Đăng nhập/ Đăng ký
Jito có thể giúp Solana TVL tiếp tục phát triển không?
2024-01-05 13:35:53 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Forbes đã phỏng vấn nhiều người trong ngành, bạn nghĩ gì về sự phát triển trong tương lai của Solana?

Nguồn bài: Forbes

Tác giả: Victoria Chynoweth

Tổng giá trị bị khóa (TVL) trên toàn mạng lưới của Solana gần đây đã có mức tăng trưởng điên cuồng. Dữ liệu của DeFillama cho thấy TVL của Solana đã tăng gần gấp đôi kể từ tuần đầu tiên của tháng 12 năm 2023, từ 671 triệu USD lên 1,21 tỷ USD.

Solana bất ngờ lấy lại được sự chú ý của thị trường, và đợt airdrop gần đây của Jito có thể nói là không thể thiếu. Vào ngày 8 tháng 12, Jito đã chính thức ra mắt airdrop token quản trị JTO. Quy mô hào phóng của airdrop khiến nó trở thành chủ đề nóng trong toàn bộ cộng đồng Solana.

Tiếp theo, chúng ta hãy xem Jito là gì và khám phá tương lai của Solana.

Jito là gì?

Mặc dù Solana được khen ngợi về hiệu suất, chi phí và hơn thế nữa, nhưng trước đây nó cũng gặp phải một số vấn đề về bảo mật.

Giám đốc điều hành Jito Lucas Bruder từng nói trên podcast Bankless: "Có rất nhiều thư rác trên mạng Solana và các giao dịch chênh lệch giá sẽ luôn thất bại."

Vì Lucas đã đoán trước được điều này sẽ xảy ra từ rất sớm nên Jito Labs đã nghiên cứu giải pháp từ năm 2021.

Jito Labs bắt đầu phát triển cơ sở hạ tầng mới để trích xuất hiệu quả Giá trị có thể trích xuất tối đa (MEV) trên chuỗi khối Solana. Do đó, ứng dụng khách Jito Solana đã ra đời và Jito Labs cũng đã tạo ra một công cụ chuỗi khối Jito, được Lucas mô tả là “công cụ xây dựng khối”.

Lucas giải thích: “Điều này có thể được so sánh với beaverbuild trên Ethereum”.

Tuy nhiên, mục tiêu của Jito không chỉ là rút MEV mà còn phân phối giá trị một cách hiệu quả cho các nhà đầu tư.

Jito cho phép người xác thực mạng quyết định số lượng giá trị được phân bổ cho người đặt cược và từ đó trở thành người đóng góp cho Mạng Jito. Mạng Jito là một giao thức đặt cược thanh khoản mới phát hành mã thông báo phái sinh đặt cược thanh khoản của SOL JITOSOL.

Khác với các giao thức đặt cược thanh khoản trước đó, Mạng Jito được xây dựng trên máy khách (tương tự như Prism và Nimbus trên Ethereum). Bản thân Jito là khách hàng của chuỗi khối Solana và có thể đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của Solana.

Sự gia tăng của SOL có bền vững không?

Airdrop của Jito đã nâng cao hiệu suất xuất sắc gần đây của Solana trên thị trường thứ cấp. Ngoài sự gia tăng đáng kể về TVL, SOL cũng đã tăng hơn 800% vào năm 2023. Mức tăng này vượt xa các đối thủ cạnh tranh Lớp 1 tương tự.

So với Ethereum (ETH), loại tiền có TVL cao nhất, mức tăng giá của SOL rõ ràng hơn, mặc dù ETH cũng duy trì xu hướng tăng nhưng chỉ tăng 94% trong cả năm.

Tuy nhiên, chỉ tập trung vào TVL không phải lúc nào cũng là một ý tưởng hay.

“TVL mang đến cho bạn cảm giác sai lầm về độ chính xác về một số liệu có thể dễ dàng bị thao túng”, Tushar Jain, đối tác tại Multicoin Capital, cho biết trên podcast Lightspeed với Blockworks.

Giám đốc điều hành Helius Mert đồng ý với Jain: "Tôi nghĩ TVL là một thước đo thiếu sót... nhưng khi nhiều người chuyển sang Solana hơn, TVL sẽ tăng lên một cách tự nhiên."

Tuy nhiên, có một số chuyên gia có cái nhìn tích cực hơn về sự gia tăng của TVL. Khi được hỏi liệu sự gia tăng TVL gần đây của Solana là hiện tượng tạm thời hay là sự khởi đầu của sự tăng trưởng dài hạn, đồng sáng lập Altcoin Daily Austin Arnold trả lời: “Xét về sự phát triển của các ứng dụng phi tập trung (DApps), Solana có tiền điện tử Một trong những hệ sinh thái tích cực nhất trong lĩnh vực này. Mọi người coi đây là phiên bản nhanh hơn hoặc rẻ hơn của Ethereum và Solana cũng mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. Hoạt động phát triển Dapp trên blockchain càng thực tế thì TVL sẽ càng lớn thì Solana càng lớn hệ sinh thái sẽ trở thành.”

Một số dấu hiệu có thể thấy hiện nay là trong khi Solana TVL đang phát triển, các meme coin được xây dựng trên Solana cũng thu hút nhiều sự chú ý hơn và số lượng các bên dự án tiến hành airdrop trên Solana cũng tăng lên.

Sự xuất hiện của thợ săn - hunters airdrop liệu có tốt cho Solana?

Mặc dù chúng ta có thể lạc quan về sự tăng trưởng của Solana nhưng chúng ta không nên bỏ qua rằng tiền điện tử là một thị trường đầy rẫy những kẻ săn airdrop. Khi Solana phát triển, ngày càng có nhiều thợ săn airdrop bị thu hút, điều này có thực sự tốt cho Solana? Theo Mert, điều này dường như cũng có thể xảy ra.

Mert nói: “Mặc dù nó không hoàn hảo nhưng cuối cùng một số người dùng đó sẽ tiếp tục sử dụng và họ có thể giúp Solana thu hút nhiều người dùng hơn… Ngoài ra, nó còn giúp kiểm tra sức chịu đựng của mạng”.

Không ai có thể phủ nhận sự tăng trưởng gần đây của Solana và khi xu hướng này tiếp tục, ngày càng có nhiều người bắt đầu cân nhắc một câu hỏi – liệu nó có vượt qua Ethereum không?

Solana có thể vượt qua Ethereum không?

Solana nhanh hơn và rẻ hơn Ethereum, vì vậy khi Solana có được động lực, điều tự nhiên là một số người sẽ bắt đầu nghĩ về khả năng Solana vượt qua Ethereum.

Mặc dù có nhiều giả định rất lạc quan trên thị trường nhưng các chuyên gia mà chúng tôi mời có cái nhìn thực tế hơn về vấn đề này.

Xem xét các lợi thế của Solana như độ trễ thấp và phí thấp, Mert chỉ ra: “Tôi nghĩ Solana có thể thay thế Ethereum trong một số trường hợp sử dụng hợp đồng thông minh, đặc biệt là những trường hợp yêu cầu độ trễ thấp, phí thấp, v.v., nhưng tôi nghĩ cả hai sẽ tiếp tục hiện hữu."

Austin Arnold của Altcoin Daily có quan điểm tương tự nhưng cung cấp phân tích toàn diện hơn.

"Tôi tin rằng chúng ta hiện đang ở giai đoạn đầu tiên của việc áp dụng tiền điện tử và những người chiến thắng thực sự vẫn chưa xuất hiện. Ethereum hiện đang dẫn đầu vì nó có hiệu ứng mạng tốt hơn, phi tập trung hơn và có khả năng chống kiểm duyệt mạnh hơn. Tuy nhiên, Solana nhanh hơn , rẻ hơn và có trải nghiệm người dùng tốt hơn. Thị trường sẽ đưa ra lựa chọn dựa trên sự cạnh tranh của nó và vấn đề sẽ là blockchain nào cải thiện các sai sót của nó nhanh hơn."

Tương lai của Solana là gì?

Airdrop của Jito rõ ràng đã có tác động tích cực đến hệ sinh thái của Solana và sự gia tăng nhanh chóng về TVL của Solana cũng đáng được khen ngợi. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn trong thị trường tiền điện tử.

Ngoài ra, chúng tôi vẫn chưa quan sát thêm tác động tích cực lâu dài mà JITOSOL có thể mang lại cho hệ sinh thái Solana. Nói cách khác, chúng tôi không thể bỏ qua sự cải thiện về các nguyên tắc cơ bản sinh thái của Solana nhờ sự xuất hiện của Jito.

Mert tin rằng trong 5 năm tới, Solana có thể thúc đẩy những tiến bộ trong điện toán phi tập trung và trở thành chuỗi khối được các nhà phát triển xây dựng ứng dụng lựa chọn.

Austin Arnold nói thêm: “Tôi nghĩ Solana vẫn sẽ là một trong 5 hệ sinh thái DApp hàng đầu trong 5 năm tới, sự phát triển sẽ tiếp tục được cải thiện và người dùng trên mạng sẽ tiếp tục phát triển. Khi tiền điện tử trở nên phổ biến hơn, hiệu ứng mạng tổng thể sẽ trở nên lớn hơn. "

Sự nổi lên của Solana vào năm 2023 có thể là do sự xuất hiện của Jito và sự cải thiện môi trường thị trường tiền điện tử. Tuy nhiên, khi sự chú ý của thị trường một lần nữa đổ dồn vào Solana, liệu nó sẽ phát triển như thế nào trong tương lai? Jito sẽ giúp Solana bắt kịp Ethereum? Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ được tiết lộ khi Solana phát triển vào năm 2024.


Tin tức
chỉ
"Thanh lý chính các lệnh bán khống" Toàn bộ mạng lưới đã thanh lý các vị thế trị giá 188 triệu USD trong 24 giờ qua và các lệnh bán đã thanh lý 117 triệu USD.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của Bitcoin(BTC) là 62037,99 USD, với mức tăng 2,64% trong 24 giờ. Trong số đó, tổng số tiền thanh lý hợp đồng trên toàn mạng trong 24 giờ qua là 188 triệu USD, chủ yếu là các vị thế bán và số tiền thanh lý Bitcoin là 71,95 triệu USD(chiếm 38,15%). Dữ liệu trên chỉ mang tính tham khảo.
chỉ
Chuyên gia kinh tế tại Spartan Capital Securities: Tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế
Theo tin tức từ BitouchNews, Peter Cardillo, nhà kinh tế trưởng thị trường tại Spartan Capital Securities, cho biết ông đã kỳ vọng Fed sẽ giảm dần lãi suất 25 điểm cơ bản, nhưng hành động của Fed "hào phóng" hơn nhiều so với ông mong đợi, đặc biệt là vì họ đã thực hiện điều đó. ám chỉ rằng họ có thể cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trước cuối năm nay.Cardillo tin rằng động thái của Fed rõ ràng là ôn hòa, chủ yếu là do lo ngại thị trường lao động quá yếu. Mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ ban đầu phản ứng tích cực sau khi tin tức được công bố, Cardillo chỉ ra rằng tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế.
chỉ
Dữ liệu: Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất 50 bp lần thứ tư trong lịch sử, một phần vượt quá kỳ vọng của thị trường
Theo tin tức từ BitouchNews, Các bình luận do CICC đưa ra chỉ ra rằng việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản là một động thái độc đáo và vượt quá một số kỳ vọng của thị trường.Mặc dù việc cắt giảm lãi suất này phù hợp với kỳ vọng của hợp đồng tương lai lãi suất CME, nhưng nó đã vượt quá dự báo của nhiều ngân hàng đầu tư Phố Wall và cũng bắt đầu một chế độ "độc đáo".Trong lịch sử, lãi suất chỉ được cắt giảm 50 bp khi có tình trạng khẩn cấp về kinh tế hoặc thị trường, chẳng hạn như bong bóng công nghệ vào tháng 1 năm 2001, cuộc khủng hoảng tài chính vào tháng 9 năm 2007 và dịch bệnh vào tháng 3 năm 2020. .
chỉ
Dữ liệu: Các lĩnh vực chuỗi công cộng nhìn chung tăng, SEI tăng hơn 20% trong 24 giờ
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo thông tin thị trường, lĩnh vực chuỗi công cộng nhìn chung tăng giá. Tình hình cụ thể như sau:SEI hiện được niêm yết ở mức 0,3305 USD, với mức tăng 20,5% trong 24 giờ;SUI hiện được niêm yết ở mức 1,39 đô la Mỹ, với mức tăng 17,2% trong 24 giờ;TAIKO hiện được niêm yết ở mức 1,89 đô la Mỹ, với mức tăng 31,9% trong 24 giờ; ;ZETA hiện được niêm yết ở mức 0,7186 đô la Mỹ, với mức tăng 38,1% trong 24 giờ.
chỉ
Trump: Việc cắt giảm lãi suất của Fed cho thấy 'nền kinh tế đang rất tệ'
Theo tin tức từ BitouchNews, Sáng sớm nay, Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, lần cắt giảm lãi suất đầu tiên trong hơn 4 năm. Cựu Tổng thống Mỹ Trump cho rằng việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản cho thấy "giả sử họ không chỉ chơi trò chính trị, nền kinh tế đang trong tình trạng rất tồi tệ nên phải cắt giảm nhiều như vậy". “Đây là một đợt cắt giảm lãi suất lớn”, ông Trump nói thêm. Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Harris cho biết quyết định của Cục Dự trữ Liên bang là tin tốt cho người Mỹ.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới