiện tại, hầu hết các hệ thống quản trị Web3 đều sử dụng mã thông báo có thể chuyển nhượng có thể chuyển đổi thành quyền biểu quyết, trong đó một mã thông báo bằng một phiếu bầu.

Các loại giá trị khác nhau có thể được kết hợp với phần thưởng. Việc phần thưởng có thể chuyển nhượng được (hệ thống dựa trên mã thông báo) hay không thể chuyển nhượng (hệ thống dựa trên danh tiếng) cũng ảnh hưởng đến ý nghĩa của những quyết định này, nhưng ở cấp độ cao hơn, những quyền lực này có thể được kết hợp với danh tiếng có thể chuyển nhượng hoặc không thể chuyển nhượng.

Phần thưởng có hình thức gì?

Quyền cai trị. Phần thưởng chuyển trực tiếp thành khả năng bỏ phiếu, ủy quyền, đóng vai trò là đại biểu, đưa ra đề xuất hoặc các chức năng quản trị khác.

Tiện ích phi quản trị: Phần thưởng được chuyển đổi trực tiếp thành tiện ích phi quản trị trong hệ thống trực tuyến. Ví dụ: điều này có thể bao gồm quyền truy cập đặc biệt vào các nhóm và sự kiện cộng đồng, quyền truy cập ưu tiên vào đặt cược, hình đại diện đặc biệt hoặc biểu tượng trạng thái cộng đồng, v.v.

Phần thưởng IRL: Phần thưởng chuyển trực tiếp thành lợi ích IRL (đời thực), chẳng hạn như tham gia vào các sự kiện chính thức (ví dụ: gặp gỡ, hội thảo, hội thảo trên web) với các thành viên cộng đồng, quà tặng bằng hiện vật hoặc các vật tư tiêu hao phi kỹ thuật số khác.

Cơ cấu khen thưởng thành công có thể liên quan đến sự kết hợp giữa bản chất và mục tiêu của dự án, trong khi phần thưởng quản trị có thể tương ứng với các kết hợp khác nhau giữa quyền lực quản trị, tiện ích phi quản trị hoặc lợi ích thực tế.

Sự đánh đổi khi thiết kế hệ thống khen thưởng quản trị trực tuyến

Để xem xét, có nhiều yếu tố khác nhau cần cân nhắc khi thiết kế hệ thống khen thưởng quản trị trực tuyến. Câu trả lời của dự án cho những câu hỏi này sẽ ảnh hưởng đến việc liệu hệ thống phần thưởng của nó có nên được điều chỉnh dựa trên danh tiếng hay mã thông báo hay không.

Thông tin được thu thập và tổng hợp thành phần thưởng như thế nào?

Phần thưởng được chuyển đổi như thế nào, với mục tiêu cho phép khả năng tương tác của phần thưởng (ví dụ: điểm danh tiếng) giữa các hệ sinh thái khác nhau (ví dụ: tương tác chuỗi chéo)?

Kế hoạch có người trung gian thiết kế phần thưởng hay nó chủ yếu dựa trên sự tương tác phi tập trung?

Bạn muốn phần thưởng gắn liền với danh tính trong thế giới thực hoặc tài khoản ẩn danh?

Khả năng kháng phù thủy có quan trọng đối với dự án và hệ thống khen thưởng không?

Có kế hoạch kết hợp token danh tiếng với token có thể chuyển nhượng không?

Đối với một dự án, việc sử dụng quản trị dựa trên mã thông báo hay không phụ thuộc vào việc dự án đó mang tính dân sự hay kinh tế. Như tôi đã nêu trước đây, có sự đánh đổi theo các khía cạnh cụ thể (ví dụ: khả năng mở rộng, quyền truy cập, quyền riêng tư, chống Byzantium, v.v.). Mặc dù có các biện pháp bảo vệ cho việc bỏ phiếu bằng mã thông báo (ví dụ: cổ phần tham gia), mối quan tâm chung với hệ thống quản trị dựa trên mã thông báo là vấn đề tiềm ẩn của chế độ đầu sỏ, nơi những người giàu có có ảnh hưởng không cân xứng, điều này rõ ràng đi ngược lại khái niệm Web3.

Hệ thống danh tiếng được thiết kế để hoạt động bằng cách liên kết quản trị hoặc các quyền lực khác với danh tiếng mà một cá nhân có được trong cộng đồng. Tuy nhiên, hệ thống danh tiếng không thể chuyển nhượng khó thực hiện do tính phức tạp của việc đo lường và xác minh danh tiếng.

Do đó, việc khám phá quản trị dựa trên danh tiếng và các cách khác ngoài việc bỏ phiếu bằng token có thể chuyển nhượng là một lĩnh vực mở và có khả năng mang lại hiệu quả cho quản trị phi tập trung.

Tôi đã nêu ra một số cân nhắc về việc triển khai hệ thống danh tiếng, nhưng đây là một lĩnh vực đang phát triển và tôi mong muốn được thảo luận và thử nghiệm sâu hơn về các cách thiết kế hệ thống quản trị dân chủ trực tuyến hiệu quả.







Tin tức
chỉ
Nền tảng nhà phát triển Solana Helius đã hoàn thành khoản tài trợ hơn 20 triệu USD, với sự tham gia của Haun Ventures và những người khác
Theo tin tức từ BitouchNews, Nền tảng phát triển Solana Helius đã công bố hoàn thành khoản tài trợ trị giá 21,75 triệu USD với sự tham gia của Haun Ventures, Founders Fund, Foundation Capital, 6th Man Ventures, Chapter One và Spearhead.
chỉ
Dữ liệu: Một địa chỉ nắm giữ hơn 200 triệu mã thông báo NEIRO đã tạo ra lợi nhuận tích lũy là 1,84 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Giám sát giao ngay trên Chain cho thấy đà tăng của mã thông báo NEIRO vẫn mạnh mẽ. Dữ liệu trên chuỗi cho thấy địa chỉ 0xc05 vẫn nắm giữ 201 triệu token NEIRO, với giá trị thị trường hiện tại là khoảng 1,9 triệu USD.Địa chỉ này đã tạo ra lợi nhuận tích lũy 1,84 triệu USD, với doanh thu gấp 5,2 lần, đây là một thành tích rất ấn tượng.
chỉ
Catizen: Việc đăng ký gửi mã thông báo CATI vào ví không giám sát trên chuỗi dự kiến ​​sẽ mở vào lúc 6 giờ chiều hôm nay
Theo tin tức từ BitouchNews, Catizen đã công bố X Sau khi đăng ký gửi tiền, mã thông báo CATI sẽ được cấp vào ví của người dùng sau 6 giờ chiều ngày mai theo giờ Bắc Kinh.
chỉ
Cựu giám đốc điều hành FTX Ryan Salame, đối tác Michelle Bond phủ nhận cáo buộc vi phạm tài chính chiến dịch
Theo tin tức từ BitouchNews, Michelle Bond, đối tác của cựu đồng Giám đốc điều hành FTX Ryan Salame, đã không nhận tội bốn tội vi phạm tài chính chiến dịch tại tòa án liên bang Quận Nam New York. Các cáo buộc bao gồm âm mưu gây ra các khoản đóng góp bất hợp pháp cho chiến dịch, gây ra và nhận các khoản đóng góp quá mức cho chiến dịch, gây ra và nhận các khoản đóng góp bất hợp pháp của công ty cũng như gây ra và nhận các khoản đóng góp trung gian.Các cáo buộc xuất phát từ việc Bond bị cáo buộc che giấu nguồn vốn khi tranh cử một ghế của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ vào năm 2022. Salame bị cáo buộc đã sắp xếp để FTX trả 400.000 đô la để tài trợ cho chiến dịch của cô ấy và Bond bị cáo buộc đã đưa ra những tuyên bố sai sự thật với Ủy ban bầu cử liên bang (FEC) và các ủy ban quốc hội. Điều đáng chú ý là trước đó Salame đã nhận tội và bị kết án 90 tháng tù, nhưng sau khi Bond bị truy tố, anh ta đã yêu cầu tòa rút lại lời nhận tội, cho rằng việc nhận tội dựa trên lời hứa của công tố viên là không điều tra anh ta. cộng sự. Thẩm phán Lewis Kaplan cho biết ông sẽ xem xét liệu có nên rút lại lời nhận tội của Salame hay không.Hiện tại, Bond vẫn được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 1 triệu USD nhưng bị hạn chế đi lại trong nước Mỹ. Thẩm phán George Daniels đã lên lịch tổ chức một cuộc họp trước khi xét xử vào tháng 1 năm 2025. Trong số các vụ truy tố hình sự FTX và Alameda Research , tính đến ngày 18/9, chỉ có Salame và SBF bị kết án tù. Phiên điều trần tuyên án đối với các giám đốc điều hành khác có liên quan sẽ diễn ra trong những tháng tới.
chỉ
Multicoin Capital sẽ có bài phát biểu về "Tại sao SOL sẽ Flip ETH" tại Hội nghị TOKEN 2049
Theo tin tức từ BitouchNews, Kyle Samani, người đồng sáng lập và đối tác quản lý của công ty đầu tư tiền điện tử Multicoin Capital , đã tweet rằng anh ấy sẽ có bài phát biểu về chủ đề "Tại sao SOL sẽ Flip ETH" trên sân khấu chính OKX của hội nghị TOKEN 2049 hôm nay.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới