Đăng nhập/ Đăng ký
Đối thoại với CEO GaiaNet: Thách thức những gã khổng lồ và xây dựng “ChatGPT” phi tập trung
2024-08-01 15:08:49 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
AI không nên bị thống trị bởi một số tổ chức tập trung ở Thung lũng Silicon.

Người phỏng vấn: flowie, kit, ChainCatcher

Khách mời: Matt Wright, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành, GaiaNet

Biên tập viên: Marco, ChainCatcher

Vào năm 2015, Matt Wright bắt đầu tham gia vào lĩnh vực mã hóa sau khi giúp Barclays, ngân hàng hàng đầu của Anh, tổ chức một cuộc thi hackathon về blockchain. Đến nay, anh đã làm việc trong lĩnh vực mã hóa được gần 10 năm.

Matt Wright trước đây đã làm việc tại JPMorgan Chase và tham gia phát triển nền tảng blockchain mã nguồn mở Quorum. Khi Quorum được Consensys mua lại, Matt Wright gia nhập Consensys với tư cách là người lãnh đạo cộng đồng và sau đó phụ trách tổ chức DAO của Consensys và Hiệp hội tăng tốc của tổ chức này.

Matt Wright dành phần lớn thời gian làm việc với các nhà phát triển. Với sự phát triển của công nghệ AI, các nhà phát triển xung quanh Matt đang ngày càng đầu tư nhiều hơn vào các dự án liên quan đến AI.

Nhưng Matt sớm nhận ra rằng lĩnh vực AI ngày nay bị thống trị bởi một số tổ chức tập trung ở Thung lũng Silicon và có rất nhiều vấn đề, chẳng hạn như kiểm duyệt và thiên vị đối với các mô hình nguồn đóng, chi phí đào tạo mô hình cao, quyền riêng tư của người dùng và quyền sở hữu IP, v.v.

Vì vậy, Matt quyết định lãnh đạo nhóm của mình tạo ra một cơ sở hạ tầng AI thực sự dân chủ có thể giải quyết những vấn đề này và Gaia đã ra đời vào tháng 5 năm nay. Là một dự án cơ sở hạ tầng AI phân tán nguồn mở, Gaia cố gắng trở thành một giải pháp thay thế phi tập trung cho những gã khổng lồ AI. Nó nhằm mục đích phân cấp phần mềm AI Agent (tác nhân AI) để các nhà cung cấp nội dung dữ liệu AI có thể có quyền sở hữu và bồi thường nội dung dữ liệu phù hợp.

Các trường hợp sử dụng đầu tiên của GaiaNet được sinh ra ở các trường đại học. Tiến sĩ Yang, giám đốc Trung tâm FHL Vive tại Đại học California, Berkeley, đang sử dụng một lượng lớn nghiên cứu và dữ liệu như tất cả các khóa học, sách và phản hồi giao tiếp của sinh viên của mình để tạo ra các trợ lý giảng dạy phi tập trung sử dụng mạng phân tán của GaiaNet.

Ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng mạng, GaiaNet còn đang tìm kiếm sự hợp tác với các tổ chức học thuật có lượng lớn dữ liệu có giá trị, cố gắng để họ có Đại lý AI của riêng mình.

GaiaNet ra mắt với nguồn tài trợ hạt giống 10 triệu USD, với các cố vấn chiến lược quan trọng bao gồm Lex Sokolin của Generative Ventures, Brian Johnson của Republic Capital, Shawn Ng của 7RIDGE, Kishore Bhatia, EVM Capital, Mantle EcoFund và ByteTrade Lab.

“Cao thủ” Hackathon

1. ChainCatcher: Lần đầu tiên bạn tham gia vào trường mã hóa như thế nào? Trước khi bắt đầu GaiaNet, bạn có kinh nghiệm nghề nghiệp nào khác trong lĩnh vực mã hóa?

Matt Wright: Tôi bắt đầu sự nghiệp của mình tại một công ty tăng tốc và hackathon quốc tế có tên AngelHack. AngelHack tổ chức hơn 200 hackathons mỗi năm tại hơn 60 quốc gia hoặc khu vực bao gồm Bắc Mỹ, Châu Mỹ Latinh và Trung Quốc đại lục.

Tôi tham gia vào phân khúc công nghệ mới nổi và thị trường mới nổi của AngelHack, đồng thời đã tổ chức các cuộc thi hackathons cho hơn 20 công ty trong Fortune 500 như Mastercard, AWS, ABInBev, Capital One, Smartone, Motorola và Barclays.

Trong thời gian này, tôi cũng tham gia xây dựng chiến lược của AngelHack tại Trung Quốc đại lục và tổ chức nhiều sự kiện ở Thượng Hải và Thâm Quyến. Tôi rất thích và hiểu văn hóa các vùng nói tiếng Hoa.

Vào khoảng năm 2015, tôi đã tham gia một cuộc thi hackathon blockchain do Barclays, một ngân hàng hàng đầu của Anh, tổ chức tại New York.

Trong cuộc trò chuyện, họ nói với tôi rằng blockchain đang phá vỡ các ngân hàng. Mặc dù tôi đã nghe nói về Bitcoin trước đây nhưng đây là trải nghiệm đầu tiên của tôi với các kỹ sư xây dựng cơ sở hạ tầng và ứng dụng blockchain.

Các trường hợp sử dụng blockchain mà họ đề cập đều là những điều tôi rất quan tâm, chẳng hạn như tính minh bạch, dân chủ hóa công nghệ nguồn mở và trả lại chủ quyền cũng như tài sản của người dân đã bị lấy đi khỏi họ. Trải nghiệm này đã truyền cảm hứng cho tôi tìm hiểu và sau này tham gia vào không gian tiền điện tử.

Vào khoảng năm 2017, tôi gia nhập JP Morgan để làm việc trên Quorum, một nền tảng blockchain nguồn mở mà họ đang phát triển. Quorum cũng là một nhánh của ứng dụng khách Go Ethereum (geth) và được thiết kế để xử lý các giao dịch riêng tư với một nhóm người tham gia giao dịch đã được cấp phép. .

Không lâu sau khi Quorum được Consensys mua lại, tôi bắt đầu làm việc tại Consensys. Consensys ban đầu muốn tôi chuyển sang vai trò tiếp thị, nhưng tôi quyết tâm tập trung vào cộng đồng nhà phát triển. Chúng tôi hy vọng có thể áp dụng kinh nghiệm tổ chức có được trong AngelHack cho Consensys.

Sau này, tôi cũng trở thành lãnh đạo DAO của Consensys, suy nghĩ về cách xây dựng ứng dụng cho các tổ chức on-chain và các tổ chức không có CEO, cách sử dụng cộng đồng để nhận các ưu đãi token hóa, v.v.

Tôi cũng điều hành Fellowship, một máy gia tốc thuộc sở hữu của Consensys, hỗ trợ một số nhà xây dựng vĩ đại.

2. ChainCatcher: Bạn cũng đã thành lập một tổ chức đầu tư, EVM Capital. Tại sao bạn bắt đầu thử đầu tư vào tổ chức?

Matt Wright: Chúng tôi đã liên hệ với một số lượng lớn các nhà phát triển. Để gây quỹ, nhiều nhà phát triển cần dành nhiều thời gian để giải thích sản phẩm của họ cho những VC có thể không biết nhiều về công nghệ. Họ thường không có kiên nhẫn.

Trước đây, chúng tôi đã làm việc với các nhà phát triển nên khi nhìn thấy cơ hội này, chúng tôi hy vọng có thể giúp nhiều sản phẩm tiềm năng tận dụng và tìm ra mạng lưới giá trị.

Hiện tại, chúng tôi xem EVM Capital gần như là một quỹ GaiaNet và nếu danh mục đầu tư của chúng tôi được xây dựng dựa trên AI, tự động hóa quản trị, tự động hóa danh tính và danh tiếng, v.v., thì chúng tôi có thể giới thiệu các sản phẩm của GaiaNet cho họ sử dụng để tạo ra sức mạnh tổng hợp.

Thách thức những người khổng lồ và tạo ra một “ChatGPT” phi tập trung

3. ChainCatcher: Bạn đồng sáng lập GaiaNet vào khoảng tháng 5 năm nay. Ý tưởng kinh doanh này hình thành như thế nào? Nền tảng của nhóm cốt lõi là gì?

Matt Wright: Nhóm nòng cốt của GaiaNet hiện về cơ bản đến từ các dự án hàng đầu như Consensys, EVM Capital và Aleo. Một trong những người đồng sáng lập GaiaNet, Sydney Lai, từng là người đứng đầu quan hệ nhà phát triển cho các công ty như Magic, Mantle, Filecoin và Outsystems có sức ảnh hưởng rất lớn. Bây giờ cũng là giám đốc phát triển của chúng tôi.

Shishank Shipada, một người đồng sáng lập khác của GaiaNet, rất có kinh nghiệm. Anh ấy có vốn tổ chức và nhiều kinh nghiệm kinh doanh. Ông đã đồng sáng lập và rút lui khỏi 3 công ty, đồng thời có kinh nghiệm quản lý đầu tư ở nhiều tổ chức. Ông hiện đang điều hành một văn phòng gia đình trị giá 7 tỷ USD và đồng sáng lập một quỹ trị giá 600 triệu USD.

Tôi chọn thành lập Gaia với hy vọng dân chủ hóa AI như một công nghệ. Web3 cho phép mọi người trở thành ngân hàng của riêng họ hoặc nhà cung cấp dịch vụ kiếm tiền từ kiến ​​thức và AI đang cho phép mọi người trở thành người tạo nội dung hoặc đại lý thông minh của riêng họ. Trong thế giới Web3 trong tương lai, có thể sẽ có nhiều robot AI tham gia hơn con người thật.

Nhưng hiện tại dữ liệu AI đang bị thống trị bởi một số tổ chức tập trung ở Thung lũng Silicon. Nếu chúng ta luôn trao quyền kiểm soát và tin tưởng cho một nhà cung cấp dịch vụ tập trung thì hậu quả là không thể tưởng tượng được.

4. ChainCatcher: Giải pháp cụ thể của GaiaNet cho vấn đề tập trung hóa AI là gì? Bạn đã đề cập trong thông cáo báo chí rằng trước tiên bạn sẽ tập trung vào các kịch bản nhu cầu trong lĩnh vực giáo dục đại học. Bạn có thể đưa ra ví dụ về cách GaiaNet giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực này không?

Matt Wright: Trường hợp sử dụng thú vị đầu tiên của chúng tôi bắt đầu với Tiến sĩ Yang, giám đốc Trung tâm FHL Vive tại UC Berkeley. Ông có kế hoạch phân cấp trợ giảng.

Hiện đang thiếu hụt đáng kể số lượng trợ giảng trong giáo dục đại học, đặc biệt là trong các khóa học tuyển sinh cao như khoa học máy tính và kỹ thuật trình độ đầu vào.

Tiến sĩ Yang đưa rất nhiều nghiên cứu và dữ liệu như nhiều khóa học, sách, sách trắng về dự án và phản hồi của sinh viên vào nút GaiaNet của mình. Mỗi nút GaiaNet hoạt động như một Tác nhân AI và hoạt động như một trợ lý giảng dạy tương tự như thế giới thực.

Khoảng 30 nghiên cứu sinh tiến sĩ của ông sẽ sử dụng trợ giảng thông minh này để nói chuyện với các giảng viên tại Trung tâm FHL Vive thuộc Đại học California, Berkeley.

Trong một thời gian dài, thật là tưởng tượng nếu ai đó muốn cùng tạo một bài viết với trợ giảng thông minh này thì trợ giảng thông minh có thể được trả tiền. Điều đó có nghĩa là tiền bản quyền có thể được lập trình.

Hiện tại, chúng tôi đã hỗ trợ nhiều mô hình ngôn ngữ lớn nguồn mở khác nhau và thiết lập các nút lõi tương ứng trong mạng Gaia, chẳng hạn như llama-3-8b của Meta, Gemma và CodeGemma của Google, mô hình Phi-3-mini của Microsoft, mô hình dòng Alibaba Qwen, v.v. . .

Chúng tôi cho phép người dùng sử dụng dữ liệu độc quyền của riêng họ và thực hiện đào tạo dữ liệu. Vector hóa dữ liệu là lưu trữ vectơ.

Khi một ứng dụng đang chạy, các nút của chúng tôi có thể hoạt động theo cách hiệu suất giống nhau trên các môi trường khác nhau. Người dùng có thể chạy các nút Tác nhân của riêng mình bằng cách chỉ gõ một vài dòng trên dòng lệnh. Họ chọn lưu trữ nó trên GPU, trên máy cục bộ hoặc trên đám mây.

5. ChainCatcher: Ngoài giáo dục đại học, GaiaNet sẽ mở rộng những kịch bản ứng dụng nào trong tương lai?

Matt Wright: Chúng tôi đang tìm kiếm các học giả, tổ chức và cá nhân có lượng lớn dữ liệu độc quyền và chúng tôi muốn giúp họ xây dựng Đại lý AI phi tập trung. Tôi nghĩ đó là lợi thế lớn nhất của chúng tôi.

Các công ty như New York Times đang kiện OpenAI vì OpenAI đang đào tạo các mô hình của mình dựa trên dữ liệu báo chí hàng trăm năm của The New York Times. Trong trường hợp này, chúng tôi thực sự có thể giúp The New York Times có AI của riêng mình.

Đồng thời, thông qua công nghệ Web3, AI này là nguồn mở và không cần cấp phép, cho phép người dùng cần nó gọi nó bất cứ lúc nào và trả thù lao tương ứng cho New York Times thông qua kinh tế mã thông báo.

6. ChainCatcher: GaiaNet đã nhận được 10 triệu đô la Mỹ trong vòng tài trợ ban đầu khi mới thành lập. Bạn nghĩ lý do cốt lõi khiến GaiaNet nhận được hỗ trợ tài chính của họ là gì?

Matt Wright: Một mặt, hướng AI+Web3 mà chúng tôi đang thực hiện là điều mà họ lạc quan về lâu dài.

Mặt khác, năng lực toàn diện của nhóm cốt lõi của chúng tôi rất hứa hẹn. Hầu hết các thành viên cốt lõi của nhóm EVM Capital và GaiaNet đều đến từ Consensys, Filecoin và Aleo. Họ có cả nguồn lực về công nghệ và nhà phát triển, cũng như kinh nghiệm phong phú về thương mại. hoạt động và hoạt động vốn.

Hơn 17.000 nút đã đăng ký

7. ChainCatcher: GaiaNet gần đây đã tung ra sản phẩm Beta. Nó có những cập nhật gì so với thử nghiệm giai đoạn Alpha? Làm thế nào về dữ liệu hoạt động?

Matt Wright: Một cải tiến quan trọng trong phiên bản beta là khả năng đăng ký các nút vào một địa chỉ ví và mỗi khi bạn khởi động một nút, việc đó giống như mở và kiểm soát một nút mạng thông qua ví. Chúng tôi hiện có hơn 17.000 nút đã đăng ký và vẫn đang mở rộng.

8. ChainCatcher: Lộ trình tiếp theo cho GaiaNet là gì?

Matt Wright: Trên con đường kỹ thuật, điều đầu tiên là cải thiện hiệu suất để đảm bảo rằng các nút rất hữu ích cho cộng đồng của chúng tôi, cho dù các nút này nằm trên đám mây hay trên GPU.

Chúng tôi cũng liên hệ với một số nhóm xây dựng GPU để tìm ra cách chúng hoạt động ở các công suất khác nhau, nhỏ hơn.

Ngoài ra, chúng tôi nghiên cứu tên miền, cơ sở hạ tầng đặt nút, v.v. Một số mô hình của chúng tôi yêu cầu đào tạo về lượng lớn dữ liệu. Cách sử dụng các công nghệ như zk proof, DA và Eigen AVS để đảm bảo tính chính xác của dữ liệu xác minh cũng như tính bảo mật và hiệu quả của mạng Gaia mà không cần truy cập dữ liệu.

Tóm lại, chúng tôi cố gắng duy trì cơ sở hạ tầng Web3 nguồn mở của mình bằng các nền kinh tế tiền điện tử khác nhau và đảm bảo rằng nó hoạt động với cùng mức bảo vệ quyền riêng tư và hiệu quả hoạt động như bất kỳ công ty tập trung nào, đồng thời đảm bảo rằng người tham gia có thể được trả tiền cho ứng dụng.

Ngoài công nghệ, chúng tôi cần thu hút nhiều nhà phát triển hơn vào hệ sinh thái của mình. Chúng tôi đã thảo luận về việc tích hợp với hơn 200 công ty phần mềm AI và tôi nghĩ trong tương lai chúng tôi sẽ có một hệ sinh thái plug-in có thể mang lại nhiều chức năng khác nhau cho các nút trong hệ sinh thái.

9. ChainCatcher: Thử thách lớn nhất mà GaiaNet hiện phải đối mặt là gì?

Matt Wright: Tôi nghĩ thách thức lớn nhất hiện nay là làm thế nào để duy trì sự cộng tác tốt giữa các nhóm phân tán ở các múi giờ khác nhau. Một phần nhóm của chúng tôi có trụ sở tại New York và Los Angeles ở Hoa Kỳ, một số ở Singapore và Đài Loan.

Nhưng tôi tin rằng chúng ta có thể giải quyết tốt vấn đề này. Trước đây tôi đã dành nhiều thời gian ở Hồng Kông và các khu vực Châu Á - Thái Bình Dương khác, đồng thời tôi cũng đã làm việc với các nhóm đến từ các khu vực văn hóa khác. Bây giờ chúng tôi cũng đang khắc phục nó, tập hợp hai nền văn hóa có liên quan nhiều nhất đến Web3.

10. ChainCatcher: Về AI+Web3, bạn đã thấy trường hợp sử dụng cải tiến thú vị nào khác?

Matt Wright: Gần đây chúng tôi đang nghiên cứu một trường hợp sử dụng thú vị.

Chúng tôi đang làm việc với Boardroom, một nhóm quản trị phi tập trung có nhiều dữ liệu quản trị trên chuỗi.

Chúng tôi đang suy nghĩ về cách cải thiện DAO và Foundation của Gaia cũng như xây dựng các đề xuất ảnh chụp nhanh và đề xuất thống kê.

Bạn biết đấy, trong hệ sinh thái này, có khoảng 40 tỷ đô la Mỹ vốn được quản lý, những người tham gia đưa ra quyết định xung quanh số vốn này và hàng nghìn đề xuất được đưa ra mỗi tháng.

Chúng tôi hy vọng có thể giúp xây dựng các GPT được hỗ trợ bởi dữ liệu này, cho phép người dùng nói chuyện trực tiếp với các đại lý và nhanh chóng đưa ra quyết định đề xuất.


Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới