Đăng nhập/ Đăng ký
Tổng hợp báo cáo thường niên The Block: Nhìn lại năm 2023 và triển vọng năm 2024
2024-01-10 11:47:25 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Báo cáo cung cấp phân tích chuyên sâu về hiệu suất của thị trường tiền điện tử vào năm 2023, sự phát triển của cơ sở hạ tầng và môi trường pháp lý, nền tảng blockchain và chiến lược mở rộng của chúng cũng như tiến trình của các ứng dụng trên chuỗi.

Viết bởi: Nhóm nghiên The Block Research

Biên soạn: angelilu, Foresight News

Biên dịcdịch: Aurora, BtouchNews

Báo cáo " 2024 Digital Assets Outlook" ( Triển vọng tài sản kỹ thuật số năm 2024)  này được viết bởi nhóm The Block Research, bao gồm hiệu suất thị trường và giá của tài sản kỹ thuật số vào năm 2023, vai trò của các nhà cung cấp và cơ quan quản lý cơ sở hạ tầng, quy mô và sự phát triển của nền tảng blockchain cũng như sự phát triển của ứng dụng chuỗi. Bốn khía cạnh chính đã được phân tích chuyên sâu và dưới đây là bản tóm tắt các nội dung cốt lõi do Foresight News tổng hợp.

1. Diễn biến và hoạt động của thị trường

Giá tiền điện tử đã phục hồi đáng kể vào năm 2023, với tổng vốn hóa thị trường tăng gấp đôi. Đợt phục hồi giá này đã bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô và sự kết thúc quá trình hủy bỏ đòn bẩy trong vụ phá sản của FTX. Ngoại trừ cuối quý 4, hoạt động của nhà đầu tư vào tiền điện tử lĩnh vực này tương đối cao nhưng đã giảm so với những năm trước, với khối lượng giao dịch và giao dịch đầu tư mạo hiểm đạt mức thấp nhất trong nhiều năm.

Nhìn chung, giá tài sản tiền điện tử đã hoạt động tốt trong năm nay. Bitcoin đã tăng hơn 125% từ đầu năm đến nay và hầu hết các tài sản tiền điện tử khác đều ở trên mức ngày 1 tháng 1. Đặc biệt, Solana đã tăng gần 500% tính đến thời điểm hiện tại, từ mức dưới 10 USD vào đầu tháng 1 lên 65 USD vào tháng 11. Sự thống trị của Bitcoin, được định nghĩa là vốn hóa thị trường của Bitcoin chia cho tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử, đã tăng từ 38,43% vào đầu năm lên mức cao nhất hàng năm là 51,13% vào cuối tháng 10, mức cao nhất trong hơn hai năm. Đầu tiên, câu chuyện lạc quan nhất về tiền điện tử năm 2023 xoay quanh việc có thể phê duyệt một quỹ ETF giao ngay cho tài sản này, một câu chuyện tiếp tục kéo dài đến nửa cuối năm nay.

Về môi trường vĩ mô, năm 2023 nhìn chung thể hiện môi trường kinh tế vĩ mô mạnh mẽ hơn năm 2022, mặc dù môi trường lãi suất cao hơn và căng thẳng địa chính trị gia tăng dẫn đến nhiều xáo trộn trên thị trường tài chính. Thứ nhất, cả lãi suất ngắn hạn và dài hạn đều tăng vượt xa kỳ vọng của thị trường.Thứ hai, những xung đột đang diễn ra ở Đông Âu và những căng thẳng địa chính trị mới leo thang ở Trung Đông đã mang đến thêm sự bất ổn.Thứ ba, ngành ngân hàng Mỹ đã trải qua một thời kỳ khó khăn khủng hoảng vào mùa xuân năm 2023. Khoảng thời gian bất ổn ngắn ngủi đã làm nổi bật những lỗ hổng tiềm ẩn trong hệ thống tài chính và thúc đẩy sự tập trung điều tiết tăng cường.

khối lượng giao dịch giao ngay

Hoạt động thị trường đối với tài sản tiền điện tử tiếp tục giảm vào năm 2023 do sự phá sản của nhiều người cho vay, nhưng khối lượng bắt đầu tăng trở lại khi giá tăng và niềm tin của nhà đầu tư tăng lên. Khối lượng giao dịch giao ngay Trong quý đầu tiên, khối lượng giao dịch giao ngay tăng dần theo từng tháng vào tháng 1, tháng 2 và tháng 3, nhưng khối lượng giao dịch giảm đáng kể trong quý 2 và quý 3, và khối lượng giao dịch tiếp tục tăng trong quý 4, đạt mức trung bình. mức cao nhất trong sáu tháng vào tháng 11. Một trong những nguyên nhân khiến khối lượng giao dịch chậm chạp trong năm 2023 là do sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Binance điều chỉnh cơ chế phí. Cụ thể, vào tháng 3, Binance đã kết thúc chương trình khuyến mãi không tính phí, điều này đã thúc đẩy khối lượng giao dịch trên nền tảng này vào năm 2022. Khối lượng giao dịch tăng lên, với tổng khối lượng giao dịch giao ngay giảm 38% trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4, trong khi khối lượng giao dịch giao ngay của Binance giảm 47% trong cùng kỳ.

Các sàn giao dịch phi tập trung cũng sẽ bùng nổ vào năm 2023. Một trong những nguyên nhân là sau sự sụp đổ của FTX, niềm tin của nhiều người vào các tổ chức tập trung đã giảm sút. Vào tháng 5, do cơn sốt memecoin, tỷ lệ khối lượng giao dịch DEX trên khối lượng giao dịch CEX đã lên tới 21 % trên giá trị đỉnh.

Khối lượng giao dịch phái sinh

Xu hướng giao dịch phái sinh nhìn chung tương tự như giao ngay, với tổng khối lượng hợp đồng tương lai năm nay đạt đỉnh vào tháng 3 và chạm mức thấp vào tháng 9, mặc dù khối lượng hợp đồng tương lai vẫn ở trên mức thấp nhất vào tháng 12 năm 2022. Khối lượng giao dịch kỳ hạn trong cả tháng 5 và tháng 6 đều đạt gấp 4,7 lần khối lượng giao dịch giao ngay. Tỷ lệ này bắt đầu giảm nhẹ vào nửa cuối năm nhưng vẫn ở mức cao so với hai năm trước.

private market

Xét về thị trường vốn cổ phần tư nhân, tổng số giao dịch vốn mạo hiểm và số tiền tài trợ đã chậm lại đáng kể, số lượng tài trợ tương đương với số lượng giao dịch vào năm 2021. Xét về số tiền tài trợ thực tế của công ty, mức thấp hàng năm là 498 triệu USD vào tháng 8 đã lập kỷ lục mới vào năm 2021. Tổng giá trị tài trợ thấp nhất kể từ tháng 1. Tuy nhiên, nguồn vốn là một chỉ số có độ trễ vì các giao dịch cần có thời gian để phát triển và chốt, đồng thời hồ sơ giao dịch thường được ghi lại kể từ thời điểm giao dịch thực tế diễn ra và không phải lúc nào cũng được công bố ngay lập tức. Nguồn tài trợ đã tăng 99% so với tháng trước trong tháng 11, đạt mức cao nhất trong 6 tháng. Nhìn chung, việc phân bổ vốn trong ngành sẽ đa dạng hơn so với những năm trước, với việc đầu tư vào các dự án tiền điện tử vẫn chủ yếu tập trung ở Bắc Mỹ.

2. Cơ sở hạ tầng và giám sát thị trường

Sàn giao dịch

Một thay đổi quan trọng khác xảy ra trên thị trường trao đổi tiền điện tử vào mùa xuân năm 2023, với sự phá sản của một số ngân hàng khu vực Hoa Kỳ đã cung cấp dịch vụ quan trọng cho ngành tiền điện tử, cũng như sự sụp đổ của nhiều công ty cho vay và trao đổi tiền điện tử vào năm 2022, cũng như sự tăng cường của Việc xem xét kỹ lưỡng đã dẫn đến các cáo buộc chống lại một số sàn giao dịch tiền điện tử, trong đó Binance rõ ràng là trung tâm của sự chú ý của các nhà quản lý.

Binance đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm nay, bao gồm các rào cản pháp lý và sự ra đi của ban điều hành. Chất xúc tác khiến Binance mất đi vị thế thống trị là quyết định chấm dứt giao dịch Bitcoin không tính phí. Chương trình khuyến mãi giao dịch Bitcoin không tính phí là một phần trong lễ kỷ niệm 5 năm của Binance. Vào tháng 7 2022. Sự thống trị của Binance giảm dần vào tháng 10, duy trì dưới 40% trong suốt quý 4 năm 2023. Vào tháng 3 năm nay, Binance và Giám đốc điều hành Changpeng Zhao (CZ) đều bị Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) kiện vào đầu tháng 6. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với Binance, kết thúc vào cuối tháng 11 và cuối cùng được giải quyết với mức phạt 4 tỷ USD. Binance vẫn cần phải giải quyết vụ kiện dân sự đang diễn ra của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, có khả năng sẽ dẫn tới mức phạt bổ sung.

Coinbase ít bị ảnh hưởng hơn nhiều bởi vụ kiện của SEC, với thị phần giữ ổn định khoảng 6%, được hưởng lợi từ những tin tức tích cực hơn, bao gồm cả việc được chỉ định là đối tác trong nhiều ứng viên Bitcoin ETF và ra mắt Optimistic Rollup Product Base.

Stablecoins và CBDC

Nguồn cung stablecoin tổng thể bắt đầu giảm sau khi TerraUSD ngừng hoạt động vào tháng 5 năm 2022. Trong khi tổng giá trị thị trường của tiền điện tử tăng từ khoảng 830 tỷ USD vào đầu năm lên 1,48 nghìn tỷ USD vào tháng 11 năm 2023, nguồn cung stablecoin đã tăng từ khoảng 830 tỷ USD vào đầu năm.Sự sụt giảm nhẹ từ khoảng 140 tỷ USD xuống còn 125 tỷ USD trong tháng 11 có thể một phần là do môi trường lãi suất được cải thiện.

Thị phần của stablecoin cũng đã thay đổi đáng kể trong năm 2023, trong đó Tether là người được hưởng lợi chính. Vì USDC của Circle chủ yếu được giao dịch trên DeFi và cơ sở người dùng của nó có thể tập trung vào Hoa Kỳ hơn nên nó bị ảnh hưởng tiêu cực nhất bởi lợi suất cao. Ngoài ra, USDT của Tether đã mất vị thế trên các sàn giao dịch như Binance do BUSD mất giá. Sử dụng tích cực hơn.

Bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao, các công ty sẽ rất hào hứng với việc tung ra stablecoin vào năm 2023. Stablecoin doanh nghiệp nổi bật nhất là PYUSD, được PayPal ra mắt vào ngày 7 tháng 8. Đơn vị phát hành là Paxos và giá trị thị trường của PYUSD đã vượt 20 stablecoin hàng đầu, vượt 150 triệu USD.

Vào năm 2023, các dự án CBDC tiếp tục phát triển: các dự án hợp tác do Trung tâm Đổi mới Thanh toán Quốc tế (BIS Innovation Hub) dẫn đầu và nhiều ngân hàng trung ương bao gồm Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông, Ngân hàng Trung ương Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Viện Nghiên cứu Tiền tệ Kỹ thuật số của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Ngân hàng Thái Lan Dự án mBridge đã đạt được tiến bộ lớn trong việc chuyển đổi thanh toán bán buôn xuyên biên giới. Ngoài ra, việc áp dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) của Trung Quốc tăng mạnh, chiến lược dirham kỹ thuật số của UAE đã đạt được tiến bộ đáng kể, ngân hàng trung ương Brazil đã tích cực thúc đẩy phát triển CBDC, dự án đồng euro kỹ thuật số bước vào giai đoạn chuẩn bị, Cơ quan tiền tệ Brazil Singapore MAS Phát hành CBDC theo thời gian thực để thanh toán bán buôn.

Đồng thời, thị trường stablecoin cũng trải qua những thay đổi đáng kể do lãi suất tăng và sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý. Trong suốt năm 2023, một số stablecoin đã được thành lập đã gặp phải những mồi nhử làm xói mòn thị phần của chúng, trong khi một số khác bị loại bỏ dần dưới áp lực pháp lý. Tether là người được hưởng lợi lớn từ những thay đổi này, với thị phần của nó tăng lên vào năm 2023 lên mức chưa từng thấy kể từ năm 2020, khi thị trường kém cạnh tranh hơn nhiều so với hiện tại. Đồng thời, những người mới tham gia tràn vào thị trường, bị thu hút bởi các mô hình kinh doanh có lợi nhuận cao hơn do lãi suất Kho bạc ngày càng tăng. Nhiều doanh nghiệp và ngân hàng trung ương cũng đã phát triển các kế hoạch tương ứng cho stablecoin và tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC).

ngân hàng truyền thống

Về mặt ngân hàng truyền thống, năm 2023 chứng kiến ​​một số cú sốc tiêu cực bất ngờ, bao gồm tình trạng hỗn loạn ngắn ngủi nhưng mạnh mẽ trong lĩnh vực ngân hàng Hoa Kỳ và Châu Âu vào mùa xuân, làm nổi bật áp lực pháp lý ngày càng tăng và sự miễn cưỡng của các tổ chức trong việc phục vụ ngành công nghiệp tiền điện tử. Ngoài ra, sự phá sản của hai tổ chức tài chính truyền thống thân thiện với tiền điện tử là Signature và Silvergate cũng dẫn đến việc thanh lý ngành công nghiệp tiền điện tử.

Các tổ chức mới đăng ký ETF

Năm 2023 đã chứng kiến ​​một số dấu hiệu tích cực về việc áp dụng Bitcoin của các tổ chức, rõ ràng nhất là việc các nhà quản lý tài sản lớn nộp một loạt quỹ ETF Bitcoin giao ngay. Sự bùng nổ của các ứng dụng đã được châm ngòi bởi hồ sơ bất ngờ của BlackRock vào tháng 6, đánh dấu sự thay đổi trong việc chấp nhận Bitcoin một cách phổ biến. Chiến thắng pháp lý của Grayscale vào tháng 8 đã thúc đẩy đáng kể sự lạc quan về việc phê duyệt quỹ ETF Bitcoin giao ngay, với hơn 10 đơn đăng ký hiện đang chờ phê duyệt.

Giám sát

Sau sự sụp đổ của một số công ty tập trung vào năm 2022, áp lực pháp lý sẽ gia tăng vào năm 2023. Hoa Kỳ dường như đang có lập trường cứng rắn hơn đối với ngành này so với các khu vực pháp lý khác, với một số quốc gia, đặc biệt là ở châu Á, coi sự rút lui của Hoa Kỳ là một cơ hội. Tuy nhiên, sự phản đối của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ phần lớn chỉ giới hạn ở việc thực thi và các đạo luật mà không thông qua bất kỳ quy định có ý nghĩa nào và các đánh giá tư pháp về các hành động trong quá khứ của SEC được hiểu là hơi có lợi cho các lập luận mà ngành đưa ra.

3. Nền tảng và mở rộng chuỗi khối

Ethereum

Vào năm 2023, Ethereum thống trị tất cả các biện pháp sử dụng mạng trong chuỗi khối L1. Tính đến cuối quý 3 năm 2023, Ethereum đã nhận được khoảng 75% phí giao dịch do người dùng L1 trả, tổng trị giá khoảng 1,75 tỷ USD. Tính đến tháng 12 năm 2023, TVL của Ethereum đã tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm trước, so với mức lỗ TVL tổng hợp của Avalanche, Sui, Cosmos, Canto, Aptos, Fantom và Near là khoảng 20%.

Về mặt mở rộng, Mantle đã trở thành một người chơi quan trọng trong lĩnh vực Optimiums trong năm nay. Ra mắt vào tháng 7, Mantle nhanh chóng thu hút được sự chú ý của thị trường và trở thành DA L2 off-chain lớn nhất của TVL. Mantle cho biết họ sẽ sử dụng EigenDA làm nhà cung cấp DA khi nó sẵn sàng. Trong khi đó, Polygon PoS đang trải qua một sự chuyển đổi lớn và sẽ chuyển từ chuỗi bên sang zkEVM Validium vào quý 1 năm 2024. Ra mắt vào tháng 11 năm 2023, chuỗi khối mô-đun Celestia đã thu hút sự chú ý vì tận dụng mã hóa xóa để cho phép lấy mẫu DA hiệu quả và tạo bằng chứng DA xác suất. Trong tương lai, các công ty như Avail, EigenDA và Synapse Chain sẽ đóng góp vào hệ sinh thái giải pháp mở rộng nhằm giải quyết các thách thức liên quan đến DA.

Giao thức Ethereum hiện đang hình thành lộ trình tập trung vào tổng số (rollup-centric), đặc biệt là danksharding, đây là một sự điều chỉnh khiêm tốn đối với phương pháp sharding truyền thống và giới thiệu các tính năng đơn giản hóa đáng kể. Quá trình triển khai cuối cùng của danksharding dự kiến ​​sẽ mất vài năm. Bản nâng cấp giao thức sắp tới trong quý đầu tiên của năm 2024 bao gồm các bộ quy tắc và định dạng chính không thể thiếu để đạt được phân đoạn.

Layer 1 khác

Vào năm 2023, thị phần của các đối thủ cạnh tranh của Ethereum đã điều chỉnh. TVL của Tron đã tăng khoảng 100% từ đầu năm 2023 đến tháng 12 và TVL của BNB Chain đã giảm khoảng 38% trong cùng kỳ. Một trong những lý do quan trọng dẫn đến điều này điều chỉnh là sự ổn định của những thay đổi về tỷ trọng tiền tệ và các hành động pháp lý mà hệ sinh thái BNB phải đối mặt.

Sự chú ý của thị trường đối với hai chuỗi này có thể được nhìn thấy từ hiệu suất giá của SOL (Solana) và TIA (Celestia), chúng đại diện cho các mặt đối lập của cuộc tranh luận về tích hợp và mô-đun và hoạt động tốt hơn vào năm 2023. Vốn hóa thị trường của Solana vào năm 2023 Đã tăng trưởng tăng khoảng 430% trong 11 tháng đầu tiên, mã thông báo TIA đã tăng khoảng 167% trong vòng một tháng kể từ khi ra mắt vào đầu tháng 11.

Cộng đồng Cosmos đã chấp nhận khái niệm mô-đun ngay từ đầu và có cơ sở hạ tầng cũng như các công cụ gốc như Truyền thông liên chuỗi khối (IBC) và Cosmos SDK, nhưng lợi thế vốn có của tính mô-đun này đang khiến người dùng mất tập trung. Chuỗi Cosmos và chuỗi Cosmos, chuỗi ứng dụng Cosmos gặp bất lợi về khả năng tổng hợp và tập trung thanh khoản so với các L1 có mục đích chung khác. Vào ngày 1 tháng 12, vốn hóa thị trường kết hợp của Osmosis và stablecoin của Canto chỉ là 78 ​​triệu USD, thấp hơn nhiều so với vốn hóa thị trường tổng hợp của Cosmos Hub và thậm chí còn thấp hơn so với các đối thủ L1 cỡ trung của họ như BNB Chain (5 tỷ USD) hay Solana ($16 Một trăm triệu đô la Mỹ). Nguồn cung stablecoin của Osmosis đã tăng lên mức cao nhất hàng năm vào tháng 11, được hỗ trợ bởi việc Circle triển khai USDC thông qua Noble vào tháng 9 và ra mắt mạng chính Celestia vào ngày 31 tháng 10, cho thấy nhu cầu giao dịch dự kiến ​​sẽ tác động đến tính thanh khoản trên chuỗi cụ thể.

Cả Polkadot và Avalanche đều gặp phải thách thức vào năm 2023. Trong năm, tổng TVL của parachain Polkadot đã giảm từ khoảng 561 triệu USD xuống còn khoảng 335 triệu USD vào ngày 1 tháng 12. Lý do chính là XCMP (nhắn tin đồng thuận chéo) của Polkadot. bị đình trệ. Trong hệ sinh thái Avalanche, số lượng mạng con trực tiếp tiếp tục tăng vào năm 2023, nhưng hoạt động của người dùng vẫn ở mức thấp so với chuỗi Avalanche C. Tổng dòng vốn vào các mạng con cũng bị hạn chế, với hai mạng con hoạt động mạnh nhất – DFK Chain và Beam – tổng trị giá khoảng 8,8 triệu USD TVL tính đến ngày 1 tháng 12. Mạng con Avalanche phải đối mặt với những thách thức tương tự như chuỗi Cosmos mới ra mắt, trong đó an ninh mạng trở thành vấn đề then chốt ngay từ đầu của mạng con do nhu cầu xây dựng một con hào kinh tế đủ lớn để ngăn chặn các cuộc tấn công kinh tế.

Một trong những câu chuyện nổi bật nhất của năm 2023 là sự hồi sinh của Solana, cả về mặt định giá và sự chấp nhận của thị trường đối với phương pháp mở rộng quy mô tích hợp của nó. Trong nửa cuối năm 2022 và sang năm 2023, nhóm nòng cốt của Solana đã triển khai một loạt biện pháp chính để giúp mạng lưới hoạt động đáng tin cậy hơn nhiều so với những năm trước. Hiệu quả của các biện pháp này đã được xác minh trong một số giai đoạn nhu cầu lớn nhất vào năm 2023. sự kiện đúc tiền Mad Lads NFT vào tháng 4 và sự kiện phát hành mã thông báo PYTH vào cuối tháng 11, mạng Solana đã chứng kiến ​​​​khối lượng giao dịch của người dùng tăng đột biến đáng kể, nhưng thông lượng không giảm đáng kể về số lượng giao dịch mỗi giây.

Các L1 đưa ra đề xuất giá trị tương tự như Solana—thực thi song song với chi phí thấp, chẳng hạn như Aptos và Sui, đã được tách ra khỏi dự án Diem trước đây của Meta và sử dụng máy ảo Move làm môi trường thực thi. khoảng 255 triệu USD TVL đã được thu hút và tốc độ tăng trưởng đã tăng nhanh trong nửa cuối năm. Sự tăng trưởng nhanh hơn của Sui so với Aptos trong năm qua có thể liên quan đến chương trình khuyến khích mà công ty này đã thực hiện trong suốt cả năm.

Layer 2

Trong số Lớp 2 sử dụng các bản tổng hợp lạc quan (OR), Arbitrum One dẫn đầu về TVL. Airdrop mã thông báo ARB là một sự kiện đáng chú ý của Arbitrum One vào năm 2023. Vào thời điểm đó, có 4 triệu địa chỉ trên Arbitrum One đủ điều kiện Xếp hạng TVL thứ hai hoặc thứ hai là OP Mainnet, trước đây gọi là "Optimism", với vốn hóa thị trường hơn 3,4 tỷ USD.

Trong lĩnh vực ZKR, hiện tại chưa có người dẫn đầu rõ ràng. Mặc dù dYdX đã chiếm lĩnh không gian ZKR của TVL khá lâu nhưng nó đã bắt đầu tiến tới chuỗi cấp một Cosmos. Hai ZKR tiếp theo cạnh tranh khốc liệt là zkSync Era, và TVL có giá trị thị trường là 440 triệu. Đô la Mỹ và Starknet, vốn hóa thị trường TVL là 140 triệu đô la Mỹ. Mặc dù zkSync Era có nhiều TVL hơn Starknet đáng kể, một phần TVL của nó ban đầu đến từ zkSync Lite. Vì hai ZKR này có khả năng phát hành mã thông báo quản trị vào năm 2024 nên chúng hiện đang thu hút rất nhiều hoạt động trên chuỗi.

Mở rộng quy mô bitcoin

Không còn nghi ngờ gì nữa, Lightning Network là giải pháp mở rộng quy mô nổi bật nhất để mở rộng quy mô Bitcoin. Ngoài ra, đây hiện là giải pháp mở rộng quy mô Bitcoin lớn nhất của TVL. TVL của nó đã tăng từ khoảng 85 triệu đô la vào tháng 1 năm 2023 lên gần 200 triệu đô la vào thời điểm viết bài. Tuy nhiên, thước đo chính xác hơn về mức tăng trưởng của Lightning Network là từ 5.000 Bitcoin vào tháng 1 năm 2023 lên 5.346 Bitcoin vào tháng 11 năm 2023, tăng 7,0%. Điều này cho thấy rằng sự tăng trưởng của TVL chủ yếu được thúc đẩy bởi giá Bitcoin tăng, thay vì Bitcoin thực tế được đưa vào Lightning Network. Sự gia tăng dung lượng của Lightning Network có thể là do việc tích hợp với giao thức nhắn tin phi tập trung Nostr.

Có một số giải pháp mở rộng quy mô Bitcoin khác. Các chuỗi bên bao gồm DeFiChain, Rootstock và Stacks, nhưng các chuỗi bên dường như không nắm bắt được nhu cầu mở rộng quy mô Bitcoin một cách hiệu quả. TVL của DeFiChain, Rootstock và Stacks lần lượt là 173 triệu USD, 106 triệu USD và 19 triệu USD, giảm từ 200 triệu USD của Lightning Network. Có một số dự án trong không gian Bitcoin L2, chẳng hạn như bản tổng hợp ZK đang được phát triển bởi Alpen Labs. BitVM là bản nâng cấp mới nhất cho chuỗi khối Bitcoin và nhằm mục đích mang lại sự thể hiện của lập trình Turing-complete cho Bitcoin. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, BitVM không làm cho Bitcoin Turing trở nên hoàn thiện.

BRC-20

Bitcoin Ordinals là satoshi được gán một mã định danh duy nhất và siêu dữ liệu bổ sung cho phép sử dụng satoshi riêng lẻ làm NFT, tận dụng phí giao dịch thấp của SegWit và nâng cấp Taproot. Khung tương tự sau đó đã được mở rộng để đúc các token có thể thay thế được, cụ thể là BRC-20. Cả BRC-20 và Bitcoin NFTS đều bị suy đoán nhiều, mang lại nhiều hoạt động trực tuyến cho chuỗi khối Bitcoin, dẫn đến sự gia tăng tỷ trọng doanh thu của các công ty khai thác Bitcoin đến từ phí giao dịch.

Mặc dù khuôn khổ được sử dụng để triển khai NFT thông thường và mã thông báo BRC-20 không được thiết kế về mặt kỹ thuật để mở rộng quy mô Bitcoin, nhưng nó cho thấy rằng có thể đổi mới trên chuỗi khối Bitcoin. Ngoài ra, sự gia tăng của Bitcoin Ordinals là một sự bổ sung bất ngờ cho các bản nâng cấp SegWit và Taproot. Rất có khả năng chúng ta sẽ thấy sự đổi mới hơn nữa trong chuỗi khối Bitcoin, với tốc độ chậm hơn một chút so với hầu hết các chuỗi khối khác do những hạn chế của ngôn ngữ kịch bản Bitcoin.

4. Ứng dụng trên chuỗi

DeFi

Năm 2023 là một năm được đặc trưng bởi sự hợp nhất và khả năng phục hồi của DeFi, và điều này đúng với lĩnh vực DeFi bao gồm DEX, thị trường cho vay và đặt cược thanh khoản.

Tính theo TVL, stake thanh khoản là ngành có tỷ trọng cao nhất trong lĩnh vực DeFi. Mặt khác, môi trường đầu tư mạo hiểm trong không gian DeFi tiếp tục xấu đi, đạt mức thấp nhất kể từ nửa cuối năm 2020, một xu hướng giảm phù hợp với toàn bộ thị trường tài sản kỹ thuật số nói chung.

Khối lượng giao dịch giao ngay trên DEX đã dao động trong suốt năm 2023 trong bối cảnh thị trường gấu kéo dài suy thoái, sau đó là các dấu hiệu phục hồi thị trường trong quý 4, với khối lượng giao dịch DEX tăng 120 tỷ USD trong tháng 3, mức tăng đột biến chủ yếu là do USDC của Circle tách ra trong thời gian ngắn vào cuối tuần , một phản ứng được thúc đẩy bởi lo ngại rằng sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon, nơi nắm giữ một phần dự trữ của Circle, có thể gây ra sự lây lan.

Uniswap duy trì vị trí dẫn đầu về khối lượng giao dịch giao ngay trên DEX, chiếm 53% thị phần giao dịch vào năm 2023. Hầu hết các giao dịch của nó đến từ Ethereum và Arbitrium One. Ngược lại, thị phần của Curve đã giảm từ 10% năm ngoái đến năm nay. %, sự sụt giảm có thể là do sự thu hẹp của thị trường cản trở sự đa dạng của stablecoin.

Không gian cho vay cũng đang cho thấy xu hướng ổn định tổng thể, trong đó Aave duy trì vị trí thống trị với hơn 60% thị phần trong tổng dư nợ và Hợp chất là thị trường lớn thứ hai. SparkLend thuộc sở hữu của nhà sản xuất đã tham gia vào lĩnh vực cho vay vào tháng 5 và nhanh chóng trở thành giao thức cho vay lớn thứ ba tính theo tổng dư nợ, vượt mốc 600 triệu USD chỉ sáu tháng sau khi ra mắt.

Trong không gian stablecoin Vị trí nợ thế chấp (CDP), Maker vẫn duy trì vị trí dẫn đầu mặc dù TVL bị thu hẹp, đạt mức thấp nhất trong chu kỳ là 4 tỷ USD vào tháng 10. DAI nổi bật cũng giảm vào giữa năm, chỉ phục hồi trở lại vào tháng 8, điều này phù hợp với việc SparkLend áp dụng nhanh chóng nêu trên.

Vào năm 2023, ngành đặt cược thanh khoản Ethereum sẽ đứng đầu trong không gian DeFi, chứng tỏ khả năng phục hồi đáng chú ý. Sự vượt trội này có thể là do hai yếu tố chính. Đầu tiên, trong một thị trường gấu có đặc điểm là biến động thấp và lãi suất vay và cho vay ngày càng giảm, lợi nhuận ổn định được tạo ra từ việc đặt cược thanh khoản tương đối hấp dẫn hơn so với các hoạt động DeFi khác. Thứ hai, sự phổ biến của các giao thức đặt cược thanh khoản làm tăng tiện ích của mã thông báo. Lido duy trì sự thống trị của mình trong không gian đặt cược thanh khoản Ethereum với 78% thị phần, trong khi Rocket Pool đứng ở vị trí thứ hai với 10% thị phần.

Không gian đặt cược thanh khoản của Solana cũng đang tăng lên và điều đáng chú ý là TVL của Jito đã vượt qua Marinade vào tháng 11, vững chắc dẫn đầu trong số các giao thức đặt cược thanh khoản của Solana. Sự thay đổi này nêu bật sự thành công ban đầu của chương trình phần thưởng Jito, chương trình này thưởng cho cơ sở người dùng thông qua airdrop.

Thị trường mã hóa tài sản trong thế giới thực (RWA) (không bao gồm các stablecoin được hỗ trợ bằng tiền pháp định) đã bùng nổ. Đáng chú ý, 2,8 tỷ DAI được phát hành thông qua các vị thế nợ thế chấp của RWA, chiếm hơn một nửa trong tổng nguồn cung 5,4 tỷ DAI. Phí từ các vị trí RWA này chiếm 80% doanh thu được tiết lộ của Maker. Ngoài sự chứng thực của Maker, việc áp dụng chứng khoán mã hóa cũng đang tăng lên, với TVL cho chứng khoán mã hóa nắm giữ Kho bạc Hoa Kỳ tăng vọt lên 782 triệu USD.

Có dấu hiệu tăng trưởng về khối lượng giao dịch phái sinh phi tập trung vào năm 2023, với khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai vĩnh viễn phi tập trung đạt đỉnh vào tháng 11 và đạt mức cao nhất trong một năm. Thị phần của dYdX đã giảm nhưng vẫn đứng đầu. Đồng thời, với sự ra mắt của Aevo, các quyền chọn phi tập trung đã có được động lực kể từ quý thứ ba. Aevo đã trở thành sàn giao dịch quyền chọn phi tập trung hàng đầu, vượt qua Lyra đáng kể về khối lượng giao dịch.

Các thị trường dự đoán cũng có sự phục hồi nhẹ, trong đó Polymarket vẫn giữ vị trí là thị trường dự đoán hàng đầu về khối lượng giao dịch và thị trường cá cược thể thao Azuro cũng nổi lên trong không gian, ghi nhận hàng triệu giao dịch mỗi tháng kể từ Đô la tháng 9.

Trong bối cảnh khối lượng giao dịch và mức sử dụng tiếp tục tăng trưởng trong tất cả các lĩnh vực của DeFi, quyền riêng tư đã trở thành một trong những lĩnh vực phải đối mặt với những thách thức đáng kể, đặc biệt là vào tháng 8 năm 2022 khi Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tornado Tiền mặt sau. Ngoài ra, bảo hiểm phi tập trung cũng là một trong những lĩnh vực hoạt động kém hiệu quả trong DeFi và nhu cầu giảm có thể là do cung và cầu không khớp nhau hoặc do định giá bảo hiểm quá cao.

NFT

Vào năm 2023, thị trường NFT đã trải qua một sự thay đổi quan trọng. Được thúc đẩy bởi các nền tảng mới nổi như Blur, mô hình phí nền tảng cao từng là nguồn doanh thu chính đã biến mất. Doanh thu hàng năm của OpenSea đã vượt quá 1 tỷ USD vào đầu năm 2022. Đến giữa năm 2022, thị trường NFT đã trải qua một sự thay đổi quan trọng. Năm 2023, doanh thu Nền tảng của hãng giảm mạnh xuống dưới 2 triệu USD mỗi tháng, giảm gần 90%.

Mô hình tiền bản quyền của người sáng tạo NFT cũng đã trải qua những thay đổi đáng kể vào năm 2023, trong đó người sáng tạo hiện nhận được tiền bản quyền ít hơn 98% so với mức đỉnh điểm vào đầu năm 2022. Xu hướng giảm hoặc loại bỏ tiền bản quyền của các nền tảng như Blur và Sudoswap đã làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt. người sáng tạo được trả công công bằng cho công việc của họ.

Thị phần NFT cũng đã thay đổi trong năm nay, với sự thống trị về khối lượng của Blur đạt mức cao nhất mọi thời đại là 80% thị phần sau đợt airdrop mã thông báo vào tháng 2, trong khi thị phần khối lượng của OpenSea giảm xuống dưới 15%. OpenSea chủ yếu thu hút các nhà giao dịch bán lẻ, trong khi các nền tảng mới hơn như Blur thu hút một nhóm nhỏ các nhà giao dịch chuyên nghiệp. Trên Blur, 1% nhà giao dịch hàng đầu chiếm khoảng 68% khối lượng giao dịch của nền tảng, trong khi trên OpenSea, 1% nhà giao dịch hàng đầu chỉ đóng góp 24% khối lượng giao dịch của nền tảng. Xu hướng phân khúc thị trường đang diễn ra có thể sẽ tăng hơn nữa vào năm 2024.

Ngoài ra, NFT sẽ phát triển theo hướng tài chính hóa vào năm 2023. Nền tảng cho vay NFT chủ yếu phục vụ cho những nhà giao dịch tần số cao không thích rủi ro bằng cách giới thiệu các hình thức đòn bẩy mới. Số tiền cho vay tích lũy đã tăng lên hơn 3,3 tỷ đô la Mỹ và mô hình cho vay bao gồm hệ thống ngang hàng (p2p) ), điểm-điểm, điểm-to-pool (p2pool) cố định. Blend, nền tảng cho vay do Blur ra mắt, đã nổi lên như một nền tảng thống trị trong số các nền tảng cùng ngành, với khối lượng cho vay hàng tuần đạt kỷ lục 197 triệu USD trong quý 2 năm 2023.

Ordinals

Ordinals  là một phần không thể thiếu trong kiến ​​trúc của Bitcoin, đóng vai trò là mã định danh duy nhất cho mọi giao dịch và đóng vai trò chính trong việc xác minh tính xác thực, quyền sở hữu và tính duy nhất của tài sản kỹ thuật số, bao gồm NFT và mã thông báo BRC-20. Với khoảng 10 tháng phát triển trên Ordinals, các nhà phát triển Bitcoin đã xây dựng các công cụ NFT ngang bằng với các chuỗi khối L1 khác như Ethereum, Polygon và Solana. Hỗ trợ nhiều loại dòng chữ, bao gồm hình ảnh, văn bản, ứng dụng và âm thanh, trong đó đáng chú ý nhất là tiêu chuẩn mã thông báo BRC-20. Sự gia tăng của mã thông báo BRC-20 đã thay đổi đáng kể bối cảnh dòng chữ, chiếm 10% tổng số chữ khắc tính đến thời điểm báo cáo này. Hơn 95% chữ khắc mới.

Trong suốt năm 2023, hệ sinh thái Bitcoin đã trải qua một sự thay đổi lớn do sự phổ biến ngày càng tăng của dòng chữ khắc. Kể từ đầu năm, các thợ mỏ đã tích lũy tổng phí hơn 530 triệu USD, trong đó 90 triệu USD đến từ hoạt động liên quan đến Thông thường. Những dòng chữ này dẫn đến tăng phí và tắc nghẽn trong bộ nhớ Bitcoin, vì tổng kích thước của các giao dịch đang chờ xác nhận (tính bằng byte) ở mức cao nhất. Các giao dịch liên quan đến dòng chữ hiện chiếm 49% giao dịch hàng ngày trên mạng Bitcoin. Mặc dù sự thống trị này đã giảm nhẹ so với mức được thấy vào đầu năm nay, nhưng nó nhấn mạnh tác động của Ordinal đối với tính kinh tế của không gian khối Bitcoin, đặc biệt là sự thay đổi này trong bối cảnh giao dịch khi phần thưởng khối tiếp tục giảm dần. đến những thay đổi về động lực phần thưởng khối và phí giao dịch.

Mạng xã hội phi tập trung

Phân cấp đã trở thành cơn thịnh nộ khifriend.tech ra mắt trên Base, giải pháp Optimistic Rollup mới của Coinbase, vào tháng 8. Trong vòng chưa đầy ba tháng kể từ khi ra mắt, nó đã thu hút sự chú ý của cộng đồng, với hơn 900.000 người dùng duy nhất giao dịch trên nền tảng này. khối lượng đạt 475 triệu USD.

Sự thành công củafriend.tech đã truyền cảm hứng cho các ứng dụng phân nhánh trên các blockchain khác như Solana, Avalanche và BNB Smart Chain, nhưng không có ứng dụng nào sánh được với thành công của nó. Stars Arena trên Avalanche đã cho thấy nhiều hứa hẹn, nhưng sau đó một lỗi xuất hiện vào ngày 5 tháng 10 khiến giao thức này tiêu tốn 3 triệu USD.

Sau khi di chuyển từ mạng chính Ethereum sang Optimism vào ngày 11 tháng 10, giao thức xã hội Farcaster đã chuyển sang mô hình không cần cấp phép, cùng với phí gia hạn tên người dùng hàng năm là 5 USD, nhằm mục đích nuôi dưỡng cơ sở người dùng chất lượng cao, hướng tới cộng đồng. Mức độ tương tác của người dùng Farcaster đã tăng lên đáng kể, số lượt đăng ký hàng ngày đã tăng gấp đôi và người dùng mới đóng góp khoảng 30% hoạt động mạng. Để so sánh, Giao thức Lens, chạy trên chuỗi khối Polygon, cung cấp chức năng phong phú cho người sáng tạo nhưng hiện cung cấp ít mức độ tương tác hơn. Hiện tại, vẫn còn những trở ngại đối với sự phát triển của các mạng xã hội phi tập trung, bao gồm lưu trữ và thiếu các mô hình định vị thuật toán và khám phá nội dung hoàn chỉnh trong môi trường hoàn toàn trên chuỗi.




















Tin tức
chỉ
Nền tảng X bỏ qua các nhà cung cấp internet Brazil để cung cấp lại dịch vụ
Theo tin tức từ BitouchNews, X truyền thông xã hội của Elon MuskBằng cách thay đổi cách định tuyến lưu lượng truy cập Internet, X đã vượt qua thành công các rào cản kỹ thuật số do các nhà cung cấp Internet Brazil dựng lên. Chủ tịch cơ quan quản lý viễn thông Brazil Anatel đã xác nhận chiến lược của X và cho biết họ đang đánh giá cách chặn nền tảng này một lần nữa.
chỉ
Revolut sẽ liệt kê Meme Coin Cat in a Dogs World (MEW)
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo tin tức chính thức, ngân hàng kỹ thuật số Revolut sẽ ra mắt Cat in a Dogs World (MEW).Có thông tin cho rằng MEW là token Meme có chủ đề về mèo hàng đầu trên chuỗi khối Solana , nhằm mục đích phá vỡ sự thống trị của token Meme có chủ đề về chó.
chỉ
Guosheng Macro: Việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này của Cục Dự trữ Liên bang có thể củng cố kỳ vọng suy thoái của thị trường
Theo tin tức từ BitouchNews, Nhóm kinh tế vĩ mô Guosheng chỉ ra rằng Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất 50 bp, cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, bài phát biểu của Powell mang tính diều hâu, cho rằng việc cắt giảm lãi suất này là không bình thường. Biểu đồ dấu chấm cho thấy mức giảm thêm 50 bp trong năm nay và thị trường dự kiến ​​​​sẽ giảm thêm 75 bp trong năm nay. Kết hợp các mô hình lịch sử và hiệu suất tài sản sau cuộc họp này, việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này dường như đã củng cố mối lo ngại của thị trường về suy thoái kinh tế Hoa Kỳ; Vào ngày 5 tháng 11, giá của các loại tài sản lớn có thể dao động lớn trong ngắn hạn. Trong tương lai, chúng ta cần chú ý xem liệu các dữ liệu khác nhau của Hoa Kỳ có thể xác nhận hay làm sai lệch kỳ vọng suy thoái hay không, đồng thời chúng ta cũng phải chú ý đến tiến trình. của cuộc bầu cử. (Mười vàng)
chỉ
"Thanh lý chính các lệnh bán khống" Toàn bộ mạng lưới đã thanh lý các vị thế trị giá 188 triệu USD trong 24 giờ qua và các lệnh bán đã thanh lý 117 triệu USD.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của Bitcoin(BTC) là 62037,99 USD, với mức tăng 2,64% trong 24 giờ. Trong số đó, tổng số tiền thanh lý hợp đồng trên toàn mạng trong 24 giờ qua là 188 triệu USD, chủ yếu là các vị thế bán và số tiền thanh lý Bitcoin là 71,95 triệu USD(chiếm 38,15%). Dữ liệu trên chỉ mang tính tham khảo.
chỉ
Chuyên gia kinh tế tại Spartan Capital Securities: Tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế
Theo tin tức từ BitouchNews, Peter Cardillo, nhà kinh tế trưởng thị trường tại Spartan Capital Securities, cho biết ông đã kỳ vọng Fed sẽ giảm dần lãi suất 25 điểm cơ bản, nhưng hành động của Fed "hào phóng" hơn nhiều so với ông mong đợi, đặc biệt là vì họ đã thực hiện điều đó. ám chỉ rằng họ có thể cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trước cuối năm nay.Cardillo tin rằng động thái của Fed rõ ràng là ôn hòa, chủ yếu là do lo ngại thị trường lao động quá yếu. Mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ ban đầu phản ứng tích cực sau khi tin tức được công bố, Cardillo chỉ ra rằng tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới