Đăng nhập/ Đăng ký
Coinbase: Cơ hội đầu tư và khởi nghiệp trong AI Blockchain
2024-03-11 15:40:40 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Blockchain có thể mang lại nhiều tiềm năng cho hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo và blog này giới thiệu một số cơ hội và trường hợp sử dụng cụ thể trong lĩnh vực này. Coinbase quan tâm đến việc hợp tác với những người chơi trong không gian trí tuệ nhân tạo để cùng nhau hiện thực hóa những cơ hội mới nổi này.

Tiêu đề gốc: “Blockchain for AI

Tác giả: Rajarshi Gupta, Vijay Dialani

Trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về khả năng và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo. Điều này bao gồm những cải tiến đáng kể về độ phức tạp của mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh, mô hình ngôn ngữ lớn và cách sử dụng chúng trong nhiều trường hợp sử dụng kinh doanh như tìm kiếm và đề xuất, hỗ trợ phát triển phần mềm và phân tích dữ liệu lớn. Người ta dự đoán rằng chỉ riêng AI có thể tạo ra sẽ hình thành một thị trường trị giá 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 42% trong thập kỷ tới.

Khi chúng ta xem xét sự giao thoa giữa blockchain và trí tuệ nhân tạo, có hai khía cạnh chính cần xem xét. Đầu tiên là sử dụng các mô hình và phương pháp AI/ML để nâng cao nền tảng blockchain, ứng dụng phi tập trung và giao dịch tài sản trên chuỗi kỹ thuật số. Trọng tâm thứ hai và chính của bài viết này là tận dụng các khả năng của blockchain để cung cấp giá trị cho các nhà phát triển và người dùng các sản phẩm và dịch vụ AI/ML.

Nguyên tắc cơ bản về khả năng của Blockchain

Có nhiều khả năng blockchain cơ bản có sẵn để phát triển, triển khai và vận hành các mô hình AI. Những khả năng này bao gồm các nguyên tắc mã hóa, giao thức blockchain và hợp đồng thông minh. Chúng có các thuộc tính cơ bản sau, rất phù hợp với các trường hợp sử dụng AI, như chúng ta sẽ thảo luận trong các phần sau:

Bảo mật dữ liệu: Giúp AI lưu trữ dữ liệu theo cách chống giả mạo và không thể thay đổi, đồng thời đạt được tính sẵn sàng cao bằng cách sử dụng các máy chủ phi tập trung không dễ bị tấn công, thao túng, kiểm duyệt và từ chối dịch vụ.

Khả năng kiểm tra, truy xuất nguồn gốc và kiểm toán dữ liệu: Ghi lại các giao dịch và tài sản theo cách bất biến và minh bạch, giúp dễ dàng theo dõi nguồn, quyền sở hữu, xuất xứ của dữ liệu và các thỏa thuận bằng chữ ký số và dấu thời gian. Điều này cũng cung cấp khả năng kiểm toán và kiểm chứng.

Ra quyết định phi tập trung: Cho phép nhiều thực thể đưa ra quyết định hoặc trực tiếp giữa hai bên mà không có mối quan hệ tin cậy từ trước giữa họ hoặc với một thực thể trung tâm.

Thực thi mã tự động và minh bạch: Cho phép các chương trình thực thi dưới dạng hợp đồng thông minh, minh bạch với tất cả các bên liên quan và vận hành tự chủ mà không cần dựa vào các trung gian tập trung và đáng tin cậy.

Danh tính phi tập trung: Cung cấp cơ chế nhận dạng kỹ thuật số an toàn cho phép người dùng tương tác với các dịch vụ mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư.

Thanh toán vi mô: Cung cấp phương thức thanh toán an toàn và nhẹ nhàng để giảm ma sát trong quá trình thanh toán.

1. Blockchain có thể mang lại lợi ích như thế nào cho trí tuệ nhân tạo

Như thể hiện trong hình trên, hệ sinh thái AI có nhiều bên liên quan tương tác với nhau về dữ liệu, mô hình và cơ sở hạ tầng điện toán. Có sự tách biệt nhất định giữa các bên liên quan có thể có này do khu vực hành chính và ranh giới kinh tế. Do đó, các vấn đề về niềm tin và vấn đề thanh toán gặp phải trong các tương tác này cần phải được giải quyết và blockchain có thể giúp giải quyết hai vấn đề này.

Chúng ta có thể chia các tác động có lợi tiềm tàng của blockchain đối với trí tuệ nhân tạo và các sản phẩm, dịch vụ tương ứng có thể được phát triển thành bốn loại chính, như minh họa trong hình bên dưới. Dưới đây, chúng tôi thảo luận về từng loại này.

2.1. Tính toàn vẹn của dữ liệu và mô hình

Blockchain có thể được sử dụng để phát triển các giải pháp giúp người dùng và nhà phát triển đảm bảo rằng dữ liệu và mô hình không bị sửa đổi mà họ không biết.

Ví dụ: các dịch vụ dựa trên API có thể cho phép chủ sở hữu dữ liệu và nhà phát triển AI ghi lại dấu thời gian băm của bộ dữ liệu và mô hình để đảm bảo tính toàn vẹn của chúng, đồng thời ghi lại toàn bộ quá trình phát triển mô hình và bộ dữ liệu đã sử dụng để theo dõi toàn bộ vòng đời, cách tiếp cận này cho phép cho các cuộc kiểm toán của bên thứ ba hoặc các cuộc gọi từ cơ quan quản lý. Hệ thống thậm chí có thể được tích hợp trực tiếp vào các công cụ phát triển ML như Pytorch. Điều này có thể giúp cải thiện tính toàn vẹn và độ tin cậy của mô hình bằng cách làm cho quá trình phát triển mô hình trở nên minh bạch và an toàn hơn. Cũng có thể ghi lại bằng chứng liên quan về dữ liệu cụ thể “lỗi thời” trên blockchain để chứng minh cho các cơ quan quản lý rằng dữ liệu của một nhà cung cấp nhất định đã bị xóa khỏi một mô hình nhất định.

Việc ghi lại các giá trị băm của dữ liệu trên chuỗi và kết quả đầu ra của mô hình cũng có thể giúp chống lại tình trạng giả mạo sâu. Ví dụ: một ứng dụng có thể đảm bảo tính xác thực của dữ liệu được sử dụng bằng cách kiểm tra chữ ký số được liên kết với các nguồn dữ liệu trên chuỗi hoặc phiên bản phi tập trung của “Snopes.com” có thể được thiết kế và triển khai trên blockchain để gắn cờ các tác phẩm giả mạo.

2.2. Quản lý quyền truy cập và sử dụng dữ liệu, mô hình

Mã thông báo không thể thay thế (NFT) có thể chứng minh quyền sở hữu của ai đó đối với bất kỳ nội dung hoặc dữ liệu kỹ thuật số nhất định nào. Tùy thuộc vào trường hợp sử dụng, đây có thể là đầu vào của mô hình, chẳng hạn như lời nhắc đến công cụ AI tổng hợp, dữ liệu được sử dụng để huấn luyện mô hình, tham số của mô hình hoặc đầu ra của mô hình.

NFT sẽ cho phép người dùng hoặc nhà phát triển duy trì quyền sở hữu của họ và chuyển tiếp quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số tương ứng cho người khác. Cũng có thể hình dung một cơ chế kiểm soát truy cập mô hình và dữ liệu dựa trên blockchain, chẳng hạn như hợp đồng thông minh cho phép/hạn chế quyền truy cập dựa trên danh sách địa chỉ người dùng nhất định. Ngoài ra, nó có thể được tích hợp với giải pháp nhận dạng phi tập trung (có thể sử dụng mật mã hiện đại như bằng chứng không có kiến ​​thức) để cho phép truy cập dựa trên các thuộc tính đã được chứng minh nhất định (ví dụ: cho phép truy cập dựa trên bằng chứng cho thấy người dùng đủ tuổi). hoặc chỉ có thể truy cập được từ một số vị trí địa lý nhất định) đồng thời bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

2.3. Ưu đãi và thanh toán cho dữ liệu, mô hình và tài nguyên máy tính

Blockchain có thể sử dụng stablecoin để cho phép thanh toán vi mô tỷ lệ thấp bằng cách sử dụng các mô hình AI tổng quát. Hợp đồng thông minh có thể cho phép chia sẻ doanh thu giữa nhiều người đồng sở hữu mô hình theo cách phi tập trung. Mô hình đồng sở hữu này thực sự là một “Ôm mặt phi tập trung” có thể cho phép các nhà phát triển mô hình vừa và nhỏ hợp lực và cạnh tranh với các công ty lớn hơn trong lĩnh vực này. Nó cũng có thể được sử dụng để khuyến khích các nhà cung cấp dữ liệu, người chú thích dữ liệu, nhà phát triển mô hình hoặc nhà cung cấp phản hồi của con người trên khắp thế giới tham gia một dự án phi tập trung mới nhằm phát triển các mô hình hoặc giải pháp AI tổng quát mới, đồng thời có Cơ chế thích hợp để theo dõi các đóng góp để rằng các ưu đãi có thể được phân phối một cách công bằng.

Blockchain cũng có thể được sử dụng để tạo ra thị trường dữ liệu/mô hình/điện toán phi tập trung cho phép các nhà cung cấp tính toán, nhà cung cấp dữ liệu đào tạo, nhà phát triển mô hình và người dùng dễ dàng tìm kiếm và kết hợp với nhau, cung cấp các ưu đãi, thanh toán cũng như ký kết hợp đồng và giao thức. Một hệ thống đánh giá dựa trên blockchain phi tập trung được triển khai bằng hợp đồng thông minh có thể kết hợp những người đánh giá tự động và dựa trên con người vào cùng một hệ thống để khuyến khích đánh giá dữ liệu và mô hình có thông lượng cao, kỹ lưỡng, chất lượng cao.

2.4. Triển khai AI trên chuỗi

Danh mục này liên quan đến việc chạy một số mô hình AI nhất định trực tiếp trên blockchain để có được sự minh bạch và tin cậy cao hơn. Các mô hình AI có thể cung cấp một số trường hợp sử dụng suy luận hoặc tạo trực tiếp cho người dùng cuối, giúp họ tin tưởng rằng chỉ mô hình mà họ dự định cung cấp đầu vào mới có thể nhận đầu vào nói trên và tạo ra đầu ra mà họ nhìn thấy mà không có bất kỳ thao tác, giả mạo hoặc kiểm duyệt nào. Ngoài ra, các mô hình AI có thể được triển khai để giúp các hợp đồng thông minh điều chỉnh và tối ưu hóa các thông số của riêng chúng nhằm đáp ứng các giao dịch của người dùng.

Mô hình AI cũng có thể là một hợp đồng thông minh sử dụng dữ liệu giao dịch lịch sử và hiện tại trên chuỗi để đưa ra quyết định mua/bán/giao dịch tài sản kỹ thuật số nhằm kiếm lợi nhuận. Các mô hình này có thể được triển khai trên chuỗi Layer1 dưới dạng hợp đồng thông minh hoặc thông qua các hệ thống Layer2 như zk-rollups. Các mô hình này có thể thuộc sở hữu tư nhân hoặc phi tập trung dưới dạng DAO, cho phép nhiều cá nhân và tổ chức sở hữu “cổ phần” trong một mô hình trên chuỗi nhất định.

Về lâu dài, đối với các ứng dụng như vậy, có thể sẽ có sự quan tâm đến việc nghiên cứu và phát triển một nền tảng hoàn toàn mới để hỗ trợ quy trình công việc AI, do yêu cầu tính toán và dữ liệu cao của các ứng dụng AI.

3. Làm thế nào để hỗ trợ?

Sứ mệnh của Coinbase là mang lại tự do kinh tế cho hơn 1 tỷ người. Khi mức độ sử dụng tiền điện tử tăng lên, chúng tôi tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm và dịch vụ đáng tin cậy, tuân thủ nhất cũng như hỗ trợ các nhà xây dựng khác. Rõ ràng rằng chuỗi khối AI phù hợp với chiến lược cho phép các cá nhân và tổ chức là một phần của hệ sinh thái AI mới nổi (hiện gần như hoàn toàn dựa trên khung Web2 tập trung và kém minh bạch hơn) được hưởng lợi từ chuỗi khối và dựa trên AI. dựa trên các giải pháp tiền điện tử, điều này được định nghĩa rộng rãi.

Chúng tôi tin rằng Coinbase có vị trí đặc biệt tốt để trở thành người đóng góp chính cho không gian này bởi vì, a) nó có tầm nhìn và sức mạnh thương hiệu đáng kể đối với cả khách hàng bán lẻ và người dùng tổ chức đối với các tài sản và dịch vụ blockchain đó; b) nó đang giúp kết nối các nền kinh tế mới nổi c) nó có bề dày thành công trong việc giải quyết khoảng cách giữa thế giới Web3 và các hệ thống Web2 hiện có; c) nó có một nhóm ML mạnh mẽ với hiểu biết sâu sắc về hệ sinh thái AI tổng hợp đang phát triển cũng như nhu cầu phát triển của các nhà phát triển và các bên liên quan khác đội.

Coinbase rất quan tâm đến việc khám phá quan hệ đối tác và tích hợp với các công ty có cùng chí hướng, chẳng hạn như những công ty có chuyên môn về giải pháp trí tuệ nhân tạo và dịch vụ hệ sinh thái, đồng thời cam kết biến ý tưởng thành hiện thực.




Tin tức
chỉ
Nền tảng X bỏ qua các nhà cung cấp internet Brazil để cung cấp lại dịch vụ
Theo tin tức từ BitouchNews, X truyền thông xã hội của Elon MuskBằng cách thay đổi cách định tuyến lưu lượng truy cập Internet, X đã vượt qua thành công các rào cản kỹ thuật số do các nhà cung cấp Internet Brazil dựng lên. Chủ tịch cơ quan quản lý viễn thông Brazil Anatel đã xác nhận chiến lược của X và cho biết họ đang đánh giá cách chặn nền tảng này một lần nữa.
chỉ
Revolut sẽ liệt kê Meme Coin Cat in a Dogs World (MEW)
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo tin tức chính thức, ngân hàng kỹ thuật số Revolut sẽ ra mắt Cat in a Dogs World (MEW).Có thông tin cho rằng MEW là token Meme có chủ đề về mèo hàng đầu trên chuỗi khối Solana , nhằm mục đích phá vỡ sự thống trị của token Meme có chủ đề về chó.
chỉ
Guosheng Macro: Việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này của Cục Dự trữ Liên bang có thể củng cố kỳ vọng suy thoái của thị trường
Theo tin tức từ BitouchNews, Nhóm kinh tế vĩ mô Guosheng chỉ ra rằng Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất 50 bp, cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, bài phát biểu của Powell mang tính diều hâu, cho rằng việc cắt giảm lãi suất này là không bình thường. Biểu đồ dấu chấm cho thấy mức giảm thêm 50 bp trong năm nay và thị trường dự kiến ​​​​sẽ giảm thêm 75 bp trong năm nay. Kết hợp các mô hình lịch sử và hiệu suất tài sản sau cuộc họp này, việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ này dường như đã củng cố mối lo ngại của thị trường về suy thoái kinh tế Hoa Kỳ; Vào ngày 5 tháng 11, giá của các loại tài sản lớn có thể dao động lớn trong ngắn hạn. Trong tương lai, chúng ta cần chú ý xem liệu các dữ liệu khác nhau của Hoa Kỳ có thể xác nhận hay làm sai lệch kỳ vọng suy thoái hay không, đồng thời chúng ta cũng phải chú ý đến tiến trình. của cuộc bầu cử. (Mười vàng)
chỉ
"Thanh lý chính các lệnh bán khống" Toàn bộ mạng lưới đã thanh lý các vị thế trị giá 188 triệu USD trong 24 giờ qua và các lệnh bán đã thanh lý 117 triệu USD.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá hiện tại của Bitcoin(BTC) là 62037,99 USD, với mức tăng 2,64% trong 24 giờ. Trong số đó, tổng số tiền thanh lý hợp đồng trên toàn mạng trong 24 giờ qua là 188 triệu USD, chủ yếu là các vị thế bán và số tiền thanh lý Bitcoin là 71,95 triệu USD(chiếm 38,15%). Dữ liệu trên chỉ mang tính tham khảo.
chỉ
Chuyên gia kinh tế tại Spartan Capital Securities: Tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế
Theo tin tức từ BitouchNews, Peter Cardillo, nhà kinh tế trưởng thị trường tại Spartan Capital Securities, cho biết ông đã kỳ vọng Fed sẽ giảm dần lãi suất 25 điểm cơ bản, nhưng hành động của Fed "hào phóng" hơn nhiều so với ông mong đợi, đặc biệt là vì họ đã thực hiện điều đó. ám chỉ rằng họ có thể cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trước cuối năm nay.Cardillo tin rằng động thái của Fed rõ ràng là ôn hòa, chủ yếu là do lo ngại thị trường lao động quá yếu. Mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ ban đầu phản ứng tích cực sau khi tin tức được công bố, Cardillo chỉ ra rằng tâm lý thị trường có thể thay đổi trong vài ngày tới và các nhà đầu tư có thể bắt đầu lo lắng về triển vọng kinh tế.
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới