Đăng nhập/ Đăng ký
Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn
2024-09-09 14:56:18 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Trừ khi sản phẩm của bạn thực sự yêu cầu mã thông báo, tốt nhất bạn nên đợi cho đến khi đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm trước khi xem xét phát hành mã thông báo.

Tác giả: Builders

Biên soạn bởi: Deep Wave TechFlow

Theo doanh nhân người Mỹ Eric Ries, sự phù hợp với thị trường sản phẩm (PMF) đề cập đến “thời điểm mà một công ty khởi nghiệp cuối cùng cũng tìm được một nhóm lớn khách hàng đồng cảm với sản phẩm của mình”.

Mặc dù các công ty khởi nghiệp Web2 và Web3 khác nhau, nhưng sự khôn ngoan cổ điển về sự phù hợp với thị trường sản phẩm vẫn đúng trong tiền điện tử: Tìm được hoặc thất bại.

Điều này đặt ra câu hỏi: có nên đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm trước khi phát hành mã thông báo không?

Câu trả lời ngắn gọn là nó phụ thuộc vào số lượng sản phẩm của bạn yêu cầu mã thông báo để triển khai PMF. Việc định vị sản phẩm trong việc sử dụng Token sẽ quyết định thời điểm thích hợp nhất để giới thiệu Token.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá vấn đề phát hành mã thông báo trước khi tiếp cận PMF và các trường hợp mà điều này có thể phù hợp.

Vấn đề phát hành token trước khi đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm

Thành thật mà nói, có rất nhiều token trên thị trường không đóng vai trò quan trọng đối với sản phẩm mà chúng phục vụ.

Đối với các sản phẩm tiền điện tử không dựa vào token để hoạt động, cần nỗ lực để đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm trước khi phát hành token, vì tính chất phi tập trung của các dự án này khiến việc điều chỉnh sau khi ra mắt trở nên vô cùng khó khăn. Ví dụ: mã thông báo quản trị có thể là một phần quan trọng của hệ sinh thái dự án, nhưng chúng không phải là cốt lõi của bản thân sản phẩm.

Giới thiệu mã thông báo quá sớm có thể cản trở quá trình tìm kiếm sự phù hợp với thị trường sản phẩm bằng cách bóp méo các ưu đãi, ảnh hưởng đến hành vi của người dùng và củng cố các yếu tố sản phẩm nhất định. Ngoài ra, thường rất khó để sửa đổi mô hình kinh tế của token sau khi phát hành, ngay cả khi những điều chỉnh này rất quan trọng để đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm. Hơn nữa, mặc dù các ưu đãi mã thông báo có thể thu hút người dùng trong giai đoạn đầu nhưng chúng không thể đảm bảo khả năng giữ chân người dùng lâu dài cũng như không thể giải quyết các vấn đề tiềm ẩn cần được giải quyết trước khi ra mắt với sản phẩm.

Các tình huống có thể áp dụng để phát hành Token trước khi sản phẩm phù hợp có độ ma sát phù hợp với thị trường

Đối với một số sản phẩm tiền điện tử lấy thiết kế mã thông báo làm cốt lõi (mặc dù không có nhiều sản phẩm như vậy), mã thông báo thực sự cần thiết cho chức năng của sản phẩm và phải được phát hành trước khi có thể tìm thấy sự phù hợp với thị trường sản phẩm.

Ví dụ: có những trường hợp mã thông báo rất quan trọng để tìm kiếm sự phù hợp với thị trường sản phẩm, bao gồm cả những mã có chuỗi khối Lớp 1 đạt được bảo mật kinh tế thông qua các công cụ khai thác hoặc trình xác thực, như Bitcoin, Ethereum, Solana và Binance Chain hoặc như mạng Helium. ​​dựa vào việc phát hành mã thông báo để cung cấp hỗ trợ ban đầu cho phía cung cấp mạng.

Mặc dù ít phổ biến hơn nhưng một số mạng DeFi yêu cầu mã thông báo để điều chỉnh hợp lý các ưu đãi trong mạng (không bao gồm quản trị). Mạng mã thông báo cho các sản phẩm này phải hoạt động bình thường để đạt được sự liên kết về quy mô và khuyến khích.

Các trường hợp không phù hợp để phát hành Token trước khi sản phẩm đạt được sự phù hợp với thị trường

Mặc dù nhiều sản phẩm phát hành token nhưng rất ít sản phẩm tiền điện tử thực sự dựa vào token để hoạt động. Việc sử dụng mã thông báo phổ biến nhất là để bắt đầu thu hút người dùng một cách hiệu quả (hoặc cuối cùng là thoát khỏi tính thanh khoản). Blur là một ví dụ điển hình cho thấy chiến lược này hoạt động hiệu quả. Họ đã sử dụng các ưu đãi từ mã thông báo gốc của mình để thực hiện thành công một “cuộc tấn công hút máu” vào OpenSea, thị trường NFT hàng đầu vào thời điểm đó.

Mặc dù mã thông báo có thể đóng vai trò trong việc bắt đầu thu hút người dùng, nhưng nếu sản phẩm không thực sự phù hợp với thị trường sản phẩm thì hoạt động của người dùng chắc chắn sẽ giảm đáng kể khi các chiến dịch khuyến khích này kết thúc (xem tất cả các chiến dịch airdrop lớn vào năm 2024)

Ngược lại, nếu một sản phẩm đã hoạt động tốt thì việc bổ sung các ưu đãi để thúc đẩy tăng trưởng người dùng (và trong nhiều trường hợp là phân cấp quản trị) có thể đẩy nhanh đáng kể sự phát triển của sản phẩm đó.

Lấy Hợp chất làm ví dụ. Mặc dù họ có mã thông báo gốc để quản trị nhưng mã thông báo này không quan trọng đối với sản phẩm cốt lõi của họ, đó là cho vay phi tập trung. Ngay cả trước khi Token ra đời, Hợp chất đã đạt được thành công đáng kể trên thị trường.

Tương tự như vậy, Uniswap đã chiếm được phần lớn thị phần sàn giao dịch phi tập trung với phiên bản 2 của giao thức trước khi tung ra Token. Bằng cách phát hành Token của riêng mình, họ đã chống lại “cuộc tấn công hút máu” của SushiSwap một cách hiệu quả.

Gần đây, Polymarket đã nhận thấy thị trường sản phẩm phù hợp tuyệt vời với thị trường dự đoán phi tập trung, cho phép người dùng đặt cược vào kết quả của các sự kiện trong thế giới thực bằng cách sử dụng USDC thay vì mã thông báo gốc với mức giá biến động mạnh.

Nói chung, trừ khi sản phẩm của bạn thực sự yêu cầu mã thông báo, tốt nhất bạn nên đợi cho đến khi đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm trước khi xem xét phát hành mã thông báo. Nếu không, token có thể cản trở sự phát triển của bạn hơn là thúc đẩy nó.

Tuyên bố pháp lý

Việc phát hành mã thông báo không có sẵn ở Hoa Kỳ (và các lãnh thổ của Hoa Kỳ), Canada và một số khu vực khác.

Bài đăng trên blog này được xuất bản bởi CoinList Global Services Ltd. hoặc các công ty con của nó. CoinList không cung cấp lời khuyên về đầu tư, pháp lý hoặc thuế và bài viết này không được coi là lời khuyên như vậy.





Tin tức
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
chỉ
Cuộc thăm dò của AP: Harris đảm bảo vị trí dẫn đầu trong số các ứng cử viên Đảng Dân chủ, cử tri nhìn nhận cô ấy tích cực hơn
Theo tin tức từ BitouchNews, Cử tri nhìn nhận Harris tốt hơn một chút so với hồi tháng 7, khi Tổng thống Joe Biden vừa bỏ cuộc đua, theo một cuộc thăm dò mới từ Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Công chúng-NORC của Associated Press. Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ hiện được nhìn nhận tích cực hơn là tiêu cực. Tỷ lệ tán thành của cựu Tổng thống Donald Trump vẫn ổn định bất chấp cuộc thăm dò được tiến hành trước khi ứng cử viên Đảng Cộng hòa bị ám sát tại sân golf ở Florida hôm Chủ nhật (15/9).Khoảng một nửa số cử tri đã đăng ký hiện có thiện cảm với Harris, so với 37% có thiện cảm với Trump. Cả hai ứng cử viên hiện có xếp hạng phê duyệt tương tự như hồi tháng 8. Cuộc thăm dò vào tháng 8 năm 2024 cho thấy 48% công chúng có thiện cảm với Harris và 41% có thiện cảm với Trump. Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy 88% cử tri Đảng Dân chủ có quan điểm thuận lợi với Harris và 77% cử tri Đảng Cộng hòa có quan điểm tích cực về Trump.
chỉ
Các nhà phát triển Ethereum xác nhận nâng cấp Pectra sẽ có hai nhánh
Theo tin tức từ BitouchNews, Vào thứ Năm, các nhà phát triển Ethereum đã đồng ý chia đợt hard fork Pectra sắp tới thành hai đợt, nhằm mục đích giúp việc nâng cấp quy mô lớn bớt cồng kềnh hơn và giảm nguy cơ sai sót hoặc sai sót, CoinDesk đưa tin.Gói đầu tiên có thể được ra mắt vào năm 2025 (sớm nhất là vào tháng 2).Phần đầu tiên của Pectra sẽ bao gồm Đề xuất cải tiến Ethereum(EIP), bao gồm EIP-7702, nhằm mục đích cải thiện ví. Phần thứ hai sẽ thấy EIP được thiết kế để nâng cấp Máy ảo Ethereum(được gọi là EOF).
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới