Đăng nhập/ Đăng ký
Tranh cãi về thanh toán Stablecoin: Tiền tệ, chứng khoán hay "Khác"?
2023-06-28 08:32:09 từ BitouchNews
Bộ sưu tập
Các stablecoin tập trung được gắn với các loại tiền tệ fiat là trọng tâm theo quy định tại các khu vực pháp lý lớn như Hoa Kỳ, Singapore và Hồng Kông.

Tác giả: Đội ngũ pháp lý Xiao Sa

Xu hướng gần đây trong ngành công nghiệp tiền điện tử

Vào ngày 5 tháng 6 và ngày 6 tháng 6 năm 2023, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã đệ đơn kiện hai nền tảng giao dịch tài sản ảo là Binance và Coinbase, lập luận rằng một số loại tiền điện tử nhất định được coi là "chứng khoán" vì chúng đáp ứng bài kiểm tra Howey. SEC. Trở lại vào tháng 3 năm nay, Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ (CFTC) đã coi tài sản ảo là “hàng hóa” và do đó coi đó là quyền tài phán và đã kiện Binance vì các giao dịch không được cấp phép tại Hoa Kỳ. Cho đến khi một dự luật được cả hai bên chấp nhận được thông qua, SEC và CFTC sẽ tiếp tục tranh chấp quyền tài phán của tiền điện tử.

Trong khi chính sách ngành ở Hoa Kỳ không chắc chắn, một số khu vực châu Á đang đón nhận cuộc cách mạng Web 3. 0.

Thứ Năm tuần trước (22 tháng 6), công ty chuỗi khối Ripple đã nhận được sự chấp thuận về nguyên tắc để hoạt động tại Singapore, đây cũng là một tin vui hiếm hoi cho ngành công nghiệp tiền điện tử toàn cầu. Giấy phép sẽ cho phép Ripple cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mã thông báo thanh toán kỹ thuật số (mã thông báo thanh toán kỹ thuật số) được quy định và mở rộng việc sử dụng XRP, một loại tiền điện tử có liên quan chặt chẽ với công ty, giữa các khách hàng (ngân hàng và tổ chức tài chính). Điều cần biết là ba năm trước, SEC Hoa Kỳ đã sử dụng các biện pháp kiện tụng tương tự với Binance và Coinbase để xác định rằng một số loại tiền điện tử do Ripple cung cấp đáp ứng định nghĩa về 'chứng khoán' và đã kiện Ripple vì đã cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán chưa đăng ký. kéo dài tại tòa án, Thẩm phán Torres đã nhiều lần yêu cầu SEC làm rõ thêm về mặt pháp lý.

Là quốc gia đi đầu về Web 3.0 ở châu Á, Singapore đã liên tục ban hành "Đạo luật dịch vụ thanh toán", "Hướng dẫn cung cấp mã thông báo kỹ thuật số" và "Đạo luật thị trường và dịch vụ tài chính" kể từ năm 2020. Hồng Kông, Trung Quốc đã tận dụng động lực để theo đuổi và Ủy ban Chứng khoán và Tương lai Hồng Kông (SFC) đã công bố vào ngày 23 tháng 5 năm nay "Tham vấn về các yêu cầu quy định được đề xuất đối với các nhà điều hành nền tảng giao dịch tài sản ảo được cấp phép bởi Chứng khoán và Thực hành Tương lai Ủy ban" "Tóm lại", sau khi luật sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/6, nhiều sàn giao dịch tài sản ảo đã đổ xô đến Hong Kong để xin giấy phép.

Tổng quan về Stablecoin

Stablecoin cung cấp một giải pháp thay thế cho tính biến động cao của các loại tiền điện tử phổ biến nhất, bao gồm cả Bitcoin (BTC), vì tính biến động cao của thị trường tiền điện tử khiến việc đầu tư tiền điện tử trở nên ít phù hợp hơn cho các giao dịch thông thường. Do đó, stablecoin hữu ích hơn như một phương tiện trao đổi so với các loại tiền điện tử dễ bay hơi. Stablecoin có thể được gắn với các loại tiền tệ như đô la Mỹ hoặc với giá của hàng hóa như vàng. Theo các cơ chế ổn định khác nhau, các stablecoin phổ biến trên thị trường có thể được chia thành:

(1) Các stablecoin tập trung được liên kết với các loại tiền tệ fiat (ví dụ: USD, GBP): Các stablecoin được thế chấp bằng Fiat duy trì một lượng dự trữ tiền tệ fiat (hoặc tiền tệ) làm tài sản thế chấp để đảm bảo giá trị của các stablecoin. Dự trữ này được duy trì bởi một người giám sát độc lập và được kiểm toán thường xuyên. Ví dụ: Tether (USDT) và True (TUSD).

(2) Stablecoin với tài sản tiền điện tử được thế chấp quá mức: Vì tiền điện tử dự trữ cũng có thể dễ bị biến động cao, nên các loại tiền ổn định như vậy được thế chấp quá mức -- nghĩa là giá trị của tiền điện tử dự trữ vượt quá giá trị của đồng tiền ổn định đã phát hành. Ví dụ: stablecoin Dai (DAI) của MakerDAO được chốt bằng đồng đô la Mỹ, nhưng về cơ bản được hỗ trợ bởi 150% tài sản thế chấp của Ethereum (ETH) và các loại tiền điện tử khác có giá trị là DAI stablecoin đang lưu hành.

(3) Đồng tiền ổn định dựa trên thuật toán: Đồng tiền ổn định dựa trên thuật toán có thể có hoặc không chứa tài sản dự trữ. Sự khác biệt chính của chúng là chiến lược kiểm soát theo thuật toán việc cung cấp stablecoin để giữ giá trị của chúng ổn định, về cơ bản là một chương trình máy tính chạy theo công thức định sẵn. Không giống như các loại tiền tệ truyền thống, tiền tệ này không có sự hỗ trợ của ngân hàng trung ương.

Các stablecoin tập trung được gắn với các loại tiền tệ fiat (ví dụ: USD, GBP) là trọng tâm theo quy định tại các khu vực pháp lý lớn như Hoa Kỳ, Singapore và Hồng Kông. Trong các loại tiền tệ truyền thống, biến động 1% trong các giao dịch ngoại hối là rất hiếm. Do đó, so với các loại tiền tệ khác, stablecoin tập trung được liên kết với tiền tệ fiat này có giá ổn định, rủi ro thị trường thấp, tính sẵn có rộng rãi và có nhiều tiềm năng nhất để phát triển thành một phương tiện thanh toán được chấp nhận rộng rãi. Phần sau đây sẽ lấy loại tiền tệ ổn định này làm điểm khởi đầu để phân tích các xu hướng định tính, quy định và tương lai của loại tiền tệ ổn định thanh toán ở Hoa Kỳ, Singapore và Hồng Kông, Trung Quốc.

Hoa Kỳ

Trong bản cáo trạng của SEC chống lại Binance, SEC tin rằng BUSD do Binance phát hành (một loại tiền ổn định được trao đổi và chốt với đồng đô la Mỹ theo tỷ lệ 1:1) là một loại “chứng khoán”.

Vào thứ Năm (22 tháng 6), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell đã đưa ra ý kiến ​​của mình về các loại tiền ổn định do tư nhân phát hành: "Chúng tôi coi các loại tiền ổn định dạng thanh toán là một loại tiền tệ (tiền). Và trong tất cả các nền kinh tế tiên tiến, tiền. Nguồn đáng tin cậy cuối cùng là ngân hàng trung ương."

Theo định nghĩa trong dự thảo của Quốc hội Hoa Kỳ về stablecoin dạng thanh toán (phiên bản ngày 8 tháng 6 năm 2023) (g:\VHLD\060823\D060823.010.xml), stablecoin dạng thanh toán đề cập đến các tài sản kỹ thuật số được sử dụng vận hành hoặc được thiết kế để sử dụng như một phương tiện thanh toán hoặc dàn xếp. Tổ chức phát hành của nó có nghĩa vụ chuyển đổi, mua lại hoặc mua lại một lượng giá trị tiền tệ cố định. Cho biết nó sẽ duy trì hoặc tạo ra một kỳ vọng hợp lý rằng nó sẽ duy trì một giá trị ổn định so với giá trị của một lượng tiền cố định. Chứng khoán không được phát hành bởi tiền tệ quốc gia hoặc công ty đầu tư.

Mặc dù các cơ quan có liên quan của Hoa Kỳ vẫn đang tranh cãi về đặc tính và quyền tài phán của tiền điện tử, nhưng đặc điểm của loại tiền ổn định thanh toán là tương đối rõ ràng. Kết hợp bài phát biểu của Powell và dự thảo của Quốc hội Hoa Kỳ, rất có khả năng các loại tiền ổn định thanh toán sẽ được công nhận là tiền tệ (chứ không phải tiền tệ quốc gia), điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến khung pháp lý của các loại tiền ổn định khác trong tương lai.

Singapore

Cơ quan tiền tệ Singapore ("MAS") chia tiền điện tử thành ba loại:

Tại Singapore, stablecoin thanh toán DPT được coi là một công cụ thanh toán kỹ thuật số hơn là chứng khoán hoặc tiền tệ. Điều này có nghĩa là các stablecoin thanh toán không được coi là tiền tệ hoặc chứng khoán do MAS quản lý, nhưng được quy định độc lập như các công cụ thanh toán kỹ thuật số.

Trong số đó, DPT đề cập đến loại tiền kỹ thuật số được phát hành và truyền tải thông qua công nghệ mã hóa, bao gồm nhưng không giới hạn ở tiền mã hóa, mã thông báo kỹ thuật số và tiền ổn định kỹ thuật số, v.v. DPT thường được sử dụng để thanh toán và giao dịch, đồng thời có tính thanh khoản và khả năng trao đổi tương đối cao. Trong số đó, các loại tiền ổn định được chốt bằng một loại tiền tệ (Single-currency pegged stablecoins) là một loại DPT đặc biệt có chức năng thanh toán và thanh toán bù trừ. Do đó, các stablecoin một loại tiền tệ cần tuân thủ các yêu cầu quy định của DPT, bao gồm thực hiện các biện pháp chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố, bảo vệ quyền của người tiêu dùng và tiết lộ rủi ro; họ cũng cần tuân thủ các yêu cầu đặc biệt đối với các loại tiền tệ ổn định đơn lẻ, chẳng hạn như như tỷ lệ dự trữ bắt buộc và Giới hạn dao động giá, v.v.

Hồng Kông Trung Quốc

Theo kết luận được Cơ quan tiền tệ Hồng Kông công bố vào tháng 1 năm nay, "stablecoin liên quan đến thanh toán" được định nghĩa là stablecoin có tiềm năng trở thành phương tiện thanh toán được chấp nhận rộng rãi.

HKMA cho biết họ sẽ ưu tiên điều chỉnh các stablecoin có ý định tham chiếu đến một hoặc nhiều loại tiền tệ fiat (một loại tiền ổn định thanh toán) tuyên bố sẽ được neo vào các loại tiền tệ fiat. Cho dù nó được neo vào tiền tệ fiat thông qua các thuật toán hay cơ chế chênh lệch giá và liệu nó có được sử dụng chủ yếu cho các giao dịch tài sản bán lẻ, bán buôn hay tài sản mã hóa hay không, thì các stablecoin tuyên bố được neo vào tiền tệ fiat sẽ được đưa vào trọng tâm điều tiết.

Tuy nhiên, đối với định nghĩa cụ thể, HKMA tin rằng cần phải loại trừ các loại tiền điện tử được quy định dưới tên của các cơ quan quản lý khác, ví dụ: mã thông báo bảo mật do HKSFC quy định để ngăn chặn chênh lệch giá theo quy định. Cơ quan quản lý tiền tệ Hồng Kông đã xúc tiến vòng tham vấn cộng đồng thứ hai vào đầu tháng 6 năm nay. Tin rằng chậm nhất là vào năm tới, chúng ta có thể thấy trước rằng Hồng Kông, Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy việc phát hành, lưu hành và giám sát các loại tiền ổn định dạng thanh toán.

Triển vọng và tương lai của thanh toán Stablecoin

Stablecoin đã thu hút được sự chú ý và áp dụng rất lớn trong những năm gần đây do khả năng kết hợp sự ổn định của tiền tệ fiat với lợi thế của tiền tệ kỹ thuật số. Lời hứa về thanh toán bằng stablecoin là đáng kể dựa trên những lợi thế khác nhau mà stablecoin mang lại trong hệ sinh thái tài chính, bao gồm cải thiện hiệu quả thanh toán, tăng cường tài chính toàn diện, ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi), v.v.

Đồng thời, việc phát hành và giám sát các loại tiền ổn định thanh toán vẫn đáng được quan tâm:

1. Rủi ro về ổn định tài chính: Việc sử dụng quy mô lớn các loại tiền ổn định thanh toán có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống tài chính. Là một công cụ thanh toán phổ biến, nếu loại tiền ổn định thanh toán có rủi ro tín dụng, rủi ro thanh khoản và các vấn đề khác, nó có thể gây ra sự hoảng loạn và hỗn loạn trên thị trường tài chính.

2. Giám sát thanh toán xuyên biên giới: Các loại tiền ổn định dạng thanh toán có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản thanh toán xuyên biên giới, nhưng điều này cũng mang lại những thách thức cho các cơ quan quản lý. Các khoản thanh toán xuyên biên giới có thể liên quan đến các vấn đề như rửa tiền và tài trợ khủng bố, cần tăng cường hợp tác và giám sát quốc tế.

3. Quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu: Các tổ chức phát hành stablecoin thanh toán cần đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu người dùng để ngăn chặn rò rỉ dữ liệu và tấn công của tin tặc.

4. Vấn đề cạnh tranh và chống độc quyền: Nếu một loại tiền tệ ổn định dùng để thanh toán nào đó chiếm vị trí thống lĩnh thị trường có thể dẫn đến mất cân bằng cạnh tranh trên thị trường và ảnh hưởng đến tính công bằng, hiệu quả của thị trường tài chính.




Tin tức
chỉ
Dữ liệu: Trong 24 giờ qua, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng là 203 triệu USD và số tiền thanh lý các lệnh bán là 156 triệu USD
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo dữ liệu của Coinglass, số tiền thanh lý của toàn bộ mạng trong 24 giờ qua là 203 triệu USD, số tiền thanh lý của các lệnh mua là 47,452 triệu USD và số tiền thanh lý của các lệnh bán là 156 triệu USD, trong đó số tiền thanh lý BTC là 87,06 triệu đô la Mỹ, số tiền thanh lý ETH là 32,95 triệu đô la Mỹ.
chỉ
Cosmos: Giao thức Hydro sẽ được ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ nhận được ưu đãi khi tham gia bỏ phiếu
Theo tin tức từ BitouchNews, Cosmos Hub đã thông báo trên nền tảng X rằng giao thức Hydro sẽ sớm ra mắt và những người đặt cược ATOM sẽ được thưởng khi tham gia bỏ phiếu.Theo thông báo của Cosmos, trước tiên người dùng cần đặt cọc mã thông báo ATOM của họ và chuyển đổi chúng thành LSM, sau đó chuyển LSM sang Neutron để có được quyền biểu quyết. Mỗi lần bạn bỏ phiếu cho một đề xuất, bạn sẽ nhận được phần thưởng càng ít.
chỉ
Banana Gun: Ít hơn 10 người dùng bị ảnh hưởng, sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng front-end
Theo tin tức từ BitouchNews, Trên nền tảng X, Banana Gun cho biết một số người dùng đã gặp phải tình trạng chuyển ví trái phép. Ngay sau sự cố đầu tiên, nhóm đã tắt bot và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phần phụ trợ. Nhóm đã xác nhận rằng phần phụ trợ không bị xâm phạm. Cả bộ định tuyến và cơ sở dữ liệu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ một số lượng rất nhỏ người dùng (dưới 10) bị ảnh hưởng.Ngoài ra, quá trình truyền dường như được thực hiện thủ công và sự cố có thể xuất phát từ lỗ hổng giao diện người dùng. Vì nhóm ưu tiên bảo mật nên bot sẽ được giữ ngoại tuyến trong khi nguyên nhân gốc rễ được điều tra.Tin trước đó, thành viên cộng đồng Banana Gun yannickcrypto.eth đã đăng trên X: "Nhóm Banana Gun xác nhận rằng tin tặc có thể đã tấn công gần 50 tài khoản TG và rút tiền qua các tài khoản này.
chỉ
Citi: Duy trì dự báo cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản
Theo tin tức từ BitouchNews, Theo báo cáo của Golden Ten, Citigroup giữ nguyên dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay ở mức 125 điểm cơ bản. Ngoài ra, ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào năm 2025, đẩy lãi suất cuối kỳ lên khoảng 3% -3,25%.Tại các ngân hàng đầu tư khác ở Phố Wall, các công ty môi giới khác như Macquarie và Deutsche Bank vẫn giữ nguyên kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong năm nay. Nhóm Morgan Stanley, bao gồm nhà kinh tế Seth Carpenter và chiến lược gia Matthew Hornbach, cho biết các quan chức có thể chọn thực hiện một loạt biện pháp vào giữa năm 2025. Cắt giảm lãi suất thường xuyên (25 điểm cơ bản), hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. nửa đầu năm sau.
chỉ
BTC "thả pin" có hiện tượng thả pin. Các chỉ báo tùy chỉnh nhắc nhở bạn chú ý đến xu hướng thị trường.
Theo tin tức từ BitouchNews, theo giám sát dữ liệu AICoin: Giá vĩnh viễn hiện tại của BTC là $62938,30. Nếu có một mức giảm tức thời, giá có thể tăng lên. Dữ liệu chỉ mang tính tham khảo. Cảnh báo mã pin được theo dõi bởi các chỉ báo tùy chỉnh AICoin Nhấp vào "Đồng bộ hóa cảnh báo" trên PC để nhận được cảnh báo mã pin tương tự ngay lập tức!
Bài viết nổi bật

Phát hành tiền trước hay tìm sự phù hợp với thị trường trước? Dường như "Thời điểm" càng quan trọng hơn

CARV ra mắt cơ chế tự báo cáo để các phù thủy có thể tự báo cáo giữ lại 15% số token được phân bổ ban đầu.

Trò chuyện với nhà sáng lập Folius Ventures: Số lượng dự án cần bán coin đã tăng hàng trăm, hàng nghìn lần so với chu kỳ trước, tình trạng “xáo trộn” sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới